ự ủ ọ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7

Ở Ầ Ầ I. PH N M  Đ U

.

I. 1. Lý do ch n đ  tài

ờ ố ọ ọ ọ Năm h c 2007 – 2008 là năm h c có ý nghĩa quan tr ng trong đ i s ng chính tr ị

ấ ướ ế ạ ộ ế ụ ự ệ ả ấ ớ ị ủ c a Đ t n ụ   c, là năm ti p t c th c hi n ngh  quy t đ i h i Đ ng các c p v i m c

ể ế ứ ộ tiêu phát tri n kinh t xã h i 5 năm (2005 – 2010). Là năm ti p t c h ộ   ế ụ ư ng  ng cu c ở

ủ ự ạ ộ ộ ớ ơ ớ ụ ậ v n đ ng c a B  giáo d c và đào t o v i ch  tr ủ ư ng “Nói không v i tiêu c c trong

ế ụ ụ ự ử ệ ệ ậ ộ ộ thi c  và b nh thành tích trong giáo d c”. Th c hi n ti p t c cu c v n đ ng “Hai

ứ ệ ạ ạ ầ ớ ọ ồ ớ không” v i vi ph m đ o đ c nhà giáo và vi c h c sinh ng i nh m l p. Trên c  s ơ ở

ệ ọ ủ ế ủ ộ ướ ụ ệ ả ị ẫ quán tri t các ngh  quy t c a Đ ng, nhi m v  năm h c c a B , h ọ   ng d n năm h c

ỉ ạ ủ ụ ồ ữ ụ ờ ủ ở c a S  giáo d c, ch  đ o c a Phòng giáo d c đ ng th i phát huy nh ng thành tích đã

ượ ủ ọ ệ ớ ụ ệ ệ ọ đ t đạ c c a năm h c tr ể ự ư c. Đ  th c hi n đ ượ ố c t t nhi m v  năm h c thì vi c áp

ệ ử ụ ự ớ ệ ạ ả ơ ọ ụ d ng ph ư ng pháp d y h c tích c c v i vi c s  d ng có hi u qu  các thi ế ị ạ   t b  d y

ầ ủ ầ ủ ự ự ệ ệ ả ả ẩ ế   ọ h c, đ m b o th c hi n đ y đ  các yêu c u c a vi c th c hành, bám sát chu n ki n

ộ ọ ậ ủ ứ ề ầ ả ả ọ ừ   th c, kĩ năng và yêu c u v  thái đ  h c t p c a h c sinh đó là đ m b o cho t ng

ế ọ ặ ọ ệ ể ế ọ ổ ớ ti t h c, môn h c. Đ c bi ả ọ ậ   t coi tr ng đ i m i ki m tra, đánh giá k t qu  h c t p,

ơ ở ạ ứ ủ ủ ế ệ ẩ ọ ơ rèn luy n c a h c sinh trên c  s  đ t chu n ki n th c, kĩ năng c a ch ư ng trình

ạ ỏ ọ ự ụ ả ả ổ giáo d c ph  thông, đ m b o đánh giá trung th c, khách quan, lo i b  m i nguyên

ấ ượ ự ế ả ẫ ấ ọ ậ nhân d n đ n không ph n ánh đúng th c ch t ch t l ệ ủ   ng h c t p và rèn luy n c a

ế ụ ế ợ ứ ể ự ậ ớ ắ ệ ọ h c sinh. Ti p t c k t h p hình th c ki m tra t ề ể    lu n v i tr c nghi m. Các đ  ki m

ề ệ ể ả ả ọ ọ ế ậ ầ tra ph i chú tr ng v  vi c yêu c u h c sinh ph i thông hi u, bi ế   ụ t v n d ng ki n

ứ ộ ế ệ ứ ạ ầ ớ th c, h n ch  vi c đánh giá m c đ  ghi nh  thu n tuý.

ặ ọ ộ ộ ọ ọ ữ                 M t khác toán h c là m t trong nh ng b  môn khoa h c quan tr ng, là chìa khoá

ứ ủ ờ ạ ở ử ế ệ ờ ạ m  c a kho tàng ki n th c c a nhân lo i. Trong th i đ i hi n nay, th i kì bùng n ổ

ể ọ ọ ỏ

ễ ạ ủ c a khoa h c thông tin, khoa h c ngày càng phát tri n đòi h i tính chính xác càng 1 Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II

ự ủ ọ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7

ự ả ọ ở ọ ọ ọ ph i cao. Do đó Toán h c càng tr  nên quan tr ng trong m i lĩnh v c khoa h c. Song

ố ớ ọ ậ ươ ặ ố ể ọ ố ộ đ  h c t t b  môn Toán đ i v i h c sinh b c THCS  là t ng đ i khó khăn đ c bi ệ   t

ỏ ế ố ớ ỗ ợ ủ ấ ọ ọ là đ i v i môn Hình h c là “N i s  hãi” c a các em h c sinh. Khi h i đ n v n đ ề

ể ằ ẫ ọ ớ này các em nói r ng “Khi h c bài m i chúng em v n hi u bài, nh ứ   ưng khi c n ch ng ầ

ộ ấ ề minh m t v n đ  nào đó thì chúng em không bi ế ắ ầ ừ t b t đ u t đâu ? Và trình bày nh ư

ế ắ ầ ơ ọ ọ th  nào ?”. Trong ch ư ng trình Hình h c THCS thì h c sinh b t đ u làm quen cách

ứ ừ ữ ữ ứ ằ ẳ ộ ớ ị trình bày m t bài toán ch ng minh b ng nh ng kh ng đ nh v i nh ng căn c  t ngay

ầ ơ ọ ơ ẳ ờ ườ ủ chư ng đ u tiên c a Hình h c 7. Ch ư ng “Đ ư ng th ng vuông góc, đ ẳ   ng th ng

