
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲ HỢP 3
===== =====
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
VẬN DỤNG THUYẾT ĐA TRÍ TUỆ VÀO TỔ CHỨC THỰC
HIỆN CÁC CHỦ ĐỀ 7,8,9 (CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG
TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 10 - BỘ CÁNH DIỀU) ĐỂ
ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP CHO HỌC SINH
TRƯỜNG THPT QUỲ HỢP 3
LĨNH VỰC : HOẠT ĐỘNG TN-HN
Tác giả: 1. LÊ HUY THIÊN
2. LÊ THỊ OANH
3. NGUYỄN THỊ THU
Tổ bộ môn : Toán - Ngữ văn
Năm thực hiện : 2023-2024
Số điện thoại : 1. Lê Huy Thiên. 0987120779
2. Lê Thị Oanh. 0972.667.624
3. Nguyễn Thị Thu. 0825684074

2
DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
Cụm từ đầy đủ
Chữ cái viết tắt
Trung Học Phổ Thông
THPT
Trải nghiệm, hướng nghiệp
TNHN
Giáo viên chủ nhiệm
GVCN
Giáo dục
GD
Phương pháp dạy học
PPDH
Giáo viên
GV
Học sinh
HS
Khoa học tự nhiên
KHTN
Gia đình
GĐ
Hoạt động trải nghiệm
HĐ-TN
Khảo sát
KS
Chủ đề
CĐ

1
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức áp dụng chương
trình giáo dục tổng thể 2018 ở bậc THPT với lớp 10 và năm học 2023-2024 áp
dụng với lớp 11. Theo đó, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là một bộ phận
của chương trình giáo dục tổng thể , là hoạt động giáo dục bắt buộc do nhà giáo
dục định hướng, thiết kế và hướng dẫn thực hiện, có tính thống nhất về mục tiêu,
phương pháp và cách thức đánh giá với chương trình tổng thể. Chương trình giáo
dục phổ thông hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
(Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐ ngày 26 tháng 12 năm 2018
của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã quy định mục tiêu của chương trình
như sau: “có khả năng phát triển hứng thú nghề nghiệp và ra quyết định lựa chọn
được nghề nghiệp tương lai; xây dựng được kế hoạch rèn luyện đáp ứng yêu cầu
nghề nghiệp và trở thành người công dân có ích”.
Như thế, nhiệm vụ cơ bản nhất của chương trình giáo dục ở bậc THPT là giúp
học sinh lựa chọn được nghề nghiệp trong tương lai. Xuyên suốt cả chương trình
hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10,11 học sinh sẽ được tạo cơ hội tiếp cận
các vấn đề, thể nghiệm các cảm xúc tích cực, hiểu rõ về bản thân, khai thác
những kinh nghiệm đã có và huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng các môn học
để thực hiện những nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực
tiễn đời sống.
Để lựa chọn được nghề nghiệp trong tương lai, yếu tố đóng vai trò quyết định
chính là năng lực của mỗi người. Mà mỗi cá nhân là độc lập, duy nhất với những
năng khiếu, sở trường, tiềm năng và những niềm đam mê khác nhau cần được
nuôi dưỡng và phát huy từ sớm. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện con người
không chỉ có trí thông minh logic (IQ), mà trí thông minh vô cùng đa dạng. Sứ
mệnh cao cả của giáo dục chính là hình thành và phát triển năng lực của người
học thông qua nắm bắt, khám phá khả năng tiềm ẩn và trí tuệ của người học.
Giáo dục hiện đại quan tâm nhiều hơn đến giáo dục từng cá thể và phát triển trí
thông minh đa dạng. Thuyết đa trí tuệ đã chỉ ra rằng mỗi người trong chúng ta
đều tồn tại một vài kiểu thông minh trong số 8 loại: ngôn ngữ, logic/toán học,
âm nhạc, không gian, vận động cơ thể, giao tiếp ( tương tác cá nhân), nội tâm (
hướng nội), thiên nhiên ( tự nhiên học). Tuy nhiên, ứng với mỗi cá nhân sẽ có
những loại trí thông minh vượt trội hơn các trí thông minh còn lại.
Học thuyết đa trí tuệ (đa trí thông minh) ra đời đóng vai trò quan trọng đối
với giáo dục hiện đại, đặc biệt là giúp học sinh có những định hướng nghề
nghiệp trong tương lai vì khi xác định trí thông minh của bản thân, con người có
thể tập trung nâng cao thế mạnh để phát huy tốt nhất khả năng tiềm ẩn của cá
nhân. Từ đó tự tin trong việc lựa chọn ngành, nghề phù hợp với mình.Thuyết đa
trí tuệ sẽ giúp giáo viên phân nhóm học sinh theo năng lực, giáo viên khi thực

