S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT QU HP 3
===== =====
SÁNG KIN KINH NGHIM
VN DNG THUYẾT ĐA TRÍ TUỆ VÀO T CHC THC
HIN CÁC CH ĐỀ 7,8,9 (CHƯƠNG TRÌNH HOT ĐỘNG
TRI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIP 10 - B CÁNH DIỀU) ĐỂ
ĐỊNH HƯỚNG NGH NGHIP CHO HC SINH
TRƯỜNG THPT QU HP 3
LĨNH VỰC : HOT ĐỘNG TN-HN
Tác gi: 1. LÊ HUY THIÊN
2. LÊ TH OANH
3. NGUYN TH THU
T b môn : Toán - Ng văn
Năm thực hin : 2023-2024
S đin thoi : 1. Lê Huy Thiên. 0987120779
2. Lê Th Oanh. 0972.667.624
3. Nguyn Th Thu. 0825684074
2
DANH MC CH CÁI VIT TT
Cụm từ đầy đủ
Chữ cái viết tắt
Trung Học Phổ Thông
THPT
Trải nghiệm, hướng nghiệp
TNHN
Giáo viên chủ nhiệm
GVCN
Giáo dục
GD
Phương pháp dạy học
PPDH
Giáo viên
GV
Học sinh
HS
Khoa học tự nhiên
KHTN
Gia đình
Hoạt động trải nghiệm
-TN
Khảo sát
KS
Chủ đề
1
PHẦN 1: ĐẶT VN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Năm hc 2022 - 2023, B Giáo dục Đào tạo chính thc áp dụng chương
trình giáo dc tng th 2018 bc THPT vi lp 10 năm học 2023-2024 áp
dng vi lp 11. Theo đó, hoạt động tri nghiệm, hướng nghip mt b phn
của chương trình giáo dc tng th , hoạt động giáo dc bt buc do nhà giáo
dục định hướng, thiết kế hướng dn thc hin, tính thng nht v mc tiêu,
phương pháp cách thức đánh giá với chương trình tng th. Chương trình giáo
dục phổ thông hoạt động trải nghiệm hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
(Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐ ngày 26 tháng 12 năm 2018
của Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo) đã quy định mục tiêu của chương trình
như sau: kh năng phát trin hng thú ngh nghip ra quyết định la chn
đưc ngh nghip tương lai; xây dng đưc kế hoch rèn luyn đáp ng yêu cu
ngh nghip và tr thành người công dân ích.
Như thế, nhim v bản nht của chương trình giáo dc bc THPT giúp
hc sinh la chọn được ngh nghiệp trong tương lai. Xuyên sut c chương trình
hoạt động tri nghiệm, hướng nghip 10,11 hc sinh s đưc tạo hội tiếp cn
các vấn đề, th nghim các cm xúc tích cc, hiu v bn thân, khai thác
nhng kinh nghiệm đã huy động tng hp kiến thc, năng các môn hc
để thc hin nhng nhim v đưc giao hoc gii quyết nhng vấn đề ca thc
tiễn đời sng.
Để la chọn được ngh nghiệp trong tương lai, yếu t đóng vai trò quyết định
chính là năng lực ca mỗi người. Mà mỗi cá nhân là độc lp, duy nht vi nhng
năng khiếu, s trường, tiềm năng những nim đam khác nhau cần được
nuôi dưỡng và phát huy t sm. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện con người
không ch trí thông minh logic (IQ), trí thông minh cùng đa dng. S
mnh cao c ca giáo dc chính hình thành phát triển năng lc của người
hc thông qua nm bt, khám phá kh năng tiềm n trí tu ca người hc.
Giáo dc hiện đại quan tâm nhiều hơn đến giáo dc tng th phát trin trí
thông minh đa dạng. Thuyết đa trí tu đã chỉ ra rng mỗi người trong chúng ta
đều tn ti mt vài kiu thông minh trong s 8 loi: ngôn ng, logic/toán hc,
âm nhc, không gian, vận động thể, giao tiếp ( tương tác nhân), nội tâm (
ng ni), thiên nhiên ( t nhiên hc). Tuy nhiên, ng vi mi nhân s
nhng loại trí thông minh vượt trội hơn các trí thông minh còn lại.
Hc thuyết đa trí tuệ (đa trí thông minh) ra đời đóng vai trò quan trọng đối
vi giáo dc hiện đại, đặc bit giúp hc sinh những định hướng ngh
nghiệp trong tương lai vì khi xác đnh trí thông minh ca bản thân, con người
th tp trung nâng cao thế mạnh để phát huy tt nht kh năng tiềm n ca
nhân. T đó t tin trong vic la chn ngành, ngh phù hp vi mình.Thuyết đa
trí tu s giúp giáo viên phân nhóm hc sinh theo năng lực, giáo viên khi thc
2
hin các ch đề Tri nghim - ng nghip s đưa ra đưc nhng gii pháp
phát huy năng lực định hướng ngh nghip cho hc sinh mt cách phù hp
chính xác hơn.
