
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HOÁ Ở Ụ Ạ
TR NG THPT YÊN ĐNH 3ƯỜ Ị
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
NÂNG CAO HI U QU D Y – H C QUA VI CỆ Ả Ạ Ọ Ệ
“TÍCH H P N I DUNG NG PHÓ V I BI N ĐIỢ Ộ Ứ Ớ Ế Ổ
KHÍ H U” TRONG BÀI 14 VÀ BÀI 15 ĐA LÍ 12 -Ậ Ị
BAN C B NƠ Ả
Ng i th c hi n: Lê Th Hi nườ ự ệ ị ề
Ch c v : Giáo viênứ ụ
SKKN thu c môn: Đa líộ ị

M C L CỤ Ụ
Trang
1. M ĐUỞ Ầ ……………………………………………………….......
………....2
1.1. Lí do ch n đọ ề
tài…………………………………………………….............2
1.2. M c đích nghiênụ
c u……………………………………………..................2ứ
1.3.Đi t ng nghiênố ượ
c u………………………………………………..............3ứ
1.4. Ph ng pháp nghiênươ
c u…………………………………………................3ứ
2. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI MỘ Ế Ệ ………………….......
…….......3
2.1. C s líơ ở
lu n………………………………………………………................3ậ
2.1.1. C s c a vi c d y bơ ở ủ ệ ạ ộ
môn……………………………………..................3
2.1.2. C s c a vi c n m ki n th c, kĩ năngơ ở ủ ệ ắ ế ứ …………………………........
…....3
2.2. Th c tr ng c a v n đ tr c khi ápự ạ ủ ấ ề ướ
d ng……………………………….......4ụ
2.2.1.Th c tr ng h c t p b môn Đa lí c a h c sinh tr ngự ạ ọ ậ ộ ị ủ ọ ở ườ
THPT.................4
2.2.2.Th c tr ng c a d y h c giáo d c ng phó bi n đi khí h u nhàự ạ ủ ạ ọ ụ ứ ế ổ ậ ở
tr ng ph thông hi nườ ổ ệ
nay................................................................................................4
2.3.Các gi i pháp đã s d ng đ gi iả ử ụ ể ả
quy tế .........................................................6
2.3.1.Khái quát v bi n đi khíề ế ổ
h u......................................................................6ậ
2.3.2. Kh năng tích h p n i dung ng phó v i bi n đi khí h u thông qua bả ợ ộ ứ ớ ế ổ ậ ộ
môn Đa lí 12- Ban cị ơ
b n....................................................................................7ả
2.3.3.Tích h p giáo d c ng phó v i bi n đi khí h u trong bài 14 và bài 15ợ ụ ứ ớ ế ổ ậ
Đa lí 12THPT – Ban cị ơ
b n......................................................................................10ả
2.3.3.1.Tích h p giáo d c ng phó v i bi n đi khí h u trong bàiợ ụ ứ ớ ế ổ ậ
14 ...............10
2.3.3.2.Tích h p giáo d c ng phó v i bi n đi khí h u trong bàiợ ụ ứ ớ ế ổ ậ
15 ...............12
2

2.4. Hi u qu c a SKKN đi v i ho t đng giáo d c, v i b n thân, đngệ ả ủ ố ớ ạ ộ ụ ớ ả ồ
nghi p và nhàệ
tr ng.......................................................................................................16ườ
3. K T LU N, KI N NGHẾ Ậ Ế Ị............................................................................18
PHỤ
L CỤ...........................................................................................................20
TÀI LI U THAM KH OỆ Ả ................................................................................28
3

1. M ĐU.Ở Ầ
1.1. Lí do ch n đ tài.ọ ề
T th c t hi n nay cho th y, sang đn th k XXI, nhân lo i đang ph iừ ự ế ệ ấ ế ế ỷ ạ ả
