
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
--------------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI
NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP CHỦ ĐỀ “TÌM HIỂU NGHỀ NGHIỆP”
NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC ĐỊNH HƯỚNG VÀ LỰA CHỌN
NGHỀ NGHIỆP CHO HỌC SINH LỚP 10 TẠI TRƯỜNG THPT DIỄN
CHÂU 4 – TỈNH NGHỆ AN
LĨNH VỰC: TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP
Nghệ An, tháng 4 năm 2024

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 4
--------------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM,
HƯỚNG NGHIỆP CHỦ ĐỀ “TÌM HIỂU NGHỀ NGHIỆP” NHẰM NÂNG CAO
NĂNG LỰC ĐỊNH HƯỚNG VÀ LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP CHO HỌC SINH
LỚP 10 TẠI TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 4 – TỈNH NGHỆ AN
LĨNH VỰC: TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP
Đồng tác giả:
1. Nguyễn Thị Thanh Bình – GV Trường THPT Diễn Châu 4
Số điện thoại: 0973102970
2. Nguyễn Văn Bình – GV Trường THPT Diễn Châu 4
Số điện thoại: 0369826648
Nghệ An, tháng 4 năm 2024

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Chữ viết tắt
Chữ viết đầy đủ
GD
Giáo dục
GD&ĐT
Giáo dục và đào tạo
GDPT
Giáo dục phổ thông
TNHN
Trải nghiệm, hướng nghiệp
NLĐHNN
Năng lực định hướng nghề nghiệp
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
NL
Năng lực
DA
Dự án
TN
Thực nghiệm
THPT
Trung học phổ thông
M
Mức
SL
Số lượng
TL
Tỷ lệ
TT
Thứ tự

MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................... 1
2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................ 2
2.1. Mục đích nghiên cứu của đề tài ........................................................................ 2
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................ 2
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu: .......................................................................... 2
3.1. Đối tượng nghiên cứu ......................................................................................... 2
3.2. Khách thể nghiên cứu ........................................................................................ 2
3.3. Thời gian nghiên cứu và thực nghiệm ............................................................... 3
4. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 3
5. Tính mới của đề tài ................................................................................................ 3
6. Đóng góp của đề tài ............................................................................................... 3
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 4
CHƢƠNG I: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI ............................................... 4
1.1. Cơ sở lí luận ....................................................................................................... 4
1.1.1. Các khái niệm trong đề tài. ............................................................................. 4
1.1.2. Các loại hình hoạt động trải nghiệp hướng nghiệp chủ yếu ........................... 5
1.1.3. Các phương thức tổ chức hoạt động trải nghiệp, hướng nghiệp ..................... 6
1.1.4. Một số biện pháp tổ chức Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp. .................. 7
1.1.5. Vai trò của Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong việc phát triển năng
lực định hướng và lựa chọn nghề nghiệp cho học sinh THPT ................................ 11
1.2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................. 12
1.2.1. Thực trạng công tác tổ chức các hoạt động TNHN tại trường THPT Diễn
Châu 4. ..................................................................................................................... 12
CHƢƠNG II: MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI
NGHIỆM, HƢỚNG NGHIỆP CHỦ ĐỀ “TÌM HIỂU NGHỀ NGHIỆP”
NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC ĐỊNH HƢỚNG VÀ LỰA CHỌN NGHỀ
NGHIỆP CHO HỌC SINH LỚP 10 THPT ........................................................ 17
2.1. Xác định Yêu cầu cần đạt của chủ đề “Tìm hiểu nghề nghiệp”. ..................... 17

2.2. Xây dựng kế hoạch thực hiện chủ đề “Tìm hiểu nghề nghiệp”– Trải nghiệm
hướng nghiệp 10 và công cụ đánh giá năng lực định hướng nghề nghiệp cho HS
THPT ....................................................................................................................... 17
2.3. Các biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp chủ đề “Tìm hiểu
nghề nghiệp”............................................................................................................ 20
2.3.1. Tổ chức tọa đàm, giao lưu về xu hướng nghề nghiệp hiện nay .................... 20
2.2.2. Tổ chức cho học sinh tham quan học tập tại các cở sở sản xuất, các làng
nghề truyền thống ở địa phương ............................................................................. 24
2.3.3. Tổ chức Diễn đàn .......................................................................................... 28
2.3.4. Thực hiện dự án trải nghiệm về một nghành nghề tại địa phương ............... 31
2.3.5. Tổ chức hoạt động trải nghiệm khởi nghiệp ................................................. 35
2.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất. 40
2.4.1. Mục đích khảo sát ......................................................................................... 40
2.4.2. Nội dung và phương pháp khảo sát ............................................................... 40
2.4.3. Đối tượng khảo sát ........................................................................................ 40
2.4.4. Kết quả khảo sát ............................................................................................ 40
CHƢƠNG III. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM SỬ DỤNG CÁC
BIỆN PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƢỚNG NGHIỆP
CHỦ ĐỀ “ TÌM HIỂU NGHỀ NGHIỆP” CHO HS LỚP LỚP 10 THPT ...... 43
3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ....................................................................... 43
3.2. Nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm ...................................................................... 43
3.3. Đối tượng thực nghiệm sư phạm ...................................................................... 44
3.4. Nội dung thực nghiệm sư phạm ....................................................................... 44
3.5. Đánh giá kết quả thực nghiệm ......................................................................... 44
3.6. Hướng phát triển của đề tài. ............................................................................. 48
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................... 49
1. Kết luận ............................................................................................................... 49
2. Kiến nghị ............................................................................................................. 50
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................... 51
PHỤ LỤC ............................................................................................................... 52