
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài :
“SỬ DỤNG CÁC KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC NHẰM
PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC CHO HỌC SINH
THÔNG QUA DẠY HỌC ĐỊA LÍ 12 THPT”
Môn: Địa Lí
0

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT CỬA LÒ
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài :
“SỬ DỤNG CÁC KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC NHẰM
PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC CHO HỌC SINH
THÔNG QUA DẠY HỌC ĐỊA LÍ 12 THPT”
Họ và tên:
Trần Thị Mai Oanh. ĐT: 0915545345
Nguyễn Thị Sửu. ĐT: 0976698321
Tổ: Khoa Học Xã Hội
Thuộc môn: Địa Lí
Năm học: 2021-2022

MỤC LỤC
MỤC
Trang
PHẦN I. PHẦN ĐẶT VẤN ĐỀ
1
I. Lí do chọn đề tài
1
II. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu
1
1. Mục đích
1
2. Nhiệm vụ
2
III. Đối tượng, phạm vi, phương pháp và thời gian nghiên cứu
2
1. Đối tượng, phạm vi
2
2. Phương pháp nghiên cứu
2
3. Thời gian nghiên cứu.
2
IV. Những đóng góp mới của đề tài.
2
PHẦN II. NỘI DUNG
4
I. Lý luận chung.
4
1. Cơ sở lý luận.
4
2. Cơ sở thực tiễn
6
II. Tìm hiểu một số kỹ thuật trong dạy học Địa lí
8
1. Sử dụng kỹ thuật “động não”.
8
2. Sử dụng kỹ thuật sơ đồ tư duy
9
3. Sử dụng kỹ thuật dạy học theo trạm.
11
4. Sử dụng kỹ thuật “ ủng hộ - phản đối ”.
13
5. Sử dụng kỹ thuật “ các mảnh ghép ”.
14
6. Sử dụng kỹ thuật “ khăn trải bàn ”.
17
7. Sử dụng kỹ thuật “ ổ bi ”.
20
8. Sử dụng kỹ thuật “ 3 lần 3 ”
21
9. Kỹ thuật KWL/KWLH.
23
III. Giáo án minh họa.
26

1. Giáo án số 1
26
2. Giáo án số 2
35
IV. Kết quả thực nghiệm giờ dạy.
42
1. Mục tiêu thực nghiệm.
42
2. Đối tượng thực nghiệm.
42
3. Nội dung, phương pháp thực nghiệm.
42
4. Phân tích kết quả thực nghiệm.
42
5. Nội dung thực nghiệm.
42
6. Kết quả thực nghiệm sư phạm.
43
V. Một số khó khăn khi áp dụng đề tài.
46
VI. Bài học kinh nghiệm.
47
VII. Hướng phát triển.
47
PHẦN III: KẾT LUẬN
49
I. Kết luận.
49
II. Kiến nghị, đề xuất.
49
TÀI LIỆU THAM KHẢO
51
PHỤ LỤC
52

DANH MỤC CÁC HÌNH VÀ BẢNG
STT
Hình, bảng
Tên bảng và hình
Trang
1
Hình 1.1
Sơ đồ tư duy bài Sử dụng và bảo vệ tài
nguyên thiên nhiên
10
2
Hình 1.2
Kỹ thuật dạy học các mảnh ghép
15
3
Hình 1.3
Kỹ thuật dạy học khăn trải bàn
18
4
Hình 1.4
Hình 1.4: Biểu đồ điểm số bài kiểm tra lớp
12D2 và 12 D3
44
2
Hình 1.5
Hình 1.5: Biểu đồ tỉ lệ điểm số bài kiểm tra
lớp 12D2 và 12 D3 (%)
44
3
Bảng 1
Bảng khảo sát kết quả học tập của học sinh
qua bài kiểm tra 15 phút
43