ươ ớ ắ ầ ộ song song”. Ch ng II “Tam giác” thì các em m i b t đ u trình bày m t bài toán

ứ ậ ọ ớ ợ ỉ ộ   ch ng minh hoàn ch nh. V y lí do nào đã làm cho các em h c sinh l p 7 s  hãi m t

ứ ế ể ọ ượ ỗ ợ bài toán ch ng minh Hình h c ? Làm th  nào đ  giúp các em v t qua n i s  hãi

ả ế ừ ả ư ế đó ? Ta nên gi i quy t t đâu ? Gi ế i quy t nh th  nào ? Đó chính là lí do tôi vi ế   t

ủ ọ ộ ố ủ ộ ự ủ ể nên m t s  quan đi m c a mình đó là “Phát huy tính tích c c, ch  đ ng c a h c sinh

ọ trong môn Hình h c 7”.

ừ ủ ữ ầ ầ ọ ọ ị * Ngay t ế    ph n Hình h c 7 giáo viên c n trang b  cho h c sinh c a mình nh ng ki n

ứ ề ứ ạ ẳ ằ ằ ườ th c v  ch ng minh các đo n th ng b ng nhau, hai góc b ng nhau, hai đ ẳ   ng th ng

ườ ẳ vuông góc, hai đ ng th ng song song.

ứ ơ ả ề ẽ ữ ế ầ ậ ọ ị ế * C n trang b  cho h c sinh nh ng ki n th c c  b n v  v  hình, nh n bi ầ t ph n gi ả

ế ế thi ậ ủ t và k t lu n c a bài toán.

ầ ượ ể ư ư ổ ợ ọ ọ           * H c sinh c n đ c phát tri n t duy lôgic, t ậ    duy phân tích t ng h p. H c sinh t p

ế ế ả ầ ồ ừ ứ ự ậ ậ ằ ậ nh n bi t k t qu  c n ch ng minh r i t đó xây d ng, l p lu n b ng con đ ườ   ng

ố ư ứ ể ổ ợ phân tích đi lên. Cu i cùng dùng t duy t ng h p đ  trình bày bài toán ch ng minh

ỉ hoàn ch nh.

ứ             I.2 M c đích nghiên c u

2

ễ ạ Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II

ự ủ ọ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7

ủ ọ ủ ộ ự ề ằ ớ ọ               ­ Đ  tài nh m phát huy tính tích c c, ch  đ ng c a h c sinh l p 7 trong khi h c

ặ ệ ế ệ ớ ượ ứ ậ toán đ c bi t là vi c ti p thu bài m i, làm đ c bài t p ch ng minh và phát huy

ả ư ủ ọ kh  năng t duy lôgíc c a h c sinh.

ế ị ướ ộ ả ậ ắ ộ ­ Bi t đ nh h ng m t cách nhanh chóng và gi ọ   ộ i m t bài t p m t cách ng n g n,

ậ ậ ặ ọ ẽ khoa h c, chính xác và có l p lu n ch t ch .

I.3  Th i gian, đ a đi m

ả ờ ọ                ­ Th i gian : c  năm h c

ọ ớ ể ị ­ Đ a đi m : Phòng h c l p 7B7

ườ ạ Tr ng THCS  M o Khê 2

ự ễ . ề I.4. Đóng góp v  lí lu n, th c ti n

ậ : ơ ở    a, C  s  lí lu n

ớ ươ ạ ọ ướ ạ ộ ự ổ        Đ i m i ph ng pháp d y h c theo h ọ ậ ủ   ng tích c c hoá ho t đ ng h c t p c a

ả ổ ứ ế ế ằ ậ ọ ớ ỏ ộ   ọ h c sinh, nh m giúp h c sinh ti p c n ki n th c, đòi h i ph i đ i m i toàn b ,

ề ề ặ ươ ạ ộ ủ ạ ọ nhi u m t, nhi u khâu. Ph ứ ng pháp d y h c là cách th c ho t đ ng c a giáo viên

ỉ ạ ệ ổ ứ ạ ộ ọ trong vi c ch  đ o, t ọ ậ ủ ọ  ch c các ho t đ ng h c t p c a h c sinh, giúp cho h c sinh

ủ ộ ủ ụ ạ ạ ọ ươ ế ể ả ch  đ ng đ t các m c tiêu c a d y h c. Ph ng pháp ti p thu bài gi ng đ  làm

ượ ụ ứ ọ đ c bài toán ch ng minh Hình h c 7 cũng không ngoài m c đích

ừ ờ ề ướ ạ ự Ngay t th i Hi L p Xôcrat đã đ  x ạ ộ ng nguyên lí “Ho t đ ng tích c c” trong

ủ ề ườ ọ ư ậ ể ổ ớ ươ đó ông đ  cao vai trò c a ng i h c. Nh  v y có th  nói đ i m i ph ng pháp

ự ở ạ ọ ị ố ự ọ ạ d y h c chính là s  tr  l ủ ạ i đích th c giá tr  v n có c a d y h c. Tuy nhiên phát huy

ủ ọ ủ ộ ự ằ ậ ị ụ   ư ế tính tích c c, ch  đ ng c a h c sinh nh  th  nào ? B ng b ên pháp gì ? V n d ng

3

ệ ả ả ộ ấ ậ vào vi c gi ề i bài t p ra sao thì đó là c  m t v n đ .