Khi thực hiện chương trình hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, giáo viên
mới chỉ dừng lại việc truyền tải nội dung của các chủ đề, nặng về thuyết
chưa chú trọng tới việc hình thành các năng lực năng sống cho học sinh
thông qua các trải nghiệm trong thực tiễn. Giáo viên thường hướng dẫn thực
hiện các hoạt động mang tính đại trà, số đông chưa phân luồng được năng
lực thế mạnh để đưa ra giải pháp phù hợp với từng nhóm năng lực người
học. Học sinh THPT đã có nhận thức tương đối về bản thân nhưng các em chưa
nhận ra hết năng lực, năng khiếu, trí tuệ của bản thân chưa có cơ hội để đánh
thức và phát huy những điều đó để định hướng nghề nghiệp cho tương lai.
Xut phát t những sở trên chúng tôi la chn gii pháp Vn dng
thuyết đa trí tu vào t chc thc hin các ch đề 7,8,9 (chương trình Hoạt
động tri nghiệm, hướng nghip 10 - b Cánh diều) để định hướng ngh
nghip cho học sinh trường THPT Qu Hp 3 để nghiên cu và thc hin.
II. MC TIÊU VÀ NHIM V CỦA ĐỀ TÀI.
1.Mục tiêu.
- Hiểu hơn v học sinh đ những phương pháp dy hc tích cc nhm phát
huy năng lực, trí tu ca hc sinh, giúp các em t tin, ch cc, ch động tiếp
nhn tri thc hình thành những năng, phát trin nhân cách, bồi dưỡng
phm chất, năng lực theo yêu cu mi, phù hp vi bn thân vi s thay đổi
ca xã hi.
2. Nhiệm vụ.
- Nghiên cu các tài liu v thuyết đa trí tuệ.
- Nghiên cu tài liu v hoạt động TN-HN
- Nghiên cứu các cách để đánh giá học sinh.
- Quan sát và nghiên cu v tâm lí hc sinh.
- Thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết qu thc hin giải pháp để có nhng s
điu chnh, b sung phù hp.
III. ĐỐI TƯỢNG TÁC ĐỘNG
- Là HS trường THPT Qu Hp 3
IV. THI GIAN NGHIÊN CU VÀ THC HIN
- Hc kì I năm hc 2022-2023 đến nay chúng tôi bắt đầu nghiên cu áp dng
gii pháp.
3
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU
- Phương pháp nghiên cứu thuyết
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
- Phương pháp chuyên gia
- Phương pháp thống kê toán học
- Phương pháp pn tích kết quả khảo sát
VI. Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THC TIN CA GII PHÁP
- S dng thuyết đa trí tu vào hoạt động tri nghiệm, ng nghip giúp hc
sinh nhn biết được bn thân minh thuc trí thông minh nào, thích ng vi ngh
nghip gì. Điều này hướng học sinh đến vic la chn công vic mình yêu thích
và phát huy được hết kh năng của mình trong công vic. T đó, học sinh s đạt
được thành công trong tương lai. hướng hc sinh ti nhng mi quan h, c
trong hc tp, trong công vic ln quan h nhân, đó học sinh s nhn
thc sâu sắc hơn về bn thân.
- S dng thuyết đa trí tu thông qua các hoạt động tri nghim trong thc tin
giúp hc sinh cm nhn ràng v nhân cách, điểm mạnh, điểm yếu, duy,
niềm tin, động lc và cm xúc. Càng hiu rõ bn thân, hc sinh càng có th kim
soát la chn ngành ngh phù hp. S t nhn thức sở - nn tng - nn
móng - h tr tt c các năng lực tư duy cảm xúc.
- Vic s dng thuyết đa trí tuệ vào dy hc giúp giáo viên hiu rõ v nhng kh
năng bẩm sinh ca hc sinh. Bên cạnh đó giúp học sinh suy nghĩ về vic làm thế
nào để th s dng thế mnh ca mình vào các môn học để t đó đưa ra s
la chọn đúng đắn và phù hp vi ngành, ngh trong tương lại.
- Mt khác, s dng thuyết đa trí tu trong hoạt động tri nghiệm, hướng nghip
còn góp phn hình thành nhân cách và li sng cho hc sinh: t tin, hp tác, hc
hi, lắng nghe…
- Giải pháp mang đến phương pháp mới, hc sinh có th tiếp thu mt cách d
dàng, tác động mnh m vào nhn thc ca các em học sinh để t đó các em biết
mình nên làmvà cn làm nhng gì đ đưa ra những la chn ngh nghip phù
hp cho bn thân.
- Thông qua gii pháp các em s nhn thấy được thành công trong cuc sng đến
t vic hiu bn thân nhng kĩ năng cần thiết.T đó hình thành cho các
em thói quen rèn luyn năng lực ca bn thân
- Gii pháp còn giúp giáo viên vn dng vào vic giáo dc hc sinh theo hướng
phát huy năng lực phm cht đ t đó định hướng được ngh nghip trong
tương lai đúng như yêu cầu của chương trình mới
- Giải pháp còn giúp giáo viên đúc rút được nhiu kinh nghim trong vic hình