2
hiện các chủ đề Trải nghiệm - hướng nghiệp sẽ đưa ra được những giải pháp
phát huy năng lực định hướng nghề nghiệp cho học sinh một cách phù hợp và
chính xác hơn.
Khi thực hiện chương trình hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, giáo viên
mới chỉ dừng lại ở việc truyền tải nội dung của các chủ đề, nặng về lí thuyết mà
chưa chú trọng tới việc hình thành các năng lực và kĩ năng sống cho học sinh
thông qua các trải nghiệm trong thực tiễn. Giáo viên thường hướng dẫn thực
hiện các hoạt động mang tính đại trà, số đông mà chưa phân luồng được năng
lực và thế mạnh để đưa ra giải pháp phù hợp với từng nhóm năng lực ở người
học. Học sinh THPT đã có nhận thức tương đối về bản thân nhưng các em chưa
nhận ra hết năng lực, năng khiếu, trí tuệ của bản thân và chưa có cơ hội để đánh
thức và phát huy những điều đó để định hướng nghề nghiệp cho tương lai.
Xuất phát từ những cơ sở trên chúng tôi lựa chọn giải pháp “ Vận dụng
thuyết đa trí tuệ vào tổ chức thực hiện các chủ đề 7,8,9 (chương trình Hoạt
động trải nghiệm, hướng nghiệp 10 - bộ Cánh diều) để định hướng nghề
nghiệp cho học sinh trường THPT Quỳ Hợp 3 ” để nghiên cứu và thực hiện.
II. MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI.
1.Mục tiêu.
- Hiểu hơn về học sinh để có những phương pháp dạy học tích cực nhằm phát
huy năng lực, trí tuệ của học sinh, giúp các em tự tin, tích cực, chủ động tiếp
nhận tri thức và hình thành những kĩ năng, phát triển nhân cách, bồi dưỡng
phẩm chất, năng lực theo yêu cầu mới, phù hợp với bản thân và với sự thay đổi
của xã hội.
2. Nhiệm vụ.
- Nghiên cứu các tài liệu về thuyết đa trí tuệ.
- Nghiên cứu tài liệu về hoạt động TN-HN
- Nghiên cứu các cách để đánh giá học sinh.
- Quan sát và nghiên cứu về tâm lí học sinh.
- Thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện giải pháp để có những sự
điều chỉnh, bổ sung phù hợp.
III. ĐỐI TƯỢNG TÁC ĐỘNG
- Là HS trường THPT Quỳ Hợp 3
IV. THỜI GIAN NGHIÊN CỨU VÀ THỰC HIỆN
- Học kì I năm học 2022-2023 đến nay chúng tôi bắt đầu nghiên cứu và áp dụng
giải pháp.

3
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- Phương pháp nghiên cứu lí thuyết
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
- Phương pháp chuyên gia
- Phương pháp thống kê toán học
- Phương pháp phân tích kết quả khảo sát
VI. Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN CỦA GIẢI PHÁP
- Sử dụng thuyết đa trí tuệ vào hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp giúp học
sinh nhận biết được bản thân minh thuộc trí thông minh nào, thích ứng với nghề
nghiệp gì. Điều này hướng học sinh đến việc lựa chọn công việc mình yêu thích
và phát huy được hết khả năng của mình trong công việc. Từ đó, học sinh sẽ đạt
được thành công trong tương lai. Nó hướng học sinh tới những mối quan hệ, cả
trong học tập, trong công việc lẫn quan hệ cá nhân, ở đó học sinh sẽ có nhận
thức sâu sắc hơn về bản thân.
- Sử dụng thuyết đa trí tuệ thông qua các hoạt động trải nghiệm trong thực tiễn
giúp học sinh cảm nhận rõ ràng về nhân cách, điểm mạnh, điểm yếu, tư duy,
niềm tin, động lực và cảm xúc. Càng hiểu rõ bản thân, học sinh càng có thể kiểm
soát và lựa chọn ngành nghề phù hợp. Sự tự nhận thức là cơ sở - nền tảng - nền
móng - hỗ trợ tất cả các năng lực tư duy cảm xúc.
- Việc sử dụng thuyết đa trí tuệ vào dạy học giúp giáo viên hiểu rõ về những khả
năng bẩm sinh của học sinh. Bên cạnh đó giúp học sinh suy nghĩ về việc làm thế
nào để có thể sử dụng thế mạnh của mình vào các môn học để từ đó đưa ra sự
lựa chọn đúng đắn và phù hợp với ngành, nghề trong tương lại.
- Mặt khác, sử dụng thuyết đa trí tuệ trong hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
còn góp phần hình thành nhân cách và lối sống cho học sinh: tự tin, hợp tác, học
hỏi, lắng nghe…
- Giải pháp mang đến phương pháp mới, học sinh có thể tiếp thu một cách dễ
dàng, tác động mạnh mẽ vào nhận thức của các em học sinh để từ đó các em biết
mình nên làm gì và cần làm những gì để đưa ra những lựa chọn nghề nghiệp phù
hợp cho bản thân.
- Thông qua giải pháp các em sẽ nhận thấy được thành công trong cuộc sống đến
từ việc hiểu rõ bản thân và có những kĩ năng cần thiết.Từ đó hình thành cho các
em thói quen rèn luyện năng lực của bản thân
- Giải pháp còn giúp giáo viên vận dụng vào việc giáo dục học sinh theo hướng
phát huy năng lực và phẩm chất để từ đó định hướng được nghề nghiệp trong
tương lai đúng như yêu cầu của chương trình mới
- Giải pháp còn giúp giáo viên đúc rút được nhiều kinh nghiệm trong việc hình