1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NAM ĐÀN 1
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
"MT S CÁCH THC T CHC HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
TRONG CÁC BÀI DY ĐA LÍ LP 12"
H và tên: Võ Th Thái Hiên
Nguyn Th Kim Sương
Phm Th Vân Anh
Đơn v: Trưng THPT Nam Đàn 1
Đin thoi: 0888643351, 0981995806, 0986561760
Năm hc: 2021 - 2022
2
MC LC
PHẦN I. MỞ ĐẦU ........................................................................................................................................... 1
1. DO CHỌN ĐỀ TÀI ............................................................................................................................. 1
2. NHIM VỤ NGHIÊN CỨU .................................................................................................................... 1
3. ĐỐI TƯỢNG PHM VI NGHIÊN CU ........................................................................................ 2
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................................................................................... 2
5. TÍNH MI ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI. ......................................................................................... 2
6. CẤU TC CỦA ĐỀ TÀI ..................................................................................................................... 3
PHN II. NI DUNG ...................................................................................................................................... 4
1. CƠ SỞ NGHIÊN CU CỦA ĐỀ TÀI. ...................................................................................................... 4
1.1 CƠ SỞ LÍ LUN. ................................................................................................................................... 4
1.1.1. Quan điểm hoạt động trong dy hc. .......................................................................................... 4
1.1.2. Các hoạt động dy hc .................................................................................................................. 6
1.1.3. Hoạt động “khởi động “trong dạy hc. ........................................................................................ 8
1.2. CƠ SỞ THỰC TIỄN. .......................................................................................................................... 10
1.2.1. Thực trạng tổ chức hoạt động khởi động trong dạy học Địa lí hiện nay. .............................. 10
1.2.2. Khái quát chương trình Địa lí lp 12- THPT. ........................................................................... 15
2. MT SỐ CÁCH THC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG TRONG CÁC BÀI DẠY ĐỊA
LỚP 12. ...................................................................................................................................................... 16
2.1. TỔ CHỨC CÁC TRÒ CHƠI ĐỂ KHỞI ĐỘNG BÀI HỌC. ........................................................ 16
2.1.1. Mục đích ........................................................................................................................................ 16
2.1.2. Cách thức thực hiện ..................................................................................................................... 16
2.1.3. dụ minh họa khởi động bài học bằng trò chơi . .................................................................... 18
2.2. KHAI THÁC CÁC PHƯƠNG TIỆN TRỰC QUAN ĐỂ KHỞI ĐỘNG BÀI HỌC . .................... 28
2.2.1. Mục đích ........................................................................................................................................ 28
2.2.2. Cách thức tiến hành ...................................................................................................................... 28
2.2.3. Ví dụ minh họa sử dụng các phương tiện trực quan để khởi động bài học . ............................. 28
2.3. XÂY DỰNG CÁC CÂU HỎI/ BÀI TẬP TÌNH HUỐNG ĐỂ KHỞI ĐỘNG BÀI HỌC . ............. 34
2.3.1. Mục đích : ...................................................................................................................................... 34
2.3.2. Cách thức thực hiện . .................................................................................................................... 34
2.3.3.dụ minh họa về việc xây dựng các câu hỏi/ bài tập tình huống để khởi động bài học ....... 36
2.4. TỔ CHỨC KHỞI ĐỘNG BÀI HỌC BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐÓNG VAI................................ 41
2.4.1 . Mục đích ....................................................................................................................................... 41
