
2
MỤC LỤC
PHẦN I. MỞ ĐẦU ........................................................................................................................................... 1
1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI ............................................................................................................................. 1
2. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU .................................................................................................................... 1
3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ........................................................................................ 2
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................................................................................... 2
5. TÍNH MỚI VÀ ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI. ......................................................................................... 2
6. CẤU TRÚC CỦA ĐỀ TÀI ..................................................................................................................... 3
PHẦN II. NỘI DUNG ...................................................................................................................................... 4
1. CƠ SỞ NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI. ...................................................................................................... 4
1.1 CƠ SỞ LÍ LUẬN. ................................................................................................................................... 4
1.1.1. Quan điểm hoạt động trong dạy học. .......................................................................................... 4
1.1.2. Các hoạt động dạy học .................................................................................................................. 6
1.1.3. Hoạt động “khởi động “trong dạy học. ........................................................................................ 8
1.2. CƠ SỞ THỰC TIỄN. .......................................................................................................................... 10
1.2.1. Thực trạng tổ chức hoạt động khởi động trong dạy học Địa lí hiện nay. .............................. 10
1.2.2. Khái quát chương trình Địa lí lớp 12- THPT. ........................................................................... 15
2. MỘT SỐ CÁCH THỨC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG TRONG CÁC BÀI DẠY ĐỊA
LÍ LỚP 12. ...................................................................................................................................................... 16
2.1. TỔ CHỨC CÁC TRÒ CHƠI ĐỂ KHỞI ĐỘNG BÀI HỌC. ........................................................ 16
2.1.1. Mục đích ........................................................................................................................................ 16
2.1.2. Cách thức thực hiện ..................................................................................................................... 16
2.1.3. Ví dụ minh họa khởi động bài học bằng trò chơi . .................................................................... 18
2.2. KHAI THÁC CÁC PHƯƠNG TIỆN TRỰC QUAN ĐỂ KHỞI ĐỘNG BÀI HỌC . .................... 28
2.2.1. Mục đích ........................................................................................................................................ 28
2.2.2. Cách thức tiến hành ...................................................................................................................... 28
2.2.3. Ví dụ minh họa sử dụng các phương tiện trực quan để khởi động bài học . ............................. 28
2.3. XÂY DỰNG CÁC CÂU HỎI/ BÀI TẬP TÌNH HUỐNG ĐỂ KHỞI ĐỘNG BÀI HỌC . ............. 34
2.3.1. Mục đích : ...................................................................................................................................... 34
2.3.2. Cách thức thực hiện . .................................................................................................................... 34
2.3.3. Ví dụ minh họa về việc xây dựng các câu hỏi/ bài tập tình huống để khởi động bài học ....... 36
2.4. TỔ CHỨC KHỞI ĐỘNG BÀI HỌC BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐÓNG VAI................................ 41
2.4.1 . Mục đích ....................................................................................................................................... 41
2.4.2. Cách thức tiến hành ..................................................................................................................... 41
2.4.3. Ví dụ minh họa khởi động bài học bằng phương pháp đóng vai. .......................................... 42