Ệ ƯƠ
Ộ
Ộ
Ủ
Ệ
UBND HUY N H
NG KHÊ
ƯỜ
ộ ậ
ự
ạ
TR
NG THCS CHU VĂN AN
C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM Đ c l p – T do – H nh phúc
ươ H ng Khê, ngày 15 tháng 01 năm 2021
Ả Ạ Ệ BÁO CÁO BI N PHÁP TRONG CÔNG TÁC GI NG D Y THAM GIA H I THI
Ỏ Ấ Ọ Ạ Ệ Ộ I C P HUY N NĂM H C 20202021 GIÁO VIÊN D Y GI
ự ạ ứ ộ ố ệ ệ Tên bi n pháp: M t s bi n pháp phát huy tính tích c c, t o h ng thú cho
ỗ ờ ạ ớ ọ ọ h c sinh trong m i gi d y v i môn sinh h c 8
ễ ị Tác gi : ả Nguy n Th Vân Anh
ơ ị ườ Đ n v công tác: Tr ng THCS Chu Văn An
Ở Ầ Ầ I. PH N M Đ U:
ọ ề 1. Lý do ch n đ tài:
ớ ề ế ổ ướ ụ ụ ầ Trong xu th đ i m i n n giáo d c n
ủ ề ụ ữ ự ể ế ệ ằ ạ c nhà, giáo d c THCS đang d n có ạ ụ nh ng chuy n bi n tích c c nh m đ t m c tiêu chung c a n n giáo d c hi n đ i.
ề ự ổ ữ ớ ọ ộ ọ ớ Cùng v i đó Sinh h c cũng là m t trong nh ng môn h c có nhi u s đ i m i do tính
ự ễ th c ti n cao.
ề ệ ả ạ ấ ạ Sau nhi u năm gi ng d y, tôi th y vi c d y và h c ọ môn sinh h cọ còn g pặ
ư ứ ề ượ ủ ườ ọ ọ nhi u khó khăn, ch a đáp ng đ ầ c nhu c u c a ng i h c. Sinh h c 8 nghiên
ề ấ ạ ứ ừ ứ c u v c u t o và ch c năng c a c th ủ ơ ế ng ọ đó giúp h c sinh bi ế ượ t đ c các
ệ ể ệ ể ứ ể ọ i ườ t ế bi n pháp rèn luy n thân th , có các hi u bi t khoa h c đ có ý th c và hành vi
ệ ườ ộ ườ ế ả b o v chính mình, ng ồ i thân, c ng đ ng và môi tr ầ ớ ư ng. Th nh ng ph n l n
ờ ơ ớ ớ ộ ố ọ ứ ọ ọ h c sinh còn th v i môn sinh h c, không h ng thú v i b môn, s h c sinh yêu
ứ ể ế ạ ọ ọ ế thích môn sinh h c, ham tìm hi u ki n th c sinh h c còn h n ch . Trong gi ờ ọ h c
ả ọ ậ ụ ộ ự ư ư ế ẫ ế các em còn th đ ng, ch a tích c c, k t qu h c t p ch a cao d n đ n các em
ụ ượ ộ ố ư ậ ộ ố ệ ậ không v n d ng đ c vào cu c s ng. Vì v y tôi xin đ a ra: “M t s bi n pháp
ự ạ ứ ọ ỗ ờ ạ ớ phát huy tính tích c c, t o h ng thú cho h c sinh trong m i gi d y v i môn
. sinh h c 8”ọ
ấ ế ủ ấ 2. Tính c p thi t c a v n đ ề.
ự ế ụ ề ẫ ạ ớ ươ Trong th c t khi lên l p nhi u giáo viên v n còn l m d ng ph ng pháp
ự ủ ọ ủ ế ư ế ế ấ ậ thuy t trình, v n đáp là ch y u do v y ch a phát huy h t trí l c c a h c sinh. Vì
[1]
ế ạ ố ươ ả ậ v y n u trong quá trình gi ng d y giáo viên không bi ế ử ụ t t s d ng t ph ng pháp
ứ ỉ ế ứ ế ề ọ ộ ạ t o h ng thú trong h c t p
ỉ ể ả ờ ấ ủ ượ ứ ể ế ả ch nhìn sách giáo khoa đ tr l ặ ọ ậ thì h c sinh ch ti p nh n ki n th c m t chi u ho c ậ ọ c b n ch t c a ki n th c tr ng i, không hi u đ
ặ ệ ẽ ả ượ ộ ố ệ ượ tâm và đ c bi t s không gi i thích đ c m t s hi n t ờ ọ ng sinh h c trong đ i
ườ ố s ng th ng ngày .
