SỞ ỒN NA

N HP N KẾ

TỔ ỊA LÍ

---  ---

Mã số…………………

Sáng kiến kinh nghiệm :

SỬ N BẢN N Ề H Ế

Y HỌ ỊA LÍ Ự NH ÊN

LỚP 12

Người thực hiện: Lê hị hu rang

Lĩnh vực nghiên cứu:

Quản lí giáo dục:

Phương pháp dạy học bộ môn Địa Lí:

Phương pháp giáo dục:

Lĩnh vực khác:

Có đính kèm

Mô hình  Phần mềm 

Phim ảnh 

Hiện vật khác 

Năm học: 2014 - 2015

SƠ L Ợ LÝ LỊ H KH A HỌ

I. HÔN N HUN Ề NHÂN

1. Họ và tên: Lê hị hu rang

2. Ngày tháng năm sinh: Ngày 21 tháng 6 năm 1983

3. Giới tính: Nữ

4. Địa chỉ: KDC 1, Ấp 01, Xã Phú Hòa – Định Quán – Đồng Nai

5. Điện thoại: 0977493087

6. Fax: E-mail:thutrang727@gmail.com

7. Chức vụ: giáo viên

8. Nhiệm vụ được giao:

- Giảng dạy môn Địa Lí:

- Chủ nhiệm lớp

9. Đơn vị công tác: Trường THPT Đoàn Kết

II. ÌNH Ộ

- Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Thạc sĩ

- Năm nhận bằng: 2014

- Chuyên ngành đào tạo: Địa Lí

III. K NH N H ỆM KH A HỌ

- Có kinh nghiệm trong giảng dạy bộ môn và chủ nhiệm lớp.

- Số năm có kinh nghiệm: 10 năm

- Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây:

+ Thiết kế và rèn luyện kỹ năng vẽ biểu đồ bằng powerpoint.

SKKN: SỬ N BẢN N Ề H Ế Y HỌ ỊA LÍ Ự NH ÊN 12

I. LÝ HỌN Ề

Hòa cùng xu thế đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học theo hướng hiện đại, phát

huy tính chủ động, sáng tạo, vận dụng thực tế, liên hệ thực tiễn vào dạy học.

Góp phần khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều ghi nhớ máy móc, đẩy mạnh

ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tạo hứng thú cho học sinh, nhằm tăng sự

yêu thích của học sinh với bộ môn Địa Lí hơn.

Hơn nữa, với sự phát triển mạnh của công nghệ thông tin như hiện nay, thì việc vận

dụng thông tin truyền thông có nhiều điều kiện thuận lợi với số lượng bản tin nhiều,

trong trương học có các thiết bị hỗ trợ truyền tải những thông tin này đến học sinh.

Sử dụng bản tin, với hình ảnh, nội dung và âm thanh có tính thu hút sự chú ý người

học, điều đó cũng sẽ tạo điểm nhấn trong bài học. Nếu chúng ta sử dụng những bản tin

có nguồn gốc tin cậy cao sẽ làm tăng tính thuyết phục, chính xác về thông tin truyền

đạt.

Với sự phát triển kiến thức như hiện nay, cùng với đổi mới trong giáo dục, việc tự

học có vai trò rất quan trọng. Và tự trao dồi, tự cập nhật tin tức là điều không thể thiếu

đối với mỗi học sinh.

Bên cạnh đó, tạo thói quen xem tin tức cho giáo viên dạy Địa Lí là việc làm hết

sức cần thiết để bồi dưỡng thêm kiến thức, làm chủ kiến thức, nâng cao khả năng tự

học theo xu thế đổi mới, qua đó giáo viên sẽ thấy tự tin hơn trong truyền thụ kiến thức

và cảm thấy hứng thú hơn trong việc dạy học của mình.

Xuất phát từ những lợi ích trên, tôi xin mạnh dạn chọn đề tài nghiên cứu“ Sử dụng

bản tin về thời tiết vào dạy học Địa Lí tự nhiên 12” với hi vọng nâng cao trình độ, tích

lũy kinh nghiệm của bản thân và giảng dạy Địa Lí có hiệu quả hơn.

II. Ơ SỞ LÝ LUẬN HỰ ỄN

1. Lịch sử đề tài

Trong tỉnh Đồng Nai, hiện ít thấy đề tài nghiên cứu về vấn đề trên, chỉ có một số

đề tài nghiên cứu về vấn đề liên quan đến nội dung như: sử dụng báo, sử dụng tin tức ở

một vài bài trong địa lí tự nhiên 12.

