
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT HOÀNG MAI 2
Đề tài:
Phát triển năng lực hợp tác nhóm thông qua việc tổ chức các trò chơi
trong các tiết dạy chương “DÒNG ĐIỆN KHÔNG ĐỔI”
Vật lí lớp 11 – THPT
(Môn: Vật lí)
Họ và tên : Hồ Thị Đức
Tổ : Khoa học tự nhiên
Năm học : 2020 – 2021
Điện thoại : 0975149868

DANH MỤC CÁC TỪ, CỤM TỪ VIẾT TẮT
HS Học sinh
GV Giáo viên
NL Năng lực
THPT Trung học phổ thông
PPDH Phương pháp dạy học
TNSP Thực nghiệm sư phạm
TN Thực nghiệm
CNTT Công nghệ thông tin
SL Số lượng
SKKN Sáng kiến kinh nghiệm

MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU ………………………………………………………………… 1
1. Lí do chọn đề tài ……………………………………………………………….. 1
2. Mục đích nghiên cứu …………………………………………………………… 2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ……………………………………………………………2
4. Phương pháp nghiên cứu ……………………………………………………….. 2
5. Kế hoạch nghiên cứu……………………………………………………………. 2
6. Đóng góp của đề tài……………………………………………………………... 3
PHẦN NỘI DUNG ………………………………………………………………..4
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN ………………………………………………………...…… 4
1.1. Năng lực và sự phát triển năng lực HS ………………………………………. 4
1.1.1. Năng lực ……………………………………………………………………. 4
1.1.2. Sự phát triển năng lực HS …………………………………………………... 5
1.2. Năng lực hợp tác nhóm ………………………………………………………. 5
1.3. Dạy học chủ đề ……………………………………………………………….. 5
1.4. Trò chơi trong dạy học ……………………………………………………….. 6
1.4.1. Trò chơi học tập ……………………………………………………………. 6
1.4.2. Ý nghĩa của trò chơi trong dạy học ………………………………………… 6
1.4.3. Cấu trúc chung của trò chơi dạy học ………………………………………. 6
1.5. Dạy học phát triển năng lực hợp tác nhóm bằng tổ chức các trò chơi ……….. 7
1.5.1. Nội dung dạy học phát triển năng lực hợp tác nhóm bằng tổ chức các trò
chơi …………………………………………………………………………………7
1.5.2. Lựa chọn nhóm trò chơi cho dạy học phát triển năng lực hợp tác nhóm …... 7
1.5.3. Các bước dạy học phát triển năng lực hợp tác nhóm bằng tổ chức các trò
chơi ……………………………………………………………………………….. 7
1.5.4. Tác dụng của việc tổ chức trò chơi dạy học để phát triển năng lực hợp tác
nhóm của HS trong dạy học môn Vật lí ………………………………………….. 8
2. CƠ SỞ THỰC TIỄN ……………………………………………………..…… 9
2.1. Thực trạng sử dụng trò chơi trong dạy học ở trường THPT …………………. 9
2.2. Thực trạng phát triển năng lực hợp tác nhóm cho HS trường THPT……..…. 10
2.3. Thuận lợi và khó khăn trong việc áp dụng đề tài ……………………...……..11
3. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ………………………………………….…………...12

3.1. Tổng quan chương II Vật lí lớp 11 – THPT ………………………………… 12
3.1.1. Đặc điểm cấu trúc, vị trí chương II Vật lí lớp 11 – THPT ………………... 12
3.1.2. Mục tiêu dạy học của chương II Vật lí lớp 11 – THPT …………………… 13
3.2. Vận dụng trò chơi trong dạy học các chủ đề chương II Vật lí lớp 11 – THPT 14
3.2.1. Nguyên tắc lựa chọn trò chơi để dạy học chủ đề ………………………… 14
3.2.2. Quy trình tổ chức thực hiện các trò chơi trong các chủ đề chương II Vật lí
lớp 11 – THPT …………………………………………………………...………. 14
3.2.3. Sử dụng trò chơi trong các hoạt động học ở các chủ đề chương II Vật lí lớp
11 – THPT ……………………………………………………..………………… 15
3.2.3.1. Hoạt động hình thành kiến thức mới ……………...……………..……... 15
3.2.3.2. Hoạt động củng cố, luyện tập ………………………………………..…. 27
4. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ……………………………………………….. 41
4.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ……………………………..……………… 41
4.2. Nội dung thực nghiệm sư phạm ……………………………..……………… 41
4.3. Đối tượng thực nghiệm ……………………………………..………………. 41
4.4. Tiến hành thực nghiệm ………………………………………..……………. 41
4.4.1. Chuẩn bị cho TNSP ………………………………………………..……... 41
4.4.2. Phương pháp thực nghiệm …………………………………………..……. 41
4.5. Kết quả thực nghiệm ………………………………………………….……. 41
PHẦN KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT …………………………………………… 45
1. Kết luận ………………………………………………………………..……... 45
2. Đề xuất ………………………………………………………………..………. 45
TÀI LIỆU THAM KHẢO ………………………………………………………47
PHỤ LỤC ………………………………………………………………….…… 48
