Ph n m t: ĐT V N Đ
1. Lý do ch n đ tài
Theo ch ng trình giáo d c ph thông t ng th năm 2018, cươ h ng trìnhươ
môn Đa lí chú tr ng tích h p, th c hành, g n n i dung giáo d c c a môn h c
v i th c ti n nh m rèn luy n cho h c sinh kĩ năng v n d ng ki n th c đa lí vào ế
vi c tìm hi u và gi i quy t m c đ nh t đnh m t s v n đ c a th c ti n, ế
đáp ng đòi h i c a cu c s ng. Tính tích h p đc th hi n nhi u m c đ và ượ
hình th c khác nhau: tích h p gi a các ki n th c đa lí t nhiên, đa lí dân c , xã ế ư
h i và đa lí kinh t trong môn h c; l ng ghép các n i dung liên quan (giáo d c ế
môi tr ng, bi n đo, phòng ch ng thiên tai, bi n đi khí h u; giáo d c dân s ,ườ ế
gi i tính, di s n, an toàn giao thông,...) vào n i dung đa lí; v n d ng ki n th c ế
các môn h c khác (Văn h c, V t lí, Hoá h c, Sinh h c, L ch s ,...) trong vi c
làm sáng rõ các ki n th c đa lí; k t h p ki n th c nhi u lĩnh v c khác nhau đế ế ế
xây d ng thành các ch đ có tính tích h p cao.
Ch ng trình xác đnh th c hành, luy n t p, v n d ng là n i dung quanươ
tr ng, đng th i là công c thi t th c, hi u qu đ phát tri n năng l c c a h c ế
sinh. N i dung này chú tr ng vi c v n d ng ki n th c đa lí vào th c ti n nh m ế
góp ph n phát tri n các năng l c đc thù c a môn h c.
Đa lý là m t b môn khoa h c có ki n th c r ng, bao g m c Đa lí t ế
nhiên và Đa lí kinh t - xã h i. Trong đó, ph n Đa lí t nhiên có nhi u n i dung ế
khó, tr u t ng, khô khan. Hi n nay, vi c gi ng d y Đa lí t nhiên nhi u ượ
tr ng THPT còn mang nhi u tính lí thuy t, ch m t b ph n giáo viên chú ýườ ế
đn vi c liên h gi a ki n th c lý thuy t v i th c ti n khi n cho h c sinh c mế ế ế ế
th y khó hi u, khó h c và không có h ng thú. Đi u đó cũng làm gi m ch t
l ng và hi u qu gi ng d y c a giáo viên.ượ
Đ nâng cao h ng thú h c t p, tăng kh năng v n d ng ki n th c đc ế ượ
h c vào gi i quy t các tình hu ng trong th c ti n cho h c sinh và ch t l ng, ế ượ
hi u qu gi ng d y, giáo viên c n ph i n m v ng ki n th c, đi m i ph ng ế ươ
pháp gi ng d y, tích c c s d ng đ dùng, thi t b d y h c, n i dung cho h c ế
sinh ghi ng n g n, súc tích, t ng d hi u, đi m i cách ki m tra đánh giá,...
Khi có h ng thú say mê trong h c t p thì vi c lĩnh h i tri th c tr nên d dàng
h n; ng c l i khi n m b t v n đ nghĩa là hi u đc bài thì ng i h c l i cóơ ượ ượ ườ
thêm h ng thú. Có nhi u cách đ t o h ng thú h c t p cho h c sinh trong gi
h c Đa lí, riêng đi v i b n thân tôi đã áp d ng m t trong nh ng bi n pháp đ
t o h ng thú h c t p cho h c sinh đó là: tích h p ki n th c Văn h c có liên quan ế
đn n i dung bài h c đ gi ng d y.ế
T li u văn h c có t m quan tr ng r t l n trong vi c giáo d c t t ng,ư ư ưở
quan đi m, tình c m cho h c sinh. Vi c d y h c tích h p liên môn đáp ng
1
đc yêu c u này. Nó cũng chính là chi c chìa khóa m c a cho t ng lai.ượ ế ươ
T li u văn h c đc bi t là văn h c dân gianư Vi t Nam đc ông cha ta ượ
đã đúc k t t th c ti n đi s ng, trong lao đng s nế xu t và c t vi c theo dõi
các di n bi n c a các hi n t ng t nhiên, v n kinh ế ượ nghi m và hi u bi t c a ế
mình đ truy n l i cho th h sau, giúp cho m t ti t h c đa lí ế ế đc sinh đng,ượ
g n gũi h n v i th c ti n, t o đc h ng thú h c t p cho h c ơ ượ sinh, đng th i
b i d ng cho h c sinh tình c m yêu quê h ng đt n c, lòng ưỡ ươ ướ t hào dân t c.
