H ng d n gi i m t s d ng bài t p hóa h c 8 nh m nâng cao ch t l ng bướ ượ
môn Hóa H c b c THCS
TÊN GI I PHÁP
H NG D N GI I M T S D NG BÀI T P HÓA H C 8 ƯỚ
NH M NÂNG CAO CH T L NG B MÔN HÓA H C B C THCS ƯỢ
Ph n I – PH N M ĐU
Hoá h c là m t môn khoa h c nghiên c u v ch t, s bi n đi c a ch t ế
cũng nh ng d ng c a ch t trong đi s ng và s n xu t. Vì th Hoá h c cóư ế
vai trò r t to l n trong đi s ng h ng ngày đng th i có m i quan h m t
thi t v i các môn h c khác, nh : v t lý, sinh h c, k thu t nông nghi p….ế ư
Hoá h c có nhi m v quan tr ng trong vi c đào t o ngu n nhân l c vì:
Hóa h c góp ph n đào t o nh ng con ng i có chuyên môn ph c v ườ
cho s phát tri n kinh t xã h i, đc bi t cho s phát tri n công nghi p hóa ế
đt n c. Góp ph n vào vi c đào t o chung cho ngu n nhân l c , coi h c v n ướ
hóa h c nh là m t b ph n h tr . Góp ph n phát tri n nhân cách giúp cho ư
th h công dân t ng lai có ý th c v vai trò hóa h c trong đi s ng xã h iế ươ
khoa h c c a xã h i hi n đi, hình thành xúc c m giá tr , dù h at đng trong
lĩnh v c nào cũng c n có ki n th c v hóa h c. Riêng b c THCS, hóa 8, hóa ế
9 s cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c m đu c a môn khoa h c này. ế
Quan tr ng nh th , nh ng vi c gi ng d y hoá h c b c THCS nói ư ế ư
chung và tr ng THCS n i tôi đang gi ng d y nói riêng g p không ít khó khănườ ơ
vì đây là b môn m i đi v i các em. Đ h c t t môn này đòi h i h c sinh
ph i t duy tr u t ng mà kh năng này các em ch a đng b còn nhi u ư ượ ư
h n ch . Nh n th c đc tính c p thi t c a môn h c nên đòi h i ng i giáo ế ư ế ườ
viên đng l p ph i có nh ng ph ng pháp tích c c đ giúp các em không b ươ
m t căn b n ngay t ban đu mà ph i t o cho các em có m t h ng thú nh t
đnh, phát huy đc tính tích c c ch đng trong h c t p c a h c sinh và góp ượ
ph n không nh vào ch t l ng c a các em. V i th c t hi n nay l ng bài ượ ế ượ
t p sách giáo khoa và sách bài t p t ng đi nhi u nh ng ti t luy n t p l i ươ ư ế
t ng đi ít, giáo viên không đ th i gian s a ch a cho h c sinh t i l p ph nươ
l n h c sinh ph i t làm, giáo viên ch h ng d n cung c p cho các em nh ng ướ
ki n th c, nh ng cách gi i nh t đnh. Do v y đ giúp các em gi i bài t p dế
dàng h n, nh ki n th c lâu h n, có h ng thú v i môn h c, đc bi t là phátơ ế ơ
tri n năng l c nh n th c và phát tri n t duy hóa h c thì vi c làm thí nghi m ư
đ tìm ra ki n th c cũng là m t ph ng pháp. Bài t p hoá h c là m t trong ế ươ
nh ng ngu n giúp các em hình thành ki n th c, nh ng k năng, k x o… ế
Nh ng làm sao cho các em có th t gi i m t bài t p Hoá h c và t đó rút raư
nh ng ki n th c b ích đó đang là m t v n đ mà r t nhi u giáo viên d y ế
Hóa phân vân. Vì th , tôi xin đc trình bày chia s m t chút kinh nghi m v iế ượ
gi i pháp: H ng d n gi i m t s d ng bài t p hóa h c 8 nh m nângướ
cao ch t l ng b môn Hóa H c b c THCS ượ ”.
