Rèn luy n k năng l p lu n có căn c cho h c sinh thông qua d y Hình
h c 7
I- PH N M ĐU
I.1. Lý do ch n đ tài
D y Hình h c các l p đu c p tr ng THCS ph i đi t i m t t ng ườ
nh ng cái đích c n đt là h c sinh bi t l p lu n có căn c . Nh ng th c ti n ế ư
s ph m cho th y, khi chuy n t vi c h c m t s ki n th c Hình h c l tư ế
theo tr c giác Ti u h c sang h c Hình h c có h th ng v i yêu c u l p
lu n có căn c h c sinh th ng g p khó khăn. Có em h c đn l p 9 v n còn ườ ế
m h , ch a bi t l p lu n chính xác.ơ ư ế
Hình h c tr ng THCS là môn h c có c u trúc logic t ng đi ch t ườ ươ
ch , do đó h c sinh mu n lĩnh h i đc các ki n th c Hình h c thì ph i có ượ ế
trình đ phát tri n t duy phù h p v i yêu c u c a ch ng trình. C th là: ư ươ
Ph i nh n th c đc m i liên h logic gi a các m nh đ Hình h c, bi t tìm ượ ế
ra nh ng tính ch t m i t nh ng đi u đã bi t b ng suy lu n. ế
Vì v y: Khi d y Hình h c các l p đu c p THCS nên xem k năng
l p lu n cú căn c đc hình thành v a là m c đích, v a là ph ng ti n c a ượ ươ
d y Hình h c.
Trên c s quan tâm đy đ đn vi c làm rõ vì căn c c a l p lu n,ơ ế
trong quá trình d y t ng bài m i là gi i t ng bài t p. V i bi n pháp ch y u ế
là xây d ng và s d ng h th ng câu h i và bài t p thích h p thì m i có th
hình thành k năng l p lu n có căn c cho h c sinh góp ph n ch đng nâng
cao hi u qu d y h c theo yêu c u c a b môn.
Vi c hình thành kĩ năng l p lu n có căn c cho h c sinh là m t quá
trình lâu dài và ph i đc quan tâm ngay t khi d y ph n m đu Hình h c ượ
ph ng. H th ng câu h i, bài t p m i ti t d y ph i d c thi t k theo ế ượ ế ế
h ng v a th hi n đc vai trò chuy n ti p trong d y h c, v a đm tínhướ ượ ế
th ng nh t c a quy trình hai giai đo n trong d y h c.
I.2. M c đích nghiên c u.
M c đích: nâng cao ch t l ng h c th c ch t c a h c sinh. H c sinh ượ
ch đng n m ki n th c, có kh năng t h c, t nghiên c u. ế
Ngay t khi b t đu vào ph n Hình h c 6 tôi đã xác đnh vi c rèn k
năng l p lu n có căn c cho h c sinh là vi c làm quan tr ng và c n thi t. M t ế
ph n công vi c nghiên c u này tôi đã làm trong khi d y Hình h c l p 6 (Năm
h c 2006 - 2007).
Tuy v y n u Hình h c 6 là mang tính k th a tri th c tr c quan Ti u ế ế
h c và có nhi m v t o c s cho suy di n ch t ch l p 7 thì Hình h c 7 là ơ
chính th c đi vào hình thành k năng lu n lu n có căn c cho h c sinh s
d ng các ki n th c đã chu n b l p 6. D y Hình h c 7 là chuy n d n sang ế
T ng Th Thanh Hà - Tr ng THCS M o Khê IIườ
1
Rèn luy n k năng l p lu n có căn c cho h c sinh thông qua d y Hình
h c 7
suy lu n v n d ng ki n th c. V i suy nghĩ trên cùng v i vi c năm h c 2007 - ế
2008 tôi đc phân công gi ng d y toán 7 nên ngay t khi b t đu ch ng Iượ ươ
tôi đã chú ý vi c rèn k năng l p lu n có căn c cho h c sinh.
I.3. Th i gian, đa đi m:
- Th i gian: T tháng 9 năm 2007 đn tháng 4 năm 2008. ế
- Đa đi m: L p 7B1, 7B2 tr ng THCS M o Khê 2. ườ
I.4. Đóng góp m i v m t lý lu n, v m t th c ti n.
- H c sinh có k năng trình bày ki n th c m t cách logic. ế
- Xây d ng cho h c sinh ph ng pháp t nghiên c u, kh c sâu ki n ươ ế
th c cho h c sinh thông qua t ng bài h c.
- Rèn cách trình bày l i gi i m t bài toán ch ng minh Hình h c cho h c
sinh.
T ng Th Thanh Hà - Tr ng THCS M o Khê IIườ
2
Rèn luy n k năng l p lu n có căn c cho h c sinh thông qua d y Hình
h c 7
II- N I DUNG.
II.1. CH NG I: T NG QUANƯƠ
Đ tài: “Rèn k năng l p lu n có căn c cho h c sinh thông qua d y
Hình h c 7” g m 3 ph n:
Ph n 1: D y Hình h c theo quy trình hình thành k năng l p lu n có căn c .
Ph n 2: Hình th c t ch c d y h c.
Ph n 3: H th ng câu h i, bài t p m t s bài h c Hình h c ch ng I - L p ươ
7.
II. CH NG II: N I DUNG V N Đ NGHIÊN C U.ƯƠ
II.2.1. D y h c Hình h c theo quy trình hình thanh k năng l p lu n có căn
c .
