ướ

ả ộ ố ạ

ấ ượ

H ng d n gi

i m t s  d ng bài t p hóa h c 8 nh m nâng cao ch t l

ng b

ọ ọ ậ

ằ môn Hóa H c b c THCS

Ả I PHÁP

ƯỚ Ẫ Ậ TÊN GI Ả Ộ Ố Ạ H NG D N GI I M T S  D NG BÀI T P HÓA H C 8

Ấ ƯỢ Ằ Ộ Ọ Ọ Ậ NH M NÂNG CAO CH T L NG B  MÔN HÓA H C B C THCS

ầ Ở Ầ

ọ ổ ủ ứ ề ấ ự ế

ấ ả ế ủ ụ

ố ồ ớ ư ứ ấ ấ ờ ố

ậ ờ ỹ

ồ ọ ệ ự ọ ụ Ầ Ph n I – PH N M  Đ U ấ   ọ ộ Hoá h c là m t môn khoa h c nghiên c u v  ch t, s  bi n đ i c a ch t ọ ờ ố cũng nh   ng d ng c a ch t trong đ i s ng và s n xu t. Vì th  Hoá h c có   ệ ậ   ằ vai trò r t to l n trong đ i s ng h ng ngày đ ng th i có m i quan h  m t ệ ư ậ   t v i các môn h c khác, nh : v t lý, sinh h c, k  thu t nông nghi p…. thi ệ Hoá h c có nhi m v  quan tr ng trong vi c đào t o ngu n nhân l c vì:

ữ i có chuyên môn ph c v

ể ệ ể ọ ế ớ ạ ọ ườ Hóa h c góp ph n đào t o nh ng con ng ự ự ạ ộ  xã h i, đ c bi

ồ ự

ầ ể ư ệ ậ ặ ạ ỗ ợ

ọ ứ ề ọ ế ệ

ộ ệ ờ ố ọ

ấ ẽ ở ầ ủ

ạ ữ ư Quan tr ng nh  th , nh ng vi c gi ng d y hoá h c

ứ ả ạ ọ ở ậ ặ ụ  ụ ầ ọ ệ ế   t cho s  phát tri n công nghi p hóa cho s  phát tri n kinh t ọ ấ   ấ ướ đ t n c. Góp ph n vào vi c đào t o chung cho ngu n nhân l c , coi h c v n hóa h c  nh  là m t b  ph n h  tr . Góp ph n phát tri n nhân cách giúp cho   ộ   ng lai có ý th c v  vai trò hóa h c trong đ i s ng xã h i th  h  công dân t ị ạ ọ ủ ả   khoa h c c a xã h i hi n đ i, hình thành xúc c m giá tr , dù h at đ ng trong ở ậ ế ự ứ ề lĩnh v c nào cũng c n có ki n th c v  hóa h c. Riêng     b c THCS, hóa 8, hóa ế 9 s  cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c m  đ u c a môn khoa h c này. ệ ả

ườ ộ

ỏ ọ ộ

ườ ỏ ư t c a môn h c nên đòi h i ng

ở ả ng mà kh  năng này  ấ ế ủ c tính c p thi ươ ữ ọ ự ể

ộ ứ ầ ấ

ấ ượ ủ

hi n nay l ế ậ ươ ự ọ ậ ủ ọ ự ế ệ ng c a các em. V i th c t ư ề ng đ i nhi u nh ng ti

sách giáo khoa và sách bài t p t ủ ờ ữ ng đ i ít, giáo viên không đ  th i gian s a ch a cho h c sinh t

ỉ ướ ả ự ọ ấ ọ làm, giáo viên ch  h

ế ả ả ậ i bài t p d

i nh t đ nh. Do v y đ  giúp các em gi ặ ẫ ể ớ ấ ị ơ ứ ơ ệ

ộ ọ

ự ế ồ ứ

ể ự ả ừ ậ ộ

ỹ ọ ề ộ ấ ế ề

ọ ẫ ằ ả i pháp: “ ổ ế H ng d n gi

ộ ”.