ơ ở ậ ấ ế ị ồ ọ ủ ườ C s v t ch t, trang thi ạ t b , đ dùng d y h c c a nhà tr
ế ặ ố ệ ử ụ ạ ả ồ ọ ế ạ h n ch , thi u th n. Đ c bi ề ng còn nhi u ệ ạ t là đ dùng d y h c, tranh nh s d ng cho vi c d y
ọ ấ ế ế ấ ả ấ ọ ố và h c môn sinh h c r t thi u th n, n u có thì r t cũ, tranh nh rách, x u xí, nói
ơ ợ ớ ươ ờ ạ ớ đúng h n là không còn phù h p v i ph ng pháp m i và th i đ i 4.0.
ề ọ ướ ướ ầ ớ ọ ậ ệ ỉ V h c sinh: Tr c xu h ọ ng h c t p hi n nay h c sinh ph n l n ch chú
ọ ậ ữ ế ọ ọ ọ ượ tr ng h c Toán, Ng văn, Ti ng anh nên h c t p môn sinh h c không đ c các em
quan tâm, chú tr ng.ọ
ệ ư ừ ộ ươ ự ứ ể ạ T đó vi c đ a ra m t ph ng pháp đ phát huy tính tích c c, t o h ng thú
ọ ỗ ờ ạ ấ ầ ế cho h c sinh trong m i gi d y là r t c n thi t.
ụ 3. M c tiêu.
ạ ộ ờ ọ ệ ọ ổ ượ T o ra m t gi h c sôi n i, thông qua vi c h c sinh đ ạ c tham gia các ho t
ể ư ứ ế ọ ộ đ ng h c, quan sát, tìm tòi đ đ a ra ki n th c.
ơ ậ ứ ủ ọ ớ ọ ự ủ ọ Kh i d y h ng thú c a h c sinh v i môn h c, phát huy tính tính c c c a h c
ấ ượ ọ sinh, nâng cao ch t l ng môn h c.
ớ ọ ố ượ : H c sinh l p 8. 4. Đ i t ng
Ộ Ệ II. N I DUNG BI N PHÁP.
ả A. Gi i pháp.
ấ ừ ượ ứ ứ ọ ề ấ ạ Sinh h c 8 nghiên c u v c u t o và ch c năng c th ng ơ ể ườ r t tr u t i, ng,
ỉ ượ ả ọ ắ ọ nên khi h c sinh ch đ c nhìn các tranh nh trong sgk,
ặ ấ ề ả ướ gi ng các em g p r t nhi u khó khăn và v ng m c, đ c và l ng nghe giáo viên ọ ậ ắ không gây h ng thú h c t p ứ
ế ẫ ờ ọ ệ ọ ậ ể ạ ứ cho các em, d n đ n gi h c không hi u qu .
ộ ế ọ ấ ả ọ ề ạ các em,t o ra m t ti t h c sôi n i, ổ t ả Nên đ t o h ng thú h c t p cho ệ phát huy năng l cự t c h c sinh đ u làm vi c,
ế ợ ử ụ ươ ủ ọ c a h c sinh, tôi đã s d ng k t h p các ph ng án sau:
ử ụ ế ợ ớ ườ Powerpoint k t h p v i giáo án th ng. T ôi ch sỉ ử 1. Tôi s d ng giáo án
ế ả ả ộ ế ộ ọ nh đ ng, ọ trò ch i,ơ n i dung phi u h c
ả ụ d ng trình chi u các hình nh minh h a, ế ộ t p,ậ không thay th n i dung ghi b ng.
[2]
ấ ả ề ượ ế ế ả T t c tranh trong SGK đ u đ ẹ c trình chi u trên máy chi u, hình nh đ p,
ờ ớ ữ ả ồ ả rõ ràng. Đ ng th i v i nh ng hình nh mô t ư các quá trình nh :
ế ơ ồ ầ ả ọ ớ ộ + Bài 16: Khi trình chi u s đ vòng tu n hoàn v i hình nh đ ng, h c sinh
ể ủ ự ậ ủ ầ ẽ ấ ượ ự s th y đ c s co bóp c a tim và s v n chuy n c a máu trong vòng tu n hoàn.
ữ ấ ự ử ụ ả ộ ọ ổ + Bài 21: Khi s d ng hình nh đ ng cho h21.4 h c sinh s th y s trao đ i
ở ế khí ổ ph i và t bào.
