ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐẠO TẠO
***************
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN THÓI QUEN VỆ SINH THÂN THỂ
CHO TRẺ MẪU GIÁO NHỠ 4-5 TUỔI
TRƯỜNG MẦM NON QUỲNH ĐÔ
Lĩnh vực: Giáo dục mẫu giáo
Giáo viên: Lê Thanh Loan
NĂM HỌC 2016 - 2017
MÃ SKKN
“Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh thân thể cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường
mầm non Quỳnh Đô”
A.ĐẶT VẤN ĐỀ
Giáo viên mầm non có một nhiệm vụ quan trọng là người đầu tiên đặt nền
móng cho sự phát triển nhân cách cho trẻ.
Vinh dự đó cũngnỗi trăn trở của tôi phải làm sao để dạy trẻ được tốt hơn. Trẻ
tuổi mầm non như một tờ giấy trắng, chúng ta cần hình thành nhân cách cho
trẻ bước đầu phát triển các lĩnh vực phù hợp với tâm sinh lý sự phát triển của
trẻ.
“ Vì lợi ích mười năm trồng cây
Vì lợi ích mười năm trồng người”
Câu nói của Bác mang lại cho chúng ta những nhà giáo dục luôn suy nghĩ, để
góp phần đào tạo con người, đào tạo thế hệ mới, nền giáo dục cũng không
ngừng phát triển để tìm ra những ưu việt trong quá trình giảng dạy học sao
cho có hiệu quả nhất
Công tác chăm sóc giáo dục vệ sinh nhân cho trẻ mầm non một việc rất
quan trọng, nhưng điều quan trọng hơn việc rèn luyện những thói quen vệ
sinh tốt cho trẻ mẫu giáo đó nhiệm vụ rất cần thiết. Giúp cho thể trẻ phát
triển toàn diện về thể chất, chống đỡ được các bệnh tật thích nghi được với điều
kiện sống, hình thành những thói quen bản vệ sinh nhân cho trẻ mầm
non để giúp trẻ có nề nếp vệ sinh tốt.
Trong thực tiễn giáo dục mầm non hiện nay, việc giúp trẻ thói quen vệ sinh
nhân cho trẻ mầm non nói chung, trẻ 4-5 tuổi nói riêng được thực hiện dưới
nhiều hình thức khác nhau.Và hiệu quả rèn luyện giáo dục vệ sinh nhân cho
trẻ mầm non nhỡ 4-5 tuổi trường mầm non hiện nay khá cao do giáo viên đã
sử dụng c biện pháp tương đối hợp lí.Tuy nhiên không phải trẻ nào cũng biết
và có thói quen tốt giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh thân thể.
Thực tế tại trường mầm non của tôi nói chung lớp của i nói riêng việc rèn
luyện thói quen vệ sinh thân thể cho trẻ còn hạn chế đa s trẻ thuộc vùng
nông thôn, bố mẹ làm nông nghiệp không điều kiện quan tâm giáo dục con
em mình đầy đủ cũng do nhiều nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan khác
nhau .Là một giáo viên chủ nhiệm lớp với lòng nhiệt tình yêu nghề, mến trẻ, tôi
muốn cung cấp cho các con thói quen vệ sinh cá nhân tốt làm tiền đề cho sự phát
2/22
“Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh thân thể cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường
mầm non Quỳnh Đô”
triển thể chất của trẻ sau này. Chính vì vậy, sau những ngày, trăn trở suy nghĩ tôi
chọn đề tài:
“Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh thân thể (RLTQVSTT) cho trẻ
mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non Quỳnh Đô ”
*Mục đích đề tài:
Đưa một số hình thức và các hoạt động, giúp trẻ rèn luyện và có thói quen vệ
thân thể trường lớp mẫu giáo. Giúp trẻ nnếp thói quen bảo vệ thân thể
tốt.
* Đối tượng nghiên cứu:
- Đi sâu vào nghiên cứu giúp trẻ 4-5 tuổi rèn luyện thói quen vệ sinh thân
thể (RLTQVSTT) cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non Quỳnh Đô
* Ph m vi áp d ng:
- Trẻ mẫu giáo nhỡ 4 - 5 tuổi năm học 2016- 2017
3/22
“Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh thân thể cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường
mầm non Quỳnh Đô”
B.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I . CƠ SỞ LÝ LUẬN:
một giáo viên mầm non, tôi nhận thấy việc giúp trẻ 4-5 tuổi thói quen vệ
sinh nhân trường mầm non , giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất,
duy là một việc làm vô cùng quan trọng.
lứa tuổi này, trẻ em thường hiếu động mải vui chơi nên việc
vệ sinh nhân, đặc biệt rửa tay thường rất ít được chú ý thực hiện cho đã
được căn dặn nhiều lần. Trong khi đó, giữ gìn vệ sinh nhân tốt mang lại hiệu
quả đáng kể trong việc phòng các bệnh cảm cúm dịch tay chân miệng cho
bản thân trẻ cũng như hạn chế lây lan cho người khác.