Trang 1

2. Phạm vi nghiên cứu đề tài

Đề tài chỉ ứng dụng các bản tin về thời tiết vào các bài giảng thuộc chủ đề Địa lí tự

nhiên Việt Nam lớp 12.

3. hực trạng và những giải pháp thay thế tại đơn vị công tác

3.1. Thực trạng

Trong quá trình dạy học, một số giáo viên đã liên hệ từ thực tế về bản tin để minh

họa cho điều mình thể hiện, nhưng chưa có kế hoạch, sắp xếp không gian và thời gian

để sử dụng, phần lớn sử dụng mang tính nhất thời ngẫu nhiên, không minh chứng rõ

ràng, không sự hỗ trợ của công nghệ thông tin nên thiếu khả năng thuyết phục.

3.2. Giải pháp thay thế cho vấn đề

Tùy điều kiện bài học, cách thiết kế bài học, giáo viên có thể chọn một trong các

hình thức khai thác và minh họa từ bản tin như:

- Cho học sinh nghe và xem bản tin qua sử dụng máy vi tính để giảng dạy bài học:

Sử dụng bản tin gốc trình chiếu.

- Cho học sinh nghe bản tin qua sử dụng loa nghe USB, loa nghe điện thoại..: Sử

dụng bản tin gốc để thiết bị truyền âm thanh.

- Cũng có thể cho học sinh nghe bản tin qua giọng đọc của giáo viên giảng dạy:

Phải nắm được chính xác các từ trong nội dung bản tin.

III. Ổ HỨ HỰ H ỆN Ả PH P

1. Yêu cầu đề thực hiện được sáng kiến kinh nghiệm:

Giáo viên phải thường xuyên theo dõi bản tin, có khả năng sử dụng công nghệ

thông tin.

2. ổ chức thực hiện

2.1. Giáo viên chọn nội dung ứng dụng bản tin

- Thống kê những phần trong nội dung bài học địa lí lớp 12 có thể sử dụng bản tin

về thời tiết.

- Trên cơ sở nội dung bài học tìm kiếm bản tin về thời tiết có nội dung liên quan và

phù hợp. Việc tìm kiếm bản tin phải lựa chọn từ những nguồn có độ tin cậy như: bản

tin từ các kênh từ đài truyền hình Việt Nam.

- Kết hợp giữa bản tin cần thời tiết và bản tin có, từ đó chọn lọc bản tin phù hợp

với nội dung phù hợp với thời lượng thời gian trong tiết học.

Các bản tin có thể đổi tên cho sát với nội dung cần thể hiện, để khi dạy ta chọn nội

dung nhanh. Tên của các bản tin (phim) gồm 2 phần chính: Tên nội dung chính và thời

Trang 2

gian xuất hiện bản tin.

Sau đây là một số phần nội dung bài học có thể sử dụng được bản tin về thời tiết:

Bài Phần nội dung Nội dung bản tin

-Phim và hình ảnh mưa bão và lũ lụt (2 phút 27 Bài 2. Vị trí Ý nghĩa tự giây) địa lý, phạm vi nhiên - Nắng nóng hạn miền bắc và miền trung -05- lãnh thổ 07-2010 (1 phút 16 giây)

- Lũ quét và sạt lở đất Lai Châu 07- 2014 (39

Hạn chế về tự giây) Bài 7. Đất nhiên vùng đồi - Thiệt hại Lốc xoáy, mưa đá ở Gia Lai -1-6- nước nhiều đồi núi và đồng 2013 (38 giây) núi bằng - Miền Bắc rét đậm rét hại 12-2013 (1 phút 2

giây)

Bài 8.Thiên

nhiên chịu ảnh Kịch bản cơn bản Haiyan - 2013 (1 phút 20 Thiên tai hưởng sâu sắc giây)- cơn bão số 14.

của biển

- Miền Bắc rét đậm rét hại 12-2013 (1 phút 2

giây Khí hậu nhiệt - Rét có tuyết rơi các tỉnh miền núi phía Bắc (1 đới ẩm gió mùa phút 12 giây) Bài 9,10. - Nắng ngày 14-5-2014 (1 phút 7 giây) Thiên nhiên - Thiệt hại do giá rét tại các tỉnh miền bắc(1 nhiệt đới ẩm phút 31 giây): gió mùa Ảnh hưởng đến - Thiệt hại do bão số 3-18-9-2014 (6 phút 34 hoạt động sản giây) xuất và đời sống - Khô han tại miền trung và tây nguyên -4-3-

2013 (2 phút 10 giây):

Bài 12,13.

