UBND HUY N H NG KHÊ ƯƠ C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
TR NG THCS CHU VĂN AN ƯỜ Đc l p – T do – H nh phúc
H ng Khê, ngày 15 tháng 01 năm 2021ươ
BÁO CÁO
BI N PHÁP TRONG CÔNG TÁC GI NG D Y THAM GIA H I THI
GIÁO VIÊN D Y GI I C P HUY N NĂM H C 2020-2021
Tên bi n pháp: M t s bi n pháp phát huy tính tích c c, t o h ng thú cho
h c sinh trong m i gi d y v i môn sinh h c 8
Tác gi : Nguy n Th Vân Anh
Đn v công tác:ơ Tr ng THCS Chu Văn Anườ
I. PH N M ĐU:
1. Lý do ch n đ tài:
Trong xu th đi m i n n giáo d c n c nhà, giáo d c THCS đang d n cóế ướ
nh ng chuy n bi n tích c c nh m đt m c tiêu chung c a n n giáo d c hi n đi. ế
Cùng v i đó Sinh h c cũng là m t trong nh ng môn h c có nhi u s đi m i do tính
th c ti n cao.
Sau nhi u năm gi ng d y, tôi th y vi c d y và h c môn sinh h c còn g p
nhi u khó khăn, ch a đáp ng đc nhu c u c a ng i h c. Sinh h c 8 nghiên ư ượ ườ
c u v c u t o và ch c năng c a c th ơ ế ng i ườ t đó giúp h c sinh bi t đc các ế ượ
bi n pháp rèn luy n thân th , có các hi u bi t khoa h c đ có ý th c và hành vi ế
b o v chính mình, ng i thân, c ng đng và môi tr ng. Th nh ng ph n l n ườ ườ ế ư
h c sinh còn th v i môn sinh h c, không h ng thú v i b môn, s h c sinh yêu ơ
thích môn sinh h c, ham tìm hi u ki n th c sinh h c còn h n ch . Trong gi h c ế ế
các em còn th đng, ch a tích c c, k t qu h c t p ch a cao d n đn các em ư ế ư ế
không v n d ng đc vào cu c s ng. Vì v y tôi xin đa ra: ượ ư “M t s bi n pháp
phát huy tính tích c c, t o h ng thú cho h c sinh trong m i gi d y v i môn
sinh h c 8”.
2. Tính c p thi t c a v n đ ế .
Trong th c t khi lên l p nhi u giáo viên v n còn l m d ng ph ng pháp ế ươ
thuy t trình, v n đáp là ch y u do v y ch a phát huy h t trí l c c a h c sinh. ế ế ư ế Vì
[1]
v y n u trong quá trình gi ng d y giáo viên không bi t s d ng ế ế t t ph ng pháp ươ
t o h ng thú trong h c t p thì h c sinh ch ti p nh n ki n th c m t chi u ho c ế ế
ch nhìn sách giáo khoa đ tr l i, không hi u đc b n ch t c a ki n th c tr ng ư ế
tâm và đc bi t s không gi i thích đc m t s hi n t ng sinh h c trong đi ượ ượ
s ng th ng ngày ườ .
- C s v t ch t, trang thi t b , đ dùng d y h c c a nhà tr ng còn nhi uơ ế ườ
h n ch , thi u th n. Đc bi t là đ dùng d y h c, tranh nh s d ng cho vi c d y ế ế
và h c môn sinh h c r t thi u th n, n u có thì r t cũ, tranh nh rách, x u xí, nói ế ế
đúng h n là không còn phù h p v i ph ng pháp m i và th i đi 4.0.ơ ươ
- V h c sinh: Tr c xu h ng h c t p hi n nay h c sinh ph n l n ch chú ướ ướ
tr ng h c Toán, Ng văn, Ti ng anh nên h c t p môn sinh h c không đc các em ế ượ
quan tâm, chú tr ng.
T đó vi c đa ra m t ph ng pháp đ phát huy tính tích c c, t o h ng thú ư ươ
cho h c sinh trong m i gi d y là r t c n thi t. ế
3. M c tiêu.
- T o ra m t gi h c sôi n i, thông qua vi c h c sinh đc tham gia các ho t ượ
đng h c, quan sát, tìm tòi đ đa ra ki n th c. ư ế
- Kh i d y h ng thú c a h c sinh v i môn h c, phát huy tính tính c c c a h cơ
sinh, nâng cao ch t l ng môn h c. ượ
4. Đi t ng ượ : H c sinh l p 8.
