ậ ệ ỹ ọ ậ ạ

Ở Ầ

ứ Rèn luy n k  năng l p lu n có căn c  cho h c sinh thông qua d y Hình h c 7ọ I­ PH N M  Đ U

ọ ề I.1. Lý do ch n đ  tài

ạ ườ ớ

ữ ọ ở D y Hình h c  ạ

ng THCS ph i đi t ậ ư ộ ố ế ứ

ể ọ

vi c h c m t s  ki n th c Hình h c l ọ ặ ệ ố ọ ớ ế ớ ườ

ậ ơ ồ ế ậ ư ậ ả ấ ộ ỏ   ầ ớ i m t t ng  các l p đ u c p tr ế ậ ễ   ự ứ ầ ọ t l p lu n có căn c . Nh ng th c ti n nh ng cái đích c n đ t là h c sinh bi ọ ẻ ẻ  ọ ể ừ ệ ấ ạ ư  t s  ph m cho th y, khi chuy n t ầ ậ   ở ọ ự  Ti u h c sang h c Hình h c có h  th ng v i yêu c u l p theo tr c giác  ẫ ứ ọ lu n có căn c  h c sinh th   ng g p khó khăn. Có em h c đ n l p 9 v n còn m  h , ch a bi t l p lu n chính xác.

Hình h c

ẽ ọ ng THCS là môn h c có c u trúc logic t ố ươ ọ

ấ ế ầ ủ ộ

ả ụ ể ế ả ọ

ặ   ố ng đ i ch t   c các ki n th c Hình h c thì ph i có ươ   ng trình. C  th  là: ề   t tìm ậ ữ ề ọ ở ườ  tr ộ ượ ứ ọ ch , do đó h c sinh mu n lĩnh h i đ ớ ợ ể ư  duy phù h p v i yêu c u c a ch trình đ  phát tri n t ữ ệ ố ứ ượ ậ c m i liên h  logic gi a các m nh đ  Hình h c, bi Ph i nh n th c đ ế ằ ớ ừ ữ ấ  nh ng đi u đã bi ra nh ng tính ch t m i t ệ t b ng suy lu n.

ọ ở ấ ớ

ầ ụ ươ ừ c hình thành v a là m c đích, v a là ph ỹ  các l p đ u c p THCS nên xem k  năng   ệ ủ   ừ ng ti n c a

ọ ạ ậ Vì v y: Khi d y Hình h c  ứ ượ ậ ậ l p lu n cú căn c  đ ạ d y Hình h c.

ầ ơ ở ủ ế ệ

ậ ậ ự

ứ ủ ậ ệ ợ ầ ớ ệ ố ậ ớ ủ ộ ọ

ỹ ả ạ ệ ậ   Trên c  s  quan tâm đ y đ  đ n vi c làm rõ vì căn c  c a l p lu n, ạ ừ ủ ế   ả ừ trong quá trình d y t ng bài m i là gi i t ng bài t p. V i bi n pháp ch  y u ể  ử ụ ỏ là xây d ng và s  d ng h  th ng câu h i và bài t p thích h p thì m i có th ứ ậ hình thành k  năng l p lu n có căn c  cho h c sinh góp ph n ch  đ ng nâng   ầ ủ ộ ọ cao hi u qu  d y h c theo yêu c u c a b  môn.

ệ ậ ọ ộ

ứ ạ

ậ ả ượ c quan tâm ngay t ỏ ượ ừ ậ ở ỗ  m i ti ể ầ ả ượ ọ ạ ở ầ c thi ừ ế ế ả

Vi c hình thành kĩ năng l p lu n có căn c  cho h c sinh là m t quá   ọ    khi d y ph n m  đ u Hình h c ế ạ   t k  theo t d y ph i d ế   c vai trò chuy n ti p trong d y h c, v a đ m tính ạ ệ ố ừ ng v a th  hi n đ ấ ủ ạ ọ trình lâu dài và ph i đ ẳ ph ng. H  th ng câu h i, bài t p  ướ ể ệ h ố th ng nh t c a quy trình hai giai đo n trong d y h c.

ứ ụ I.2. M c đích nghiên c u.

ụ ọ ng h c th c ch t c a h c sinh. H c sinh

ủ ộ ứ ế ắ ứ ấ ượ M c đích: nâng cao ch t l ả ch  đ ng n m ki n th c, có kh  năng t ự ọ ự ọ ự  h c, t ọ ấ ủ  nghiên c u.

