“H ng d n h c sinh l p 7 gi i bài t p áp d ng tính ch t dãy t s b ng nhau” ướ
PH N A: ĐT V N Đ
1. TÊN Đ TÀI:
H ng d n h c sinh l p 7 gi i bài t p áp d ng tính ch t dãy t s b ngướ
nhau
2. LÝ DO CH N Đ TÀI: Toán h c là môn khoa h c nó có vai trò khá quan tr ng
trong vi c rèn luy n t duy sáng t o cho h c sinh. Toán h c giúp chúng ta có cái ư
nhìn t ng quát h n, suy lu n ch t ch lô gíc. H c t t môn toán giúp các em h c ơ
t t các môn h c khác. Do đó m i em h c sinh c n h c ph i h c t p t t b môn
toán.
Đi s là môn h c m i đi v i h c sinh l p 7. Các em còn có nhi u b
ng , Gi i bài t p áp d ng tính ch t dãy t s b ng nhau đc v n d ng r t ượ
nhi u trong ch ng trình đi s l p 7, hay g p trong các vòng thi Violimpic toán ươ
trên m ng và thi h c sinh gi i toán hàng năm. D ng toán này r t đa d ng đòi h i
ng i h c ph i có t duy sáng t o, phân tích t ng h p và bi t v n d ng ki nườ ư ế ế
th c đã h c m i có th gi i đc. ượ
Đ giúp h c sinh làm t t d ng toán: Áp d ng tính ch t dãy t s b ng nhau
Đc bi t là trong quá trình b i d ng h c sinh gi i môn toán l p 7, nên tôi đã ưỡ
m nh d n trình bày m t đ tài mang tính kinh nghi m “H ng d n h c sinh l pướ
7 gi i m t s bài t p áp d ng tính ch t dãy t s b ng nhau”.
3. PH M VI VÀ TH I GIAN TH C HI N:
- Đ tài này đc áp d ng trong vi c gi ng d y môn toán, cho h c sinh l p ượ
7 năm h c 2019 – 2020.
B. QUÁ TRÌNH TH C HI N Đ TÀI:
1. KH O SÁT TH C T :
- H c sinh l p 7 B do tôi d y toán g m 45 em, nhìn chung các em ngoan, có ý
th c h c t p, nh ng do s ng nông thôn, đi u ki n kinh t ch a khá, bên c nh ư ế ư
đó m t s gia đình ch a quan tâm đúng m c t i vi c h c t p c a các em, các em ư
có ít sách tham kh o, th i gian h c còn ít. Do v y s h c sinh gi i môn toán còn
h n ch . ế
- Qua gi ng d y m t s ti t h c kì I, tôi nh n th y đa s các em h c sinh ế
hi u bài, n m v ng ki n th c c b n và bi t v n d ng các ki n th c đó vào làm ế ơ ế ế
đc h u h t các bài t p sách giáo khoa và sách bài t p. Nh ng v i đi t ngượ ế ư ượ
h c sinh khá, gi i thì không ch d ng l i đó, mà còn ph i làm đc các d ng ượ
bài t p m r ng và nâng cao.
- Th c t tôi th y h c sinh ch a có ph ng pháp gi i bài t p áp d ng tính ế ư ươ
ch t dãy t s b ng nhau d ng khó. Khi g p các bài toán d ng này các em
th ng lúng túng và không bi t cách làm.ườ ế
2. S LI U ĐI U TRA TR C KHI TH C HI N: ƯỚ
Qua th c t ki m tra tôi nh n th y s h c sinh bi t cách gi i các bài t p ế ế
nâng cao d ng này r t th p ch kho ng 13%. Tr c tình hình h c sinh nh trênướ ư
1 | 1 9
“H ng d n h c sinh l p 7 gi i bài t p áp d ng tính ch t dãy t s b ng nhau” ướ
tôi đã có k ho ch xây d ng m t chuyên đ: “H ng d n h c sinh l p 7 gi i bàiế ướ
t p áp d ng tính ch t dãy t s b ng nhau”.