Một trong những cách phòng tránh dịch bệnh đơn giản ít tốn kém nhất
tạo thói quen vệ sinh nhân tốt, những công việc vệ sinh hàng ngày tưởng
như rất đơn giản như đánh răng, rửa mặt, rửa tay,... nhưng rất cần thiết trong đời
sống con người, không chỉ tạo ấn tượng tốt với mọi người xung quanh mình
mà còn giúp chúng ta phòng bệnh và duy trì một sức khỏe tốt.
Trẻ nhỏ luôn thích cảm nhận mọi thứ xung quanh nhưng chúng chưa nhận
thức được rằng những lần va chạm đó lại thể làm lây lan nhiều vi khuẩn gây
bệnh. Nên giúp trẻ có thói quen vệ sinh cơ thể sạch sẽ chính là việc giúp trẻ luôn
có thể lực khỏe mạnh phòng chống lại các loại bệnh tật.
Trẻ khỏe mạnh ít m đau hạnh phúc của gia đình hội tuy nhiên
muốn trẻ luôn giữ gìn thể sạch sẽ cần phải giúp trẻ ý thức được tầm quan
trọng của việc giữ gìn thể sạch sẽ, rèn luyện cho trẻ ý thức tự giác trong hoạt
động vệ sinh. Muốn được như vậy thì không chỉ cần đến sự chăm sóc của
người lớn điều quan trọng biết tự bảo vệ sức khỏe bản thân chính
giáo viên là người rèn luyện cho trẻ thói quen đó.
Trường học một nơi trẻ em dùng chung bàn ghế, dụng cụ học tập, đồ chơi
cùng nắm tay chạy nhảy, vui chơi. Tuy nhiên, đây cũng nơi chúng ‘truyền’ vi
khuẩn cho nhau nhanh nhiều nhất. vậy để thể giúp trẻ tự hạn chế khả
năng nhiễm khuẩn chúng ta phảilàm gương’ về việc giữ vệ sinh nhằm gây ảnh
hưởng tích cực cho trẻ đồng thời dùng những cách hấp dẫn, thu hút giúp thiết
lập thói quen đó một cách hiệu quả.
4/22
“Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh thân thể cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường
mầm non Quỳnh Đô”
Tuổi của trẻ tuổi hiếu động, mải chơi nên chẳng mấy để ý đến việc giữ gìn vệ
sinh nhân, cũng chưa ý thức tự giác do đó mục tiêu của tôi hình thành
thói quen vệ sinh nhân tốt giúp trẻ bảo vệ sức khỏe bản thân, trẻ trở nên sạch
sẽ đáng yêu. Điều đó còn giúp trẻ ý thức giữ gìn vệ sinh cho bản thân trẻ
và cho những người xung quanh ngay từ nhỏ.
Căn cứ đặc điểm tâm lý của trẻ.
Trẻ xuất thân từ những gia đình khác nhau, môi trường sống khác nhau,
các khả nhận thức khác nhau.
Tôn trọng đồng cảm với trẻ tạo hội cho trẻ phát triển, thích ứng
hoà đồng với cuộc sống xung quanh.
Kích thích trẻ, gây hứng thú, i cuốn trẻ voà các hoạt động trong trường
mầm non, đặc biệt là hoạt động phát triển thẩm mỹ.
Tất cả các yếu tố trên góp phần thúc đẩy tôi nghiên cứu đưa ra các
hình thức giúp trẻ rèn luyện thói quen vệ sinh nhân cho trẻ mầm non 4 5
tuổi ở trường mầm non.
* Muốn trải nghiệm này có hiệu quả giáo viên cần biết những điểm sau:
Nghiên cứu đặc điểm tâm sinh trẻ, sở thích tính cách, môi trường sống, gia
đình trẻ.
Áp dụng ở lớp mẫu giáo nhỡ B1 4 - 5 tuổi Trường mầm non Quỳnh Đô
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN:
1. Đặc điểm tình hình:
Trường mầm non của tôi được xây dựng trên địa bàn huyện nằm ở
phía nam thành phố nội. Trường bề dày thành tích nhiều năm liền đạt
trường tiên tiến cấp huyện. Nhà trường được sự quan tâm t sao của các cấp
lãnh đạo các bậc phụ huynh. Năm học 2014 -2015 nhà trường vinh dự được
công nhận là trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1
Năm học 2016 2017 tôi được Ban giám hiệu nhà trường phân công phụ
trách lớp mẫu giáo nhỡ 4 - 5 tuổi với số 50 cháu. Trong đó có: 26 nam 24
nữ, lớp do 3 cô có trình độ chuyên môn chuẩn và trên chuẩn phụ trách.
Với đặc điểm tình hình nêu trên, khi thực hiện đề tài “Một số biện pháp rèn
luyện thói quen vệ sinh thân thể cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi trường mầm non
Quỳnh Đô ”
Tôi đã gặp một số thuận lợi và khó khăn sau:
5/22