Tr n Vi t C ng-Tr ng THPT L u Hoàng- ng Hòa ế ườ ườ ư
A . ĐT V N Đ
I- LÝ DO CH N Đ TÀI
Môn Đa Lý là môn h c khá hay,trang b cho h c sinh nhiêù ki n ế
th c,hi u bi t v nhi u v n đ t nhiên,kinh t xã h i c a th gi i cũng nh ế ế ế ư
đt n c Vi t Nam.Tuy nhiên đây là môn h c ít đc h c sinh quan tâm,đc ướ ượ
bi t là h c sinh gi i.Thông th ng các em h c sinh gi i hay ch n h c các ườ
môn h c thu c kh i khoa h c t nhiên nh Toán,Lý,Hóa,Sinh ch ít h c sinh ư
l a ch n h c các môn h c xã h i nói chung và môn Đa Lí nói riêng.
Tr ng THPT L u Hoàng là m t tr ng ngo i thành Hà N i ,là m tườ ư ườ
tr ng h c còn nhi u khó khăn v i đi m đu vào l p 10 r t th p, s l ngườ ượ
h c sinh khá gi i vào tr ng ít.Trong khi đó s ít các em h c sinh gi i vào ườ
tr ng l i không thích thú v i vi c h c t p các môn xã h i nói chung và mônườ
Đa Lí nói riêng, theo xu h ng chung nh đã nêunên vi c ch n l a và xây ướ ư
d ng đi tuy n h c sinh gi i c a b môn g p r t nhi u khó khăn .
Là m t giáo viên tr đc Ban Giám Hi u và t chuyên môn tin t ng ượ ưở
phân công d y đi tuy n h c sinh gi i đa lí l p 12 c a tr ng.Tôi luôn trăn ườ
tr , suy nghĩ v nh ng gi i pháp nh m nâng cao ch t l ng và k t qu c a ượ ế
đi tuy n h c sinh gi i môn Đa Lí c a nhà tr ng.Trong nh ng năm đu tiên ườ
đc phân công h ng d n đi tuy n h c sinh gi i môn đa lí l p 12 c aượ ướ
tr ng THPT L u Hoàng ôn thi h c sinh gi i c p thành ph Hà N i Tôi cóườ ư
khá nhi u b ng .Tuy đc các thành viên trong t chuyên môn,trong nhóm ượ
t n tình tr giúp,các Th y, Cô nhi u kinh nghi m th ng xuyên trao đi ườ
chuyên môn,ph bi n nhi u kinh nghi m ôn thi nh ng b n thân tôi v n g p ế ư
r t nhi u khó khăn. T nh ng đi u ki n khách quan và ch quan g p ph i
k t qu thi h c sinh gi i môn Đa Lí c p thành ph c a nhà tr ng trongế ườ
m y năm g n đây không đc nh kì v ng. ượ ư
Sau m t vài năm đc phân công h ng d n đi tuy n h c sinh gi i ượ ướ
môn Đa Lí l p 12 c a tr ng THPT L u Hoàng-Thành Ph Hà N i,Tôi đã ườ ư
không ng ng h c h i, c i ti n ph ng pháp d y h c và đúc rút ra đc m t ế ươ ượ
s kinh nghi m trong quá trình h ng d n h c sinh ôn thi. Tôi đã áp d ng ướ
nh ng kinh nghi m đó đ h ng d n t t cho đi tuy n h c sinh gi i b môn ướ
Đa Lí c a tr ng THPT L u Hoàng tham d kì thi ch n h c sinh gi i c p ườ ư
thành ph c a S giáo d c và đào t o Hà N i năm h c 2018-2019 và b c ướ
đu đt đc nh ng k t qu và thành tích t t h n.Tuy ch là thành công b c ượ ế ơ ướ
đu, nh ng v i mong mu n chia s nh ng kinh nghi m mà mình đã đúc k t ư ế
2/17
Tr n Vi t C ng-Tr ng THPT L u Hoàng- ng Hòa ế ườ ườ ư
đc v i các Anh, Ch và các Th y, Cô đng nghi p. Tôi th c hi n đ tàiư
sáng ki n kinh nghi m “M t vài kinh nghi m h ng d n h c sinh ôn thi h cế ướ
sinh gi i đa lí l p 12” đ quý đng nghi p tham kh o và có th áp d ng
ph n nào trong quá trình h ng d n h c sinh ôn thi h c sinh gi i Đa Lí l p ướ
12.
