
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p – T do – H nh phúcộ ậ ự ạ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
“H NG D N V B C C CHO H C SINH L P 2ƯỚ Ẫ Ề Ố Ụ Ọ Ớ ”
PH N I. M ĐUẦ Ở Ầ
I. LÍ DO CH N Đ TÀIỌ Ề
M c tiêu giáo d c ti u h c là giúp h c sinh hình thành nh ng c sụ ụ ể ọ ọ ữ ơ ở
ban đu cho s phát tri n đúng đn và lâu dài v đo đc, trí tu , th ch t,ầ ự ể ắ ề ạ ứ ệ ể ấ
th m m và các k năng c b n đ ti p t c h c trung h c c s , b i ngh thu tẩ ỹ ỹ ơ ả ể ế ụ ọ ọ ơ ở ở ệ ậ
luôn m ra con đu ng m i và lý thú cho n n văn minh nhân lo i.ở ờ ớ ề ạ Cũng nh baoư
lo i hình ngh thu t khác, n n ngh thu t t o hình không ng ng ban t ng choạ ệ ậ ề ệ ậ ạ ừ ặ
các th h th ng ngo n,ế ệ ưở ạ Mĩ thu t nhi u m c m m nh m ,ậ ề ỹ ả ạ ẽ v i h c sinh ti uớ ọ ể
h c khi đc h c Mĩ thu t s có nh ng c m nh n riêng c a mình. V i s phátọ ượ ọ ậ ẽ ữ ả ậ ủ ớ ự
tri n ngày càng đi lên c a th gi i nói chung và Vi t Nam nói riêng, vi c đaế ủ ế ớ ệ ệ ư
môn Mĩ thu t tr thành m t trong chín môn h c b t bu c trong nhà tr ng ti uậ ở ộ ọ ắ ộ ườ ể
h c là quan tr ng và c n thi t. Giáo d c th m mĩ cho h c sinh, nh t là nh ngọ ọ ầ ế ụ ẩ ọ ấ ữ
năm đu đi h c, t ng b c giúp các em hoà nh p th gi i xung quanh; các emầ ọ ừ ướ ậ ế ớ
bi t suy xét và mong mu n làm theo cái đp,ế ố ẹ chính là giúp các em t hoàn thi nự ệ
mình, tr thành ng i công dân có ích cho xã h i.ở ườ ộ
Ch ng trình giáo d c Mĩ thu t b c ti u h c m c đích không ph i là đàoươ ụ ậ ở ậ ể ọ ụ ả
t o h c sinh tr thành ho sĩ, mà v i tiêu chí giúp các em làm quen v i môn Mĩạ ọ ở ạ ớ ớ
thu t c th là v i ngôn ng c a Mĩ thu t (đng nét, hình m ng, b c c, màuậ ụ ể ớ ữ ủ ậ ườ ả ố ụ
s c). Do đó giáo viên d y Mĩ thu t ti u h c, nh t là giáo viên d y h c sinh l p 2ắ ạ ậ ể ọ ấ ạ ọ ớ
càng ph i quan tâm đn vi c giáo d c th m mĩ các em h n, h ng cho các emả ế ệ ụ ẩ ở ơ ướ
v đp song ph i th t t nhiên; t o cho các em kĩ năng v hình phù h p khẽ ẹ ả ậ ự ạ ẽ ợ ổ
gi y, nét v khoáng đt, th hi n đu c n i dung đ tài đnh v .ấ ẽ ạ ể ệ ợ ộ ề ị ẽ
Là ng i giáo viên d y Mĩ thu t, tôi luôn mong mu n v i ki n th c c aườ ạ ậ ố ớ ế ứ ủ
mình có th giúp các em nhìn nh n và th hi n cái đp thông qua các bài vể ậ ể ệ ẹ ẽ
tranh đ tài m t cách t tin. Đó chính là lí do tôi ch n đ tài:ề ộ ự ọ ề “ H ng d n vướ ẫ ề
b c c cho h c sinh l p 2”ố ụ ọ ớ .