II. N I DUNG BI N PHÁP.
A. Gi i pháp.
Sinh h c 8 nghiên c u v c u t o và ch c năng c th ng i, ơ ườ r t tr u t ng, ượ
nên khi h c sinh ch đc nhìn các tranh nh trong sgk, ượ đc và l ng nghe giáo viên
gi ng các em g p r t nhi u khó khăn và v ng m c, ướ không gây h ng thú h c t p
cho các em, d n đn gi h c không hi u qu . ế Nên đ t o h ng thú h c t p cho
các em,t o ra m t ti t h c sôi n i, ế t t c h c sinh đu làm vi c, phát huy năng l c
c a h c sinh, tôi đã s d ng k t h p các ph ng án sau: ế ươ
1. Tôi s d ng giáo án Powerpoint k t h p v i giáo án th ng. Tế ườ ôi ch s
d ng trình chi u các hình nh minh h a, ế nh đng, trò ch i,ơ n i dung phi u h c ế
t p, không thay th n i dung ghi b ng.ế
[2]
- T t c tranh trong SGK đu đc trình chi u trên máy chi u, hình nh đp, ượ ế ế
rõ ràng. Đng th i v i nh ng hình nh mô t các quá trình nh : ư
+ Bài 16: Khi trình chi u s đ vòng tu n hoàn v i hình nh đng, h c sinhế ơ
s th y đc s co bóp c a tim và s v n chuy n c a máu trong vòng tu n hoàn. ượ
+ Bài 21: Khi s d ng hình nh đng cho h21.4 h c sinh s th y s trao đi
khí ph i và t bào. ế
+ Bài 24: V i hình nh đng h c sinh th y đc c đng n p thanh qu n. ượ
+ Bài 29: V i hình nh đng h 29.3 h c sinh th y đc con đng h p th và ượ ườ
v n chuy n các ch t dinh d ng trong c th vv. ưỡ ơ
V i nh ng hình nh rõ ràng, mô ph ng chính xác h c sinh d dàng n m b t
ki n th c,ghi nh nhanh và sâu s c.ế
2. S d ng internet đ cho h c sinh xem các vide trên youtube, qua đây v i
nh ng hình nh s ng đng, h c sinh hào h ng,t p trung và d đt đc ki n th c ượ ế
c a bài.
VD:
+ Trong bài tim và h mach tôi s cho h c sinh xem các video sau:
https://www.youtube.com/watch?v=OVRSjRyadBQ
+ Bài tu n hoàn máu tôi cho h c sinh xem video sau:
https://www.youtube.com/watch?v=S5tow8SVsZE
+ Bài tiêu hóa và các c quan bài tiêu hóa:ơ
https://www.youtube.com/watch?v=ga4_6PcETt8
Nh ng video này thu hút s t p trung theo dõi c a h c sinh, làm cho ti t h c ế
di n ra nh nhàng và hi u qu . Nh ng ch s d ng ph n c ng c , v n d ng, ư
làm cho gi h c thu hút các em đn nh ng phút cu i. ế
- S d ng các trò ch i 1 cách linh ho t đ v a giúp h c sinh ti p thu ki n ơ ế ế
th c 1 cách nh nhàng. Ví d nh trò: ư rung chuông vàng, v t ch ng ng i v t, aiượ ướ
là tri u phú, hái táo… Nh ng trò ch i này s d ng hi u qu cho ph n kh i đng, ơ
m đu cho m t gi h c lí thú, đng th i qua đây ki m tra ki n th c c a các em ế
bài h c tr c. ướ
- Khi t ch c trò ch i có 2 hình th c: ơ
[3]
+ M t là cá nhân ho t đng đc l p .
+ Hai là ho t đng theo nhóm .
3. Vi c ki m tra, đánh giá h c sinh ph i di n ra th ng xuyên, ườ k p th i, chính
xác, đúng lúc. Khi h c sinh tr l i đúng ph i khen t t, n u tr l i ch a đúng thì ế ư
yêu c u h c sinh ng i xu ng và suy nghĩ thêm. V i cách ng x này s kích thích
đc h ng thú h c t p h c sinh.ượ
4. Sinh 8 liên h th c t r t nhi u, ế giáo viên nên khai thác t t m ng này. Qua
m t s câu chuy n ho c qua ph n gi i thích, liên h h c sinh n m đc m t s ượ
ki n th c bài h c giúpế h c sinh nh lâu h n, tăng thêm tính h p d n c a b môn, ơ
thu hút s chú ý, say mê h c t p nghiên c u c a h c sinh, các em bi t cách chămế
sóc b n thân, v sinh an toàn th c ph m, b o v c th ơ .