Trang 1

Ả Ề ầ ộ ộ ươ ộ ầ ọ ọ ọ ư ế  b c THCS nói   ơ ng THCS n i tôi đang gi ng d y nói riêng g p không ít khó khăn   chung và tr ể ọ ố ớ ố ớ   t môn này đòi h i h c sinh vì đây là b  môn m i đ i v i các em. Đ  h c t ề   ồ ừ ượ ả ư  các em ch a đ ng b  còn nhi u  duy tr u t ph i t ế ậ ạ ứ ượ   i giáo h n ch . Nh n th c đ ị  ả ớ ứ ng pháp tích c c đ  giúp các em không b viên đ ng l p ph i có nh ng ph ấ   ả ạ ừ ả  ban đ u mà ph i t o cho các em có m t h ng thú nh t m t căn b n ngay t ủ ộ ượ ị c tính tích c c ch  đ ng trong h c t p c a h c sinh và góp   đ nh, phát huy đ ượ ớ ỏ ầ   ng bài ph n không nh  vào ch t l ố ệ ậ ạ   ậ ở i t luy n t p l t p  ử ầ   ạ ớ ố ươ i l p ph n t ữ   ớ ng d n cung c p cho các em nh ng l n h c sinh ph i t ễ  ậ ữ ki n th c, nh ng cách gi ọ ứ ứ ớ ế   t là phát dàng h n, nh  ki n th c lâu h n, có h ng thú v i môn h c, đ c bi ệ   ệ ể ư ứ ậ ể  duy hóa h c thì vi c làm thí nghi m tri n năng l c nh n th c và phát tri n t ậ ộ ể ươ ứ đ  tìm ra ki n th c cũng là m t ph   ng pháp. Bài t p hoá h c là m t trong ữ ế ữ ỹ ả nh ng ngu n giúp các em hình thành ki n th c, nh ng k  năng, k  x o… ư  đó rút ra i m t bài t p Hoá h c và t Nh ng làm sao cho các em có th  t    gi ạ   ấ ứ ữ nh ng ki n th c b  ích đó đang là m t v n đ  mà r t nhi u giáo viên d y ớ   ẽ ộ ượ c trình bày chia s  m t chút kinh nghi m v i Hóa phân vân. Vì th , tôi xin đ ộ ố ạ ướ ậ ả gi   i m t s  d ng bài t p hóa h c 8 nh m nâng ọ ậ ấ ượ ng b  môn Hóa H c b c THCS cao ch t l Ấ Ế ầ Ph n II – GI I QUY T V N Đ

ướ

ả ộ ố ạ

ấ ượ

H ng d n gi

i m t s  d ng bài t p hóa h c 8 nh m nâng cao ch t l

ng b

ằ môn Hóa H c b c THCS

ọ ở ơ ị

ọ ọ ậ ng môn Hóa h c

.  đ n v  tôi công tác

ấ ượ ị ọ ư ự ự ạ ự 1. Th c tr ng ch t l Trong th c t

ơ ữ ầ

ự ầ ư ớ ầ ư ọ

ế ọ

ể ạ ộ ọ

ả ọ ậ ộ ề

ơ ậ ể ả ọ ọ

ự ế ở ơ  đ n v  tôi công tác, h c sinh ch a th c s  yêu và thích     ấ ỡ  ọ ọ ọ h c môn Hóa h c. H n n a các em m i l n đ u h c môn Hóa nên còn r t b ờ ư ỡ    và ch a dành th i gian cho môn h c này. ng . Các em ch a có s  đ u t ỉ ợ ậ Th m ch  các còn có c m giác “s  nó” th  nên h c sinh nhìn chung còn lúng   ứ   ế ề ươ ng pháp h c t p b  môn. Làm th  nào đ  t o cho h c sinh h ng túng v  ph . Vì thế  ộ ấ ọ ậ thú h c t p, yêu thích b  môn đang là m t v n đ  mà tôi băn khoăn ượ chúng ta ph i kh i d y đam mê Hóa h c cho h c sinh đ  phát huy đ   c năng ự ủ l c c a các em.

ể ự ệ ả ả i bài

Đ  th c hi n bi n pháp này tôi đã ti n hành kh o sát kĩ năng gi ả ư ế

Y u ế

Kém

L pớ

Khá

iỏ

Sl

%

Sl

%

%

Sl

%

Trung bình Sl

%

Sl

3.8

1

3.8

1

11.5 7.7 17.9

8A 8B 8C

1 2 3

3 2 5

14 12 15

2

ế ệ ậ ủ ọ ố ớ t p c a h c sinh kh i l p 8, k t qu  nh  sau: Gi TT

8 11 6 ậ

30.8 42.3 21.4 ấ

53.8 46.2 53.6 ề

Số  nượ l g 26 26 28 Nhìn vào k t qu

ế

7.1 ả ọ   ế ả ở ả  b ng trên chúng ta đ u nh n th y rõ k t qu  h c  h c sinh y u kém còn cao…

