ậ ệ ỹ ọ ậ ạ
Ở Ầ
Ầ
ứ Rèn luy n k năng l p lu n có căn c cho h c sinh thông qua d y Hình h c 7ọ I PH N M Đ U
ọ ề I.1. Lý do ch n đ tài
ạ ườ ớ
ữ ọ ở D y Hình h c ạ
ng THCS ph i đi t ậ ư ộ ố ế ứ
ể ọ
vi c h c m t s ki n th c Hình h c l ọ ặ ệ ố ọ ớ ế ớ ườ
ậ ơ ồ ế ậ ư ậ ả ấ ộ ỏ ầ ớ i m t t ng các l p đ u c p tr ế ậ ễ ự ứ ầ ọ t l p lu n có căn c . Nh ng th c ti n nh ng cái đích c n đ t là h c sinh bi ọ ẻ ẻ ọ ể ừ ệ ấ ạ ư t s ph m cho th y, khi chuy n t ầ ậ ở ọ ự Ti u h c sang h c Hình h c có h th ng v i yêu c u l p theo tr c giác ẫ ứ ọ lu n có căn c h c sinh th ng g p khó khăn. Có em h c đ n l p 9 v n còn m h , ch a bi t l p lu n chính xác.
Hình h c
ẽ ọ ng THCS là môn h c có c u trúc logic t ố ươ ọ
ấ ế ầ ủ ộ
ả ụ ể ế ả ọ
ặ ố ng đ i ch t c các ki n th c Hình h c thì ph i có ươ ng trình. C th là: ề t tìm ậ ữ ề ọ ở ườ tr ộ ượ ứ ọ ch , do đó h c sinh mu n lĩnh h i đ ớ ợ ể ư duy phù h p v i yêu c u c a ch trình đ phát tri n t ữ ệ ố ứ ượ ậ c m i liên h logic gi a các m nh đ Hình h c, bi Ph i nh n th c đ ế ằ ớ ừ ữ ấ nh ng đi u đã bi ra nh ng tính ch t m i t ệ t b ng suy lu n.
ọ ở ấ ớ
ầ ụ ươ ừ c hình thành v a là m c đích, v a là ph ỹ các l p đ u c p THCS nên xem k năng ệ ủ ừ ng ti n c a
ọ ạ ậ Vì v y: Khi d y Hình h c ứ ượ ậ ậ l p lu n cú căn c đ ạ d y Hình h c.
ầ ơ ở ủ ế ệ
ớ
ậ ậ ự
ứ ủ ậ ệ ợ ầ ớ ệ ố ậ ớ ủ ộ ọ
ỹ ả ạ ệ ậ Trên c s quan tâm đ y đ đ n vi c làm rõ vì căn c c a l p lu n, ạ ừ ủ ế ả ừ trong quá trình d y t ng bài m i là gi i t ng bài t p. V i bi n pháp ch y u ể ử ụ ỏ là xây d ng và s d ng h th ng câu h i và bài t p thích h p thì m i có th ứ ậ hình thành k năng l p lu n có căn c cho h c sinh góp ph n ch đ ng nâng ầ ủ ộ ọ cao hi u qu d y h c theo yêu c u c a b môn.
ệ ậ ọ ộ
ứ ạ
ậ ả ượ c quan tâm ngay t ỏ ượ ừ ậ ở ỗ m i ti ể ầ ả ượ ọ ạ ở ầ c thi ừ ế ế ả
Vi c hình thành kĩ năng l p lu n có căn c cho h c sinh là m t quá ọ khi d y ph n m đ u Hình h c ế ạ t k theo t d y ph i d ế c vai trò chuy n ti p trong d y h c, v a đ m tính ạ ệ ố ừ ng v a th hi n đ ấ ủ ạ ọ trình lâu dài và ph i đ ẳ ph ng. H th ng câu h i, bài t p ướ ể ệ h ố th ng nh t c a quy trình hai giai đo n trong d y h c.
ứ ụ I.2. M c đích nghiên c u.
ụ ọ ng h c th c ch t c a h c sinh. H c sinh
ủ ộ ứ ế ắ ứ ấ ượ M c đích: nâng cao ch t l ả ch đ ng n m ki n th c, có kh năng t ự ọ ự ọ ự h c, t ọ ấ ủ nghiên c u.
