


Tr n Vi t C ng-Tr ng THPT L u Hoàng- ng Hòaầ ế ườ ườ ư Ứ
A . ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
I- LÝ DO CH N Đ TÀIỌ Ề
Môn Đa Lý là môn h c khá hay,trang b cho h c sinh nhiêù ki nị ọ ị ọ ế
th c,hi u bi t v nhi u v n đ t nhiên,kinh t xã h i c a th gi i cũng nhứ ể ế ề ề ấ ề ự ế ộ ủ ế ớ ư
đt n c Vi t Nam.Tuy nhiên đây là môn h c ít đc h c sinh quan tâm,đcấ ướ ệ ọ ượ ọ ặ
bi t là h c sinh gi i.Thông th ng các em h c sinh gi i hay ch n h c cácệ ọ ỏ ườ ọ ỏ ọ ọ
môn h c thu c kh i khoa h c t nhiên nh Toán,Lý,Hóa,Sinh ch ít h c sinhọ ộ ố ọ ự ư ứ ọ
l a ch n h c các môn h c xã h i nói chung và môn Đa Lí nói riêng.ự ọ ọ ọ ộ ị
Tr ng THPT L u Hoàng là m t tr ng ngo i thành Hà N i ,là m tườ ư ộ ườ ạ ộ ộ
tr ng h c còn nhi u khó khăn v i đi m đu vào l p 10 r t th p, s l ngườ ọ ề ớ ể ầ ớ ấ ấ ố ượ
h c sinh khá gi i vào tr ng ít.Trong khi đó s ít các em h c sinh gi i vàoọ ỏ ườ ố ọ ỏ
tr ng l i không thích thú v i vi c h c t p các môn xã h i nói chung và mônườ ạ ớ ệ ọ ậ ộ
Đa Lí nói riêng, theo xu h ng chung nh đã nêunên vi c ch n l a và xâyị ướ ư ệ ọ ự
d ng đi tuy n h c sinh gi i c a b môn g p r t nhi u khó khăn .ự ộ ể ọ ỏ ủ ộ ặ ấ ề
Là m t giáo viên tr đc Ban Giám Hi u và t chuyên môn tin t ngộ ẻ ượ ệ ổ ưở
phân công d y đi tuy n h c sinh gi i đa lí l p 12 c a tr ng.Tôi luôn trănạ ộ ể ọ ỏ ị ớ ủ ườ
tr , suy nghĩ v nh ng gi i pháp nh m nâng cao ch t l ng và k t qu c aở ề ữ ả ằ ấ ượ ế ả ủ
đi tuy n h c sinh gi i môn Đa Lí c a nhà tr ng.Trong nh ng năm đu tiênộ ể ọ ỏ ị ủ ườ ữ ầ
đc phân công h ng d n đi tuy n h c sinh gi i môn đa lí l p 12 c aượ ướ ẫ ộ ể ọ ỏ ị ớ ủ
tr ng THPT L u Hoàng ôn thi h c sinh gi i c p thành ph Hà N i Tôi cóườ ư ọ ỏ ấ ố ộ
khá nhi u b ng .Tuy đc các thành viên trong t chuyên môn,trong nhómề ỡ ỡ ượ ổ
t n tình tr giúp,các Th y, Cô nhi u kinh nghi m th ng xuyên trao điậ ợ ầ ề ệ ườ ổ
chuyên môn,ph bi n nhi u kinh nghi m ôn thi nh ng b n thân tôi v n g pổ ế ề ệ ư ả ẫ ặ
r t nhi u khó khăn. T nh ng đi u ki n khách quan và ch quan g p ph iấ ề ừ ữ ề ệ ủ ặ ả
k t qu thi h c sinh gi i môn Đa Lí c p thành ph c a nhà tr ng trongế ả ọ ỏ ị ấ ố ủ ườ
m y năm g n đây không đc nh kì v ng.ấ ầ ượ ư ọ
Sau m t vài năm đc phân công h ng d n đi tuy n h c sinh gi iộ ượ ướ ẫ ộ ể ọ ỏ
môn Đa Lí l p 12 c a tr ng THPT L u Hoàng-Thành Ph Hà N i,Tôi đãị ớ ủ ườ ư ố ộ
không ng ng h c h i, c i ti n ph ng pháp d y h c và đúc rút ra đc m từ ọ ỏ ả ế ươ ạ ọ ượ ộ
s kinh nghi m trong quá trình h ng d n h c sinh ôn thi. Tôi đã áp d ngố ệ ướ ẫ ọ ụ
nh ng kinh nghi m đó đ h ng d n t t cho đi tuy n h c sinh gi i b mônữ ệ ể ướ ẫ ố ộ ể ọ ỏ ộ
Đa Lí c a tr ng THPT L u Hoàng tham d kì thi ch n h c sinh gi i c pị ủ ườ ư ự ọ ọ ỏ ấ
thành ph c a S giáo d c và đào t o Hà N i năm h c 2018-2019 và b cố ủ ở ụ ạ ộ ọ ướ
đu đt đc nh ng k t qu và thành tích t t h n.Tuy ch là thành công b cầ ạ ượ ữ ế ả ố ơ ỉ ướ
đu, nh ng v i mong mu n chia s nh ng kinh nghi m mà mình đã đúc k tầ ư ớ ố ẻ ữ ệ ế
2/17

Tr n Vi t C ng-Tr ng THPT L u Hoàng- ng Hòaầ ế ườ ườ ư Ứ
đc v i các Anh, Ch và các Th y, Cô đng nghi p. Tôi th c hi n đ tàiượ ớ ị ầ ồ ệ ự ệ ề
sáng ki n kinh nghi m “M t vài kinh nghi m h ng d n h c sinh ôn thi h cế ệ ộ ệ ướ ẫ ọ ọ
sinh gi i đa lí l p 12” đ quý đng nghi p tham kh o và có th áp d ngỏ ị ớ ể ồ ệ ả ể ụ
ph n nào trong quá trình h ng d n h c sinh ôn thi h c sinh gi i Đa Lí l pầ ướ ẫ ọ ọ ỏ ị ớ
12.