ấ ượ ử ộ ả ả ớ ộ ọ + Bài 24: V i hình nh đ ng h c sinh th y đ ắ c c đ ng n p thanh qu n.
ấ ượ ả ớ ọ ườ ấ ộ + Bài 29: V i hình nh đ ng h 29.3 h c sinh th y đ c con đ ụ ng h p th và
ể ấ ưỡ ơ ể ậ v n chuy n các ch t dinh d ng trong c th vv.
ữ ễ ắ ả ớ ỏ ọ ắ V i nh ng hình nh rõ ràng, mô ph ng chính xác h c sinh d dàng n m b t
ứ ế ắ ớ ki n th c,ghi nh nhanh và sâu s c.
ử ụ ể ọ qua đây v iớ 2. S d ng internet đ cho h c sinh xem các vide trên youtube,
ữ ố ộ ễ ạ ượ ứ ọ ế ả nh ng hình nh s ng đ ng, ậ h c sinh hào h ng,t p trung và d đ t đ ứ c ki n th c
ủ c a bài.
VD:
ệ ọ ẽ + Trong bài tim và h mach tôi s cho h c sinh xem các video sau:
https://www.youtube.com/watch?v=OVRSjRyadBQ
ầ ọ + Bài tu n hoàn máu tôi cho h c sinh xem video sau:
https://www.youtube.com/watch?v=S5tow8SVsZE
ơ + Bài tiêu hóa và các c quan bài tiêu hóa:
https://www.youtube.com/watch?v=ga4_6PcETt8
ủ ọ ự ậ ữ Nh ng video này thu hút s t p trung theo dõi c a h c sinh, làm cho ti
ỉ ử ụ ư ễ ẹ ệ ả ở ố ậ ủ ầ ế ọ t h c ụ di n ra nh nhàng và hi u qu . Nh ng ch s d ng ph n c ng c , v n d ng,
ờ ọ ữ ố làm cho gi ế h c thu hút các em đ n nh ng phút cu i.
ạ ể ừ ử ụ ế ơ ọ ế S d ng các trò ch i 1 cách linh ho t đ v a giúp h c sinh ti p thu ki n
ứ ẹ ượ ướ th c 1 cách nh nhàng. ụ ư Ví d nh trò: rung chuông vàng, v t ch ạ ậ ng ng i v t, ai
ở ộ ử ụ ữ ệ ệ ả ầ ơ là tri u phú, hái táo… Nh ng trò ch i này s d ng hi u qu cho ph n kh i đ ng,
ở ầ ộ ờ ọ ứ ủ ể ế ồ ờ m đ u cho m t gi h c lí thú, đ ng th i qua đây ki m tra ki n th c c a các em ở
ướ ọ bài h c tr c.
ổ ứ ứ ơ Khi t ch c trò ch i có 2 hình th c:
[3]
ạ ộ ộ ộ ậ . + M t là cá nhân ho t đ ng đ c l p
ạ ộ + Hai là ho t đ ng theo nhóm .
ệ ể ễ ả ọ ườ ị đánh giá h c sinh ph i di n ra th ng xuyên, k p th i, ờ chính
3. Vi c ki m tra, ọ ả ờ ố ả ờ ế ư xác, đúng lúc. Khi h c sinh tr l ả i đúng ph i khen t t, n u tr l i ch a đúng thì
ứ ử ẽ ầ ọ ồ ố ớ yêu c u h c sinh ng i xu ng và suy nghĩ thêm. V i cách ng x này s kích thích
ượ ứ ọ ậ ở ọ đ c h ng thú h c t p h c sinh.
ệ ự ế ấ ố ả r t nhi u, ề giáo viên nên khai thác t t m ng này. Qua
4. Sinh 8 liên h th c t ệ ặ ộ ố ầ ả ắ ượ m t s câu chuy n ho c qua ph n gi ệ ọ i thích, liên h h c sinh n m đ c m t s ộ ố
ứ ế ọ ẫ ủ ộ ấ ọ ớ ơ ki n th c bài h c giúp h c sinh nh lâu h n, tăng thêm tính h p d n c a b môn,
ự ậ ứ ủ ọ ế thu hút s chú ý, say mê h c các em bi t cách chăm
ệ ọ t p nghiên c u c a h c sinh, ả ự ả sóc b n thân, v sinh an toàn th c ph m, ẩ b o v c th ệ ơ ể.
