1
PHẦN I. MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Trong bối cảnh sự phát triển nhanh chóng của xã hội ngày nay, để đối mặt với
những thách thức của thế kỷ XXI, chúng ta cần thực hiện các bin pháp đáp ứng
một cách kịp thời để thay đổi cách tiếp cận giáo dục. Giáo dục không chỉ gii hạn
việc truyền đạt thông tin mà n qtrình hình thành những phẩm chất, kỹ
năng tư duy linh hoạt cho học sinh. Theo cách giáo dục xưa, phương pháp giáo
dục truyền thống thường chỉ tập trung vào củng cố kiến thức kiểm tra năng lực
học tập. Tuy nhiên, để phát triển một cách toàn diện, học sinh cần trải nghiệm
những hoạt đng thực tế và hấp dẫn hơn. Do đó, việc tích cực cải tiến phương pháp
giáo dục tạo ra môi trường học tập đầy ng tạo là rất quan trọng. Qua đó,
không chỉ đảm bảo sự phát triển toàn diện cho học sinh mà n giúp c em trang
bị những kỹ năng cần thiết để thành công trong tương lai.
Chính vậy, việc phát trin một môi trường học tập ng tạo tích cực
cùng quan trọng, từ đó khuyến khích sự sự tham gia tích cực của học
sinh. Điều này không chỉ đảm bảo sự phát triển toàn diện mà còn giúp các em được
trang bị những knăng sống quan trọng để thành công trong tương lai. Học sinh
cấp THPT đang trải qua giai đoạn chuyển tiếp quan trọng từ trung học cơ sở. Giai
đoạn này khá đặc trưng bởi nó quy tụ nhiều yếu tố khác nhau như m lý, tư duy
tình cảm. Học sinh cấp độ học này này phát triển đa dạng mt thể chất, tinh
thn và tâm sinh lý. Các em thể hiện sự mò với thế giới xung quanh, khả năng
tiếp thu thông tin cũng nhanh chóng và tham gia tích cực vào các hoạt động mới.
Điều quan trọng là, học sinh độ tuổi này trải qua sbiến động nhanh chóng về
cảm xúc và trở nên nhạy cảm với tâm trạng của mình. Việc xây dựng một mô hình
lớp học hạnh phúc khuyến khích tính tích cực thông qua hoạt động trải nghiệm
hướng nghiệp là một cách hiệu quả giúp học sinh vừa phát triển toàn diện vừa
động viên các em nuôi dưỡng theo đuổi ước mơ. Quá trình tham gia hoạt động
này góp phần rất ln vào việc giúp học sinh đối mặt với những thách thức trong
tương lai một cách tự tin hơn. Đây thực sự một bước quan trọng trong việc xây
dựng một hệ thống giáo dục linh hoạt và đáp ứng đúng nhu cầu của thế kỷ XXI, hỗ
trợ học sinh trở thành những cá nhân tự chủ, sáng tạo và hnh phúc.
Trong chương trình dạy học hiện tại, tiết hoạt động hướng nghiệp đóng vai trò
cùng quan trọng trong việc hỗ trợ sự phát triển toàn diện của học sinh THPT,
đặc biệt giúp các em chuẩn bị tốt hơn cho bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời
- lựa chọn nghề nghiệp. Trong qtrình tham gia vào các hoạt động này, học sinh
không chỉ hội khám phiểu hơn vđặc thù của tng ngành nghề mà
còn phát triển những k năng quan trọng như lập kế hoạch sự nghiệp tương lai,
giao tiếp, làm việc nhóm, qun thời gian. Một trong những ảnh hưởng ch
cực lớn nhất của hoạt động hướng nghiệp giúp học sinh xác định hơn về sở
thích, kng mục tiêu nghề nghiệp của mình. Qua việc tìm hiểu về các ngành
2
nghề khác nhau, các em sẽ hội khám phá những lĩnh vực mà mình thể
đam và phát huy tốt nhất.