ế sinh khá gi

ướ i r t th p trong khi đó t  l ể ỏ ấ 2. Các b

ẩ ể ự ự

ươ

ổ ề ở ể

ầ ể ng pháp, cách th c t

ươ ng pháp t

ở ơ ề ng h c sinh khác nhau. Nh ng, t ớ ố ượ ng môn Hóa

ọ ậ ướ ẫ ệ ư ọ H ng d n gi

ậ ạ ọ

ọ ậ ơ ả ữ

ướ ­ H ng d n gi nh ng thao tác c n thi ướ ữ

ế ấ

t  tên,  vi ợ ứ ử ố ọ

ế ụ ậ ơ ả ụ ậ ả ọ i các

ầ ả

ở ộ ữ ỹ ế ọ ấ ỉ ệ ọ ệ c tri n khai bi n pháp ệ ạ ọ ấ           Chúng ta đang th c hi n d y h c phát tri n ph m ch t, năng l c cho   ạ ắ ệ ọ ụ   ự ướ  giai đo n s p b ng trình giáo d c c vào th c hi n ch h c sinh và đang  ế ữ   ọ ạ ỗ ổ t nghĩ, m i giáo viên d y Hóa h c đ u có nh ng ph  thông t ng th . Tôi thi ứ ổ ứ ấ ượ   ươ ng  ch c khác nhau đ  góp ph n nâng cao ch t l ph ậ ổ ứ ạ ọ   ả  ch c d y h c môn Hóa. B n thân tôi cũng v y, tôi có nhi u ph ọ ấ   ạ ừ ự ố ượ  th c tr ng ch t khác nhau cho các đ i t ầ   ớ ớ ị ượ ng h c sinh l p 8, là l p đ u  đ n v  tôi công tác, v i đ i t l ả ộ ố ạ   ụ tiên h c môn Hóa tôi đã v n d ng bi n pháp  i m t s  d ng ự ư bài t pậ  theo trình t  nh  sau: ơ ẳ ả ẫ ữ i nh ng bài t p hóa h c s  đ ng t o cho h c sinh ơ ế ể ả ầ i các bài t p c  b n h n. t đ  gi ệ ư ế ậ ừ ệ ẫ   t   kí   hi u  các ­  T   vi c h ng d n  nh ng  bài t p  nh   vi ấ ứ ủ ơ ị ự ố , tính hóa tr , d a vào công th c c a đ n ch t, h p ch t, tính nguyên   nguyên t ể ả   ế ụ ậ ẽ ử ố  kh i…s  giúp h c sinh v n d ng ki n th c, thao tác đ  gi  kh i, phân t i t ọ ơ ả ậ các bài t p hóa h c c  b n. ữ ừ  nh ng bài t p c  b n, h c sinh ti p t c v n d ng gi ­ Sau đó t ơ ứ ạ bài t p ph c t p h n. ỹ  ư ậ ự ứ ứ   ng  ng. Ki n th c hóa h c ngày càng m  r ng, nâng cao thì k  năng

năng t cũng m  r ng và phát tri n theo.

Trang 2

Nh  v y s  phát tri n c a các tri th c đã góp ph n n y sinh nh ng k ươ ở ộ ỹ K  năng gi ư ể ủ ứ ể ậ i bài t p hóa h c đ ể ư ế ả ệ ậ ể ỹ ệ   ượ c hình thành là do siêng năng luy n ậ   t p, nh ng luy n t p nh  th  nào đ  hình thành và phát tri n thành k  năng

ướ

ả ộ ố ạ

ấ ượ

H ng d n gi

i m t s  d ng bài t p hóa h c 8 nh m nâng cao ch t l

ng b

ằ môn Hóa H c b c THCS

ọ ọ ậ ậ

ệ ậ ệ ả ư ọ đây vi c luy n t p gi i bài t p hóa h c tôi đ a ra các quy trình

ụ ể Ở c  th ?  sau:

ả c khi cho h c sinh gi ộ ị

ạ ơ ằ ắ ậ ươ ự ể ọ ộ   ọ i bài t p, giáo viên cho h c sinh suy nghĩ m t ậ   ng c  th  cho bài t p đó. Bên c nh đó   i nh m kh c sâu h n cách ụ ể ự ả  gi ng t ẫ . ứ ấ  Luy n t p theo m u ệ ậ Th  nh t: ậ ọ ướ Tr ướ ộ ậ  đ  h c sinh t

ệ ậ

ướ ẫ

ọ ng d n cho h c sinh gi ừ ơ ữ cách đ c l p , sau đó theo m t đ nh h ư ộ ố đ a ra m t s  bài t p t ớ ọ ả i m i h c. gi ứ ẫ .  Luy n t p không theo m u Th  hai: ộ ọ ậ Giao cho h c sinh m t l ai bài t p nào đó h ế ế  căn b n đ n nâng cao, t

ớ ứ ạ ậ

ộ ả   i ế   ả ả  đ n gi n đ n ầ   ậ ừ ứ i các bài t p v a s c v i yêu c u ố ớ ựơ ủ   c c ng c  và phát

ể ấ ườ ả ọ ổ ừ ố trong nh ng tình hu ng có bi n đ i t ả ụ ọ ầ ph c t p. C n cho h c sinh v n d ng gi ể ỹ nâng cao d n m t cách th ng xuyên đ  k  năng  m i đ tri n mà h c sinh không c m th y nhàm chán hay quá khó.

ề ứ

ọ ố ợ ệ ậ ẻ Luy n t p theo nhi u hình th c khác nhau. ầ

ằ ả ằ ệ hình th c gi gi ọ ấ t ra gi y…

ạ ế ứ ạ ậ ọ ộ

ướ ữ

Nói tóm l i giáo viên ph i đ a ra cho h c sinh nh ng đ nh h ọ ấ ỳ

ọ ườ ng ụ d ng cho b t k  bài t p hóa h c nào. ả ậ ộ i m t bài t p

ể c th  nh t

ữ ệ ằ ọ t đ  bài rõ ràng b ng các ký hi u và ngôn ng  hóa h c.

