
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1.
Tên sáng kiến: Một số cải tiến để nâng cao hiệu quả thực hành thí nghiệm so sánh
tốc độ thoát hơi nước ở hai mặt lá trong môn Sinh học lớp 11 tại trường THPT
Lạng Giang số 1.
2.
Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Tháng 9/ 2020
3.
Các thông tin cần bảo mật: Không
4.
Mô tả các giải pháp cũ thường làm
4.1. Thực trạng thí nghiệm thực hành môn Sinh học THPT
Trong xu thế đổi mới phương pháp dạy học nhằm hình thành, phát triển phẩm
chất và năng lực cho học sinh thì vai trò của dạy học thực hành thí nghiệm tại nhà
trường vô cùng quan trọng. Sinh học là môn khoa học thực nghiệm, nghiên cứu về sự
vật, hiện tượng và các quá trình sinh học nên trong chương trình sinh học hiện hành có
nhiều nội dung thực hành thí nghiệm. Dạy học thực hành, thí nghiệm tạo niềm tin, hứng
thú nghiên cứu khoa học, cũng như rèn luyện cho học sinh khả năng nhanh nhẹn, linh
hoạt, khéo léo trong cuộc sống. Để đạt được những mục đích đó đòi học sinh phải được
thực hành. Với điều kiện cơ sở vật chất hiện tại thì mới chỉ đáp ứng cho nhu cầu tối
thiểu của dạy học và với khoảng thời gian ngắn của 1 tiết học đòi hỏi sự tập trung,
nhanh nhẹn của học sinh, sự chuẩn bị chu đáo của bộ phận thiết bị cũng như kinh
nghiệm và quá trình hướng dẫn thực hành của giáo viên.
Hiện nay số lượng và chất lượng thí nghiệm thực hành sinh học chưa đáp ứng
được yêu cầu của việc dạy học nói chung và đặc biệt là yêu cầu việc đổi mới dạy học
nói riêng. Tình trạng đó có thể có nhiều nguyên nhân, phần vì kinh phí cho khu vực