Chính tầm quan trọng của việc phát huy tính tích cực cho học sinh, chúng
tôi đã lựa chọn đề i “Xây dựng mô hình lớp học hạnh phúc, học sinh tích cực
thông qua các hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp theo chủ đề tại trường
THPT Anh n 1 (Sách nh Diều)”. Thông qua các biện pháp, chúng i mong
muốn các em học sinh thể phát huy được tính tích cực trong học tập lẫn cuộc
sống, ng đến hình thành mong muốn nghề nghiệp trong tương lai.
2. Mục đích nghiên cu
Mục đích của nghiên cứu khám p xây dựng một hình giáo dục
mi, tập trung vào tạo ra một môi trường học tập tích cực hnh phúc cho học
sinh. Nghiên cứu tập trung vào việc áp dụng các hoạt động trải nghiệm hướng
nghiệp theo chủ đề nhm khuyến khích stham gia tích cực của học sinh, đồng
thi giúp các em hiểu rõ hơn về c lĩnh vực nghề nghiệp phát triển những kỹ
năng sống, năng lực phẩm chất quan trọng. hình y không chỉ tạo ra một môi
trường học tập tích cực hạnh phúc trong nhà trưng, mà còn hướng đến mục
tiêu thúc đẩy sự phát trin toàn diện của học sinh, từ khía cạnh tinh thần đến ka
cạnh nghề nghiệp. Bằng cách này, nghiên cứu hy vọng đưa ra những hướng dẫn
phương pháp mới để cải thiện chất lượng giáo dục hướng nghiệp tích cực.
3. Đối tượng nghiên cứu
Biện pháp y dựng hình lớp học hạnh phúc, học sinh tích cực thông qua
các hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp theo chủ đề.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
Nghiên cứu này nhấn mạnh o nhiệm vụ chứng minh độ hiệu quả khi xây
dựng một mô hình lớp học hạnh phúc và khuyến khích học sinh phát huy bộ k
năng, năng lực tích cực thông qua các hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp theo
chủ đề. Nghiên cứu cũng hướng đến nhiệm vụ đánh giá phân tích tác động của
mô hình này đối vi trải nghiệm học tập m của học sinh Trung học Phổ
thông. Qua kết quả mang li, nghiên cứu hy vọng sẽ đạt được những kết quả khả
quan, trở thành liệu tham khảo bổ ích cho công tác giáo dục lớp học tích cực
trong hoạt động hướng nghiệp cho học sinh THPT.
5. Phương pháp nghiên cứu
Nghiên cứu "Xây dựng mô hình lớp học hạnh phúc, học sinh tích cực
thông qua các hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp theo chủ đề tại trường
THPT Anh Sơn 1" áp dụng một số phương pháp nghiên cứu sau:
- Phương pháp khảo sát, đánh giá:
+ Thực hiện khảo t với học sinh để đánh giá mức độ hài lòng về mô hình
lớp học hạnh phúc trong quá trình học tập.
3
+ Đánh giá ý kiến mong muốn của học sinh đối với các hoạt động trải
nghiệm ng nghiệp.
- Phương pháp phân tích i liu: Nghiên cứu các tài liu, nghiên cứu trước
đây và các mô hình giáo dục tích cực để xây dựng cơ sở thuyết cho nghiên cứu.
- Phương pháp thực nghim thực tế: Tổ chức và thực hiện các hoạt động trải
nghiệm hướng nghiệp theo chủ đề trong lớp học để đánh giá tác động phản hồi
từ học sinh.
- Phương pháp phỏng vấn: Tiến hành phỏng vấn với giáo viên, học sinh,
người hướng dẫn nghề nghiệp để hiểu n về trải nghiệm của h thu thập
thông tinu rộng.