ướ ả i. ế ầ ị : Xác đ nh h

ế t) ng gi ị ệ ắ ấ ậ ầ ọ Th  ba:ứ ề   ể ạ ự ớ Đ  t o s  m i m , tránh nhàm chán trong h c sinh, c n ph i h p nhi u ể ạ ậ ả ứ   i bài t p khác nhau. Ch ng h n giáo viên có th  cho h c sinh ằ ờ ứ i b ng hình th c dùng l i, b ng các thí nghi m, b ng cách vi ỏ   ả ệ i bài t p hóa h c là m t quá trình ph c t p, đòi h i i, vi c gi ụ ể ể ị ả ư   ng c  th  đ  áp ậ (cid:0) Quy trình th c hi n khi gi ệ ụ ứ ấ : Tìm hi u đ  bài. ề ướ B ị ­ Xác đ nh cái đã cho và cái c n tìm. ắ ề ­ Tóm t ị ổ ơ ­ Đ i đ n v  tính (n u c n thi ứ ướ c th  hai B ớ ạ ­ Nh  l ẫ   i các khái ni m, các đ nh lu t, quy t c, tính ch t, các bài m u

có liên quan.

ố ệ ầ ủ ề

ệ ữ ả i. c gi

ẵ ở ướ  b c hai.

ư

ả ờ ế ữ ủ ề

ả ộ ố ạ ậ ụ ậ ề ­ Tìm m i liên h  gi a các đi u ki n và yêu c u c a đ  bài. ướ ề ­ Đ  ra các b ứ : Trình bày l ờ ướ c th  ba B i. i gi ướ ệ ạ ả ự i đã v ch s n  ­ Th c hi n các b c gi ả ạ ế ể ứ ư: Ki m tra l ướ i k t qu . ­ B c th  t ề ầ ­ Xem đã tr  l i đúng các yêu c u đ  bài ch a. ư ử ụ ­ S  d ng h t d  liêu c a đ  bài ch a. ­ Tính toán chính xác ch a.ư 3. V n d ng vào gi i m t s  d ng bài t p.

Ạ Ề Ậ Ọ Ứ

Trang 3

ậ ể ố ị D NG 1: BÀI TOÁN V  L P CÔNG TH C HOÁ H C ớ I/ a,L p CTHH c a Fe(III) v i O ầ ồ ư   Ta đ  hóa tr  lên đ u r i đ a chéo xu ng

ướ

ả ộ ố ạ

ấ ượ

H ng d n gi

i m t s  d ng bài t p hóa h c 8 nh m nâng cao ch t l

ng b

ọ ọ ậ

ằ môn Hóa H c b c THCS

ậ ể ầ ả ướ ồ ư ỉ ố ố ớ    b, L p CTHH c a S(IV) v i O ị   Ta đ  hóa tr  trên đ u gi n c r i đ a ch  s  xu ng

ậ ế ỷ ệ ố ượ t t l ề  % v  kh i l ủ ng c a các

II/ Bài toán l p CTHH khi bi ấ ố ạ t o nên ch t. nguyên t

%A M  :

%C M

A

C

B

ế ạ D ng bài toán này liên quan đ n: x : y : z  =

%B M  :  ế

ấ ủ ợ ế

ề v  kh i l ậ ng?

ứ ề ử ủ ừ ố ự c a t ng nguyên t d a vào t ỷ ệ   l

ố % kh i l

ả i i

xOy

Ví d :ụ  L p CTHH c a h p ch t, trong đó S chi m 40% ; O chi m 60% ố ượ ố Nghiên c u đ  bài: Tính s  nguyên t ố ượ ừ ng trong t ng nguyên t ẫ ả ướ H ng d n gi i ờ ị i gi Xác đ nh l ạ ế ổ c 1 ả t CTHH d ng t ng quát ờ L i gi ổ CTHH t ng quát: S

: Vi ư

c 2 ướ B ớ v i x,y ch a bi ướ : Tìm t B ế t ỷ ệ  l x : y Ta có :

%S M  :

%O M  =

40 32

60 16

S

O

x  :  y = = = 1:3

3

ế ậ B ướ :  Vi c 3 V y CTHH là SO

t CTHH đúng ị

2SO4 d , ng

ị ư ườ i ta

2. Xác đ nh tên kim lo i ?

ấ III/ Bài toán xác đ nh tên ch t: ạ Ví d :ụ  Cho 6,5 g m t kim lo i R hoá tr  II vào dd H ượ ộ ị ạ thu đ

ả ả i ờ L i gi i

5,6 R

ổ c 1 nR = c 2,24 lít H ẫ ả ướ H ng d n gi i ờ ị i gi Xác đ nh l ọ ẫ ướ : H ng d n h c sinh đ i ra ầ ố ệ ướ B ố s  mol  theo s  li u đ u bài

=0,1 mol B RSO4 +  H2 ế

24,2 n H 2  =  4,22 R + H2SO4   (cid:0) 1mol                            1mol 0,1 mol                     0,1mol

ố ư ướ : c 2 Vi t PTHH Tìm nguyên t ­ ­ ch a bi ế t

5,6 1,0

R = ậ   = 65 V y R là Zn c 3 iả ờ ướ : Tr  l

B                                        Ậ Ạ ƯƠ D NG 2 : BÀI T P TÍNH THEO PH NG TRÌNH HOÁ H C

ố ủ ấ ủ ố ị Ọ ấ ấ ỳ

I/ Tìm s  mol c a ch t A theo s  mol xác đ nh c a 1 ch t b t k  trong PTHH.

