
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
=== ===
ĐỀ TÀI:
THIẾT KẾ CÁC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM HƯỚNG
NGHIỆP CHO HỌC SINH LỚP 10 CHỦ ĐỀ ĐỊNH HƯỚNG
NGHỀ NGHIỆP TRONG THỜI ĐẠI 4.0
LĨNH VỰC: TRẢI NGHIỆM – HƯỚNG NGHIỆP
NĂM HỌC: 2023 – 2024

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 3
------
ĐỀ TÀI:
THIẾT KẾ CÁC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM HƯỚNG
NGHIỆP CHO HỌC SINH LỚP 10 CHỦ ĐỀ ĐỊNH HƯỚNG
NGHỀ NGHIỆP TRONG THỜI ĐẠI 4.0
Lĩnh vực: Trải nghiệm – Hướng nghiệp
Họ và tên: Quách Hữu Khương
Tổ: Tự nhiên
Năm thực hiện: 2023 - 2024
Điện thoại: 0988190016

MỤC LỤC
NỘI DUNG
TRANG
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1.1. Lí do chọn đề tài
1
1.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
2
1.3. Phương pháp nghiên cứu
2
1.4. Những đóng góp mới của đề tài
2
1.5. Phạm vi áp dụng của đề tài
3
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
4
2.1. Cơ sở khoa học của đề tài
4
2.1.1. Cơ sở lí luận
4
2.1.1.1. Quan niệm về giáo dục hướng nghiệp cho học sinh THPT
4
2.1.1.2. Cách định hướng giáo dục hướng nghiệp cho học sinh THPT
4
2.1.1.3. Ý nghĩa của định hướng nghề nghiệp
6
2.1.2. Cơ sở thực tiễn
6
2.1.2.1. Đối với học sinh
6
2.1.2.2. Đối với giáo viên
8
2.2. Một số biện pháp định hướng nghề nghiệp và trải nghiệm cho
học sinh trong thời đại 4.0 tại trường THPT
8
2.2.1. Nguyên tắc định hướng nghề nghiệp cho học sinh
8
2.2.2. Quy trình định hướng nghề nghiệp cho học sinh
9
2.3. Thiết kế các hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp cho học sinh
trong thời đại công nghệ 4.0
9
2.3.1. Chủ đề 1: Thông tin nghề nghiệp và một số hoạt động gắn với
sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tại địa phương
9
2.3.2. Chủ đề 2: Chọn nghề, chọn trường và tìm hiểu thị trường lao
động trong thời đại 4.0
15

2.3.3. Chủ đề 3: Rèn luyện bản thân theo định hướng nghề nghiệp và
kĩ năng học tập trong thời đại 4.0
22
2.4. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất
27
2.4.1. Mục đích khảo sát
27
2.4.2. Nội dung và phương pháp khảo sát
27
2.4.3. Đối tượng khảo sát
27
2.4.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi và hiệu quả
của các giải pháp đã đề xuất
28
2.4.5. Kết luận về tính cấp thiết, khả thi của các biện pháp
30
2.5. Hiệu quả và khả năng ứng dụng triển khai
30
PHẦN III. KẾT LUẬN
32
3.1. Kết luận
32
3.2. Những kiến nghị, đề xuất
32
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
GV: Giáo viên
HS: Học sinh
TLH: Tâm lí học
GDH: Giáo dục học
GVCN: Giáo viên chủ nhiệm
GDHN: Giáo dục hướng nghiệp
TNHN: Trải nghiệm hướng nghiệp
NL: Năng lực
PPCT: Phân phối chương trình
SGK: Sách giáo khoa
THPT: Trung học phổ thông
GDPT: Giáo dục phổ thông
PHHS: Phụ huynh học sinh
SKKN: Sáng kiến kinh nghiệm