1
PHẦN I - ĐẶT VẤN ĐỀ
1. do chọn đề tài
Bắt đầu từ năm học 2022 2023 cấp học THPT thực hiện chương trình giáo
dục phổ thông mới gồm 27 môn học hoạt động giáo dục. Hoạt động trải nghiệm,
hướng nghiệp hoạt động giáo dục do nhà giáo dục định hướng, thiết kế hướng
dẫn thực hiện, tạo hội cho học sinh tiếp cận thực tế, thể nghiệm các cảm xúc
tích cực, khai thác những kinh nghiệm đã huy động tổng hợp kiến thức,
năng của các môn học để thực hiện những nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết
những vấn đề của thực tiễn đời sống nhà trường, gia đình, hội phù hợp với lứa
tuổi; thông qua đó, chuyển hoá những kinh nghiệm đã trải qua thành tri thức mới,
hiểu biết mới, năng mới góp phần phát huy tiềm năng sáng tạo kh năng thích
ứng với cuộc sống, môi trường nghề nghiệp tương lai.
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp hình thành, phát triển học sinh năng
lực thích ứng với cuộc sống, năng lực thiết kế tổ chức hoạt động, năng lực định
hướng ngh nghiệp; đồng thời góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ
yếu năng lực chung quy định trong Chương trình tổng thể.
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp giúp học sinh khám phá bản thân
thế giới xung quanh, phát triển đời sống tâm hồn phong phú, biết rung cảm trước
cái đẹp của thiên nhiên tình người, quan niệm sống ứng xử đúng đắn,
đồng thời bồi dưỡng cho học sinh tình yêu đối với quê ơng, đất nước, ý thức về
cội nguồn bản sắc của dân tộc để góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị tốt đẹp
của con người Việt Nam trong một thế giới hội nhập. thế, các nhà trường cần
đẩy mạnh hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp theo hướng bài bản để góp phần
mang lại hiệu quả giáo dục.
Bất ai sinh ra trên đời này cũng đều một gia đình. Gia đình nơi cuộc
sống bắt đầu tình u không bao giờ kết thúc. Chính vậy trách nhiệm đối với
gia đình điều không thể thiếu trong mỗi chúng ta. Do đó giáo dục cho học sinh
thể hiện tình yêu thương với gia đình bằng những việc làm cụ thể rất cần thiết.
Thực trạng hiện nay cho thấy đội ngũ giáo viên phụ trách môn Hoạt động
trải nghiệm ớng nghiệp các trường THPT chủ yếu các môn văn hóa. thế
GV chưa nhận thức đặc điểm của hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp. Do chưa
hiểu về bản chất hoạt động trải nghiệm ớng nghiệp, chưa nắm được quy trình
tổ chức, phương pháp hướng dẫn, đánh giá học sinh nên GV tổ chức hoạt động trải
nghiệm hướng nghiệp cho học sinh chưa theo đúng quy trình, mang nh hình thức.
Để nâng cao hiệu quả của hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp cần xây dựng kế
hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp một cách hoàn chỉnh với các
thành phần cấu trúc ràng.
2
Với những do nêu trên, chúng tôi chọn đề tài nghiên cứu: Phát triển phẩm
chất trách nhiệm cho học sinh thông qua Tổ chức hoạt động trải nghiệm chủ đề
“Trách nhiệm với gia đình Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 THPT.
2. Mục đích nghiên cứu
- Nghiên cứu lí luận thực trạng giáo dục phẩm chất trách nhiệm, tổ chức
hoạt động trải nghiệm chủ đề “Trách nhiệm với gia đình” nhằm phát triển phẩm
chất trách nhiệm cho HS, góp phần nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải
nghiệm hướng nghiệp (HĐTNHN) trường THPT.
- Ngoài ra, thông qua đề tài giúp bản thân c đồng nghiệp bồi dưỡng năng
lực tổ chức hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
Sáng kiến này nghiên cứu các nội dung sau đây:
- Nghiên cứu sở luận về giáo dục phẩm chất trách nhiệm cho học sinh
hoạt động trải nghiệm trong dạy học.