ự ứ ị ố ỷ ệ ố  s  mol gi a s ữ ố l Ví d :ụ  Tính s  mol Na ế 2O t o thành n u có 0,2 mol Na b  đ t cháy. 2O d a vào t Nghiên c u đ u bài: Tính s  mol Na

Trang 4

ẫ ố ố ầ 2O trong PTHH. mol Na và s  mol Na ả ướ i H ng d n gi

ướ

ấ ượ

ả ộ ố ạ

H ng d n gi

i m t s  d ng bài t p hóa h c 8 nh m nâng cao ch t l

ng b

ọ ọ ậ

ờ ả i ờ L i gi 0t (cid:0) (cid:0) (cid:0) ị Xác đ nh l ế O2

ằ môn Hóa H c b c THCS ả i t PTHH x y ra ỷ ệ ố

ữ    s  mol gi a i gi ả  l 4Na  +    4mol 2 Na2O 2mol

ấ ầ 0,1 mol

B B : Xác đ nh t ch t cho  và ch t tìm B B c 3 c 4 ướ :  Vi c 1 ị ướ c 2 ấ ấ ướ : Tính n  ch t c n tìm ướ : Tr  l iả ờ 0,2 mol          Có 0,1 mol Na2O

ố ấ ấ ỳ ủ ủ ố ấ ị

II/ Tìm s  g c a ch t A theo s  mol xác đ nh c a 1 ch t b t k  trong PTHH.

2

ế ằ ế ầ ố t r ng c n dùng h t 0,5 mol O

ả ị ố 4 b  đ t cháy. Bi 2 và H2O ?

ẩ ướ

i ờ L i gi 0t (cid:0) (cid:0) (cid:0) Ví dụ: Tính  s  g CH ạ và s n ph m t o thành là CO ẫ H ng d n gi ị Xác đ nh l ế ả  CO2 + 2H2O

ả i t PTHH x y ra ỷ ệ ố ả i ờ i gi ả  l ữ    s  mol gi a CH4 +     2O2   1mol       2mol

ấ ầ

B B : Xác  đ nh t ch t cho  và ch t tìm B B c 3 c 4 ướ :  Vi c 1 ướ ị c 2 ấ ấ ướ : Tính n  ch t c n tìm ướ : Tr  l iả ờ 0,25mol    0,5mol mCH4 = 0,25.16 = 4g

ể III/ Tìm th  tích khí tham gia ho c t o thành

ượ ạ ở c t o thành đktc khi cho 2,8 g Fe tác ặ ạ 2 đ

ả ả i ờ L i gi i

mol

05,0

8,2 56

ổ Ví d :ụ  Tính th  tích khí H ể ư ớ ụ d ng v i dd HCl d  ? ẫ ả ướ H ng d n gi i ờ ị i gi Xác đ nh l ọ ẫ ướ : H ng d n h c sinh đ i ra (cid:0) nFe =

2

ố ướ B c 1 ố s  mol Fe ướ : Tính s  mol H c 2 B FeCl2 +  H2 ế ­

2

Vi t PTHH ố Tìm s  mol H

ủ ể B c 3 ướ : Tính th  tích c a H 2

B c 4 ướ : Tr  l iả ờ Fe   +   2HCl  (cid:0) 1mol                                 1mol 0,05 mol                          0,05mol VH 2  = 0,05.22,4 = 1,12lít Có 1,12 lít H2 sinh ra

Ậ D NG 3: BÀI T P TÍNH TOÁN

2SO4 1M b ng dung d ch NaOH 20%.

ằ ị

ế ươ ả

t ph ố ả

ế

ằ ố ượ ể Ví d  1ụ : Trung hòa 200ml dung d ch Hị ả ứ a. Vi ng trình ph n  ng x y ra; ị b. Tính s  gam dung d ch NaOH ph i dùng; ả ị c. N u thay dung d ch NaOH b ng dung d ch KOH thì ph i dùng bao nhiêu ml ng riêng 1,045 g/ml đ  trung hòa dung

Trang 5

ị dung dich KOH 5,6%, có kh i l ị d ch axít đã cho.

ướ

ả ộ ố ạ

ấ ượ

H ng d n gi

i m t s  d ng bài t p hóa h c 8 nh m nâng cao ch t l

ng b

ằ môn Hóa H c b c THCS

ọ ọ ậ ợ

ạ ọ Đ  gi

ư ế i bài t p d ng t ng h p nh  th  này. Giáo viên cho h c sinh ầ ế ả ổ ậ ể ả i hai l n và ti n hành gi ư i nh  sau: ọ ề ạ đ c đ  l

ọ ắ ề ằ ữ ọ t đ  b ng ngôn ng  hóa h c. cướ  1: Giáo viên cùng h c sinh tóm t

=  1M

B V dd H2SO4  = 200ml = 0,2l CM C%NaOH   = 20% C%KOH   =5,6%, D =1,045 g/ml

ế ả ứ t ph ng trình ph n  ng

ướ ướ ả ạ ọ  Giáo viên giúp h c sinh xác đ nh h ng gi i, ôn l ế   i các ki n

ứ ả

ươ ướ ng pháp gi ọ ng d n h c sinh gi

+ ươ a. Vi b. Tính mdd NaOH = ? c.Tính VKOH = ? ị c 2 : B ề ậ ụ ể th c có liên quan và đ  ra ph i th t c  th . ư ẫ ướ ả  Giáo viên h i nh  sau: c 3 : B ố S  mol H 2SO4 có trong dd là:  1 x 0,2  = 0,2 mol a.     H2SO4 + Na2SO4 2H2O