II-PH NG PHÁP NGHIÊN C U.ƯƠ Ứ
Quan sát, phân tích, đánh giá,rút kinh nghi m qua gi ng d y,s u t mệ ả ạ ư ầ
nghiên c u tài li u có liên quan đn đ tài.ứ ệ ế ề
III-ĐI T NG NGHIÊN C U -PH M VI NGHIÊN C UỐ ƯỢ Ứ Ạ Ứ
1-Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
H c sinh d thi h c sinh gi i môn Đa Lí l p 12 năm h c 2018-2019ọ ự ọ ỏ ị ớ ọ
2-Ph m vi nghiên c u đ tài:ạ ứ ề
Đ tài này áp d ng cho vi c phát hi n và b i d ng h c sinh gi i mônề ụ ệ ệ ồ ưỡ ọ ỏ
Đa Lí tr ng THPT đc bi t là xây d ng và h ng d n ôn thi h c sinh gi iị ở ườ ặ ệ ự ướ ẫ ọ ỏ
Đa Lí l p 12.V i nh ng kinh nghi m c a b n thân trong quá trình đmị ớ ớ ữ ệ ủ ả ả
nhi m vi c ôn thi h c sinh gi i c p thành ph môn Đa Lí l p 12 t i tr ngệ ệ ọ ỏ ấ ố ị ớ ạ ườ
THPT L u Hoàng - ng Hòa-Hà N i,t nh ng khó khăn h n ch ,thi u th nư Ứ ộ ừ ữ ạ ế ế ố
kinh nghi m v i nh ng k t qu ch a đt nh kì v ng đn nh ng thay điệ ớ ữ ế ả ư ạ ư ọ ế ữ ổ
h p lí trong cách h ng d n h c sinh ôn thi và b c đu đt k t qu khợ ướ ẫ ọ ướ ầ ạ ế ả ả
quan h n, Tôi đa ra m t s kinh nghi m mà b n thân đúc rút đc trong quáơ ư ộ ố ệ ả ượ
trình ôn thi h c sinh gi i đa lí l p 12 đ các đng nghi p tham kh o.ọ ỏ ị ớ ể ồ ệ ả
IV -KH O SÁT TH C T TR C KHI TH C HI N Đ TÀIẢ Ự Ế ƯỚ Ự Ệ Ề
1.Nghiên c u tình hìnhứ
Tr ng THPT L u Hoàng làm t tr ng n m ngo i thành thành Phườ ư ộ ườ ằ ở ạ ố
Hà N i v i nhi u khó khăn v đu vào l p 10 ( đi m thi vào 10 th ng n mộ ớ ề ề ầ ớ ể ườ ằ
trong top th p nh t thành ph dao đng t 21,5 đi m đn 22,5 đi m) b n thânấ ấ ố ộ ừ ể ế ể ả
tôi nh n th y vi c nâng cao ch t l ng nói chung cũng nh tuy n ch n vàậ ấ ệ ấ ượ ư ể ọ
b i d ng h c sinh gi i nói riêng g p r t nhi u khó khăn .ồ ưỡ ọ ỏ ặ ấ ề
Bên c nh vi c đi m đu vào th p thì đa ph n các em h c sinh gi i l i l aạ ệ ể ầ ấ ầ ọ ỏ ạ ự
ch n các môn thu c kh i khoa h c t nhiên nh Toán,Lý,Hóa,Sinh đ h cọ ộ ố ọ ự ư ể ọ
chuyên sâu còn l i các em r t th và xem nh các môn thu c kh i xã h iạ ấ ờ ơ ẹ ộ ố ộ
trong đó có b môn Đa Lí. m i kì thi tuy n h c sinh gi i c p tr ng thìộ ị Ở ỗ ể ọ ỏ ấ ườ
các em h c sinh gi i cũng th ng ch n các môn t nhiên ,thay vì các môn xãọ ỏ ườ ọ ự
h i trong đó có môn Đa Lí. Th ng nh ng em ch n thi môn Đa Lí là nh ngộ ị ườ ữ ọ ị ữ
em không có kh năng thi các môn t nhiên ho c do các th y cô đng viên thiả ự ặ ầ ộ
3/17

Tr n Vi t C ng-Tr ng THPT L u Hoàng- ng Hòaầ ế ườ ườ ư Ứ
