1
Y BAN NHÂN DÂN HUY N ĐAN PH NG ƯỢ
TR NG TRUNG H C C S L NG TH VINHƯỜ Ơ ƯƠ
..........................................
SÁNG KI N KINH NGHI M
TÊN Đ TÀI:
“H NG D N H C SINH L P 7 GI I TOÁN V T L TH C”ƯỚ
Lĩnh v c/ Môn: toán h c
C p h c:THCS
Tên Tác gi : Bùi Thái Th y
Đn v công tác: Tr ng THCS L ng Th Vinhơ ườ ươ ế
Ch c v : Giáo viên
2
NĂM H C: 2021- 2022
––––*–––
1/15
I – TÊN Đ TÀI:
“H NG D N H C SINH L P 7 GI I TOÁN V T L TH C” ƯỚ
II. LÝ DO CH N Đ TÀI.
Toán h c không ch là môn khoa h c có m t h u h t trong m i lĩnh v c c a ế
đi s ng xã h i mà nó còn góp ph n quan tr ng trong phát tri n ch th xã
h i đó là con ng i. Vì v y môn toán không th thi u đc. ườ ế ượ
Ki n th c toán h c trong ch ng trình THCS r t đa d ng đc chiaế ươ ượ
làm nhi u m ng và có m i liên h m t thi t v i nhau. V i m i m ng ki n ế ế
th c ng i giáo viên ph i nghiên c u ch t l c và h th ng ki n th c l i ườ ế
thành các d ng bài t p và v i m i d ng bài t p ph i có m t ph ng pháp ươ
gi i chung có th coi nh đó là tài li u cung c p tri th c toán h c cho h c ư
sinh.
Ph n đi s 7 thì ph n t l th c là m t m ng ki n th c quan tr ng, ế
ph n ki n th c này có th v n d ng đ gi i đc nhi u d ng toán nh tìm ế ượ ư
x, toán th c t , đ dài đo n th ng ,tính s đo góc...N u nh giáo viên gi p ế ế ư
h c sinh hi u sâu và m r ng ki n th c v t l th c và tính ch t dãy t s ế
b ng nhau thì h c sinh có th v n d ng gi i đc r t nhi u d ng toán, t đó ượ
các em có nhi u h ng thú và say mê tìm hi u toán h c
Đ h c sinh có đc đi u trên thì tr c h t ng i th y ph i đu t ượ ướ ế ườ ư
so n bài theo t ng chuyên đ c a d ng toán m t cách c b n, sâu r ng, giúp ơ
h c sinh :
- Nhìn nh n t m t bài toán c th th y đc bài toán khái quát ượ
- T ph ng pháp gi i khái quát th y đc cách gi i m t bài toán c ươ ượ
th
- Nhìn th y đc s liên quan gi a các bài toán v i nhau ượ
- Bi t v n d ng linh ho t lý thuy t c b n vào gi i toán.ế ế ơ
V i m t s lao đng nghiêm túc tôi xin trình bày m t ph n nh kinh
nghi m so n bài c a mình nh m giúp h c sinh rèn k năng gi i d ng toán
v n d ng tính ch t c a t l th c và dãy t s b ng nhau trong đi s 7.
Nguyên nhân m t s em còn lúng túng, nh m l n khi gi i toán t l th c
là do các em ch a có k ho ch th i gian t h c nhà, h c còn mang tính ch tư ế
l y đi m, ch a hi u sâu ki n th c toán h c, không t ôn luy n th ng xuyên ư ế ườ
2/15
PH L C
M t s hình nh bài n p c a h c sinh l p 9C n p bài t p .
3/15
Hình nh c a h c sinh 9C khi ch a bài qua h c tr c tuy n ế