ễ ạ Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II

ự ủ ọ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7

ủ ọ ủ ộ ự ạ ợ ọ ớ D y h c “Phát huy tính tích c c, ch  đ ng c a h c sinh” là phù h p v i quy

ẽ ẫ ớ ự ủ ộ ự ậ ở ọ ừ lu t tâm lí h c. B i tính tích c c, ch  đ ng s  d n t i t ơ ậ    giác. T  đó kh i d y

ớ ủ ọ ủ ộ ự ề ạ ọ ủ ọ   ti m năng to l n c a h c sinh. D y h c phát huy tính tích c c, ch  đ ng c a h c

ớ ặ ạ ộ ổ ư ứ ứ ể ợ ổ ở sinh cũng phù h p v i đ c đi m l a tu i b i đó là l a tu i  a ho t đ ng, thích tìm

ể ế tòi, khám phá và ham hi u bi t.

ớ ườ ư ư ậ ấ Là giáo viên m i ra tr ng nh ng  tôi nh n th y môn Toán cũng nh  các môn

ườ ạ ượ ổ ố ệ ả ọ h c khác trong nhà tr ng ph  thông, mu n đ t đ ả ổ   c hi u qu  cao thì ph i đ i

ươ ự ủ ạ ạ ọ ọ ớ ọ ớ m i ph ng pháp d y h c. D y h c phát huy tính tích c c c a h c sinh m i đáp

ứ ượ ướ ủ ầ ấ ướ ớ ổ ờ ờ ng đ c yêu c u c a Đ t N c khi b ỏ   c vào th i kì đ i m i, th i kì đòi h i

ữ ườ ộ ộ ự ủ ự ư ễ nh ng con ng ả i lao đ ng ph i năng đ ng, t ch  và giàu tính th c ti n nh  Ngh ị

ủ ề ế ạ ả ộ quy t Đ i H i VIII c a Đ ng đã đ  ra.

ơ ở ự ễ   : b, C  s  th c ti n

ọ ầ ế ổ ứ ệ Trong quá trình h c toán ở ườ  tr ọ ng THCS , h c sinh c n bi t cách t ch c vi c

ủ ộ ạ ộ ườ ầ ầ ọ ọ ậ ủ h c t p c a mình m t cách ch  đ ng, sáng t o. Ng i th y c n rèn cho h c sinh

ộ ậ ọ ờ ả có kĩ năng, thói quan đ c l p suy nghĩ khoa h c và tìm tòi l i gi i hay mà suy nghĩ

ậ ả ơ ở ph i có c  s  lí lu n.

ự ế ạ ề ề ọ ọ Trong th c t d y h c còn có nhi u h c sinh kém môn toán do nhi u nguyên

ể ề ộ ọ ủ ế nhân, trong đó có m t nguyên nhân ch  y u là h c sinh không tìm hi u kĩ đ  bài,

ỉ ượ ế ụ ứ ế ầ ậ không ch  ra đ c bài toán cho bi ọ   t gì ? Yêu c u gì ? V n d ng ki n th c đã h c

ầ ủ ừ ế ọ ể ả đ  gi ư ế i quy t yêu c u c a bài toán đó nh  th  nào cho đúng. T  đó h c sinh có th ể

ướ ể ệ ở ả ờ ặ ớ ệ đi l ch h ng th  hi n câu tr  l ạ   i không ăn kh p các phép tính ho c không đ t

ượ ủ ầ ố đ c yêu c u cu i cùng c a bài toán

Ầ Ộ II. PH N N I DUNG

ươ

ổ ng 1 : T ng quan

4

II.1 – Ch ễ

ạ Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II

ự ủ ọ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7

ỏ ề ổ ứ ể ờ ớ ị ươ ạ ọ Đ  đáp  ng k p th i đòi h i v  đ i m i ph ng pháp d y h c chung, ph ươ   ng

ạ ở ả ủ ệ ằ ộ ờ ọ pháp d y h c môn toán THCS nói riêng nh m nâng cao hi u qu  c a m t gi lên

ứ ề ủ ộ ự ự ủ ọ   ớ l p, tôi đã xây d ng và nghiên c u đ  tài “Phát huy tính tính c c, ch  đ ng c a h c

ọ sinh trong môn Hình h c 7”.

ươ

II.2 – Ch

ấ ng II : N i dung v n đ  nghiên c u

ướ ế ứ ơ ả ữ ế ề ọ ị c h t giáo viên trang b  cho h c sinh nh ng ki n th c c  b n v  các cách II.2.1 Tr

ứ ằ ườ ẳ ườ ch ng minh hai tam giác b ng nhau, hai đ ng th ng vuông góc, hai đ ẳ   ng th ng

ộ ị song song, n i dung đ nh lí Pytago.

ắ ượ ắ ườ ằ ợ ườ ợ ­ N m ch c đ c các tr ủ ng h p b ng nhau c a hai tam giác : Tr ng h p c.c.c,

ườ ợ ườ ợ ố ườ ủ ằ ợ tr ng h p c.g.c, tr ng h p g.c.g và b n tr ng h p b ng nhau c a hai tam giác

vuông.

ắ ắ ượ ứ ệ ấ ườ ẳ ­ N m ch c đ c các d u hi u ch ng minh hai đ ng th ng song song, cách

ứ ườ ứ ẳ ườ ự ủ ch ng minh hai đ ng th ng vuông góc, ch ng minh đ ạ   ng trung tr c c a đo n

ứ ề ẳ ộ ộ th ng, ch ng minh m t tam giác là tam giác cân, m t tam giác là tam giác đ u.

ượ ị ấ ạ ặ ệ ắ    ­ N m đ c đ nh nghĩa và tính ch t các d ng tam giác đ c bi t : Tam giác cân, tam

ề giác đ u, tam giác vuông, tam giác vuông cân.

