ướ
ẫ
ả ộ ố ạ
ấ ượ
ậ
H ng d n gi
i m t s d ng bài t p hóa h c 8 nh m nâng cao ch t l
ng b
ộ
ọ ọ ậ
ằ môn Hóa H c b c THCS
Ả I PHÁP
ƯỚ Ẫ Ậ TÊN GI Ả Ộ Ố Ạ H NG D N GI I M T S D NG BÀI T P HÓA H C 8
Ấ ƯỢ Ằ Ộ Ọ Ọ Ậ NH M NÂNG CAO CH T L NG B MÔN HÓA H C B C THCS
ầ Ở Ầ
ọ ổ ủ ứ ề ấ ự ế
ấ ả ế ủ ụ
ố ồ ớ ư ứ ấ ấ ờ ố
ậ ờ ỹ
ồ ọ ệ ự ọ ụ Ầ Ph n I – PH N M Đ U ấ ọ ộ Hoá h c là m t môn khoa h c nghiên c u v ch t, s bi n đ i c a ch t ọ ờ ố cũng nh ng d ng c a ch t trong đ i s ng và s n xu t. Vì th Hoá h c có ệ ậ ằ vai trò r t to l n trong đ i s ng h ng ngày đ ng th i có m i quan h m t ệ ư ậ t v i các môn h c khác, nh : v t lý, sinh h c, k thu t nông nghi p…. thi ệ Hoá h c có nhi m v quan tr ng trong vi c đào t o ngu n nhân l c vì:
ữ i có chuyên môn ph c v
ể ệ ể ọ ế ớ ạ ọ ườ Hóa h c góp ph n đào t o nh ng con ng ự ự ạ ộ xã h i, đ c bi
ồ ự
ầ ể ư ệ ậ ặ ạ ỗ ợ
ọ ứ ề ọ ế ệ
ộ ệ ờ ố ọ
ọ
ấ ẽ ở ầ ủ
ạ ữ ư Quan tr ng nh th , nh ng vi c gi ng d y hoá h c
ứ ả ạ ọ ở ậ ặ ụ ụ ầ ọ ệ ế t cho s phát tri n công nghi p hóa cho s phát tri n kinh t ọ ấ ấ ướ đ t n c. Góp ph n vào vi c đào t o chung cho ngu n nhân l c , coi h c v n hóa h c nh là m t b ph n h tr . Góp ph n phát tri n nhân cách giúp cho ộ ng lai có ý th c v vai trò hóa h c trong đ i s ng xã h i th h công dân t ị ạ ọ ủ ả khoa h c c a xã h i hi n đ i, hình thành xúc c m giá tr , dù h at đ ng trong ở ậ ế ự ứ ề lĩnh v c nào cũng c n có ki n th c v hóa h c. Riêng b c THCS, hóa 8, hóa ế 9 s cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c m đ u c a môn khoa h c này. ệ ả
ườ ộ
ỏ ọ ộ
ườ ỏ ư t c a môn h c nên đòi h i ng
ở ả ng mà kh năng này ấ ế ủ c tính c p thi ươ ữ ọ ự ể
ộ ứ ầ ấ
ấ ượ ủ
hi n nay l ế ậ ươ ự ọ ậ ủ ọ ự ế ệ ng c a các em. V i th c t ư ề ng đ i nhi u nh ng ti
sách giáo khoa và sách bài t p t ủ ờ ữ ng đ i ít, giáo viên không đ th i gian s a ch a cho h c sinh t
ỉ ướ ả ự ọ ấ ọ làm, giáo viên ch h
ế ả ả ậ i bài t p d
i nh t đ nh. Do v y đ giúp các em gi ặ ẫ ể ớ ấ ị ơ ứ ơ ệ
ọ
ộ ọ
ự ế ồ ứ
ể ự ả ừ ậ ộ
ỹ ọ ề ộ ấ ế ề
ệ
ọ ẫ ằ ả i pháp: “ ổ ế H ng d n gi
ộ ”.