là chính mà không b t ngu n t s yêu thích môn h c ngay t đu. Vi c ch nắ ồ ừ ự ọ ừ ầ ệ ọ
đi tuy n h c sinh gi i môn Đa Lí c a nhà tr ng vì v y mà cũng g p r tộ ể ọ ỏ ị ủ ườ ậ ặ ấ
nhi u khó khăn và vi c h ng d n các em ôn thi h c sinh gi i môn Đa Lí l iề ệ ướ ẫ ọ ỏ ị ạ
càng v t v . Khi ch n đi tuy n h c sinh gi i môn Đa Lí c a tr ng THPTấ ả ọ ộ ể ọ ỏ ị ủ ườ
L u Hoàng th ng g p hai v n đ chính:ư ườ ặ ấ ề
-M t là ch n nh ng em có t duy t t không đc vào các đi tuy n c aộ ọ ữ ư ố ượ ộ ể ủ
các môn t nhiên thì các em l i thi u ki n th c n n và các kĩ năng c n thi t ự ạ ế ế ứ ề ầ ế ở
b môn do không yêu thích và không h c môn h c ngay t đu.Khi h c thì cácộ ọ ọ ừ ầ ọ
em cũng ít đu t th i gian và c g ng vì các em ph i h c nhi u các môn ầ ư ờ ố ắ ả ọ ề ở
h c t nhiên mà các em h c chuyên sâu.ọ ự ọ
-Hai là ch n nh ng em không h c đc t nhiên mà t p trung nhi u ọ ữ ọ ượ ự ậ ề
vào môn Xã h i, các em này thì t duy và tính toán không t t,mà thi h c sinh ộ ư ố ọ
gi i môn Đa Lí thì đòi h i nhi u kh năng t duy,và tính toán vì đ thi h c ỏ ị ỏ ề ở ả ư ề ọ
sinh gi i môn Đa Lí có nhi u bài t p x lí s li u cũng nh n i dung và câu ỏ ị ề ậ ử ố ệ ư ộ
h i ôn t p yêu c u m c đ t v n d ng đn v n d ng cao.ỏ ậ ầ ứ ộ ừ ậ ụ ế ậ ụ
V i th c tr ng nh v y vi c ch n đi tuy n h c sinh gi i cũng nh ớ ự ạ ư ậ ệ ọ ộ ể ọ ỏ ư
h ng d n cho các em h c sinhgi i tham gia kì thi h c sinh gi i môn Đa Lí ướ ẫ ọ ỏ ọ ỏ ị
c p thành ph c a nhà tr ng trong nhi u năm g p r t nhi u khó khăn, thách ấ ố ủ ườ ề ặ ấ ề
th c.K t qu thi ch n h c sinh gi i c p thành ph môn Đa Lí c a nhà ứ ế ả ọ ọ ỏ ấ ố ị ủ
tr ng nhi u năm ch a cao và ch a đc nh kì v ng.ườ ề ư ư ượ ư ọ
2.Tình hình th c tự ế
K t qu thi H c sinh gi i môn Đa Lí c p thành ph Hà N i c a tr ng ế ả ọ ỏ ị ấ ố ộ ủ ườ
THPT L u Hoàng trong nh ng năm g n đây không đc t t,nhi u năm khôngư ữ ầ ượ ố ề
có h c sinh gi i. K t qu C th :ọ ỏ ế ả ụ ể
Năm h cọS l ng h c sinh d ố ượ ọ ự
thi
K t qu đt đcế ả ạ ượ
2015-2016 02 01
2016-2017 02 0
2017-2018 02 0
*Nguyên nhân ch quanủ
Vi c ch n l a h c sinh gi i vào đi tuy n thi h c sinh gi i môn Đa Líệ ọ ự ọ ỏ ộ ể ọ ỏ ị
c a nhà tr ng g p nhi u khó khăn do đi m đu vào c a tr ng th p, nh ngủ ườ ặ ề ể ầ ủ ườ ấ ữ
h c sinh gi i th ng ch n h c các môn h c t nhiên ch không có h c sinhọ ỏ ườ ọ ọ ọ ự ứ ọ
gi i l a ch n môn Đa Lí đ h c chuyên sâu và có s đu t ngay t đu.ỏ ự ọ ị ể ọ ự ầ ư ừ ầ