đi m t v i nhi u thách th c, m t trong nh ng thách th c l n nh t mà toànố ặ ớ ề ứ ộ ữ ứ ớ ấ
th gi i đang qquan tâm là bi n đi khí h u toàn c u. Bi n đi khí h uế ớ ế ổ ậ ầ ế ổ ậ
(BĐKH) đã có nh ng tác đng sâu s c, m nh m đn ho t đng s n xu t,ữ ộ ắ ạ ẽ ế ạ ộ ả ấ
đi s ng sinh v t và c c a con ng i, môi tr ng t nhiên, kinh t - xã h iờ ố ậ ả ủ ườ ườ ự ế ộ
c a m i châu l c, m i qu c gia trên Trái Đt. ủ ọ ụ ọ ố ấ
Vi t Nam đc c nh báo s là m t trong s nh ng n c trên th gi i bệ ượ ả ẽ ộ ố ữ ướ ế ớ ị
nh h ng n ng n nh t c a bi n đi khí h u. Ngay hi n nay, Vi t Namả ưở ặ ề ấ ủ ế ổ ậ ệ ở ệ
đã xu t hi n ngày càng nhi u nh ng b ng ch ng cho th y bi n đi khí h uấ ệ ề ữ ằ ứ ấ ế ổ ậ
tác đng tiêu c c đn s phát tri n kinh t - xã h i. Các hi n t ng nh :ộ ự ế ự ể ế ộ ệ ượ ư
l ng m a th t th ng và luôn bi n đi, nhi t đ tăng cao h n, tình hình th iượ ư ấ ườ ế ổ ệ ộ ơ ờ
ti t kh c li t h n, t n su t và c ng đ c a nh ng đt bão lũ, tri u c ngế ố ệ ơ ầ ấ ườ ộ ủ ữ ợ ề ườ
tăng đt bi n, các d ch b nh xu t hi n và lan tràn…. trong nh ng năm g nộ ế ị ệ ấ ệ ữ ầ
đây đu liên quan nhi u đn vi c bi n đi khí h u. (ngu n Internet – Bi nề ề ế ệ ế ổ ậ ồ ế
đi khí h u Vi t Nam)ổ ậ ở ệ
Theo Báo cáo Phát tri n con ng i 2007 – 2008 c a UNDP, v i k ch b nể ườ ủ ớ ị ả
n c bi n dâng, đn năm 2100 nhi t đ tăng trung bình 3- 4 đ C s cóướ ể ế ệ ộ ộ ẽ
kho ng 22 tri u ng i Vi t Nam b nh h ng. Đc bi t, vùng Đng b ngả ệ ườ ệ ị ả ưở ặ ệ ồ ằ
sông C u Long s b ng p úng hoàn toàn, khi n năng su t nông nghi p gi mử ẽ ị ậ ế ấ ệ ả
20%. Bão l t, ng p úng cũng ngày càng gia tăng nhanh chóng. B nh t t ngàyụ ậ ệ ậ
m t nhi u lên, nh t là s t xu t huy t, s t rét hay d ch t phát tri n m nhộ ề ấ ố ấ ế ố ị ả ể ạ
khi n s c kh e c a ng i dân b gi m sút.( ngu n Internet- K ch b n n cế ứ ỏ ủ ườ ị ả ồ ị ả ướ
bi n dâng).ể
Nh n th c sâu s c v bi n đi khí h u là h t s c c n thi t đi v i t tậ ứ ắ ề ế ổ ậ ế ứ ầ ế ố ớ ấ
c m i ng i, m i l a tu i, m i thành ph n dân c . Đ có các hành đng cả ọ ườ ọ ứ ổ ọ ầ ư ể ộ ụ
th góp ph n vào vi c ng phó v i s bi n đi khí h u toàn c u, nhà tr ngể ầ ệ ứ ớ ự ế ổ ậ ầ ườ
ph thông, v i s m nh nâng cao dân trí, đào t o nhân l c và b i d ng nhânổ ớ ứ ệ ạ ự ồ ưỡ
tài, v i m ng l i r ng kh p c n c, v i h th ng ch ng trình, n i dung,ớ ạ ướ ộ ắ ả ướ ớ ệ ố ươ ộ
k ho ch và ph ng pháp giáo d c v i đi ngũ hùng h u c a nh ng ng iế ạ ươ ụ ớ ộ ậ ủ ữ ườ
làm công tác giáo d c đóng m t vai trò to l n và có t m nh h ng sâu r ngụ ộ ớ ầ ả ưở ộ
đn vi c nâng cao nh n th c v bi n đi khí h u cho h c sinh.ế ệ ậ ứ ề ế ổ ậ ọ
Là m t giáo viên Đa lí, tôi mong mu n và ý th c trách nhi m c a mình điộ ị ố ứ ệ ủ ố
v i vi c ph i giáo d c h c sinh ng phó v i bi n đi khí h u, nh m th cớ ệ ả ụ ọ ứ ớ ế ổ ậ ằ ự
hi n m c tiêu phát tri n b n v ng. Qua đó góp ph n nâng cao năng l c và b iệ ụ ể ề ữ ầ ự ồ
d ng nhân tài cho th h tr nh ng ng i làm ch t ng lai c a đt n c.ưỡ ế ệ ẻ ữ ườ ủ ươ ủ ấ ướ
Xu t phát t các lí do trên tôi đã ch n đ tài: ấ ừ ọ ề Nâng cao hi u qu d y -ệ ả ạ
