
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Đổi mới phương pháp dạy học đang là một vấn đề vô cùng quan trọng
trong việc quyết định chất lượng giáo dục của mỗi quốc gia trong xu hướng phát
triển giáo dục của thế giới. Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện đại,
tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học
chủ động tự cập nhật và đổi mới tri thức nhằm phát huy tính tích cực, chủ động,
sáng tạo và vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn
từ đó hình thành, phát triển phẩm chất và năng lực cho HS. Thiết nghĩ để đạt
được các mục tiêu đó, giải pháp quan trọng là sự vận hành, tương tác đồng bộ của
các thành tố trong các phương pháp dạy học tích cực (người dạy – người học –
học liệu – môi trường…), khắc phục nhược điểm của phương pháp truyền thụ áp
đặt một chiều đồng thời kết hợp hài hoà giữa dạy kiến thức công cụ với kiến thức
phương pháp, đặc biệt chú trọng dạy cách học, phương pháp tự học để người học
có thể học tập suốt đời.
Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, GV có vai trò tổ chức, hướng
dẫn hoạt động, tạo môi trường học tập thân thiện và tạo những tình huống có vấn
đề nhằm khuyến khích người học chủ động, tích cực tham gia các hoạt động học
tập, tự khẳng định năng lực và nguyện vọng của bản thân, rèn luyện thói quen và
khả năng tự học, phát huy tiềm năng và vận dụng hiệu quả những kiến thức, kĩ
năng đã tích luỹ được để "phát triển con người toàn diện ở nền công nghiệp 4.0"
Đối với giáo dục và đào tạo, CNTT có tác dụng mạnh mẽ, làm thay đổi nội
dung, phương pháp dạy và học. CNTT là phương tiện để tiến tới “xã hội học tập”.
Vì vậy, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giáo dục đào tạo ở tất cả các cấp học, bậc
học, ngành học là vấn đề cần thiết. Ứng dụng CNTT như là một công cụ hỗ trợ đắc
lực nhất cho đổi mới phương pháp dạy học ở các môn, đặc biệt với bộ môn Địa lí,
việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy càng phát huy được những hiệu quả đáng kể.
Địa lí là một môn khoa học có nội dung gắn liền với các hiện tượng tự nhiên,
các vấn đề kinh tế xã hội mang tính thực tiễn. Các đối tượng Địa lí thường được
thể hiện thông qua hệ thống bản đồ, lược đồ, kênh hình, mô hình, video ...mang
tính trực quan sinh động. Chính vì vậy, việc ứng dụng CNTT để mô phỏng
hoặc sử dụng tư liệu về phim, ảnh, video... trong dạy học Địa lí là hình thức
hiệu quả để vừa ôn luyện kiến thức vừa hình thành năng lực khoa học Địa lí
và năng lực CNTT cho các em.
Thực tế hiện nay, trong dạy học nói chung và dạy học môn Địa lí nói riêng
cho thấy đã có nhiều GV tích cực ứng dụng CNTT trong dạy học. Tuy nhiên, trong
số đó phần lớn GV chưa chú trọng về kỹ năng, nội dung, phương pháp chưa đa
dạng. Với HS, bên cạnh một số em tự tìm được cho mình cách học hiệu quả, phần
còn lại học tập một cách thụ động, cố gắng ghi nhớ kiến thức một cách máy móc,
chưa tự hệ thống được kiến thức, chưa chủ động để khai thác thông tin. Vì thế chưa