ệ ầ ầ ỏ ố ọ * Trong ph n này đòi h i giáo viên c n có các bi n pháp t ờ   t giúp h c sinh có th i

ứ ắ ướ ế ậ ụ ế gian n m ki n th c và b ầ c đ u bi t v n d ng. Theo tôi đây là công vi c r t d ệ ấ ễ

ạ ự ế ệ ứ ọ ậ ủ ộ ố ấ ư nh ng l i khó khăn nh t. Vì th c t ọ    hi n nay ý th c h c t p c a m t s  em h c

ạ ọ ọ ậ ể ả ấ ạ ạ ỗ sinh r t ch nh m ng h c t p, ng i đ c bài bên c nh đó các em l ứ   ế i r ng ki n th c

ướ ạ ọ ế ấ ở ề ấ ỉ ừ t ớ  các l p d i nên khi n các em r t ng i h c bài. ề ọ    đây tôi ch  nói v  v n đ  h c

ữ ừ ệ ế ể ả ậ ộ ị ị ể   thu c nh ng đ nh lí, đ nh nghĩa, h  qu . V y làm th  nào đ  giúp các em v a hi u

ứ ế ớ ạ ậ ứ ể ậ ở ụ ế ấ ki n th c trên l p mà l i v n d ng ki n th c đ  làm bài t p ệ    nhà? Tôi th y bi n

5

ữ ụ ể ệ ạ ặ pháp h u hi u nh t là “L t m m bu c ch t” c  th  là:

ề ạ ễ ộ ấ Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II

ự ủ ọ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7

ố ắ ắ ựơ ầ ạ ắ ớ + Ph n giáo viên : Khi lên l p thì tôi c  g ng d y cho các em n m ch c đ c các

ờ ế ợ ơ ả ứ ế ọ ồ ạ ữ ứ ế ki n th c tr ng tâm, c  b n, đ ng th i k t h p ôn l ọ   i nh ng ki n th c đã h c.

ạ ườ ủ ọ ệ ể ấ Bên c nh đó là th ố ớ   ng xuyên ki m tra vi c ghi chép c a h c sinh nh t là đ i v i

ế ợ ế ế ệ ậ ọ ộ ộ   ớ ọ h c sinh y u, ti p thu ch m. K t h p v i vi c luôn đ ng viên các em h c thu c

ệ ề ả ấ ị ị ượ ữ ơ bài v  các đ nh nghĩa, tính ch t, đ nh lí, h  qu , làm đ ả   ậ c nh ng bài t p đ n gi n

ế ễ ế ể ấ ố ộ ị ấ nh t, câu lí thuy t d  nh t và ti p đó là cho đi m t ờ   t đ ng viên các em k p th i.

ề ệ ứ ệ ầ ạ Sau đó giáo viên nâng cao d n v  vi c rèn luy n kĩ năng ch ng minh thành th o các

ứ ằ ằ ọ ạ d ng tam giác nhau b ng cách cho h c sinh ch ng minh các tam giác b ng nhau

thông qua hình v .ẽ

ề ẽ ơ ả ữ ầ ọ ị ậ               II.2.2  Giáo viên c n trang b  cho h c sinh nh ng kĩ năng c  b n v  v  hình, nh n

ế ả ế ế bi t gi thi ậ ủ t, k t lu n c a bài toán.

ộ ộ ơ ả ỗ ọ Theo tôi đây là m t n i dung quan tr ng và c  b n mà m i giáo viên có th ể

ỗ ế ạ ế ề ạ ọ ị trang b  cho h c sinh trong m i ti ụ ể ư t d y lí thuy t. C  th  nh  khi d y v  ba tr ườ   ng

ủ ằ ầ ọ ể   ợ h p b ng nhau c a hai tam giác, giáo viên nên yêu c u h c sinh sau khi phát bi u

ả ế ậ ủ ị ế ẽ ọ ị đ nh lí, các em hãy nêu gi thi t, k t lu n c a đ nh lí sau đó cho h c sinh v  hình,

ả ế ế ừ ậ ả ế ế ậ ghi gi thi t­k t lu n. T  đó các em nhìn vào cách ghi gi thi t – k t lu n phát

ể ộ ị bi u đ nh lí m t cách chính xác.

ụ ườ ứ ấ ủ ằ ạ ạ ạ ợ Ví d  1 : Bài tr ng h p b ng nhau th  nh t c a tam giác: C nh – C nh – c nh

ướ ủ ủ ể ế ằ ạ ạ ị B c 1: Phát bi u đ nh lí : “N u ba c nh c a tam giác này b ng ba c nh c a tam

ằ giác kia thì hai tam giác đó b ng nhau”.

ướ ả ế ậ B c 2: Nêu gi thi ế t – k t lu n.

6

ướ ẽ ả ế ậ B c 3: V  hình ghi gi thi ế t – k t lu n.

ễ ạ Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II

ự ủ ọ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7

GT    (cid:0) ABC và  (cid:0) A’B’C’

AB=A’B’; AC=A’C’ BC=B’C’

(cid:0) ABC =  (cid:0) A’B’C’

KL

Ti p đó là d n rèn cho các em các thao tác, cách l p lu n, cách trình bày thông qua

ế ầ ậ ậ

ậ ừ ễ ế ư ạ ẳ ầ các bài t p t d  đ n khó. Ch ng h n nh  trong ph n tam giác, sau khi các em đã

ườ ủ ể ằ ậ ợ ọ ọ h c xong các tr ng h p b ng nhau c a hai tam giác ta có th  cho h c sinh t p

ư ứ ữ ể ả ạ ữ ứ ơ ch ng minh nh ng bài toán đ n gi n nh  sau đ  các em ôn l ế i nh ng ki n th c đã

ứ ộ ọ h c và rèn kĩ năng trình bày m t bài toán ch ng minh.