ừ ị ọ khi b t đ u vào ph n Hình h c 6 tôi đã xác đ nh vi c rèn k
Ngay t ậ ậ ắ ầ ứ ệ ế ọ ọ
ầ ọ ớ ứ ệ ầ ạ
ỹ ệ ầ ộ t. M t năng l p lu n có căn c cho h c sinh là vi c làm quan tr ng và c n thi ph n công vi c nghiên c u này tôi đã làm trong khi d y Hình h c l p 6 (Năm ọ h c 2006 2007).
ậ ế ứ ự Tuy v y n u Hình h c 6 là mang tính k th a tri th c tr c quan
ụ ạ ơ ở ẽ ở ớ ệ
ế ừ ặ ậ ễ ậ ứ ứ ọ
ứ ể ế ẩ ạ ầ ọ ọ ọ h c và có nhi m v t o c s cho suy di n ch t ch ỹ chính th c đi vào hình thành k năng lu n lu n có căn c cho h c sinh s ị ở ớ ụ d ng các ki n th c đã chu n b ở ể Ti u ọ l p 7 thì Hình h c 7 là ử l p 6. D y Hình h c 7 là chuy n d n sang
1
ườ ạ
ố
ị T ng Th Thanh Hà
Tr ng THCS M o Khê II
ậ ậ ệ ỹ ọ ạ
ế ệ ậ
ậ ụ ượ ứ ả ươ
ớ ớ ọ ắ ầ ừ ạ khi b t đ u ch c phân công gi ng d y toán 7 nên ngay t ọ ệ ứ ậ ỹ ứ Rèn luy n k năng l p lu n có căn c cho h c sinh thông qua d y Hình h c 7ọ suy lu n v n d ng ki n th c. V i suy nghĩ trên cùng v i vi c năm h c 2007 ng I 2008 tôi đ ậ tôi đã chú ý vi c rèn k năng l p lu n có căn c cho h c sinh.
ờ ể ị I.3. Th i gian, đ a đi m:
ừ ế ờ Th i gian: T tháng 9 năm 2007 đ n tháng 4 năm 2008.
ể ị ườ ạ ớ Đ a đi m: L p 7B1, 7B2 tr ng THCS M o Khê 2.
ớ ề ặ ự ễ ề ặ ậ I.4. Đóng góp m i v m t lý lu n, v m t th c ti n.
ứ ế ọ ộ ỹ H c sinh có k năng trình bày ki n th c m t cách logic.
ươ ự ọ ự ứ ắ ế nghiên c u, kh c sâu ki n
ng pháp t ọ ứ ừ ọ Xây d ng cho h c sinh ph th c cho h c sinh thông qua t ng bài h c.
ờ ả ứ ộ ọ Rèn cách trình bày l i gi ọ i m t bài toán ch ng minh Hình h c cho h c
sinh.
2
ườ ạ
ố
ị T ng Th Thanh Hà
Tr ng THCS M o Khê II
ậ ệ ỹ ọ ậ ạ
ứ Rèn luy n k năng l p lu n có căn c cho h c sinh thông qua d y Hình h c 7ọ Ộ II N I DUNG.
ƯƠ Ổ II.1. CH NG I: T NG QUAN
ề ỹ ứ ọ ậ ậ
ầ ạ “Rèn k năng l p lu n có căn c cho h c sinh thông qua d y ồ g m 3 ph n: Đ tài: Hình h c 7”ọ
ạ ậ ậ ọ ỹ ứ D y Hình h c theo quy trình hình thành k năng l p lu n có căn c . Ph n 1:ầ
ứ ổ ứ ạ ọ Hình th c t ch c d y h c. Ph n 2:ầ
ệ ố ậ ở ộ ố ỏ ọ ươ H th ng câu h i, bài t p ọ m t s bài h c Hình h c ch ớ ng I L p
Ph n 3:ầ 7.
ƯƠ Ộ Ứ Ề II. CH Ấ NG II: N I DUNG V N Đ NGHIÊN C U.
ạ ọ ọ ậ ậ ỹ
II.2.1. D y h c Hình h c theo quy trình hình thanh k năng l p lu n có căn c .ứ
ệ ệ ố ự ậ ằ ỏ ậ Vi c xây d ng h th ng câu h i bài t p nh m hình thành k năng l p
ỉ ạ ứ ể ậ ọ ỹ ả ự lu n có căn c cho h c sinh ph i d a trên các quan đi m ch đ o sau:
ế ậ ọ ồ ọ ờ ọ t l p lu n có căn c đ h c Hình h c, đ ng th i h c
H c sinh bi ọ ể ọ ứ ể ọ ậ ậ ữ ỹ ậ ứ sinh h c Hình h c đ có nh ng k năng l p lu n có căn c .
