0
S GIÁO DC ĐÀO TẠO NGH AN
TRƢỜNG THPT PHAN THÚC TRC
NG KIN KINH NGHIM
XÂY DNG CH ĐỀ DY HC PHN CHUYN HÓA
VT CHẤT VÀ NĂNG LƢỢNG THC VT SINH
HC 11 THEO MÔ HÌNH DY HC KT HP
(BLENDED LEARNING)
Môn/ lĩnh vực: Sinh hc
H và tên : Nguyn Th Thun
Nguyn Hoàng Hoài
T : Khoa hc t nhiên
Năm thực hin: 2021
Đơn vị : Trƣờng THPT Phan Thúc Trc
Đin thoi: 0978 110 486; 0989 704 091
Email : thuannt.ptt@nghean.edu.vn
hoai.ptt@nghean.edu.vn
Năm học: 2021 - 2022
1
MỤC LỤC
PHẦN I. MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 0
1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................... 2
2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................... 3
3. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................................. 3
4. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................... 4
5. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................................. 4
6. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................. 4
7. Đóng góp mới của đề tài .............................................................................................. 5
8. Giả thuyết khoa học ..................................................................................................... 5
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ........................................................................ 6
CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIẾN CỦA ĐỀ TÀI ............................ 6
1.1. Cơ sở lí luận của đề tài ............................................................................................. 6
1.2. Cơ sở thực tiễn của đề tài ......................................................................................... 8
CHƢƠNG II: XÂY DỰNG CHỦ ĐỀ DẠY HỌC PHẦN CHUYỂN HÓA VẬT
CHẤT NĂNG LƢỢNG THỰC VẬT SINH HỌC 11 THEO HÌNH
DẠY HỌC KẾT HỢP (BLENDED LEARNING) .................................................... 11
2.1. Cấu trúc, nội dung kiến thức phần Chuyển hóa vật chất và năng lượng ở thực vật
sinh học 11 ..................................................................................................................... 11
2.2. Quy trình xây dựng chủ đề theo mô hình dạy học kết hợp .................................... 15
2.3. Quy trình sử dụng hình dạy học kết hợp để tổ chức dạy học nội dung “Chuyển
hóa vật chất và năng lượng ở thực vật – Sinh học 11” .................................................. 20
CHƢƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM .............................................................. 43
3.1. Mục đích thực nghiệm ............................................................................................ 43
3.2. Nội dung thực nghiệm ............................................................................................ 43
3.3. Phương pháp thực nghiệm ...................................................................................... 43
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................. 47
1. KẾT LUẬN ............................................................................................................... 47
2. KIẾN NGHỊ ............................................................................................................... 48
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................... 48
2
PHN I. M ĐẦU
1. do chọn đề tài
1.1. Xut phát t ch trƣơng đổi mi phƣơng pháp dy hc theo đnh
ng phát trin toàn din phm cht năng lc hc sinh
Trong bi cnh thế gii đang nhiu s thay đổi chóng mt, đặc bit s
phát trin như bão ca khoa hc công ngh vi cuc cách mng công ngh
4.0 đã to ra nhng thay đổi t bc trong mi lĩnh vc. Xu thế toàn cu hóa -
hi nhp đã tác động mnh m đến vic đào to ngun nhân lc. thế, giáo dc
- b máy đào to nhân lc phi s thay đổi phù hp vi s phát trin ca thế
gii. Trong bi cnh đó, nn giáo dc Vit Nam đang s chuyn đổi căn bn,
toàn din theo ng phát trin phm cht NL ngưi hc, giúp người hc vn
dng kiến thc vào gii quyết các vn đề thc tin.
Định ng đổi mi căn bn toàn din nn giáo dc Vit Nam đưc nêu
trong Văn kin Đại hi ln th XI ca Đảng v vic đổi mi dy hc theo
định ng phát trin phm cht năng lc ngưi hc, t chc nhiu hình thc
hc tp nhm khuyến khích người hc. Tiếp đó, trong chương trình giáo dc ph
thông môn Sinh hc năm 2018 ca B Giáo dc Đào to nêu mc tiêu
chương trình môn Sinh hc “…góp phn hình thành phát trin hc sinh
các phm cht ch yếu, năng lc chung ct lõi năng lc chuyên môn. Nhim
v ca môn Sinh hc ngoài phát trin nhng năng lc chung ct lõi còn phát
trin nhng năng lc riêng như năng lc nhn thc kiến thc sinh hc, năng lc
khám phá thế gii sng i góc độ sinh hc năng lc vn dng kiến thc
sinh hc vào thc tin trong đó năng lc thc nghim thông qua vic h
thng hoá, cng c kiến thc, phát trin năng giá tr ct lõi ca Sinh hc đã
đưc hc giai đon giáo dc bản”. thế, để thc hin tt v mc tiêu đi
mi căn bn toàn din Giáo dc Đào to theo Ngh quyết s 29-NQ/TW
mc tiêu chương trình môn Sinh hc năm 2018 đã đ ra, hin nay chúng ta
cn nhn thc đúng v bn cht ca s đổi mi phương pháp dy hc theo
định ng phát trin năng lc người hc cùng mt s bin pháp đổi mi
phương pháp dy hc theo ng này.