2NaOH 2mol 0,4mol ả ố b.

g= 80

1mol 0,2mol S  gam NaOH ph i dùng: 0,4 x 40 = 16 gam

60.100 20

ầ ố ị S  gam dung d ch NaOH c n dùng:

c. + K2SO4 2H2O

g

= .100 400

ầ ố +    2KOH H2SO4             2mol 1mol 0,2mol        0,4mol S  gam KOH c n dùng:

=

l 382, 78

ố ượ Kh i l ng dd KOH 5,6% là : 0,4 x 56 = 22,4 (g) 22, 4 5, 6

400 1, 045

ể Th  tích dd KOH là :

ể ướ ả ừ

2

ỗ ử c 4: ề ọ  Giáo viên cùng h c sinh ki m tra l ầ ố ạ ấ c  l

ủ   ạ ế i k t qu  v a làm và c ng B ử ạ ỉ i v n đ . Xem  có ch  nào c n ch nh s a thì s a l Ví  d  2ụ :  Cho 147g dung d ch Hị ầ ị ả ứ ủ ị 5,2%.Tính n ng đ  ph n trăm c a các ch t trong dung d ch sau ph n  ng?

ồ c 1ướ : B

Trang 6

i ngay. 2SO4  20%.vào 400g dung d ch BaCl ộ ấ dd H2SO4:  mdd = 147g C% = 20% Dd BaCl2 mdd = 400g C% = 5,2%

ướ

ả ộ ố ạ

ấ ượ

H ng d n gi

i m t s  d ng bài t p hóa h c 8 nh m nâng cao ch t l

ng b

ằ môn Hóa H c b c THCS

ọ ọ ậ ấ

ướ ả ứ ả C% các ch t trong dd sau ph n  ng? ạ i, ôn l ng gi ế   i các ki n B c 2

ướ : Giáo viên giúp h c sinh xác đ nh h ươ ứ ề ả ọ ng pháp gi ị ậ ụ ể i th t c  th . th c có liên quan và đ  ra ph

= 0,3mol

=

n

H SO 2

4

= 0,1mol

=

n

BaCl

2

ấ ầ

c 3ướ :  B ủ ố S  mol c a các ch t ban đ u:  147.20 98.100 400.5,2 208.100

+ + BaCl2 H2SO4 BaSO4

ướ

0,1mol 0,1mol 0,1mol 0,3mol 0,1mol

0,2mol 0mol 0,1mol

2SO4 dư

2SO4 là:

ả ứ ồ

PTHH:  2HCl ả ứ c ph n  ng Tr ả ứ Trong ph n  ng 0,2mol ả ứ Sau ph n  ng 0,2mol ư ậ ấ Nh  v y các ch t trong dd sau ph n  ng g m: HCl và H ố ượ KH i l ng HCl và H mHCl = 0,2.36,5 = 7,3g ư mH2SO4 d  = 0,2.98 = 19,6g m dd sau ph n  ng

ả ứ  = m dd H2SO4 + m dd BaCl2 – m BaSO4      + 400 ị

­        233.0,1 = 523,7g

.100% = 1,39%

C%  =  HCl

7,3 523,7

C%

=

.100% = 3,74%

H SO du

2

4

19,6 523,7

ồ ộ = 147 ấ N ng đ  % các ch t trong dung d ch:

ướ ả ừ ể

c 4: ề ọ  Giáo viên cùng h c sinh ki m tra l ầ ử ỗ ỉ ố ạ ấ c  l i ngay.

ượ ủ   ạ ế i k t qu  v a làm và c ng B ử ạ i v n đ . Xem  có ch  nào c n ch nh s a thì s a l Ví d  3ụ :  Hoà tan 28,6gam Na2CO3.10H2O vào 182ml H2O. Tính n ngồ   t r ng DH2O = 1 g/ml. c. Bi ộ ủ đ  c a dung d ch thu đ

m

Na CO .10H O 3

2

2

ế ằ =28,6g ướ ị   c 1:

ướ ả ạ ng gi i, ôn l ế   i các ki n B 2H OV =182ml 2H OD =1g/ml c 2 B

ướ : Giáo viên giúp h c sinh xác đ nh h ươ ề ả ứ ọ ng pháp gi ị ậ ụ ể i th t c  th .