Thiên nhiên Rừng Hạn và cháy rừng -6-3-2010 (1 phút 55 giây phân hóa đa

dạng

Bài 14. Sử Sử dụng và bảo - Ô nhiễm nguồn nước thành phố Vinh (4 phút

Trang 3

dụng và bảo vệ vệ tài nguyên 55 giây)

tài nguyên nước

thiên nhiên

Bài 15. Bảo vệ Tác động của biến đổi khí hậu và biện pháp môi trường và Bảo vệ môi ứng phó (7 phút 12 giây) phòng chống trường

thiên tai

- Kỉ lục bão (21 giây)

Bão - Bão số 2, sạt lỡ đất, cách phòng chống -19-7-

2014 (2 phút 42 giây):

- Lũ lớn tàn phá miền Trung Việt Nam 5-10- Ngập lụt 2010 (3 phút 56 giây)

Lũ quét và sạt lở đất Lai Châu 07- 2014 (39 Lũ quét giây)

* Hạn hán hoành hành miền Bắc -21-12-2009

(2 phút 38 giây):

- Kỉ lục nắng (44 giây) Hạn hán - Kỉ lục hạn tại Bình Định (34 giây)

- Hạn hán hoành hành miền Bắc -21-12-2009

(2 phút 38 giây)

- Mưa đá kèm lốc xoáy ở Đồng Nai -26-10-

Thiên tai khác 2013 (53 giây)

- Sương muối tại Sơn La (2 phút 42 giây):

- Việc sử dụng bản tin như thế nào cho hiệu quả còn phụ thuộc vào cách tổ chức

tiết dạy: sử dụng CNTT nhìn và nghe, sử dụng thiết bị loa hỗ trợ nghe bản tin, hay

giáo viên đọc lại bản tin. Ứng với từng bài học ta có thể điều chỉnh thời gian và số

lượng các bản tin cho phù hợp với thời gian cho phép trong mỗi tiết dạy.

- Việc điều chỉnh thời gian và số lượng bản tin cho phù hợp đòi hỏi người giảng

dạy phải biết xử lí bản tin đó, mà cách xử lí bản tin đơn giản nhất là cắt ngắn bản tin

lại.

2.2. Xử lí bản tin

- Chọn bản tin có nguồn gốc tin cậy trên các kênh truyền hình của Việt Nam.

Trang 4

- Tải bản tin (phim) về, cập nhật bản tin (phim) để thay thế và làm mới bản tin đã

cũ, và phải nắm được bản tin xuất hiện vào thời gian nào.

- Cắt bản tin (phim) lấy phần cần thể hiện, nếu hạn chế về thời gian thì cắt lấy phần

trọng tâm, ngắn gọn, xúc tích...

- Cân đối thời gian trong từng bài để hạn chế số lượng và thời gian xem (nghe) bản

tin.

- Liên kết đưa bản tin (phim) vào bài dạy theo 3 hình thức kể trên: Nghe và xem

bản tin; nghe biên tập viên bản tin đọc; hay nghe giáo viên bộ môn đọc lại bản tin.

3. Nội dung một số bản tin trong được đề cập trong đề tài

Tìm được bản tin phù hợp với nội dung học sẽ làm tăng độ tin cậy và tiết dạy hay

hơn, thu hút học sinh hơn. Sau đây là nội dung của một số bản tin được sử dụng tính

đến thời điểm thực hiện đề tài:

3.1. Thiên tai và ảnh hưởng của thiên tai

* Bão số 2, sạt lỡ đất, cách phòng chống -19-7-2014 (2 phút 42 giây): bão gây mưa

xối xả và gió giật mạnh cấp 5-6 đến cấp 13-14. Tâm mưa ở miền núi, lương mưa 200-

300mm nguy cơ gây lũ quét và sạt lỡ đất. Dấu hiệu lũ quét và sạt lở đất: Nguyên nhân

gây sạt lỡ đất, diễn biên sạt lỡ và cách phòng chống khi cần thiết.

* Bão số 3-16-09-2014 (2 phút 09 giây): Đường đi của bão, cấp bão, sóng biển, gió

mạnh cấp 12,13, mưa vừa và mưa to trên diện rộng có nơi mưa rất to, lũ quét và lũ trên

các sông.