Trang 1
Ả Ề ầ ộ ộ ươ ộ ầ ọ ọ ọ ư ế b c THCS nói ơ ng THCS n i tôi đang gi ng d y nói riêng g p không ít khó khăn chung và tr ể ọ ố ớ ố ớ t môn này đòi h i h c sinh vì đây là b môn m i đ i v i các em. Đ h c t ề ồ ừ ượ ả ư các em ch a đ ng b còn nhi u duy tr u t ph i t ế ậ ạ ứ ượ i giáo h n ch . Nh n th c đ ị ả ớ ứ ng pháp tích c c đ giúp các em không b viên đ ng l p ph i có nh ng ph ấ ả ạ ừ ả ban đ u mà ph i t o cho các em có m t h ng thú nh t m t căn b n ngay t ủ ộ ượ ị c tính tích c c ch đ ng trong h c t p c a h c sinh và góp đ nh, phát huy đ ượ ớ ỏ ầ ng bài ph n không nh vào ch t l ố ệ ậ ạ ậ ở i t luy n t p l t p ử ầ ạ ớ ố ươ i l p ph n t ữ ớ ng d n cung c p cho các em nh ng l n h c sinh ph i t ễ ậ ữ ki n th c, nh ng cách gi ọ ứ ứ ớ ế t là phát dàng h n, nh ki n th c lâu h n, có h ng thú v i môn h c, đ c bi ệ ệ ể ư ứ ậ ể duy hóa h c thì vi c làm thí nghi m tri n năng l c nh n th c và phát tri n t ậ ộ ể ươ ứ đ tìm ra ki n th c cũng là m t ph ng pháp. Bài t p hoá h c là m t trong ữ ế ữ ỹ ả nh ng ngu n giúp các em hình thành ki n th c, nh ng k năng, k x o… ư đó rút ra i m t bài t p Hoá h c và t Nh ng làm sao cho các em có th t gi ạ ấ ứ ữ nh ng ki n th c b ích đó đang là m t v n đ mà r t nhi u giáo viên d y ớ ẽ ộ ượ c trình bày chia s m t chút kinh nghi m v i Hóa phân vân. Vì th , tôi xin đ ộ ố ạ ướ ậ ả gi i m t s d ng bài t p hóa h c 8 nh m nâng ọ ậ ấ ượ ng b môn Hóa H c b c THCS cao ch t l Ấ Ế ầ Ph n II – GI I QUY T V N Đ
ướ
ẫ
ả ộ ố ạ
ấ ượ
ậ
H ng d n gi
i m t s d ng bài t p hóa h c 8 nh m nâng cao ch t l
ng b
ộ
ằ môn Hóa H c b c THCS
ọ ở ơ ị
ọ ọ ậ ng môn Hóa h c
. đ n v tôi công tác
ấ ượ ị ọ ư ự ự ạ ự 1. Th c tr ng ch t l Trong th c t
ơ ữ ầ
ự ầ ư ớ ầ ư ọ
ế ọ
ể ạ ộ ọ
ả ọ ậ ộ ề
ơ ậ ể ả ọ ọ
ự ế ở ơ đ n v tôi công tác, h c sinh ch a th c s yêu và thích ấ ỡ ọ ọ ọ h c môn Hóa h c. H n n a các em m i l n đ u h c môn Hóa nên còn r t b ờ ư ỡ và ch a dành th i gian cho môn h c này. ng . Các em ch a có s đ u t ỉ ợ ậ Th m ch các còn có c m giác “s nó” th nên h c sinh nhìn chung còn lúng ứ ế ề ươ ng pháp h c t p b môn. Làm th nào đ t o cho h c sinh h ng túng v ph . Vì thế ộ ấ ọ ậ thú h c t p, yêu thích b môn đang là m t v n đ mà tôi băn khoăn ượ chúng ta ph i kh i d y đam mê Hóa h c cho h c sinh đ phát huy đ c năng ự ủ l c c a các em.
ể ự ệ ả ả i bài
Đ th c hi n bi n pháp này tôi đã ti n hành kh o sát kĩ năng gi ả ư ế
Y u ế
Kém
L pớ
Khá
iỏ
Sl
%
Sl
%
%
Sl
%
Trung bình Sl
%
Sl
3.8
1
3.8
1
11.5 7.7 17.9
8A 8B 8C
1 2 3
3 2 5
14 12 15
2
ế ệ ậ ủ ọ ố ớ t p c a h c sinh kh i l p 8, k t qu nh sau: Gi TT
8 11 6 ậ
30.8 42.3 21.4 ấ
53.8 46.2 53.6 ề
Số nượ l g 26 26 28 Nhìn vào k t qu
ế
7.1 ả ọ ế ả ở ả b ng trên chúng ta đ u nh n th y rõ k t qu h c h c sinh y u kém còn cao…
ế sinh khá gi
ướ i r t th p trong khi đó t l ể ỏ ấ 2. Các b
ẩ ể ự ự
ươ
ổ ề ở ể
ầ ể ng pháp, cách th c t
ươ ng pháp t
ở ơ ề ng h c sinh khác nhau. Nh ng, t ớ ố ượ ng môn Hóa
ọ ậ ướ ẫ ệ ư ọ H ng d n gi
ậ ạ ọ
ọ ậ ơ ả ữ
