LĨNH VỰC : SINH HỌC
SỞ GD & ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 2
--------------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SỐ CHO HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC
CHỦ Đ ‘‘TIÊU A ĐỘNG VẬT’’ SINH HỌC 11 -THPT
Tác giả: Nguyễn Minh Hà; Nguyễn Thị Nguyệt
Tổ: Khoa học tự nhiên
Năm thực hiện: 2021- 2022
Số điện thoại: 0986.471.013; 0399.111.154
Nghệ An, tháng 3 năm 2022
MỤC LỤC
Tiêu đề
Trang
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1. do chọn đề tài
1
2. Mục đích nghiên cứu
1
3. Đối tượng nghiên cứu
1
4. Giả thuyết của đ tài
2
5. Phạm vi nghiên cứu
2
6. Phương pháp nghiên cứu
2
7. Đóng góp của đ tài
2
PHẦN 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
3
Chương 1: sở luận thực tiễn của đề tài
3
1.1.Tổng quan nghiên cứu về năng lực số
3
1.1.1. Trên thế giới
3
1.1.2. Việt Nam
3
1.2. sở luận về năng lực số
4
1.2.1. Năng lực số trong dạy học
4
1.2.2. Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học
7
1.2.3. Mối quan hệ giữa ứng dụng công nghệ thông tin năng lực số
10
1.3. sở thực tiễn của việc phát triển năng lực số cho HS trường
THPT.
11
Chương 2: Thiết kế tổ chức dạy học chủ đề “Tiêu hóa động
vật”, Sinh học 11 –THPT nhằm phát triển năng lực số cho học sinh.
15
2.1. Cấu trúc chủ đề “Tiêu hóa động vật”
15
2.2. Thiết kế kế hoạch bài dạy chủ đề “Tiêu hóa động vật” theo hướng
phát triển năng lực số.
15
2.2.1. Quy trình chung thiết kế kế hoạch bài dạy theo hướng phát triển
năng lực số cho học sinh.
15
2.2.2. Thiết kế kế hoạch bài dạy chủ đề “Tiêu hóa động vật” theo
hướng phát triển năng lực số cho học sinh
16
2.3. Tổ chức dạy học chủ đề “Tiêu hóa động vật” nhằm nâng cao năng
lực số cho học sinh.
27
2.3.1. Giai đoạn chuẩn bị
27
2.3.2. Tổ chức học tập trên lớp
31
2.4. Kiểm tra đánh giá
34
2.4.1. Đánh giá quá trình học tập chủ đề
34
2.4.2. Đánh giá qua bài kiểm tra trắc nghiệm trên azota
35
2.4.3. Đánh giá mức độ hình thành phát triển năng lực số sau khi học
tập chủ đề
39
2.5. Đánh giá hiệu quả SKKN.
39
2.5.1. Đối với giáo viên
39
2.5.2. Đối với học sinh
40
Phần III: Kết luận kiến nghị
44
3. 1. Kết luận.
44
3.2. Kiến nghị.
44
Tài liệu tham khảo
45
Phụ lục
DANH MỤC C CHỮ VIẾT TẮT
Chữ viết tắt
Chữ viết đầy đủ
GV
HS
NL
SGK
THPT
CNTT
CNTT -TT
Giáo viên
Học sinh
Năng lực
Sách giáo khoa
Trung học phổ thông
Công nghệ thông tin
Công nghệ thông tin- truyền thông
1
Phần I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. do chọn đề tài
Trong những năm gần đây, cuộc cách mạng 4.0 về sản xuất thông minh dựa
trên các thành tựu đột p trong c lĩnh vực ng nghệ khác nhau nền tảng
chủ yếu công nghệ số đang bùng nổ mạnh mẽ. Trung tâm của cuộc cách mạng
đó công nghệ thông tin, internet kết nối vạn vật, không chỉ giúp con người
giao tiếp với nhau còn giúp con người giao tiếp với đồ vật đ vật giao tiếp
với nhau. Cuộc cách mạng này đã nh hưởng tới mọi mặt của đời sống kinh tế,
hội, làm cho nền kinh tế đang chuyển dần sang kinh tế số, nền công nghiệp
cũng chuyển thành công nghiệp số…kéo theo năng suất sản xuất tăng cao. Tuy
nhiên, để thể áp dụng được nền sản xuất thông minh đó vào thực tiễn thì đòi hỏi
phải nguồn nhân lực chất lượng cao. vậy nhiệm vụ đặt ra đối với ngành
giáo dục đào tạo cần phải đổi mới để thích ứng thời cuộc, đào tạo nguồn nhân
lực chất lượng cao đáp ứng trong môi trường công nghệ số. Để đáp ứng nhu cầu đó
của hội, nền giáo dục Việt Nam đang ngày càng chuyển hướng lấy học sinh làm
trung tâm, chủ thể của quá trình dạy học, chú trọng rèn luyện năng lực, phẩm chất
người học, chuyển từ dạy học nội dung sang dạy phương pháp để học sinh tự tìm
tòi lĩnh hội kiến thức, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.
Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện đã làm gián
đoạn quá trình dạy học hầu hết các địa phương thì hình thức dạy học trực tuyến
trở thành tối ưu trong dạy học việc ứng dụng ng nghệ thông tin một phần
tất yếu. Thông qua dạy học trực tuyến đã giúp giáo viên tiếp xúc với công nghệ
thông tin nhiều hơn, nâng cao năng lực cho bản thân, kích thích giáo viên tích cực
đổi mới phương pháp hình thức tổ chức dạy học, học sinh cũng được học tập
trong môi trường số, giao tiếp qua các phần mềm công nghệ nên hội phát
triển nâng cao năng lực số.
Nghiên cứu chủ đề “Tiêu hóa động vật”, Sinh học 11 chúng tôi nhận thấy
nội dung kiến thức dễ dàng liên hệ thực tiễn, thuận lợi trong việc ứng dụng công
nghệ thông tin vào dạy học nhằm phát triển năng lực số cho học sinh.
Từ những do trên, chúng tôi đã nghiên cứu đề tài: Phát triển năng lực số
cho học sinh thông qua dạy học chủ đề “Tiêu hóa động vật” Sinh học 11
THPT nhằm góp phần nâng cao hiệu quả dạy học n Sinh học nói riêng
chương trình THPT nói chung.
2. Mục đích đề tài
Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học chủ đề “Tiêu hóa
động vật” nhằm phát triển nâng cao năng lực số cho học sinh đáp ứng xu thế
phát triển của hội hiện đại.
3. Đối tượng nghiên cứu