M C L C
Ph n I: Đt v n đ ......................................................................................... 1
I. Lý do ch n đ tài ................................................................................ 1
II. Ph m vi nghiên c u ............................................................................ 1
Ph n II: Gi i quy t v n đ ế ........................................................................... 2
I. C s lý lu n ơ ...................................................................................... 2
1. Đc tính c b n c a d y h c theo đnh h ng hình thành và phát ơ ướ
tri n năng l c ng i h c. ườ .............................................................. 2
2. u đi m c a d y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c ng iƯ ướ ư
h c
........................................................................................................ 3
3. Ph ng pháp d y h c theo đnh h ng hình thành và phát tri nươ ướ
năng l c ng i h c. ườ ....................................................................... 3
II. C s th c ti n ơ .................................................................................. 3
III. Các gi i pháp ...................................................................................... 3
IV. D y bài “Đnh lý Pytago” hình h c 7 theo đnh h ng phát tri n năng ướ
l c ....................................................................................................... 4
Ph n III: K t lu n, khuy n ngh ế ế ................................................................ 10
Ph n IV: Ph l c .......................................................................................... 11
Minh h a bài gi ng th c t đã xây d ng ế ....................................... 11
M t vài g i ý d y bài “Tính ch t ba đng trung tuy n c a tam ườ ế
giác” theo đnh h ng phát tri n năng l c. ướ ..................................................... 14
D y bài “Đnh lý Pytago” hình h c 7 theo đnh h ng phát tri n năng l c ướ
2/10
PH N I. ĐT V N Đ
I. Lý do ch n đ tài
Cu c cách m ng công nghi p 4.0 đang phát tri n m nh m trên th ế
gi i, giúp cho cu c s ng c a con ng i ngày càng hi n đi và t t đp h n. ườ ơ
Tuy nhiên nó đt ra yêu c u cho m i qu c gia v m t ngu n nhân l c có ch t
l ng cao. Vì th giáo d c và đào t o có s m nh vô cùng to l n đ chu n bượ ế
ngu n nhân l c đáp ng nhu c u phát tri n c a đt n c trong t ng lai. Đó ướ ươ
là m t th h ng i h c, ng i lao đng tích c c, ch đng, sáng t o, có kh ế ườ ườ
năng đáp ng nh ng nhu c u c a th tr ng lao đng khi Vi t Nam gia nh p ườ
n n kinh t th gi i trong th i kì toàn c u hóa. ế ế
H c đ cùng chung s ng, h c đ t kh ng đnh mình - nh ng m c đích
h c đc nh n m nh b i UNESCO. V n đ đi m i căn b n, toàn di n Giáo ượ
D c đã đc thông qua t i H i ngh l n th 8 Ban Ch p hành Trung ng ượ ươ
Đng C ng s n Vi t Nam (khóa XI). M c tiêu đi m i Giáo D c là nh m
góp ph n chuy n n n Giáo D c n ng v truy n th ki n th c sang n n Giáo ế
D c phát tri n toàn di n c v ph m ch t, năng l c và phát huy t t nh t ti m
năng c a m i h c sinh. Vì th d y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c là ế ướ
yêu c u c p bách đi v i t ng giáo viên.
c p THCS, môn Toán nói chung và môn Hình h c nói riêng gi m t
v trí r t quan tr ng, xuyên su t. Trong môn h c này, h c sinh đc h c nhi u ượ
ki n th c, nhi u ph ng pháp suy lu n, rèn luy n k năng tính toán, v hình.ế ươ
Trong quá trình gi ng d y, tôi luôn suy nghĩ, tìm tòi các ph ng pháp gi ng ươ
d y phù h p v i t ng bài h c đ phát huy t i đa năng l c c a h c sinh. Vì
th tôi ch n đ tài ế D y bài Đnh lí Pytago Hình h c 7 theo đnh h ng ướ
phát tri n năng l c.