ướ H ng d n gi nh ng thao tác c n thi ướ ữ
ế ấ
t tên, vi ợ ứ ử ố ọ
ế ụ ậ ơ ả ụ ậ ả ọ i các
ậ
ầ ả
ở ộ ữ ỹ ế ọ ấ ỉ ệ ọ ệ c tri n khai bi n pháp ệ ạ ọ ấ Chúng ta đang th c hi n d y h c phát tri n ph m ch t, năng l c cho ạ ắ ệ ọ ụ ự ướ giai đo n s p b ng trình giáo d c c vào th c hi n ch h c sinh và đang ế ữ ọ ạ ỗ ổ t nghĩ, m i giáo viên d y Hóa h c đ u có nh ng ph thông t ng th . Tôi thi ứ ổ ứ ấ ượ ươ ng ch c khác nhau đ góp ph n nâng cao ch t l ph ậ ổ ứ ạ ọ ả ch c d y h c môn Hóa. B n thân tôi cũng v y, tôi có nhi u ph ọ ấ ạ ừ ự ố ượ th c tr ng ch t khác nhau cho các đ i t ầ ớ ớ ị ượ ng h c sinh l p 8, là l p đ u đ n v tôi công tác, v i đ i t l ả ộ ố ạ ụ tiên h c môn Hóa tôi đã v n d ng bi n pháp i m t s d ng ự ư bài t pậ theo trình t nh sau: ơ ẳ ả ẫ ữ i nh ng bài t p hóa h c s đ ng t o cho h c sinh ơ ế ể ả ầ i các bài t p c b n h n. t đ gi ệ ư ế ậ ừ ệ ẫ t kí hi u các T vi c h ng d n nh ng bài t p nh vi ấ ứ ủ ơ ị ự ố , tính hóa tr , d a vào công th c c a đ n ch t, h p ch t, tính nguyên nguyên t ể ả ế ụ ậ ẽ ử ố kh i…s giúp h c sinh v n d ng ki n th c, thao tác đ gi kh i, phân t i t ọ ơ ả ậ các bài t p hóa h c c b n. ữ ừ nh ng bài t p c b n, h c sinh ti p t c v n d ng gi Sau đó t ơ ứ ạ bài t p ph c t p h n. ỹ ư ậ ự ứ ứ ng ng. Ki n th c hóa h c ngày càng m r ng, nâng cao thì k năng
năng t cũng m r ng và phát tri n theo.
ọ
Trang 2
Nh v y s phát tri n c a các tri th c đã góp ph n n y sinh nh ng k ươ ở ộ ỹ K năng gi ư ể ủ ứ ể ậ i bài t p hóa h c đ ể ư ế ả ệ ậ ể ỹ ệ ượ c hình thành là do siêng năng luy n ậ t p, nh ng luy n t p nh th nào đ hình thành và phát tri n thành k năng
ướ
ẫ
ả ộ ố ạ
ấ ượ
ậ
H ng d n gi
i m t s d ng bài t p hóa h c 8 nh m nâng cao ch t l
ng b
ộ
ằ môn Hóa H c b c THCS
ọ ọ ậ ậ
ệ ậ ệ ả ư ọ đây vi c luy n t p gi i bài t p hóa h c tôi đ a ra các quy trình
ụ ể Ở c th ? sau:
ả c khi cho h c sinh gi ộ ị
ạ ơ ằ ắ ậ ươ ự ể ọ ộ ọ i bài t p, giáo viên cho h c sinh suy nghĩ m t ậ ng c th cho bài t p đó. Bên c nh đó i nh m kh c sâu h n cách ụ ể ự ả gi ng t ẫ . ứ ấ Luy n t p theo m u ệ ậ Th nh t: ậ ọ ướ Tr ướ ộ ậ đ h c sinh t
ệ ậ
ướ ẫ
ọ ng d n cho h c sinh gi ừ ơ ữ cách đ c l p , sau đó theo m t đ nh h ư ộ ố đ a ra m t s bài t p t ớ ọ ả i m i h c. gi ứ ẫ . Luy n t p không theo m u Th hai: ộ ọ ậ Giao cho h c sinh m t l ai bài t p nào đó h ế ế căn b n đ n nâng cao, t
ớ ứ ạ ậ
ộ ả i ế ả ả đ n gi n đ n ầ ậ ừ ứ i các bài t p v a s c v i yêu c u ố ớ ựơ ủ c c ng c và phát
ể ấ ườ ả ọ ổ ừ ố trong nh ng tình hu ng có bi n đ i t ả ụ ọ ầ ph c t p. C n cho h c sinh v n d ng gi ể ỹ nâng cao d n m t cách th ng xuyên đ k năng m i đ tri n mà h c sinh không c m th y nhàm chán hay quá khó.
ề ứ
ọ ố ợ ệ ậ ẻ Luy n t p theo nhi u hình th c khác nhau. ầ
ẳ
ằ ả ằ ệ hình th c gi gi ọ ấ t ra gi y…
ạ ế ứ ạ ậ ọ ộ
ướ ữ
Nói tóm l i giáo viên ph i đ a ra cho h c sinh nh ng đ nh h ọ ấ ỳ
ọ ườ ng ụ d ng cho b t k bài t p hóa h c nào. ả ậ ộ i m t bài t p
ể c th nh t
ầ
ữ ệ ằ ọ t đ bài rõ ràng b ng các ký hi u và ngôn ng hóa h c.
