N
À
N
À
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
VN DNG MÔ HÌNH HC TP TRI NGHIM CA DAVID
KOLB VÀO DY HC MT S CH ĐỀ TRI NGHIỆM HƯỚNG
NGHIP THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO
HC SINH LP 10 TẠI TRƯỜNG THPT NGUYN DUY TRINH
Lĩnh vực: Tri nghiệm hướng nghip
N
À
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT NGUYN DUY TRINH
--- ---
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
VN DNG MÔ HÌNH HC TP TRI NGHIM CA DAVID
KOLB VÀO DY HC MT S CH ĐỀ TRI NGHIỆM HƯỚNG
NGHIP THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO
HC SINH LP 10 TẠI TRƯỜNG THPT NGUYN DUY TRINH
Lĩnh vực: Tri nghiệm hướng nghip
Nhóm tác gi:
1. Trn Th Oanh - SĐT: 0827916692
2. Nguyn Th Kim Thoan - SĐT: 0948563356
3. Nguyn Th Thu Hà SĐT: 0949691177
Ngh An, tháng 05 năm 2024
DANH MỤC CÁC CỤM TỪ VIẾT TẮT
Chữ viết tắt
Chữ đầy đủ
BGH
Ban giám hiệu
CBQL
Cán bộ quản
TNHN
Trải nghiệm hướng nghiệp
HĐ TNHN
Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp
GDPT
Giáo dục phổ thông
THPT
Trung học phổ thông
GD&ĐT
Giáo dục và đào tạo
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
MỤC LỤC
PHN I. ĐẶT VN ĐỀ ................................................................................................. 1
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU ........................................................................ 3
I. C S KHOA HC .................................................................................................... 3
1. CƠ S LÝ LUN ....................................................................................................... 3
1.1. Mô hình hc tp tri nghim ca David Kolb. ......................................................... 3
1.1.1. Lý thuyết v hc tp tri nghim ca Kolb. .......................................................... 3
1.1.2. Đặc điểm mô hình hc tp tri nghim. ................................................................ 3
1.1.3. Tiến trình t chc mô hình hc tp tri nghim ca Kolb .................................... 3
1.1.4. Ưu điểm và hn chế ca mô hình hc tp tri nghim Kolb ................................. 4
1.2. Dy hc TNHN theo đnh ng pt trin năng lực phm cht
ca HS. ............................................................................................................................ 5
1.2.1. Khái nim tri nghim và TNHN .......................................................................... 5
1.2.2. Đặc điểm ca hot đng TNHN ............................................................................ 6
1.2.3. Các dng hot đng TNHN ................................................................................... 6
1.2.4. Ưu thế ca dy học TNHN đối vi vic phát triển năng lực ca HS .................... 6
2. CƠ SỞ THC TIN ................................................................................................... 7
2.1. nh nh thc tế dy hc trong bi cnh thi đi mi........................................ 7
2.2. S cn thiết phi s dụng mô hình/ phương pp giáo dc hin đi
trong dy hc nói chung và dy hc TNHN nói rng ................................................. 7
2.3. Xut pt t quan nim, nhn thc v hoạt đng TNHN các
trưng ph thông trong giai đon hin nay ................................................................... 7
II. THC TRNG CA VIC DY HỌC TNHN TẠI TRƯNG
THPT NGUYN DUY TRINH ...................................................................................... 8
1. Kho t thc trng. ................................................................................................... 8
1.1. Phm vi kho sát và thc nghim phm ........................................................... 8
1.2. Ni dung kho sát ..................................................................................................... 8
1.3. Phương pháp kho sát thc tin................................................................................ 8
2. Kết qu kho sát .......................................................................................................... 9
2.1. Thc trng nhn thc ca GV HS v dy hc TNHN trưng
THPT Nguyn Duy Trinh ................................................................................................ 9
2.2. Thc trng t chc dy hc TNHN ti trưng THPT Nguyn Duy
Trinh .............................................................................................................................. 12
3. Phân tích, đánh giá thực trng ................................................................................... 16
3.1. Ưu điểm .................................................................................................................. 16
3.2. Hn chế: .................................................................................................................. 17
III. VN DNG HÌNH HC TP TRI NGHIM CA KOLB
VÀO DY HC MT S CH ĐỀ TNHN THEO ĐỊNH NG
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HS LP TẠI TRƯỜNG THPT
NGUYN DUY TRINH. .............................................................................................. 17
1. Xây dng kế hoch bài dy. ...................................................................................... 17
1.1. Xác định các ch đề c th s thc hin ................................................................. 17
1.2. Xác định mc tiêu dy hc ..................................................................................... 17
1.3. Chun b thiết b dy hc và hc liu ..................................................................... 17
1.4. Tìm hiu v vn đề khó khăn mà HS sẽ gp phi .................................................. 18
2. Quy trình thc hin .................................................................................................... 18
IV. THIT K TH NGHIM ..................................................................................... 25
V. KT QU KHO SÁT NH CP THIT TÍNH KH THI
CA Đ TÀI ................................................................................................................. 37
1. Mục đích và đối tưng kho sát ................................................................................ 37
2. Thời gian và Phương pháp khảo sát .......................................................................... 37
3. Kết qu kho sát ........................................................................................................ 38
3.1. Kết qu đánh giá v tính cp thiết ca đ tài .......................................................... 38
3.2. Kết qu đánh giá tính khả thi ca đ tài ................................................................. 42
3. Kho sát kết qu vic thc hin hoạt động dy hc TNHN ca HS lp
10 ti trưng THPT Nguyn Duy Trinh ........................................................................ 47
PHN III. KT LUN VÀ KIN NGH .................................................................. 49
I. KT LUN ................................................................................................................ 49
II. KIN NGH .............................................................................................................. 50
PHN IV: TÀI LIU THAM KHO ....................................................................... 51
PH LC