1
BÁO CÁO KT QU
NGHIÊN CU, NG DNG SÁNG KIN
1. Li gii thiu.
S nghip công nghip hóa, hiện đại hóa trong bi cnh hi nhp quc tế
đòi hỏi làm thế nào để hc sinh có th làm ch kiến thc, vn dng kiến thc k
năng để th gii quyết được nhng vấn đề ny sinh trong cuc sng xung
quanh ? La chn ni dung kiến thức, thông tin như thế nào đ đáp ứng được
điều đó? khi đã lựa chọn được nhng ni dung cn dy thì làm th nào để t
chc tt nhng hoạt đng hc tp để cho người hc tích cc, t lc chiếm lĩnh
kiến thcv các nội dung đó.
Trong Hi ngh ln th 8 Ban chấp hành Trung ương Đng Cng sn Vit
Nam (khóa XI) đã thông qua Nghị quyết v đổi mới căn bản, toàn din giáo dc
và đào tạo đápng yêu cu công nghip hóa, hiện đại hóa trong điều kin kinh tế
th trưng định hướng hi ch nga hội nhp quc tế đã xác định Phát
trin giáo dục đào tạo là nâng cao dân trí, đào to nhân lc, bồi dưỡng nhân
tài. Chuyn mnh quá trình giáo dc t ch yếu trang b kiến thc sang phát
trin toàn diện năng lực phm chất người h. “Tiếp tục đổi mi mnh m
đồng b các yếu t bản ca giáo dục, đào tạo theo hướng coi trng phát trin
phm chất, năng lc của người hc”; “Đổi mi giáo dc t tiếp cn ni dung
sang tiếp cận năng lc”, qua đó góp phần đổi mới căn bản, toàn din giáo dc
đào tạo.
Theo đó, việc đổi mới phương pháp dy học (PPDH) theo định hướng
phát triển năng lực người hc mt trong nhng nhim v cn thiết quan
trng trong công cuộc đổi mi giáo dc hin nay. Đ hc sinh hc tp tích cc,
ch động lĩnh hi kiến thc trong gi học thì đòi hỏi phi s tp trung
hứng thú. Đối tượng hc sinh THPT ngày nay, vi s bùng n thông tin truyn
thông, tâm lí la tui, vic tp trung gp rt nhiều khó khăn.
Mt trong nhng cách giúp hc sinh la tui này tp trung tham gia
tích cc, ch động trong các gi hc là cho hc sinh tham gia vào các hoạt động
hc tập, các trò chơi, đc biệt các trò chơi phổ biến trên truyn hình. Các t
chơi có s lng ghép kiến thức liên quan đến môn hc s có tác dng tt cho hc
2
sinh trong vic tích cc hc tp, từ đó thúc đẩy học sinh hành động áp dụng kiến
thức vào trong thực tiễn. Đặc biệt trong đ tui hc sinh trung hc ph thông
này các em luôn mun đưc th hin s hiu biết của mình trước bn bè, thy cô
và gia đình.
Thc hiện văn bản s 3892/ BGDĐT- GDTrH v việc hướng dn nhim
v giáo dc trung học năm học 2019-2020 v vic nâng cao chất lượng giáo dc
toàn din; Tiếp tc triển khai công văn s 4612/ BGD ĐT- DGTrH hướng dn
thc hiện chương trình giáo dc ph thng theo định hướng phát triển năng lc
phm cht hc sinh. Đổi mới phương pháp, hình thc dy học được chú
trng; Xây dng kế hoch bài học theo hướng tăng ng phát huy tính ch
động, tích cc, t hc ca hc sinh thông qua thiết kế tiến trình dy hc thành
các hoạt động để thc hin c trên lp và ngoài lp hc; Chú trng rèn luyn cho
học sinh phương pháp t hc, t nghiên cứu để tiếp nhn kiến thc mi thông
qua gii quyết nhim v hc tập đặt ra trong bài hc; dành nhiu thi gian trên
lp cho hc sinh trình bày, tho lun, luyn tp, thc hành, bo v kết qu hc
tp ca mình; giáo viên tp hp nhận xét đánh giá.
Vi môn Sinh hc môn khoa hc thc nghim rt nhiu ng dng
nhưng đa s hc sinh coi là môn ph ít được hc sinh chú trọng; Đc bit trong
tiết ôn tập thường đem lại cm giác bun chán cho c cô và trò. Vì vy tôi quyết
định chọn đề tài S dng phiên bản trò chơi Cuộc đua kỳ thú trong bài: Ôn
tp hc k 1 Sinh hc 11 nhm phát huy phm cht, năng lực học sinh”.
Qua sáng kiến này, i mong mun không ch trang b v kiến thc cho
hc sinh hc sinh còn nhiều hi phát triển năng lực phm cht góp
phn vào vic hình thành phát trin nhân cách hc sinh, to tiền đề để hc
sinh được vững bước vào cuc sng, tr thành công dân toàn cầu trong tương
lai.
2. Tên sáng kiến:
S dng phiên bản trò chơi Cuộc đua kỳ thú trong bài: Ôn tp hc k
1 Sinh hc 11 nhm phát huy phm chất, năng lực học sinh”.
3. Tác gi sáng kiến:
- H và tên: Dương Thị Vĩnh Thạch.
