S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
---------- ---------
SÁNG KIẾN KINH NGHIM
Đề tài: GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HC SINH LP 10
QUA CÁC TIẾT HOẠT ĐỘNG TRI NGHIM
Lĩnh vực: Tri nghim
Tác giả:
Nguyn Th ơng - Trường THPT Diễn Châu 5
Email: huonghdc5@gmail.com
SĐT: 0989346855
Ngh An, tháng 4/ 2024
MC LC Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ....................................................................................... 1
I. Lí do chọn đề tài ................................................................................................ 1
II. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ........................................................................ 2
2.1. Đối tượng nghiên cứu ..................................................................................... 2
2.2. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................ 2
III. Mục đích và nhiệm v nghiên cứu .................................................................. 2
3.1. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................... 2
3.2. Nhim v nghiên cứu ..................................................................................... 2
IV. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 3
V. Đóng góp và cấu trúc của đề tài ....................................................................... 3
5.1. Đóng góp ........................................................................................................ 3
5.2. Cấu trúc .......................................................................................................... 3
PHN II. NI DUNG ........................................................................................... 4
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIN ............................................... 4
1.1. Cơ sở lý luận .................................................................................................. 4
1.1.1. Quan niệm về kĩ năng sống ......................................................................... 4
1.1.2. Tầm quan trọng của việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trong n
trường .................................................................................................................... 5
1.1.3. Khái niệm “Trải nghiệm” và “Hoạt động tri nghim” .............................. 7
1.1.4. Mục đích ý nghĩa của hoạt động trải nghiệm sáng tạo ............................. 10
1.1.5. Giáo dục kĩ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo ở trường
trung học phổ thông ............................................................................................. 10
1.2. Cơ sở thc tin ............................................................................................. 12
1.2.1. Xuất phát từ thc tế v công tác giáo dục kĩ năng sống cho hc sinh lp
10 hin nay .......................................................................................................... 12
1.2.2. Xuất phát từ thc trng ca vic dy hc lồng ghép các KNS trong một s
b môn cho HS THPT hiện nay .......................................................................... 13
CHƯƠNG II: GIẢI PHÁP NHM NÂNG CAO NG TÁC GO DC K
NĂNG SỐNG CHO HC SINH LP 10 THÔNG QUA CÁC TIT HOẠT ĐNG
TRI NGHIM.................................................................................................... 13
2.1. Đặc điểm tình hình ....................................................................................... 13
2.1.1. Thun li ................................................................................................... 13
2.1.2. Khó khăn ................................................................................................... 15
2.2. Thc trạng công tác giáo dục năng sống cho hc sinh lớp 10 thông qua
các tiết hoạt đng tri nghim ............................................................................. 16
2.3. Mt s gii pháp nhm nâng cao công tác giáo dc kĩ năng sống cho học sinh
lớp 10 thông qua các tiết hoạt động trải nghiệm ................................................. 19
2.3.1. Tích hợp các mục tiêu của kĩ năng sống vi mục tiêu của hoạt động tri
nghiệm sáng tạo. .................................................................................................. 19
2.3.2. Thiết kế các nội dung của kĩ năng sống phù hợp vi ch đề ca tri
nghiệm sáng tạo. .................................................................................................. 21
2.3.3. S dng linh hoạt các hình thức tri nghiệm sáng tạo để thc hiện các mc
tiêu giáo dục kĩ năng sống được tích hợp. .......................................................... 24
2.3.4. Các biện pháp hỗ tr ................................................................................. 31
CHƯƠNG 3. KHẢO SÁT TÍNH CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA ĐỀ
TÀI ĐƯỢC ÁP DỤNG ....................................................................................... 37
3.1. Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của đề tài được áp dụng ................. 37
3.1.1. Mục đích khảo sát ..................................................................................... 37
3.1.2. Phương pháp khảo sát ............................................................................... 37
3.1.3. Đối tượng khảo sát .................................................................................... 38
3.1.3.1. Tính cấp thiết .......................................................................................... 38
3.1.3.2. Tính khả thi ............................................................................................ 39
3.1.4. Kết qu khảo sát về s cp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề
xut ...................................................................................................................... 39
3.1.4.1. S cp thiết của các giải pháp đã đề xut .............................................. 39
3.1.4.2. Tính khả thi của các giải pháp đề xut ................................................... 40
CHƯƠNG 4. KT QU ĐẠT ĐƯỢC ............................................................... 41
4.1. Kết qu đạt được .......................................................................................... 41
4.1.1. V định tính ............................................................................................... 41
4.1.2. V định lượng ............................................................................................ 42
PHN III. KT LUN ....................................................................................... 46
1. Kết lun ........................................................................................................... 46
1.1. Đánh giá quá trình thực hiện đề tài .............................................................. 46
1.2. Phạm vi áp dụng của đề tài .......................................................................... 47
1.3. Mức độ vn dng .......................................................................................... 47
2. Mt s kiến nghị, đề xut ................................................................................ 47
2.1. Với các cấp quản lí giáo dục ........................................................................ 47
2.2. Với giáo viên ................................................................................................ 48
2.3. Đối vi cha m hc sinh ............................................................................... 49
2.4. Đối với nhà trường, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội ...... 49
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 50
PH LC ............................................................................................................ 51
BẢNG KÝ HIỆU CÁC CHỮ VIT TT
STT
Viết tt
Din gii
Ghi chú
1
THPT
Trung hc ph thông
2
HĐTNHN
Hoạt động, tri nghiệm, hướng nghip
3
TT-BGDĐT
Thông tư- B giáo dục đào tạo
4
NXBGD
Nhà xuất bản giáo dục
5
T
Tt
6
K
Khá
7
Đạt
8
Chưa đạt
9
TNHN
Tri nghiệm, hướng nghip
10
GDTX
Giáo dục thường xuyên
11
KNS
Kĩ năng sống
12
HS
Hc sinh
13
MC
Người dẫn chương trình
14
Tri nghiệm sáng tạo
15
HĐHN-NGLL
Hoạt động hướng nghiệp, ngoài giờ lên
lp