S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HOÁ
TR NG THPT YÊN ĐNH 3ƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
NÂNG CAO HI U QU D Y – H C QUA VI C
“TÍCH H P N I DUNG NG PHÓ V I BI N ĐI
KHÍ H U” TRONG BÀI 14 VÀ BÀI 15 ĐA LÍ 12 -
BAN C B NƠ
Ng i th c hi n: Lê Th Hi nườ
Ch c v : Giáo viên
SKKN thu c môn: Đa lí
M C L C
Trang
1. M ĐU ……………………………………………………….......
………....2
1.1. Lí do ch n đ
tài…………………………………………………….............2
1.2. M c đích nghiên
c u……………………………………………..................2
1.3.Đi t ng nghiên ượ
c u………………………………………………..............3
1.4. Ph ng pháp nghiênươ
c u…………………………………………................3
2. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M ………………….......
…….......3
2.1. C s líơ
lu n………………………………………………………................3
2.1.1. C s c a vi c d y bơ
môn……………………………………..................3
2.1.2. C s c a vi c n m ki n th c, kĩ năngơ ế …………………………........
…....3
2.2. Th c tr ng c a v n đ tr c khi áp ướ
d ng……………………………….......4
2.2.1.Th c tr ng h c t p b môn Đa lí c a h c sinh tr ng ườ
THPT.................4
2.2.2.Th c tr ng c a d y h c giáo d c ng phó bi n đi khí h u nhà ế
tr ng ph thông hi nườ
nay................................................................................................4
2.3.Các gi i pháp đã s d ng đ gi i
quy tế .........................................................6
2.3.1.Khái quát v bi n đi khí ế
h u......................................................................6
2.3.2. Kh năng tích h p n i dung ng phó v i bi n đi khí h u thông qua b ế
môn Đa lí 12- Ban c ơ
b n....................................................................................7
2.3.3.Tích h p giáo d c ng phó v i bi n đi khí h u trong bài 14 và bài 15 ế
Đa lí 12THPT Ban c ơ
b n......................................................................................10
2.3.3.1.Tích h p giáo d c ng phó v i bi n đi khí h u trong bài ế
14 ...............10
2.3.3.2.Tích h p giáo d c ng phó v i bi n đi khí h u trong bài ế
15 ...............12
2
2.4. Hi u qu c a SKKN đi v i ho t đng giáo d c, v i b n thân, đng
nghi p và nhà
tr ng.......................................................................................................16ườ
3. K T LU N, KI N NGH ............................................................................18
PH
L C...........................................................................................................20
TÀI LI U THAM KH O ................................................................................28
3
1. M ĐU.
1.1. Lí do ch n đ tài.
T th c t hi n nay cho th y, sang đn th k XXI, nhân lo i đang ph i ế ế ế
đi m t v i nhi u thách th c, m t trong nh ng thách th c l n nh t mà toàn
th gi i đang qquan tâm là bi n đi khí h u toàn c u. Bi n đi khí h uế ế ế
(BĐKH) đã có nh ng tác đng sâu s c, m nh m đn ho t đng s n xu t, ế
đi s ng sinh v t và c c a con ng i, môi tr ng t nhiên, kinh t - xã h i ườ ườ ế
c a m i châu l c, m i qu c gia trên Trái Đt.
Vi t Nam đc c nh báo s là m t trong s nh ng n c trên th gi i b ượ ướ ế
nh h ng n ng n nh t c a bi n đi khí h u. Ngay hi n nay, Vi t Nam ưở ế
đã xu t hi n ngày càng nhi u nh ng b ng ch ng cho th y bi n đi khí h u ế
tác đng tiêu c c đn s phát tri n kinh t - xã h i. Các hi n t ng nh : ế ế ượ ư
l ng m a th t th ng và luôn bi n đi, nhi t đ tăng cao h n, tình hình th iượ ư ườ ế ơ
ti t kh c li t h n, t n su t và c ng đ c a nh ng đt bão lũ, tri u c ngế ơ ườ ườ
tăng đt bi n, các d ch b nh xu t hi n và lan tràn…. trong nh ng năm g n ế
đây đu liên quan nhi u đn vi c bi n đi khí h u. (ngu n Internet Bi n ế ế ế
đi khí h u Vi t Nam)
Theo Báo cáo Phát tri n con ng i 2007 2008 c a UNDP, v i k ch b n ườ
n c bi n dâng, đn năm 2100 nhi t đ tăng trung bình 3- 4 đ C s cóướ ế
kho ng 22 tri u ng i Vi t Nam b nh h ng. Đc bi t, vùng Đng b ng ườ ưở
sông C u Long s b ng p úng hoàn toàn, khi n năng su t nông nghi p gi m ế
20%. Bão l t, ng p úng cũng ngày càng gia tăng nhanh chóng. B nh t t ngày
m t nhi u lên, nh t là s t xu t huy t, s t rét hay d ch t phát tri n m nh ế
khi n s c kh e c a ng i dân b gi m sút.( ngu n Internet- K ch b n n cế ườ ướ
bi n dâng).
