
" GÓP PHẦN HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC SỐ CHO HỌC SINH THPT THÔNG
QUA DẠY HỌC ĐỊA LÍ 12”
Lĩnh vực: Địa lí
TÊN ĐỀ TÀI

" GÓP PHẦN HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC SỐ CHO HỌC SINH THPT THÔNG
QUA DẠY HỌC ĐỊA LÍ 12”
Thuộc môn/Lĩnh vực : Địa lí
Người thực hiện : Phan Thị Hoàng
Tổ bộ môn : Khoa học xã hội
Năm thực hiện : 2021 - 2022
Số điện thoại: : 0948 512 779
TÊN ĐỀ TÀI
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT LÊ LỢI
SÁNG KIẾN

MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................ 1
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................ 1
2. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 2
3. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................ 2
5. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................... 3
6. Tính mới của đề tài ........................................................................................... 3
7. Cấu trúc đề tài ................................................................................................... 4
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ................................................................ 5
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC HÌNH
THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN NLS CHO HS THPT THÔNG QUA DẠY
HỌC ĐỊA LÍ 12 ...................................................................................................... 5
1.1. Cơ sở lý luận .................................................................................................. 5
1.1.1. Năng lực số ............................................................................................... 5
1.1.1.1. Khái niệm về năng lực số ................................................................... 5
1.1.1.2. Các yếu tố ảnh hƣởng ......................................................................... 5
1.1.1.3. Vai trò của năng lực số ....................................................................... 6
1.1.2. Yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực và năng lực số ......................... 9
1.1.2.1. Yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh THPT ............... 9
1.1.2.2. Yêu cầu cần đạt về năng lực số của học sinh THPT ........................... 10
1.2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................. 13
1.2.1. Mục tiêu, nội dung chƣơng trình Địa lí 12 - THPT ............................... 13
1.2.1.1. Mục tiêu chƣơng trình ...................................................................... 13
1.2.1.2. Cấu trúc và nội dung chƣơng trình .................................................. 14
1.2.2. Đặc điểm của học sinh 12 THPT ........................................................... 14
1.2.3. Thực trạng .............................................................................................. 16
1.2.2.1. Thực trạng ........................................................................................ 16
1.2.2.2. Nguyên nhân .................................................................................... 18
CHƢƠNG 2: MỘT SỐ BIỆN PHÁP HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
NLS CHO HỌC SINH THPT THÔNG QUA DẠY HỌC ĐỊA LÍ 12 ............. 19

2.1. Yêu cầu ......................................................................................................... 19
2.1.1. Đảm bảo tính khoa học .......................................................................... 19
2.1.2. Đảm bảo tính sƣ phạm ........................................................................... 19
2.1.3. Đảm bảo tính pháp lí .............................................................................. 19
2.1.4. Đảm bảo tính thực tiễn ........................................................................... 20
2.2. Đề xuất một số địa chỉ tích hợp phát triển năng lực số ............................ …20
2.3. Quy trình hình thành và phát triển năng lực số cho học sinh ...................... 29
2.2.1. Đánh giá ban đầu .................................................................................... 29
2.2.2. Sử dụng khung năng lực số. ................................................................... 29
2.2.3. Hƣớng dẫn vận hành .............................................................................. 30
2.2.4. Triển khai thực hiện ............................................................................... 30
2.2.5. Đánh giá tác động ................................................................................... 30
2.4. Một số một số biện pháp hình thành và phát triển NLS cho HS THPT ...... 30
2.4.1. Biện pháp 1 ............................................................................................. 30
2.4.2. Biện pháp 2 ............................................................................................. 31
2.4.3. Biện pháp 3 ............................................................................................. 35
2.4.4. Biện pháp 4 ............................................................................................. 35
2.4.5. Biện pháp 5 ............................................................................................. 38
2.4.6. Biện pháp 6 ............................................................................................. 38
CHƢƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ...................................................... 39
3.1 Mục tiêu, nhiệm vụ và đối tƣợng thực nghiệm ............................................. 39
3.2 Nội dung và tiến trình thực nghiệm .............................................................. 39
3.3 Kết quả thực nghiệm ..................................................................................... 45
3.3.1 Kết quả định lƣợng .................................................................................. 45
3.3.2 Kết quả định tính ..................................................................................... 46
PHẦN III. KẾT LUẬN ....................................................................................... 47
1. Quá trình thực hiện ......................................................................................... 47
2. Ý nghĩa, bài học kinh nghiệm ........................................................................ 47
3. Kiến nghị . ....................................................................................................... 48
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. 49
PHỤ LỤC

DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ
BVMT : Bảo vệ môi trƣờng
CNTT-TT : Công nghệ thông tin – truyền thông
CNH, HĐH : Công nghiệp hóa, hiện đại hóa
DH : Dạy học
DHTT : Dạy học trực tuyến
ĐC : Đối chứng
ĐLTN : Địa lí tự nhiên
GV : Giáo viên
GD&ĐT : Giáo dục và đào tạo
HS : Học sinh
ICT : Công nghệ thông tin và truyền thông
KT – XH : Kinh tế - xã hội
KTDH : Kĩ thuật dạy học
KT, ĐG : Kiểm tra, đánh giá
NL : Năng lực
NLS : Năng lực số
PC : Phẩm chất
PPDH : Phƣơng pháp dạy học
PTDH : Phƣơng tiện dạy học
SGK : Sách giáo khoa
THPT : Trung học phổ thông
TN : Thực nghiệm