M C L C
1
N I DUNGTRANG
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
03
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
04
3. Đi t ng nghiên c u ượ
04
4. Ph m vi nghiên c u
04
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
04
II. PH N N I DUNG
1. C s lý lu nơ
05
2. Th c tr ng
----------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------06
3. Bi n pháp:
3.1 M c tiêu c a bi n pháp
3.2 N i dung và cách th c th c hi n bi n pháp
3.3 Đi u ki n th c hi n
4. K t qu thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v nế ượ
đ nghiên c u
III. PH N K T LU N, KI N NGH
1. K t lu n: ế
02
02
03
04
04
04
05
05
06
08
08
09
22
23
24
24
25
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài:
Trong d y h c Toán b c THCS, vi c c n nh t là hình thành cho h c sinh m t
h th ng khái ni m Toán h c quan tr ng; làm cho h c sinh n m v ng b n ch t ki n ế
th c m t cách sâu và r ng. Đó chính là c s , là ti n đ quan tr ng đ xây d ng cho ơ
h c sinh kh năng v n d ng ki n th c đã h c đ gi i m t s bài toán theo nhi u cách ế
khác nhau. Tuy nhiên, tôi nh n th y đa s h c sinh ch a n m v ng b n ch t ki n th c, ư ế
ch a có kh năng v n d ng t t ki n th c đ gi i bài t p theo nhi u cách khác nhau,ư ế
ch a n m đc nhi u ph ng pháp gi i các d ng toán nên h c sinh th ng g p khóư ượ ươ ườ
khăn khi giáo viên yêu c u h c sinh gi i m t bài toán theo nhi u cách khác nhau.
Nguyên nhân ch y u là do: ế
+ H c sinh th ng c m th y khó khăn, ng i h c lý thuy t, ch a n m v ng b n ườ ế ư
ch t ki n th c ho c n m ki n th c c b n ch a sâu. M t khác do ý th c h c t p c a ế ế ơ ư
h c sinh ch a cao, ch a th t s t p trung chú ý đ hi u và ghi nh các công th c, quy ư ư
t c, đnh lý, tính ch t và các h qu nên khi làm m t bài Toán không nh ki n th c nào ế
đ v n d ng. Nhi u h c sinh h c toán t t nh ng khi tìm đc l i gi i cho bài toán này ư ượ
r i thì làm ti p qua bài khác ngay ch không suy nghĩ tìm tòi xem bài toán đó còn cách ế
gi i nào khác n a không.
+ Ph ng pháp gi ng d y c a giáo viên ch a phù h p v i nhi u đi t ng h cươ ư ượ
sinh, các ti t d y và h c ch a sinh đng, ch a gây đc ni m say mê, h ng thú h cế ư ư ượ
Toán c a ng i h c. Khi gi ng d y m t s giáo viên ch a t ng h p, liên h ki n th c ườ ư ế
2
cho h c sinh. H n n a trong m t ti t h c ng n ng i, giáo viên th ng d y nhanh ph n ơ ế ườ
lý thuy t, ch a l t l i v n đ đ kh c sâu ki n th c cho h c sinh. M t khác, m t sế ư ế
giáo viên ít tìm tòi, nghiên c u các cách gi i khác nhau cho m t bài toán nên khi đa ra ư
m t bài toán, sau khi h c sinh gi i đúng thì qua bài khác ch không đa ra đc nhi u ư ượ
cách gi i khác nhau cho bài toán đó đ m r ng và nâng cao ki n th c cho h c sinh, ế
ch a kích thích đc trí tò mò và ch a phát huy đc s thông minh sáng t o c a h cư ượ ư ượ
sinh.
+ Trong quá trình gi ng d y Toán l p 7, tôi nh n th y khi giáo viên đa ra các ư
m t bài toán có th gi i b ng nhi u cách r i yêu c u h c sinh tìm ra các cách gi i khác
nhau, h c sinh s r t h ng thú và tích c c suy nghĩ, tìm tòi ph ng pháp gi i khác cho ươ
bài toán, t o ra đc các tình hu ng b t ng thú v làm ti t h c tr nên nh nhàng, sôi ượ ế
n i, thú v và b t căng th ng h n, làm cho h c sinh c m th y h ng thú h n v i vi c ơ ơ
h c Toán, đng th i nâng cao năng l c, phát tri n trí tu và óc sáng t o cho h c sinh.