1. Nh ng c s lí lu nữ ơ ở ậ

Đt n cấ ướ ta đang b c vào th i k đi m i, th i k công nghi p hóa, hi nướ ờ ỳ ổ ớ ờ ỳ ệ ệ
đi hóa đt n c r i ti n đn công ngh 4.0ạ ấ ướ ồ ế ế ệ phù h p v i truy n th ng Vi tợ ớ ề ố ệ
Nam. y u t c b n và n n t ng đ phát tri n xã h i, tăng tr ng kinh t nhanhế ố ơ ả ề ả ể ể ộ ưở ế
và b n v ng đó là phát tri n ngu n nhân l c con ng i. Hay nói cách khác làề ữ ể ồ ự ườ
phát tri n và đi m i giáo d c trong đó có môn Mĩ thu t - m t môn h c chínhể ổ ớ ụ ậ ộ ọ
th c c a c p ti u h c. Xu t phát t nh n th c tr c đây th ng xem môn Mĩứ ủ ấ ể ọ ấ ừ ậ ứ ướ ườ
thu t là môn ph cho nên cácậ ụ ngành, các c p ch a quan tâm nhi u v trí tu ,ấ ư ề ề ệ
th i gian cũng nh trang thi t b ,ờ ư ế ị đ dùng h c t p đc bi t là ph ng pháp d yồ ọ ậ ặ ệ ươ ạ
h c ch y u còn mang n ng ph ng pháp d y h c c truy n, máy móc, r pọ ủ ế ặ ươ ạ ọ ổ ề ậ
khuôn, ch a chú tr ng đn giáo d c th m mĩ. Vì v y hi u qu ch a cao, ch aư ọ ế ụ ẩ ậ ệ ả ư ư
đáp ng đc m c tiêu môn h c. Mà chúng ta đã bi t giáo d c th m mĩ cho h cứ ượ ụ ọ ế ụ ẩ ọ
sinh là nhi m v chính c a môn Mĩ thu t. B i con ng i ta luôn có khát v ngệ ụ ủ ậ ở ườ ọ
v n t i cái đp, mà mu n cho m i ng i trong đó có các em ti p c n và c mươ ớ ẹ ố ỗ ườ ế ậ ả
th m t cách đyụ ộ ầ đ v cái đp t thiên nhiên, t cu c s ng đ đa vào đcủ ề ẹ ừ ừ ộ ố ể ư ượ
b c tranh, th hi n đc m t cách h n nhiên, sinh đng theo c m nh n riêngứ ể ệ ượ ộ ồ ộ ả ậ
c a các em h c sinh nói chung và h c sinh l pủ ọ ọ ớ 2 là m t vi c làm h t s c c nộ ệ ế ứ ầ
thi t. Có năng khi u và yêu thích môn v nh ng ph i có kĩ năng đ v đp, h pế ế ẽ ư ả ể ẽ ẹ ợ
lí và sáng t o. Đi v i l pạ ố ớ ớ 2, là l a tu i nh trong b c ti u h c, c n có s u nứ ổ ỏ ậ ể ọ ầ ự ố
n n, rèn luy n ngay t đu.ắ ệ ừ ầ
Trong ch ng trình giáo d c m i, môn Mĩ thu t đc xem nh làươ ụ ớ ậ ượ ư
m tộ ph ng ti n giáo d c quan tr ng trong vi c giáo d c th m mĩ cho h c sinh.ươ ệ ụ ọ ệ ụ ẩ ọ
Ngoài vi c cung c p cho h c sinh m t s ki n th c Mĩ thu t ph thông còn giúpệ ấ ọ ộ ố ế ứ ậ ổ
các em hi u bi t v cái đp, hoàn thành các bài t p c a ch ng trình, đng th iể ế ề ẹ ậ ủ ươ ồ ờ
t o đi u ki n đ h c t t các môn h c khác. Và đi u quan tr ng h n v n d ngạ ề ệ ể ọ ố ọ ề ọ ơ ậ ụ
nh ng hi u bi t ki n th c Mĩ thu t vào h c t p cũng nh sinh ho t hàng ngày.ữ ể ế ế ứ ậ ọ ậ ư ạ
Môn Mĩ thu t rèn luy n cho h c sinh cách quan sát, kh năng tìm tòi, tậ ệ ọ ả ư
duy, sáng t o đ góp ph n hình thành ph m ch t c a ng i lao đng m i. Giúpạ ể ầ ẩ ấ ủ ườ ộ ớ
h c sinh nh n th c đc v đp c a Mĩ thu t dân t c và có ý th c gi gìn vàọ ậ ứ ượ ẻ ẹ ủ ậ ộ ứ ữ
b o t n n n Mĩ thu t đm đà b n s c dân t c c a chúng ta. Vì v y, mu n giáoả ồ ề ậ ậ ả ắ ộ ủ ậ ố
d c cái đp đ các em ti p nh n và c m th đc m t cách đy đ, bi n nóụ ẹ ể ế ậ ả ụ ượ ộ ầ ủ ế
thành nh ng giá tr th m mĩ th c s cho bán thân thì vi c giáo d c th m m nóiữ ị ẩ ự ự ệ ụ ẩ ỹ
