CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIT NAM
Độc lp- T do- Hnh phúc
THUYT MINH MÔ T GII PHÁP
VÀ KT QU THC HIN SÁNG KIN
1.
Tên sáng kiến: Mt s ci tiến để nâng cao hiu qu thc hành thí nghim so sánh
tc độ thoát hơi nước hai mt trong môn Sinh hc lp 11 ti trường THPT
Lng Giang s 1.
2.
Ngày sáng kiến được áp dng ln đầu hoc áp dng th: Tháng 9/ 2020
3.
Các thông tin cn bo mt: Không
4.
Mô t các gii pháp cũ thường làm
4.1. Thc trng thí nghim thc nh môn Sinh hc THPT
Trong xu thế đổi mi phương pháp dy hc nhm hình thành, phát trin phm
cht và năng lc cho hc sinh thì vai trò ca dy hc thc hành thí nghim ti nhà
trường cùng quan trng. Sinh hc môn khoa hc thc nghim, nghiên cu v s
vt, hin tượng và các quá trình sinh hc nên trong chương trình sinh hc hin hành có
nhiu ni dung thc hành thí nghim. Dy hc thc hành, thí nghim to nim tin, hng
thú nghiên cu khoa hc, cũng như rèn luyn cho hc sinh kh năng nhanh nhn, linh
hot, khéo léo trong cuc sng. Để đạt được nhng mc đích đó đòi hc sinh phi được
thc hành. Vi điu kin cơ s vt cht hin ti thì mi ch đáp ng cho nhu cu ti
thiu ca dy hc vi khong thi gian ngn ca 1 tiết hc đòi hi s tp trung,
nhanh nhn ca hc sinh, s chun b chu đáo ca b phn thiết b cũng như kinh
nghim và quá trình hướng dn thc hành ca giáo viên.
Hin nay s lượng cht lượng thí nghim thc hành sinh hc chưa đáp ng
được yêu cu ca vic dy hc nói chung đặc bit yêu cu vic đổi mi dy hc
nói riêng. Tình trng đó có th có nhiu nguyên nhân, phn vì kinh phí cho khu vc
2
này còn hn hp tuy đã có nhiu c gng nhưng nhiu đồ dùng thiết b cho thc hành
vn còn thiếu, phn trách nhim ca nhà sn xut (do đồ dùng trang b nhưng
không dùng được do cht lượng chưa đảm bo…). Ngoài ra hiu qu dy hc còn tùy
thuc vào phương pháp s dng các thí nghim thc hành, thc trng đồ dùng, thiết b
thc hành ca nhà trường. Tuy nhiên vi điu kin thc tế ti các trường THPT hin
nay thì có nhiu bài thc hành khó có th thc hin do không có đầy đủ dng c, thiết
b thc hành, hoc có nhưng thiết b đó không hiu qu. Vì vy để đáp ng nhu cu đó
thì cn phi có s thay đổi, ci tiến trong các gi thc hành để góp phn nâng cao hiu
qu ca gi dy sao cho phù hp vi tình hình thc tế đáp ng xu thế chung ca
giáo dc thế gii và tương ng vi tính cht ca các môn khoa hc thc nghim.
4.2. Nhng đim hn chế khó khăn gp phi khi tiến hành thí nghim so sánh
tc độ thoát hơi nước hai mt lá thuc bài 7. Thc hành thí nghim thoát hơi nước
thí nghim v vai trò ca phân bón nm trong chương trình môn Sinh hc lp 11
cp THPT:
Trong quá trình ging dy b môn Sinh hc ti trường THPT Lng Giang s 1,
tôi đã dy nhiu bài thc hành và đặc bit trong Bài 7. Thc hành thí nghim thoát hơi
nước và thí nghim v vai trò ca phân bón (nm trong chương trình Sinh hc lp 11)
tôi đã nghiên cu rt kĩ thí nghim so sánh tc độ thoát hơi nưc hai mt lá và thy
rng nếu thc hin theo hướng dn như trong sách giáo khoa Sinh hc lp 11 trang 32,
33, 34 thì cn chun b và tiến hành như sau:
a) Chun b:
(1). Mt chu cây ca loài cây bt hoc cây mc trong vườn trường vi
phiến to
(2). Cp nha hoc cp g
(3). Bn kính hoc lam kính
(4). Giy lc
(5). Đồng h bm giây
(6). Dung dch côban clorua 5%
3
(7). Bình hút m để gi giy tm côban clorua.