ướ ả i. ế ầ ị : Xác đ nh h
ế t) ng gi ị ệ ắ ấ ậ ầ ọ Th ba:ứ ề ể ạ ự ớ Đ t o s m i m , tránh nhàm chán trong h c sinh, c n ph i h p nhi u ể ạ ậ ả ứ i bài t p khác nhau. Ch ng h n giáo viên có th cho h c sinh ằ ờ ứ i b ng hình th c dùng l i, b ng các thí nghi m, b ng cách vi ỏ ả ệ i bài t p hóa h c là m t quá trình ph c t p, đòi h i i, vi c gi ụ ể ể ị ả ư ng c th đ áp ậ (cid:0) Quy trình th c hi n khi gi ệ ụ ứ ấ : Tìm hi u đ bài. ề ướ B ị Xác đ nh cái đã cho và cái c n tìm. ắ ề Tóm t ị ổ ơ Đ i đ n v tính (n u c n thi ứ ướ c th hai B ớ ạ Nh l ẫ i các khái ni m, các đ nh lu t, quy t c, tính ch t, các bài m u
có liên quan.
ố ệ ầ ủ ề
ệ ữ ả i. c gi
ả
ẵ ở ướ b c hai.
ư
ả ờ ế ữ ủ ề
ả ộ ố ạ ậ ụ ậ ề Tìm m i liên h gi a các đi u ki n và yêu c u c a đ bài. ướ ề Đ ra các b ứ : Trình bày l ờ ướ c th ba B i. i gi ướ ệ ạ ả ự i đã v ch s n Th c hi n các b c gi ả ạ ế ể ứ ư: Ki m tra l ướ i k t qu . B c th t ề ầ Xem đã tr l i đúng các yêu c u đ bài ch a. ư ử ụ S d ng h t d liêu c a đ bài ch a. Tính toán chính xác ch a.ư 3. V n d ng vào gi i m t s d ng bài t p.
Ạ Ề Ậ Ọ Ứ
ủ
Trang 3
ậ ể ố ị D NG 1: BÀI TOÁN V L P CÔNG TH C HOÁ H C ớ I/ a,L p CTHH c a Fe(III) v i O ầ ồ ư Ta đ hóa tr lên đ u r i đ a chéo xu ng
ướ
ẫ
ả ộ ố ạ
ấ ượ
ậ
H ng d n gi
i m t s d ng bài t p hóa h c 8 nh m nâng cao ch t l
ng b
ộ
ọ ọ ậ
ằ môn Hóa H c b c THCS
ủ
ậ ể ầ ả ướ ồ ư ỉ ố ố ớ b, L p CTHH c a S(IV) v i O ị Ta đ hóa tr trên đ u gi n c r i đ a ch s xu ng
ậ ế ỷ ệ ố ượ t t l ề % v kh i l ủ ng c a các
II/ Bài toán l p CTHH khi bi ấ ố ạ t o nên ch t. nguyên t
%A M :
%C M
A
C
B
ế ạ D ng bài toán này liên quan đ n: x : y : z =
%B M : ế
ấ ủ ợ ế
ề v kh i l ậ ng?
ứ ề ử ủ ừ ố ự c a t ng nguyên t d a vào t ỷ ệ l
ố % kh i l
ả i i
xOy
Ví d :ụ L p CTHH c a h p ch t, trong đó S chi m 40% ; O chi m 60% ố ượ ố Nghiên c u đ bài: Tính s nguyên t ố ượ ừ ng trong t ng nguyên t ẫ ả ướ H ng d n gi i ờ ị i gi Xác đ nh l ạ ế ổ c 1 ả t CTHH d ng t ng quát ờ L i gi ổ CTHH t ng quát: S
: Vi ư
c 2 ướ B ớ v i x,y ch a bi ướ : Tìm t B ế t ỷ ệ l x : y Ta có :
%S M :
%O M =
40 32
60 16
S
O
x : y = = = 1:3
3
ế ậ B ướ : Vi c 3 V y CTHH là SO
t CTHH đúng ị
2SO4 d , ng
ị ư ườ i ta
2. Xác đ nh tên kim lo i ?
ấ III/ Bài toán xác đ nh tên ch t: ạ Ví d :ụ Cho 6,5 g m t kim lo i R hoá tr II vào dd H ượ ộ ị ạ thu đ
ả ả i ờ L i gi i
5,6 R
ổ c 1 nR = c 2,24 lít H ẫ ả ướ H ng d n gi i ờ ị i gi Xác đ nh l ọ ẫ ướ : H ng d n h c sinh đ i ra ầ ố ệ ướ B ố s mol theo s li u đ u bài
=0,1 mol B RSO4 + H2 ế
24,2 n H 2 = 4,22 R + H2SO4 (cid:0) 1mol 1mol 0,1 mol 0,1mol
ố ư ướ : c 2 Vi t PTHH Tìm nguyên t ch a bi ế t
5,6 1,0
R = ậ = 65 V y R là Zn c 3 iả ờ ướ : Tr l
B Ậ Ạ ƯƠ D NG 2 : BÀI T P TÍNH THEO PH NG TRÌNH HOÁ H C
ố ủ ấ ủ ố ị Ọ ấ ấ ỳ
I/ Tìm s mol c a ch t A theo s mol xác đ nh c a 1 ch t b t k trong PTHH.
