H ng d n h c sinh l p 7 bi t cách v n d ng tính ch t c a dãy t s ướ ế
b ng nhau đ gi i các d ng toán tìm các s x, y z
Ph n th nh t: ĐT V N Đ:
1. Ly do chon đê tai :
Toan hoc la môt trong nh ng môn khoa hoc c ban mang tinh tr u ư ơ ư
t ng, nh ng mô hinh ng dung cua no rât rông rai va gân gui trong moi ươ ư ư
linh v c cua đi sông xa hôi, trong khoa hoc li thuyêt va khoa hoc ng dung. ư ơ ư
Toán h c là m t môn h c gi m t vai trò quan tr ng trong su t b c h c
ph thông. Tuy nhiên, nó là m t môn h c khó, khô khan và đòi h i m i
h c sinh ph i có m t s n l c r t l n đ chi m lĩnh nh ng tri th c cho ế
mình. Chính vì v y, đi v i m i giáo viên d y toán vi c tìm hi u c u trúc
c a ch ng trình, n i dung c a sách giáo khoa, n m v ng ph ng pháp ươ ươ
d y h c. Đ t đó tìm ra nh ng bi n pháp d y h c có hi u qu trong vi c
truy n th các ki n th c Toán h c cho h c sinh là công vi c c n ph i làm ế
th ng xuyênườ .
Day hoc sinh hoc Toan nói chung, tính ch t c a dãy t s b ng nhau
nói riêng không chi la cung câp nh ng kiên th c c ban, day hoc sinh giai ư ư ơ
bai tâp sach giao khoa, sach tham khao ma điêu quan trong la hinh thanh cho
hoc sinh ph ng phap chung đê giai cac dang toan, t đo giup cac em tich ươ ư
c c hoat đông, đôc lâp sang tao đê dân hoan thiên ki năng, ki xao, hoan thiên ư
nhân cach c a mình.
Giai toan la môt trong nh ng vân đê trung tâm ư c a ph ng phap giangươ
day, b i le viêc giai toan la môt viêc ma ng i hoc lân ng i day th ng ơ ươ ươ ươ
xuyên phai lam, đăc biêt la đôi v i nh ng hoc sinh bâc THCS thi viêc giai ơ ư
toan la hinh th c chu yêu cua viêc hoc toan ư .
Chính vì nh ng lý do trên, đ đào t o nên nh ng h c sinh gi i thành
th o các d ng toán v dãy t s b ng nhau thì ng i giáo viên không ch ườ
đi m i ph ng pháp d y h c trên l p h c sao cho h c sinh lĩnh h i tri ươ
th c m t cách ch đng thông qua các hình th c t ch c d y h c nh d y ư
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm To¸n 7
1
H ng d n h c sinh l p 7 bi t cách v n d ng tính ch t c a dãy t s ướ ế
b ng nhau đ gi i các d ng toán tìm các s x, y z
h c theo nhóm, d y h c theo l p đ các em có đi u ki n trao đi ki n ế
th c, h c h i l n nhau và có tinh th n đoàn k t trong t p th . Khi trên ế
l p giáo viên ch là ng i c v n, h ng d n, suy nghĩ đt câu h i m t ườ ướ
cách có h th ng, phù h p v i t ng lo i bài, t ng đi t ng, kích thích ượ
h c sinh phát huy h t kh năng t duy, khao khát ti n t i th c m c đ tìm ế ư ế
ra v n đ m i. T đó h c sinh hình thành và kh c sâu ki n th c m i m t ế
cách ch đng d nh và khó có th phai m . Không nh ng v y, giáo viên
c n ph i có ph ng pháp đ h ng d n h c sinh t h c nhà đ tái hi n ươ ướ
l i nh ng tri th c đã rút ra trên l p b ng cách gi i bài t p và tìm l i gi i,
phát tri n và m r ng cho bài toán. Bu c h c sinh không nh ng ho t đng
tích c c trên l p mà còn tích c c, ham mê gi i toán nhà. T đó giúp các
em s đt k t qu cao trong h c t p. ế
Trong nh ng năm qua, đc s phân công c a chuyên môn nhà ượ
tr ng, tôi gi ng d y môn toán 7. Trong nh ng năm qua, ườ qua quá trình
gi ng d y b môn Toán tôi th y ph n ki n th c v dãy t s b ng nhau ế
h t s c c b n trong ch ng trình Đi s l p 7. Trong ch ng II, khi h cế ơ ươ ươ
