SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT LÊ HỒNG PHONG TRƯỜNG THPT KIM LIÊN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
TÍCH HỢP CÁC BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN SỨC KHỎE CỦA CON
NGƯỜI ĐỂ PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19 TRONG GIẢNG DẠY
PHẦN CHUYỂN HÓA VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG Ở ĐỘNG VẬT,
SINH HỌC 11THPT.
Môn Sinh học
Tác giả:
1. Hoàng Thị Châu Trường THPT Lê Hồng Phong
Số điện thoại: 0949.148.225
2. Phan Thị Hồng Trường THPT Kim Liên
Số điện thoại: 0979.371.336
Nghệ An, tháng 03 năm 2022
Phần I Đặt vấn đề
1. do chọn đề tài
“Sức khỏe là vàng” nên con người chúng ta cần có nhiều biện pháp để rèn luyện
sức khỏe; đặc biệt trong giai đoạn hin nay khi đại dịch COVID-19 đang bùng nổ,
virus SARS- CoV-2 đã lấy đi bao tính mạng của con người; để phòng chống dịch
COVID-19 thì sức khỏe của con người là vũ khí tối ưu nhất.
Với phần CHVC NL ĐV cơng trình SH 11 chúng ta nắm được quá trình
tiêu hóa, hấp, tuần hoàn và cân bằng nội môi ca ĐV, quan trọng hơn là hiểu rõ
các quá trình đó ở cơ thể con người.
Mặt khác, chúng ta cũng phn nào biết được sự tác động của virus SARS-CoV-2
lên c quan hệ cơ quan tiêu hóa, hấp, tuần hoàn của con người, phá vỡ
cân bằng nội môi làm nh hưởng lớn tới sức khỏe con người. Do đó, việc đưa ra
các biện pháp rèn luyn tăng sức khỏe ở người để phòng chống dch COVID-19 trở
nên cấp thiết.
những do trên chúng tôi lựa chọn đề i Tích hợp các biện pháp rèn
luyn sc khỏe của con ngưi đ png chống dch COVID-19 trong ging
dạy phần chuyn hóa vt chất năng ợng động vt, sinh học 11 THPT
2. Mc đichphạm vi nghiên cứu
- Mục đích:
+ HS tìm hiểu các biện pháp rèn luyện sức khỏe của con người để phòng chng
dịch COVID-19 khi học phần CHVC và NL ở ĐV.
+ HS chủ động, tích cực n luyện các biện pháp để tăng sức khỏe của bản thân,
tập trung học tập hiu quả hơn trong giai đoạn khó khăn chịu nh hưởng lớn của
đại dịch SARS- CoV 2.
+ Phát huy năng lực tự chủ, tự học; ng lực giao tiếp hợp tác, năng lực giải
quyết vn đề sáng tạo; đặc biệt vn dụng kiến thức đã học vào thực tiễn của
HS.
- Phm vi ni dung: Tích hợp các biện pp n luyện sức khỏe của con người
để png chống dịch COVID-19 trong giảng dy phần chuyển a vật chất
ng lượng động vật, sinh học 11 THPT.
- Phm vi thực nghiệm: Chúng tôi tiến hành thc nghim tại
trường
THPT
Hồng Phong, huyện Hưng Nguyên, tnh Ngh An; trường THPT Kim Liên,
huyện Nam Đàn, tnh Ngh An và một s trường THPT trong địa n tnh Ngh
An.
3. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu thuyết, điều tra, tham vấn chuyên gia, thực nghim
sư phạm, thống kê toán học
4.Dự kiến những đóng góp mới của đề tài
- Xác định các bin pháp n luyện sức khỏe của con người để phòng chống dịch
COVID-19 vận dụng nguyên tắc, và quy trình dạy học tích hợp để tích hợp các
bin pháp đó vào phần CHVC và NLĐV, sinh học 11 trong quá trình dạy học.
- Xây dựng rubrics đánh giá dạy học tích hợp
- Đưa ra hệ thống i tập tình huống, câu hỏi để tích hợp các biện pháp n luyện
sức khỏe để phòng chống dịch COVID-19 khi dạy học phần CHVC và NL ĐV,
sinh học 11.
Phần II Nội dung nghiên cứu
A. Cơ sở lí luận và thực tiễn ca đề tài
1. Cơ sở luận của đề tài
1.1. Khái niệm tích hợp
Tích hợp nghĩa là shợp nhất, shòa nhập, sự kết hợp. Khái niệm tích
hợp có thể hiểu một cách khái quát là shợp nhất, sự nht thể hóa đưa tới một đối
tượng mới như một ththống nhất chứ không phi là phép cộng giản đơn những
thuộc tính của các thành phần.