* Thiệt hại do bão số 3-18-9-2014 (6 phút 34 giây): 10 người thiệt mạng, 9 người

bị thương, sập nhà, trường học, cột điện, cột an ten, cháy điện áp, sạt lở đất ở Điện

Biên, thiệt hại hoa màu, sập nhà, sạt lở nhiều tuyến đường giao thông, mực nước sông

cao và chảy xiết…và một số biện pháp phòng chống.

- Hạn và cháy rừng -6-3-2010 (1 phút 55 giây): Cháy rừng tại tây Bắc Bộ do biến

đổi khí hậu. Tháng 2, nhiệt độ vượt mức lịch sử, lượng nước bốc hơi lớn, gió phơn

xuất hiện sớm và hoành hành. Có 136 điểm cháy tại Sơn La, Phú Yên, khu bản tồn

thiên nhiên tỉnh Phú Yên. Biện pháp phòng và chữa cháy của các địa phương.

* Hạn hán hoành hành miền Bắc -21-12-2009 (2 phút 38 giây): Trên sông Hồng

cát bồi lắng gần kín mặt nước, vũng trũng khô hạn, mùa vụ sắp bắt đầu Địa phương

chống hạn: trạm bơm lắm đặt, vét mương, xây dựng kênh mương mới.

* Kỉ lục bão (21 giây): Cơn bão số 14 - siêu bão Haiyan -11-2013, mạnh nhất trong

lịch sử trên thế giới, trên biển Đông và mạnh nhất đỗ bộ nào nước ta.

* Kịch bản cơn bản Haiyan - 2013 (1 phút 20 giây): người và gia súc bị thương,

Trang 5

giao thông chia cắt, mất điện, bão khó suy yếu.

* Kỉ lục hạn tại Bình Định (34 giây): 6 tháng Bình Định nắng nóng liên tục không

mưa BĐ như 1 chảo lửa, 70 % sông hồ khô cạn, hàng chục nghìn ha lúa và hoa màu bị

chết.

* Kỉ lục nắng (44 giây): Hà Nội nắng nóng 400C , trẻ em, người già nhập viện.

* Lũ quét và sạt lở đất Lai Châu 07- 2014 (39 giây): Hình ảnh lũ quét khu vực ven

sông suối, nhà tạm bị nước cuốn trôi.

* Khô han tại miền trung và tây nguyên - 4-3-2013 (2 phút 10 giây): Nam và trung

Tây Nguyên nắng nóng gây khô hạn, các hồ chứa nước cạn nước, tiết kiệm nước.

Nhiều diện tích cây trồng thiếu nước tưới nghiêm trọng, lúa mất trắng, hoa màu thiệt

hại.

* Mưa đá tại TP. Hồ Chí Minh (53 giây): hiện tượng mưa đá và nguyên nhân hình

thành mưa đá.

* Nắng ngày 14-5-2014 (1 phút 7 giây): 12h đạt 2-39 độ, nắng cả nước, có nơi 40

độ, nắng và gió phơn làm khô tất cả mọi thứ.

* Thiệt hại do giá rét tại các tỉnh miền bắc(1 phút 31 giây): Sơn La có băng tuyết

là chết gia súc, cây cà phê. Hà Giang thiệt hại hơn 30 ha hoa màu. Lào Cai bị chết

nhiều vật nuôi, hoa màu, cuộc sống người dân khó khăn.

* Lũ lớn tàn phá miền Trung Việt Nam 5-10-2010 (3 phút 56 giây): Tại Miền trung

các tỉnh Đà Nẵng, quảng Bình, quảng Trị, Thừa thiên Huế…. ngày 16/10, nước lũ

ngập lụt nghiêm trọng làm 2 người chết, 4 người mất tích, ngập nhà cửa ngập sâu hơn

2m, diện tích lúa, hoa màu và thủy sản hư hại, sơ tán, tài sản ngập trong nước, sập nhà,

học sinh một số nơi phải nghỉ học.

* Mưa đá kèm lốc xoáy ở Đồng Nai -26-10-2013 (53 giây): Mưa đá, gió giật mạnh,

mưc lớn kéo dài 30 phút gây ngập nặng.

