
N
À
N
À
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
VẬN DỤNG MÔ HÌNH HỌC TẬP TRẢI NGHIỆM CỦA DAVID
KOLB VÀO DẠY HỌC MỘT SỐ CHỦ ĐỀ TRẢI NGHIỆM HƯỚNG
NGHIỆP THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO
HỌC SINH LỚP 10 TẠI TRƯỜNG THPT NGUYỄN DUY TRINH
Lĩnh vực: Trải nghiệm hướng nghiệp

N
À
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NGUYỄN DUY TRINH
--- ---
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
VẬN DỤNG MÔ HÌNH HỌC TẬP TRẢI NGHIỆM CỦA DAVID
KOLB VÀO DẠY HỌC MỘT SỐ CHỦ ĐỀ TRẢI NGHIỆM HƯỚNG
NGHIỆP THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO
HỌC SINH LỚP 10 TẠI TRƯỜNG THPT NGUYỄN DUY TRINH
Lĩnh vực: Trải nghiệm hướng nghiệp
Nhóm tác giả:
1. Trần Thị Oanh - SĐT: 0827916692
2. Nguyễn Thị Kim Thoan - SĐT: 0948563356
3. Nguyễn Thị Thu Hà – SĐT: 0949691177
Nghệ An, tháng 05 năm 2024

DANH MỤC CÁC CỤM TỪ VIẾT TẮT
STT
Chữ viết tắt
Chữ đầy đủ
1
BGH
Ban giám hiệu
2
CBQL
Cán bộ quản lí
3
TNHN
Trải nghiệm hướng nghiệp
4
HĐ TNHN
Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp
5
GDPT
Giáo dục phổ thông
6
THPT
Trung học phổ thông
7
GD&ĐT
Giáo dục và đào tạo
8
GV
Giáo viên
9
HS
Học sinh

MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................. 1
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ........................................................................ 3
I. CỞ SỞ KHOA HỌC .................................................................................................... 3
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN ....................................................................................................... 3
1.1. Mô hình học tập trải nghiệm của David Kolb. ......................................................... 3
1.1.1. Lý thuyết về học tập trải nghiệm của Kolb. .......................................................... 3
1.1.2. Đặc điểm mô hình học tập trải nghiệm. ................................................................ 3
1.1.3. Tiến trình tổ chức mô hình học tập trải nghiệm của Kolb .................................... 3
1.1.4. Ưu điểm và hạn chế của mô hình học tập trải nghiệm Kolb ................................. 4
1.2. Dạy học TNHN theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất
của HS. ............................................................................................................................ 5
1.2.1. Khái niệm trải nghiệm và TNHN .......................................................................... 5
1.2.2. Đặc điểm của hoạt động TNHN ............................................................................ 6
1.2.3. Các dạng hoạt động TNHN ................................................................................... 6
1.2.4. Ưu thế của dạy học TNHN đối với việc phát triển năng lực của HS .................... 6
2. CƠ SỞ THỰC TIỄN ................................................................................................... 7
2.1. Tình hình thực tế dạy học trong bối cảnh thời đại mới........................................ 7
2.2. Sự cần thiết phải sử dụng mô hình/ phương pháp giáo dục hiện đại
trong dạy học nói chung và dạy học TNHN nói riêng ................................................. 7
2.3. Xuất phát từ quan niệm, nhận thức về hoạt động TNHN ở các
trường phổ thông trong giai đoạn hiện nay ................................................................... 7
II. THỰC TRẠNG CỦA VIỆC DẠY HỌC HĐ TNHN TẠI TRƯỜNG
THPT NGUYỄN DUY TRINH ...................................................................................... 8
1. Khảo sát thực trạng. ................................................................................................... 8
1.1. Phạm vi khảo sát và thực nghiệm sư phạm ........................................................... 8
1.2. Nội dung khảo sát ..................................................................................................... 8
1.3. Phương pháp khảo sát thực tiễn................................................................................ 8
2. Kết quả khảo sát .......................................................................................................... 9
2.1. Thực trạng nhận thức của GV và HS về dạy học TNHN ở trường
THPT Nguyễn Duy Trinh ................................................................................................ 9
2.2. Thực trạng tổ chức dạy học TNHN tại trường THPT Nguyễn Duy
Trinh .............................................................................................................................. 12

3. Phân tích, đánh giá thực trạng ................................................................................... 16
3.1. Ưu điểm .................................................................................................................. 16
3.2. Hạn chế: .................................................................................................................. 17
III. VẬN DỤNG MÔ HÌNH HỌC TẬP TRẢI NGHIỆM CỦA KOLB
VÀO DẠY HỌC MỘT SỐ CHỦ ĐỀ TNHN THEO ĐỊNH HƯỚNG
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HS LỚP TẠI TRƯỜNG THPT
NGUYỄN DUY TRINH. .............................................................................................. 17
1. Xây dựng kế hoạch bài dạy. ...................................................................................... 17
1.1. Xác định các chủ đề cụ thể sẽ thực hiện ................................................................. 17
1.2. Xác định mục tiêu dạy học ..................................................................................... 17
1.3. Chuẩn bị thiết bị dạy học và học liệu ..................................................................... 17
1.4. Tìm hiểu về vấn đề khó khăn mà HS sẽ gặp phải .................................................. 18
2. Quy trình thực hiện .................................................................................................... 18
IV. THIẾT KẾ THỬ NGHIỆM ..................................................................................... 25
V. KẾT QUẢ KHẢO SÁT TÍNH CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI
CỦA ĐỀ TÀI ................................................................................................................. 37
1. Mục đích và đối tượng khảo sát ................................................................................ 37
2. Thời gian và Phương pháp khảo sát .......................................................................... 37
3. Kết quả khảo sát ........................................................................................................ 38
3.1. Kết quả đánh giá về tính cấp thiết của đề tài .......................................................... 38
3.2. Kết quả đánh giá tính khả thi của đề tài ................................................................. 42
3. Khảo sát kết quả việc thực hiện hoạt động dạy học TNHN của HS lớp
10 tại trường THPT Nguyễn Duy Trinh ........................................................................ 47
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................. 49
I. KẾT LUẬN ................................................................................................................ 49
II. KIẾN NGHỊ .............................................................................................................. 50
PHẦN IV: TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................... 51
PHỤ LỤC