1.2. Xut phát t xu thế phát trin tt yếu ca hình dy hc kết
hp (blended learning)
S phát trin mnh m ca công ngh thông tin, đặc bit internet đã nh
ng sâu sc đến quá trình dy hc. Trong dy hc, công ngh thut s
không đơn gin ch phương tin truyn ti ni dung hc tp còn góp phn
ci tiến ni dung, phương pháp hình thc t chc dy hc. Trong đó, E-
learning mc độ cao nht ca vic ng dng CNTT truyn thông trong dy
hc. Tuy nhiên, th thy rng E-learning vn không th thay thế vai tch
3
đạo ca các hình thc dy hc trên lp, máy tính vn chưa th thay thế hoàn
toàn đưc phn trng, bng đen cũng như các hot động trên lp. vy, vic
tìm ra gii pháp kết hp hc trên lp E-learning điu hết sc cn thiết trong
giáo dc hin nay.
hình dy hc kết hp (Blended Learning) mt hình tương đối
mi trên thế gii. Lended Learning đưc hiu hình hc tp kết hp
vic hc tp trên lp hc tp trc tuyến đưc tiến hành trong s kết hp b
tr cho nhau. Dy hc kết hp đã phi hp ưu đim ca dy hc trc tuyến
ưu đim ca dy hc truyn thng, đang ni lên như hình dy hc ch
yếu ca tương lai.
1.3. Xut phát t ni dung chuyn hóa vt cht năng ng thc
vt
Hin nay, các trường THPT vic t chc dy hc theo ng hn chế
cung cp tri thc sn, buc HS phi hot động tích cc t lc i s ng
dn ca GV mi th lĩnh hi đưc tri thc mi. Do đó, HS phi thay đổi cách
hc GV phi thay đi cách dy
Chương “Chuyn hóa vt cht năng ợng” phn Sinh hc th, đặc
bit phn thc vt mt chương vi nhiu ni dung, chế sinh tru ng
vi nh hình tĩnh. Nôi dung chương nhiu kiến thc thc tin, nhiu bài
thc hành phc tp, mt thi gian. Mt khác, vic trang b các thiết b còn thiếu
hoc không đm bo dn đến mt s ni dung kiến thc không tiến hành đưc
làm hn chế vic lĩnh hi kiến thc, năng môn hc ca HS.
Xut phát t nhng do trên, chúng tôi quyết định chn thc hin đề
tài: Xây dng ch đề dy hc phn “Chuyển hóa vt cht năng ng thc
vt” sinh hc 11 theo hình dy hc kết hp (Blended learning).
2. Mục đích nghiên cứu
Vn dng hình dy hc kết hp (Blended learning) để xây dng mt s
ch đề dy hc phn Chuyn hóa vt cht năng ng thc vt góp phn
nâng cao cht ng dy hc Sinh hc ca hc sinh lp 11.
3. Đối tƣợng nghiên cứu
- Quy trình xây dng s dng ch đề dy hc
- Mô hình dy hc kết hp (Blended learning)
- Ni dung kiến thc phn Chuyn hóa vt cht năng ng thc vt -
sinh hc 11.
4
4. Phạm vi nghiên cứu
- Xây dng 4 ch đề dy hc theo hình dy hc kết hp gia dy hc
trc tuyến dy hc trc tiếp phn Chuyn hóa vt cht năng ng thc
vt sinh hc 11.
- Xây dng quy trình s dng ch đề theo hình dy hc kết hp.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
5.1. Nghiên cu s lun v hình DHKH.
5.2. Thc trng hiu biết v hình DHKH ca GV trường THPT
thc trng s dng hình DHKH các trường ph thông.
5.3. Phân tích cu trúc, ni dung kiến thc phn chuyn hóa vt cht
năng ng thc vt.
5.4. Xây dng các ch đ dy hc theo hình DHKH ni dung chuyn
hóa vt cht năng ng thc vt.
5.5. Xây dng quy trình s dng ch đề theo hình DHKH để t chc
dy hc ni dung chuyn hóa vt cht năng ng thc vt.
5.6. Trin khai thc nghim phm để kim chng gi thuyết khoa hc
ca đề tài đã đặt ra.
6. Phƣơng pháp nghiên cứu
6.1. Phương pháp nghiên cu thuyết
- Nghiên cu các văn bn ca Đảng, Quc hi, Chính ph, B Giáo dc
Đào to v đổi mi chương trình giáo dc ph thông nói chung đổi mi hình
thc, phương pháp dy hc, kim tra, đánh giá nói riêng.
- Nghiên cu các công trình khoa hc, các bài báo, n phm liên quan đến
khái nim cu trúc NLTH trc tuyến hình DHKH.
- Nghiên cu các tài liu liên quan đến cu trúc, ni dung kiến thc chuyn
hóa vt cht năng ng thc vt, t đó làm s vn dng vào vic xây
quy trình s dng hình DHKH đ nâng cao cht ng dy hc phát trin
NLTH trc tuyến.
6.2. Phương pháp thc nghim phm
Tiến hành thc nghim điu tra thc nghim phm trường THPT
nhm đánh giá hin trng hiu qu ca vic s dng hình DHKH.