ừ ị ọ  khi b t đ u vào ph n Hình h c 6 tôi đã xác đ nh vi c rèn k

Ngay t ậ ậ ắ ầ ứ ệ ế ọ ọ

ầ ọ ớ ứ ệ ầ ạ

ỹ  ệ ầ ộ   t. M t năng l p lu n có căn c  cho h c sinh là vi c làm quan tr ng và c n thi ph n công vi c nghiên c u này tôi đã làm trong khi d y Hình h c l p 6 (Năm   ọ h c 2006 ­ 2007).

ậ ế ứ ự Tuy v y n u Hình h c 6 là mang tính k  th a tri th c tr c quan

ụ ạ ơ ở ẽ ở ớ ệ

ế ừ ặ ậ ễ ậ ứ ứ ọ

ứ ể ế ẩ ạ ầ ọ ọ ọ h c và có nhi m v  t o c  s  cho suy di n ch t ch   ỹ chính th c đi vào hình thành k  năng lu n lu n có căn c  cho h c sinh s ị ở ớ ụ d ng các ki n th c đã chu n b ở ể    Ti u ọ  l p 7 thì Hình h c 7 là   ử     l p 6. D y Hình h c 7 là chuy n d n sang

1

ườ ạ

ị T ng Th  Thanh Hà

­ Tr ng THCS M o Khê II

ậ ậ ệ ỹ ọ ạ

ế ệ ậ

ậ ụ ượ ứ ả ươ

ớ ớ ọ ắ ầ ừ ạ  khi b t đ u ch c phân công gi ng d y toán 7 nên ngay t ọ ệ ứ ậ ỹ ứ Rèn luy n k  năng l p lu n có căn c  cho h c sinh thông qua d y Hình h c 7ọ suy lu n v n d ng ki n th c. V i suy nghĩ trên cùng v i vi c năm h c 2007 ­ ng I 2008 tôi đ ậ tôi đã chú ý vi c rèn k  năng l p lu n có căn c  cho h c sinh.

ờ ể ị I.3. Th i gian, đ a đi m:

ừ ế ờ ­ Th i gian: T  tháng 9 năm 2007 đ n tháng 4 năm 2008.

ể ị ườ ạ ớ ­ Đ a đi m: L p 7B1, 7B2 tr ng THCS M o Khê 2.

ớ ề ặ ự ễ ề ặ ậ I.4. Đóng góp m i v  m t lý lu n, v  m t th c ti n.

ứ ế ọ ộ ỹ ­ H c sinh có k  năng trình bày ki n th c m t cách logic.

ươ ự ọ ự ứ ắ ế    nghiên c u, kh c sâu ki n

ng pháp t ọ ứ ừ ọ ­ Xây d ng cho h c sinh ph th c cho h c sinh thông qua t ng bài h c.

ờ ả ứ ộ ọ ­ Rèn cách trình bày l i gi ọ   i m t bài toán ch ng minh Hình h c cho h c

sinh.

2

ườ ạ

ị T ng Th  Thanh Hà

­ Tr ng THCS M o Khê II

ậ ệ ỹ ọ ậ ạ

ứ Rèn luy n k  năng l p lu n có căn c  cho h c sinh thông qua d y Hình h c 7ọ Ộ II­ N I DUNG.

ƯƠ Ổ II.1. CH NG I: T NG QUAN

ề ỹ ứ ọ ậ ậ

ầ ạ   “Rèn k  năng l p lu n có căn c  cho h c sinh thông qua d y ồ  g m 3 ph n: Đ  tài:  Hình h c 7”ọ

ạ ậ ậ ọ ỹ ứ  D y Hình h c theo quy trình hình thành k  năng l p lu n có căn c . Ph n 1:ầ

ứ ổ ứ ạ ọ Hình th c t ch c d y h c. Ph n 2:ầ

ệ ố ậ ở ộ ố ỏ ọ ươ H  th ng câu h i, bài t p ọ  m t s  bài h c Hình h c ch ớ   ng I ­ L p

Ph n 3:ầ 7.

ƯƠ Ộ Ứ Ề II. CH Ấ NG II: N I DUNG V N Đ  NGHIÊN C U.

ạ ọ ọ ậ ậ ỹ

II.2.1. D y h c Hình h c theo quy trình hình thanh k  năng l p lu n có căn c .ứ

ệ ệ ố ự ậ ằ ỏ ậ   Vi c xây d ng h  th ng câu h i bài t p nh m hình thành k  năng l p

ỉ ạ ứ ể ậ ọ ỹ ả ự lu n có căn c  cho h c sinh ph i d a trên các quan đi m ch  đ o sau:

ế ậ ọ ồ ọ ờ ọ   t l p lu n có căn c  đ  h c Hình h c, đ ng th i h c

­   H c sinh bi ọ ể ọ ứ ể ọ ậ ậ ữ ỹ ậ ứ sinh h c Hình h c đ  có nh ng k  năng l p lu n có căn c .