ỹ ậ ậ
ươ
ơ ở ợ ớ ứ ủ ứ ể ế ậ ứ ứ Hình thành k năng l p lu n có căn c trên c s khai thác đúng m c ọ ng trình sách giáo khoa Hình h c, phù h p tâm lý l a tu i, làm i các
ứ ổ ộ n i dung ch ư ể ả ữ ổ ậ n i b t nh ng căn c c a suy lu n đ có ki n th c m i cũng nh đ gi bài t p.ậ
ậ ọ ỹ
ơ ở ụ ứ ế ư ẫ ắ ậ
ọ ẩ ụ ằ ọ ậ ệ Hình thành k năng l p lu n có căn c cho h c sinh trên c s luy n ậ ậ ừ ế t p t ng m u qui t c suy lu n khi h c lý thuy t cũng nh khi v n d ng ki n ộ ứ th c nh m giáo d c logic m t cách n tàng cho h c sinh.
ủ ế ứ ậ ọ
ằ Hình thành k năng l p lu n có căn c cho h c sinh ch y u b ng ỏ ậ ệ ố ỹ ử ụ ự ậ ợ cách xây d ng và s d ng h th ng câu h i và bài t p thích h p.
ứ ổ ứ ạ ọ II.2.2. Hình th c t ch c d y h c.
ệ ố ỗ ế ồ ạ ậ ọ ỏ Ph ng pháp d y h c h th ng câu h i, bài t p trong m i ti t g m 3
ướ ươ ủ ế c ch y u sau: b
ướ ọ c 1:
B ọ ặ ặ ả ẫ ẫ ả ớ ch c cho h c sinh c l p làm chung bài m u ọ i mà bài m u ho c bài đ c,
ắ ứ ổ Giáo viên t ấ ữ ắ ho c đ c, phân tích, n m v ng c u trúc bài gi ả ấ ữ phân tích, n m v ng c u trúc bài gi ẫ i m u.
ậ ọ ướ ẫ làm các bài t p theo m u, sau khi h c sinh làm H c sinh t B c 2:
ự ủ ọ ọ xong, giáo viên thu các bài c a h c sinh.
ướ ổ ể ư ả ớ ứ ậ ờ ả ch c cho c l p th o lu n đ đ a ra l i gi ả i c 3:
B ủ Giáo viên t ậ ọ đúng c a các bài t p mà h c sinh đã làm.
3
ườ ạ
ố
ị T ng Th Thanh Hà
Tr ng THCS M o Khê II
ệ ỹ ọ ậ ậ ạ
ứ Rèn luy n k năng l p lu n có căn c cho h c sinh thông qua d y Hình h c 7ọ
ỗ ế ọ
ủ ọ ượ ố ệ ậ t h c và c s li u đáng tin c y v thành tích
ả ạ ọ ệ Thông qua vi c xem xét các bài làm c a h c sinh sau m i ti ề ể ả ế k t qu các bài ki m tra, giáo viên có đ ỗ ọ ọ ậ ủ h c t p c a m i h c sinh trong c quá trính d y h c.
ỏ ế ỗ ế
Do câu h i và bài t p ẫ ậ ở các ti ể ủ ộ ọ ấ ệ ậ luy t p. Sau đây là m t s ví d v
ỏ t có cùng c u trúc nên sau m i ti ộ ố ỹ ự ử ụ ở ộ ố ể t khi đã ụ ề ậ m t s bài đ rèn k năng l p
ọ quen m u, h c sinh có th ch đ ng t ệ ố ậ h th ng câu h i, bài t p mà tôi đã s d ng ứ ậ lu n có căn c cho h c sinh.
ậ ở ộ ố ọ ươ ệ ố ỏ m t s bài Hình h c ch ớ ng I l p
II.2.3. H th ng câu h i và bài t p 7.
ố ỉ II.2.3.1. Hai góc đ i đ nh.
Bài 1: Cho các góc mOn, mOz trên hình 1
(H.1)
iả ờ ố ủ ộ ạ 1. Các góc nào có m t c nh là tia đ i c a tia Oy? Tr l 1, …………………………
ố ủ ộ ạ 2. Các góc nào có m t c nh là tia đ i c a tia Ox? 2, ………………………… ả ộ 3. Góc nào có c 2 thu c tính trên? 3, ………………………… ủ ố ỉ 4. Góc nào là góc đ i đ nh c a góc xOy? 4, …………………………
Bài 2: Trên hình 2.