ỗ ờ ạ ỏ ủ ề ấ d y tôi luôn có ít nh t 1 câu h i nâng cao , sau 1 ch đ có h ệ
5. Sau m i gi ỏ ụ ầ ằ ố ọ th ng câu h i ôn t p ậ , yêu c u h c sinh hoàn thành nh m m c đích phát huy tính t ự
ủ ọ ệ ọ ọ h c, tìm tòi,khai thác các thông tin c a h c sinh. ặ Đ c bi
ượ ứ ữ ẽ ế ậ ắ ề đ c các bài t p này các em s có 1 ki n th c v ng ch c v sinh h c. t khi h c sinh hoàn thành đâyừ ọ Và t
ồ ọ ỏ ọ tìm ra ngu n h c sinh gi i môn sinh h c.
ế B. K t qu đ t ả ạ đ cượ .
ầ ọ ườ Trong năm h c 20202021 này, tháng 9 và đ u tháng 10 vì nhà tr
ư ự ệ ề ệ ể ộ ọ ượ đi u ki n đ cho riêng m t phòng sinh h c nên tôi ch a th c hi n đ ư ng ch a có ệ c các bi n
ớ ượ ụ ả ệ ể ờ pháp này trong các l p tôi đ
ổ ươ ươ ư ạ ọ và trò đã thay đ i ph ạ c giao nhi m v gi ng d y. Vào th i đi m đó dù cô ờ ọ h c ớ ng pháp m i nh ng gi ng pháp d y và h c theo ph
ụ ộ ứ ế ễ ổ ọ ớ ẫ ẫ v n di n ra không sôi n i, h c sinh v n th đ ng, khó tìm ra ki n th c m i.
ừ ố ườ ị ầ T cu i tháng 10, sau khi nhà tr ủ ng đã trang b đ y đ máy chiêu và cho
ộ ươ ậ ọ chúng tôi m t phòng sinh h c riêng, tôi đã áp dung ph ấ ng pháp trên và nh n th y
ờ ạ ứ ọ ọ ờ ổ ấ ớ ự s thay đ i r t l n trong gi d y và h c. H c sinh luôn hào h ng ch đón các trò
ể ừ ơ ế ề ậ ch i, quan sát tranh, theo dõi video đ t ả ả đó rút ra k t lu n. C cô và trò đ u c m
ờ ọ ấ th y gi h c lí thú.
L pớ
TS
Gi
iỏ
Khá
TB
Y uế
8A1
40
25
62.5%
13
32,5%
2
5%
ả ổ ư ế ể ế ả ạ ớ ọ K t qu t ng k t đi m môn sinh h c kì 1 các l p tôi gi ng d y nh sau:
[4]
8A2
36
16
44.4%
14
38,9%
6
16,7%
8A3
38
15
39,5%
21
55.2%
2
5,3%
8A8
37
14
38%
19
51,4%
4
10,6%
8A9
39
12
31%
18
46%
9
23%
ệ ọ ọ ọ ỏ Năm h c 20192020 vi c thu hút h c sinh tham gia thi h c sinh gi i môn sinh
ặ ấ ề ọ ỉ
ươ ụ ư ọ ọ h c 8 g p r t nhi u khó khăn, ch có 4 em đăng kí tham gia và theo h c ôn thi. ượ ấ c r t Nh ng năm h c này sau khi áp d ng các ph ng pháp trên đã thu hút đ
ề ọ ọ ỏ ổ ầ nhi u h c sinh tham gia thi h c sinh gi ọ i, bu i đ u đã có 47 h c sinh tham gia. Đây
ộ ấ ả ủ ệ ệ ệ ấ ươ ự ệ là m t d u hi u rõ r t cho th y hi u qu c a ph ng pháp mà tôi đã th c hi n.
ủ ọ ở ả V ghi chép c a h c sinh (có nh kèm trong lúc báo cáo) .
ộ ố ả ạ ủ ọ ạ ộ M t s hình nh, video quay l i ho t đ ng c a h c sinh trong các ti ế ạ t d y
(có nh,ả video kèm theo trong lúc báo cáo).
Ậ Ế III. K T LU N.
ệ ộ ố ế ạ ượ ả ậ Vi c v n d ng ộ ố ệ ụ m t s bi n pháp này đã đ t đ
ướ ữ ệ ế ầ ả ợ ớ ấ c m t s k t qu nh t ạ ấ c h t là nh ng kinh nghi m này r t phù h p v i yêu c u gi ng d y ị đ nh. Tr
ệ ự ổ ậ ự ự ự ệ ầ ớ ươ ả hi n nay, th t s góp ph n tích c c th c hi n s đ i m i ph ạ ng pháp gi ng d y
́ ̀ ướ ấ ọ ự ể ẩ ̣ theo h ư ng nghiên c u bai hoc, phát tri n năng l c ph m ch t h c sinh, ́ phat huy
ủ ộ ủ ộ ự ế ả ộ ứ ệ tích c c ch đ ng và giúp các em rèn luy n kh năng ch đ ng lĩnh h i ki n th c
ấ ượ ầ góp ph n nâng cao ch t l ộ ng b môn.
