
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
---------- ---------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài: GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH LỚP 10
QUA CÁC TIẾT HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
Lĩnh vực: Trải nghiệm
Tác giả:
Nguyễn Thị Hương - Trường THPT Diễn Châu 5
Email: huonghdc5@gmail.com
SĐT: 0989346855
Nghệ An, tháng 4/ 2024

MỤC LỤC Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ....................................................................................... 1
I. Lí do chọn đề tài ................................................................................................ 1
II. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ........................................................................ 2
2.1. Đối tượng nghiên cứu ..................................................................................... 2
2.2. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................ 2
III. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................. 2
3.1. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................... 2
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................... 2
IV. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 3
V. Đóng góp và cấu trúc của đề tài ....................................................................... 3
5.1. Đóng góp ........................................................................................................ 3
5.2. Cấu trúc .......................................................................................................... 3
PHẦN II. NỘI DUNG ........................................................................................... 4
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ............................................... 4
1.1. Cơ sở lý luận .................................................................................................. 4
1.1.1. Quan niệm về kĩ năng sống ......................................................................... 4
1.1.2. Tầm quan trọng của việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trong nhà
trường .................................................................................................................... 5
1.1.3. Khái niệm “Trải nghiệm” và “Hoạt động trải nghiệm” .............................. 7
1.1.4. Mục đích ý nghĩa của hoạt động trải nghiệm sáng tạo ............................. 10
1.1.5. Giáo dục kĩ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo ở trường
trung học phổ thông ............................................................................................. 10
1.2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................. 12
1.2.1. Xuất phát từ thực tế về công tác giáo dục kĩ năng sống cho học sinh lớp
10 hiện nay .......................................................................................................... 12
1.2.2. Xuất phát từ thực trạng của việc dạy học lồng ghép các KNS trong một số
bộ môn cho HS THPT hiện nay .......................................................................... 13
CHƯƠNG II: GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CÔNG TÁC GIÁO DỤC KỸ
NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH LỚP 10 THÔNG QUA CÁC TIẾT HOẠT ĐỘNG
TRẢI NGHIỆM.................................................................................................... 13
2.1. Đặc điểm tình hình ....................................................................................... 13
2.1.1. Thuận lợi ................................................................................................... 13

2.1.2. Khó khăn ................................................................................................... 15
2.2. Thực trạng công tác giáo dục kĩ năng sống cho học sinh lớp 10 thông qua
các tiết hoạt động trải nghiệm ............................................................................. 16
2.3. Một số giải pháp nhằm nâng cao công tác giáo dục kĩ năng sống cho học sinh
lớp 10 thông qua các tiết hoạt động trải nghiệm ................................................. 19
2.3.1. Tích hợp các mục tiêu của kĩ năng sống với mục tiêu của hoạt động trải
nghiệm sáng tạo. .................................................................................................. 19
2.3.2. Thiết kế các nội dung của kĩ năng sống phù hợp với chủ đề của trải
nghiệm sáng tạo. .................................................................................................. 21
2.3.3. Sử dụng linh hoạt các hình thức trải nghiệm sáng tạo để thực hiện các mục
tiêu giáo dục kĩ năng sống được tích hợp. .......................................................... 24
2.3.4. Các biện pháp hỗ trợ ................................................................................. 31
CHƯƠNG 3. KHẢO SÁT TÍNH CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA ĐỀ
TÀI ĐƯỢC ÁP DỤNG ....................................................................................... 37
3.1. Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của đề tài được áp dụng ................. 37
3.1.1. Mục đích khảo sát ..................................................................................... 37
3.1.2. Phương pháp khảo sát ............................................................................... 37
3.1.3. Đối tượng khảo sát .................................................................................... 38
3.1.3.1. Tính cấp thiết .......................................................................................... 38
3.1.3.2. Tính khả thi ............................................................................................ 39
3.1.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề
xuất ...................................................................................................................... 39
3.1.4.1. Sự cấp thiết của các giải pháp đã đề xuất .............................................. 39
3.1.4.2. Tính khả thi của các giải pháp đề xuất ................................................... 40
CHƯƠNG 4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC ............................................................... 41
4.1. Kết quả đạt được .......................................................................................... 41
4.1.1. Về định tính ............................................................................................... 41
4.1.2. Về định lượng ............................................................................................ 42
PHẦN III. KẾT LUẬN ....................................................................................... 46
1. Kết luận ........................................................................................................... 46
1.1. Đánh giá quá trình thực hiện đề tài .............................................................. 46
1.2. Phạm vi áp dụng của đề tài .......................................................................... 47
1.3. Mức độ vận dụng .......................................................................................... 47
2. Một số kiến nghị, đề xuất ................................................................................ 47

2.1. Với các cấp quản lí giáo dục ........................................................................ 47
2.2. Với giáo viên ................................................................................................ 48
2.3. Đối với cha mẹ học sinh ............................................................................... 49
2.4. Đối với nhà trường, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội ...... 49
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 50
PHỤ LỤC ............................................................................................................ 51

BẢNG KÝ HIỆU CÁC CHỮ VIẾT TẮT
STT
Viết tắt
Diễn giải
Ghi chú
1
THPT
Trung học phổ thông
2
HĐTNHN
Hoạt động, trải nghiệm, hướng nghiệp
3
TT-BGDĐT
Thông tư- Bộ giáo dục đào tạo
4
NXBGD
Nhà xuất bản giáo dục
5
T
Tốt
6
K
Khá
7
Đ
Đạt
8
CĐ
Chưa đạt
9
TNHN
Trải nghiệm, hướng nghiệp
10
GDTX
Giáo dục thường xuyên
11
KNS
Kĩ năng sống
12
HS
Học sinh
13
MC
Người dẫn chương trình
14
TNST
Trải nghiệm sáng tạo
15
HĐHN-NGLL
Hoạt động hướng nghiệp, ngoài giờ lên
lớp