ả ố Hai góc xOy và x’Oy’ có ph i là 2 góc đ i
ỉ đ nh không? Vì sao?
L i gi ờ ả i
………………………………………………………
………………………………………………………
(H.2) ………………………………………………………
………………………………………………………
………………………………………………………
Bài 3: Trên hình 3.
4
ườ ạ
ố
ị T ng Th Thanh Hà
Tr ng THCS M o Khê II
ệ ỹ ọ ậ ậ ạ
ứ Rèn luy n k năng l p lu n có căn c cho h c sinh thông qua d y Hình h c 7ọ
ả ố Hai góc xOy và x’Oy’ có ph i là 2 góc đ i
ỉ đ nh không? Vì sao?
ờ ả i
L i gi ………………………………………………………….
………………………………………………………….
………………………………………………………….
(H.3) ………………………………………………………….
Bài 4: Trên hình 4.
ườ ẳ ắ ng th ng mm’ và nn’ c t
Cho 2 đ i I.ạ nhau t
ẳ ẳ ị ị Trong các kh ng đ nh sau, kh ng đ nh
ẳ ị nào đúng, kh ng đ nh nào sai? (H.4)
iả ờ ỉ ố ỉ ế 1. N u mIn, m’In’ đ i đ nh thì mIn và m’In’ có chung đ nh. Tr l 1, …………………… ố ỉ
2, …………………… ế 2. N u mIn và và m’In’ đ i đ nh thì Im, Im; là 2 ố tia đ i nhau.
3, ……………………
ố ỉ ế 3. N u mIn cà m’In’ đ i đ nh thì In, In’ là 2 tia ố đ i nhau. 4, …………………… ế
ố ỉ ố 4. N u mIn và m;In’ đ i đ nh thì 2 tia Im, Im’ ố đ i nau và hai tia In. In’ đ i nhau.
ẳ ẳ ị ị ị ẳ Bài 5: Trong các kh ng đ nh sau, kh ng đ nh nào đúng, kh ng đ nh nào sai?
ế ỉ
iả ờ ố ỉ 1. N u 2 góc xOy và x’Oy’ có chung đ nh O thì 2 góc xOy và x’Oy’ đ i đ nh.
Tr l 1, …………………… ế
ố ỉ ố 2. N u 2 tia Ox, Ox’ đ i nhau thì 2 góc xOy và x’Oy’ đ i đ nh. 2, ……………………
ế 3, …………………… ố ỉ ố 3. N u 2 tia Oy, Oy’ đ i nhau thì 2 góc xOy và x’Oy’ đ i đ nh. 4, …………………… ế 5, …………………... ố ố 4. N u 2 tia Ox, Ox’ và 2 tia Oy và Oy’ đ i nhau thì hai góc xOy và x’Oy’ đ i nhau.
ế ặ ố
ố
5. N u 2 tia Ox, Ox’ đ i nhau ho c hai tia Oy, Oy’ đ i nhau thì hai góc xOy và x’Oy’ ố đ i nhau.
5
ườ ạ
ố
ị T ng Th Thanh Hà
Tr ng THCS M o Khê II
ệ ỹ ọ ậ ậ ạ
ứ Rèn luy n k năng l p lu n có căn c cho h c sinh thông qua d y Hình h c 7ọ
Bài 6:
ườ ẳ ắ ở A
Hai đ ạ t o thành 4 góc A ng th ng c t nhau 1, A2, A3, A4.
1 = 470. Tính các góc còn l
Bi t Aế i.ạ (H.5)
L i gi ờ ả i
A1 = A3 = ………………….. (vì ……………………………) A2 = 1800 A1 = …………… (vì ……………………………)
A4 = A2 = ……………………… (vì ……………………….)
Bài 7:
ư ế ố ể
Cho 2 góc xOy và x’Oy’ có s đo khác nhau. L p lu n nh th nào đ ả ậ ố ỉ ỏ ậ hai góc xOy và x’Oy’ không ph i là 2 góc đ i đ nh? ứ ch ng t
Gi iả
ấ ủ ố ỉ ứ ế ằ ố N u 2 góc đ i đ nh thì chúng b ng nhau. (Căn c : Tính ch t c a 2 góc đ i
ỉ đ nh)
ứ ề ố ố S đo xOy khác s đo x’Oy’ (Căn c : Đ bài)
ố ỉ ậ ả V y hai góc xOy và x’Oy’ không ph i là hai góc đ i đ nh.