ỹ ậ ậ

ươ

ơ ở ợ ớ ứ ủ ứ ể ế ậ ứ   ứ ­ Hình thành k  năng l p lu n có căn c  trên c  s  khai thác đúng m c ọ   ng trình sách giáo khoa Hình h c, phù h p tâm lý l a tu i, làm   i các

ứ ổ ộ n i dung ch ư ể ả ữ ổ ậ n i b t nh ng căn c  c a suy lu n đ  có ki n th c m i cũng nh  đ  gi bài t p.ậ

ậ ọ ỹ

ơ ở ụ ứ ế ư ẫ ắ ậ

ọ ẩ ụ ằ ọ ậ ệ   ­ Hình thành k  năng l p lu n có căn c  cho h c sinh trên c  s  luy n ậ ậ ừ ế   t p t ng m u qui t c suy lu n khi h c lý thuy t cũng nh  khi v n d ng ki n ộ ứ th c nh m giáo d c logic m t cách  n tàng cho h c sinh.

ủ ế ứ ậ ọ

ằ   ­ Hình thành k  năng l p lu n có căn c  cho h c sinh ch  y u b ng ỏ ậ ệ ố ỹ ử ụ ự ậ ợ cách xây d ng và s  d ng h  th ng câu h i và bài t p thích h p.

ứ ổ ứ ạ ọ II.2.2. Hình th c t ch c d y h c.

ệ ố ỗ ế ồ ạ ậ ọ ỏ Ph ng pháp d y h c h  th ng câu h i, bài t p trong m i ti t g m 3

ướ ươ ủ ế c ch  y u sau: b

ướ ọ c 1:

­ B ọ ặ ặ ả ẫ ẫ   ả ớ  ch c cho h c sinh c  l p làm chung bài m u ọ   i mà bài m u ho c bài đ c,

ắ ứ ổ   Giáo viên t ấ ữ ắ ho c đ c, phân tích, n m v ng c u trúc bài gi ả ấ ữ phân tích, n m v ng c u trúc bài gi ẫ i m u.

ậ ọ ướ ẫ  làm các bài t p theo m u, sau khi h c sinh làm H c sinh t ­ B c 2:

ự ủ ọ ọ xong, giáo viên thu các bài c a h c sinh.

ướ ổ ể ư ả ớ ứ ậ ờ ả  ch c cho c  l p th o lu n đ  đ a ra l i gi ả   i c 3:

­ B ủ Giáo viên t ậ ọ đúng c a các bài t p mà h c sinh đã làm.

3

ườ ạ

ị T ng Th  Thanh Hà

­ Tr ng THCS M o Khê II

ệ ỹ ọ ậ ậ ạ

ứ Rèn luy n k  năng l p lu n có căn c  cho h c sinh thông qua d y Hình h c 7ọ

ỗ ế ọ

ủ ọ ượ ố ệ ậ t h c và c s  li u đáng tin c y v  thành tích

ả ạ ọ ệ Thông qua vi c xem xét các bài làm c a h c sinh sau m i ti ề ể ả ế k t qu  các bài ki m tra, giáo viên có đ ỗ ọ ọ ậ ủ h c t p c a m i h c sinh trong c  quá trính d y h c.

ỏ ế ỗ ế

Do câu h i và bài t p  ẫ ậ ở  các ti ể ủ ộ ọ ấ ệ ậ luy  t p. Sau đây là m t s  ví d  v

ỏ t có cùng c u trúc nên sau m i ti ộ ố ỹ ự ử ụ ở ộ ố ể t khi đã ụ ề  ậ    m t s  bài đ  rèn k  năng l p

ọ quen m u, h c sinh có th  ch  đ ng t ệ ố ậ h  th ng câu h i, bài t p mà tôi đã s  d ng  ứ ậ lu n có căn c  cho h c sinh.

ậ ở ộ ố ọ ươ ệ ố ỏ m t s  bài Hình h c ch ớ   ng I l p

II.2.3. H  th ng câu h i và bài t p  7.

ố ỉ II.2.3.1. Hai góc đ i đ nh.

Bài 1: Cho các góc mOn, mOz trên hình 1

(H.1)

iả ờ ố ủ ộ ạ 1. Các góc nào có m t c nh là tia đ i c a tia  Oy? Tr  l 1, …………………………

ố ủ ộ ạ 2. Các góc nào có m t c nh là tia đ i c a tia Ox? 2, ………………………… ả ộ 3. Góc nào có c  2 thu c tính trên? 3, ………………………… ủ ố ỉ 4. Góc nào là góc đ i đ nh c a góc xOy? 4, …………………………

Bài 2: Trên hình 2.