Ph n II – GI I QUY T V N Đ
Trang 1
H ng d n gi i m t s d ng bài t p hóa h c 8 nh m nâng cao ch t l ng bướ ượ
môn Hóa H c b c THCS
1. Th c tr ng ch t l ng môn Hóa h c đn v tôi công tác ượ ơ .
Trong th c t đn v tôi công tác, h c sinh ch a th c s yêu và thích ế ơ ư
h c môn Hóa h c. H n n a các em m i l n đu h c môn Hóa nên còn r t b ơ
ng . Các em ch a có s đu t và ch a dành th i gian cho môn h c này. ư ư ư
Th m ch các còn có c m giác “s nó th nên h c sinh nhìn chung còn lúng ế
túng v ph ng pháp h c t p b môn. Làm th nào đ t o cho h c sinh h ng ươ ế
thú h c t p, yêu thích b môn đang là m t v n đ mà tôi băn khoăn . Vì thế
chúng ta ph i kh i d y đam mê Hóa h c cho h c sinh đ phát huy đc năng ơ ượ
l c c a các em.
Đ th c hi n bi n pháp này tôi đã ti n hành kh o sát kĩ năng gi i bài ế
t p c a h c sinh kh i l p 8, k t qu nh sau: ế ư
TT L pS
l nượ
g
Gi iKhá Trung bình Y u ếKém
Sl % Sl % Sl % Sl % Sl %
1 8A 26 1 3.8 311.5 14 53.8 830.8
2 8B 26 2 7.7 12 46.2 11 42.3 13.8
3 8C 28 2 7.1 517.9 15 53.6 621.4
Nhìn vào k t qu b ng trên chúng ta đu nh n th y rõ k t qu h cế ế
sinh khá gi i r t th p trong khi đó t l h c sinh y u kém còn cao… ế
2. Các b c tri n khai bi n phápướ
Chúng ta đang th c hi n d y h c phát tri n ph m ch t, năng l c cho
h c sinh và đang giai đo n s p b c vào th c hi n ch ng trình giáo d c ướ ươ
ph thông t ng th . Tôi thi t nghĩ, m i giáo viên d y Hóa h c đu có nh ng ế
ph ng pháp, cách th c t ch c khác nhau đ góp ph n nâng cao ch t l ngươ ượ
môn Hóa. B n thân tôi cũng v y, tôi có nhi u ph ng pháp t ch c d y h c ươ
khác nhau cho các đi t ng h c sinh khác nhau. Nh ng, t th c tr ng ch t ượ ư
l ng môn Hóa đn v tôi công tác, v i đi t ng h c sinh l p 8, là l p đuượ ơ ượ
tiên h c môn Hóa tôi đã v n d ng bi n pháp H ng d n gi i m t s d ngướ
bài t p theo trình t nh sau: ư
- H ng d n gi i nh ng bài t p hóa h c s đng t o cho h c sinhướ ơ
nh ng thao tác c n thi t đ gi i các bài t p c b n h n. ế ơ ơ
- T vi c h ng d n nh ng bài t p nh vi t tên, vi t kí hi u các ướ ư ế ế
nguyên t , tính hóa tr , d a vào công th c c a đn ch t, h p ch t, tính nguyên ơ
t kh i, phân t kh i…s giúp h c sinh v n d ng ki n th c, thao tác đ gi i ế
các bài t p hóa h c c b n. ơ
- Sau đó t nh ng bài t p c b n, h c sinh ti p t c v n d ng gi i các ơ ế
bài t p ph c t p h n. ơ
Nh v y s phát tri n c a các tri th c đã góp ph n n y sinh nh ng kư
năng t ng ng. Ki n th c hóa h c ngày càng m r ng, nâng cao thì k năngươ ế
cũng m r ng và phát tri n theo.
K năng gi i bài t p hóa h c đc hình thành là do siêng năng luy n ượ
t p, nh ng luy n t p nh th nào đ hình thành và phát tri n thành k năng ư ư ế
Trang 2
H ng d n gi i m t s d ng bài t p hóa h c 8 nh m nâng cao ch t l ng bướ ượ
môn Hóa H c b c THCS
c th ? đây vi c luy n t p gi i bài t p hóa h c tôi đa ra các quy trình ư
sau:
Th nh t: Luy n t p theo m u .
