Đề Tài
“SỬ DỤNG PHẦN MỀM CLASS123 TRONG DẠY HỌC MÔN
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 10 NHẰM TẠO
HỨNG THÚ HỌC TẬP CHO HỌC SINH GÓP PHẦN XÂY DỰNG
LỚP HỌC HẠNH PHÚC”
LĨNH VỰC: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM-HƯỚNG NGHIỆP
Năm học 2023 - 2024
TÓM TẮT ĐỀ CƯƠNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 3
Đề Tài
SỬ DỤNG PHẦN MỀM CLASS123 TRONG DẠY HỌC MÔN
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 10 NHẰM TẠO
HỨNG THÚ HỌC TẬP CHO HỌC SINH GÓP PHẦN XÂY DỰNG
LỚP HỌC HẠNH PHÚC”
LĨNH VỰC: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM-HƯỚNG NGHIỆP
Đơn vị:Trường Trung học phổ thông Quỳnh Lưu 3
Năm học 2023 - 2024
Tác Giả
Họ Tên
Số Điện Thoại
1
Trần Bình Trng
0965292716
2
Thị Nga
0985227447
3
Trần Thị Hồng
0989343782
“Sử dụng phần mềm class123 trong dạy học môn hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10
nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh góp phần xây dựng lớp học hạnh phúc”
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ................................................................................................. 4
1.1. Lí do chọn đề tài ............................................................................................................................. 1
1.2. Mục đích nghiên cứu .................................................................................................................... 2
1.3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ................................................................................................ 2
1.4. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................................................... 2
1.5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................................ 2
1.6. Kế hoạch nghiên cứu .................................................................................................................... 3
1.7. Tính mới của đề tài ....................................................................................................................... 3
PHẦN 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ........................................................................................... 4
2.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN .......................................................................................................................... 4
2.1.1.Ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong dạy học. ......................................................... 4
2.1.1.1. Ứng dụng CNTT trong dạy học .......................................................................... 4
2.1.1.1.1. Khái niệm ........................................................................................................... 4
2.1.1.1.2. Vai trò ứng dụng CNTT trong giáo dục. ......................................................... 4
2.1.1.2. Chuyển đổi s ....................................................................................................... 5
2.1.1.2.2. Khái niệm về chuyển đổi số trong giáo dục ..................................................... 5
2.1.1.2.3. Kĩ năng chuyển đổi ............................................................................................ 5
2.1.2.Vai trò, tác dụng về các công cụ của phần mềm Class123. ......................................... 5
2.1.3.Các phẩm chất, năng lực hình thành cho học sinh THPT ........................................... 6
2.1.3.1. Khái niệm về phẩm chất và năng lực.................................................................. 6
2.1.3.2. Dạy học định hướng phát triển năng lực của HS .............................................. 6
2.1.3.3. Các phẩm chất, năng lực hình thành cho học sinh THPT ................................ 6
2.1.4. Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10 sách Cánh diều ........................................ 6
2.1.5.Xây dựng lớp học hạnh phúc. ................................................................................................. 7
2.1.6. Quản lý lớp học trong dạy học. ............................................................................................. 8
2.1.7. Khơi nguồn cảm hứng học tập của HS là một quá trìnhđòi hỏi sự phối hợp
giữa nhiều yếu tố. ................................................................................................................................... 8
2.2. CƠ SỞ THỰC TIỄN ..................................................................................................................... 9
2.2.1.Thực trạng việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số của GV HS trong dạy học ở
trường THPT Quỳnh lưu 3 và một số trường trên địa bàn Quỳnh Lưu. ......................... 9
2.2.2.Thực trạng việc sử dụng phần mềm Class123 của GV HS trường THPT
Quỳnh lưu 3 ........................................................................................................................................... 10
2.2.3.Thực trạng của GV về hứng thú dạy môn trải nghiệm, hướng nghiệp tại trường
THPT Quỳnh lưu 3 ............................................................................................................................. 11
2.2.3. Thực trạng của giáo viên, học sinh trong xây dựng lớp học hạnh phúc. ............ 12
“Sử dụng phần mềm class123 trong dạy học môn hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10
nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh góp phần xây dựng lớp học hạnh phúc”
2.2.4.Thuận lợi và khó khăn trong việc áp dụng đề tài. ........................................................ 12
2.3. “SỬ DỤNG PHẦN MỀM CLASS123 TRONG DẠY HỌC MÔN HOẠT ĐỘNG
TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 10 NHẰM TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP CHO
HỌC SINH GÓP PHẦN XÂY DỰNG LỚP HỌC HẠNH PHÚC” .................................. 13
2.3.1.Hướng dẫn GV, HS đăng ký, đăng nhập và cách sử dụng phần mềm Class123
2.3.1.1. Hướng dẫn GV đăng ký, đăng nhập tài khoản sách sử dụng phần mềm
Class123 ............................................................................................................................ 13
2.3.1.2. Hướng dẫn giáo viên cách sử dụng phần mềm trên điện thoại: .................... 19
2.3.1.3. Cách lấy mã cod gửi cho học sinh và phụ huynh:........................................... 20
2.3.1.4. Hướng dẫn học sinh đăng ký, đăng nhập tài khoản trên điện thoại: ............ 20
2.3.2.Kế hoạch tổ chức ứng dụng phần mềm Class123 trong dạy học ............................ 20
2.3.3.Tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học thông qua ứng dụng phần mềm
Class123 ................................................................................................................................................... 21
2.3.3.1. Về quản lý, đánh giá học sinh .......................................................................................... 21
2.3.3.1.1. Về quản lý học sinh .......................................................................................................... 21
2.3.3.1.1.1. Triển khai ứng dụng lống ghép công cụ Attendance để điểm danh học sinh
đầu giờ học: ...................................................................................................................... 21
2.3.3.1.1.2. Triển khai ứng dụng lồng ghép công cụ Bells trong giờ dạy: .................. 23
2.3.3.1.1.3. Triển khai ứng dụng lồng ghép công cụ Timer tính bộ đếm thời gian lúc
học tập hoặc làm bài kiểm tra cho học sinh.- Mục tiêu: .............................................. 23
2.3.3.1.2. Về đánh giá học sinh: ...................................................................................................... 25
2.3.3.1.2.1. Triển khai ứng dụng lồng ghép công cụ Award Students Award
multiple cho điểm card: Wow cards No-no cards để đánh giá phẩm chất
năng lực HS sau khi hoàn thành nhiệm vụ học tập. ..................................................... 25
2.3.3.1.1.2. Triển khai ứng dụng lồng ghép công cụ Sharing để chia sẻ cho giáo viên
khác cùng đánh giá học sinh ở tiết học đó. .................................................................... 27
2.3.3.1.1.3. Triển khai ứng dụng lồng ghép công cụ Report để thông kết qucủa
học sinh hàng ngày hoặc hàng tháng ............................................................................. 27
2.3.3.2. Về tổ chức dạy học ............................................................................................................... 29
2.3.3.2.1. Triển khai ứng dụng lồng ghép công cụ Bảng Chalkboard trong nhiều giờ
dạy để chiếu hình ảnh sản phẩm, mô phỏng, bài tập ............................................... 29
2.3.3.2.2. Triển khai ứng dụng lồng ghép công cụ Checklist để giao nhiệm vụ học tập
về nhà và đánh giá khen thưởng. ................................................................................... 30
2.3.3.3. Về tổ chức trò chơi và khen thưởng .............................................................................. 31
2.3.3.3.1. Triển khai ứng dụng lồng ghép công cụ Luky Draw để làm tổ chức trò chơi
học tập hoặc giải trí trong giờ học. ................................................................................ 31
2.3.3.3.2. Triển khai ứng dụng lồng ghép công cụ Class Goal Tracker để đặt mục tiêu
học tập. .............................................................................................................................. 33
2.4. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM .................................................................................................. 34
“Sử dụng phần mềm class123 trong dạy học môn hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10
nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh góp phần xây dựng lớp học hạnh phúc”
2.4.1. Mục tiêu thực nghiệm sư phạm .......................................................................................... 34
2.4.2. Nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm......................................................................................... 34
2.4.3. Tiến hành thực nghiệm sư phạm ....................................................................................... 35
2.4.4. Phương pháp thực nghiệm ................................................................................................... 35
2.4.5. Kết quả thực nghiệm .............................................................................................................. 35
KẾT QUẢ KHẢO SÁT SAU TIẾT DẠY ................................................................................... 35
KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT NH KHTHI CỦA CÁC GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT
PHẦN 3: KẾT LUẬN ......................................................................................................................... 42
3.1. Kết luận ............................................................................................................................................ 42
3.2. Kiến ngh ......................................................................................................................................... 42
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................................ 43
PHỤ LỤC .............................................................................................................................................. 44