
1
Y BAN NHÂN DÂN HUY N ĐAN PH NGỦ Ệ ƯỢ
TR NG TRUNG H C C S L NG TH VINHƯỜ Ọ Ơ Ở ƯƠ Ế
..........................................
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
TÊN Đ TÀI:Ề
“H NG D N H C SINH L P 7 GI I TOÁN V T L TH C”ƯỚ Ẫ Ọ Ớ Ả Ề Ỉ Ệ Ứ
Lĩnh v c/ Môn: toán h cự ọ
C p h c:THCSấ ọ
Tên Tác gi : Bùi Thái Th yả ủ
Đn v công tác: Tr ng THCS L ng Th Vinhơ ị ườ ươ ế
Ch c v : Giáo viênứ ụ

2
NĂM H C: 202Ọ1- 2022
––––*–––

1/15
I – TÊN Đ TÀI:Ề
“H NG D N H C SINH L P 7 GI I TOÁN V T L TH C” ƯỚ Ẫ Ọ Ớ Ả Ề Ỉ Ệ Ứ
II. LÝ DO CH N Đ TÀI.Ọ Ề
Toán h c không ch là môn khoa h c có m t h u h t trong m i lĩnh v c c aọ ỉ ọ ặ ầ ế ọ ự ủ
đi s ng xã h i mà nó còn góp ph n quan tr ng trong phát tri n ch th xãờ ố ộ ầ ọ ể ủ ể
h i đó là con ng i. Vì v y môn toán không th thi u đc.ộ ườ ậ ể ế ượ
Ki n th c toán h c trong ch ng trình THCS r t đa d ng đc chiaế ứ ọ ươ ấ ạ ượ
làm nhi u m ng và có m i liên h m t thi t v i nhau. V i m i m ng ki nề ả ố ệ ậ ế ớ ớ ỗ ả ế
th c ng i giáo viên ph i nghiên c u ch t l c và h th ng ki n th c l iứ ườ ả ứ ắ ọ ệ ố ế ứ ạ
thành các d ng bài t p và v i m i d ng bài t p ph i có m t ph ng phápạ ậ ớ ỗ ạ ậ ả ộ ươ
gi i chung có th coi nh đó là tài li u cung c p tri th c toán h c cho h cả ể ư ệ ấ ứ ọ ọ
sinh.
Ph n đi s 7 thì ph n t l th c là m t m ng ki n th c quan tr ng,ầ ạ ố ầ ỉ ệ ứ ộ ả ế ứ ọ
ph n ki n th c này có th v n d ng đ gi i đc nhi u d ng toán nh tìmầ ế ứ ể ậ ụ ể ả ượ ề ạ ư
x, toán th c t , đ dài đo n th ng ,tính s đo góc...N u nh giáo viên gi pự ế ộ ạ ẳ ố ế ư ứ
h c sinh hi u sâu và m r ng ki n th c v t l th c và tính ch t dãy t sọ ể ở ộ ế ứ ề ỉ ệ ứ ấ ỉ ố
b ng nhau thì h c sinh có th v n d ng gi i đc r t nhi u d ng toán, t đóằ ọ ể ậ ụ ả ượ ấ ề ạ ừ
các em có nhi u h ng thú và say mê tìm hi u toán h cề ứ ể ọ
Đ h c sinh có đc đi u trên thì tr c h t ng i th y ph i đu tể ọ ượ ề ướ ế ườ ầ ả ầ ư
so n bài theo t ng chuyên đ c a d ng toán m t cách c b n, sâu r ng, giúpạ ừ ề ủ ạ ộ ơ ả ộ
h c sinhọ :
- Nhìn nh n t m t bài toán c th th y đc bài toán khái quátậ ừ ộ ụ ể ấ ượ
- T ph ng pháp gi i khái quát th y đc cách gi i m t bài toán cừ ươ ả ấ ượ ả ộ ụ
thể
- Nhìn th y đc s liên quan gi a các bài toán v i nhauấ ượ ự ữ ớ
- Bi t v n d ng linh ho t lý thuy t c b n vào gi i toán.ế ậ ụ ạ ế ơ ả ả
V i m t s lao đng nghiêm túc tôi xin trình bày m t ph n nh kinhớ ộ ự ộ ộ ầ ỏ
nghi m so n bài c a mình nh m giúp h c sinh rèn k năng gi i d ng toánệ ạ ủ ằ ọ ỹ ả ạ
v n d ng tính ch t c a t l th c và dãy t s b ng nhau trong đi s 7.ậ ụ ấ ủ ỷ ệ ứ ỷ ố ằ ạ ố
Nguyên nhân m t s em còn lúng túng, nh m l n khi gi i toán t l th cộ ố ầ ẫ ả ỉ ệ ứ
là do các em ch a có k ho ch th i gian t h c nhà, h c còn mang tính ch tư ế ạ ờ ự ọ ở ọ ấ
l y đi m, ch a hi u sâu ki n th c toán h c, không t ôn luy n th ng xuyênấ ể ư ể ế ứ ọ ự ệ ườ

2/15
PH L CỤ Ụ
M t s hình nh bài n p c a h c sinh l p 9C n p bài t p .ộ ố ả ộ ủ ọ ớ ộ ậ

3/15
Hình nh c a h c sinh 9C khi ch a bài qua h c tr c tuy nả ủ ọ ữ ọ ự ế