- Làm thực trạng của ý thức trách nhiệm đối với gia đình của học sinh
hoạt động giáo dục phẩm chất trách nhiệm cho học sinh các trường THPT trên
địa bàn huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.
- Khảo sát, đánh giá về thực trạng tổ chức hoạt động trải nghiệm trên địa bàn
huyện Đô Lương, tỉnh Ngh An.
- Đề xuất quy trình tổ chức hoạt động trải nghiệm ch đề “Trách nhiệm với
gia đình”.
- Thiết kế t chức hoạt động trải nghiệm chủ đề “Trách nhiệm với gia
đình”.
- Khảo sát tính khả thi cấp thiết của đề tài
- Tiến hành thực nghiệm phạm để xem xét khả năng ng dụng của đề tài
trong việc giáo dục giáo dục phẩm chất trách nhiệm khi tổ chức hoạt động trải
nghiệm chủ đề Trách nhiệm với gia đình”– HĐTNHN 10
4. Đối tượng phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Đề tài nghiên cứu vấn đề ý thức trách nhiệm của học sinh đối với gia đình
hoạt động trải nghiệm chủ đề “Trách nhiệm với gia đình HĐTN HN 10.
4.2. Phạm vi nghiêm cứu
- Nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu vấn đề giáo dục phẩm chất trách
nhiệm, sở luận, sở thực tiễn hoạt động trải nghiệm chủ đề “Trách nhiệm
với gia đình” - HĐTNHN 10. Đề xuất quy trình tổ chức hoạt động trải nghiệm chủ
đề Trách nhiệm với gia đình.
3
- Không gian nghiên cứu: Đề tài được triển khai nghiên cứu cho HS khối 10
tại trường THPT Đô Lương 2 tỉnh Nghệ An.
- Thời gian nghiên cứu: Đề tài thực hiện trong hai năm học 2022- 2023
2023-2024.
5. Phương pháp nghiên cứu
Để nghiên cứu đề tài chúng tôi sử dụng các phương pháp sau:
5.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu luận
- Sử dụng các phương pháp phân tích, tổng hợp, hệ thống, khái quát hóa,...
các thông tin, các văn kiện, tài liệu, Ngh quyết của Đảng, Nhà nước các tài liệu
liên quan đến đề tài nhằm thiết lập sở luận cho vấn đề nghiên cứu.
- Nghiên cứu lý luận về trách nhiệm với gia đình tổ chức hoạt động trải
nghiệm.
5.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn
- Phương pháp điều tra theo bảng hỏi nhằm tìm hiểu thực trạng tổ chức hoạt
động trải nghiệm trong dạy học HĐTN HN10 các trường THPT trên địa bàn
Huyện Đô Lương - Tỉnh Nghệ An.
- Phương pháp quan sát các hoạt động của giáo viên, học sinh trong các giờ
học, điều kiện dạy học, trải nghiệm của giáo viên học sinh.
- Phương pháp phỏng vấn giáo viên học sinh, các nhà quản giáo dục
nhằm được những thông tin về tổ chức hoạt động trải nghiệm, tính cấp thiết
khả thi của đề tài, làm sáng tỏ những nhận định khách quan của kết quả nghiên cứu.
- Phương pháp thống toán học sử dụng để tính toán các tham số đặc trưng,
so sánh kết quả thực nghiệm.
6. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu đ tài
6.1 Về luận
Phân tích làm sáng tỏ sở luận giáo dục phẩm chất trách nhiệm và tổ
chức hoạt động trải nghiệm. Trong đó bao gồm nguyên tắc, qui trình, cách đánh
giá hoạt động trải nghiệm.
6.2. Về thực tiễn
- Đề tài góp phần đánh giá được thực trạng về vấn đề trách nhiệm bản thân
đối với gia đình của học sinh, hoạt động giáo dục phẩm chất trách nhiệm cho
học sinh các trường THPT trên địa bàn huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.
- Đề tài góp phần đánh giá được thực trạng tổ chức hoạt động trải nghiệm
các trường THPT.