ả ố   Hai góc xOy và x’Oy’ có ph i là 2 góc đ i

ỉ đ nh không? Vì sao?

L i gi ờ ả i

………………………………………………………

………………………………………………………

(H.2) ………………………………………………………

………………………………………………………

………………………………………………………

Bài 3: Trên hình 3.

4

ườ ạ

ị T ng Th  Thanh Hà

­ Tr ng THCS M o Khê II

ệ ỹ ọ ậ ậ ạ

ứ Rèn luy n k  năng l p lu n có căn c  cho h c sinh thông qua d y Hình h c 7ọ

ả ố   Hai góc xOy và x’Oy’ có ph i là 2 góc đ i

ỉ đ nh không? Vì sao?

ờ ả i

L i gi ………………………………………………………….

………………………………………………………….

………………………………………………………….

(H.3) ………………………………………………………….

Bài 4: Trên hình 4.

ườ ẳ ắ   ng th ng mm’ và nn’ c t

Cho 2 đ i I.ạ nhau t

ẳ ẳ ị ị Trong các kh ng đ nh sau, kh ng đ nh

ẳ ị nào đúng, kh ng đ nh nào sai? (H.4)

iả ờ ỉ ố ỉ ế 1. N u mIn, m’In’ đ i đ nh thì mIn và m’In’ có chung đ nh. Tr  l 1, …………………… ố ỉ

2, …………………… ế 2. N u mIn và và m’In’ đ i đ nh thì Im, Im; là 2 ố tia đ i nhau.

3, ……………………

ố ỉ ế 3. N u mIn cà m’In’ đ i đ nh thì In, In’ là 2 tia ố đ i nhau. 4, …………………… ế

ố ỉ ố 4. N u mIn và m;In’ đ i đ nh thì 2 tia Im, Im’ ố đ i nau và hai tia In. In’ đ i nhau.

ẳ ẳ ị ị ị ẳ Bài 5: Trong các kh ng đ nh sau, kh ng đ nh nào đúng, kh ng đ nh nào sai?

ế ỉ

iả ờ ố ỉ 1. N u 2 góc xOy và x’Oy’ có chung đ nh O thì 2 góc xOy và x’Oy’ đ i đ nh.

Tr  l 1, …………………… ế

ố ỉ ố 2. N u 2 tia Ox, Ox’ đ i nhau thì 2 góc xOy và x’Oy’ đ i đ nh. 2, ……………………

ế 3, …………………… ố ỉ ố 3. N u 2 tia Oy, Oy’ đ i nhau thì 2 góc xOy và x’Oy’ đ i đ nh. 4, …………………… ế 5, …………………... ố ố   4. N u 2 tia Ox, Ox’ và 2 tia Oy và Oy’ đ i nhau thì hai góc xOy và x’Oy’ đ i nhau.

ế ặ ố

5. N u 2 tia Ox, Ox’ đ i nhau ho c hai tia Oy, Oy’ đ i nhau thì hai góc xOy và x’Oy’ ố đ i nhau.

5

ườ ạ

ị T ng Th  Thanh Hà

­ Tr ng THCS M o Khê II

ệ ỹ ọ ậ ậ ạ

ứ Rèn luy n k  năng l p lu n có căn c  cho h c sinh thông qua d y Hình h c 7ọ

Bài 6:

ườ ẳ ắ ở    A

Hai đ ạ t o thành 4 góc A ng th ng c t nhau  1, A2, A3, A4.

1 = 470. Tính các góc còn l

Bi t Aế i.ạ (H.5)

L i gi ờ ả i

A1 = A3 = ………………….. (vì ……………………………) A2 = 1800 ­ A1 = …………… (vì ……………………………)

A4 = A2 = ……………………… (vì ……………………….)

Bài 7:

ư ế ố ể

Cho 2 góc xOy và x’Oy’ có s  đo khác nhau. L p lu n nh  th  nào đ ả ậ ố ỉ ỏ ậ  hai góc xOy và x’Oy’ không ph i là 2 góc đ i đ nh? ứ ch ng t

Gi iả

ấ ủ ố ỉ ứ ế ằ ố   N u 2 góc đ i đ nh thì chúng b ng nhau. (Căn c : Tính ch t c a 2 góc đ i

ỉ đ nh)

ứ ề ố ố S  đo xOy khác s  đo x’Oy’ (Căn c : Đ  bài)

ố ỉ ậ ả V y hai góc xOy và x’Oy’ không ph i là hai góc đ i đ nh.