II. Ph m vi nghiên c u
Nêu ra m t s ph ng pháp d y h c phù h p v i m c tiêu và n i dung ươ
ki n th c c a bài Đnh lí Pytago trong ch ng trình Hình h c 7 Ch ng II.ế ươ ươ
D y bài “Đnh lý Pytago” hình h c 7 theo đnh h ng phát tri n năng l c ướ
3/10
- Cho h c sinh nghiên c u và phân tích m t s bài toán th c ti n c th
đ h c sinh phát tri n năng l c h p tác nhóm, năng l c gi i quy t v n đ, ế
năng l c t nghiên c u…
- T đó đnh h ng t duy cho h c sinh cách th c gi i quy t v n đ ướ ư ế
trong nh ng tình hu ng ho c bài t p t ng t ho c sáng t o ra nh ng cách ươ
gi i quy t m i. ế
Đi t ng nghiên c u: ượ H c sinh l p 7 tr ng THCS Ng c Lâm ườ
PH N II. GI I QUY T V N Đ
I. C s lý lu nơ
1. Đc tính c b n c a d y h c theo đnh h ng hình thành và phát ơ ướ
tri n năng l c ng i h c. ườ
D y h c theo đnh h ng hình thành và phát tri n năng l c ng i h c ướ ườ
không ch chú tr ng phát tri n các năng l c chung, c t lõi mà còn chú tr ng
phát tri n c năng l c chuyên môn (môn h c). Do đó, c n tăng c ng g n ườ
ho t đng trí tu v i ho t đng th c hành, ng d ng trong th c ti n. Tăng
c ng vi c h c t p theo nhóm, c ng tác, chia s nh m phát tri n nhóm năngườ
l c xã h i.
Vi c đánh giá k t qu h c t p không l y vi c ki m tra kh năng tái ế
hi n ki n th c đã h c làm trung tâm, mà c n chú tr ng đánh giá kh năng v n ế
d ng m t cách sáng t o tri th c trong nh ng tình hu ng sáng t o khác nhau.
M t s đc tính c b n c a d y h c phát tri n năng l c: ơ
-D y h c l y h c sinh làm trung tâm.
-D y h c đáp ng các đòi h i c a th c ti n, h ng nghi p và ướ
phát tri n.
-Linh ho t và năng đng trong vi c ti p c n và hình thành năng ế
l c.
-Nh ng năng l c c n hình thành cho ng i h c đc xác đnh ườ ượ
m t cách rõ ràng. Chúng đc xem là tiêu chu n đ đánh giá k t qu ượ ế
h c t p.
D y bài “Đnh lý Pytago” hình h c 7 theo đnh h ng phát tri n năng l c ướ
4/10
D y h c theo h ng phát tri n năng l c ng i h c tăng c ng các ho t ướ ườ ườ
đng; tăng c ng tính th c t , tính m c đích; g n h n n a v i đi s ng hi n ườ ế ơ
th c, h tr h c t p su t đi; h tr vi c phát huy th m nh cá nhân; quan ế
tâm h n đn nh ng gì h c sinh đc h c và h c đc.ơ ế ượ ượ
2. u đi m c a d y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c ng iƯ ướ ườ
h c
Nh ng u đi m c a d y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c ng i h c: ư ướ ườ
-Cho phép cá nhân hoá vi c h c: trên c s mô hình năng l c, ng i h c ơ ườ
s b sung nh ng thi u h t c a cá nhân đ th c hi n nh ng nhi m v ế
c th c a mình.
-Chú tr ng vào k t qu đu ra. ế
-T o ra nh ng cách th c riêng, linh ho t, phù h p v i đc đi m và hoàn
c nh c a cá nhân nh m đt t i nh ng k t qu đu ra. ế
-H n n a, d y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c ng i h c cònơ ướ ườ
t o kh năng cho vi c xác đnh m t cách rõ ràng nh ng gì c n đt và
nh ng tiêu chu n cho vi c đo l ng k t qu . ườ ế
3. Ph ng pháp d y h c theo đnh h ng hình thành và phát tri nươ ướ
năng l c ng i h c. ườ
D y h c theo h ng phát tri n năng l c ng i h c thì ph ng pháp ướ ườ ươ
d y h c không ch chú ý t i m t tích c c hoá ho t đng h c t p c a h c sinh
mà còn chú ý rèn luy n năng l c gi i quy t v n đ g n v i nh ng tình hu ng ế
th c, v i ho t đng th c hành, th c ti n. Tăng c ng ho t đng nhóm, đi ườ
m i quan h giáo viên h c sinh theo h ng c ng tác, nh m ph t tri n ướ năng
l c cá nhân, năng l c xã h i ,... Bên canh vi c h c t p nh ng ki n th c, kĩ ế
năng riêng l thu c các môn h c c n b sung các ch đ h c t p theo h ng ướ
tích h p.
