
MC LC
PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................................... 2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu......................................................................................................... 2
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................... 2
6. Đóng góp của đề tài. .......................................................................................................... 3
7. Cấu trúc của đề tài ............................................................................................................. 3
PHẦN NI DUNG ................................................................................................................ 4
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ L LUN V THC TIN V XÂY DNG VÀ SỬ DỤNG TƯ
LIỆU DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LC .............................. 4
HỌC SINH. ........................................................................................................................... 4
1.1 Cơ sở lí luận. .................................................................................................................... 4
1.1.1 Các khái niệm liên quan. .............................................................................................. 4
1.1.2 Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh. ............................................... 5
1.2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................................ 8
1.2.1.Tổng quan các nghiên cứu liên quan đến đề tài. .......................................................... 8
1.2.2. Thực trạng về xây dựng và sử dụng tư liệu dạy học trong dạy học địa lí ở các trường
THPT. .................................................................................................................................... 8
CHƯƠNG 2: XÂY DNG VÀ SỬ DỤNG TƯ LIỆU DẠY HỌC PHẦN “MT SỐ VẤN
Đ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NÔNG NGHIỆP” ĐỊA L 12 THPT THEO ĐỊNH
HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LC HỌC SINH. ............................................................ 14
2.1 Nhng ưu thế của phần “Một số vấn đề phát triển và phân bố nông nghiệp”- Địa lí 12
THPT trong việc xây dựng và sử dụng tư liệu dạy học theo định hướng phát triển năng lực
học sinh. ............................................................................................................................... 14
2.2.1. Vấn đề phát triển và phân bố nông nghiệp gắn liền với thực tiễn cuộc sống. ........... 14
2.2.2. Nội dung dạy học phần một số vấn đề phát triển và phân bố nông nghiệp phong phú,
đa dạng. ................................................................................................................................ 14
2.2 Yêu cầu của việc xây dựng và sử dụng tư liệu dạy học theo định hướng phát triển năng
lực học sinh. ......................................................................................................................... 15
2.2.1. Yêu cầu của việc xây dựng tư liệu dạy học ............................................................... 15
2.2.2. Yêu cầu của việc sử dụng tư liệu dạy học ................................................................. 15
2.3 Nguyên tắc xây dựng và sử dụng tư liệu dạy học theo định hướng phát triển năng lực
học sinh. ............................................................................................................................... 16
2.3.1. Bám sát mục tiêu bài học, bảo đảm tính định hướng vào nội dung. ......................... 16
2.3.2. Đảm bảo tính chính xác, khoa học. ........................................................................... 16
2.3.3. Đảm bảo tính sư phạm. .............................................................................................. 16
2.3.4. Đảm bảo về mặt kĩ thuật, công nghệ. ........................................................................ 17
2.3.5. Hệ thống tư liệu phải tạo ra môi trường học tập mở và thuận tiện trong sử dụng. ... 17
2.3.6. Đảm bảo tính thực tiễn .............................................................................................. 17
2.4 Điều kiện cơ sở vật chất để xây dựng và sử dụng tư liệu dạy học theo định hướng phát
triển năng lực học sinh. ........................................................................................................ 17