Nh n th c sâu s c v bi n đi khí h u là h t s c c n thi t đi v i t t ế ế ế
c m i ng i, m i l a tu i, m i thành ph n dân c . Đ có các hành đng c ườ ư
th góp ph n vào vi c ng phó v i s bi n đi khí h u toàn c u, nhà tr ng ế ườ
ph thông, v i s m nh nâng cao dân trí, đào t o nhân l c và b i d ng nhân ưỡ
tài, v i m ng l i r ng kh p c n c, v i h th ng ch ng trình, n i dung, ướ ướ ươ
k ho ch và ph ng pháp giáo d c v i đi ngũ hùng h u c a nh ng ng iế ươ ườ
làm công tác giáo d c đóng m t vai trò to l n và có t m nh h ng sâu r ng ưở
đn vi c nâng cao nh n th c v bi n đi khí h u cho h c sinh.ế ế
Là m t giáo viên Đa lí, tôi mong mu n và ý th c trách nhi m c a mình đi
v i vi c ph i giáo d c h c sinh ng phó v i bi n đi khí h u, nh m th c ế
hi n m c tiêu phát tri n b n v ng. Qua đó góp ph n nâng cao năng l c và b i
d ng nhân tài cho th h tr nh ng ng i làm ch t ng lai c a đt n c.ưỡ ế ườ ươ ướ
Xu t phát t các lí do trên tôi đã ch n đ tài: Nâng cao hi u qu d y -
h c qua vi c tích h p n i dung ng phó v i bi n đi khí h u” trong bài ế
14 và 15 Đa lí 12- Ban c b n. ơ đ nghiên c u.
1.2.M c đích nghiên c u.
Tôi nghiên c u đ tài này nh m:
4
- Giúp h c sinh l p 12 có thêm đc ượ nh ng ki n th c c b nế ơ v bi n ế
đi khí h u và nh h ng c a nó đn khí h u toàn c u nói chung và Vi t ưở ế
Nam nói riêng, giúp các em có nh ng ki n th c c b n, tr ng tâm có th áp ế ơ
d ng vào bài h c cũng nh áp d ng vào cu c s ng th ng ngày. Giúp các em ư ườ
v n d ng t t ki n th c v bi n đi khí h u đ có th ng phó đc v i ế ế ượ
nh ng b t th ng mà bi n đi khí h u gây ra. Đc bi t là ngay t i đa ườ ế
ph ng, n i mà 98% gia đình các em s ng b ng ngh nông.ươ ơ
- Thông qua sáng ki n kinh nghi m này, tôi mu n tế ìm cho mình m t
ph ng pháp gi ng d y phù h p v i đi t ng h c sinh n i mình công tác,ươ ượ ơ
t o ra không khí h ng thú h c t p t t , giúp các em đt k t qu cao trong các ế
k thi.
- Mong mu n đc HĐKH các c p nh n xét, đánh giá, ghi nh n k t qu ượ ế
n l c c a b n thân giúp cho tôi có nhi u đng l c đ hoàn thành t t nhi m
v đc giao. ượ
1.3. Đi t ng nghiên c u. ượ
Đi t ng áp d ng. ượ
Là h c sinh kh i 12, áp d ng cho 2 l p ban c b n: l p 12C2 và 12C7 ơ
Đi t ng nghiên c u. ượ
Đi t ng nghiên c u là nh ng v n đ v bi n đi khí h u hi n nay ượ ế
đc tích h p vào bài h c đc bi t là bài 14 và bài 15 trong ch ng trình Đaượ ươ
lí 12 - Ban c b n.ơ
Hình th c nghiên c u.
Giáo viên ti n hành áp d ng đ tài thông qua bài d y trên l p, d y phế
đo, các bu i ngo i khóa.
1.4. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
Đ tri n khai đ tài : Nâng cao hi u qu d y - h c qua vi c tích h p
ng phó v i bi n đi khí h u” trong bài 14 và 15 Đa lí 12- Ban c b n, ế ơ tôi s
d ng các ph ng pháp nghiên c u sau: ươ
- Ph ng pháp kh o sát, th ng kê, phân lo i: Đây là ph ng ươ ươ pháp quan
tr ng đ kh o sát, phân lo i h c sinh d a trên s hi u bi t và năng l c h c ế
t p c a b n thân .
- Ph ng pháp nghiên c u tài li u: t ng h p t các ngu n tài li u nhươ ư
t p chí, báo cáo khoa h c và các công trình nghiên c u có liên quan nh m xây
d ng c s lý lu n c a đ tài. ơ
- Ph ng pháp t ng h p đánh giá: trên c s phân tích các thông tin, sươ ơ
li u thu th p đc, ti n hành t ng h p, đánh giá. ượ ế
2. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M
2.1. C s lí lu nơ c a SKKN
2.1.1.C s c a vi c d y h c b mônơ .
D y h c là m t tác đng hai chi u gi a giáo viên và h c sinh, trong đó
h c sinh là ch th c a quá trình nh n th c, còn giáo viên là ng i t ch c ườ
các ho t đng nh n th c cho h c sinh. N u giáo viên có ph ng pháp t t thì ế ươ
5