5. Sau m i gi d y tôi luôn có ít nh t 1 câu h i nâng cao , sau 1 ch đ có h
th ng câu h i ôn t p , yêu c u h c sinh hoàn thành nh m m c đích phát huy tính t
h c, tìm tòi,khai thác các thông tin c a h c sinh. Đc bi t khi h c sinh hoàn thành
đc các bài t p này các em s có 1 ki n th c v ng ch c v sinh h c.ượ ế Và t đây
tìm ra ngu n h c sinh gi i môn sinh h c.
B. K t qu đtế đcượ .
Trong năm h c 2020-2021 này, tháng 9 và đu tháng 10 vì nhà tr ng ch a có ườ ư
đi u ki n đ cho riêng m t phòng sinh h c nên tôi ch a th c hi n đc các bi n ư ượ
pháp này trong các l p tôi đc giao nhi m v gi ng d y. Vào th i đi m đó dù cô ượ
và trò đã thay đi ph ng pháp d y và h c theo ph ng pháp m i nh ng gi h c ươ ươ ư
v n di n ra không sôi n i, h c sinh v n th đng, khó tìm ra ki n th c m i. ế
T cu i tháng 10, sau khi nhà tr ng đã trang b đy đ máy chiêu và cho ườ
chúng tôi m t phòng sinh h c riêng, tôi đã áp dung ph ng pháp trên và nh n th y ươ
s thay đi r t l n trong gi d y và h c. H c sinh luôn hào h ng ch đón các trò
ch i, quan sát tranh, theo dõi video đ t đó rút ra k t lu n. C cô và trò đu c mơ ế
th y gi h c lí thú.
- K t qu t ng k t đi m môn sinh h c kì 1 các l p tôi gi ng d y nh sau:ế ế ư
L pTS Gi iKháTB Y uế
8A1 40 25 62.5% 13 32,5% 2 5%
[4]
8A2 36 16 44.4% 14 38,9% 6 16,7%
8A3 38 15 39,5% 21 55.2% 2 5,3%
8A8 37 14 38% 19 51,4% 4 10,6%
8A9 39 12 31% 18 46% 9 23%
- Năm h c 2019-2020 vi c thu hút h c sinh tham gia thi h c sinh gi i môn sinh
h c 8 g p r t nhi u khó khăn, ch có 4 em đăng kí tham gia và theo h c ôn thi.
Nh ng năm h c này sau khi áp d ng các ph ng pháp trên đã thu hút đc r tư ươ ượ
nhi u h c sinh tham gia thi h c sinh gi i, bu i đu đã có 47 h c sinh tham gia. Đây
là m t d u hi u rõ r t cho th y hi u qu c a ph ng pháp mà tôi đã th c hi n. ươ
- V ghi chép c a h c sinh (có nh kèm trong lúc báo cáo).
- M t s hình nh, video quay l i ho t đng c a h c sinh trong các ti t d y ế
(có nh, video kèm theo trong lúc báo cáo).
III. K T LU N.
- Vi c v n d ng m t s bi n pháp này đã đt đc m t s k t qu nh t ượ ế
đnh. Tr c h t là nh ng kinh nghi m này r t phù h p v i yêu c u gi ng d y ướ ế
hi n nay, th t s góp ph n tích c c th c hi n s đi m i ph ng pháp gi ng d y ươ
theo h ng nghiên c u bai hoc, ướ ư , phát tri n năng l c ph m ch t h c sinh, phat huy
tích c c ch đng và giúp các em rèn luy n kh năng ch đng lĩnh h i ki n th c ế
góp ph n nâng cao ch t l ng b môn. ượ
- Nh có s đu t vào k ho ch gi ng d y, n l c ph n đu c a giáo viên ư ế
và h c sinh đã hoàn thành t t nhi m v , h c sinh h c t p t t b môn, k t qu h c ế
t p t ng b c đc nâng d n, t l h c sinh gi i tăng, không có h c sinh y u kém ướ ượ ế
b môn.h c sinh hi u sâu s c bài h c và n m v ng đc ki n th c c b n tr ng ượ ế ơ
tâm. H c sinh có h ng thú yêu thích b môn.
- Kh năng ng d ng: M t s bi n pháp phát huy tính tích c c, t o h ng
thú cho h c sinh trong m i gi d y v i môn sinh h c 8 có kh năng ng d ng
th c ti n, và có th ng d ng m t cách d dàng và đi trà trong toàn tr ng. Có ườ
th áp d ng cho các l p và m t s môn khác.
[5]