v đi l ng t l thu n, t l ngh ch ta th y tính ch t c a dãy t s b ng ượ
nhau là m t ph ng ti n quan tr ng giúp ta gi i toán nh ng lo i toán trên. ươ
Trong phân môn Hình h c, đ h c sinh gi i đc m t s bài trong ph n ượ
đnh lý Talet, tam giác đng d ng ( Hình h c l p 8) thì không th thi u ế
ki n th c v dãy t s b ng nhau. M t khác, khi h c tính ch t c a dãy t sế
b ng nhau còn rèn t duy cho h c sinh r t t t giúp các em có kh năng khai ư
thác bài toán, l p ra bài toán m i. Bên c nh đó, tôi nh n th y h c sinh còn
nhi u v ng m c khi gi i bài các d ng toán vè tính ch t c a dãy t s ư
b ng nhau. Đa s h c sinh khi gi i còn thi u logic, ch t ch , thi u tr ng ế ế ườ
h p. Lý do c b n là các em v n d ng tính ch t c a dãy t s b ng nhau, ơ
tính ch t c b n c a phân s ch a ch c. Các em ch a phân bi t đc các ơ ư ư ượ
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm To¸n 7
2
H ng d n h c sinh l p 7 bi t cách v n d ng tính ch t c a dãy t s ướ ế
b ng nhau đ gi i các d ng toán tìm các s x, y z
d ng toán và áp d ng t ng t vào bài toán khác. M t khác n i dung ki n ươ ế
th c l p 7 nh ng d ng này đ áp d ng còn h n ch nên không th đa ế ư
ra đy đ các ph ng pháp gi i m t cách có h th ng và phong phú đc. ươ ượ
M c dù ch ng trình sách giáo khoa s p x p r t h th ng và logic, có l i ươ ế
th v d y h c đt v n đ trong d ng toán này. Chính vì v y, đ kh cế
ph c cho h c sinh nh ng sai l m khi gi i bài toán v dãy t s b ng nhau.
B n thân đã nhi u năm suy nghĩ, tìm tòi và áp d ng vào trong gi ng d y
th y có hi u qu cao. Do đó, tôi m nh d n nghiên c u chuyên đ
“H ng d n h c sinh l p 7 bi t cách v n d ng tính ch t c a dãy t sướ ế
b ng nhau đ gi i các d ng toán tìm các s x, y z” v i m c đích giúp
cho h c sinh t tin h n trong làm toán. ơ
2. M c đích, nhi m v và đi t ng nghiên c u: ượ
a. M c đích nghiên c u:
Th c hi n m c tiêu giáo d c: “Nâng cao dân tríĐào t o nhân l c –
B i d ng nhân tài” góp ph n đáp ng yêu c u đi m i giáo d c, yêu c u ưỡ
c a công cu c CNH - HĐH đt n c ướ phù h p v i n i dung c a H i ngh
l n th 6 ban ch p hành trung ng Đng khóa IX ươ “Phát tri n quy mô
giáo d c c đi trà và mũi nh n
Sau khi nh n th y nh ng t n t i v ph ng pháp h c, cách ti p thu ươ ế
bài c a h c sinh l p 7A và 7E, tôi đã đi sâu nghiên c u, kh o sát th c tr ng
h c t p các em. Thông qua đó tôi đã tìm ra bi n pháp kh c ph c nh ng
t n t i đ h ng t i cho h c sinh cách h c t p có hi u qu h n. ướ ơ
b. Nhi m v nghiên c u:
Trong quá trình công tác, b n thân tôi không ng ng h c t p, nghiên
c u và v n d ng lý lu n đi m i vào th c t gi ng d y c a mình. Trong ế
th i gian qua, đc s c ng tác c a đng nghi p và s ch đo k p th i ượ
c a Ban giám hi u nhà tr ng, tôi đã ti n hành nghiên c u và v n d ng ườ ế
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm To¸n 7
3
H ng d n h c sinh l p 7 bi t cách v n d ng tính ch t c a dãy t s ướ ế
b ng nhau đ gi i các d ng toán tìm các s x, y z
quan đi m trên vào công tác gi ng d y c a mình và th y đt hi u qu khá
cao.
- Nghiên c u n i dung, ch ng trình và sách giáo khoa, sách tham ươ
kh o Toán 7, trong đó nh ng ph n liên quan đn cách áp d ng tính ch t ế
c a dãy t s b ng nhau.