b) Ni dung và cách tiến hành:
- Dùng 2 miếng giy lc tm côban clorua đã sy khô (có màu xanh da tri) đt
đối xng nhau qua 2 mt ca lá. Tiếp theo, dùng cp g hoc cp nha kp ép 2 bn
kính vào 2 miếng giy này 2 mt ca lá to thành h thng kín
- Bm giây đồng h để so sánh thi gian giy chuyn t màu xanh da tri sang
màu hng mt trên và mt dưới ca lá trong cùng thi gian
Hc sinh thc hành theo nhóm, mi nhóm thí nghim vi mt cây và chny
vườn trường để thí nghim
Bng 7.1. Bng ghi tc đ thoát hơi nước ca lá tính theo thi gian
Tên nhóm Ngày, gi Tên cây, v
trí ca lá
Thi gian chuyn màu ca
giy tm coban clorua
Mt trên Mt dưới
Tuy nhiên, sau nhiu ln cho hc sinh thc hành thí nghim so sánh tc độ thoát
hơi nước qua hai mt theo quy trình như hướng dn trong SGK thì tôi thy gp
nhiu khó khăn, c th là:
Th nht, v dng c thc hành thì hu như các trường THPT đều chưa được
trang b bình hút m chuyên dng trong phòng thí nghim nên vic gi giy tm côban
clorua trng thái khô hoàn toàn (màu xanh da tri) rt khó. Đc bit Vit Nam
mt nước nhit đới khí hu nóng, m. Vi độ m cao trong không khí thì giy lc
tm côban clorua rt d b m tr li chuyn v màu hng. Do đó tôi thy cn phi
có thiết b để sy giy tm côban clorua ngay trước khi thc hành.
Th hai, trong thao tác thc hành thí nghim tưởng chng như rt đơn gin nhưng
thc s trong lúc thc hành thí nghim thì hc sinh li khá lúng túng khi dùng 2 miếng
giy lc tm côban clorua đã sy khô (có màu xanh da tri) đặt đối xng nhau qua 2
mt ca lá. Tiếp theo, dùng cp g hoc cp nha kp ép 2 bn kính vào 2 miếng giy
này 2 mt ca to thành h thng kín. do vic đt 2 tm giy lc để căn
4
chnh sao cho đối xng nhau qua 2 mt phi mt 1 khong thi gian. Sau đó, mi
tiếp tc đặt ép 2 bn kính vào 2 miếng giy này 2 mt ca lá thì hc sinh li mt thêm
1 khong thi gian na để sp xếp, chnh sao cho to thành 1 h thng kín. Và đa phn
khâu này hc sinh đều mt khá nhiu thi gian, thm chí nếu không khéo thì hc sinh
còn b đặt lch làm cho 2 miếng giy và bn kính không đối xng nhau, hoc đôi khi
còn có hc sinh làm rơi c giy tm côban clorua ra ngoài. Cũng chính thao tác đó
mt nhiu thi gian căn chnh, trong khi đó giy lc tm coban clorua thì li phn ng
rt nhanh vi độ m trong không khí vì vy mà kết qu thí nghim không đảm bo độ
chính xác. Nếu thao tác đặt giy ép bn kính không nhanh thì th làm giy lc
hp th hơi nước trong không khí và b chuyn màu trước c khi bt đu bm đồng h
bm gi để quan sát kết qu thí nghim.