Bài 8:
ư ế ậ ố Cho 2 góc ABC và DBK có s đo khác nhau. L p lu n nh th nào đ ể
ố ỉ ả ỏ ậ ABC và DBK không ph i là hai góc đ i đ nh? ứ ch ng t
Gi iả
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
ườ ẳ II.2.3.2. Hai đ ng th ng vuông góc.
Bài 1: Trong hai câu sau, câu nào đúng, câu nào sai? 1, …………..
2, …………..
6
ườ ạ
ố
ị T ng Th Thanh Hà
Tr ng THCS M o Khê II
ệ ỹ ọ ậ ậ ạ
ứ Rèn luy n k năng l p lu n có căn c cho h c sinh thông qua d y Hình h c 7ọ
ỏ ẽ ể Hãy dùng hình v đ bác b câu sai.
ườ ẳ ắ 1. Hai đ ng th ng vuông góc thì c t nhau.
ườ ắ ẳ 2. Hai đ ng th ng c t nhau thì vuông góc.
ẳ ẳ ị
ẳ ị ị Bài 2: Trong các kh ng đ nh sau, kh ng đ nh nào đúng, kh ng đ nh nào sai?
0 thì xx’ (cid:0)
1, ………….. ế ắ ạ 1. N u xx’ c t yy’ t i O và xOy = 90
2, ………….. ế ắ ạ i O và xOy + yOx’ = 180 yy’ 0 thì xx’ (cid:0)
2. N u xx’ v t yy’ t yy’ 3, …………..
(cid:0) ế 3. N u xOy = x’Oy’ thì xx’ yy’ 4, …………..
ắ ế i O và 5, …………..
ạ 4. N u xx’ v t yy’ t xOy = yOx = x’Oy’ = y’Ox = 900 thì xx’ (cid:0) yy’
(cid:0) ế ắ ạ 5. N u xx’ c t yy’ t i O và xOy = y’Ox thì xx’ yy’
ẳ ắ ng th ng mm’ và nn’ c t nhau t ạ i I
ườ ớ Bài 3: Cho 2 đ và vuông góc v i nhau (H.6)
0?
ể ứ ư ế ậ ậ ỏ L p lu n nh th nào đ ch ng t mIn = 90
Gi iả
ế ẳ ớ N u 2 đ (H.6) ẳ ở
ẳ ườ ạ trong các góc t o thành b i hai đ ườ ứ ị vuông. (Căn c : Đ nh nghĩa hai đ ộ ng th ng vuông góc v i nhau thì m t ườ ng th ng đó là góc ng th ng vuông góc).
ườ ẳ ườ ứ ẳ Hai đ ng th ng mm’ và nn’ là 2 đ ng th ng vuông góc (Căn c : Đ ề
bài).
0.
ậ ạ ộ V y: M t trong các góc t o thành mIn = 90
ườ ẳ ớ ng th ng aa’ và bb’ vuông góc v i nhau. Bài 4: Cho 2 đ
ể ứ ư ế ậ ậ ỏ ằ ườ ắ ẳ L p lu n nh th nào đ ch ng t r ng hai đ ng th ng aa’ và bb’ c t nhau.
iả
Gi …………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
ạ ở ộ ườ ẳ ắ ườ II.2.3.3. Các góc t o b i m t đ ng th ng c t hai đ ẳ ng th ng.
Bài 1. Cho hình 7.
7
ườ ạ
ố
ị T ng Th Thanh Hà
Tr ng THCS M o Khê II
ệ ỹ ọ ậ ậ ạ
ứ Rèn luy n k năng l p lu n có căn c cho h c sinh thông qua d y Hình h c 7ọ ị ẳ ẳ Trong các kh ng đ nh sau, kh ng đ nh nào
ẳ ị ị đúng, kh ng đ nh nào sai?
(H.7)
2
1, ………….. ồ ị ớ ồ ị 1. D1 và E1 là 2 góc đ ng v . 2. Góc D2 đ ng v v i góc E
2, ………….. 3. Góc E4 và góc D3 là 2 góc so le trong.
4.
ớ 3, ………….. 4. Góc E2 so le trong v i góc D
ố ỉ 5. Góc D1 và góc D3 là 2 góc đ i đ nh. 4, …………..
ề 6. Góc E2 và góc E3 là 2 góc k bù. 5, …………..
