A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1. Cơ sở lý luận:
“ Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”
Trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của dân tộc. Việc
bảo vệ và chăm sóc giáo dục trẻ em là trách nhiệm của nhà nước, của xã hội và
của mỗi gia đình. Việc giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng
trong sự nghiệp giáo dục, nhằm hình thành và phát triển toàn diện nhân cách cho
trẻ sau này. Sản phẩm của giáo dục là con người mà con người là mục tiêu, động
lực của sự phát triển đất nước trong tương lai đó chính là thế hệ trẻ.
Vì thế, ngày nay trên thế giới rất nhiều trường mâBm non áp dụng phương
pháp học trung tính là phương pháp học tập thông qua các giao tiếp tích cực với
những người khaEc. Trong vòng vài năm gần đây, các nhà giáo dục trẻ tiền tiểu
học và các nhà nghiên cứu tâm lý đã tìm ra các trở ngại phát triển của trẻ mà làm
chậm khả năng cũng như hạn chế tình trạng tâm lý tích cực ở trẻ. Một trong
những trở ngại chính đó là khả năng về kỹ năng sống.
Thực tế cho thấy, trẻ em ở độ tuổi mầm non thường xuất hiện tình trạng thụ
động, không biết ứng phó với những hoàn cảnh nguy cấp, không biết cách tự
bảo vệ bản thân trước những nguy hiểm, tìm kiếm sự giúp đỡ…Có nhiều nguyên
nhân khác nhau gây ra tình trạng này, trong đó việc thiếu kỹ năng sống là
nguyên nhân sâu xa nhất. Do đó việc dạy kỹ năng sống cho trẻ là rất cần thiết.
Trong quá trình phát triển nhân cách nếu trẻ được sớm hình thành và tôn
vinh các giá trị đích thực của mình thì các bé sẽ có một nhân cách phát triển toàn
diện, bền vững, có khả năng thích ứng và chống chọi với biến động xã hội, biết
tự khẳng định mình trong cuộc sống
Các kỹ năng sống được học tốt nhất thông qua các hoạt động tích cực của
trẻ, đối với trẻ mầm non trẻ thường học các hành vi thông qua việc bắt chước,
nhập tâm, qua luyện tập thực hiện hàng ngày, lâu dần trở thành kỹ năng của trẻ.
Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non có thể tiến hành trong tất cả các hoạt
động giáo dục hàng ngày như: Vui chơi, học tập, tham quan, lễ hội…Mỗi hoạt
động có ưu thế riêng đối với việc dạy những kỹ năng sống cần thiết với cuộc
sống của trẻ.
2. Cơ sở thực tiễn:
Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non giúp trẻ có kinh nghiệm trong
cuộc sống, biết điều nên làm và không nên làm, giúp trẻ tự tin, chủ động và biết
cách xử lý các tình huống trong cuộc sống, khơi gợi khả năng tư duy, sáng tạo
của trẻ, đặt nền tảng cho trẻ trở thành người có trách nhiệm và có cuộc sống hài
hoà trong tương lai. Để có được kỹ năng sống trẻ cần phải có thời gian, trong
một quá trình tập luyện thường xuyên với sự hỗ trợ của người lớn và bạn bè.
Tuy nhiên về mặt lý luận cũng như thực tế cho thấy kết quả giáo dục kỹ năng
sống, phẩm chất nhân cách đạo đức cho trẻ em cần sự phối hợp của nhiều yếu
tố: Gia đình, nhà trường và xã hội.Việc hình thành kỹ năng sống cho mọi người
nói chung và trẻ em nói riêng đang trở thành nhiệm vụ quan trọng. Giáo dục kỹ
2