“Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh thân thể cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường
mầm non Quỳnh Đô”
B.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I . CƠ SỞ LÝ LUẬN:
Là một giáo viên mầm non, tôi nhận thấy việc giúp trẻ 4-5 tuổi có thói quen vệ
sinh cá nhân ở trường mầm non , giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, và tư
duy là một việc làm vô cùng quan trọng.
Vì ở lứa tuổi này, trẻ em thường hiếu động và mải mê vui chơi nên việc
vệ sinh cá nhân, đặc biệt là rửa tay thường rất ít được chú ý thực hiện cho dù đã
được căn dặn nhiều lần. Trong khi đó, giữ gìn vệ sinh cá nhân tốt mang lại hiệu
quả đáng kể trong việc phòng các bệnh cảm cúm và dịch tay chân miệng cho
bản thân trẻ cũng như hạn chế lây lan cho người khác.
Một trong những cách phòng tránh dịch bệnh đơn giản và ít tốn kém nhất
là tạo thói quen vệ sinh cá nhân tốt, những công việc vệ sinh hàng ngày tưởng
như rất đơn giản như đánh răng, rửa mặt, rửa tay,... nhưng rất cần thiết trong đời
sống con người, nó không chỉ tạo ấn tượng tốt với mọi người xung quanh mình
mà còn giúp chúng ta phòng bệnh và duy trì một sức khỏe tốt.
Trẻ nhỏ luôn thích cảm nhận mọi thứ xung quanh nhưng chúng chưa nhận
thức được rằng những lần va chạm đó lại có thể làm lây lan nhiều vi khuẩn gây
bệnh. Nên giúp trẻ có thói quen vệ sinh cơ thể sạch sẽ chính là việc giúp trẻ luôn
có thể lực khỏe mạnh phòng chống lại các loại bệnh tật.
Trẻ khỏe mạnh ít ốm đau là hạnh phúc của gia đình và xã hội tuy nhiên
muốn trẻ luôn giữ gìn cơ thể sạch sẽ cần phải giúp trẻ ý thức được tầm quan
trọng của việc giữ gìn cơ thể sạch sẽ, rèn luyện cho trẻ ý thức tự giác trong hoạt
động vệ sinh. Muốn được như vậy thì không chỉ cần đến sự chăm sóc của
người lớn mà điều quan trọng là bé biết tự bảo vệ sức khỏe bản thân và chính
giáo viên là người rèn luyện cho trẻ thói quen đó.
Trường học là một nơi trẻ em dùng chung bàn ghế, dụng cụ học tập, đồ chơi và
cùng nắm tay chạy nhảy, vui chơi. Tuy nhiên, đây cũng là nơi chúng ‘truyền’ vi
khuẩn cho nhau nhanh và nhiều nhất. Vì vậy để có thể giúp trẻ tự hạn chế khả
năng nhiễm khuẩn chúng ta phải ‘làm gương’ về việc giữ vệ sinh nhằm gây ảnh
hưởng tích cực cho trẻ đồng thời dùng những cách hấp dẫn, thu hút giúp thiết
lập thói quen đó một cách hiệu quả.