chung và h ng d n v b c c cho h c sinh l p 2ướ ẫ ề ố ụ ọ ớ nói riêng đt ra ph i đcặ ả ượ
gi i quy t t t nh ng năm h c đu c p ti u h c.ả ế ố ở ữ ọ ầ ấ ể ọ
Đ giúp các em bi t b c l tình c m c a b n thân mình v i m i ng i,ể ế ộ ộ ả ủ ả ớ ọ ườ
v i t nhiên, xã h i, thì nh ng ng i th y giáo, cô giáo đóng m t vai trò h t s cớ ự ộ ữ ườ ầ ộ ế ứ
quan tr ng đ đt đc m c tiêu môn h c đ ra. G n giáo d c th m mĩ v i cácọ ể ạ ượ ụ ọ ề ắ ụ ẩ ớ

môn h c khác ọ v i đc thù c a đa ph ng ph i đc ti n hành m t cáchớ ặ ủ ị ươ ả ượ ế ộ
th ng xuyên, nghiêm túc đ các em có nh ng t duy t t v th m mĩ, đ các emườ ể ữ ư ố ề ẩ ể
mang l i nhi u cái hay, cái đp cho cu c s ng, cho xã h i.ạ ề ẹ ộ ố ộ
Nghiên c u đ tài này tôi luôn chú tr ng đn đc đi m tâm sinh lí l a tu iứ ề ọ ế ặ ể ứ ổ
ti u h c mà các nhà tâm lí h c đã đúcể ọ ọ k t v i mong mu n ph n nào giúp các emế ớ ố ầ
l p 2 đi u ch nh cách v hình cho th t đp, phù h p m c tiêu giáo d c c a mônớ ề ỉ ẽ ậ ẹ ợ ụ ụ ủ
Mĩ thu t.ậ
Đ đt đc m c tiêu trong gi ng d y môn Mĩ thu t, tôi th y mình cóể ạ ượ ụ ả ạ ậ ấ
nhi m v ph i truy n th l i ph n nào cho h c sinh, nh t là h c sinh l p 2 cáchệ ụ ả ề ụ ạ ầ ọ ấ ọ ớ
v hình, làm b c c tranh m t cách Mĩ thu t:ẽ ố ụ ộ ậ
+ Nét v khoáng đt, t tin, r tẽ ạ ự ấ các th .ơ
+ Hình v đc s p x p phù h p t gi y.ẽ ượ ắ ế ợ ờ ấ
M c đích làm các em yêu thích môn Mĩ thu t, hào h ng khi đc h c mônụ ậ ứ ượ ọ
Mĩ thu t.ậ
2. C s th c ti nơ ở ự ễ
Th c t cho th y môn Mĩ thu t đi v i h c sinh l p 2 là các em r t thích,ự ế ấ ậ ố ớ ọ ớ ấ
d y cũng v , không d y cũng v , v theo ng u h ng, theo ý thích nh : v bôngạ ẽ ạ ẽ ẽ ẫ ứ ư ẽ
hoa, chi c lá, con v t...ế ậ
Hi n nay h c sinh M u giáo , l p 1 đã đc làm quen v i môn Mĩ thu tệ ọ ở ẫ ớ ượ ớ ậ
song do cách t duy t ng t ng c a các em v n còn t n m n, ít có t ch c,ư ưở ượ ủ ẫ ả ạ ổ ứ
hình nh c a t ng t ng còn đn gi n hay thay đi, ch a b n v ng, ch m tả ủ ưở ượ ơ ả ổ ư ề ữ ỉ ộ
s ít h c sinh vào l p 2 còn có ý th c s p x p b c c trong t gi y, còn đa số ọ ớ ứ ắ ế ố ụ ờ ấ ố
h c sinh l p 2 v n còn b ng .ọ ớ ẫ ỡ ỡ
Quan ni m t tr c, c v hình là cô giáo ti u h c cho dùng bút chì; nhi uệ ừ ướ ứ ẽ ể ọ ề
em v r t đp l p 1 khi lên l p 2 l i lúng túng không tìm đc cách th hi nẽ ấ ẹ ở ớ ớ ạ ượ ể ệ
bài v tho i mái, d n đn nhi u bài v hình v đp xong l i quá bé không phùẽ ả ẫ ế ề ẽ ẽ ẹ ạ
h p t gi y ho c tâm lí s v không đúng v i th c t .ợ ờ ấ ặ ợ ẽ ớ ự ế
Ví d :ụ Các khi v con chó, chúng mu n là ph i th t gi ng, n u v sai sẽ ố ả ậ ố ế ẽ ợ
cô giáo chê, ho c khi v ng i các em v ng i có chân tay dài h n th t, khi bặ ẽ ườ ẽ ườ ơ ậ ị
b n chê v i t y xoá ngay.ạ ộ ẩ
V y đ giúp h c sinh, nh t là h c sinh l p 2 ngay t nh ng l p đu c pậ ể ọ ấ ọ ớ ừ ữ ớ ầ ấ
h c đã có thi n c m v i môn Mĩ thu t, luôn mu n đc v - đc ho t đngọ ệ ả ớ ậ ố ượ ẽ ượ ạ ộ