ụ ẽ Ví d  2: Cho các hình v  sau :

(cid:0) ABC =  (cid:0) CDA

ứ Hình 1.a               Hãy ch ng minh

Xét  (cid:0) ABC và  (cid:0) CDA có :

AB = CD  (gt)

BC = AD (gt)

ạ C nh AC chung

7

V y ậ (cid:0) ABC =  (cid:0) CDA (c.c.c)

ễ ạ Hình 2.b Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II

ự ủ ọ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7

Xét  (cid:0) ABC và  (cid:0) CDA có :

(cid:0) A1 =  (cid:0) C1

AB = CD (gt)

ạ C nh AC chung

V y ậ (cid:0) ABC =  (cid:0) CDA (c.g.c)

Hình 3.c

(cid:0) B2 =  (cid:0) D2(gt)

Xét  (cid:0) ABD và  (cid:0) CDB có :

ạ C nh BD chung

(cid:0) B1 =  (cid:0) D1(gt)

ố ạ ủ ụ ườ Qua ví d  này giáo viên c ng c  l i các tr ợ ng h p

ẽ ơ ủ ể ừ ả ằ b ng nhau c a hai tam giác thông qua các hình v  đ n gi n đ  t ệ ự  đó có s  liên h V y ậ (cid:0) ABD =  (cid:0) CDB (g.c.g)

ư ứ ẳ ạ ằ ạ ẳ ẽ ớ v i bài toán ch ng minh hai đo n th ng b ng nhau. Ch ng h n nh  cho hình v

sau :

ứ Hãy ch ng minh AD = BC.

Xét  (cid:0) ABC và  (cid:0) CDA có :

(cid:0) A1 =  (cid:0) C1

AB = CD (gt)

ạ C nh AC chung

V y ậ (cid:0) ABC =  (cid:0) CDA (c.g.c)

8

ạ ươ ứ ng  ng) Suy ra AD = BC (hai c nh t ạ ễ Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II

ự ủ ọ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7

ặ ừ ứ ụ ể ọ Ho c t ví d  trên giáo viên có th  giúp h c sinh khai thác bài toán ch ng minh

ứ ể ệ ẳ ạ ằ hai đo n th ng song song thông qua vi c ch ng minh hai tam giác b ng nhau đ  suy

ở ị ằ ừ ẳ ra hai góc v  trí so le trong b ng nhau, t ạ  đó suy ra các đo n th ng song song.

ứ ẽ Cho hình v  sau – Hãy ch ng minh AD // BC.

Xét  (cid:0) ABC và  (cid:0) CDA có :

AB = CD (gt)   (cid:0) A1 =  (cid:0) C1

ạ C nh AC chung

V yậ

(cid:0) ABC =  (cid:0) CDA (c.g.c)                                                                                     Suy ra  (cid:0) DAC =  (cid:0) BCA (hai góc t ở ị  v  trí so le trong Mà hai góc này

ươ ứ ng  ng)

ệ ấ

ườ ế ẳ t hai đ ng th ng song

Nên AD // BC (theo d u hi u  ậ nh n bi song)

ậ ủ ố ề ể ế ặ ọ ọ Ho c giáo viên cũng có th  cho h c sinh làm bài t p c ng c  v  lí thuy t đã h c.

ừ ề ậ ạ Song t bài t p đó giáo viên khai thác ra thành nhi u d ng khác nhau mà qua đó giúp

ể ủ ứ ế ố ọ h c sinh có th  c ng c  và khai thác các ki n th c liên quan

(cid:0) ABC c©n t¹i A, AB = 5cm, BC = 8cm. VÏ AH vu«ng

ụ Ví d  3: Cho

9

gãc víi BC (H thuéc BC)

ễ ạ Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II

ự ủ ọ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7

a, Chøng minh BH = HC

b, TÝnh AH = ?

Bài gi

i ả

i A, AB = 5cm, BC = 8cm Ch ng minh GT      (cid:0) ABC cân t                 AH  (cid:0) ạ  BC (H (cid:0) BC)

KL      a,HB = HC

ứ a, Xét hai tam giác vuông AHB và AHC (vì AH

(cid:0) BC) có : b, Tính AH.

AB = AC (gt)

ạ C nh AH chung

ề ạ ạ Suy ra  (cid:0) vuông AHB =  (cid:0) vuông AHC (c nh huy n – c nh góc vuông)

ạ ươ ứ Nên HB = HC (hai c nh t ng  ng)

BC 2

8 2

b, Ta có HB = HC = = =4 (cm)

Xét  (cid:0) vuông AHB có

ị AB2 = AH2 + HB2 (theo đ nh lí Pitago)

Suy ra AH2 = AB2 – HB2

2 = 52 – 42 = 25 – 16 = 9

ố Thay s  : AH

2 =  9 =3 (cm).

ậ      V y AH

ư ừ ụ T  ví d 3 ta khai thác bài toán nh  sau

ụ ạ ẽ Ví d  4: Cho tam giác ABC cân t i A, AB = 5cm, BC = 8cm, V  AH là tia phân giác

ứ ằ ộ ủ c a góc A (H thu c BC). Ch ng minh r ng :

a, BH = HC

b, AH  (cid:0) BC

10

c, Tính AH

ễ ạ Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II

ự ủ ọ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7

GT    (cid:0) ABC cân t i A                      ủ            AH là tia phân giác c a góc A             AB = 5cm, BC = 8cm

KL   a, BH = HC            b, AH  (cid:0)  BC            c, Tính AH

ứ Ch ng minh

a, Xét  (cid:0) ABH và  (cid:0) ACH có :

(cid:0) A1 =  (cid:0) A2 (gt)

AB = AC (gt)

ạ C nh AH chung

V y ậ (cid:0) ABH =  (cid:0) ACH (c.g.c)