II-PH NG PHÁP NGHIÊN C U.ƯƠ
Quan sát, phân tích, đánh giá,rút kinh nghi m qua gi ng d y,s u t m ư
nghiên c u tài li u có liên quan đn đ tài. ế
III-ĐI T NG NGHIÊN C U -PH M VI NGHIÊN C U ƯỢ
1-Đi t ng nghiên c u ượ
H c sinh d thi h c sinh gi i môn Đa Lí l p 12 năm h c 2018-2019
2-Ph m vi nghiên c u đ tài:
Đ tài này áp d ng cho vi c phát hi n và b i d ng h c sinh gi i môn ưỡ
Đa Lí tr ng THPT đc bi t là xây d ng và h ng d n ôn thi h c sinh gi i ườ ướ
Đa Lí l p 12.V i nh ng kinh nghi m c a b n thân trong quá trình đm
nhi m vi c ôn thi h c sinh gi i c p thành ph môn Đa Lí l p 12 t i tr ng ườ
THPT L u Hoàng - ng Hòa-Hà N i,t nh ng khó khăn h n ch ,thi u th nư ế ế
kinh nghi m v i nh ng k t qu ch a đt nh kì v ng đn nh ng thay đi ế ư ư ế
h p lí trong cách h ng d n h c sinh ôn thi và b c đu đt k t qu kh ướ ướ ế
quan h n, Tôi đa ra m t s kinh nghi m mà b n thân đúc rút đc trong quáơ ư ượ
trình ôn thi h c sinh gi i đa lí l p 12 đ các đng nghi p tham kh o.
IV -KH O SÁT TH C T TR C KHI TH C HI N Đ TÀI ƯỚ
1.Nghiên c u tình hình
Tr ng THPT L u Hoàng làm t tr ng n m ngo i thành thành Phườ ư ườ
Hà N i v i nhi u khó khăn v đu vào l p 10 ( đi m thi vào 10 th ng n m ườ
trong top th p nh t thành ph dao đng t 21,5 đi m đn 22,5 đi m) b n thân ế
tôi nh n th y vi c nâng cao ch t l ng nói chung cũng nh tuy n ch n và ượ ư
b i d ng h c sinh gi i nói riêng g p r t nhi u khó khăn . ưỡ
Bên c nh vi c đi m đu vào th p thì đa ph n các em h c sinh gi i l i l a
ch n các môn thu c kh i khoa h c t nhiên nh Toán,Lý,Hóa,Sinh đ h c ư
chuyên sâu còn l i các em r t th và xem nh các môn thu c kh i xã h i ơ
trong đó có b môn Đa Lí. m i kì thi tuy n h c sinh gi i c p tr ng thì ườ
các em h c sinh gi i cũng th ng ch n các môn t nhiên ,thay vì các môn xã ư
h i trong đó có môn Đa Lí. Th ng nh ng em ch n thi môn Đa Lí là nh ng ườ
em không có kh năng thi các môn t nhiên ho c do các th y cô đng viên thi
3/17
Tr n Vi t C ng-Tr ng THPT L u Hoàng- ng Hòa ế ườ ườ ư
là chính mà không b t ngu n t s yêu thích môn h c ngay t đu. Vi c ch n
đi tuy n h c sinh gi i môn Đa Lí c a nhà tr ng vì v y mà cũng g p r t ườ
nhi u khó khăn và vi c h ng d n các em ôn thi h c sinh gi i môn Đa Lí l i ướ
càng v t v . Khi ch n đi tuy n h c sinh gi i môn Đa Lí c a tr ng THPT ườ
L u Hoàng th ng g p hai v n đ chính:ư ườ
-M t là ch n nh ng em có t duy t t không đc vào các đi tuy n c a ư ượ
các môn t nhiên thì các em l i thi u ki n th c n n và các kĩ năng c n thi t ế ế ế
b môn do không yêu thích và không h c môn h c ngay t đu.Khi h c thì các
em cũng ít đu t th i gian và c g ng vì các em ph i h c nhi u các môn ư
h c t nhiên mà các em h c chuyên sâu.
