
1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 2
--------****--------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO DẠY HỌC
GIÚP HỌC SINH ÔN LUYỆN KIẾN THỨC PHẦN
“ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA TỰ NHIÊN” ĐỊA LÍ 12 GÓP PHẦN
NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY HỌC TRỰC TUYẾN
LĨNH VỰC: ĐỊA LÍ
Tác giả: Võ Thị Hiền
Tổ : Khoa học xã hội
ĐT : 0988.063.748
Năm thực hiện: 2021-2022

2
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
1
CNTT
Công nghệ thông tin
2
GV
Giáo viên
3
HS
Học sinh
4
THPT
Trung học phổ thông
5
SĐTD
Sơ đồ tư duy

1
MỤC LỤC
NỘI DUNG
Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
2
III. ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2
3.1. Đối tượng nghiên cứu:
2
3.2. Thời gian nghiên cứu:
2
3.3. Phương pháp nghiên cứu
2
IV. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
3
V. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
3
VI. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC
3
VII. ĐÓNG GÓP MỚI CỦA ĐỀ TÀI
3
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
5
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
5
1.1. Tổng quan về CNTT và ứng dụng CNTT vào dạy học
5
1.2. Dạy học trực tuyến
6
1.3. Vai trò của việc ứng dụng CNTT trong việc hỗ trợ HS ôn luyện
kiến thức để nâng cao hiệu quả trong dạy học trực tuyến
8
1.4. Thực trạng của việc ứng dụng CNTT vào dạy học và ôn luyện
kiến thức ở trường THPT
8
II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP, CÁCH THỨC ỨNG DỤNG CNTT VÀO
DẠY HỌC GIÚP HS ÔN LUYỆN KIẾN THỨC PHẦN “ĐẶC ĐIỂM
CHUNG CỦA TỰ NHIÊN” ĐỊA LÍ 12 GÓP PHẦN NÂNG CAO
HIỆU QUẢ DẠY HỌC TRỰC TUYẾN.
12
2.1. Ứng dụng phần mềm iMindMap10 để vẽ SĐTD khái quát hóa nội
dung bài học.
12
2.1.1. Vai trò của SĐTD trong khái quát hóa nội dung bài học
12
2.1.2. Ứng dụng phần mềm iMindMap10 để vẽ một số SĐTD khái quát
hóa nội dung bài học phần “Đặc điểm chung của tự nhiên” Địa lí 12.
13
2.2. Ứng dụng CNTT vào thiết kế và tổ chức trò chơi trong hoạt động
luyện tập để củng cố nội dung bài học.
14
2.2.1. Vai trò của trò chơi trong hoạt động luyện tập, củng cố nội
dung bài học.
14
2.2.2. Ứng dụng CNTT vào thiết kế và tổ chức một số trò chơi trong
15

2
hoạt động luyện tập để củng cố nội dung bài học phần “Đặc điểm
chung của tự nhiên”, Địa lí 12.
2.3. Ứng dụng CNTT để tra cứu tài liệu giúp HS tự tìm kiếm và ôn
luyện kiến thức.
19
2.3.1 Một số kinh nghiệm làm việc với trang tìm kiếm
20
2.3.2. Tìm kiếm tài liệu khoa học:
22
2.3.3. Một số thư viện hữu ích hàng đầu giúp HS và GV tìm kiếm tài
liệu học tập:
23
2.4. Ứng dụng CNTT để ra bài tập về nhà, kiểm tra, giúp HS tự ôn
luyện kiến thức.
24
2.4.1. Vai trò của CNTT trong việc ra bài tập về nhà, kiểm tra, giúp
HS tự ôn luyện kiến thức.
24
2.4.2. Ứng dụng một số phần mềm ôn luyện và thi trực tuyến để ra bài
tập về nhà, kiểm tra, giúp HS tự ôn luyện kiến thức phần “Đặc điểm
chung của tự nhiên”, Địa lí 12.
25
2.5. Ứng dụng CNTT để thiết kế video bài giảng giúp HS tự ôn luyện
kiến thức.
34
2.5.1. Vai trò của video bài giảng trong việc ôn luyện kiến thức cho
HS trong dạy học đặc biệt là dạy học trực tuyến.
34
2.5.2. Thiết kế một số video bài giảng phần “Đặc điểm chung của tự
nhiên”, Địa lí 12 giúp HS tự ôn luyện kiến thức, nâng cao hiệu quả
dạy học trực tuyến.
34
III. KẾT QUẢ ỨNG DỤNG CNTT VÀO DẠY HỌC GIÚP HS ÔN
LUYỆN KIẾN THỨC PHẦN “ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA TỰ
NHIÊN” ĐỊA LÍ 12.
43
3.1. Kết quả đạt được
43
3.2. Kinh nghiệm của bản thân
46
PHẦN III. KẾT LUẬN
48
1. Kết luận.
48
2. Kiến nghị.
49
3. Hướng phát triển của đề tài.
50
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC

