
SỞ GIO DC V ĐO TO NGHỆ AN
---------- ----------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
XÂY DỰNG VÀ SỬ DNG TƯ LIỆU DY HỌC PHẦN “MỘT SỐ
VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NÔNG NGHIỆP” ĐỊA LÍ 12-
THPT THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH
LĨNH VỰC: ĐỊA LÍ
Năm thực hiện: 2021- 2022

SỞ GIO DC V ĐO TO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 3
TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 4
---------- ----------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
XÂY DỰNG VÀ SỬ DNG TƯ LIỆU DY HỌC PHẦN “MỘT SỐ
VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NÔNG NGHIỆP” ĐỊA LÍ 12-
THPT THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH
LĨNH VỰC: ĐỊA LÍ
TC GI:
- TRẦN THỊ LIÊN THANH - TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 3.
- ĐẶNG THỊ HOA PHƯỢNG - TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 4.
Năm thực hiện: 2021- 2022
SĐT: 0356008140 - 0397924584

MC LC
PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................................... 2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu......................................................................................................... 2
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................... 2
6. Đóng góp của đề tài. .......................................................................................................... 3
7. Cấu trúc của đề tài ............................................................................................................. 3
PHẦN NI DUNG ................................................................................................................ 4
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ L LUN V THC TIN V XÂY DNG VÀ SỬ DỤNG TƯ
LIỆU DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LC .............................. 4
HỌC SINH. ........................................................................................................................... 4
1.1 Cơ sở lí luận. .................................................................................................................... 4
1.1.1 Các khái niệm liên quan. .............................................................................................. 4
1.1.2 Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh. ............................................... 5
1.2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................................ 8
1.2.1.Tổng quan các nghiên cứu liên quan đến đề tài. .......................................................... 8
1.2.2. Thực trạng về xây dựng và sử dụng tư liệu dạy học trong dạy học địa lí ở các trường
THPT. .................................................................................................................................... 8
CHƯƠNG 2: XÂY DNG VÀ SỬ DỤNG TƯ LIỆU DẠY HỌC PHẦN “MT SỐ VẤN
Đ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NÔNG NGHIỆP” ĐỊA L 12 THPT THEO ĐỊNH
HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LC HỌC SINH. ............................................................ 14
2.1 Nhng ưu thế của phần “Một số vấn đề phát triển và phân bố nông nghiệp”- Địa lí 12
THPT trong việc xây dựng và sử dụng tư liệu dạy học theo định hướng phát triển năng lực
học sinh. ............................................................................................................................... 14
2.2.1. Vấn đề phát triển và phân bố nông nghiệp gắn liền với thực tiễn cuộc sống. ........... 14
2.2.2. Nội dung dạy học phần một số vấn đề phát triển và phân bố nông nghiệp phong phú,
đa dạng. ................................................................................................................................ 14
2.2 Yêu cầu của việc xây dựng và sử dụng tư liệu dạy học theo định hướng phát triển năng
lực học sinh. ......................................................................................................................... 15
2.2.1. Yêu cầu của việc xây dựng tư liệu dạy học ............................................................... 15
2.2.2. Yêu cầu của việc sử dụng tư liệu dạy học ................................................................. 15
2.3 Nguyên tắc xây dựng và sử dụng tư liệu dạy học theo định hướng phát triển năng lực
học sinh. ............................................................................................................................... 16
2.3.1. Bám sát mục tiêu bài học, bảo đảm tính định hướng vào nội dung. ......................... 16
2.3.2. Đảm bảo tính chính xác, khoa học. ........................................................................... 16
2.3.3. Đảm bảo tính sư phạm. .............................................................................................. 16
2.3.4. Đảm bảo về mặt kĩ thuật, công nghệ. ........................................................................ 17
2.3.5. Hệ thống tư liệu phải tạo ra môi trường học tập mở và thuận tiện trong sử dụng. ... 17
2.3.6. Đảm bảo tính thực tiễn .............................................................................................. 17
2.4 Điều kiện cơ sở vật chất để xây dựng và sử dụng tư liệu dạy học theo định hướng phát
triển năng lực học sinh. ........................................................................................................ 17

2.5 Quy trình xây dựng và sử dụng tư liệu dạy học theo định hướng phát triển năng lực
học sinh. ............................................................................................................................... 18
2.5.1. Quy trình xây dựng tư liệu dạy học ........................................................................... 18
2.5.2. Quy trình sử dụng tư liệu dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh. ... 19
2.6 Xây dựng và sử dụng tư liệu dạy học phần “Một số vấn đề phát triển và phân bố nông
nghiệp” Địa lí 12 THPT theo định hướng phát triển năng lực học sinh.............................. 20
2.6.1 Kế hoạch xây dựng và sử dụng tư liệu dạy học phần “Một số vấn đề phát triển và
phân bố nông nghiệp” Địa lí 12 THPT theo định hướng phát triển năng lực học sinh. ...... 20
2.6.2 Xây dựng tư liệu dạy học phần “Một số vấn đề phát triển và phân bố nông nghiệp”
Địa lí 12 THPT theo định hướng phát triển năng lực học sinh. .......................................... 22
2.6.3 Sử dụng tư liệu dạy học phần “Một số vấn đề phát triển và phân bố nông nghiệp” Địa
lí 12 THPT theo định hướng phát triển năng lực học sinh. ................................................. 28
2.7 Thiết kế một số bài dạy học phần “Một số vấn đề phát triển và phân bố nông nghiệp”
Địa lí 12 THPT có sử dụng các tư liệu dạy học theo định hướng phát triển năng lực học
sinh. ...................................................................................................................................... 37
2.8 Đánh giá năng lực tự xây dựng và sử dụng tư liệu dạy học theo định hướng phát triển
năng lực của học sinh. ......................................................................................................... 46
2.8.1. Đánh giá năng lực tự xây dựng tư liệu của học sinh: ................................................ 46
2.8.2. Đánh giá năng lực sử dụng tư liệu của học sinh:....................................................... 46
CHƯƠNG 3: THC NGHIỆM SƯ PHẠM ........................................................................ 47
3.1. Mục đích thực nghiệm .................................................................................................. 47
3.2. Đối tượng thực nghiệm ................................................................................................. 47
3.3. Nội dung, phương pháp thực nghiệm ........................................................................... 47
3.3.1 Nội dung thực nghiệm: ............................................................................................... 47
3.3.2 Phương pháp thực nghiệm. ........................................................................................ 47
3.4 Kết quả thực nghiệm ...................................................................................................... 47
3.5 Phân tích kết quả thực nghiệm ...................................................................................... 48
KẾT LUN V KIẾN NGHỊ ............................................................................................. 50
1. Kết luận ............................................................................................................................ 50
2. Kiến nghị ......................................................................................................................... 51
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................... 52
PHỤ LỤC ............................................................................................................................ 53

DANH MC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG SÁNG KIẾN
Nội dung
Viết tắt
Đối chứng
ĐC
Giáo viên
GV
Giáo dục đào tạo
GD-ĐT
Học sinh
HS
Kiểm tra đánh giá
KTĐG
Trung học phổ thông
THPT
Thực nghiệm
TN
Sách giáo khoa
SGK
Phẩm chất, năng lực
PC, NL