- Tìm hi u c s th c t v th c tr ng gi ng d y sao cho phù h p ơ ế
v i đi t ng h c sinh. ượ
- Nghiên c u c s lý lu n v vi c h c toán và d y toán 7. ơ
c. Đi t ng và ph m vi nghiên c u: ượ
V khách quan cho th y hi n nay năng l c h c toán c a h c sinh còn
r t nhi u thi u sót đc bi t là quá trình v n d ng các ki n th c đã h c vào ế ế
bài t p, t l h c sinh y u kém còn cao. Tình tr ng ph bi n hi n nay c a ế ế
h c sinh là khi làm toán không ch u nghiên c u k bài toán, không ch u khai
thác và huy đng ki n th c đ làm toán. Trong quá trình gi i thì suy lu n ế
thi u căn c , trình bày c u th , tùy ti n...ế
Trên c s nghiên c u lý lu n, ch ng trình s h c l p 7, xây d ngơ ươ
cách gi i bài toán v n d ng tính ch t c a dãy t s b ng nhau.
2. Ph ng pháp nghiên c u:ươ
Thông qua bài ki m tra nh ng năm h c tr c, ki m tra v n đáp ướ
nh ng ki n th c c b n, tr ng tâm mà các em đã đc h c. Qua đó giúp ế ơ ượ
tôi n m đc nh ng ượ ''l h ng ki n th c c a các em r i tìm hi u nguyênế
nhân và l p k ho ch kh c ph c. ế
Trong quá trình d y h c gi i toán, giáo viên ph i bi t h ng d n, t ế ướ
ch c cho h c sinh tìm hi u v n đ, phát hi n và phân tích m i quan h
gi a các ki n th c đã h c trong m t bài toán đ t đó tìm đc cho mình ế ượ
ph ng pháp gi i quy t v n đ t t h n. Ch trong quá trình gi i toán thìươ ế ơ
ti m năng sáng t o c a h c sinh m i đc b c l và phát huy h t. Các em ượ ế
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm To¸n 7
4
H ng d n h c sinh l p 7 bi t cách v n d ng tính ch t c a dãy t s ướ ế
b ng nhau đ gi i các d ng toán tìm các s x, y z
có đc thói quen nhìn nh n m t s ki n d i nh ng góc đ khác nhau,ượ ướ
bi t đt ra nhi u gi thi t khi lý gi i m t v n đ, bi t đ xu t nh ng gi iế ế ế
pháp khác nhau khi x lý m t tình hu ng.
Ph ng pháp th ng kê, kh o sát th c t .ươ ế
Ph ng pháp giao ti p: Tìm hi u h c sinh v vi c n m b t ki nươ ế ế
th c các em theo t ng l p.
Ph ng pháp so sánh đi chi u, so n giáo án d y th c nghi m vàiươ ế
ti t đ so sánh ch t l ng đt hi u qu nh th nào?ế ượ ư ế
Ph n th hai: N I DUNG C A Đ TÀI
Ch ng I: C S LÝ LU N ươ Ơ
n c ta vi c d y h c Toán nói chung và b i d ng nhân tài nói ướ ưỡ
riêng đc chú tr ng ngay t khi d ng n c vì nh Thân Nhân Trung đãượ ướ ư
nói Hi n tài là nguyên khí qu c gia, nguyên khí th nh th n c lên ế ướ
nguyên khí suy th n c xu ng ”. ế ướ Trong bài phát bi u b m c H i ngh ế
l n th VI Ban Ch p hành Trung ng Đng khoá XI, ngày 15 tháng 10 ươ
năm 2012, T ng Bí th Nguy n Phú Tr ng cho bi t: ư ế “Ban Ch p hành
Trung ng ti p t c kh ng đnh, phát tri n khoa h c và công ngh làươ ế
qu c sách hàng đu, là m t đng l c quan tr ng trong s nghi p công
nghi p hoá, hi n đi hoá .
Ngh quy t TW VIII ế "Ph ng pháp giáo d c ph i phát huy tínhươ
tích c c, t giác, ch đng, t duy sáng t o c a ng i h c. B i d ng ư ườ ưỡ
năng l c t h c, lòng say mê h c t p và ý chí v n lên ươ ".
n c ta cũng nh h u h t các n c trên Th gi i, v n đ d y h c ướ ư ế ướ ế
và ch t l ng d y h c nói chung, d y h c Toán nói riêng ngày càng tr ượ
thành m i quan tâm hàng đu c a toàn xã h i.
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm To¸n 7
5