Bài 8:

ư ế ậ ố Cho 2 góc ABC và DBK có s  đo khác nhau. L p lu n nh  th  nào đ ể

ố ỉ ả ỏ ậ  ABC và DBK không ph i là hai góc đ i đ nh? ứ ch ng t

Gi iả

…………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………….

ườ ẳ II.2.3.2. Hai đ ng th ng vuông góc.

Bài 1: Trong hai câu sau, câu nào đúng, câu nào sai? 1, …………..

2, …………..

6

ườ ạ

ị T ng Th  Thanh Hà

­ Tr ng THCS M o Khê II

ệ ỹ ọ ậ ậ ạ

ứ Rèn luy n k  năng l p lu n có căn c  cho h c sinh thông qua d y Hình h c 7ọ

ỏ ẽ ể Hãy dùng hình v  đ  bác b  câu sai.

ườ ẳ ắ 1. Hai đ ng th ng vuông góc thì c t nhau.

ườ ắ ẳ 2. Hai đ ng th ng c t nhau thì vuông góc.

ẳ ẳ ị

ẳ ị ị Bài 2: Trong các kh ng đ nh sau, kh ng đ nh nào đúng, kh ng đ nh nào sai?

0 thì xx’ (cid:0)

1, ………….. ế ắ ạ 1. N u xx’ c t yy’ t i O và xOy = 90

2, ………….. ế ắ ạ i O và xOy + yOx’ = 180 yy’ 0 thì xx’ (cid:0)

2. N u xx’ v t yy’ t yy’ 3, …………..

(cid:0) ế 3. N u xOy = x’Oy’ thì xx’ yy’ 4, …………..

ắ ế i O và 5, …………..

ạ 4. N u xx’ v t yy’ t xOy = yOx = x’Oy’ = y’Ox = 900 thì xx’ (cid:0) yy’

(cid:0) ế ắ ạ 5. N u xx’ c t yy’ t i O và xOy = y’Ox thì xx’ yy’

ẳ ắ ng th ng mm’ và nn’ c t nhau t ạ   i I

ườ ớ Bài 3: Cho 2 đ và vuông góc v i nhau (H.6)

0?

ể ứ ư ế ậ ậ ỏ L p lu n nh  th  nào đ  ch ng t mIn = 90

Gi iả

ế ẳ ớ N u 2 đ (H.6) ẳ ở

ẳ ườ ạ trong các góc t o thành b i hai đ ườ ứ ị vuông. (Căn c : Đ nh nghĩa hai đ ộ   ng th ng vuông góc v i nhau thì m t ườ   ng th ng đó là góc ng th ng vuông góc).

ườ ẳ ườ ứ ẳ Hai đ ng th ng mm’ và nn’ là 2 đ ng th ng vuông góc (Căn c : Đ ề

bài).

0.

ậ ạ ộ V y: M t trong các góc t o thành mIn = 90

ườ ẳ ớ ng th ng aa’ và bb’ vuông góc v i nhau. Bài 4: Cho 2 đ

ể ứ ư ế ậ ậ ỏ ằ ườ ắ ẳ L p lu n nh  th  nào đ  ch ng t r ng hai đ ng th ng aa’ và bb’ c t nhau.

iả

Gi …………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………….

ạ ở ộ ườ ẳ ắ ườ II.2.3.3. Các góc t o b i m t đ ng th ng c t hai đ ẳ ng th ng.

Bài 1. Cho hình 7.

7

ườ ạ

ị T ng Th  Thanh Hà

­ Tr ng THCS M o Khê II

ệ ỹ ọ ậ ậ ạ

ứ Rèn luy n k  năng l p lu n có căn c  cho h c sinh thông qua d y Hình h c 7ọ ị ẳ ẳ Trong các kh ng đ nh sau, kh ng đ nh nào

ẳ ị ị đúng, kh ng đ nh nào sai?

(H.7)

2

1, ………….. ồ ị ớ ồ ị 1. D1 và E1 là 2 góc đ ng v . 2. Góc D2 đ ng v  v i góc E

2, ………….. 3. Góc E4 và góc D3 là 2 góc so le trong.

4.

ớ 3, ………….. 4. Góc E2 so le trong v i góc D

ố ỉ 5. Góc D1 và góc D3 là 2 góc đ i đ nh. 4, …………..

ề 6. Góc E2 và góc E3 là 2 góc k  bù. 5, …………..