Vi c xây d ng h th ng câu h i bài t p nh m hình thành k năng l p
lu n có căn c cho h c sinh ph i d a trên các quan đi m ch đo sau:
- H c sinh bi t l p lu n có căn c đ h c Hình h c, đng th i h c ế
sinh h c Hình h c đ có nh ng k năng l p lu n có căn c .
- Hình thành k năng l p lu n có căn c trên c s khai thác đúng m c ơ
n i dung ch ng trình sách giáo khoa Hình h c, phù h p tâm lý l a tu i, làm ươ
n i b t nh ng căn c c a suy lu n đ có ki n th c m i cũng nh đ gi i các ế ư
bài t p.
- Hình thành k năng l p lu n có căn c cho h c sinh trên c s luy n ơ
t p t ng m u qui t c suy lu n khi h c lý thuy t cũng nh khi v n d ng ki n ế ư ế
th c nh m giáo d c logic m t cách n tàng cho h c sinh.
- Hình thành k năng l p lu n có căn c cho h c sinh ch y u b ng ế
cách xây d ng và s d ng h th ng câu h i và bài t p thích h p.
II.2.2. Hình th c t ch c d y h c.
Ph ng pháp d y h c h th ng câu h i, bài t p trong m i ti t g m 3ươ ế
b c ch y u sau:ướ ế
- B c 1:ướ Giáo viên t ch c cho h c sinh c l p làm chung bài m u
ho c đc, phân tích, n m v ng c u trúc bài gi i mà bài m u ho c bài đc,
phân tích, n m v ng c u trúc bài gi i m u.
- B c 2:ướ H c sinh t làm các bài t p theo m u, sau khi h c sinh làm
xong, giáo viên thu các bài c a h c sinh.
- B c 3:ướ Giáo viên t ch c cho c l p th o lu n đ đa ra l i gi i ư
đúng c a các bài t p mà h c sinh đã làm.
T ng Th Thanh Hà - Tr ng THCS M o Khê IIườ
3
Rèn luy n k năng l p lu n có căn c cho h c sinh thông qua d y Hình
h c 7
Thông qua vi c xem xét các bài làm c a h c sinh sau m i ti t h c và ế
k t qu các bài ki m tra, giáo viên có đc s li u đáng tin c y v thành tíchế ượ
h c t p c a m i h c sinh trong c quá trính d y h c.
Do câu h i và bài t p các ti t có cùng c u trúc nên sau m i ti t khi đã ế ế
quen m u, h c sinh có th ch đng t luy t p. Sau đây là m t s ví d v
h th ng câu h i, bài t p mà tôi đã s d ng m t s bài đ rèn k năng l p
lu n có căn c cho h c sinh.
II.2.3. H th ng câu h i và bài t p m t s bài Hình h c ch ng I l p ươ
7.
II.2.3.1. Hai góc đi đnh.
Bài 1: Cho các góc mOn, mOz trên hình 1
1. Các góc nào có m t c nh là tia đi c a tia Oy?
2. Các góc nào có m t c nh là tia đi c a tia Ox?
3. Góc nào có c 2 thu c tính trên?
4. Góc nào là góc đi đnh c a góc xOy?
Bài 2: Trên hình 2.
Hai góc xOy và x’Oy’ có ph i là 2 góc đi
đnh không? Vì sao?
L i gi i
………………………………………………………
………………………………………………………
………………………………………………………
………………………………………………………
………………………………………………………
Bài 3: Trên hình 3.
T ng Th Thanh Hà - Tr ng THCS M o Khê IIườ
4
Tr l i
1, …………………………
2, …………………………
3, …………………………
4, …………………………
(H.1)
(H.2)
Rèn luy n k năng l p lu n có căn c cho h c sinh thông qua d y Hình
h c 7
Hai góc xOy và x’Oy’ có ph i là 2 góc đi
đnh không? Vì sao?
L i gi i
………………………………………………………….
………………………………………………………….
………………………………………………………….
………………………………………………………….
Bài 4: Trên hình 4.
Cho 2 đng th ng mm’ và nn’ c tườ
nhau t i I.
Trong các kh ng đnh sau, kh ng đnh
nào đúng, kh ng đnh nào sai?
1. N u mIn, m’In’ đi đnh thì mIn và m’In’ cóế
chung đnh.
2. N u mIn và và m’In’ đi đnh thì Im, Im; là 2ế
tia đi nhau.
3. N u mIn cà m’In’ đi đnh thì In, In’ là 2 tiaế
đi nhau.
4. N u mIn và m;In’ đi đnh thì 2 tia Im, Im’ế
đi nau và hai tia In. In’ đi nhau.
Bài 5: Trong các kh ng đnh sau, kh ng đnh nào đúng, kh ng đnh nào sai?
1. N u 2 góc xOy và x’Oy’ có chung đnh Oế
thì 2 góc xOy và x’Oy’ đi đnh.
2. N u 2 tia Ox, Ox’ đi nhau thì 2 góc xOyế
và x’Oy’ đi đnh.
3. N u 2 tia Oy, Oy’ đi nhau thì 2 góc xOyế
và x’Oy’ đi đnh.
4. N u 2 tia Ox, Ox’ và 2 tia Oy và Oy’ điế
nhau thì hai góc xOy và x’Oy’ đi nhau.
5. N u 2 tia Ox, Ox’ đi nhau ho c hai tiaế
Oy, Oy’ đi nhau thì hai góc xOy và x’Oy’
đi nhau.
T ng Th Thanh Hà - Tr ng THCS M o Khê IIườ
5
(H.4)
Tr l i
1, ……………………
2, ……………………
3, ……………………
4, ……………………
Tr l i
1, ……………………
2, ……………………
3, ……………………
4, ……………………
5, …………………...
(H.3)