1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 2
--------****--------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO DẠY HỌC
GIÚP HỌC SINH ÔN LUYỆN KIẾN THỨC PHẦN
“ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA TỰ NHIÊN” ĐỊA LÍ 12 GÓP PHẦN
NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY HỌC TRỰC TUYẾN
LĨNH VỰC: ĐỊA LÍ
Tác giả: Võ Thị Hiền
Tổ : Khoa học xã hội
ĐT : 0988.063.748
Năm thực hiện: 2021-2022
2
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
1
CNTT
Công nghệ thông tin
2
GV
Giáo viên
3
HS
Học sinh
4
THPT
Trung học phổ thông
5
SĐTD
Sơ đồ tư duy
1
MỤC LỤC
Trang
1
1
2
2
2
2
2
3
3
3
3
5
5
5
6
8
8
12
12
12
13
14
14
15
2
19
20
22
23
24
24
25
34
34
34
43
43
46
48
48
49
50
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Đổi mới phương pháp dạy học đang là một vấn đề cùng quan trọng
trong việc quyết định chất lượng giáo dục của mỗi quốc gia trong xu hướng phát
triển giáo dục của thế giới. Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện đại,
tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo sđngười học
chủ động tcập nhật và đổi mới tri thức nhằm phát huy tính ch cực, chđộng,
sáng tạo vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đnảy sinh trong thực tiễn
từ đó hình thành, phát triển phẩm chất năng lực cho HS. Thiết nghĩ để đạt
được các mục tiêu đó, giải pháp quan trọng là sự vận hành, tương tác đồng bộ của
các thành tố trong c phương pháp dạy học ch cực (người dạy người học
học liệu môi trường…), khắc phục nhược điểm của phương pháp truyền tháp
đặt một chiều đồng thời kết hợp hài hoà gia dạy kiến thức ng cụ với kiến thức
phương pháp, đặc biệt chú trọng dạy cách học, phương pháp tự học để người học
thể học tập suốt đời.
Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, GV vai trò tổ chức, hướng
dẫn hoạt động, tạo môi trường học tập thân thiện tạo những tình huống vấn
đề nhằm khuyến khích người học chđộng, tích cực tham gia các hoạt động học
tập, tự khẳng định năng lực nguyện vọng của bản thân, rèn luyện thói quen
khả ng tự học, phát huy tiềm năng vận dụng hiệu quả những kiến thức,
năng đã tích luỹ được để "phát triển con người toàn diện ở nền công nghiệp 4.0"
Đối với giáo dục và đào tạo, CNTT tác dụng mạnh mẽ, làm thay đổi nội
dung, phương pháp dạy học. CNTT phương tiện để tiến tới “xã hội học tập”.
Vì vậy, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giáo dục đào tạo ở tất cả các cấp học, bậc
học, ngành học là vấn đề cần thiết. Ứng dụng CNTT như là một công cụ hỗ trợ đắc
lực nhất cho đổi mới phương pháp dạy học các môn, đặc biệt với bộ môn Địa lí,
việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy càng phát huy được những hiệu quả đáng kể.
Địa một môn khoa học nội dung gắn liền với các hiện tượng tự nhiên,
các vấn đề kinh tế hội mang tính thực tiễn. Các đối tượng Địa thường được
thể hiện thông qua hệ thống bản đồ, lược đồ, kênh hình, hình, video ...mang
tính trực quan sinh động. Chính vy, vic ng dụng CNTT để phỏng
hoc sử dụng liu về phim, nh, video... trong dy học Đa hình thc
hiu quả để va ôn luyện kiến thc va hình thành năng lc khoa học Đa lí
năng lực CNTT cho các em.
Thực tế hiện nay, trong dạy học nói chung dạy học môn Địa nói riêng
cho thấy đã có nhiều GV tích cực ứng dụng CNTT trong dạy học. Tuy nhiên, trong
số đó phần lớn GV chưa chú trọng về kỹ năng, nội dung, phương pháp chưa đa
dạng. Với HS, bên cnh mt s em t tìm được cho mình cách hc hiu qu, phn
còn li hc tp mt cách th động, c gng ghi nh kiến thức một cách y móc,
chưa tự hệ thống được kiến thức, chưa chủ động để khai thác thông tin. Vì thế chưa