Vì v y, chúng tôi l a ch n nghiên c u đ tài: Tích h p ki n th c văn h c trong ế
d y h c Đa lí t nhiên Vi t Nam l p 12 nh m phát tri n các ph m ch t và năng
l c cho h c sinh.
2. M c đích nghiên c u
Góp ph n đi m i ph ng pháp d y h c, nâng cao hi u qu gi ng d y và ươ
rèn luy n thêm ki n th c, k năng cho giáo viên, t o h ng thú môn h c, kh c ế
sâu ki n th c, phát huy tính t giác, đc l p và sáng t o c a h c sinh. ế
3. Đi t ng và ph m vi nghiên c u ượ
- Th c t gi ng d y c a b n thân theo ch ng trình Đa lí THPT ch ng ế ươ ươ
trình c b n và các giáo viên Đa lí trong vi c gi ng d y. ơ
- B sách giáo khoa l p 10, 11 và 12, Nhà xu t b n Giáo D c, ch ng ươ
trình năm 2000.
- Ch ng trình GDPT t ng th ; D th o b sách giáo khoa l p 10, Nhàươ
xu t b n Giáo D c, ch ng trình năm 2018. ươ
4. Nhi m v nghiên c u
Tìm hi u lý lu n c a các nhà giáo d c v đi m i ph ng pháp d y h c ươ
đ gây h ng thú h c t p cho h c sinh trong các tài li u giáo d c và các tài li u
Đa lí có liên quan đn đ tài. Tìm hi u th c ti n vi c d y h c Đa lí nói chung ế
và vi c s d ng t li u văn h c nói riêng t i tr ng ph thông hi n nay, ch t ư ườ
l ng gi ng d y b môn, tình hình h ng thú h c t p Đa lí c a h c sinh THPT.ượ
Tìm hi u n i dung ch ng trình, SGK các môn THPT đ l a ch n nh ng n i ươ
dung c n và có th s d ng ki n th c văn h c nh m gây h ng thú h c t p cho ế
h c sinh. Ti n hành th c nghi m m t l p đ ki m ch ng các bi n pháp s ế ư
ph m trên c s đó rút ra k t lu n khoa h c. ơ ế
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp th nghi m.ươ
- Ph ng pháp thu th p s li u: Ki m tra đánh giá h c sinh.ươ
- Ph ng pháp x lí s li u: nh p và x lí s li u b ng ph n m m SPSSươ
11.5 .
2
- Nghiên c u năng l c, k t qu h c t p c a h c sinh các l p trong s đi ế
sánh v i nhau.
- Báo cáo tr c t , nhóm, h i đng khoa h c nhà tr ng nh n đc nh ngướ ườ ượ
đóng góp, ý ki n c a các thành viên.ế
- Thông qua d y th nghi m và rút kinh nghi m th c nghi m gi ng d y
đi v i Ch ng trinh đi m i sách giáo khoa b c THPT. ươ
6. Đi m m i và đóng góp c a đ tài
- Vi c s d ng t li u văn h c trong gi ng d y đã đc s d ng nhi u ư ượ
môn h c, trong đó có Đa lí, nh ng đ h th ng hóa thành ngu n t li u thì ch a ư ư ư
đc các tác gi đ c p.ượ
- Đ tài ch ra đc tính ng d ng c a t li u văn h c đi v i vi c t o ượ ư
h ng thú h c t p và nâng cao năng l c gi i quy t tình hu ng th c ti n trong h c ế
t p môn Đa lí.