Đi n vào ch tr ng trong các câu sau đ ể
Bài 2: Cho hình v 8.ẽ ề ẳ ượ ỗ ố ị c kh ng đ nh đúng. đ
ặ 1. IPO và POR là 1 c p góc ……………………
ặ 2. OPI và INO là 1 c p góc ……………………
ặ 3. PIO và NIO là 1 c p góc …………………… (H.8)
4. OPR và POI là ………………………………
Bài 3: Cho hình v 9.ẽ
a. Vì sao a // b
b. Tính A4, B4.
C. Tính A4 + B3.
Gi iả
ộ ặ
(H.9)
ứ
ứ
a. a // b vì a, b và có m t c p góc trong cùng phía bù nhau: A1 + B2 = 1400 + 400 = 1800 (Căn c : …………………………) b. A4 = B2 = 400 (Căn c : ……………………….) ứ B4 = A4 = 400 (Căn c : ………………………….) c. A4 + B3 = 1800 (Căn c : …………………….) ứ
ề ề ườ ẳ ng th ng song song.
ẽ II.2.3.4. Tiên đ Oclit v đ Bài 1: Cho hình v 10.
ế ắ ạ ạ Bi t A // b và c c t a t ắ i A, c t b t i B.
ỗ ố ệ ể ề ướ Hãy đi n vào ch tr ng đ hoàn thi n bài làm d i đây:
8
ườ ạ
ố
ị T ng Th Thanh Hà
Tr ng THCS M o Khê II
ệ ỹ ọ ậ ậ ạ
ặ ứ Rèn luy n k năng l p lu n có căn c cho h c sinh thông qua d y Hình h c 7ọ a. A1 = ………… (Vì là c p góc so le trong)
ặ ồ ị b. A2 = ………… (Vì là c p góc đ ng v )
c. B3 = A3 (Vì …………………………….) (H.10)
d. B2 = A4 (Vì …………………………….)
ế t A // b. Bài 2: Cho hình 11. Bi
ủ ằ
ặ Hãy nêu tên các c p góc b ng nhau c a hai tam giác CAB và CDE.
Gi iả
CAB = CDE (Vì …………………….)
CBA = ……… (Vì ………………….)
ACB = DCE (Vì ………………..) (H.11)
Bài 3:
ỉ
ẳ
ạ ị (H.12) Cho (cid:0) ABC. Qua đ nh A v đ ẽ ườ ng ớ ẳ ẽ ỉ th ng a song song v i BC. Qua đ nh B v ườ ắ ớ đ ng th ng song song v i AC; a và b c t ộ i O. Hãy xác đ nh m t góc đ nh O có nhau t ủ (cid:0) ố ằ ố s đo b ng s đo góc c c a ỉ ABC.
Gi iả
ặ C = …………….. (1) (Vì a // BC và C, A1 là c p góc so le trong)
A1 = ……………. (2) (Vì ………………………………………)
1.
ừ T (1) và (2) ta có C = O
1 =………………….
V y Oậ
ị II.2.3.5. Đ nh lý.
Bài 1:
ề
ố ỉ ị (H.13) ỗ ố Xem hình 13 và đi n vào ch tr ng ể ứ đ ch ng minh đ nh lý “Hai góc đ i đ nh thì ằ b ng nhau”.
GT: ………………………..
KL: ……………………….
ị ứ ủ ẳ ị STT ẳ Các kh ng đ nh Căn c c a kh ng đ nh
9
ườ ạ
ố
ị T ng Th Thanh Hà
Tr ng THCS M o Khê II
ệ ỹ ọ ậ ậ ạ
ứ Rèn luy n k năng l p lu n có căn c cho h c sinh thông qua d y Hình h c 7ọ
1 Vì ………………………………… O1 = O2 = 1800
2 Vì ………………………………… O3 + O2 = …………
ứ 3 Căn c vào ……… và ……….. O1 + O2 = O2 + O3
ứ 4 Căn c vào ……………………… O1 + O3
ứ
ẳ ầ
ả ỗ ẳ ể ẳ ủ ằ ế ạ ạ ừ ị Bài 2: Ch ng minh đ nh lý sau: “Kho ng cách t ạ trung đi m c a đo n th ng đ n m i đ u nút ử ộ đo n th ng b ng n a đ dài đo n th ng đó”. A M B ướ ệ ả ế ế B c th nh t: ứ ấ Phân bi t gi thi ậ t, k t lu n (H.14) ả ủ ể ẳ ạ ế M là trung đi m c a đo n th ng AB. Gi thi t:
ế ậ MA = AB; MB = AB. K t lu n:
1 2
1 2
ướ ả ờ ỏ ứ Tr l i các câu h i sau: B c th 2:
ừ ả ế ủ ể ẳ ượ 1. T gi thi ạ t M là trung đi m c a đo n th ng AB thì ta suy ra đ ề c đi u gì?
