
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................. 1
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ........................................................................ 3
I. CỞ SỞ KHOA HỌC .................................................................................................... 3
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN ....................................................................................................... 3
1.1. Mô hình học tập trải nghiệm của David Kolb. ......................................................... 3
1.1.1. Lý thuyết về học tập trải nghiệm của Kolb. .......................................................... 3
1.1.2. Đặc điểm mô hình học tập trải nghiệm. ................................................................ 3
1.1.3. Tiến trình tổ chức mô hình học tập trải nghiệm của Kolb .................................... 3
1.1.4. Ưu điểm và hạn chế của mô hình học tập trải nghiệm Kolb ................................. 4
1.2. Dạy học TNHN theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất
của HS. ............................................................................................................................ 5
1.2.1. Khái niệm trải nghiệm và TNHN .......................................................................... 5
1.2.2. Đặc điểm của hoạt động TNHN ............................................................................ 6
1.2.3. Các dạng hoạt động TNHN ................................................................................... 6
1.2.4. Ưu thế của dạy học TNHN đối với việc phát triển năng lực của HS .................... 6
2. CƠ SỞ THỰC TIỄN ................................................................................................... 7
2.1. Tình hình thực tế dạy học trong bối cảnh thời đại mới........................................ 7
2.2. Sự cần thiết phải sử dụng mô hình/ phương pháp giáo dục hiện đại
trong dạy học nói chung và dạy học TNHN nói riêng ................................................. 7
2.3. Xuất phát từ quan niệm, nhận thức về hoạt động TNHN ở các
trường phổ thông trong giai đoạn hiện nay ................................................................... 7
II. THỰC TRẠNG CỦA VIỆC DẠY HỌC HĐ TNHN TẠI TRƯỜNG
THPT NGUYỄN DUY TRINH ...................................................................................... 8
1. Khảo sát thực trạng. ................................................................................................... 8
1.1. Phạm vi khảo sát và thực nghiệm sư phạm ........................................................... 8
1.2. Nội dung khảo sát ..................................................................................................... 8
1.3. Phương pháp khảo sát thực tiễn................................................................................ 8
2. Kết quả khảo sát .......................................................................................................... 9
2.1. Thực trạng nhận thức của GV và HS về dạy học TNHN ở trường
THPT Nguyễn Duy Trinh ................................................................................................ 9
2.2. Thực trạng tổ chức dạy học TNHN tại trường THPT Nguyễn Duy
Trinh .............................................................................................................................. 12