- Ph ng ti n s d ng t li u văn h c là m t trong nh ng ph ng ti nươ ư ươ
d y h c Đa lí giúp h c sinh d hi u, d liên h ki n th c và yêu thích môn h c ế
h n.ơ
- Cung c p thêm tài li u tham kh o cho giáo viên trong gi ng d y môn Đa
lí l p Đa lí l p 12 ph n Đa lí t nhiên Vi t Nam và có th dùng cho h c sinh
nghiên c u, đc thêm.
7. C u trúc c a đ tài
Ph n m t: ĐT V N Đ
1. Lý do ch n đ tài
2. M c đích nghiên c u
3. Đi t ng và ph m vi nghiên c u ượ
4. Nhi m v nghiên c u
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
6. Đi m m i và đóng góp c a đ tài
7. C u trúc c a đ tài
PH N II - N I DUNG
1. C s khoa h cơ
2. N i dung nghiên c u
3. K t qu nghiên c uế
PH N III - K T LU N
3
1. Hi u qu c a sáng ki n ế
2. Nh n đnh v áp d ng sáng ki n kinh nghi m và kh năng m r ng đ ế
tài
3. Ki n nghế
Ph n II: N I DUNG
1. C s khoa h cơ
1.1. C s lý lu nơ
Ph ng pháp, hình th c t ch c d y h c là m t trong nh ng y u t quanươ ế
tr ng và nh h ng r t l n đn ch t l ng giáo d c. M t ph ng pháp gi ng ưở ế ượ ươ
d y khoa h c, phù h p s t o đi u ki n đ giáo viên, và h c sinh phát huy h t ế
kh năng c a mình trong vi c truy n đt, lĩnh h i ki n th c và phát tri n t ế ư
duy. M t ph ng pháp, hình ươ th c t ch c gi ng d y khoa h c s làm thay đi
vai trò c a ng i th y đng th i t o ườ nên s h ng thú, say mê và sáng t o c a
ng i h c.ườ
Đ nâng cao ch t l ng môn Đa lí, t o h ng thú say mê và phát huy năng ượ
l c c a h c sinh thì vi c đi m i ph ng pháp, hình th c t ch c, kĩ thu t ươ
gi ng d y là vi c làm c p thi t và c n ti n hành m t cách đng b . Lu t Giáo ế ế
d c, đi u 24.2, đã ghi: "Ph ng pháp giáo d c ph thông ph i phát huy tínhươ
tích c c, t giác, ch đng, sáng t o c a h c sinh; phù h p v i đc đi m c a
t ng l p h c, môn h c; b i d ng ưỡ ph ng pháp t h c, rèn luy n kĩ năng v nươ
d ng ki n th c vào th c ti n; tác đng đn ế ế tình c m, đem l i ni m vui, h ng
thú h c t p cho h c sinh" . Có th nói c t lõi c a đi m i d y và h c là h ng ướ
t i ho t đng h c t p ch đng, ch ng l i thói quen h c t p th đng. Vi c
t o ra s h ng kh i, h ng thú h c t p đi v i HS trong các ho t đng d y và
h c là c n thi t. Vi c t o h ng thú h c t p cho h c sinh không ch giúp gi ế
h c tr nên sinh đng h n mà còn giúp h c sinh lĩnh h i ki n th c d dàng h n, ơ ế ơ
ghi nh bài h c v ng ch c h n. HS s thay đi khi ng i d y chúng ta thay ơ ườ
đi.
S h ng thú bi u hi n tr c h t s t p trung chú ý cao đ, s say mê ướ ế
c a ng i ườ h c. H c t p là m t quá trình sáng t o. N u không có h ng thú s ế
không đem l i k t ế qu mong đi, th m chí xu t hi n c m xúc tiêu c c (chán
h c, s h c…). N u có h ng ế thú h c t p thì HS s có c m giác d ch u v i
ho t đng c a mình, làm n y sinh mong mu n ho t đng m t cách sáng t o.