2H OV =18ml ( 2H OD =1g/ml ) ddV =182 + 18=200 ml=0,2 l

Na2CO3.10H2O thì có 106g Na2CO3  và 180g H2O 2CO3.10H2O thì có 10,6g Na2CO3  và 18g H2O

Trang 7

th c có liên quan và đ  ra ph ướ B c 3:  ứ C    286g  ậ V y 28,6g Na   

ướ

ả ộ ố ạ

ấ ượ

H ng d n gi

i m t s  d ng bài t p hóa h c 8 nh m nâng cao ch t l

ng b

ọ ọ ậ

ằ môn Hóa H c b c THCS

n

=

=0,1mol

Na CO 2 3

10,6 106

=0,5M

C = M

0,1 0,2

ủ ồ ộ N ng đ  mol c a dd là:

ướ ả ừ ể

ọ  Giáo viên cùng h c sinh ki m tra l ầ c 4: ề ử ỗ ỉ ủ   ạ ế i k t qu  v a làm và c ng B ử ạ i v n đ . Xem  có ch  nào c n ch nh s a thì s a l i ngay. ố ạ ấ c  l

ế

t 1 s  ch t đ n gi n

2, CO2, H2 hãy trình bày cách nh n bi

ậ ế t

ố ấ ơ ự ọ

D ng 4: Nh n bi           Ví dụ: cho 3 bình đ ng khí O                                       ( H c sinh trình bày )

Ệ Ệ ầ Ph n III ­  HI U QU  TH C HI N

Ả ả Ự ậ ọ ệ ươ

ọ ấ ọ

ả ề i   giáo   viên  ph i   có  th i  gian   đ u  t

ể ư ườ ả ng môn Hoá, nó giúp h c sinh c m th y t ượ c  đi u   đó,  ng ậ

ươ ầ   i bài t p Hoá h c r t quan tr ng trong vi c góp ph n ng pháp gi Ph ấ ự ả ấ ượ    tin khi làm bài nâng cao ch t l ầ ư   ờ ố ậ t p.  Mu n   làm  đ , ứ nghiên c u các bài t p và tham kh o các sách giáo khoa khác … đ  đ a ra   ấ ph

ọ ạ ệ ấ ệ ng d y h c môn

ữ ả ấ trên đ  nâng cao ch t l ả Hóa h c, tôi đã đ t đ

t h c sinh khá gi i tăng cao.

ỏ ứ ọ ậ ủ ế ộ ừ ế ệ

Y u ế

Kém

Khá

TT

iỏ

ệ ớ ố ớ ả ụ

%

%

%

%

%

Sl

Sl

Sl

Sl

3.8

1

3.8

1

11.5 7.7 17.9

53.8 46.2 53.6

30.8 42.3 21.4

7.1

8A 8B 8C

1 2 3

2

l n đ i v i b n thân tôi. ệ c khi áp d ng các bi n pháp Trung bình Gi Sl

ợ ả ng pháp gi i hay nh t, phù h p nh t. ấ ượ ở ụ ể Vi c áp d ng các bi n pháp  ế ọ ư ạ ượ c nh ng k t qu  r t kh  quan nh  sau:  ỷ ệ ọ ả ế  h c sinh y u kém gi m; ­ T  l ỷ ệ ọ  h c sinh trung bình gi m; ­ T  l ệ ọ ặ ­ Đ c bi ả ừ   Ngoài ra ý th c h c t p c a các em ti n b  rõ r t. Đây v a là k t qu  v a ồ ộ là ngu n đ ng viên khích l ế ả ướ 1. K t qu  tr Số  L pớ nượ l g 26 26 28 ả

8 11 6 ư

3 2 5 ụ 2. K t qu  sau khi áp d ng các bi n pháp nh  sau: Khá

Y u ế

L pớ

iỏ

Gi

Sl

%

Sl

%

14 12 15 ệ Trung bình % Sl

Kém  %

Sl

Sl

%

T T

7.7 15.4

2 4

19.2 15.4 32.1

30.8 26.9 42.9

42.3 42.3 24.4

1 2 3

8A 8B 8C

5 4 9

8 7 12

11 11 6

ế Số  nượ l g 26 26 28

ả ấ ượ Nh  v y nhìn vào b ng kh o sát k t qu  ch t l

ả ệ ấ

ế ả ủ ế ệ ỏ

ụ ệ ặ ậ   c và sau khi v n ỷ ệ  ệ  l ị ả i tăng cao, h c sinh y u kém gi m rõ r t. Đi u này kh ng đ nh   ọ   ệ ướ ng h c t tr ướ ng tr ụ ề c khi áp dung s  l

ẳ ố ượ ả ư ậ ấ ượ ệ ụ d ng các bi n pháp th y đ c hi u qu  c a bi p pháp áp d ng là r t cao, t ọ ọ h c sinh khá gi ủ ả tính kh  thi c a bi n pháp áp d ng. Đ c bi Trang 8

ướ

ả ộ ố ạ

ấ ượ

H ng d n gi

i m t s  d ng bài t p hóa h c 8 nh m nâng cao ch t l

ng b

ọ ằ ọ ậ môn Hóa H c b c THCS ớ ố

ọ ế ế ọ

ố ọ ế ỉ i 25 h c sinh y u và 01 h c sinh kém ạ   i 6

sinh y u kém trong toàn kh i đông, có t ọ ụ ư nh ng sau khi áp d ng không còn h c sinh kém, s  h c sinh y u ch  còn l em.

