S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT HOÀNG MAI 2
Đề tài:
Phát triển năng lực hợp tác nhóm thông qua việc t chức các trò chơi
trong các tiết dy chương “DÒNG ĐIỆN KHÔNG ĐỔI
Vật lí lớp 11 THPT
(Môn: Vật lí)
H và tên : H Th Đức
T : Khoa hc t nhiên
Năm học : 2020 2021
Đin thoi : 0975149868
DANH MỤC CÁC TỪ, CM T VIT TT
HS Hc sinh
GV Giáo viên
NL Năng lực
THPT Trung hc ph thông
PPDH Phương pháp dạy hc
TNSP Thc nghiệm sư phạm
TN Thc nghim
CNTT Công nghệ thông tin
SL S ng
SKKN Sáng kiến kinh nghim
MC LC
PHN M ĐẦU ……………………………………………………………… 1
1. Lí do chọn đề i ……………………………………………………………….. 1
2. Mục đích nghiên cứu ………………………………………………………… 2
3. Nhim v nghiên cứu …………………………………………………………2
4. Phương pháp nghiên cứu ……………………………………………………….. 2
5. Kế hoạch nghiên cứu……………………………………………………………. 2
6. Đóng góp của đề tài……………………………………………………………... 3
PHN NI DUNG ………………………………………………………………..4
1. CƠ SỞ LÝ LUN ………………………………………………………...…… 4
1.1. Năng lực và sự phát triển năng lực HS ………………………………………. 4
1.1.1. Năng lực ……………………………………………………………………. 4
1.1.2. S phát triển năng lực HS …………………………………………………... 5
1.2. Năng lực hợp tác nhóm ………………………………………………………. 5
1.3. Dy hc ch đề ……………………………………………………………….. 5
1.4. Trò chơi trong dạy hc ……………………………………………………….. 6
1.4.1. Trò chơi học tp ……………………………………………………………. 6
1.4.2. Ý nghĩa của trò chơi trong dạy hc ……………………………………… 6
1.4.3. Cấu trúc chung của trò chơi dạy hc ………………………………………. 6
1.5. Dy học phát triển năng lực hp tác nhóm bằng t chức các trò chơi ……….. 7
1.5.1. Ni dung dy học phát triển năng lực hợp tác nhóm bằng t chức các trò
chơi …………………………………………………………………………………7
1.5.2. La chọn nhóm trò chơi cho dạy học phát triển năng lực hợp tác nhóm …... 7
1.5.3. Các bước dy học phát triển năng lực hợp tác nhóm bng t chức các trò
chơi ……………………………………………………………………………….. 7
1.5.4. Tác dụng ca vic t chức trò chơi dạy học để phát triển năng lc hợp tác
nhóm của HS trong dy học môn Vật lí ………………………………………….. 8
2. CƠ SỞ THC TIN ……………………………………………………..…… 9
2.1. Thc trng s dụng trò chơi trong dạy hc trường THPT …………………. 9
2.2. Thc trạng phát triển năng lực hợp tác nhóm cho HS trường THPT……..…. 10
2.3. Thun lợi và khó khăn trong việc áp dụng đề i ……………………...……..11
3. GII QUYT VẤN ĐỀ ………………………………………….…………...12
3.1. Tổng quan chương II Vật lí lớp 11 THPT ………………………………… 12
3.1.1. Đặc điểm cấu trúc, vị trí chương II Vật lí lớp 11 THPT ………………... 12
3.1.2. Mục tiêu dạy hc của chương II Vật lí lớp 11 THPT …………………… 13
3.2. Vn dụng trò chơi trong dạy học các chủ đề chương II Vật lí lớp 11 THPT 14
3.2.1. Nguyên tắc la chọn trò chơi để dy hc ch đề ………………………… 14
3.2.2. Quy trình tổ chc thc hiện các trò chơi trong các ch đề chương II Vật
lp 11 THPT …………………………………………………………...………. 14
3.2.3. S dụng trò chơi trong các hoạt động hc các chủ đề chương II Vật lớp
11 THPT ……………………………………………………..………………… 15
3.2.3.1. Hoạt động hình thành kiến thc mi ……………...……………..……... 15
3.2.3.2. Hoạt động cng c, luyn tp ………………………………………..…. 27
4. THC NGHIỆM SƯ PHẠM ……………………………………………….. 41
4.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ……………………………..……………… 41
4.2. Ni dung thc nghiệm sư phạm ……………………………..……………… 41
4.3. Đối tượng thc nghim ……………………………………..………………. 41
4.4. Tiến hành thực nghim ………………………………………..……………. 41
4.4.1. Chun b cho TNSP ………………………………………………..……... 41
4.4.2. Phương pháp thực nghim …………………………………………..……. 41
4.5. Kết qu thc nghim ………………………………………………….……. 41
PHN KT LUẬN VÀ ĐỀ XUT …………………………………………… 45
1. Kết lun ………………………………………………………………..……... 45
2. Đề xut ……………………………………………………………..………. 45
TÀI LIỆU THAM KHO ………………………………………………………47
PH LC ………………………………………………………………….…… 48