ạ
ự ứ ị ố ỷ ệ ố s mol gi a s ữ ố l Ví d :ụ Tính s mol Na ế 2O t o thành n u có 0,2 mol Na b đ t cháy. 2O d a vào t Nghiên c u đ u bài: Tính s mol Na
ố
Trang 4
ẫ ố ố ầ 2O trong PTHH. mol Na và s mol Na ả ướ i H ng d n gi
ướ
ẫ
ấ ượ
ậ
ả ộ ố ạ
H ng d n gi
i m t s d ng bài t p hóa h c 8 nh m nâng cao ch t l
ng b
ộ
ọ ọ ậ
ờ ả i ờ L i gi 0t (cid:0) (cid:0) (cid:0) ị Xác đ nh l ế O2
ằ môn Hóa H c b c THCS ả i t PTHH x y ra ỷ ệ ố
ữ s mol gi a i gi ả l 4Na + 4mol 2 Na2O 2mol
ấ ầ 0,1 mol
B B : Xác đ nh t ch t cho và ch t tìm B B c 3 c 4 ướ : Vi c 1 ị ướ c 2 ấ ấ ướ : Tính n ch t c n tìm ướ : Tr l iả ờ 0,2 mol Có 0,1 mol Na2O
ố ấ ấ ỳ ủ ủ ố ấ ị
II/ Tìm s g c a ch t A theo s mol xác đ nh c a 1 ch t b t k trong PTHH.
2
ế ằ ế ầ ố t r ng c n dùng h t 0,5 mol O
ả ị ố 4 b đ t cháy. Bi 2 và H2O ?
ẩ ướ
i ờ L i gi 0t (cid:0) (cid:0) (cid:0) Ví dụ: Tính s g CH ạ và s n ph m t o thành là CO ẫ H ng d n gi ị Xác đ nh l ế ả CO2 + 2H2O
ả i t PTHH x y ra ỷ ệ ố ả i ờ i gi ả l ữ s mol gi a CH4 + 2O2 1mol 2mol
ấ ầ
B B : Xác đ nh t ch t cho và ch t tìm B B c 3 c 4 ướ : Vi c 1 ướ ị c 2 ấ ấ ướ : Tính n ch t c n tìm ướ : Tr l iả ờ 0,25mol 0,5mol mCH4 = 0,25.16 = 4g
ể III/ Tìm th tích khí tham gia ho c t o thành
ượ ạ ở c t o thành đktc khi cho 2,8 g Fe tác ặ ạ 2 đ
ả ả i ờ L i gi i
mol
05,0
8,2 56
ổ Ví d :ụ Tính th tích khí H ể ư ớ ụ d ng v i dd HCl d ? ẫ ả ướ H ng d n gi i ờ ị i gi Xác đ nh l ọ ẫ ướ : H ng d n h c sinh đ i ra (cid:0) nFe =
2
ố ướ B c 1 ố s mol Fe ướ : Tính s mol H c 2 B FeCl2 + H2 ế
2
Vi t PTHH ố Tìm s mol H
ủ ể B c 3 ướ : Tính th tích c a H 2
B c 4 ướ : Tr l iả ờ Fe + 2HCl (cid:0) 1mol 1mol 0,05 mol 0,05mol VH 2 = 0,05.22,4 = 1,12lít Có 1,12 lít H2 sinh ra
Ạ
Ậ D NG 3: BÀI T P TÍNH TOÁN
2SO4 1M b ng dung d ch NaOH 20%.
ằ ị
ế ươ ả
t ph ố ả
ế
ằ ố ượ ể Ví d 1ụ : Trung hòa 200ml dung d ch Hị ả ứ a. Vi ng trình ph n ng x y ra; ị b. Tính s gam dung d ch NaOH ph i dùng; ả ị c. N u thay dung d ch NaOH b ng dung d ch KOH thì ph i dùng bao nhiêu ml ng riêng 1,045 g/ml đ trung hòa dung
Trang 5
ị dung dich KOH 5,6%, có kh i l ị d ch axít đã cho.
ướ
ẫ
ả ộ ố ạ
ấ ượ
ậ
H ng d n gi
i m t s d ng bài t p hóa h c 8 nh m nâng cao ch t l
ng b
ộ
ằ môn Hóa H c b c THCS
ọ ọ ậ ợ
ạ ọ Đ gi
ư ế i bài t p d ng t ng h p nh th này. Giáo viên cho h c sinh ầ ế ả ổ ậ ể ả i hai l n và ti n hành gi ư i nh sau: ọ ề ạ đ c đ l
ọ ắ ề ằ ữ ọ t đ b ng ngôn ng hóa h c. cướ 1: Giáo viên cùng h c sinh tóm t
= 1M
B V dd H2SO4 = 200ml = 0,2l CM C%NaOH = 20% C%KOH =5,6%, D =1,045 g/ml
ế ả ứ t ph ng trình ph n ng
ướ ướ ả ạ ọ Giáo viên giúp h c sinh xác đ nh h ng gi i, ôn l ế i các ki n
ứ ả
ươ ướ ng pháp gi ọ ng d n h c sinh gi
+ ươ a. Vi b. Tính mdd NaOH = ? c.Tính VKOH = ? ị c 2 : B ề ậ ụ ể th c có liên quan và đ ra ph i th t c th . ư ẫ ướ ả Giáo viên h i nh sau: c 3 : B ố S mol H 2SO4 có trong dd là: 1 x 0,2 = 0,2 mol a. H2SO4 + Na2SO4 2H2O
2NaOH 2mol 0,4mol ả ố b.
