
1
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức áp dụng chương
trình giáo dục tổng thể 2018 ở bậc THPT với lớp 10 và năm học 2023-2024 áp
dụng với lớp 11. Theo đó, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là một bộ phận
của chương trình giáo dục tổng thể , là hoạt động giáo dục bắt buộc do nhà giáo
dục định hướng, thiết kế và hướng dẫn thực hiện, có tính thống nhất về mục tiêu,
phương pháp và cách thức đánh giá với chương trình tổng thể. Chương trình giáo
dục phổ thông hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
(Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐ ngày 26 tháng 12 năm 2018
của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã quy định mục tiêu của chương trình
như sau: “có khả năng phát triển hứng thú nghề nghiệp và ra quyết định lựa chọn
được nghề nghiệp tương lai; xây dựng được kế hoạch rèn luyện đáp ứng yêu cầu
nghề nghiệp và trở thành người công dân có ích”.
Như thế, nhiệm vụ cơ bản nhất của chương trình giáo dục ở bậc THPT là giúp
học sinh lựa chọn được nghề nghiệp trong tương lai. Xuyên suốt cả chương trình
hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10,11 học sinh sẽ được tạo cơ hội tiếp cận
các vấn đề, thể nghiệm các cảm xúc tích cực, hiểu rõ về bản thân, khai thác
những kinh nghiệm đã có và huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng các môn học
để thực hiện những nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực
tiễn đời sống.
Để lựa chọn được nghề nghiệp trong tương lai, yếu tố đóng vai trò quyết định
chính là năng lực của mỗi người. Mà mỗi cá nhân là độc lập, duy nhất với những
năng khiếu, sở trường, tiềm năng và những niềm đam mê khác nhau cần được
nuôi dưỡng và phát huy từ sớm. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện con người
không chỉ có trí thông minh logic (IQ), mà trí thông minh vô cùng đa dạng. Sứ
mệnh cao cả của giáo dục chính là hình thành và phát triển năng lực của người
học thông qua nắm bắt, khám phá khả năng tiềm ẩn và trí tuệ của người học.
Giáo dục hiện đại quan tâm nhiều hơn đến giáo dục từng cá thể và phát triển trí
thông minh đa dạng. Thuyết đa trí tuệ đã chỉ ra rằng mỗi người trong chúng ta
đều tồn tại một vài kiểu thông minh trong số 8 loại: ngôn ngữ, logic/toán học,
âm nhạc, không gian, vận động cơ thể, giao tiếp ( tương tác cá nhân), nội tâm (
hướng nội), thiên nhiên ( tự nhiên học). Tuy nhiên, ứng với mỗi cá nhân sẽ có
những loại trí thông minh vượt trội hơn các trí thông minh còn lại.
Học thuyết đa trí tuệ (đa trí thông minh) ra đời đóng vai trò quan trọng đối
với giáo dục hiện đại, đặc biệt là giúp học sinh có những định hướng nghề
nghiệp trong tương lai vì khi xác định trí thông minh của bản thân, con người có
thể tập trung nâng cao thế mạnh để phát huy tốt nhất khả năng tiềm ẩn của cá
nhân. Từ đó tự tin trong việc lựa chọn ngành, nghề phù hợp với mình.Thuyết đa
trí tuệ sẽ giúp giáo viên phân nhóm học sinh theo năng lực, giáo viên khi thực