ạ ươ ứ Suy ra HB = HC (hai c nh t ng  ng)

b, Vì  (cid:0) ABH =  (cid:0) ACH (theo c/m ph n a)ầ

ươ ứ Nên  (cid:0) AHB =  (cid:0) AHC (hai góc t ng  ng)

ề Mà  (cid:0) AHB +  (cid:0) AHC = 180 °(hai góc k  bù)

Suy ra  (cid:0) AHB =  (cid:0) AHC = 180°/2 = 90°

Hay AH  (cid:0) BC

c, Vì HB = HC (c/m ph n a)ầ

ộ Mà HB + HC = BC (H thu c BC)

cm

(4

)

BC 2

8 2

(cid:0) Nên HB = HC = =

Xét  (cid:0) vuông ABH có

11

ễ ạ AB2 = AH2 + HB2 (theo đ nh lí Pitago) Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II

ự ủ ọ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7

Suy ra AH2 = AB2 – HB2

2 = 52 – 42 = 25 – 16 = 9

ố Thay s  : AH

2 =  9 =3 (cm).

ậ      V y AH

ề ặ ứ ữ ế ổ ợ Các bài toán trên là nh ng bài toán khá t ng h p v  m t ki n th c không khó

ỏ ọ ờ ọ ữ ứ ư ế ầ ầ ồ ớ nh ng đòi h i h c sinh c n nh  nh ng ki n th c cũ. Đ ng th i h c sinh c n có

ư ữ ọ ộ ứ nh ng kĩ năng khá quan tr ng nh  : cách trình bày m t bài toán ch ng minh hai tam

ậ ằ ậ ưở ữ giác b ng nhau, kĩ năng l p lu n, kĩ năng tính toán. Trên đây là nh ng ý t ng giúp

ượ ủ ộ ủ ứ ự ầ tôi phát huy đ ọ c tính tích c c, ch  đ ng c a h c sinh trong ph n ch ng minh hai

ộ ế ế ằ ệ ậ tam giác b ng nhau. Sau đây tôi xin trình bày ti n trình m t ti t luy n t p mà tôi đã

ụ ộ ươ áp d ng m t trong các ph ng pháp trên.

ạ Ngày so n : 27/01/08

Ế TI T 36

Ệ LUY N T P

12

: ụ I. M c tiêu

ễ ạ Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II

ự ủ ọ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7

ế ấ ủ ố ị ố ị ủ ủ ề ứ  : ­ C ng c  đ nh nghĩa tam giác cân, c ng c  đ nh lí v  tính ch t c a tam Ki n th c

ậ ụ ứ ằ ằ ạ ẳ giác cân và v n d ng vào ch ng minh các đo n th ng b ng nhau, các goác b ng

ể ứ ộ ộ nhau và đ  ch ng minh m t tam giác là m t tam giác cân.

ỹ ứ ọ ộ ỹ : ­ Rèn k  năng ch ng minh m t bài toán hình h c, kĩ năng phân tích. K  năng

ự ự Thái độ : ­ T  giác, tích c c suy nghĩ, nghiêm túc.

ị : II. Chu n bẩ

ướ ướ ấ ạ GV : So n bài, th ẳ c th ng, th c đo góc, ph n màu.

ậ ọ HS : H c bài, làm bài t p.

ươ : III. Ph ng pháp

ọ ậ ủ ự ạ ộ   ­ Tích c c hoá ho t đ ng h c t p c a hs

ấ   ­ V n đáp

ả ư ­ Phát huy kh  năng t ủ ọ  duy c a h c sinh.

ạ ọ  : ạ ộ IV. Các ho t đ ng d y h c

1.

ổ ớ ị n đ nh l p

2. Ki m tra bài cũ :

ấ ủ ề ị ị ? Hãy nêu đ nh nghĩa tam giác cân và hai đ nh lí v  tính ch t c a tam giác cân.

ẽ Hãy v  hình ghi GT – KL

13

3. Bài m i :ớ

ễ ạ Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II

Ạ Ộ Ủ Ạ Ộ Ủ HO T Đ NG C A HO T Đ NG C A GHI B NG Ả

HS ự ủ ọ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7 ạ ộ ậ ụ GV Ho t đ ng 1: V n d ng Bài 51 (SGK)

ị ấ các tính ch t và đ nh

ủ nghĩa c a tam giác cân

ươ

ế

ng pháp nghiên c u, k t qu  nghiên c u.

ươ II.3  Ch ng 3 : Ph ể ứ đ  ch ng minh các góc

ạ ằ b ng nhau, các đo n

ẳ ằ th ng b ng nhau.

i Aạ

GT   (cid:0) ABC cân t        AE = AD( E(cid:0) AB,D(cid:0) AC) Bài 51 KL  a, So sánh  (cid:0) ABD và ọ ề ọ G i hs đ c đ  bài (cid:0) ACE ẽ ầ ẽ Yêu c u hs v  hình ghi Hs v  hình ghi GT –KL b,   (cid:0) IBC là tam giác gì GT – KL

(cid:0) ABC cân t AD( E(cid:0) AB, D(cid:0) AC)

ủ ạ ? GT c a bài toán là gì . i A, AE =

ạ i A) ế ậ ủ ? K t lu n c a bài toán a, So sánh  (cid:0) ABD và  (cid:0)

là gì . ACE

a, Xét  (cid:0) ABD và  (cid:0) ACE có :  AD = AE (gt)  AB = AC (do (cid:0) ABC cân t   (cid:0) A chung  V y ậ (cid:0) ABD =  (cid:0) ACE (c.g.c) Suy ra  (cid:0) ABD = (cid:0) ACE (hai góc b,  (cid:0) IBC là (cid:0) tam giác gì

ươ ứ t ng  ng) ? Theo em góc ABD và

(cid:0) ABD = (cid:0) ACE

b,  (cid:0) IBC =  (cid:0) ABC ­ (cid:0) ABD ư ế góc ACE nh  th  nào

(cid:0) ICB =  (cid:0) ACB ­  (cid:0) ABD ớ v i nhau.