T nhng bt cp và khó khăn đó trong vic thc hành thí nghim so sánh tc độ
thoát hơi nước hai mt lá, tôi đã suy nghĩ rt nhiu và đưa ra sáng kiến để ci tiến v
dng c thí nghim mt s khâu trong thao tác thí nghim thc hành để m sao giáo
viên và hc sinh d dàng trong khâu chun b thao tác thc hành tr nên đơn gin,
nhanh chóng và chính xác. Nh đógóp phn đảm bo nâng cao hiu qu trong thc
hành thí nghim so sánh tc độ thoát hơi nước hai mt lá trong môn Sinh hc lp 11
ti trường THPT Lng Giang s 1.
5.
S cn thiết phi áp dng gii pháp sáng kiến:
5.1. Vai trò ca dy hc thc hành đối vi hc sinh trường THPT
Quan sát và thí nghim các phương pháp nghiên cu cơ bn ca khoa hc t
nhiên, ca các môn khoa hc thc nghim, trong đó có sinh hc. Sinh hc là mt khoa
hc đã và s không th phát trin được nếu không có quan sát, thí nghim. Quan sát và
thí nghim đã to kh năng cho các nhà khoa hc phát hin và khai thác các s kin,
hin tượng mi, xác định nhng quy lut mi, rút ra nhng kết lun khoa hc tìm
cách vn dng vào thc tin.
Đối vi quá trình dy hc các môn khoa hc t nhiên, khoa hc thc nghim,
quan sát thí nghim cũng là phương pháp làm vic ca hc sinh, nhưng vi hc sinh
5
nhng bài tp quan sát hoc các thí nghim được giáo viên trình bày hay do chính các
em tiến hành mt cách độc lp (thc hành quan sát, tnghim ca hc sinh) dưới s
t chc, hướng dn ca giáo viên thường để gii quyết nhng vn đề đã biết trong khoa
hc, rút ra nhng kết lun.
Thông qua quan sát, thí nghim, bng các thao tác thí nghim s tư duy, phân
tích, tng hp, tru tượng a khái quát hóa s giúp các em xây dng các khái nim,
khc sâu kiến thc và vn dng kiến thc đã hc để gii thích các hin tượng thc tế .
Bng cách đó các em nm kiến thc mt cách vng chc và giúp cho tư duy phát trin.
Quan sát và thí nghim đòi hi phi có nhng thiết b dy hc như tranh nh, mô hình,
các mu vt t nhiên và các phương tin thiết b phc v cho vic tiến hành các thí
nghim.
Quan sát và thí nghim không ch cho phép hc sinh lĩnh hi tri thc mt cách
sâu sc, vng chc còn to cho các em mt động lc bên trong, thúc đẩy các em
thêm hăng say hc tp. Tc ng có câu “Trăm nghe không bng mt thy”, đủ nói lên
vai trò ca quan sát thí nghim. Người n Độ và người Trung Hoa cũng đã nói: “Nghe
thì quen, nhìn thì nh, làm thì hiu”.
Nhng phân ch trên đây không ch cho chúng ta thy rõ tm quan trng ca thí
nghim thc hành còn nhn mnh đến phương pháp s dng các thí nghim thc
hành đó để th đt được hiu qu cao đáp ng mc tiêu dy hc hin nay ca s
nghip giáo dc.
5.2. Nhng yêu cu cn thiết dy thc hành sinh hc có hiu qu
Dy thc hành, mc đích chính rèn cho hc sinh các k năng, thao tác chân
tay, các đức tính kiên nhn, biết chp nhn th thách và t tìm cách vượt qua các thách
thc để đạt được mc tiêu ca mình. Vì vy hc sinh phi t mình làm thí nghim cho
các thao tác ban đầu còn vng v th tht bi. Trong quá trình tiến hành thí
nghim hc sinh cn linh hot vn dng kiến thc thuyết đã được hc đ gii thích
kết qu thí nghim. Để kết qu thí nghim đm bo tính chính xác thì thao tác thc
hành ca hc sinh cn được rèn luyn đ ngày càng chun xác, nhanh gn. Giáo viên