* Nắng nóng hạn miền bắc và miền trung -05- 07-2010 (1 phút 16 giây): miền bắc và miền trung nền nhiệt 370 - 380 có nơi đến 400. Nắng cạn kiệt ao hồ sông suối, thiêu

đốt các cánh đồng, lúa cháy. Chính quyền ra sức chống hạn.

* Sương muối tại Sơn La (2 phút 42 giây): Rét đậm, rét hại kèm theo sương muối

tại Sơn La làm hư hại hàng trăm ha cây cà phê (bị cháy đen), mất 3 năm cây mới phục

hồi lại như trước. Ngoài ra trên 180 con trâu bò bị chét rét.

* Phim và hình ảnh mưa bão và lũ lụt (2 phút 27 giây): vùng đât tổ tiên, vẫn bám

trụ.

* Tác động của biến đổi khí hậu và biện pháp ứng phó (7 phút 12 giây): hồ thủy lợi

Trang 6

cạn kiệt, thiếu nước, nước mặn xâm nhập sâu, mưa đá, lốc xoáy, nhiều hiện tượng

thiên tai bất thường ( 2008 mưa kỉ lục, mưa bão ngày càng nhiều, cuối thế kỉ nước biển

57-73 cm  mất đất, thiệt hại 5% GDP. Dự đoán tương lai, gia tăng lũ lụt hạn hán,

kịch bản nước biển dâng. Ứng phó với biến đổi khí hậu: xd, cập nhật kịch bản, cảnh

báo các thiên tai, trồng rừng, đê, thủy lợi.

* Hạn hán ở Tây Nguyên - 01-04-2013 (57 giây): Tây Nguyên hứng chịu hạn hán

khốc liệt nhất từ nhiều năm qua (01.04.2013): trên 50.000 ha cây trồng bị thiếu nước

và ha, trong đó cà phê 34.000 ha, lúa 14.000 ha, cây trồng khác trên 2.000 ha. Khô hạn

vẫn tiếp tục tháng 7, 8. Khô hạn ảnh hưởng sinh hoạt và đời sống người dân.

* Thiệt hại Lốc xoáy, mưa đá ở Gia Lai -1-6-2013 (38 giây): 5 nhà tốc mái, cao su

gãy đỗ, tiêu và điều, cà phê bị rụng lá, quả.

3.2. Khí hậu:

* Rét có tuyết rơi các tỉnh miền núi phía Bắc (1 phút 12 giây): Tại các huyện của

tỉnh Hà Giang, mưa tuyết khó kiếm thức ăn, học sinh nghỉ học tránh rét…phòng chống

rét cho người và gia súc.

* Miền Bắc rét đậm rét hại 12-2013 (1 phút 2 giây): Nhiệt độ 1,4 độ C. Hiện nay

toàn bộ miền bắc đang nằm sâu trong khối không khí lạnh lục địa có cường độ ổn

định, thời tiết vẫn rét và khô. Từ nay tới 29/12, rét đậm và rét hại vẫn tiếp tục tồn tại

và tình trạng băng giá sương muối còn diễn biến phức tạp.

3.3. Ô nhiễm môi trường:

* Ô nhiễm nguồn nước thành phố Vinh (4 phút 55 giây): nước đục và vàng, nước

lấy từ sông Lam, tại cửa cống hút nước có rác, xác xúc vật, nước thải của công ty bia,

2 bên bờ sông trang trại chăn nuôi gia súc gia cầm. Nhà máy nước Hương Vĩnh và

công ty cấp nước một thành viên cấp nước Nghệ An có nguồn cung cấp nước không

tốt bị nhiễm khuẩn. Nước không đảm bảo ảnh hưởng sức khỏe của người dân.

4. Lưu ý khi sử dụng bản tin

Số lượng bản tin tìm được trong đề tài có thể có nội dung tương tự nhau, trong đó

một bản tin có thể sử dụng ở nhiều nội dung trong nhiều tiết học khác nhau.

Và với số lượng bản tin càng phong phú, thì cơ hội sử dụng bản tin vào bài học

nhiều hơn.

Tuy nhiên, tùy vào cách sắp xếp của mỗi giáo viên và các yếu tố khách quan khác.

Mỗi giáo viên nên lựa chọn số lượng bản tin trong cả học kì 1, sao cho số lượng bản

tin không quá nhiều vì nhiều bản tin quá cũng chư hẳn là hay. Hoặc có thể thay đổi

Trang 7

linh hoạt các bản tin trong các bài học, chọn bản tin phù hợp nhất. Đồng thời cũng nên

có ghi chép riêng để trong cùng một lớp bản tin không bị sử dụng lập lại ở tiết dạy

trước.