h c qua vi c ọ ệ “tích h p n i dung ng phó v i bi n đi khí h u” trong bàiợ ộ ứ ớ ế ổ ậ
14 và 15 Đa lí 12- Ban c b n. ị ơ ả đ nghiên c u.ể ứ
1.2.M c đích nghiên c u.ụ ứ
Tôi nghiên c u đ tài này nh m:ứ ề ằ
4

- Giúp h c sinh l p 12 có thêm đc ọ ớ ượ nh ngữ ki n th c c b nế ứ ơ ả v bi nề ế
đi khí h u và nh h ng c a nó đn khí h u toàn c u nói chung và Vi tổ ậ ả ưở ủ ế ậ ầ ệ
Nam nói riêng, giúp các em có nh ng ki n th c c b n, tr ng tâm có th ápữ ế ứ ơ ả ọ ể
d ng vào bài h c cũng nh áp d ng vào cu c s ng th ng ngày. Giúp các emụ ọ ư ụ ộ ố ườ
v n d ng t t ki n th c v bi n đi khí h u đ có th ng phó đc v iậ ụ ố ế ứ ề ế ổ ậ ể ể ứ ượ ớ
nh ng b t th ng mà bi n đi khí h u gây ra. Đc bi t là ngay t i đaữ ấ ườ ế ổ ậ ặ ệ ạ ị
ph ng, n i mà 98% gia đình các em s ng b ng ngh nông.ươ ơ ố ằ ề
- Thông qua sáng ki n kinh nghi m này, tôi mu n tế ệ ố ìm cho mình m tộ
ph ng pháp gi ng d y phù h p v i đi t ng h c sinh n i mình công tác,ươ ả ạ ợ ớ ố ượ ọ ơ
t o ra không khí h ng thúạ ứ h c t p t tọ ậ ố , giúp các em đt k t qu cao trong cácạ ế ả
k thi.ỳ
- Mong mu n đc HĐKH các c p nh n xét, đánh giá, ghi nh n k t quố ượ ấ ậ ậ ế ả
n l c c a b n thân giúp cho tôi có nhi u đng l c ỗ ự ủ ả ề ộ ự để hoàn thành t t nhi mố ệ
v đc giao.ụ ượ
1.3. Đi t ng nghiên c u.ố ượ ứ
Đi t ng áp d ng. ố ượ ụ
Là h c sinh kh i 12, áp d ng cho 2 l p ban c b n: l p 12C2 và 12C7ọ ố ụ ớ ơ ả ớ
Đi t ng nghiên c u.ố ượ ứ
Đi t ng nghiên c u là nh ng v n đ v bi n đi khí h u hi n nayố ượ ứ ữ ấ ề ề ế ổ ậ ệ
đc tích h p vào bài h c đc bi t là bài 14 và bài 15 trong ch ng trình Đaượ ợ ọ ặ ệ ươ ị
lí 12 - Ban c b n.ơ ả
Hình th c nghiên c u.ứ ứ
Giáo viên ti n hành áp d ng đ tài thông qua bài d y trên l p, d y phế ụ ề ạ ớ ạ ụ
đo, các bu i ngo i khóa.ạ ổ ạ
1.4. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ
Đ tri n khai đ tàiể ể ề : Nâng cao hi u qu d y - h c qua vi c ệ ả ạ ọ ệ “tích h pợ
ng phó v i bi n đi khí h u” trong bài 14 và 15 Đa lí 12- Ban c b n,ứ ớ ế ổ ậ ị ơ ả tôi sử
d ng các ph ng pháp nghiên c u sau:ụ ươ ứ
- Ph ng pháp kh o sát, th ng kê, phân lo i: Đây là ph ng ươ ả ố ạ ươ pháp quan
tr ng đ kh o sát, phân lo i h c sinh d a trên s hi u bi t và năng l c h cọ ể ả ạ ọ ự ự ể ế ự ọ
t p c a b n thânậ ủ ả .
- Ph ng pháp nghiên c u tài li u: t ng h p t các ngu n tài li u nhươ ứ ệ ổ ợ ừ ồ ệ ư
t p chí, báo cáo khoa h c và các công trình nghiên c u có liên quan nh m xâyạ ọ ứ ằ
d ng c s lý lu n c a đ tài.ự ơ ở ậ ủ ề
- Ph ng pháp t ng h p đánh giá: trên c s phân tích các thông tin, sươ ổ ợ ơ ở ố
li u thu th p đc, ti n hành t ng h p, đánh giá.ệ ậ ượ ế ổ ợ
2. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI MỘ Ế Ệ
2.1. C s lí lu nơ ở ậ c a SKKNủ
2.1.1.C s c a vi c d y h c b mônơ ở ủ ệ ạ ọ ộ .
D y h c là m t tác đng hai chi u gi a giáo viên và h c sinh, trong đóạ ọ ộ ộ ề ữ ọ
h c sinh là ch th c a quá trình nh n th c, còn giáo viên là ng i t ch cọ ủ ể ủ ậ ứ ườ ổ ứ
các ho t đng nh n th c cho h c sinh. N u giáo viên có ph ng pháp t t thìạ ộ ậ ứ ọ ế ươ ố
5