Đi n vào ch  tr ng trong các câu sau đ ể

Bài 2: Cho hình v  8.ẽ ề ẳ ượ ỗ ố ị c kh ng đ nh đúng. đ

ặ 1. IPO và POR là 1 c p góc ……………………

ặ 2. OPI và INO là 1 c p góc ……………………

ặ 3. PIO và NIO là 1 c p góc …………………… (H.8)

4. OPR và POI là ………………………………

Bài 3: Cho hình v  9.ẽ

a. Vì sao a // b

b. Tính A4, B4.

C. Tính A4 + B3.

Gi iả

ộ ặ

(H.9)

a. a // b vì a, b và có m t c p góc trong cùng   phía bù nhau: A1  + B2  = 1400  + 400  = 1800  (Căn c : …………………………) b. A4 = B2 = 400 (Căn c : ……………………….) ứ B4 = A4 = 400 (Căn c : ………………………….) c. A4 + B3 = 1800 (Căn c : …………………….) ứ

ề ề ườ ẳ ng th ng song song.

ẽ II.2.3.4. Tiên đ  Oclit v  đ Bài 1: Cho hình v  10.

ế ắ ạ ạ Bi t A // b và c c t a t ắ i A, c t b t i B.

ỗ ố ệ ể ề ướ Hãy đi n vào ch  tr ng đ  hoàn thi n bài làm d i đây:

8

ườ ạ

ị T ng Th  Thanh Hà

­ Tr ng THCS M o Khê II

ệ ỹ ọ ậ ậ ạ

ặ ứ Rèn luy n k  năng l p lu n có căn c  cho h c sinh thông qua d y Hình h c 7ọ a. A1 = ………… (Vì là c p góc so le trong)

ặ ồ ị b. A2 = ………… (Vì là c p góc đ ng v )

c. B3 = A3 (Vì …………………………….) (H.10)

d. B2 = A4 (Vì …………………………….)

ế t A // b. Bài 2: Cho hình 11. Bi

ủ ằ

ặ Hãy nêu tên các c p góc b ng nhau c a hai tam giác CAB và CDE.

Gi iả

CAB = CDE (Vì …………………….)

CBA = ……… (Vì ………………….)

ACB = DCE (Vì ………………..) (H.11)

Bài 3:

ạ ị (H.12) Cho  (cid:0) ABC.   Qua   đ nh   A   v   đ ẽ ườ   ng ớ ẳ ẽ  ỉ th ng a song song v i BC. Qua đ nh B v ườ ắ   ớ đ ng th ng song song v i AC; a và b c t ộ i O. Hãy xác đ nh m t góc đ nh O có nhau t   ủ (cid:0) ố ằ ố s  đo b ng s  đo góc c c a ỉ  ABC.

Gi iả

ặ C = …………….. (1) (Vì a // BC và C, A1 là c p góc so le trong)

A1 = ……………. (2) (Vì ………………………………………)

1.

ừ T  (1) và (2) ta có C = O

1 =………………….

V y Oậ

ị II.2.3.5. Đ nh lý.

Bài 1:

ố ỉ ị (H.13) ỗ ố   Xem hình 13 và đi n vào ch  tr ng ể ứ   đ  ch ng minh đ nh lý “Hai góc đ i đ nh thì ằ b ng nhau”.

GT: ………………………..

KL: ……………………….

ị ứ ủ ẳ ị STT ẳ Các kh ng đ nh Căn c  c a kh ng đ nh

9

ườ ạ

ị T ng Th  Thanh Hà

­ Tr ng THCS M o Khê II

ệ ỹ ọ ậ ậ ạ

ứ Rèn luy n k  năng l p lu n có căn c  cho h c sinh thông qua d y Hình h c 7ọ

1 Vì ………………………………… O1 = O2 = 1800

2 Vì ………………………………… O3 + O2 = …………

ứ 3 Căn c  vào ……… và ……….. O1 + O2 = O2 + O3

ứ 4 Căn c  vào ……………………… O1 + O3

ẳ ầ

ả ỗ ẳ ể ẳ ủ ằ ế ạ ạ ừ  ị Bài 2: Ch ng minh đ nh lý sau: “Kho ng cách t ạ trung   đi m   c a   đo n   th ng   đ n   m i   đ u   nút   ử ộ đo n th ng b ng n a đ  dài đo n th ng đó”. A M B ướ ệ ả ế ế B c th  nh t: ứ ấ  Phân bi t gi thi ậ t, k t lu n (H.14) ả ủ ể ẳ ạ ế  M là trung đi m c a đo n th ng AB. Gi thi t:

ế ậ  MA = AB; MB = AB. K t lu n:

1 2

1 2

ướ ả ờ ỏ ứ  Tr  l i các câu h i sau: B c th  2:

ừ ả ế ủ ể ẳ ượ 1. T  gi thi ạ t M là trung đi m c a đo n th ng AB thì ta suy ra đ ề c đi u gì?