ả ờ ằ Tr l i: ữ M n m gi a A và B (1)
MA = MB (2)
ữ ể ế ằ ượ 2. N u M n m gi a 2 đi m A và B thì suy ra đ ề c đi u gì?
ả ờ Tr l i: MA + MB = AB (3)
ừ ẳ ứ ượ 3. T đ ng th c MA = MB và MA + MB = AB ta suy ra đ ề c đi u gì?
ả ờ Tr l i: MA = AB; MB = AB.
1 2
1 2
ẳ ứ Đi n kh ng đ nh đã đ ợ c đánh s (1), (2) và (3) vào ô thích h p
ượ ơ ồ ậ ố ậ ề ậ ể ị ướ c th 3: B ủ ơ ồ ậ c a s đ l p lu n sau đây đ có s đ l p lu n đúng:
(1) (3)
ế ậ K t lu n
Gi thi ả tế
(2)
ướ ứ ề ả ợ ờ ả ứ Đi n các căn c thích h p vào b ng trình bày l i gi i: B c th 4:
ị ứ ủ ẳ ị STT ẳ Các kh ng đ nh Căn c c a kh ng đ nh
10
ườ ạ
ố
ị T ng Th Thanh Hà
Tr ng THCS M o Khê II
ệ ỹ ọ ậ ậ ạ
ứ Rèn luy n k năng l p lu n có căn c cho h c sinh thông qua d y Hình h c 7ọ
ủ ể ạ ẳ 1 M là trung đi m c a đo n th ng AB ầ Theo đ u bài
ể ằ ữ 2 M n m gi a 2 đi m A và B Do (1)
ấ ộ ạ 3 AM + MB = AB Do (2) và tch t c ng đo n th ngẳ
ị ề ể 4 M cách đ u 2 đi m A, B: AM = MB ể Do (1) và đ nh nghĩa trung ẳ ạ đi m đo n th ng
AM + MB = AB; AM = MB Do (3) và (4) 5
6 AM = AB Do (5)
1 2
Do (4) vµ (6) 7 BM = AB
1 2
11
ườ ạ
ố
ị T ng Th Thanh Hà
Tr ng THCS M o Khê II
ệ ỹ ọ ậ ậ ạ
ứ Rèn luy n k năng l p lu n có căn c cho h c sinh thông qua d y Hình h c 7ọ
ƯƠ ƯƠ Ứ Ả Ế II.3. CH NG III: PH NG PHÁP K T QU NGHIÊN C U.
ươ ứ II.3.1. Ph ng pháp nghiên c u.
ự ề ẫ ươ ọ ủ ng d n chung c a ngành v ph ạ ng pháp d y h c theo
ổ ươ ướ D a vào h ớ ng pháp đ i m i. ph
ự ủ D a vào kinh nghi m c a b n thân, d a vào vi c đánh giá rút kinh
ệ ế ự ề ệ ự ả ự ờ t d chuyên đ và d gi ệ ổ . trong t nghi m thông qua các ti
ủ ồ ử ệ ạ ắ ự D y th và l ng nghe s góp ý c a đ ng nghi p.
ắ ố ượ ắ ạ ọ N m ch c đ i t ng, phân lo i h c sinh.
ắ ộ ứ ủ ệ ố ế ắ ạ N m ch c n i dung bài d y, h th ng ki n th c c a bài.
ươ ả ủ ọ ế ạ Đánh giá ph ng pháp d y thông qua k t qu c a h c sinh.
ứ ế ả II.3.2. K t qu nghiên c u.
ệ ớ
ỹ ệ ọ ớ ứ ọ ế ọ ệ ấ ạ ậ ậ ầ ậ
ở ề ở Qua 2 năm d y Hình h c l p 6, 7 cùng v i vi c chú tr ng vi c rèn ừ ư luy n k năng l p lu n có căn c nh trên tôi nh n th y h u h t h c sinh t ề ự ọ trung bình tr lên đ u chú ý đ n k năng này khi làm bài, các em có l c h c ế ậ khá tr lên đ u đã bi ế ậ ố t l p lu n t ỹ t.