Tr c khi cho h c sinh gi i bài t p, giáo viên cho h c sinh suy nghĩ m tướ
cách đc l p , sau đó theo m t đnh h ng c th cho bài t p đó. Bên c nh đó ướ
đa ra m t s bài t p t ng t đ h c sinh t gi i nh m kh c sâu h n cáchư ươ ơ
gi i m i h c.
Th hai: Luy n t p không theo m u .
Giao cho h c sinh m t l ai bài t p nào đó h ng d n cho h c sinh gi i ướ
trong nh ng tình hu ng có bi n đi t căn b n đn nâng cao, t đn gi n đn ế ế ơ ế
ph c t p. C n cho h c sinh v n d ng gi i các bài t p v a s c v i yêu c u
nâng cao d n m t cách th ng xuyên đ k năng m i đc c ng c và phát ườ ựơ
tri n mà h c sinh không c m th y nhàm chán hay quá khó.
Th ba: Luy n t p theo nhi u hình th c khác nhau.
Đ t o s m i m , tránh nhàm chán trong h c sinh, c n ph i h p nhi u
hình th c gi i bài t p khác nhau. Ch ng h n giáo viên có th cho h c sinh
gi i b ng hình th c dùng l i, b ng các thí nghi m, b ng cách vi t ra gi y… ế
Nói tóm l i, vi c gi i bài t p hóa h c là m t quá trình ph c t p, đòi h i
ng i giáo viên ph i đa ra cho h c sinh nh ng đnh h ng c th đ ápườ ư ướ
d ng cho b t k bài t p hóa h c nào.
Quy trình th c hi n khi gi i m t bài t p
B c th nh tướ : Tìm hi u đ bài.
-Xác đnh cái đã cho và cái c n tìm.
-Tóm t t đ bài rõ ràng b ng các ký hi u và ngôn ng hóa h c.
-Đi đn v tính (n u c n thi t) ơ ế ế
B c th haiướ : Xác đnh h ng gi i. ướ
-Nh l i các khái ni m, các đnh lu t, quy t c, tính ch t, các bài m u
có liên quan.
-Tìm m i liên h gi a các đi u ki n và yêu c u c a đ bài.
-Đ ra các b c gi i. ướ
B c th baướ : Trình bày l i gi i.
-Th c hi n các b c gi i đã v ch s n b c hai. ướ ướ
-B c th tướ ư: Ki m tra l i k t qu . ế
-Xem đã tr l i đúng các yêu c u đ bài ch a. ư
-S d ng h t d liêu c a đ bài ch a. ế ư
-Tính toán chính xác ch a.ư
3. V n d ng vào gi i m t s d ng bài t p.
D NG 1: BÀI TOÁN V L P CÔNG TH C HOÁ H C
I/ a,L p CTHH c a Fe(III) v i O
Ta đ hóa tr lên đu r i đa chéo xu ng ư
Trang 3
H ng d n gi i m t s d ng bài t p hóa h c 8 nh m nâng cao ch t l ng bướ ượ
môn Hóa H c b c THCS
b, L p CTHH c a S(IV) v i O
Ta đ hóa tr trên đu gi n c r i đa ch s xu ng ướ ư
II/ Bài toán l p CTHH khi bi t t l % v kh i l ng c a các ế ượ
nguyên t t o nên ch t.
D ng bài toán này liên quan đn: x : y : z = ế
A
%A
M
:
B
%B
M
:
C
%C
M
Ví d : L p CTHH c a h p ch t, trong đó S chi m 40% ; O chi m 60% ế ế
v kh i l ng? ượ
Nghiên c u đ bài: Tính s nguyên t c a t ng nguyên t d a vào t l
% kh i l ng trong t ng nguyên t ượ
H ng d n gi iướ
Xác đnh l i gi i
B c 1ướ : Vi t CTHH d ng t ng quátế
v i x,y ch a bi t ư ế
B c 2ướ : Tìm t l x : y
B c 3ướ : Vi t CTHH đúngế
L i gi i
CTHH t ng quát: SxOy
Ta có :
x : y =
S
%S
M
:
O
%O
M
=
32
40
=
16
60
= 1:3
V y CTHH là SO3
III/ Bài toán xác đnh tên ch t:
Ví d : Cho 6,5 g m t kim lo i R hoá tr II vào dd H 2SO4 d , ng i taư ườ
thu đc 2,24 lít Hượ 2. Xác đnh tên kim lo i ?