phù h p sinh lí các em - tôi mu n đa ra m t cách làm mà theo tôi là đt hi uợ ố ư ộ ạ ệ
qu , giúp các em v hình t tin, tho i mái, s p x p hình h p khuôn kh gi y v .ả ẽ ự ả ắ ế ợ ổ ấ ẽ
II. M C ĐÍCH, PH M VI ĐI T NG VÀ PH NG PHÁPỤ Ạ Ố ƯỢ ƯƠ
NGHIÊN C UỨ
1. M c đích nghiên c uụ ứ
- Nh m phát huy cách v h n nhiên, ngây th c a các em.ằ ẽ ồ ơ ủ
- Giúp các em b c l s phát tri n trí tu , c m quan đi v i th gi i xungộ ộ ự ể ệ ả ố ớ ế ớ
quanh m t cách t nhiên, “r t các th ” qua các bài v tranh đ tài.ộ ự ấ ơ ẽ ề
- Giúp h c sinh l p 2 ngày càng yêu thích môn Mĩ thu t làm n n t ng choọ ớ ậ ề ả
vi c giáo d c th m mĩ cho h c sinh khi h c các l p trên trong b c ti u h c.ệ ụ ẩ ọ ọ ở ớ ậ ể ọ
- C th h n là giúp h c sinh l p 2 đi u ch nh nét v th t t nhiên, cáchụ ể ơ ọ ớ ề ỉ ẽ ậ ự
s p x p hình v (b c c) trong khuôn kh gi y v cho phù h p.ắ ế ẽ ố ụ ổ ấ ẽ ợ
- Tôi đã ch n đ tài này v i mong mu n giúp h c sinh l p 2 càng ngày vọ ề ớ ố ọ ớ ẽ
càng t tin h n, đt hi u qu , phù h p m c tiêu giáo d c c a môn Mĩ thu t:ự ơ ạ ệ ả ợ ụ ụ ủ ậ
Giúp các em có sân ch i lí thú, b ích, ph n nào có cái nhìn t ng th đi v i sơ ổ ầ ổ ể ố ớ ự
v t, hình nh quen thu c xung quanh. Đây cũng là m t y u t giúp các em h cậ ả ộ ộ ế ố ọ
các môn khác t t h n.ố ơ
2. Ph m vi đi t ng nghiên c uạ ố ượ ứ
- Ch ng trình Mĩ thu t l p 2.ươ ậ ớ
- H c sinh kh i 2, tr ng ti u h c Nguy n T t Thành.ọ ố ườ ể ọ ễ ấ
3. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
- Ph ng pháp đi u tra quan sát.ươ ề
- Ph ng pháp đàm tho i v n đáp.ươ ạ ấ
- Ph ng pháp tr c nghi m.ươ ắ ệ
- Ph ng pháp phân tích t ng h p.ươ ổ ợ
- Ph ng pháp rèn luy n kĩ năng v hình.ươ ệ ẽ
- Ph ng pháp nghiên c u xem xét s n ph m c a h c sinh.ươ ứ ả ẩ ủ ọ
PH N II: N I DUNG Đ TÀIẦ Ộ Ề

I. KH O SÁT TÌNH HÌNHẢ
Trong đi u ki n th c t hi n nay, vi c d y h c l y h c sinh làm trungề ệ ự ế ệ ệ ạ ọ ấ ọ
tâm là kim ch nam c a các ph ng pháp d y h c ti u h c. Song đ th c hi nỉ ủ ươ ạ ọ ở ể ọ ể ự ệ
đc đi u đó đòi h i ng i giáo viên ph i chu n b bài d y m t cách công phuượ ề ỏ ườ ả ẩ ị ạ ộ
trong đó đ dùngồ d y h c chi mạ ọ ế vai trò quan tr ng. Là m t tr ng trung tâmọ ộ ườ
h c sinh Tr ng TH Nguy n T t Thành do đi u ki n gia đình trên đa bàn h uọ ườ ễ ấ ề ệ ị ầ
h t có đi u ki n nh ng m t s ph huynh ch quan tâmế ề ệ ư ộ ố ụ ỉ đn nh ng môn h cế ữ ọ
nh : Toán, Ti ng vi t... ít quan tâm đn các môn năng khi u, đc bi t môn Mĩư ế ệ ế ế ặ ệ
thu t thìậ yêu c u ph i đy đ d ng c h c t p nh màu v , bút chì, t y, v h cầ ả ầ ủ ụ ụ ọ ậ ư ẽ ẩ ở ọ
Mĩ thu t, h c v mà các emậ ọ ẽ thì ph n đông là không đy đ nên ph n nào đã nhầ ầ ủ ầ ả
h ng đn ti t h c là không nh , các em không th ch đng trong vi c h cưở ế ế ọ ỏ ể ủ ộ ệ ọ
c a mình, giáo viên cũng khó nh n xét, đánh giá bài v khi h c sinh ch a hoànủ ậ ẽ ọ ư
thành.