-Hai là ch n nh ng em không h c đc t nhiên mà t p trung nhi u ượ
vào môn Xã h i, các em này thì t duy và tính toán không t t,mà thi h c sinh ư
gi i môn Đa Lí thì đòi h i nhi u kh năng t duy,và tính toán vì đ thi h c ư
sinh gi i môn Đa Lí có nhi u bài t p x lí s li u cũng nh n i dung và câu ư
h i ôn t p yêu c u m c đ t v n d ng đn v n d ng cao. ế
V i th c tr ng nh v y vi c ch n đi tuy n h c sinh gi i cũng nh ư ư
h ng d n cho các em h c sinhgi i tham gia kì thi h c sinh gi i môn Đa Lí ướ
c p thành ph c a nhà tr ng trong nhi u năm g p r t nhi u khó khăn, thách ườ
th c.K t qu thi ch n h c sinh gi i c p thành ph môn Đa Lí c a nhà ế
tr ng nhi u năm ch a cao và ch a đc nh kì v ng.ườ ư ư ượ ư
2.Tình hình th c t ế
K t qu thi H c sinh gi i môn Đa Lí c p thành ph Hà N i c a tr ng ế ườ
THPT L u Hoàng trong nh ng năm g n đây không đc t t,nhi u năm khôngư ượ
có h c sinh gi i. K t qu C th : ế
Năm h cS l ng h c sinh d ượ
thi
K t qu đt đcế ượ
2015-2016 02 01
2016-2017 02 0
2017-2018 02 0
*Nguyên nhân ch quan
Vi c ch n l a h c sinh gi i vào đi tuy n thi h c sinh gi i môn Đa Lí
c a nhà tr ng g p nhi u khó khăn do đi m đu vào c a tr ng th p, nh ng ườ ườ
h c sinh gi i th ng ch n h c các môn h c t nhiên ch không có h c sinh ườ
gi i l a ch n môn Đa Lí đ h c chuyên sâu và có s đu t ngay t đu. ư
*Nguyên nhân khách quan
4/17
Tr n Vi t C ng-Tr ng THPT L u Hoàng- ng Hòa ế ườ ườ ư
Th i gian ôn luy n ng n,h c sinh đc ch n th ng là nh ng em ượ ườ
không đc đi thi các môn t nhiên, không h c chuyên sâu môn Đa Lí nh ngượ ư
giáo viên ph trách đi tuy n v n ph i l a ch n vì các em có t duy khá h n ư ơ
các em h c sinh h c xã h i thu n túy.Tuy nhiên nh ng h c sinh này th ng ườ
thi u ki n th c n n,thi u các kĩ năng đa lí c n thi t nh kĩ năng v bi uế ế ế ế ư
đ,nh n xét bi u đ,b ng s li u, các kĩ năng x lí s li u và kĩ năng s
d ng AtLat đa lí.Khi ôn luy n ph i d y l i t đu r t v t v và không đ
th i gian. N u ch n nh ng em h c môn xã h i thì th ng không ph i là h c ế ườ
sinh gi i, t duy và tính toán kém. ư
Th i gian ôn luy n ng n,giáo viên ph i nh i nhét ki n th c trong m t ế
th i gian ng n, h c sinh có ít th i gian đ luy n t p nên hi u qu ch a cao. ư
M t s giáo viên tr tham gia công tác gi ng d y,h ng d n ôn thi h c sinh ướ
gi i nh b n thân ng i vi t sáng ki n còn thi u kinh nghi m,vi c lên k ư ườ ế ế ế ế
ho ch,t ch c, h ng d n h c sinh gi i ôn thi còn nhi u đi m ch a h p ướ ư
lí,ch a hi u qu .ư
B – GI I QUY T V N Đ
TÊN Đ TÀI
M T VÀI KINH NGHI M H NG D N H C SINH ÔN THI H C ƯỚ
SINH GI I ĐA LÍ L P 12
I-C S LÍ LU NƠ
Đây là công tác b i d ng h c sinh gi i nên trong quá trình gi ng ư
d y,c n nêu cao t i u ph ng pháp phát huy tính tích c c, ch đng, sáng ư ươ
t o vànăng l c t h c c a h c sinh :
-Giáo viên ch cung c p cho h c sinh tài li u c n thi t có liên quan đn ế ế
n i
dung ch ng trình b i d ng. Sau đó ti n hành h ng d n h c sinh ôn t pươ ưỡ ế ướ
n m bài và kh c sâu ki n th c c b n, tìm tòi khám phá tri th c m i thông ế ơ
qua quan h kênh hình và kênh ch .
-Tăng c ng rèn luy n kĩ năng s d ng b n đ, bi u đ, b ng s li u...ườ
m t
cách thành th o.
-Rèn luy n cho h c sinh bi t k t h p thành th o các ki n th c c b n t ế ế ế ơ
các
tài li u v i kĩ năng s d ng b n đ, l c đ, b ng s li u th ng kê... đ trình ượ
5/17