ự ầ ư ờ ạ ế ấ ủ ả ạ ấ Nh có s đ u t
ọ ọ ậ ố ộ ụ ọ ệ ố và h c sinh đã hoàn thành t ỗ ự vào k ho ch gi ng d y, n l c ph n đ u c a giáo viên ả ọ ế t b môn, k t qu h c t nhi m v , h c sinh h c t p t
ỉ ệ ọ ầ ỏ ế ọ ậ ừ t p t ng b ướ ượ c đ c nâng d n, t l h c sinh gi
ữ ể ắ ắ ọ ượ ế ộ b môn. ọ h c sinh hi u sâu s c bài h c và n m v ng đ i tăng, không có h c sinh y u kém ọ ứ ơ ả c ki n th c c b n tr ng
ứ ọ ộ tâm. H c sinh có h ng thú yêu thích b môn.
ụ ả ộ ố ệ ứ Kh năng ng d ng: “ ự ạ ứ M t s bi n pháp phát huy tính tích c c, t o h ng
ỗ ờ ạ ớ ọ ứ ả ụ ọ ” có kh năng ng d ng thú cho h c sinh trong m i gi d y v i môn sinh h c 8
ể ứ ự ụ ễ ễ ạ ộ ườ th c ti n, và có th ng d ng m t cách d dàng và đ i trà trong toàn tr ng. Có
ộ ố ụ ể ớ th áp d ng cho các l p và m t s môn khác.
[5]
ỏ ủ ệ ạ ả ộ ọ Đây là m t kinh nghi m nh c a tôi trong quá trình gi ng d y môn Sinh h c
ể ả ư ế ắ ẳ ạ ế ượ ở ườ tr ề ng ch c h n còn nhi u h n ch ch a th gi i quy t đ c trong quá trình
ự ệ ươ ệ ạ ấ ồ ọ th c hi n ph ng pháp d y h c. R t mong đ ng nghi p và qu n lýả trong ngành
ế ạ ụ ể ề ọ giáo d c, có nhi u ki n t o đ chúng tôi cùng h c h i ỏ và cùng nhau xây d ngự
ươ ọ ố ơ ữ ả ạ ế ọ ph ng pháp gi ng d y Sinh h c t ể t h n và đ nh ng ti t h c ngày càng hoàn
ệ ơ thi n h n.
ƯỜ Ế NG I VI T BÁO CÁO
ễ ị Nguy n Th Vân Anh
[6]
Ậ Ủ Ơ Ị XÁC NH N C A Đ N V
ệ ộ ố ệ ự ạ ứ Bi n pháp: “M t s bi n pháp phát huy tính tích c c, t o h ng thú cho
ọ ỗ ờ ạ ớ ượ ể c tri n khai t ạ ơ v ,ị i đ n h c sinh trong m i gi d y v i môn sinh h c 8
ạ ự ầ ư ệ ờ ỗ ự ấ ạ ọ ” đã đ ả ạ ế mang l i hi u qu . ả Nh có s đ u t ấ vào k ho ch gi ng d y, n l c ph n đ u
ọ ố ọ ủ c a giáo viên và h c sinh đã hoàn thành t ệ t nhi m v , ọ ậ ố ộ t b
ả ọ ậ ừ ế ỉ ệ ọ ầ ụ h c sinh h c t p t ỏ môn, k t qu h c t p t ng b ướ ượ c đ c nâng d n, t l h c sinh gi i tăng, không có
ế ộ ộ ố ả ứ ạ ọ h c sinh y u kém b môn. M t s gi
ọ ậ ọ ở ể ệ ề ư ệ ọ ọ ự c c h c t p cho h c sinh i pháp đó đã t o h ng thú, phát huy tính tích ể t, h c sinh hi u môn sinh h c, th hi n nhi u u vi
ữ ứ ắ ắ ọ ộ ượ ế sâu s c bài h c, h ng thú yêu thích b môn và n m v ng đ ứ ơ ả c ki n th c c b n
ọ tr ng tâm.
ươ H ng khê, ngày 15 tháng 01 năm 2021
HI UỆ TR NGƯỞ
ễ Nguy n Trung Thành