1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Đổi mới phương pháp dạy học đang là một vấn đề vô cùng quan trọng
trong việc quyết định chất lượng giáo dục của mỗi quốc gia trong xu hướng phát
triển giáo dục của thế giới. Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện đại,
tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học
chủ động tự cập nhật và đổi mới tri thức nhằm phát huy tính tích cực, chủ động,
sáng tạo và vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn
từ đó hình thành, phát triển phẩm chất và năng lực cho HS. Thiết nghĩ để đạt
được các mục tiêu đó, giải pháp quan trọng là sự vận hành, tương tác đồng bộ của
các thành tố trong các phương pháp dạy học tích cực (người dạy – người học –
học liệu – môi trường…), khắc phục nhược điểm của phương pháp truyền thụ áp
đặt một chiều đồng thời kết hợp hài hoà giữa dạy kiến thức công cụ với kiến thức
phương pháp, đặc biệt chú trọng dạy cách học, phương pháp tự học để người học
có thể học tập suốt đời.
Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, GV có vai trò tổ chức, hướng
dẫn hoạt động, tạo môi trường học tập thân thiện và tạo những tình huống có vấn
đề nhằm khuyến khích người học chủ động, tích cực tham gia các hoạt động học
tập, tự khẳng định năng lực và nguyện vọng của bản thân, rèn luyện thói quen và
khả năng tự học, phát huy tiềm năng và vận dụng hiệu quả những kiến thức, kĩ
năng đã tích luỹ được để "phát triển con người toàn diện ở nền công nghiệp 4.0"
Đối với giáo dục và đào tạo, CNTT có tác dụng mạnh mẽ, làm thay đổi nội
dung, phương pháp dạy và học. CNTT là phương tiện để tiến tới “xã hội học tập”.
Vì vậy, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giáo dục đào tạo ở tất cả các cấp học, bậc
học, ngành học là vấn đề cần thiết. Ứng dụng CNTT như là một công cụ hỗ trợ đắc
lực nhất cho đổi mới phương pháp dạy học ở các môn, đặc biệt với bộ môn Địa lí,
việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy càng phát huy được những hiệu quả đáng kể.
Địa lí là một môn khoa học có nội dung gắn liền với các hiện tượng tự nhiên,
các vấn đề kinh tế xã hội mang tính thực tiễn. Các đối tượng Địa lí thường được
thể hiện thông qua hệ thống bản đồ, lược đồ, kênh hình, mô hình, video ...mang
tính trực quan sinh động. Chính vì vậy, việc ứng dụng CNTT để mô phỏng
hoặc sử dụng tư liệu về phim, ảnh, video... trong dạy học Địa lí là hình thức
hiệu quả để vừa ôn luyện kiến thức vừa hình thành năng lực khoa học Địa lí
và năng lực CNTT cho các em.
Thực tế hiện nay, trong dạy học nói chung và dạy học môn Địa lí nói riêng
cho thấy đã có nhiều GV tích cực ứng dụng CNTT trong dạy học. Tuy nhiên, trong
số đó phần lớn GV chưa chú trọng về kỹ năng, nội dung, phương pháp chưa đa
dạng. Với HS, bên cạnh một số em tự tìm được cho mình cách học hiệu quả, phần
còn lại học tập một cách thụ động, cố gắng ghi nhớ kiến thức một cách máy móc,
chưa tự hệ thống được kiến thức, chưa chủ động để khai thác thông tin. Vì thế chưa