Đ giúp h c sinh n m v ng ki n th c m t cách sâu và r ng trong quá trình gi i ế
bài t p Toán, n m đc nhi u ph ng pháp gi i Toán khác nhau, giáo viên có th linh ượ ươ
đng đa ra các d ng toán và ph ng pháp gi i d ng toán đó, sau đó v n d ng ki n ư ươ ế
th c đã h c ho c m r ng thêm ki n th c khác đ giúp h c sinh gi i d ng toán đó ế
b ng nhi u cách khác nhau. Vi c gi i m t bài toán b ng nhi u cách khi d y h c Toán
không ch có hi u qu cao trong t t c các c p h c mà còn v n d ng đc trong nhi u ượ
môn h c khác nhau. Đ h c sinh THCS nói chung và h c sinh l p 7 nói riêng có th
hi u sâu và n m v ng ki n th c t đó áp d ng vào gi i bài t p Toán, n m đc nhi u ế ượ
ph ng pháp gi i Toán khác nhau, giúp cho h c sinh c m th y vi c h c nh nhàng vàươ
có hi u qu h n, có h ng thú v i vi c h c toán h n, nâng cao năng l c, phát tri n trí ơ ơ
tu và óc sáng t o cho h c sinh, đng th i cũng là đ rèn luy n, nâng cao trình đ
chuyên môn nghi p v c a b n thân nên tôi xin trao đi m t s kinh nghi m: “Kinh
nghi m h ng d n h c sinh l p 7 gi i m t s bài toán b ng nhi u cách”. ư
R t mong nh n đc nh ng ý ki n đóng góp quý báu c a các th y cô và các ượ ế
b n đng nghi p đ sáng ki n này đc hoàn thi n, mang l i hi u qu cao h n trong ế ượ ơ
d y h c Toán tr ng THCS. ườ
3
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài:
Nghiên c u v các ph ng pháp gi i bài toán b ng nhi u cách khi d y h c Toán ươ
l p 7 nh m giúp h c sinh kh c sâu và n m v ng ki n th c t ng h p, phong phú đ ế
v n d ng vào vi c gi i bài t p Toán theo nhi u các khác nhau. T o ni m say mê, h ng
thú h c Toán c a h c sinh, đng th i nâng cao năng l c, phát tri n trí tu và óc sáng
t o cho h c sinh.
Đa ra các m t s ph ng pháp đ giáo viên và h c sinh có th áp d ng trongư ươ
vi c gi i m t bài toán theo nhi u cách khác nhau nh m nâng cao ch t l ng giáo d c ượ
và hi u qu gi ng d y, phát huy đc tính tích c c, ch đng và sáng t o c a giáo ượ
viên cũng nh c a h c sinh trong quá trình d y - h c môn Toán 7.ư
B i d ng chuyên môn nghi p v c a b n thân, làm tài li u tham kh o cho ưỡ
đng nghi p. Giúp đng nghi p th y đc s quan tr ng c a vi c gi i m t bài toán ượ
b ng nhi u cách khi d y h c Toán 7.
3. Đi t ng nghiên c u: ượ
M t s ph ng pháp gi i khác nhau đi v i m t s d ng toán 7. ươ
4. Ph m vi nghiên c u:
Nghiên c u v m t s ph ng pháp gi i khác nhau đi v i m t s d ng toán 7 ươ
tr ng THCS Nguy n Lân. ườ
5. Ph ng pháp nghiên c u:ươ
- Ph ng pháp nghiên c u tài li u, tham kh o ý ki n c a đng nghi p.ươ ế
- Ph ng pháp đi u tra, kh o sát, nghiên c u các s n ph m ho t đng.ươ
- Ph ng pháp kh o nghi m, th nghi m.ươ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m.ươ ế
4
II. PH N N I DUNG
1. C s lý lu n:ơ
Toán h c là môn trong các môn h c có nhi u kh năng trong vi c rèn luy n
ph ng pháp suy lu n khoa h c, mu n đt hi u qu cao trong vi c d y và h c Toánươ
thì ph i có ph ng pháp d y và h c t t. Không có ph ng pháp t t, không có hi u qu ươ ươ
cao. Bi t cách d y Toán và bi t cách h c Toán, hi u qu d y và h c s tăng g p nhi uế ế
l n. Bên c nh vi c gi ng d y c a giáo viên thì khi gi i các d ng Toán đòi h i h c sinh
ph i n m v ng các ki n th c c b n; bi t v n d ng linh ho t, sáng t o các ki n th c ế ơ ế ế
t đn gi n đn ph c t p đ có th gi i m t bài toán theo nhi u cách khác nhau. ơ ế
Làm cho h c sinh n m đc nhi u ph ng gi i khác nhau đi v i m t bài toán ượ ươ
là vô cùng quan tr ng. Vì v y trong m i ti t d y bài m i, luy n t p, ôn t p, ôn thi h c ế
sinh gi i giáo viên c n linh đng đa ra các d ng toán v i các ph ng pháp gi i khác ư ươ
nhau m t cách sáng t o, hi u qu , phù h p v i đi t ng và tâm sinh lý c a h c sinh. ượ
Sau khi h c xong các em s t h th ng hóa đc các ki n th c và các ph ng pháp ượ ế ươ
5