S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO NGH AN
===== =====
SÁNG KIN
ĐỀ TÀI:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THÍCH NG VI
CUC SNG CHO HC SINH QUA DY HC
CH ĐỀ 2 KHÁM PHÁ VÀ PHÁT TRIN BN
THÂN VI NỘI DUNG “RÈN LUYỆN K LUT
BẢN THÂN” (HOẠT ĐỘNG TRI NGHIM,
NG NGHIP 10)
LĨNH VỰC: TRI NGHIM - NG NGHIP
NĂM HỌC: 2023 - 2024
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO NGH AN
TRƯỜNG THPT NAM ĐÀN 2
===== =====
SÁNG KIN
ĐỀ TÀI:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THÍCH NG VI
CUC SNG CHO HC SINH QUA DY HC
CH ĐỀ 2 KHÁM PHÁ VÀ PHÁT TRIN BN
THÂN VI NỘI DUNG “RÈN LUYỆN K LUT
BẢN THÂN” (HOẠT ĐỘNG TRI NGHIM,
NG NGHIP 10)
LĨNH VỰC: TRI NGHIM - NG NGHIP
Nhóm tác gi: 1. Phm Xuân Phú
Chc v: Hiệu trưởng trường THPT Nam Đàn 2
Đin thoi: 0965 604 330
2. Nguyn Th Thanh Hoài 0962 157 380
3. Hoàng Th Minh 0399 110 414
Địa ch email: hoangminhsnd2@gmail.com
Đơn vị: T t nhiên - Trường THPT Nam Đàn 2
NĂM HỌC: 2023 - 2024
MC LC
DANH MC CÁC CH VIT TT
DANH MC BNG
DANH MC CÁC BIỂU ĐỒ
Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................ 1
1. Lí do chọn đềi ................................................................................................ 1
2. Mục đích và phạm vi nghiên cu ...................................................................... 2
3. Nhim v nghiên cu ........................................................................................ 2
4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 3
5. Những đóng góp mi của đề tài ........................................................................ 3
6. Thi gian nghiên cu: ....................................................................................... 3
7. Cu trúc của đề tài ............................................................................................. 3
Phn II. NI DUNG NGHIÊN CU .................................................................... 4
A. CƠ SỞ LÍ LUN VÀ THC TIN CỦA ĐỀ TÀI ............................................ 4
1. Tng quan vấn đề nghiên cu ........................................................................... 4
2. Cơ sở lý lun ..................................................................................................... 5
2.1. Hoạt động tri nghim ................................................................................ 5
2.1.1. Khái nim hoạt động tri nghim ..................................................... 5
2.1.2. Mc tiêu ca hoạt động tri nghiệm, hướng nghip cp THPT ....... 5
2.1.3. Ni dung, loi hình t chức và phương thức hoạt động ................... 6
2.1.4. Đánh giá kết qu giáo dc ................................................................. 8
2.2. Lí thuyết v năng lực thích ng vi cuc sng .......................................... 8
2.2.1. Khái niệm năng lực thích ng vi cuc sng ................................... 8
2.2.2. Cu trúc của năng lực thích ng vi cuc sng cp THPT ........... 9
2.2.3. Vai trò ca vic rèn luyện năng lực thích ng vi cuc sng ........ 10
2.3. Lí thuyết v dy hc gii quyết vấn đề .................................................... 11
2.3.1. Khái nim dy hc gii quyết vấn đề .............................................. 11
2.3.2. Quy trình thc hiện phương pháp dạy hc gii quyết vấn đề ......... 11
2.3.3. Ưu, nhược điểm của phương pháp dạy hc gii quyết vn đề ....... 12
2.3.4. Mi quan h gia dy hc gii quyết vấn đề vic phát trin năng
lc thích ng vi cuc sng cho hc sinh ................................................. 12
2.4. Mi liên h gia ni dung tri nghim Ch đề 2 Khám phá và phát trin
bn thân (Hoạt động tri nghiệm, hướng nghip 10) vi ni dung “Rèn luyện
k lut bản thân” ............................................................................................. 13
2.4.1. Đặc điểm tâm lý ca hc sinh trung hc ph thông ....................... 13
2.4.2. S phát trin ca t ý thc, t đánh giá bản thân ........................... 13
2.4.3. S khám phá và phát trin bn thân vi nội dung “Rèn luyện k lut
bản thân” cho Ch đề Khám phá và phát trin bản thân (HĐTN, HN 10) 14
3. Cơ sở thc tin của đề tài ................................................................................ 15
3.1. Thc trng dy hc phát triển năng lực thích ng vi cuc sng cho hc
sinh THPT trong Hoạt động tri nghiệm, hướng nghip ................................ 15
3.2. Thc trng hc sinh hc tập HĐTN, HN ở trường THPT ....................... 16
B. XÂY DNG K HOCH DY HC GII QUYT VẤN ĐỀ CHO CH ĐỀ
2 - KHÁM PHÁ VÀ PHÁT TRIN BN THÂN (HOẠT ĐỘNG TRI NGHIM,
NG NGHIP 10) PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THÍCH NG VI CUC
SNG CHO HC SINH ......................................................................................... 18
1. Nguyên tc xây dng quy trình ....................................................................... 18
2. Đề xut quy trình dy hc gii quyết vấn đề .................................................. 19
3. Vn dng quy trình dy hc gii quyết vấn đ phát triển năng lc thích ng
vi cuc sng cho hc sinh trong Ch đề 2 Khám phá phát trin bn thân
(Hoạt đng tri nghiệm, hướng nghip 10) vi nội dung “Rèn luyện k lut bn
thân” .................................................................................................................... 21
C. THC NGHIỆM SƯ PHẠM ............................................................................. 47
1. Mục đích thực nghim .................................................................................... 47
2. Ni dung thc nghim ..................................................................................... 47
3. Phương pháp thực nghim .............................................................................. 47
4. Kết qu và x lí kết qu thc nghim ............................................................. 48
4.1. Phân tích định tính ................................................................................... 48
4.2. Phân tích định lượng ................................................................................ 48
D. KHO SÁT S CP THIT VÀ KH THI CA ĐỀ TÀI ............................ 52
1. Mục đích của kho sát ..................................................................................... 52
2. Ni dung và phương pháp khảo sát ................................................................. 52
3. Đối tượng kho sát .......................................................................................... 52
4. Kết qu kho sát v s cp thiết và tính kh thi ca các gii pháp ................. 52
Phn III. KT LUN VÀ KIN NGH ............................................................. 54
1. Kết lun ........................................................................................................... 54
2. Kiến ngh ......................................................................................................... 54
TÀI LIU THAM KHO ........................................................................................
PH LC ...................................................................................................................
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
STT
Ch viết tt
Ch viết đầy đủ
1
ĐC
Đối chng
2
ĐG
Đánh giá
3
GV
Giáo viên
4
GVCN
Giáo viên ch nhim
5
GQVĐ
Gii quyết vấn đề
6
HS
Hc sinh
7
Hoạt động
8
GD
Hoạt động giáo dc theo ch đ
9
HĐTN, HN
Hoạt động tri nghiệm, hướng nghip
10
KN
Kĩ năng
11
KTĐG
Kiểm tra đánh giá
12
NL
Năng lực
13
NDCT
Người dẫn chương trình
14
PHT
Phiếu hc tp
15
PPDH
Phương pháp dạy hc
16
SGK
Sách giáo khoa
17
SHDC
Sinh hoạt dưới c
18
SHL
Sinh hot lp
19
TB
Trung bình
20
THPT
Trung hc ph thông
21
TN
Thc nghim
22
YCCĐ
Yêu cu cần đạt