S GIO DC V ĐO TO NGH AN
---------- ----------
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
XÂY DNG VÀ S DNG TƯ LIỆU DY HC PHẦN “MỘT S
VẤN ĐỀ PHÁT TRIN VÀ PHÂN B NÔNG NGHIỆP” ĐỊA LÍ 12-
THPT THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HC SINH
NH VỰC: ĐỊA LÍ
Năm thực hin: 2021- 2022
S GIO DC V ĐO TO NGH AN
TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 3
TRƯỜNG THPT NGHI LC 4
---------- ----------
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
XÂY DNG S DNG TƯ LIỆU DY HC PHẦN “MỘT S
VẤN ĐỀ PHÁT TRIN VÀ PHÂN B NÔNG NGHIỆP” ĐỊA 12-
THPT THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HC SINH
LĨNH VC: ĐỊA LÍ
TC GI:
- TRN TH LIÊN THANH - TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 3.
- ĐẶNG TH HOA PHƯỢNG - TRƯỜNG THPT NGHI LC 4.
Năm thc hin: 2021- 2022
SĐT: 0356008140 - 0397924584
MC LC
PHN M ĐẦU ................................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................................ 1
2. Mc đích nghiên cu ......................................................................................................... 2
3. Nhim v nghiên cu......................................................................................................... 2
4. Đối tưng và phm vi nghiên cu ..................................................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................... 2
6. Đóng góp của đ tài. .......................................................................................................... 3
7. Cu trúc ca đ tài ............................................................................................................. 3
PHN NI DUNG ................................................................................................................ 4
CHƯƠNG 1: SỞ L LUN V THC TIN V XÂY DNG S DỤNG
LIU DY HC THEO ĐNH HƯNG PHÁT TRIỂN NĂNG LC .............................. 4
HC SINH. ........................................................................................................................... 4
1.1 Cơ sở lí lun. .................................................................................................................... 4
1.1.1 Các khái nim liên quan. .............................................................................................. 4
1.1.2 Dy hc theo định hướng phát triển năng lực hc sinh. ............................................... 5
1.2. Cơ sở thc tin ................................................................................................................ 8
1.2.1.Tng quan các nghiên cu liên quan đến đề tài. .......................................................... 8
1.2.2. Thc trng v xây dng và s dng tư liệu dy hc trong dy hc đa lí các tng
THPT. .................................................................................................................................... 8
CHƯƠNG 2: XÂY DNG S DỤNG LIỆU DY HC PHẦN “MT S VN
Đ PHÁT TRIN PHÂN B NÔNG NGHIỆP” ĐỊA L 12 THPT THEO ĐỊNH
NG PHÁT TRIN NĂNG LC HC SINH. ............................................................ 14
2.1 Nhng ưu thế ca phần “Một s vấn đề phát trin phân b nông nghiệp”- Địa 12
THPT trong vic xây dng và s dụng tư liệu dy học theo định hướng phát triển năng lực
hc sinh. ............................................................................................................................... 14
2.2.1. Vấn đề phát trin và phân bng nghip gn lin vi thc tin cuc sng. ........... 14
2.2.2. Ni dung dy hc phn mt s vn đề phát trin và phân b nông nghip phong phú,
đa dạng. ................................................................................................................................ 14
2.2 Yêu cu ca vic xây dng và s dụng tư liệu dy học theo định hưng phát triển năng
lc hc sinh. ......................................................................................................................... 15
2.2.1. Yêu cu ca vic xây dựng tư liệu dy hc ............................................................... 15
2.2.2. Yêu cu ca vic s dụng tư liu dy hc ................................................................. 15
2.3 Nguyên tc xây dng s dụng liệu dy học theo định hướng phát triển năng lực
hc sinh. ............................................................................................................................... 16
2.3.1. Bám sát mc tiêu bài hc, bảo đm tính định hưng vào ni dung. ......................... 16
2.3.2. Đảm bo tính chính xác, khoa hc. ........................................................................... 16
2.3.3. Đảm bo tính sư phm. .............................................................................................. 16
2.3.4. Đảm bo v mt kĩ thut, công ngh. ........................................................................ 17
2.3.5. H thống tư liệu phi to ra môi trưng hc tp mthun tin trong s dng. ... 17
2.3.6. Đảm bo tính thc tin .............................................................................................. 17
2.4 Điều kiện sở vt chất để xây dng s dụng tư liệu dy học theo định hướng phát
triển năng lc hc sinh. ........................................................................................................ 17
2.5 Quy trình xây dng s dụng liệu dy học theo định hướng phát triển năng lực
hc sinh. ............................................................................................................................... 18
2.5.1. Quy trình xây dng tư liệu dy hc ........................................................................... 18
2.5.2. Quy trình s dụng tư liu dy hc theo định hướng phát triển năng lực hc sinh. ... 19
2.6 Xây dng s dng liệu dy hc phần “Một s vấn đề phát trin phân b nông
nghiệp” Địa lí 12 THPT theo định hướng phát triển năng lực hc sinh.............................. 20
2.6.1 Kế hoch xây dng s dụng liệu dy hc phần “Một s vấn đề phát trin
phân b nông nghiệp” Địa lí 12 THPT theo định hưng phát triển năng lực hc sinh. ...... 20
2.6.2 Xây dng liệu dy hc phần “Một s vấn đề phát trin phân b nông nghip”
Địa lí 12 THPT theo định hướng phát triển năng lực hc sinh. .......................................... 22
2.6.3 S dụng tư liệu dy hc phần “Một s vấn đề phát trin và phân b nông nghiệp” Địa
lí 12 THPT theo định hưng phát triển năng lực hc sinh. ................................................. 28
2.7 Thiết kế mt s bài dy hc phần “Một s vn đề phát trin phân b nông nghiệp”
Địa 12 THPT s dụng các liệu dy học theo định ng phát triển năng lực hc
sinh. ...................................................................................................................................... 37
2.8 Đánh giá năng lc t xây dng s dụng liệu dy học theo định hướng phát trin
năng lực ca hc sinh. ......................................................................................................... 46
2.8.1. Đánh giá năng lực t xây dựng tư liệu ca hc sinh: ................................................ 46
2.8.2. Đánh giá năng lực s dụng tư liệu ca hc sinh:....................................................... 46
CHƯƠNG 3: THC NGHIỆM SƯ PHM ........................................................................ 47
3.1. Mc đích thc nghim .................................................................................................. 47
3.2. Đối tưng thc nghim ................................................................................................. 47
3.3. Ni dung, phương pháp thc nghim ........................................................................... 47
3.3.1 Ni dung thc nghim: ............................................................................................... 47
3.3.2 Phương pháp thc nghim. ........................................................................................ 47
3.4 Kết qu thc nghim ...................................................................................................... 47
3.5 Phân tích kết qu thc nghim ...................................................................................... 48
KT LUN V KIN NGH ............................................................................................. 50
1. Kết lun ............................................................................................................................ 50
2. Kiến ngh ......................................................................................................................... 51
TÀI LIU THAM KHO ................................................................................................... 52
PH LC ............................................................................................................................ 53
DANH MC CÁC CH VIT TT TRONG SÁNG KIN
Ni dung
Viết tt
Đối chng
ĐC
Giáo vn
GV
Giáo dục đào to
GD-ĐT
Hc sinh
HS
Kiểm tra đánh giá
KTĐG
Trung hc ph thông
THPT
Thc nghim
TN
Sách go khoa
SGK
Phm chất, năng lc
PC, NL