Tr c khi th c hiên đ tàiướ
S l ng ượ T l %
Gi i 1 2,2%
Khá 5 11,1%
TB 24 53,4%
D i TBướ 15 33,3%
3. NH NG BI N PHÁP TH C HI N:
Qua kinh nghi m gi ng d y và đc s giúp đ c a đng nghi p, thông qua ượ
m t s t li u tham kh o nh c l i m t s c s lý thuy t và gi i quy t m t s ư ơ ế ế
bài t p m t s d ng, nh m giúp các em th y đc s b ích và đt đc k t ượ ượ ế
qu t t khi h c chuyên đ này.
H ng d n h c sinh l p 7 gi i bài t p áp d ng tính ch t dãy t s b ng nhauướ
theo các d ng chính sau:
- D ng I: Tìm các giá tr c a bi n trong các t l th c. ế
- D ng II: Chia t l .
- D ng III: Ch ng minh t l th c.
D ng I: Tìm các giá tr c a bi n trong các t l th c. ế
* Tính ch t dãy t s b ng nhau:
- Tính ch t: Ta luôn có
a c a c a c
b d b d b d
+
= = =
+
- Tính ch t m r ng:
a c e a c e ma nc pe
b d f b d f mb nd pf
= = = =
(Gi thi t các t s đu có nghĩa) ế
Ví d 1: Tìm x, y bi t.ế
2 3
x y
=
và
20x y
+ =
Gi i:
Áp d ng tính ch t dãy t s b ng nhau ta có:
20 4
2 3 2 3 5 5
x y x y x y
+ +
= = = = =
+
4 2.4 8
2
xx x
= = =
2 | 1 9
“H ng d n h c sinh l p 7 gi i bài t p áp d ng tính ch t dãy t s b ng nhau” ướ
4 3.4 12
3
yy y
= = =
V y:
8x
=
;
.
Ví d 2: Tìm x, y bi t.ế
( )
: 3 : 5x y
=
và
24y x
=
Phân tích đ bài: Ta ph i vi t t l th c d i d ng dãy t s b ng nhau. ế ướ
Gi i:
T :
( )
: 3 : 5 5 3 3 5
x y y x
x y
= = =
Áp d ng tính ch t dãy t s b ng nhau ta có:
24 3
3 5 3 5 8
y x y x
= = = =
( )
3 5. 3 15
5
xx x = = =
( )
3 3. 3 9
3
yy y
= = =
V y:
15x
=
;
9y
=
.
Ví d 3: Tìm x, y, z bi t.ế
8 12 15
x y z
= =
và
10x y z
+ =
Áp d ng tính ch t dãy t s b ng nhau ta có:
10 2
8 12 15 8 12 15 5
x y z x y z+
= = = = =
+
8.2 16x
= =
12.2 24y
= =
15.2 30z
= =
V y:
16x
=
;
24y=
;
30z
=
.
Nh n xét: ví d 1 và ví d 3 ta áp d ng ngay đc tính ch t dãy t s b ngƠ ượ
nhau. Trong th c t nhi u bài t p ph i qua quá trình bi n đi m i có th đa ế ế ư
đc v d ng đ áp d ng đc tính ch t dãy t s b ng nhau. Sau đây là m t sượ ượ
d ng và cách bi n đi. ế
Ví d 4: Tìm x, y, z bi t.ế
2 3 4
x y z
= =
và.
2 3 34x y z
+ + =
Phân tích đ bài: Đ áp d ng đc tính ch t dãy t s b ng nhau, ta ph i bi n ượ ế
đi dãy t s sao cho h s c a x, y, z các t c a dãy t s b ng h s c a x,
y, z trong đng th c, b ng cách áp d ng tính ch t c b n c a phân s . C th ơ
3 | 1 9
“H ng d n h c sinh l p 7 gi i bài t p áp d ng tính ch t dãy t s b ng nhau” ướ
nhân c t và m u c a t s
2
x
v i 2 và nhân c t và m u c a t s
3
y
v i 3
r i áp d ng tính ch t dãy t s b ng nhau đ tìm x, y. z.