ố ọ ủ ộ ế ậ
ủ ộ ỹ ượ ứ ậ ọ ế S h c sinh ch đ ng tham gia xây d ng bài, ch đ ng ti p nh n ki n ả c nâng cao, kh
ế ậ ự ả ủ i bài t p c a h c sinh đ ộ duy c a h c sinh có ti n b . ề th c tăng lên nhi u, k năng gi ủ ọ ư năng suy lu n và t
ượ ấ ượ ủ ọ c nâng cao, ch t l ng c a h c sinh tăng
ứ ọ ủ ọ Ý th c h c c a h c sinh đ ỏ ỉ ệ ọ h c sinh khá, gi i tăng. ầ d n, t l
12
ườ ạ
ố
ị T ng Th Thanh Hà
Tr ng THCS M o Khê II
ậ ệ ỹ ọ ậ ạ
Ậ
ứ Rèn luy n k năng l p lu n có căn c cho h c sinh thông qua d y Hình h c 7ọ Ế III. K T LU N.
ệ
ệ ọ ủ ọ
ả ắ ậ ự ọ ắ ướ ố ượ ấ ị ậ ắ ầ ủ ộ ộ ỹ ả ả ắ i th y ph i n m ch c đ t
ể ấ ọ
ủ ộ ệ ể ự ề Đ đánh giá vi c th c hi n chuyên đ có thành công hay không là d a ả ể ọ ấ ượ ng h c c a h c sinh. Đ h c sinh ch đ ng h c thì chính b n vào ch t l ế ứ ơ ả thân các em ph i n m ch c ki n th c c b n và ph i có m t k năng suy ọ ườ ng h c lu n nh t đ nh. Vì v y tr c tiên ng ủ ề ể ọ ế ầ ỹ t cho h c sinh đ h c sinh có đ đi u sinh đ cung c p các k năng c n thi ệ ọ ủ ki n ch đ ng trong vi c h c c a mình.
ả ế ạ
ứ ả ỹ ế đ n gi n đ n ph c t p, t
ậ
ọ ừ ệ ự ế ọ ườ i th y ph i lên k t ho ch c th và chi ti Ng ạ ổ ườ ng t tăng c ậ ừ ơ ứ ạ suy lu n t ỏ ư ứ lu n có căn c cho h c sinh thông qua các bài toán đòi h i t ứ Rèn cho h c sinh t ừ ế ụ ể ờ ạ ầ t cho t ng gi d y, ủ ộ ể ọ ọ ậ ế ch c sinh ho t nhóm và phi u h c t p đ h c sinh ch đ ng ừ ụ ể ế ổ c th đ n t ng quát. Rèn k năng suy ạ duy sáng t o. ự vi c tham gia xây d ng bài đ n nghiên c u xây d ng bài.
ầ ệ ề ả Ng
ế ế ừ ứ ạ ọ ể i th y ph i luôn rèn luy n đ nâng cao tay ngh , rèn ph t k t ng gi ươ ng pháp ộ ờ ạ d y m t
ườ ụ ậ ế ọ ề ề truy n th , v n d ng nhi u hình th c d y h c, thi cách chi ti ụ t và khoa h c.
ườ ả ọ Ng
ế ủ ả ớ
ự ứ ọ ậ ề ế ầ i th y ph i chú tr ng đ n rèn n n p ý th c h c t p và xây d ng ọ ậ c ý th c c a h c sinh, ượ ứ ủ ủ ọ ế ề ợ ớ ỉ ượ phong trào h c t p chung c a c l p. Kích thích đ ế ứ đi u ch nh l ọ ả ng ki n th c phù h p v i kh năng ti p thu c a h c sinh.
ộ ố ế ủ ề ấ ề ậ ỹ
ứ ạ ọ ớ
ươ ồ ể ạ ệ ậ ệ Trên đây là m t s ý ki n c a tôi v v n đ rèn luy n k năng l p lu n ấ ng I L p 7. Tôi r t ề t c các đ ng nghi p đ t o đi u
ệ ọ có căn c cho h c sinh thông qua d y Hình h c Ch ả ơ ự ọ mong và trân tr ng c m n s góp ý c a t ọ ki n cho h c sinh h c Hình h c đ ọ ủ ấ ả t h n. ọ ượ ố ơ c t
ạ
M o Khê, ngày 7 tháng 5 năm 2008 ườ ế i vi t Ng
ố
ị T ng Th Thanh Hà
13
ườ ạ
ố
ị T ng Th Thanh Hà
Tr ng THCS M o Khê II