H ng d n gi iướ
Xác đnh l i gi i
B c 1ướ : H ng d n h c sinh đi raướ
s mol theo s li u đu bài
B c 2ướ :
- Vi t PTHHế
- Tìm nguyên t ch a bi t ư ế
B c 3ướ : Tr l i
L i gi i
nR =
R
5,6
n H
2
=
4,22
24,2
=0,1 mol
R + H2SO4
RSO4 + H2
1mol 1mol
0,1 mol 0,1mol
R =
1,0
5,6
= 65 V y R là Zn
D NG 2: BÀI T P TÍNH THEO PH NG TRÌNH HOÁ H C ƯƠ
I/ Tìm s mol c a ch t A theo s mol xác đnh c a 1 ch t b t k trong
PTHH.
Ví d : Tính s mol Na2O t o thành n u có 0,2 mol Na b đt cháy. ế
Nghiên c u đu bài: Tính s mol Na 2O d a vào t l s mol gi a s
mol Na và s mol Na2O trong PTHH.
H ng d n gi iướ
Trang 4
H ng d n gi i m t s d ng bài t p hóa h c 8 nh m nâng cao ch t l ng bướ ượ
môn Hóa H c b c THCS
Xác đnh l i gi i
B c 1ướ : Vi t PTHH x y raế
B c 2ướ : Xác đnh t l s mol gi a
ch t cho và ch t tìm
B c 3ướ : Tính n ch t c n tìm
B c 4ướ : Tr l i
L i gi i
4Na + O2
2 Na2O
4mol 2mol
0,2 mol 0,1 mol
Có 0,1 mol Na2O
II/ Tìm s g c a ch t A theo s mol xác đnh c a 1 ch t b t k trong
PTHH.
Ví d: Tính s g CH4 b đt cháy. Bi t r ng c n dùng h t 0,5 mol O ế ế 2
và s n ph m t o thành là CO 2 và H2O ?
H ng d n gi iướ
Xác đnh l i gi i
B c 1ướ : Vi t PTHH x y raế
B c 2ướ : Xác đnh t l s mol gi a
ch t cho và ch t tìm
B c 3ướ : Tính n ch t c n tìm
B c 4ướ : Tr l i
L i gi i
CH4 + 2O2
CO2 + 2H2O
1mol 2mol
0,25mol 0,5mol
mCH4 = 0,25.16 = 4g
III/ Tìm th tích khí tham gia ho c t o thành
Ví d : Tính th tích khí H2 đc t o thành đktc khi cho 2,8 g Fe tácượ
d ng v i dd HCl d ? ư
H ng d n gi iướ
Xác đnh l i gi i
B c 1ướ : H ng d n h c sinh đi raướ
s mol Fe
B c 2ướ : Tính s mol H2
- Vi t PTHHế
Tìm s mol H2
B c 3ướ : Tính th tích c a H 2
B c 4ướ : Tr l i
L i gi i
nFe =
mol05,0
56
8,2
Fe + 2HCl
FeCl2 + H2
1mol 1mol
0,05 mol 0,05mol
VH
2
= 0,05.22,4 = 1,12lít
Có 1,12 lít H2 sinh ra
D NG 3: BÀI T P TÍNH TOÁN
Ví d 1: Trung hòa 200ml dung d ch H2SO4 1M b ng dung d ch NaOH 20%.
a. Vi t ph ng trình ph n ng x y ra;ế ươ
b. Tính s gam dung d ch NaOH ph i dùng;
c. N u thay dung d ch NaOH b ng dung d ch KOH thì ph i dùng bao nhiêu mlế
dung dich KOH 5,6%, có kh i l ng riêng 1,045 g/ml đ trung hòa dung ượ
d ch axít đã cho.
Trang 5