(cid:0) ABD =

Mà  (cid:0) ABD =  (cid:0) ACE (cm trên) ứ ậ ố ứ ? V y mu n ch ng minh Ch ng minh

(cid:0) ACE

ằ chúng b ng nhau ta

ư ế ứ ch ng minh nh  th  nào.

Và  (cid:0) ABC =  (cid:0) ACB (do (cid:0) ABC cân  ạ i A) t Nên  (cid:0) IBC = (cid:0) ICB  Do đó  (cid:0) ABC cân t ạ ị i I(theo đ nh lí 2). ứ ọ ả G i hs lên b ng ch ng

minh

? Theo em tam giác IBC Tam giác IBC cân t i Iạ

14 IBC = (cid:0)

(cid:0) ứ ố là tam giác gì. ễ Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II ứ ? Mu n ch ng minh tam ạ Ch ng minh

giác IBC là tam giác cân ICB GT   (cid:0) xOy = 120°        OA là phân giác c a  ủ           (cid:0) xOy        AB (cid:0) Ox, AC (cid:0) Oy

ứ ư ế ta ch ng minh nh  th KL   (cid:0) ABC cân.

nào.

ự ủ ọ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7

ậ ướ ề ằ ươ ứ ớ ọ                   B ng cách rèn h c sinh làm nhi u bài t p d i các ph ng th c khác nhau v i

ươ ủ ọ ủ ộ ự ạ ọ ố ph ộ   ng pháp d y h c phát huy tính tích c c, ch  đ ng c a h c sinh. Trong su t m t

ấ ượ ế ả ọ ậ ở ạ ằ năm h c tôi ti n hành kh o sát ch t l ư ng b ng cách đ a ra 3 bài t p d ng khác

ả ư ề ầ ữ ế ế ặ ả nhau, m c dù còn nh ng đi u c n ph i bàn ti p, song k t qu  nh  sau:

ế ầ ạ ượ ư ề ộ ­ V  thu c lí thuy t g n nh  95% đ t đ c.

ề ẽ ạ ớ ế ­ V  v  hình thành th o có t i 34 em chi m 90%

ề ế ả ế ậ ủ ủ ị ế ế ­ V  vi t gi thi t – k t lu n c a bài toán hay c a đ nh lí là 39 em chi m 100%.

ứ ế ề ộ ạ ­ V  cách trình bày rõ ràng m t bài toán ch ng minh là 30 em chi m 75%. Còn l i

ư ệ ộ ộ ế ế ắ ự ộ 9 em vi c trình bày còn l n x n và ch a bi t cách s p x p trình t m t bài toán

ứ ế ch ng minh chi m 25%.

ả ọ ậ ủ ọ ổ ớ ề ế ố ề ụ Khi trao đ i v i ph  huynh v  k t qu  h c t p c a h c sinh thì đa s  đ u nói

ợ ữ ế ả ằ r ng n u chú ý nghe cô gi ng bài thì môn Hình không còn là môn đáng s  n a và các

ọ ậ ọ ậ ự ứ ờ em đã có s  h ng thú say mê h c t p môn toán. Không khí h c t p gi toán chung và

ờ ộ ố ọ ổ ạ ệ ả ớ gi ệ  Hình nói riêng trong l p sôi n i đ t hi u qu  rõ r t. Tuy nhiên còn m t s  h c

ậ ợ ư ứ ề ệ ậ ậ ọ ự ệ sinh do nh n th c quá ch m – kém và đi u ki n h c ch a thu n l i thì vi c tích c c

ạ ọ ế trong h c toán là h n ch .

ả ọ ậ ủ ớ ế ả ậ ộ ọ ộ ự   Sau m t năm h c, k t qu  h c t p b  môn toán c a l p tôi đ m nh n đã có s

ự ọ ế ế ấ ớ ầ ề ề ể ỉ chuy n bi n r t nhi u so v i đ u năm. Ch  còn 2 em có l c h c y u v  môn toán,

ự ố ắ ề ươ ỏ ủ ộ nhi u em đã có s  c  g ng v ạ n lên đ t khá, gi i c a b  môn

III. PH N K T LU N, KI N NGH

ả ự ừ ế ượ ự ế ả ạ ệ       T  k t qu  th c nghi m trên và qua các năm đ c tr c ti p gi ng d y toán 7, tôi

ượ ế ậ ố ượ ề ấ ằ ả ọ ế ọ đã đ c ti p c n nhi u đ i t ng h c sinh khác nhau. Tôi th y r ng k t qu  h c

ộ ấ ớ ườ ầ ườ ầ ườ ự ế ụ ậ ủ ọ t p c a h c sinh ph  thu c r t l n  vào ng i th y vì ng i th y là ng i tr c ti p

15

ấ ả ữ ủ ộ ự ề giác, tích c c, ch  đ ng… T t c  nh ng đi u đó

ọ ậ ự ạ ễ ạ d y các em, giúp các em h c t p t Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II

ự ủ ọ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7

ầ ừ ỉ ơ ạ ỗ ế ọ ạ ộ không ch  đ n thu n d ng l i sau m i ti ố t h c mà nó theo su t m t quá trình d y

ể ọ ỏ ừ ầ ả ấ ọ h c, mà xu t phát đi m t ừ ườ  ng i th y. B n thân tôi luôn luôn không ng ng h c h i

ươ ọ ể ố ạ ộ và tìm các các ph ng pháp d y h c đ  cu n hút các em, giúp các em có m t cách

ừ ệ ạ ọ ế ọ ừ ọ ọ h c khoa h c, sáng t o, rèn luy n trong t ng ti t h c, t ng ngày h c.