2.4.2. Cách thức tiến hành ..................................................................................................................... 41
2.4.3. Ví dụ minh họa khởi động bài học bằng phương pháp đóng vai. .......................................... 42
3
3. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM. .................................................................. 45
3.1. Hiu qu của đề tài .............................................................................................................................. 45
3.1.1. Kết quả khảo sát thái độ của học sinh đối với môn học địa lí. ................................................. 45
3.1.2. Các năng lực của HS được hình thành và phát trin sau khi tham gia khởi động bài hc. . 46
3.2. Bài hc kinh nghim ............................................................................................................................ 47
PHN III. KT LUN .................................................................................................................................. 47
1. Kết lun ............................................................................................................................................... 47
3. Kiến ngh và đề xut........................................................................................................................... 48
TÀI LIU THAM KHO ............................................................................................................................. 49
PH LC 1 ..................................................................................................................................................... 50
PH LC 2 ..................................................................................................................................................... 52
PH LC 3 ..................................................................................................................................................... 53
PH LC 4 ..................................................................................................................................................... 54
4
DANH MỤC VIẾT TẮT
Tên viết tắt
Nội dung đầy đủ
HS
Học sinh
GV
Giáo viên
THPT
Trung học phổ thông
1
PHẦN I. MỞ ĐẦU
1. DO CHỌN ĐỀ TÀI
Con người một trong nhng nguồn lực quan trọng, quyết định sự phát triển kinh
tế - hội của một quốc gia. Chính vậy, giáo dục luôn được coi quốc sách hàng
đầu của mọi quốc gia luôn luôn phải thay đổi để phù hp vi xu thế yêu cầu của
thời đại. Trước đây, mục tiêu giáo dục của nước ta tập trung chủ yếu o việc trang
bị kiến thức, ít ctrọng đến việc rèn luyện năng cho người học. Cách mng 4.0
bùng nổ, xu thế toàn cầu hóa ngày càng diễn ra mạnh mẽ, đòi hỏi giáo dục cần phải
đổi mới, thay đổi toàn diện, từ mục tiêu go dục đến chương trình giáo dục, phương
pháp giáo dục, không gian giáo dục… Một trong nhng mục tiêu đổi mi của giáo
dục trong giai đoạn hiện nay phát tin các năng lc ca ngưi hc, gắn liền thc
tiễn vi việc dạy học. vậy, một trong những hoạt động quan trọng của dạy học cần
được chú trọng nhằm tạo hứng thú động lực cho người học cũng như phát triển đưc
các kĩ năng, năng lực ch cực cu ngưi học chính là hot đng khởi động.
Trong thực tế dạy học ở các trường phổ thông hiện nay, giáo viên vẫn chủ yếu tập
trung vào hoạt động hình thành kiến thức mới, hoạt động khởi động dù chỉ chiếm một
lượng thời gian rất nhỏ nhưng chưa thực sự được chú trọng, thậm chí nhiều giáo viên
còn bỏ qua. Trong khi đó hoạt động này chính là chìa khóa cho sự thành công của bài
học. Hoạt động khởi động phù hợp và hiệu quả sẽ khơi dậy, kích thích được động lực
học tập cũng như tạo được nền móng ban đầu để người học khám phá kiến thức mới,
bồi dưỡng thêm niềm say mê, yêu thích môn học.
Từ những yêu cầu của đổi mi giáo dục đến thc tế của nền go dục xuất phát
từ đặc thù của bộ môn nên chúng tôi quyết định la chọn nghiên cứu đề tài Một
số cách thức tổ chức hoạt động khởi động trong các bài dạy Địa 12.
2. NHIM VỤ NGHIÊN CỨU
- Đề tài nhấn mnh đặc điểm của dạy học tích cc thông qua t chc các hoạt
động học tập cho học sinh. Theo logic của quá trình nhận thức, học sinh phải trải qua
các hoạt động: khởi động, hình thành kiến thức, luyện tâp, vận dụng m tòi mở
rộng. Trong đó, hoạt động khởi động đóng một vai trò quan trọng giúp HS tạo được
sự hứng thú đầu tiên đ khám phá kiến thức mới của bài học .
- Nghiên cứu luận về quan niệm hoạt động các hoạt động dạy học ; vai trò
của hoạt động Khởi động trong toàn bài học. Cũng như một số lưu ý khi tổ chức hoạt
động Khởi động của giáo viên.
- Nghiên cứu thực tiễn về cách thức tổ chức giáo viên Địa các trường
THPT trong huyện Nam Đàn đã áp dụng để định hướng cho học sinh trong hoạt động
khởi động của tiết học.