Tích hợp hai tính chất bản liên hệ mật thiết với nhau, quy định lẫn
nhau là tính liên kết và tính tn vẹn. Không thể gọi tích hp nếu các tri thức, kĩ
năng chỉ được cộng lại, không sliên kết, tác động, phối hợp với nhau trong
lĩnh hội nội dung hay giải quyết một vấn đề, giải quyết một tình hung nào đó.
1.2. Khái niệm dạy học tích hợp
Trong luận dạy học, tích hợp được hiểu là sự kết hợp một cách hữu cơ, có
hệ thống những mức độ khác nhau các kiến thức, các năng thuộc các môn học
khác nhau hoặc các hợp phần của bộ môn thành một nội dung thống nhất dựa trên
sở c mi liên hệ lun thưc tin được đề cập đến trong các môn học hoặc
các hợp phần của bộ môn đó. Qtrình hc tập góp phần hình thành HS những
năng lực ng, góp phần hình thành và phát triển duy cho HS năng lực này
hoạt động phức tạp đòi hỏi sự tích hợp các kiến thức kĩ năng để giải quyết
những tình huống cụ thể.
1.3. Sự cần thiết của việc dạy học Tích hợp các bin pp rèn luyn sc khỏe
của con người để png chng dch COVID-19 trong giảng dạy phn chuyn
a vt chất và năng ng đng vật, sinh học 11 THPT
Dựa trên bối cảnh toàn ngành giáo dục đang thực hin đổi mi chương trình,
nội dung phương pháp dạy học, kim tra đánh giá với mục tiêu giáo dc toàn
din, phát huy tính tích cực, chủ động ng tạo, phát huy năng lực nhận thức
duy khoa học của học sinh. Tại nhiều trường, nhiều giáo viên đã đang tích cực
thực hiện đổi mi phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người
học.
Để đáp ứng được phương pháp Dạy học sinh học gắn với thực tin bộ môn
theo hướng dạy học tích cực” thì phải nói đến vị trí, vai trò của các ứng dụng sinh
học trong thực tiễn cuộc sống hàng ngày. Nếuc kiến thức thực tiễn được sử dụng
theo đúng mục đích sẽ nguồn học sinh khai thác, tìm tòi phát hiện kiến thức,
giúp phát huy tính tích cực, chủ động ng tạo, phát huy năng lực nhận thức tư
duy khoa học sinh học.
Trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát mạnh nh hưởng rất lớn tới sức
khỏe, tính mạng của con người, nên cần nm các biện pháp n luyện sức khỏe của
con người để phòng chống dịch để HS hiu vận dụng các biện pháp này
trong thực tiễn thì cần tích hợp các biện pháp thông qua quá trình học các kiến thức
về tiêu hóa, hô hấp, tuần hoàn, cân bằng nội môi của cơ thể con người.
2. Cơ sở thực tiễn của đề tài
2.1. Thực tiễn của đời sống con người chịu ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19
2.1.1. Đại dịch COVID-19 với sức khỏe tinh thần
Sức khỏe tinh thần trạng thái khỏe mạnh, trong đó mỗi nhân nhận biết
được khả năng của bản thân, thể ứng phó với sự căng
thng thông thường, m việc hiu quả đóng góp cho cộng đng” (theo tổ
chức Y tế Thế giới - 2019). Một sức khỏe tinh thần tốt sẽ dẫn đến nh vi có
ích, các mối quan hệ tốt đẹp với người khác, và khnăng thích nghi với thay đổi và
nghịch cảnh. Sức khỏe tinh thần bị tác động tiêu cực khi xuất hin những tổn
thương m , đặc trưng bởi sự thay đổi trong suy nghĩ, m
trạng, hành vi như ng thẳng, lo âu, ức chế hoặc suy giảm chức ng tinh
thn.
Ngay từ khi đại dịch COVID-19 lan rộng sang nhiều châu lục, Tổ chức Y tế
Thế giới đã cảnh o các quốc gia cần c ý n đến sức khỏe, bệnh tinh thn
của người n, khi không chỉ người cao tuổi, người trưởng thành c trẻ em, vị
thành niên với nguy khủng hoảng tinh thn rất cao. Con người cảm thấy căng
thng, bn chồn, chán nản, mất hứng thú, đơn, bất lực, sợ hãi, lo lắng bnhim
bệnh và thể dẫn đến m trạng suy sp. Ảnh hưởng của đại dịch không trực
tiếp mà thông qua nhiều kênh khác nhau tác động đến sức khỏe tinh thần (Hình 1).