ệ ố ể ẩ ạ ầ ậ ỏ ị Đ  chu n b  bài d y, giáo viên c n trình bày kĩ h  th ng các bài t p và câu h i

ằ ố ướ ẫ ả ớ ố ượ ế ấ ề ợ nh m nêu tình hu ng h ọ ng d n h c sinh gi i quy t v n đ  phù h p v i đ i t ng

ự ế ầ ượ ữ ữ ạ ẫ ở ọ ọ h c sinh. D  ki n nh ng tr  ng i, nh ng “cái b y” mà h c sinh c n v t qua. Ngoài

ủ ế ạ ụ ụ ầ ị ươ ra c n xác đ nh đúng m c tiêu c a ti t d y, áp d ng ph ng pháp phát huy tính tích

ủ ọ ả ỉ ệ ố ờ ủ ộ ẫ ả ự c c, ch  đ ng c a h c sinh mà phân b  th i gian : v n đ m b o t  l ế  lí thuy t, bài

t p.ậ

ố ớ ọ * Đ i v i h c sinh :

ẩ ả ị ị ướ ậ ụ ể ủ ầ ự     ­ Ph i có s  chu n b  bài tr ướ ở c nhà theo đ nh h ng c a th y th t c  th , chi

ti t.ế

ờ ọ ệ ố ự ể ế ự ­ Trong gi ự  h c tuy t đ i nghiêm túc, tích c c phát bi u ý ki n xây d ng bài , t

ậ ướ ự ướ ạ ả ẫ ủ ầ giác và sáng t o trong quá trình th o lu n d i s  h ng d n c a th y.

ứ ủ ừ ớ ễ ả ắ ứ ế ế ắ ợ ­ Ph i n m ch c ki n th c c a t ng bài thì m i d  dàng tích h p ki n th c liên

ộ ế ọ ọ ể ọ ữ ọ ộ quan gi a các môn h c trong m t ti ả t h c, m t bài h c đ  h c sinh phát huy kh

ọ ậ ủ ộ ự ạ ủ năng tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a mình trong quá trình h c t p.

ệ ả ế ươ ạ ọ ọ Vi c c i ti n các ph ng pháp d y h c môn toán nói chung và môn Hình h c

ắ ằ ừ ư ẽ ắ ầ ấ ổ ớ ề (ph n tam giác) nói riêng ch c ch n r ng s  không ng ng đ i m i. Nh ng v n đ

ề ậ ế ề ẫ ấ ầ ề tôi đ  c p trong đ  tài này v n còn có nhi u thi u sót. Tôi r t mong các quý th y cô,

ừ ệ ề ế ể ồ ỡ ạ b n bè đ ng nghi p không ng ng đóng góp nhi u ý ki n đ  giúp đ  tôi ngày càng

ệ ệ ả ạ ả ạ ơ ộ hoàn thi n mình h n trong công vi c gi ng d y nói chung và gi ng d y b  môn toán

16

ệ ụ ồ ừ ệ ể ộ nói riêng. Đ  tôi không ng ng nâng cao trình đ  chuyên nghi p, nghi p v . Đ ng

ễ ạ Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II

ự ủ ọ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7

ẽ ữ ố ợ ặ ờ ườ ụ ọ ể th i ph i h p ch t ch  gi a giáo viên – nhà tr ng – gia đình đ  giáo d c h c sinh

ạ ố ạ ọ ố ệ ầ ồ ẩ đ y m nh phong trào thi đua “D y t t – h c t ự t”  góp ph n vào s  nghi p “Tr ng

ườ ủ ả ng i” c a Đ ng.

Ụ Ụ Ả Ệ IV. TÀI LI U THAM KH O, PH  L C

ệ ả * Tài li u tham kh o :

­ SGK Toán 7, SGV Toán 7

­ SBT Toán 7

ạ ươ ả ­  Các d ng Toán và ph ng pháp gi i Toán 7

ể ư ọ ­  Phát tri n t duy Hình h c 7.

ườ Ng i vi ế t

17

ễ Nguy n Thu Phong

ễ ạ Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II

ự ủ ọ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7

ụ ụ M c l c

TRANG

Ở Ầ Ầ I. PH N M  Đ U  …………………………………………………..        1

ề ọ I.1. Lý do ch n đ  tài………………………………………………….        1

ứ ụ I.2. M c đích nghiên c u……………………………………………..         2

ể ị ờ I.3 Th i gian, đ a đi m………………………………………………..         2

ự ễ ề ặ ậ I.4 Đóng góp v  m t lý lu n, th c ti n……………………………….          2

Ộ Ầ II. PH N N I DUNG ……………………………………………….         3

ươ ổ II.1 – Ch ng I: T ng quan…………………………………………..         3

ươ ứ ề ấ ộ II.2 – Ch ng II : N i dung v n đ  nghiên c u………………………         3

ươ ươ ứ ứ ế ả II.3 – Ch ng III : Ph ng pháp nghiên c u, k t qu  nghin c u……..        14

Ầ Ậ Ế Ế Ị III. PH N K T LU N, KI N NGH  ……………………………….         15

18

Ả Ệ IV. TÀI LI U THAM KH O ………………………………………         16

ễ ạ Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II

ự ủ ọ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7

Ọ Ấ

Ộ Ồ

ƯỜ

V. NH N XÉT C A H I Đ NG KHOA H C C P TR

NG

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

19

……………………………………………………………………………………………

ễ ạ Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II

ự ủ ọ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………

20

……………………………………………………………………………………............

ễ ạ Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II