T đó, k t qu đc nâng lên. ế ượ
Xu t phát t các c s lí lu n đó, chúng tôi luôn tìm hi u và áp d ng các ơ
ph ngươ ph ng pháp d y h c tích c c nh m t o h ng thú cho HS. Và chúngươ
tôi nh n th y, vi c s d ng ki n th c văn h c vào trong gi ng d y Đa lí đem ế
l i hi u qu khá t t.
4
1.2. C s th c ti nơ
1.2.1. H th ng khoa h c Đa lí theo các quan ni m hi n đi
Đa lý hi n đi mang tính liên ngành bao g m t t c nh ng hi u bi t ế
tr c đây v Trái Đt và t t c nh ng m i quan h ph c t p gi a con ng i vàướ ườ
t nhiên - không ch đn thu n là n i có các đi t ng đó, mà còn v cách chúng ơ ơ ượ
thay đi và đn đc nh th nào. Đa lý đã đc g i là "ngành h c v th ế ượ ư ế ượ ế
gi i" và "c u n i gi a con ng i và ườ khoa h c v t lý ". Đa lý đc chia thành hai ượ
nhánh chính: Đa lý nhân văn và Đa lý t nhiên . Môn h c này cung c p cho h c
sinh nh ng ki n th c c b n, c n thi t v Trái Đt và nh ng ho t đng c a ế ơ ế
con ng i trên đó, làm c s cho vi c hình thành th gi i quan khoa h c; giáoườ ơ ế
d c t t ng tình c m đúng đn; đng th i rèn luy n cho h c sinh các kĩ năng ư ưở
hành đng, ng x phù h p v i môi tr ng t nhiên, xã h i, phù h p v i yêu ườ
c u c a đt n c và xu th th i đi. Cùng v i các môn h c khác, môn Đa lí ướ ế
góp ph n b i d ng cho h c sinh ý th c trách nhi m, s hi u bi t khoa h c, ưỡ ế
tình yêu thiên nhiên, con ng i và đt n c. Theo đó, m c tiêu c a môn Đa líườ ư
chú tr ng đn vi c hình thành và rèn luy n cho h c sinh các năng l c c n thi t ế ế
c a ng i lao đng m i. Đ đt đc m c tiêu này, c n thi t ph i đi m i ườ ượ ế
sách giáo khoa và ph ng pháp d y h c m t cách phù h p và đng b .ươ
Vi c phát tri n kĩ năng t duy cho h c sinh luôn là m t trong nh ng u ư ư
tiên hàng đu c a m c tiêu giáo d c, đ h ng h c sinh h c t p tích c c và t ướ
ch , chúng ta không ph i ch giúp các em khám phá nh ng ki n th c m i mà còn ế
ph i giúp các em n m kĩ và h th ng đc nh ng ki n th c đó. Vi c xây d ng ượ ế
đc m t “hình nh” th hi n m i liên h gi a các ki n th c s mang l iượ ế
nh ng l i ích đáng quan tâm v các m t: Ghi nh , phát tri n nh n th c, t duy, ư
óc t ng t ng và kh năng v n d ng sáng t o đ gi i quy t các tình hu ng cóưở ưở ế
trong th c ti n… m t trong nh ng công c h u hi u nh t đ t o nên các hình
nh liên k t là tích h p ki n th c văn h c vào trong vi c d y và h c Đa lí. ế ế
V n d ng thành th o và linh ho t ki n th c văn h c trong d y h c s ế
mang l i nhi u k t qu t t và đáng khích l . ế H c sinh s phát huy tính ch
đng, sáng t o và phát tri n đc t duy. V i h c sinh vi c t s u t m các câu ượ ư ư
ca dao, t c ng , th ca, hò vè,… có liên quan đn n i dung bài h c thì s phát ơ ế
huy đc tính sáng t o, lôi cu n h c sinh tham gia vào các ho t đng c a bàiượ
gi ng, t o đi u ki n phát tri n kĩ năng tích c c, ch đng và phát huy đc s ượ
thích c a b n thân h c sinh… qua đó, các em t chi m lĩnh ki n th c m i m t ế ế
cách nh nhàng, t nhiên v i h ng thú h c t p cao h n. ơ
V i giáo viên s d ng ki n th c văn h c vào bài gi ng m t cách khoa h c ế
5