. H ỆU QUẢ ỦA Ề :

Sau một thời gian áp dụng sáng kiến kinh nghiệm, qua thống kê từ phía học sinh

được đảm nhiệm giảng dạy cho thấy học sinh thích xem thông tin từ các bản tin, và

yêu thích bộ môn hơn.

Hơn nữa, tiết học sẽ hay hơn, tạo sự đa dạng, phim ảnh có khả năng thu sút sự chú

ý của học sinh hơn vào bài học. Tuy nhiên, cũng không nên sử dụng nhiều phim ảnh

trong 1 tiết học.

BẢNG 4.1: THỐNG KÊ KẾT QUẢ YÊU THÍCH MÔN HỌC

ổng số HS xác nhận thích HS xác sử dụng bản tin tạo

Học sinh xem bản tin hứng thú hơn trong giờ học Năm học điều tra Tỉ lệ SL SL Tỉ lệ (%) (%)

2014 -2015 74 73 98,6 73 98,6

BẢNG 4.2: THỐNG KÊ KẾT QUẢ TỪ GIÁO VIÊN

ổng số xác nhận sự cần xác nhận qua sử dụng

giáo viên thiết sử dụng bản tin bản tin tăng hứng thú hơn Năm học dạy vào dạy học trong giảng dạy

SL Tỉ lệ (%) SL Tỉ lệ (%)

2014 -2015 5 5 100 5 100

Trang 8

Kết quả học tập của 2 lớp 12 với 74 học sinh tôi giảng dạy ở học kì 1 như sau:

Qua đó ta thấy được: việc “ Sử dụng bản tin về thời tiết vào dạy học Địa Lí tự

nhiên 12” góp phần mang lại hiệu quả cao hơn, đóng góp tích tực hơn trong dạy và

học Địa Lí như:

- Học sinh hứng thú hơn trong tiết học Địa Lí.

- Học sinh có niềm tin vào kiến thức giáo viên truyền tải hơn.

- Học sinh yêu thích xem tin tức hơn.

- Giáo viên bộ môn tự tin, hứng thú trong dạy bộ môn và yêu thích xem tin tức

hơn.

. Ề XUẤ , KHUYẾN N HỊ KHẢ NĂN P N

Sử dụng công nghệ thông tin, phim ảnh nói chung và sử dụng bản tin thời tiết

nói riêng thì việc trang bị thiết bị máy móc là hết sức cần thiết. Do vậy tôi xin đề xuất

một số giải pháp:

- Cần tăng cường đầu tư thêm thiết bị trình chiếu sao cho việc sử dụng công

nghệ thông tin vào dạy học thuận lợi hơn.

- Có kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ phần nào cho giáo viên trang bị máy tính xác tay.

- Có chính sách khuyến khích giáo viên vận dụng các bản tin về tin tức thời tiết

và nhiều bản tin tức, nhằm tăng khả năng đam mê theo dõi bản tin đối với giáo viên và

học sinh.

VI. L ỆU HAM KHẢ

1. Giới thiệu giáo án Địa lí 12, Phạm Thị Sen ( chủ biên), NXB Hà Nội, năm

2008

1. Sách Địa Lí lớp 12, Bộ Giáo dục và Đào tạo, NXB Giáo dục Việt Nam, năm

2010

2. Sách giáo viên Địa Lí lớp 12, Bộ Giáo dục và Đào tạo, NXB Giáo dục, năm

2008

3. Tài liệu tập huấn xây dựng các chuyên đề dạy học và kiểm tra đánh giá theo

định hướng phát triển năng lực học sinh ,Bộ Giáo dục và Đào tạo, NXB Hà Nội, năm

2014

4. Thời sự VTV1, VTC14, NTV

Trang 9

5. Website: vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/

VII. PH L

Đính kèm các đoạn phim thu được từ quá trình thực hiện sáng kiến kinh nghiệm.