- Địa chỉ: Trường PT DTNT cp 2 3 Tnh Vĩnh Phúc.
3
- S đin thoi: 0386850480
- Email: thachdu@gmail.com
4. Ch đầu tư to ra sáng kiến.
Dương Thị Vĩnh Thạch.
5. Lĩnh vực áp dng sáng kiến:
Sáng kiến được s dng trong ging dy, ngoi khóa, sinh hot chuyên
đề.
6. Ngày sáng kiến được áp dng lần đu:
Tháng 12 năm 2019.
7. Mô t bn cht ca sáng kiến:
7.1. Ni dung ca sáng kiến:
4
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUN .
1.1. Dy hc tích cc.
1.1.1 Khái nim .
Dy hc tích cc mt thut ng rút gn, đưc dùng nhiu c để ch
nhng phương pháp giáo dc, dy hc theo ng phát huy tính tích cc, ch
động, sáng to ca người hc. Phương pháp dy hc tích cc ng ti vic
hot động hóa, ch cc hóa hot động nhn thc ca ngưi hc, tc đểphát
huy tính ch cc ca người hc ch không phi để phát huy tính tích cc ca
ngưi dy.
1.1.2. Phương pháp dy hc tích cc.
tp trung vào phát huy tính tích cc ca người hc cha không phi
tp trung vào phát huy tính tích cc ca ngưi dy.
ĐẶc trưng ca phương pháp dy hc tích cc:
Da hc thông qua t chc các hot động hc tp ca hc sinh;
Dy hc thông qua chú trng các phương pháp t hc;
Tăng ng hc tp th phi hp vi hc tp hp tác;
Kết hp đánhgiá ca thy vi đánh giá ca trò.
1.2. Phương pháp trò chơi hc tp.
1.2.1. Khái nim.
Trò chơi là mt loi hình hot động rt quen thuc, gn gi vi mi
ngưi. nhiu góc độ khác nhau trò chơi đưc định nghĩa riêng, có th trò chơi
là mt hot động t nhiên cn thiết tho mãn nhu cu gii trí ca con ngưi hay
là mt phương pháp thc hành hiu nghim đối vi vic hình thành nhân cách
và trí lc ca HS. Theo quan đim ca Hà Nht Thăng trong cun “T chc hot
động vui chơi, nhm phát trin tâm lc trí tu, th lc cho hc sinh”, trò chơi là
mt hot động vui chơi mang mt ch đề, ni dung nht định và có nhng quy
định mà người tham gia phi tuân th”.
Trò chơi hc tp đưc hiu mt cách đơn gin là các trò chơi có ni dung
gn vi các hot động ca HS nhm giúp HS hc tp trên lp đưc hng thú vui
v hơn. Ni dung ca trò chơi này là s thi đấu v hot động trí tu nào đó như
s chú , s nhanh trí, s ng ng, sáng to.
5
Theo F.l.Frratkina cho rng “Hành động chơi luôn là hành đng gi đnh.
Hành động chơi mang tính khái quát, không b gii hn bi cu to ca đồ vt”
vui chơi là hot động cn thiết, góp phn phát trin nhân cách con ngưi mi
la tui.
Trò chơi hc tp trò chơi lut nhng ni dung cho trước, trò
chơi ca s nhn thc, ng đến s m rng, chính xác hoá, h thng hóa các
biu ng đã nhm phát trin các năng lc trí tu, giáo dc lòng ham hiu
biết ca hc sinh - trong đó ni dung hc tp kết hp vi hình thc chơi.
1.2.2. Bn cht.
ngun gc t nhiên hi; thông qua vic t chc hot động cho
hc sinh i s ng dn ca giáo viên, hc sinh đưc hot động bng cách
t chơi trò chơi, trong đó mc đích ca trò chơi truyn ti mc tiêu ca bài hc.
Lut chơi (cách chơi) th hin ni dung phương pháp hc đặc bit phương
pháp hc tp s hp tác t đánh giá.
1.2.3. Phân loi trò chơi hc tp.
nhiu cách phân loi trò chơi hc tp.
- Phân loi theo mc tiêu dy hc thì có: trò chơi hình thành kiến thc, trò
chơi hình thành thái độ, trò chơi hình thành hành vi, thói quen
- Phân loi theo tiến trình bài hc thì có: trò chơi khi động, trò chơi hình
thành kiến thc rèn năng, trò chơi ôn tp cng c.
- Phân loi theo hình thc t chc thì có: trò chơi tp th, trò chơi nhân,
trò chơi trong lp, trò chơi ngoài lp…
Theo Nguyn Th Bích Hng (tp trí Khoa hc ĐH SPTP H Chí Minh):
Trò chơi gm ba loi: loi khi động, loi kích thích hc tp loi khám phá tri
thc; Trong đó loi khám phá tri thc tác dng cao trong vic kích thích tính
tích cc ca người hc thc cht phương pháp dy hc nêu vn đề hoc to
tình hung vn đề nhm kích thích hot động hc tp ca hc sinh.
1.2.4. Quy trình thc hin mt trò chơi.
Để thc hin một trò chơi, ngưi dy cn phi thc hin theo mt qui
trình c th như sau:
- c 1: Xây dng th l trò chơi. Th l th da trên nguyên tc đã
nêu, cng có thể b bt hay b sung thêm tùy điều kin thc tế.