4
- Đề xuất được một s giải pháp phát triển phẩm chất trách nhiệm cho học
sinh lớp 10 qua chủ đề - Trách nhiệm với gia đình
- Xác lập được nguyên tắc, đề xuất được quy trình tổ chức hoạt động trải
nghiệm chủ đề “Trách nhiệm với gia đình”.
- Kiểm chứng tính khả thi hiệu qu của việc tổ chức dạy học c hoạt
động trải nghiệm trong dạy học chủ đ “Trách nhiệm với gia đình” chương trình
hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10 THPT
- Thông qua sáng kiến này chúng tôi đóng góp thêm với các bạn đồng nghiệp về
cách tổ chức hoạt động trải nghiệm.
5
PHẦN NỘI DUNG
CHƯƠNG 1. SỞ LUẬN THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
1.1. lí luân
1.1.1. li luận của việc giáo duc truyền thống gia đình cho HS THPT
1.1.1.1. Khái niệm gia đình
Gia đình tế bào của hội, một bộ phận trong ba thành tố của hội:
nhân- gia đình- hội. Con người được sinh ra trong chiếc nôi của gia đình rồi mới
bước ra ngoài hội.
Theo giáo Thi: Khái niệm gia đình dùng để chỉ một nhóm hội
hình thành trên sở các quan hệ hôn nhân, các quan hệ huyết thống, nảy sinh từ
quan hệ hôn nhân đó (cha mẹ, con cái, ông bà, họ hàng nội ngoại) cùng chung sống,
đồng thời thể một số người được gia đình nuôi dưỡng tuy không quan hệ
máu mủ. Các thành viên gia đình gắn với nhau về trách nhiệm quyền lợi.
Giữa họ những ràng buộc mang tính pháp được Nhà nước thừa nhận bảo
vệ”
Gia đình một đơn vị hội hay một nhóm hội hay một hình thức cộng đồng
được xây dựng, tồn tại trên sở hai mối quan hệ bản “hôn nhân” “huyết
thống”.
1.1.1.2. Sự cần thiết của giáo dục truyên thống gia đình nước ta hiện nay
Hiếu cội nguồn của đạo lý, sở vững chắc của gia đình. Gia đình
nền tảng của hội. Trong gia đình ch hiếu nền tảng để xây dựng hạnh phúc,
đem đến sự an vui, an lạc cho tất cả mọi người. Con cái hiếu với cha mẹ, ngoài
việc mang lại niềm hạnh phúc chung trong gia đình, còn mang đến cho chính mình
sự an lạc, bình an. Mỗi nhân, mỗi gia đình trong hội, mỗi công dân của một
quốc gia an lạc, bình an thì hội, quốc gia đó mới an lạc bình an, mỗi
hội, mỗi quốc gia an lạc bình an thì thế giới của chúng ta mới được an lạc, bình
an. Không tình yêu thương kính trọng vô điều kiện đối với cha mẹ thì không thể
tình yêu thương thật sự đối với người khác. Gia đình Việt Nam trong hội
hiện nay cũng rất đề cao mối quan hệ này, coi “hiếu” không chỉ trách nhiệm
còn phẩm chất lớn nhất của đạo làm con.
Thứ hai, hiếu thảo với cha mẹ một nét đẹp văn hóa đã trở thành truyền
thống tiêu biểu cho cốt cách con người Việt Nam, bước đi đầu tiên trên con
đường hoàn thiện nhân cách đạo đức con người. Con người lòng hiếu thảo
mới hội tụ đủ Nhân - Lễ -Trí –Tín nếu ai không đủ phẩm chất đó thể
được coi không thành người ”. Hiếu thảo với cha mẹ một truyền thống tốt
đẹp của người Việt Nam ta. thể nói hiếu thảo cái gốc của đạo làm người.
Thứ ba, giáo dục đạo hiếu nhằm khắc phục suy thoái đạo đức gia đình trong
hội hiện nay. Thời gian gần đây, nước ta đã khá nhiều hiện tượng xã hội