Trang 10

N HỰ H ỆN Lê Thị Thu Trang

M L

Trang

I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI .............................................................................................. 1

1. Lịch sử đề tài ........................................................................................................... 1

2. Phạm vi nghiên cứu đề tài ....................................................................................... 1

3. Thực trạng và những giải pháp thay thế tại đơn vị công tác ................................... 2

3.1. Thực trạng ........................................................................................................ 2

3.2. Giải pháp thay thế cho vấn đề ......................................................................... 2

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP ............................................................. 2

1. Yêu cầu đề thực hiện được sáng kiến kinh nghiệm: ................................................ 2

2. Tổ chức thực hiện .................................................................................................... 2

2.1. Giáo viên chọn nội dung ứng dụng bản tin ........................................................... 2

2.2. Xử lí bản tin .......................................................................................................... 4

3. Nội dung một số bản tin trong được đề cập trong đề tài ......................................... 5

3.1. Thiên tai và ảnh hưởng của thiên tai ................................................................. 5

3.2. Khí hậu: ............................................................................................................. 7

3.3. Ô nhiễm môi trường: ......................................................................................... 7

4. Lưu ý khi sử dụng bản tin ........................................................................................ 7

IV. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI: ....................................................................................... 8

V. ĐỀ XUẤT, KHUYẾN NGHỊ KHẢ NĂNG ÁP DỤNG ............................................ 9

VI. TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 9

VII. PHỤ LỤC ............................................................................................................... 10

Trang 11

MỤC LỤC ..................................................................................................................... 11

SỞ GD&ĐT ĐỒNG NAI Trường THPT ––––––––––– ỘN H XÃ HỘ HỦ N HĨA Ệ NAM ộc lập - ự do - Hạnh phúc –––––––––––––––––––––––– Tân phú, ngày 24 tháng 05 năm 2014

PH ẾU NHẬN XÉ , NH S N K ẾN K NH N H ỆM Năm học: 2014-2015 –––––––––––––––––

Tên sáng kiến kinh nghiệm: SỬ N BẢN N Ề H Ế Y HỌ ỊA LÍ Ự NH ÊN 12 Họ và tên tác giả: Lê hị hu rang Chức vụ: giáo viên

Đơn vị: Trường THPT Đoàn Kết Lĩnh vực: - Phương pháp dạy học bộ môn: ..........................   - Quản lý giáo dục - Lĩnh vực khác: ...................................................  - Phương pháp giáo dục  Sáng kiến kinh nghiệm đã được triển khai áp dụng: Tại đơn vị  Trong Ngành 

1. ính mới - Đề ra giải pháp thay thế hoàn toàn mới, bảo đảm tính khoa học, đúng đắn  - Đề ra giải pháp thay thế một phần giải pháp đã có, bảo đảm tính khoa học, đúng đắn  - Giải pháp mới gần đây đã áp dụng ở đơn vị khác nhưng chưa từng áp dụng ở đơn vị mình, nay tác giả tổ chức thực hiện và có hiệu quả cho đơn vị 

2. Hiệu quả - Giải pháp thay thế hoàn toàn mới, đã được thực hiện trong toàn ngành có hiệu quả cao  - Giải pháp thay thế một phần giải pháp đã có, đã được thực hiện trong toàn ngành có hiệu quả cao 

- Giải pháp thay thế hoàn toàn mới, đã được thực hiện tại đơn vị có hiệu quả cao  - Giải pháp thay thế một phần giải pháp đã có, đã được thực hiện tại đơn vị có hiệu quả  - Giải pháp mới gần đây đã áp dụng ở đơn vị khác nhưng chưa từng áp dụng ở đơn vị mình, nay tác giả tổ chức thực hiện và có hiệu quả cho đơn vị 

3. Khả năng áp dụng - Cung cấp được các luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chính sách: Trong Tổ/Phòng/Ban  Trong cơ quan, đơn vị, cơ sở GD&ĐT Trong ngành  - Đưa ra các giải pháp khuyến nghị có khả năng ứng dụng thực tiễn, dễ thực hiện và dễ đi vào cuộc sống:

Trong Tổ/Phòng/Ban  Trong cơ quan, đơn vị, cơ sở GD&ĐT  Trong ngành  - Đã được áp dụng trong thực tế đạt hiệu quả hoặc có khả năng áp dụng đạt hiệu quả trong phạm vi rộng:

Trong cơ quan, đơn vị, cơ sở GD&ĐT  Trong ngành  Khá  Đạt  Trong Tổ/Phòng/Ban  Không xếp loại  Xếp loại chung: Xuất sắc  Tôi xin cam kết sáng kiến kinh nghiệm này không sao chép tài liệu của người khác và tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về lời cam kết của mình.

HỦ ỞN ƠN Ị X NHẬN ỦA Ổ CHUYÊN MÔN N HỰ H ỆN SKKN