*Nguyên nhân khách quan
4/17

Tr n Vi t C ng-Tr ng THPT L u Hoàng- ng Hòaầ ế ườ ườ ư Ứ
Th i gian ôn luy n ng n,h c sinh đc ch n th ng là nh ng emờ ệ ắ ọ ượ ọ ườ ữ
không đc đi thi các môn t nhiên, không h c chuyên sâu môn Đa Lí nh ngượ ự ọ ị ư
giáo viên ph trách đi tuy n v n ph i l a ch n vì các em có t duy khá h nụ ộ ể ẫ ả ự ọ ư ơ
các em h c sinh h c xã h i thu n túy.Tuy nhiên nh ng h c sinh này th ngọ ọ ộ ầ ữ ọ ườ
thi u ki n th c n n,thi u các kĩ năng đa lí c n thi t nh kĩ năng v bi uế ế ứ ề ế ị ầ ế ư ẽ ể
đ,nh n xét bi u đ,b ng s li u, các kĩ năng x lí s li u và kĩ năng sồ ậ ể ồ ả ố ệ ử ố ệ ử
d ng AtLat đa lí.Khi ôn luy n ph i d y l i t đu r t v t v và không đụ ị ệ ả ạ ạ ừ ầ ấ ấ ả ủ
th i gian. N u ch n nh ng em h c môn xã h i thì th ng không ph i là h cờ ế ọ ữ ọ ộ ườ ả ọ
sinh gi i, t duy và tính toán kém.ỏ ư
Th i gian ôn luy n ng n,giáo viên ph i nh i nhét ki n th c trong m tờ ệ ắ ả ồ ế ứ ộ
th i gian ng n, h c sinh có ít th i gian đ luy n t p nên hi u qu ch a cao.ờ ắ ọ ờ ể ệ ậ ệ ả ư
M t s giáo viên tr tham gia công tác gi ng d y,h ng d n ôn thi h c sinhộ ố ẻ ả ạ ướ ẫ ọ
gi i nh b n thân ng i vi t sáng ki n còn thi u kinh nghi m,vi c lên kỏ ư ả ườ ế ế ế ệ ệ ế
ho ch,t ch c, h ng d n h c sinh gi i ôn thi còn nhi u đi m ch a h pạ ổ ứ ướ ẫ ọ ỏ ề ể ư ợ
lí,ch a hi u qu .ư ệ ả
B – GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề
TÊN Đ TÀIỀ
M T VÀI KINH NGHI M H NG D N H C SINH ÔN THI H CỘ Ệ ƯỚ Ẫ Ọ Ọ
SINH GI I ĐA LÍ L P 12Ỏ Ị Ớ
I-C S LÍ LU NƠ Ở Ậ
Đây là công tác b i d ng h c sinh gi i nên trong quá trình gi ngồ ưỡ ọ ỏ ả
d y,c n nêu cao t i u ph ng pháp phát huy tính tích c c, ch đng, sángạ ầ ố ư ươ ự ủ ộ
t o vànăng l c t h c c a h c sinh :ạ ự ự ọ ủ ọ
-Giáo viên ch cung c p cho h c sinh tài li u c n thi t có liên quan đnỉ ấ ọ ệ ầ ế ế
n iộ
dung ch ng trình b i d ng. Sau đó ti n hành h ng d n h c sinh ôn t pươ ồ ưỡ ế ướ ẫ ọ ậ
n m bài và kh c sâu ki n th c c b n, tìm tòi khám phá tri th c m i thôngắ ắ ế ứ ơ ả ứ ớ
qua quan h kênh hình và kênh ch .ệ ữ
-Tăng c ng rèn luy n kĩ năng s d ng b n đ, bi u đ, b ng s li u...ườ ệ ử ụ ả ồ ể ồ ả ố ệ
m tộ
cách thành th o.ạ
-Rèn luy n cho h c sinh bi t k t h p thành th o các ki n th c c b n tệ ọ ế ế ợ ạ ế ứ ơ ả ừ
các
tài li u v i kĩ năng s d ng b n đ, l c đ, b ng s li u th ng kê... đ trìnhệ ớ ử ụ ả ồ ượ ồ ả ố ệ ố ể
5/17