g= 80
1mol 0,2mol S gam NaOH ph i dùng: 0,4 x 40 = 16 gam
60.100 20
ầ ố ị S gam dung d ch NaOH c n dùng:
c. + K2SO4 2H2O
g
= .100 400
ầ ố + 2KOH H2SO4 2mol 1mol 0,2mol 0,4mol S gam KOH c n dùng:
=
l 382, 78
ố ượ Kh i l ng dd KOH 5,6% là : 0,4 x 56 = 22,4 (g) 22, 4 5, 6
400 1, 045
ể Th tích dd KOH là :
ể ướ ả ừ
2
ỗ ử c 4: ề ọ Giáo viên cùng h c sinh ki m tra l ầ ố ạ ấ c l
ủ ạ ế i k t qu v a làm và c ng B ử ạ ỉ i v n đ . Xem có ch nào c n ch nh s a thì s a l Ví d 2ụ : Cho 147g dung d ch Hị ầ ị ả ứ ủ ị 5,2%.Tính n ng đ ph n trăm c a các ch t trong dung d ch sau ph n ng?
ồ c 1ướ : B
Trang 6
i ngay. 2SO4 20%.vào 400g dung d ch BaCl ộ ấ dd H2SO4: mdd = 147g C% = 20% Dd BaCl2 mdd = 400g C% = 5,2%
ướ
ẫ
ả ộ ố ạ
ấ ượ
ậ
H ng d n gi
i m t s d ng bài t p hóa h c 8 nh m nâng cao ch t l
ng b
ộ
ằ môn Hóa H c b c THCS
ọ ọ ậ ấ
ướ ả ứ ả C% các ch t trong dd sau ph n ng? ạ i, ôn l ng gi ế i các ki n B c 2
ướ : Giáo viên giúp h c sinh xác đ nh h ươ ứ ề ả ọ ng pháp gi ị ậ ụ ể i th t c th . th c có liên quan và đ ra ph
= 0,3mol
=
n
H SO 2
4
= 0,1mol
=
n
BaCl
2
ấ ầ
c 3ướ : B ủ ố S mol c a các ch t ban đ u: 147.20 98.100 400.5,2 208.100
+ + BaCl2 H2SO4 BaSO4
ướ
0,1mol 0,1mol 0,1mol 0,3mol 0,1mol
0,2mol 0mol 0,1mol
2SO4 dư
2SO4 là:
ả ứ ồ
PTHH: 2HCl ả ứ c ph n ng Tr ả ứ Trong ph n ng 0,2mol ả ứ Sau ph n ng 0,2mol ư ậ ấ Nh v y các ch t trong dd sau ph n ng g m: HCl và H ố ượ KH i l ng HCl và H mHCl = 0,2.36,5 = 7,3g ư mH2SO4 d = 0,2.98 = 19,6g m dd sau ph n ng
ả ứ = m dd H2SO4 + m dd BaCl2 – m BaSO4 + 400 ị
233.0,1 = 523,7g
.100% = 1,39%
C% = HCl
7,3 523,7
C%
=
.100% = 3,74%
H SO du
2
4
19,6 523,7
ồ ộ = 147 ấ N ng đ % các ch t trong dung d ch:
ướ ả ừ ể
c 4: ề ọ Giáo viên cùng h c sinh ki m tra l ầ ử ỗ ỉ ố ạ ấ c l i ngay.
ượ ủ ạ ế i k t qu v a làm và c ng B ử ạ i v n đ . Xem có ch nào c n ch nh s a thì s a l Ví d 3ụ : Hoà tan 28,6gam Na2CO3.10H2O vào 182ml H2O. Tính n ngồ t r ng DH2O = 1 g/ml. c. Bi ộ ủ đ c a dung d ch thu đ
m
Na CO .10H O 3
2
2
ế ằ =28,6g ướ ị c 1:
ướ ả ạ ng gi i, ôn l ế i các ki n B 2H OV =182ml 2H OD =1g/ml c 2 B
ướ : Giáo viên giúp h c sinh xác đ nh h ươ ề ả ứ ọ ng pháp gi ị ậ ụ ể i th t c th .