- Phương pháp phân tích thống : Sử dụng các phương pháp thống để
phân tích dliu thu thập tcác bước khảo sát phỏng vấn, tđó rút ra kết luận
và đánh giá hiệu suất của mô hình
6. Đóng góp mới của đềi
Đề tài nghiên cứu mang đến một góc nhìn mới về giáo dục hướng nghiệp, tập
trung vào việc tạo ra môi trường học tập sôi nổi, sáng tạo, và tích cực bằng cách s
dụng những hoạt động phong phú. Thay chỉ chú trọng vào việc truyền đạt kiến
thức, đề i nhấn mạnh việc kích thích stích cực shứng thú của học sinh qua
5 biện pháp ng tạo, txây dựng bộ tiêu chí, rèn luyện một sknăng sống quan
trọng, thảo luận nhóm, sân khấu hoá và ứng dụng công nghệ thông tin.
Ngoài ra, hình lớp học hạnh phúc cũng môi trường hiệu quả để học sinh
phát triển kng sống, khám pđam mê, hiểu vbản thân mình thông qua c
hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp. Đồng thời, đề tài cũng nhấn mnh việc xây
dựng một hình lp học sdụng các hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp theo
chủ đề. Điều này không chỉ giúp học sinh hiểu hơn về c nghề nghiệp còn
giúp các em phát triển các kỹ ng sống quan trọng xác định hướng nghiệp phù
hợp với sở thích và thế mạnh cá nhân.
4
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Chương 1. Cơ sở lí luận
1. Yêu cầu xây dựng lớp học hạnh phúc, học sinh tích cực
Lp học hạnh phúc không chỉ đề cập đến việc học sinh cảm thấy vui vẻ và hài
lòng trong qtrình học tập còn nói đến một môi trường học tập giúp học sinh
cảm thấy an toàn, thoải mái. Trong lớp học hạnh phúc, giáo viên đóng vai tquan
trọng trong việc tạo ra một môi trường tích cực bằng cách khích lsự tham gia,
sáng tạo phát triển nhân của từng học sinh. Thông qua đó giúp học sinh trở
nên tích cực hơn, ttin hơn chủ đng trong qtrình học tập. Học sinh vừa là
người tiếp nhận kiến thức vừa người m kiếm kiến thức, đặt ra câu hỏi thách
thức bản thân. Học sinh tích cực tng tinh thần cầu tiến, không ngừng nỗ lực
để vượt qua kkn đạt được mục tiêu nhân. Đồng thời, học sinh cũng biết
cách hợp tác, chia sẻ n trọng ý kiến của người khác trong qtrình học tập
làm việc nhóm.
Công văn số 4088/BGDĐT-GDTH ngày 25 tháng 8 năm 2022 đã đưa ra
hướng dẫn thực hin nhiệm vụ giáo dục mới: “Trong quá trình đổi mới nội dung
dạy học, cần tập trung vào đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới cách thức tổ
chức các hoạt động giáo dục sao cho nhẹ nhàng, tự nhiên, hiệu quả nhằm phát huy
tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh”. Nghị quyết số 29-NQ/TW của
Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI được ban hành vào ngày 4 tháng 11 m
2013 đã đưa ra nhiu quan đim chỉ đạo quan trọng: Phát triển GD&ĐT nâng
cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi ỡng nhân tài. Chuyển mạnh quá trình giáo
dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực phẩm chất
người học; học đi đôi với hành; luận gắn với thực tiễn; giáo dục nhà trường kết
hợp với giáo dục gia đình hội. Khích lệ thầy nâng cao tinh thần trách
nhiệm, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, tích cực ớng tới
xây dựng Trường học hạnh phúc”. Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về
đổi mi pơng pháp giáo dục đã nhn mạnh: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương
pháp dạy học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo
và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một
chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học,
tạo sđể người học tự cập nhật đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng
lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, cý
các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học.”
