S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
--------------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI
NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP CHỦ ĐỀ “TÌM HIỂU NGHỀ NGHIỆP
NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC ĐỊNH HƯỚNG LỰA CHỌN
NGHỀ NGHIỆP CHO HỌC SINH LỚP 10 TẠI TRƯỜNG THPT DIỄN
CHÂU 4 – TỈNH NGHỆ AN
LĨNH VC: TRI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIP
Ngh An, tháng 4 năm 2024
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 4
--------------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIM
ĐỀ I:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM,
HƯỚNG NGHIỆP CHỦ ĐỀ “TÌM HIỂU NGHỀ NGHIỆP NHẰM NÂNG CAO
NĂNG LỰC ĐỊNH HƯỚNG VÀ LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP CHO HỌC SINH
LỚP 10 TẠI TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 4 – TỈNH NGHỆ AN
LĨNH VC: TRI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIP
Đồng tác giả:
1. Nguyn Th Thanh Bình – GV Trưng THPT Diễn Châu 4
S đin thoi: 0973102970
2. Nguyễn Văn Bình – GV Trường THPT Diễn Châu 4
S đin thoi: 0369826648
Ngh An, tháng 4 năm 2024
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Ch viết tt
Ch viết đầy đủ
GD
Giáo dc
GD&ĐT
Giáo dc đào to
GDPT
Giáo dc ph thông
TNHN
Tri nghiệm, hướng nghip
NLĐHNN
Năng lực định hướng ngh nghip
GV
Giáo viên
HS
Hc sinh
NL
Năng lc
DA
D án
TN
Thc nghim
THPT
Trung hc ph thông
M
Mc
SL
S ng
TL
T l
TT
Th t
MC LC
PHẦN I: ĐẶT VN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề i .................................................................................................... 1
2. Mục đích, nhiệm v nghiên cứu ............................................................................ 2
2.1. Mục đích nghiên cứu của đề tài ........................................................................ 2
2.2. Nhim v nghiên cứu ........................................................................................ 2
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu: .......................................................................... 2
3.1. Đối tượng nghiên cứu ......................................................................................... 2
3.2. Khách thể nghiên cứu ........................................................................................ 2
3.3. Thời gian nghiên cứu và thực nghim ............................................................... 3
4. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 3
5. Tính mi của đề tài ................................................................................................ 3
6. Đóng góp của đề tài ............................................................................................... 3
PHN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 4
CHƢƠNG I: CƠ S KHOA HC CỦA Đ TÀI ............................................... 4
1.1. Cơ sở lí luận ....................................................................................................... 4
1.1.1. Các khái niệm trong đề tài. ............................................................................. 4
1.1.2. Các loại hình hoạt động tri nghiệp hướng nghip ch yếu ........................... 5
1.1.3. Các phương thức t chc hoạt động tri nghiệp, hướng nghip ..................... 6
1.1.4. Mt s biện pháp tổ chc Hoạt động tri nghiệm hướng nghip. .................. 7
1.1.5. Vai trò của Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong việc phát triển năng
lực định hướng và lựa chọn nghề nghiệp cho học sinh THPT ................................ 11
1.2. Cơ sở thc tin ................................................................................................. 12
1.2.1. Thc trạng công tác tổ chức các hoạt động TNHN tại trường THPT Din
Châu 4. ..................................................................................................................... 12
CHƢƠNG II: MỘT S BIỆN PHÁP TỔ CHC HOẠT ĐỘNG TRI
NGHIỆM, HƢỚNG NGHIP CH Đ “TÌM HIỂU NGH NGHIỆP”
NHẰM NÂNG CAO NG LỰC ĐỊNH HƢỚNG LỰA CHN NGH
NGHIP CHO HC SINH LP 10 THPT ........................................................ 17
2.1. Xác định Yêu cầu cần đạt ca ch đề Tìm hiểu ngh nghip”. ..................... 17
2.2. Xây dựng kế hoch thc hin ch đề m hiểu ngh nghip” Tri nghim
ng nghiệp 10 công c đánh giá năng lực định hướng ngh nghip cho HS
THPT ....................................................................................................................... 17
2.3. Các biện pháp tổ chc hoạt động tri nghiệm, hướng nghip ch đề Tìm hiểu
ngh nghip”............................................................................................................ 20
2.3.1. T chc tọa đàm, giao lưu về xu hướng ngh nghip hin nay .................... 20
2.2.2. T chc cho hc sinh tham quan hc tp tại các cở s sn xuất, các làng
ngh truyn thng địa phương ............................................................................. 24
2.3.3. T chc Diễn đàn .......................................................................................... 28
2.3.4. Thc hin d án trải nghim v một nghành nghề tại địa phương ............... 31
2.3.5. T chc hoạt động tri nghim khi nghip ................................................. 35
2.4. Kết qu khảo sát về s cp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xut. 40
2.4.1. Mục đích kho sát ......................................................................................... 40
2.4.2. Ni dung phương pháp kho t ............................................................... 40
2.4.3. Đối tượng khảo sát ........................................................................................ 40
2.4.4. Kết qu khảo sát ............................................................................................ 40
CHƢƠNG III. ĐÁNH GIÁ KẾT QU THC NGHIM S DỤNG CÁC
BIỆN PHÁP TỔ CHC HOẠT ĐỘNG TRI NGHIỆM, HƢỚNG NGHIP
CH ĐỀ “ TÌM HIỂU NGH NGHIỆP” CHO HS LỚP LP 10 THPT ...... 43
3.1. Mc đích thc nghim phm ....................................................................... 43
3.2. Nhim v thc nghim sư phạm ...................................................................... 43
3.3. Đối ng thc nghim phm ...................................................................... 44
3.4. Ni dung thc nghim phm ....................................................................... 44
3.5. Đánh giá kết qu thc nghim ......................................................................... 44
3.6. Hướng phát triển của đề tài. ............................................................................. 48
PHN III. KT LUN KIN NGH ........................................................... 49
1. Kết lun ............................................................................................................... 49
2. Kiến ngh ............................................................................................................. 50
TÀI LIU THAM KHO ..................................................................................... 51
PH LC ............................................................................................................... 52