ả ờ ằ Tr  l i: ữ M n m gi a A và B (1)

MA = MB (2)

ữ ể ế ằ ượ 2. N u M n m gi a 2 đi m A và B thì suy ra đ ề c đi u gì?

ả ờ Tr  l i: MA + MB = AB (3)

ừ ẳ ứ ượ 3. T  đ ng th c MA = MB và MA + MB = AB ta suy ra đ ề c đi u gì?

ả ờ Tr  l i: MA = AB; MB = AB.

1 2

1 2

ẳ ứ  Đi n kh ng đ nh đã đ ợ   c đánh s  (1), (2) và (3) vào ô thích h p

ượ ơ ồ ậ ố ậ ề ậ ể ị ướ c th  3: B ủ ơ ồ ậ c a s  đ  l p lu n sau đây đ  có s  đ  l p lu n đúng:

(1) (3)

ế ậ K t lu n

Gi thi ả tế

(2)

ướ ứ ề ả ợ ờ ả ứ  Đi n các căn c  thích h p vào b ng trình bày l i gi i: B c th  4:

ị ứ ủ ẳ ị STT ẳ Các kh ng đ nh Căn c  c a kh ng đ nh

10

ườ ạ

ị T ng Th  Thanh Hà

­ Tr ng THCS M o Khê II

ệ ỹ ọ ậ ậ ạ

ứ Rèn luy n k  năng l p lu n có căn c  cho h c sinh thông qua d y Hình h c 7ọ

ủ ể ạ ẳ 1 M là trung đi m c a đo n th ng AB ầ Theo đ u bài

ể ằ ữ 2 M n m gi a 2 đi m A và B Do (1)

ấ ộ ạ 3 AM + MB = AB Do (2) và tch t c ng đo n  th ngẳ

ị ề ể 4 M cách đ u 2 đi m A, B: AM = MB ể Do (1) và đ nh nghĩa trung  ẳ ạ đi m đo n th ng

AM + MB = AB; AM = MB Do (3) và (4) 5

6 AM = AB Do (5)

1 2

Do (4) vµ (6) 7 BM = AB

1 2

11

ườ ạ

ị T ng Th  Thanh Hà

­ Tr ng THCS M o Khê II

ệ ỹ ọ ậ ậ ạ

ứ Rèn luy n k  năng l p lu n có căn c  cho h c sinh thông qua d y Hình h c 7ọ

ƯƠ ƯƠ Ứ Ả Ế II.3. CH NG III: PH NG PHÁP ­ K T QU  NGHIÊN C U.

ươ ứ II.3.1. Ph ng pháp nghiên c u.

ự ề ẫ ươ ọ ủ ng d n chung c a ngành v  ph ạ ng pháp d y h c theo

ổ ươ ướ ­ D a vào h ớ ng pháp đ i m i. ph

ự ủ ­ D a vào kinh nghi m c a b n thân, d a vào vi c đánh giá rút kinh

ệ ế ự ề ệ ự ả ự ờ t d  chuyên đ  và d  gi ệ ổ . trong t nghi m thông qua các ti

ủ ồ ử ệ ạ ắ ự ­ D y th  và l ng nghe s  góp ý c a đ ng nghi p.

ắ ố ượ ắ ạ ọ ­ N m ch c đ i t ng, phân lo i h c sinh.

ắ ộ ứ ủ ệ ố ế ắ ạ ­ N m ch c n i dung bài d y, h  th ng ki n th c c a bài.

ươ ả ủ ọ ế ạ ­ Đánh giá ph ng pháp d y thông qua k t qu  c a h c sinh.

ứ ế ả II.3.2. K t qu  nghiên c u.

ệ ớ

ỹ ệ ọ ớ ứ ọ ế ọ ệ ấ ạ ậ ậ ầ ậ

ở ề ở ­ Qua 2 năm d y Hình h c l p 6, 7 cùng v i vi c chú tr ng vi c rèn ừ  ư luy n k  năng l p lu n có căn c  nh  trên tôi nh n th y h u h t h c sinh t ề ự ọ   trung bình tr  lên đ u chú ý đ n k  năng này khi làm bài, các em có l c h c ế ậ khá tr  lên đ u đã bi ế ậ ố t l p lu n t ỹ t.