2. Ni dung kiến thc, mc tiêu ca chương trình Hoạt đng tri nghim
ng nghip 10 (sách nh Diu)
Chương trình Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 hướng đến mục tiêu
tạo ra một môi trường học tập sôi động ý nghĩa, giúp học sinh khám phá và phát
triển bản thân thông qua các hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp. Cơng trình
nhằm giúp học sinh có cơ hội khám phá vai trò của nhà trường trong việc xây dựng
5
một môi trường học tập ch cực hỗ trợ sphát triển toàn diện của học sinh,
giúp học sinh nhận biết phát triển các kỹ năng, sở thích, strường của bản thân
để thể ttin thành ng trong tương lai. Bên cạnh đó, chương trình Hoạt
động trải nghiệm hướng nghiệp 10 còn giúp học sinh n luyện khả năng suy luận,
phân tích và đánh giá thông tin một cách khách quan tích cực, nhấn mạnh vai
trò trách nhim của học sinh trong việc hỗ trợ chia sẻ trách nhiệm với gia
đình. Hơn nữa, chương trình n khuyến khích học sinh tham gia vào các hoạt
động hội, tăng cường nhận thức về vấn đề môi trường và khuyến khích học sinh
tham gia vào c hoạt động bảo vmôi trường. Đặc biệt, chương trình Hoạt động
trải nghiệm hướng nghiệp 10 cung cấp cho học sinh thông tin vcác nnh nghề,
lĩnh vực học tập để học sinh có thể đưa ra quyết định hợp vtương lai nghề
nghiệp.
Yêu cầu về kiến thức của chương trình Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp
10 đòi hỏi học sinh phải hiu biết sâu sắc về các lĩnh vực chủ đề mà chương
trình đề cập. Đây kng chỉ đơn giản việc nhận thức về các khái niệm nguyên
tắc căn bản, mà n bao gồm khả năng áp dụng kiến thức vào các tình huống thực
tin nắm bắt được tầm quan trọng của từng chủ đề đối với sphát triển của
nhân hội. Học sinh cần phải hiểu về sở hạ tầng giáo dục, vai trò của
trường học trong việc tạo ra một môi trường học tập tích cực, nh hưởng của
môi trường học tập đến qtrình phát triển nhân. Đồng thời, các em cần phải
nắm vững các khái nim như quản giáo dục, phương pháp giảng dạy hiệu quả,
các yếu tố tạo nên một môi trường học tập an toàn khuyến khích. Ngoài ra, học
sinh n cần phải hiu về các ngành nghkhác nhau, u cầu và hội nghề
nghiệp trong từng lĩnh vực, cách phát triển một kế hoạch nghề nghiệp hiệu quả.
Điều này bao gm việc nm bắt thông tin v xu hướng thị trường lao động, kỹ
năng cần thiết cho từng ngành, các nguồn tài nguyên hỗ trợ trong việc tìm kiếm
việc làm hoặc tiếp tục học tập.
Về kỹ năng, cơng trình Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 đòi hỏi học
sinh phải phát triển một loạt các knăng quan trọng cần thiết cho sự thành công
trong tương lai của các em. Đây không chỉ những kng cthể liên quan đến
từng chủ đề mà chương trình đề xuất, mà còn bao gồm những kỹ ng tổng quát
linh hoạt, có thể áp dụng được trong nhiều tình huống khác nhau. Một trong những
kỹ năng quan trọng mà cơng trình đề cập là kỹ năng giao tiếp hiệu quả. Học sinh
cần phải khả ng thể hiện ý kiến của mình một cách rõ ng mạch lạc, cũng
như khả năng lắng nghe hiểu biết quan điểm của ngưi khác. n cạnh đó, học
sinh cần phải kỹ năng làm việc nhóm, biết cách làm việc cùng nhau, chia sẻ ý
kiến, n trọng tin tưởng ln nhau. Hơn thế nữa,, kh năng phản bin và gii
quyết vn đề cũng được coi một kng quan trọng. Học sinh cần phải khả
năng đánh giá phân tích thông tin một cách logic khách quan, đồng thời tìm
kiếm và đề xuất các gii pháp sáng tạo cho các thách thức mà các em gặp phải.