2H OV =18ml ( 2H OD =1g/ml ) ddV =182 + 18=200 ml=0,2 l
Na2CO3.10H2O thì có 106g Na2CO3 và 180g H2O 2CO3.10H2O thì có 10,6g Na2CO3 và 18g H2O
Trang 7
th c có liên quan và đ ra ph ướ B c 3: ứ C 286g ậ V y 28,6g Na
ướ
ẫ
ả ộ ố ạ
ấ ượ
ậ
H ng d n gi
i m t s d ng bài t p hóa h c 8 nh m nâng cao ch t l
ng b
ộ
ọ ọ ậ
ằ môn Hóa H c b c THCS
n
=
=0,1mol
Na CO 2 3
10,6 106
=0,5M
C = M
0,1 0,2
ủ ồ ộ N ng đ mol c a dd là:
ướ ả ừ ể
ọ Giáo viên cùng h c sinh ki m tra l ầ c 4: ề ử ỗ ỉ ủ ạ ế i k t qu v a làm và c ng B ử ạ i v n đ . Xem có ch nào c n ch nh s a thì s a l i ngay. ố ạ ấ c l
ậ
ạ
ế
ả
t 1 s ch t đ n gi n
2, CO2, H2 hãy trình bày cách nh n bi
ậ ế t
ố ấ ơ ự ọ
D ng 4: Nh n bi Ví dụ: cho 3 bình đ ng khí O ( H c sinh trình bày )
Ệ Ệ ầ Ph n III HI U QU TH C HI N
Ả ả Ự ậ ọ ệ ươ
ọ ấ ọ
ả ề i giáo viên ph i có th i gian đ u t
ể ư ườ ả ng môn Hoá, nó giúp h c sinh c m th y t ượ c đi u đó, ng ậ
ươ ầ i bài t p Hoá h c r t quan tr ng trong vi c góp ph n ng pháp gi Ph ấ ự ả ấ ượ tin khi làm bài nâng cao ch t l ầ ư ờ ố ậ t p. Mu n làm đ , ứ nghiên c u các bài t p và tham kh o các sách giáo khoa khác … đ đ a ra ấ ph
ọ ạ ệ ấ ệ ng d y h c môn
ữ ả ấ trên đ nâng cao ch t l ả Hóa h c, tôi đã đ t đ
ả
t h c sinh khá gi i tăng cao.
ỏ ứ ọ ậ ủ ế ộ ừ ế ệ
Y u ế
Kém
Khá
TT
iỏ
ệ ớ ố ớ ả ụ
%
%
%
%
%
Sl
Sl
Sl
Sl
3.8
1
3.8
1
11.5 7.7 17.9
53.8 46.2 53.6
30.8 42.3 21.4
7.1
8A 8B 8C
1 2 3
2
l n đ i v i b n thân tôi. ệ c khi áp d ng các bi n pháp Trung bình Gi Sl
ợ ả ng pháp gi i hay nh t, phù h p nh t. ấ ượ ở ụ ể Vi c áp d ng các bi n pháp ế ọ ư ạ ượ c nh ng k t qu r t kh quan nh sau: ỷ ệ ọ ả ế h c sinh y u kém gi m; T l ỷ ệ ọ h c sinh trung bình gi m; T l ệ ọ ặ Đ c bi ả ừ Ngoài ra ý th c h c t p c a các em ti n b rõ r t. Đây v a là k t qu v a ồ ộ là ngu n đ ng viên khích l ế ả ướ 1. K t qu tr Số L pớ nượ l g 26 26 28 ả
8 11 6 ư
3 2 5 ụ 2. K t qu sau khi áp d ng các bi n pháp nh sau: Khá
Y u ế
L pớ
iỏ
Gi
Sl
%
Sl
%
14 12 15 ệ Trung bình % Sl
Kém %
Sl
Sl
%
T T
7.7 15.4
2 4
19.2 15.4 32.1
30.8 26.9 42.9
42.3 42.3 24.4
1 2 3
8A 8B 8C
5 4 9
8 7 12
11 11 6
ế Số nượ l g 26 26 28
ả ấ ượ Nh v y nhìn vào b ng kh o sát k t qu ch t l
ả ệ ấ
ế ả ủ ế ệ ỏ
ụ ệ ặ ậ c và sau khi v n ỷ ệ ệ l ị ả i tăng cao, h c sinh y u kém gi m rõ r t. Đi u này kh ng đ nh ọ ệ ướ ng h c t tr ướ ng tr ụ ề c khi áp dung s l
ẳ ố ượ ả ư ậ ấ ượ ệ ụ d ng các bi n pháp th y đ c hi u qu c a bi p pháp áp d ng là r t cao, t ọ ọ h c sinh khá gi ủ ả tính kh thi c a bi n pháp áp d ng. Đ c bi Trang 8
ướ
ẫ
ả ộ ố ạ
ấ ượ
ậ
H ng d n gi
i m t s d ng bài t p hóa h c 8 nh m nâng cao ch t l
ng b
ộ
ọ ằ ọ ậ môn Hóa H c b c THCS ớ ố
ọ ế ế ọ
ố ọ ế ỉ i 25 h c sinh y u và 01 h c sinh kém ạ i 6
sinh y u kém trong toàn kh i đông, có t ọ ụ ư nh ng sau khi áp d ng không còn h c sinh kém, s h c sinh y u ch còn l em.
