" GÓP PHẦN HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC SỐ CHO HỌC SINH THPT THÔNG
QUA DẠY HỌC ĐỊA LÍ 12”
Lĩnh vực: Địa lí
TÊN ĐỀ TÀI
" GÓP PHẦN HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC SỐ CHO HỌC SINH THPT THÔNG
QUA DẠY HỌC ĐỊA LÍ 12
Thuộc môn/Lĩnh vực : Địa lí
Người thực hiện : Phan Thị Hoàng
Tổ bộ môn : Khoa học xã hội
Năm thực hiện : 2021 - 2022
Số điện thoại: : 0948 512 779
TÊN ĐỀ TÀI
S GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGH AN
TRƢỜNG THPT LÊ LI

SÁNG KIẾN
MỤC LỤC
DANH MC T VIT TT
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................ 1
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................ 1
2. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 2
3. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 2
4. Nhim v nghiên cu ........................................................................................ 2
5. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................... 3
6. Tính mới của đề tài ........................................................................................... 3
7. Cấu trúc đề tài ................................................................................................... 4
PHN II: NI DUNG NGHIÊN CU ................................................................ 5
CHƢƠNG 1: SỞ LUN THC TIN CA VIC HÌNH
THÀNH VÀ PHÁT TRIN NLS CHO HS THPT THÔNG QUA DY
HỌC ĐỊA LÍ 12 ...................................................................................................... 5
1.1. Cơ sở lý luận .................................................................................................. 5
1.1.1. Năng lực số ............................................................................................... 5
1.1.1.1. Khái niệm về năng lực số ................................................................... 5
1.1.1.2. Các yếu tố ảnh hƣởng ......................................................................... 5
1.1.1.3. Vai trò của năng lực số ....................................................................... 6
1.1.2. Yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực và năng lực s ......................... 9
1.1.2.1. Yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh THPT ............... 9
1.1.2.2. Yêu cầu cần đạt về năng lực số của học sinh THPT ........................... 10
1.2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................. 13
1.2.1. Mục tiêu, nội dung chƣơng trình Địa lí 12 - THPT ............................... 13
1.2.1.1. Mục tiêu chƣơng trình ...................................................................... 13
1.2.1.2. Cấu trúc và nội dung chƣơng trình .................................................. 14
1.2.2. Đặc điểm của học sinh 12 THPT ........................................................... 14
1.2.3. Thc trng .............................................................................................. 16
1.2.2.1. Thực trạng ........................................................................................ 16
1.2.2.2. Nguyên nhân .................................................................................... 18
CHƢƠNG 2: MT S BIN PHÁP HÌNH THÀNH PHÁT TRIN
NLS CHO HC SINH THPT THÔNG QUA DY HỌC ĐỊA LÍ 12 ............. 19
2.1. Yêu cầu ......................................................................................................... 19
2.1.1. Đảm bo tính khoa hc .......................................................................... 19
2.1.2. Đm bo tính sƣ phạm ........................................................................... 19
2.1.3. Đm bo tính pháp .............................................................................. 19
2.1.4. Đm bo tính thc tin ........................................................................... 20
2.2. Đề xuất một số địa chỉ tích hợp phát triển năng lực số ............................ …20
2.3. Quy trình hình thành và phát triển năng lực s cho hc sinh ...................... 29
2.2.1. Đánh giá ban đầu .................................................................................... 29
2.2.2. S dụng khung năng lực s. ................................................................... 29
2.2.3. ng dn vn hành .............................................................................. 30
2.2.4. Trin khai thc hin ............................................................................... 30
2.2.5. Đánh giá tác động ................................................................................... 30
2.4. Mt s mt s bin pháp hình thành và phát trin NLS cho HS THPT ...... 30
2.4.1. Bin pháp 1 ............................................................................................. 30
2.4.2. Biện pháp 2 ............................................................................................. 31
2.4.3. Bin pháp 3 ............................................................................................. 35
2.4.4. Bin pháp 4 ............................................................................................. 35
2.4.5. Bin pháp 5 ............................................................................................. 38
2.4.6. Bin pháp 6 ............................................................................................. 38
CHƢƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ...................................................... 39
3.1 Mc tiêu, nhim v và đối tƣợng thc nghim ............................................. 39
3.2 Nội dung và tiến trình thực nghiệm .............................................................. 39
3.3 Kết qu thc nghim ..................................................................................... 45
3.3.1 Kết qu định lƣợng .................................................................................. 45
3.3.2 Kết qu định tính ..................................................................................... 46
PHN III. KT LUN ....................................................................................... 47
1. Quá trình thc hin ......................................................................................... 47
2. Ý nghĩa, bài hc kinh nghim ........................................................................ 47
3. Kiến ngh . ....................................................................................................... 48
TÀI LIU THAM KHO .................................................................................. 49
PH LC
DANH MC CH VIT TT
Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ
BVMT : Bảo vệ môi trƣờng
CNTT-TT : Công nghệ thông tin – truyền thông
CNH, HĐH : Công nghiệp hóa, hiện đại hóa
DH : Dạy học
DHTT : Dạy học trực tuyến
ĐC : Đối chứng
ĐLTN : Địa lí tự nhiên
GV : Giáo viên
GD&ĐT : Giáo dục và đào tạo
HS : Học sinh
ICT : Công nghệ thông tin và truyền thông
KT XH : Kinh tế - xã hội
KTDH : Kĩ thuật dạy học
KT, ĐG : Kiểm tra, đánh giá
NL : Năng lực
NLS : Năng lực số
PC : Phẩm chất
PPDH : Phƣơng pháp dạy học
PTDH : Phƣơng tiện dạy học
SGK : Sách giáo khoa
THPT : Trung học phổ thông
TN : Thực nghiệm