Gi i:
Ta có:
2 3
2 3 4 4 12 4
x y z x y z
= = = = =
Áp d ng tính ch t dãy t s b ng nhau ta có:
2 3 2 3 34 2
4 9 4 4 9 4 17
x y z x y z
+ +
= = = = =
+ +
2 2.2 4
2
xx x
= = =
2 3.2 6
3
yy y
= = =
2 4.2 8
4
zz z
= = =
V y:
4x
=
;
6y
=
;
8z
=
.
Ví d 5: Tìm x, y, z bi t. ế
1 2 3
2 3 4
x y z
= =
và
2 3 14x y z
+ =
.
Phân tích đ bài: Cách làm gi ng ví d 4
Gi i:
Ta có:
1 2 3 1 2 4 3 9
2 3 4 2 6 12
x y z x y z
= = = = =
Áp d ng tính ch t dãy t s b ng nhau ta có:
1 2 4 3 9 1 2 4 3 9
2 6 12 2 6 12
x y z x y z + +
= = = +
2 3 6 14 6 1
8 8
x y z +
= = =
11 1 2 3
2
xx x
= = =
21 2 3 5
3
yy y
= = =
31 3 4 7
4
zz z
= = =
V y:
3x
=
;
5y
=
;
7z
=
Nh n xét: bài này ta còn có th dùng ph ng pháp đt n ph . ươ
Ví d 6: Tìm x, y bi t.ế
7 9x y
=
và
10 8 68x y
=
Phân tích đ bài: Ta vi t đng th c ế
7 9x y
=
v d ng dãy t s b ng nhau sau đó
v n d ng cách làm ví 4.
4 | 1 9
“H ng d n h c sinh l p 7 gi i bài t p áp d ng tính ch t dãy t s b ng nhau” ướ
Gi i:
T :
10 8
7 9 9 7 90 56
x y x y
x y= = = =
Áp d ng tính ch t dãy t s b ng nhau ta có:
10 8 10 8 68 2
90 56 90 56 34
x y x y
= = = =
2 9.2 18
9
xx x = = =
2 7.2 14
7
yy y= = =
V y:
18x
=
;
14y=
.
Ví d 7: Tìm x, y, z bi t.ế
2 3 4x y z
= =
và
169x y z
+ + =
.
Phân tích đ bài: Ta đa dãy đng th c ư
2 3 4x y z
= =
v d ng dãy t s b ng
nhau sao cho h s c a x, y, z trong dãy t s b ng nhau b ng b ng 1.
Cách làm chia các tích cho 12 [ vì:
( )
2;3; 4 12BCNN
=
] sau đó làm nh ví d 3ư
Gi i:
T :
2 3 4
2 3 4 12 12 12 6 4 3
x y z x y z
x y z= = = = = = =
Áp d ng tính ch t dãy t s b ng nhau ta có:
169 13
6 4 3 6 4 3 13
x y z x y z
+ +
= = = = =
+ +
13 6.13 78
6
xx x
= = =
13 4.13 52
4
yy y
= = =
13 3.13 39
3
zz z
= = =
V y:
78x
=
;
52y
=
;
39z=
.
Ví d 8: Tìm x, y bi t.ế
4 7
x y
=
và
. 112x y
=
Phân tích đ bài: Đ áp d ng đc tính ch t dãy t s b ng nhau, ta ph i bi n ượ ế
đi dãy t s b ng nhau làm xu t hi n tích x.y b ng cách l p lu n đ ch ng t
0x
r i nhân hai v c a hai t s ế
4 7
x y
=
v i x. Thay
. 112x y
=
vào r i tính.
Gi i:
Vì
. 112 0x y x
=
Nhân c hai v c a ế
4 7
x y
=
v i x ta đc: ượ
5 | 1 9