
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
===== =====
SÁNG KIẾN
ĐỀ TÀI:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THÍCH ỨNG VỚI
CUỘC SỐNG CHO HỌC SINH QUA DẠY HỌC
CHỦ ĐỀ 2 – KHÁM PHÁ VÀ PHÁT TRIỂN BẢN
THÂN VỚI NỘI DUNG “RÈN LUYỆN KỶ LUẬT
BẢN THÂN” (HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM,
HƯỚNG NGHIỆP 10)
LĨNH VỰC: TRẢI NGHIỆM - HƯỚNG NGHIỆP
NĂM HỌC: 2023 - 2024

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NAM ĐÀN 2
===== =====
SÁNG KIẾN
ĐỀ TÀI:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THÍCH ỨNG VỚI
CUỘC SỐNG CHO HỌC SINH QUA DẠY HỌC
CHỦ ĐỀ 2 – KHÁM PHÁ VÀ PHÁT TRIỂN BẢN
THÂN VỚI NỘI DUNG “RÈN LUYỆN KỶ LUẬT
BẢN THÂN” (HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM,
HƯỚNG NGHIỆP 10)
LĨNH VỰC: TRẢI NGHIỆM - HƯỚNG NGHIỆP
Nhóm tác giả: 1. Phạm Xuân Phú
Chức vụ: Hiệu trưởng trường THPT Nam Đàn 2
Điện thoại: 0965 604 330
2. Nguyễn Thị Thanh Hoài – 0962 157 380
3. Hoàng Thị Minh – 0399 110 414
Địa chỉ email: hoangminhsnd2@gmail.com
Đơn vị: Tổ tự nhiên - Trường THPT Nam Đàn 2
NĂM HỌC: 2023 - 2024

MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
DANH MỤC BẢNG
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ
Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................ 1
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................ 1
2. Mục đích và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................ 2
4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 3
5. Những đóng góp mới của đề tài ........................................................................ 3
6. Thời gian nghiên cứu: ....................................................................................... 3
7. Cấu trúc của đề tài ............................................................................................. 3
Phần II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................... 4
A. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ............................................ 4
1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu ........................................................................... 4
2. Cơ sở lý luận ..................................................................................................... 5
2.1. Hoạt động trải nghiệm ................................................................................ 5
2.1.1. Khái niệm hoạt động trải nghiệm ..................................................... 5
2.1.2. Mục tiêu của hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cấp THPT ....... 5
2.1.3. Nội dung, loại hình tổ chức và phương thức hoạt động ................... 6
2.1.4. Đánh giá kết quả giáo dục ................................................................. 8
2.2. Lí thuyết về năng lực thích ứng với cuộc sống .......................................... 8
2.2.1. Khái niệm năng lực thích ứng với cuộc sống ................................... 8
2.2.2. Cấu trúc của năng lực thích ứng với cuộc sống ở cấp THPT ........... 9
2.2.3. Vai trò của việc rèn luyện năng lực thích ứng với cuộc sống ........ 10
2.3. Lí thuyết về dạy học giải quyết vấn đề .................................................... 11
2.3.1. Khái niệm dạy học giải quyết vấn đề .............................................. 11
2.3.2. Quy trình thực hiện phương pháp dạy học giải quyết vấn đề ......... 11
2.3.3. Ưu, nhược điểm của phương pháp dạy học giải quyết vấn đề ....... 12
2.3.4. Mối quan hệ giữa dạy học giải quyết vấn đề và việc phát triển năng
lực thích ứng với cuộc sống cho học sinh ................................................. 12
2.4. Mối liên hệ giữa nội dung trải nghiệm Chủ đề 2 – Khám phá và phát triển
bản thân (Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10) với nội dung “Rèn luyện
kỷ luật bản thân” ............................................................................................. 13
2.4.1. Đặc điểm tâm lý của học sinh trung học phổ thông ....................... 13
2.4.2. Sự phát triển của tự ý thức, tự đánh giá bản thân ........................... 13

2.4.3. Sự khám phá và phát triển bản thân với nội dung “Rèn luyện kỷ luật
bản thân” cho Chủ đề Khám phá và phát triển bản thân (HĐTN, HN 10) 14
3. Cơ sở thực tiễn của đề tài ................................................................................ 15
3.1. Thực trạng dạy học phát triển năng lực thích ứng với cuộc sống cho học
sinh THPT trong Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ................................ 15
3.2. Thực trạng học sinh học tập HĐTN, HN ở trường THPT ....................... 16
B. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO CHỦ ĐỀ
2 - KHÁM PHÁ VÀ PHÁT TRIỂN BẢN THÂN (HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM,
HƯỚNG NGHIỆP 10) PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THÍCH ỨNG VỚI CUỘC
SỐNG CHO HỌC SINH ......................................................................................... 18
1. Nguyên tắc xây dựng quy trình ....................................................................... 18
2. Đề xuất quy trình dạy học giải quyết vấn đề .................................................. 19
3. Vận dụng quy trình dạy học giải quyết vấn đề phát triển năng lực thích ứng
với cuộc sống cho học sinh trong Chủ đề 2 – Khám phá và phát triển bản thân
(Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10) với nội dung “Rèn luyện kỷ luật bản
thân” .................................................................................................................... 21
C. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ............................................................................. 47
1. Mục đích thực nghiệm .................................................................................... 47
2. Nội dung thực nghiệm ..................................................................................... 47
3. Phương pháp thực nghiệm .............................................................................. 47
4. Kết quả và xử lí kết quả thực nghiệm ............................................................. 48
4.1. Phân tích định tính ................................................................................... 48
4.2. Phân tích định lượng ................................................................................ 48
D. KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT VÀ KHẢ THI CỦA ĐỀ TÀI ............................ 52
1. Mục đích của khảo sát ..................................................................................... 52
2. Nội dung và phương pháp khảo sát ................................................................. 52
3. Đối tượng khảo sát .......................................................................................... 52
4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp ................. 52
Phần III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................. 54
1. Kết luận ........................................................................................................... 54
2. Kiến nghị ......................................................................................................... 54
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................
PHỤ LỤC ...................................................................................................................

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
STT
Chữ viết tắt
Chữ viết đầy đủ
1
ĐC
Đối chứng
2
ĐG
Đánh giá
3
GV
Giáo viên
4
GVCN
Giáo viên chủ nhiệm
5
GQVĐ
Giải quyết vấn đề
6
HS
Học sinh
7
HĐ
Hoạt động
8
HĐGDCĐ
Hoạt động giáo dục theo chủ đề
9
HĐTN, HN
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
10
KN
Kĩ năng
11
KTĐG
Kiểm tra đánh giá
12
NL
Năng lực
13
NDCT
Người dẫn chương trình
14
PHT
Phiếu học tập
15
PPDH
Phương pháp dạy học
16
SGK
Sách giáo khoa
17
SHDC
Sinh hoạt dưới cờ
18
SHL
Sinh hoạt lớp
19
TB
Trung bình
20
THPT
Trung học phổ thông
21
TN
Thực nghiệm
22
YCCĐ
Yêu cầu cần đạt