ầ Ế Ế Ấ

ạ ả Ậ ộ ố ả

ộ ầ ẽ ư

Ị Ề Ph n IV – K T LU N, Đ  XU T, KI N NGH . ủ i pháp c a tôi trong quá trình gi ng d y, tuy   ệ   nhiên không ph i là tuyêt đ i, nh ng tôi tin, nó s  góp m t ph n nào cho vi c ự ả  gi t

ọ ằ ụ c t

ọ ề

ỗ ả ư ọ ứ ứ ừ ơ ả ứ ạ

Trên đây là m t s  gi ả ố ậ ủ ọ i bài t p c a h c sinh. ắ ượ ừ  ắ ệ Qua bi n pháp v a nêu, nh m m c đích cho h c sinh n m b t đ ế   ọ ừ ơ ả nh ng ki n th c c  b n v  hóa h c cũng nh  toán h c t  đ n gi n đ n ấ ơ   nh ng ki n th c ph c t p, khó khăn h n mà h c sinh hay v p ph i m i khi gi

ộ ớ ố ớ ọ ữ ữ ọ ả i bài t p hóa h c. ở Nh  đã nói

ọ ố ế

ứ ầ ả ắ ể ộ ậ ấ ọ

ỏ ế ứ ộ

ế ế ậ ư    trên, Hóa h c là m t môn m i đ i v i h c sinh THCS ọ ậ ờ ọ ạ ấ ư   i r t quan tr ng trong su t th i gian h c t p sau này, chính vì th , là nh ng l ề   ế ữ ừ ẫ ộ m t giáo viên Hóa, d n d t các em t  nh ng ki n th c đ u tiên là m t đi u ấ r t quan tr ng. Làm sao đ  các em không m t căn b n khi lên các b c cao   ơ h n? Đó là m t câu h i h t s c khó.  ả ả ộ

ễ ơ ở

ấ B n thân c m th y làm sao đ  gi ả ổ ậ ớ ế ậ ọ

ấ ợ ừ ọ ủ ế ậ ố

ở ậ ệ ạ i giáo viên d y Hóa

ớ ễ ể   ể ả i bài t p m t cách d  nh , d  hi u, ọ ậ   ẽ ẽ ứ thì h c sinh s  không c m th y chán và s  nh  ki n th c lâu h n. B i bài t p ọ ọ ộ ạ    toán h c, v t lý h c … cho nên, khi các em hóa h c là m t d ng t ng h p t ứ   ả ượ gi c các bài t p Hóa h c cũng là lúc các em c ng c , nâng cao ki n th c i đ ề v  tóan và lý. ố ớ Đ i v i ng ạ ấ

ơ

ứ ấ ầ ư ế ế ắ ấ c ph

ượ ơ ậ

ườ  b c THCS thì lòng nhi   t tình, say ứ   ả ế ữ t, giúp các em c m th y yên tâm, h ng mê, sáng t o là nh ng th  r t c n thi ở ậ ơ   ẽ ả ủ ọ ậ  b c THCS s  cao h n. thú h n trong h c t p, nh  th  k t qu  c a môn hóa  ả ượ ự ươ   c các bài i đ  mình gi ng pháp và t Nh t là khi các em đã n m đ ơ   ậ ướ ẽ ữ ậ t p thì các em s  v ng vàng h n khi b c vào b c THPT và các b c cao h n n a.ữ

ượ ể ấ ượ ộ ố ề

c nâng cao tôi xin có m t s  đ  xu t sau: ộ ậ ượ ầ ấ ủ ứ ể ọ c t m quan tr ng c a b  môn đ  có

ả ươ ph

ự ơ ề ệ ể ả ơ ầ ng đ Đ  ch t l ầ ­ Giáo viên c n nh n th c đ ạ ng pháp gi ng d y cho tích c c h n. ­ Giáo viên c n tham kh o nhi u sách, tài li u tham kh o h n đ  làm

ả ậ phong phú thêm các d ng bài t p. ừ ế ố ượ ừ t nghĩ tùy vào t ng đ i t

ườ Tôi thi ng khác nhau ng

ữ ươ ư ọ ươ i giáo viên có nhi u ph ụ ệ ấ ả

ạ ạ ồ

ọ ở ơ ể ệ

ự ế ạ ượ ự ủ ồ ế, r t mong nh n đ

ấ ấ ị   ừ ườ ng, t ng đ a ng h c sinh, t ng tr ợ   ọ ạ ề ng pháp d y h c phù h p ph ệ nh ng đây là nh ng kinh nghi m mà tôi đã áp d ng và th y có hi u qu . Nay   ệ ả ế   ả ư tôi xin m nh d n đ a ra đ  các đ ng nghi p cùng tham kh o. B n sáng ki n ể  ị  d y h c   đ n v , tuy nhiên có th này tôi đã tích lũy kinh nghi m qua th c t ề ệ   ạ còn có nhi u h n ch c s  đóng góp c a các đ ng nghi p ầ cùng các th y cô ậ  các c p chuyên môn.

ệ ạ ọ ồ ở ộ ồ

ầ Kính mong h i đ ng khoa h c, quí th y cô, b n bè đ ng nghi p góp ý chân ệ ơ ể ề c hoàn thi n h n. thành đ  đ  tài ngày càng đ

Trang 9

ượ ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!

ướ

ả ộ ố ạ

ấ ượ

H ng d n gi

i m t s  d ng bài t p hóa h c 8 nh m nâng cao ch t l

ng b

ọ ọ ậ

ằ môn Hóa H c b c THCS

Trang 10