ầ Ế Ế Ấ
ạ ả Ậ ộ ố ả
ộ ầ ẽ ư
Ị Ề Ph n IV – K T LU N, Đ XU T, KI N NGH . ủ i pháp c a tôi trong quá trình gi ng d y, tuy ệ nhiên không ph i là tuyêt đ i, nh ng tôi tin, nó s góp m t ph n nào cho vi c ự ả gi t
ọ ằ ụ c t
ọ ề
ỗ ả ư ọ ứ ứ ừ ơ ả ứ ạ
Trên đây là m t s gi ả ố ậ ủ ọ i bài t p c a h c sinh. ắ ượ ừ ắ ệ Qua bi n pháp v a nêu, nh m m c đích cho h c sinh n m b t đ ế ọ ừ ơ ả nh ng ki n th c c b n v hóa h c cũng nh toán h c t đ n gi n đ n ấ ơ nh ng ki n th c ph c t p, khó khăn h n mà h c sinh hay v p ph i m i khi gi
ộ ớ ố ớ ọ ữ ữ ọ ả i bài t p hóa h c. ở Nh đã nói
ọ ố ế
ứ ầ ả ắ ể ộ ậ ấ ọ
ỏ ế ứ ộ
ế ế ậ ư trên, Hóa h c là m t môn m i đ i v i h c sinh THCS ọ ậ ờ ọ ạ ấ ư i r t quan tr ng trong su t th i gian h c t p sau này, chính vì th , là nh ng l ề ế ữ ừ ẫ ộ m t giáo viên Hóa, d n d t các em t nh ng ki n th c đ u tiên là m t đi u ấ r t quan tr ng. Làm sao đ các em không m t căn b n khi lên các b c cao ơ h n? Đó là m t câu h i h t s c khó. ả ả ộ
ễ ơ ở
ấ B n thân c m th y làm sao đ gi ả ổ ậ ớ ế ậ ọ
ấ ợ ừ ọ ủ ế ậ ố
ở ậ ệ ạ i giáo viên d y Hóa
ớ ễ ể ể ả i bài t p m t cách d nh , d hi u, ọ ậ ẽ ẽ ứ thì h c sinh s không c m th y chán và s nh ki n th c lâu h n. B i bài t p ọ ọ ộ ạ toán h c, v t lý h c … cho nên, khi các em hóa h c là m t d ng t ng h p t ứ ả ượ gi c các bài t p Hóa h c cũng là lúc các em c ng c , nâng cao ki n th c i đ ề v tóan và lý. ố ớ Đ i v i ng ạ ấ
ơ
ứ ấ ầ ư ế ế ắ ấ c ph
ượ ơ ậ
ườ b c THCS thì lòng nhi t tình, say ứ ả ế ữ t, giúp các em c m th y yên tâm, h ng mê, sáng t o là nh ng th r t c n thi ở ậ ơ ẽ ả ủ ọ ậ b c THCS s cao h n. thú h n trong h c t p, nh th k t qu c a môn hóa ả ượ ự ươ c các bài i đ mình gi ng pháp và t Nh t là khi các em đã n m đ ơ ậ ướ ẽ ữ ậ t p thì các em s v ng vàng h n khi b c vào b c THPT và các b c cao h n n a.ữ
ượ ể ấ ượ ộ ố ề
c nâng cao tôi xin có m t s đ xu t sau: ộ ậ ượ ầ ấ ủ ứ ể ọ c t m quan tr ng c a b môn đ có
ả ươ ph
ự ơ ề ệ ể ả ơ ầ ng đ Đ ch t l ầ Giáo viên c n nh n th c đ ạ ng pháp gi ng d y cho tích c c h n. Giáo viên c n tham kh o nhi u sách, tài li u tham kh o h n đ làm
ạ
ả ậ phong phú thêm các d ng bài t p. ừ ế ố ượ ừ t nghĩ tùy vào t ng đ i t
ườ Tôi thi ng khác nhau ng
ữ ươ ư ọ ươ i giáo viên có nhi u ph ụ ệ ấ ả
ạ ạ ồ
ọ ở ơ ể ệ
ự ế ạ ượ ự ủ ồ ế, r t mong nh n đ
ấ ấ ị ừ ườ ng, t ng đ a ng h c sinh, t ng tr ợ ọ ạ ề ng pháp d y h c phù h p ph ệ nh ng đây là nh ng kinh nghi m mà tôi đã áp d ng và th y có hi u qu . Nay ệ ả ế ả ư tôi xin m nh d n đ a ra đ các đ ng nghi p cùng tham kh o. B n sáng ki n ể ị d y h c đ n v , tuy nhiên có th này tôi đã tích lũy kinh nghi m qua th c t ề ệ ạ còn có nhi u h n ch c s đóng góp c a các đ ng nghi p ầ cùng các th y cô ậ các c p chuyên môn.
ệ ạ ọ ồ ở ộ ồ
ầ Kính mong h i đ ng khoa h c, quí th y cô, b n bè đ ng nghi p góp ý chân ệ ơ ể ề c hoàn thi n h n. thành đ đ tài ngày càng đ
Trang 9
ượ ả ơ Tôi xin chân thành c m n!
ướ
ẫ
ả ộ ố ạ
ấ ượ
ậ
H ng d n gi
i m t s d ng bài t p hóa h c 8 nh m nâng cao ch t l
ng b
ộ
ọ ọ ậ
ằ môn Hóa H c b c THCS
Trang 10