Đa s h c sinh l p 2 v n b ng ch a làm quen đc v i cách h c c aố ọ ớ ẫ ỡ ỡ ư ượ ớ ọ ủ
b c ti u h c, các em v hình b ng chì, hình v nh , hay t y xoá, không t tinậ ể ọ ẽ ằ ẽ ỏ ẩ ự
khi v hình, t o b c c tr ng tr i không đp m t d n đn khó tô màu, khó bi uẽ ạ ố ụ ố ả ẹ ắ ẫ ế ể
đt n i dung đ tài.ạ ộ ề
Đi u khó khăn h n đi v i l a tu i này, đó là tâm lí s v không đúng v iề ơ ố ớ ứ ổ ợ ẽ ớ
th c t , s sai, s v x u vì s c m nh n m i v t xung quanh cu c s ng các emự ế ợ ợ ẽ ấ ự ả ậ ọ ậ ộ ố
đã theo công th c, r p khuôn, máy móc b c h c m m non nh : Lá cây nh tứ ậ ở ậ ọ ầ ư ấ
thi t ch có m t màu xanh, thân cây thì màu nâu, hoa thì ph i đ ho c vàng... màế ỉ ộ ả ỏ ặ
chính đi uề đó đã d n đn bài v c a các em không đc t tin, t nhiên và h nẫ ế ẽ ủ ượ ự ự ồ
nhiên, ngây th theo c m nh n c a l a tu i, v hình thì b n do t y nhi u còn vơ ả ậ ủ ứ ổ ề ẩ ẩ ề ề
màu sáp thì không hài hòa, khô c ng, không tình c m.ứ ả
Chính vì nh ng đi u đó mà tôi luôn trăn tr , băn khoăn và t nh mình tìmữ ề ở ự ủ
cách “H ng d n v b c c cho h c sinh l p 2”ướ ẫ ề ố ụ ọ ớ m t cách hi u quộ ệ ả. Do v y,ậ
vi c cho các em làm quen v i bút có nét to nh bút sáp nàu đen, bút d ... thay choệ ớ ư ạ
bút chì d n s giúp các em có cái nét v t tin và t đó t o đc b c c thu nầ ẽ ẽ ự ừ ạ ượ ố ụ ậ
m t, phát huy óc t ng t ng, sáng t o khi th c hi n nh ng bài v tranh đ tài.ắ ưở ượ ạ ự ệ ữ ẽ ề
Trên đây là nh ng đi u ki n khó khăn trong vi c d y h c Mĩ thu t choữ ề ệ ệ ạ ọ ậ
h c sinh. Bên c nh đó, v n còn có nh ng thu n l i cho d y h c Mĩ thu t đó là:ọ ạ ẫ ữ ậ ợ ạ ọ ậ
Nhà tr ng đã có s quan tâm v b môn Mĩ thu t, đc bi t là các em h c sinhườ ự ề ộ ậ ặ ệ ọ
r t thích h c môn Mĩ thu t nên nó đã giúp tôi có th i gian và đng l c l n đ cấ ọ ậ ờ ộ ự ớ ế ố
g ng nghiên c u, h c h i và d y t t h n.ắ ứ ọ ỏ ạ ố ơ
II. N I DUNG VÀ CÁC GI I PHÁP TH C HI NỘ Ả Ự Ệ