II. C s th c ti nơ
V phía nhà tr ng: Nhà tr ng đã t ch c c giáo viên tham gia các ườ ườ
l p b i d ng, t p hu n v ph ng pháp d y h c tích c c. Tri n khai vi c ưỡ ươ
đi m i sinh ho t chuyên môn d a trên nghiên c u bài h c. Đu t c s v t ư ơ
ch t ph c v đi m i ph ng pháp d y h c. ươ
V phía giáo viên: Nh ng năm g n đây, đa s giáo viên đã b t đu nh n
th c đc s quan tr ng, tính c p thi t v vi c đi m i ph ng pháp d y h c ượ ế ươ
tích c c h n so v i tr c. Trong gi h c, các th y cô đã chú tr ng h n b i d ng ơ ướ ơ ư
kĩ năng t duy cho h c sinh bên c nh vi c hình thành và xây d ng tri th c. Tuyư
D y bài “Đnh lý Pytago” hình h c 7 theo đnh h ng phát tri n năng l c ướ
5/10
nhiên v n còn m t b ph n th y cô giáo ch a quan tâm đúng m c vi c rèn luy n ư
kĩ năng này cho h c sinh, ho c ch th c hi n 1 ph n nh trong các thao tác hình
thành t duy tích c c cho h c sinh. Bên c nh đó áp l c thi c v n còn n ng n ,ư
d n đn vi c ch y theo thành tích, ch đa ra các d ng bài t p khuôn m u đ h c ế ư
sinh luy n đi luy n l i, kìm hãm s phát tri n t duy c a các em. ư
V phía h c sinh: Các em đu mong mu n đc h c t p m t cách tích ượ
c c, ch đng. Tuy nhiên vi c c i cách giáo d c ch a đng b , t ti u h c ư
các em ch a đc làm quen nhi u v i các ph ng pháp t duy m i nên v nư ượ ươ ư
còn nhi u lúng túng khi ph i suy nghĩ, tìm tòi, đi sâu tìm hi u bài toán. M t b
ph n không nh h c sinh ch a ch đng trong vi c nghiên c u bài h c, ch a ư ư
t l c trong các ho t đng h c t p cũng nh khám phá ki n th c. Các em v n ư ế
còn máy móc, r p khuôn khi áp d ng các ki n th c đã h c. ế
III. Các gi i pháp
Đ tri n khai m t cách hi u qu , d y h c phát tri n năng l c c n ph i:
-Đánh giá “năng l c” c a h c sinh h n là th i gian h c. ơ
-Khai thác các th m nh c a công ngh cho vi c d y và h c. H ngế ướ
d n qua máy tính cho chúng ta kh năng cá nhân hóa vi c h c cho m i
h c sinh. B i vì m i h c sinh m t t c đ khác nhau và đn tr ng ế ườ
v i ki n th c khác nhau, đây là m t yêu c u c b n c a d y h c d a ế ơ
trên năng l c.
-Thay đi căn b n vai trò c a giáo viên, khi các giáo viên tr c kia th ng ướ ườ
làm vi c v i h c sinh theo các l p, d y h c theo l ch trong m t s tu n quy
đnh, giáo viên là ng i tr c ti p đa h ng d n và ki m soát quá trình h c ườ ế ư ướ
t p. Đi v i h c sinh, đi u này không phù h p. M t s h c sinh s c n
ch m l i, m t s khác có th c n ho t đng nhanh h n. H c t p d a trên ơ
phát tri n năng l c làm thay đi vai trò c a giáo viên t “m t nhà hi n tri t, ế
su i ngu n c a tri th cđnng i h ng d n, đng hành”. Các giáo viên ế ườ ướ
làm vi c v i h c sinh, h ng d n chúng h c t p, tr l i các câu h i, ướ
h ng d n th o lu n và giúp h c sinh t ng h p và áp d ng ki n th cướ ế
-Xác đnh năng l c và phát tri n các đánh giá phù h p, tin c y.
Ti n đ c b n c a d y h c phát tri n năng l c là chúng ta xác đnh ơ
nh ng năng l c nào c n hình thành cho h c sinh và có minh ch ng cho
các năng l c đó khi h c sinh t t nghi p. Đi u này có nghĩa là chúng ta
ph i xác đnh các năng l c m t cách r t rõ ràng. L y nhu c u c a xã
h i t ng lai làm c s . Khi các năng l c đc thi t l p, chúng ta c n ươ ơ ượ ế
D y bài “Đnh lý Pytago” hình h c 7 theo đnh h ng phát tri n năng l c ướ