ố ọ ủ ộ ế ậ

ủ ộ ỹ ượ ứ ậ ọ ế   ­ S  h c sinh ch  đ ng tham gia xây d ng bài, ch  đ ng ti p nh n ki n ả c nâng cao, kh

ế ậ ự ả ủ i bài t p c a h c sinh đ ộ  duy c a h c sinh có ti n b . ề th c tăng lên nhi u, k  năng gi ủ ọ ư năng suy lu n và t

ượ ấ ượ ủ ọ c nâng cao, ch t l ng c a h c sinh tăng

ứ ọ ủ ọ ­ Ý th c h c c a h c sinh đ ỏ ỉ ệ ọ  h c sinh khá, gi i tăng. ầ d n, t  l

12

ườ ạ

ị T ng Th  Thanh Hà

­ Tr ng THCS M o Khê II

ậ ệ ỹ ọ ậ ạ

ứ Rèn luy n k  năng l p lu n có căn c  cho h c sinh thông qua d y Hình h c 7ọ Ế III. K T LU N.

ệ ọ ủ ọ

ả ắ ậ ự ọ ắ ướ ố ượ ấ ị ậ ắ ầ ủ ộ ộ ỹ ả ả ắ i th y ph i n m ch c đ  t

ể ấ ọ

ủ ộ ệ ể ự   ề Đ  đánh giá vi c th c hi n chuyên đ  có thành công hay không là d a ả   ể ọ ấ ượ ng h c c a h c sinh. Đ  h c sinh ch  đ ng h c thì chính b n vào ch t l ế ứ ơ ả thân các em ph i n m ch c ki n th c c  b n và ph i có m t k  năng suy   ọ   ườ ng h c lu n nh t đ nh. Vì v y tr c tiên ng ủ ề   ể ọ ế ầ ỹ t cho h c sinh đ  h c sinh có đ  đi u sinh đ  cung c p các k  năng c n thi ệ ọ ủ ki n ch  đ ng trong vi c h c c a mình.

ả ế ạ

ứ ả ỹ ế  đ n gi n đ n ph c t p, t

ọ ừ ệ ự ế ọ ườ i th y ph i lên k t ho ch c  th  và chi ti Ng ạ ổ ườ ng t tăng c ậ ừ ơ ứ ạ suy lu n t ỏ ư ứ lu n có căn c  cho h c sinh thông qua các bài toán đòi h i t ứ Rèn cho h c sinh t ừ ế ụ ể ờ ạ   ầ t cho t ng gi  d y, ủ ộ   ể ọ ọ ậ ế  ch c sinh ho t nhóm và phi u h c t p đ  h c sinh ch  đ ng ừ ụ ể ế ổ  c  th  đ n t ng quát. Rèn k  năng suy   ạ    duy sáng t o. ự  vi c tham gia xây d ng bài đ n nghiên c u xây d ng bài.

ầ ệ ề ả Ng

ế ế ừ ứ ạ ọ ể i th y ph i luôn rèn luy n đ  nâng cao tay ngh , rèn ph t k  t ng gi ươ ng pháp   ộ   ờ ạ  d y m t

ườ ụ ậ ế ọ ề ề truy n th , v n d ng nhi u hình th c d y h c, thi cách chi ti ụ t và khoa h c.

ườ ả ọ Ng

ế ủ ả ớ

ự   ứ ọ ậ ề ế ầ i th y ph i chú tr ng đ n rèn n  n p ý th c h c t p và xây d ng ọ ậ   c ý th c c a h c sinh, ượ ứ ủ ủ ọ ế ề ợ ớ ỉ ượ phong trào h c t p chung c a c  l p. Kích thích đ ế ứ đi u ch nh l ọ ả ng ki n th c phù h p v i kh  năng ti p thu c a h c sinh.

ộ ố ế ủ ề ấ ề ậ ỹ

ứ ạ ọ ớ

ươ ồ ể ạ ệ ậ   ệ Trên đây là m t s  ý ki n c a tôi v  v n đ  rèn luy n k  năng l p lu n ấ   ng I ­ L p 7. Tôi r t ề   t c  các đ ng nghi p đ  t o đi u

ệ ọ có căn c  cho h c sinh thông qua d y Hình h c Ch ả ơ ự ọ mong và trân tr ng c m  n s  góp ý c a t ọ ki n cho h c sinh h c Hình h c đ ọ ủ ấ ả t h n. ọ ượ ố ơ c t

M o Khê, ngày 7 tháng 5 năm 2008 ườ ế i vi t Ng

ị T ng Th  Thanh Hà

13

ườ ạ

ị T ng Th  Thanh Hà

­ Tr ng THCS M o Khê II