Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7
I. PH N M ĐU
I. 1. Lý do ch n đ tài .
Năm h c 2007 2008 là năm h c có ý nghĩa quan tr ng trong đi s ng chính tr
c a Đt n c, là năm ti p t c th c hi n ngh quy t đi h i Đng các c p v i m c ướ ế ế
tiêu phát tri n kinh t xã h i 5 năm (2005 2010). Là năm ti p t c h ế ế ư ng ng cu c
v n đng c a B giáo d c và đào t o v i ch tr ư ng “Nói không v i tiêu c c trongơ
thi c và b nh thành tích trong giáo d c”. Th c hi n ti p t c cu c v n đng “Hai ế
không” v i vi ph m đo đc nhà giáo và vi c h c sinh ng i nh m l p. Trên c s ơ
quán tri t các ngh quy t c a Đng, nhi m v năm h c c a B , h ng d n năm h c ế ướ
c a S giáo d c, ch đo c a Phòng giáo d c đng th i phát huy nh ng thành tích đã
đt đc c a năm h c trượ ư c. Đ th c hi n đ c t t nhi m v năm h c thì vi c ápượ
d ng ph ư ng pháp d y h c tích c c v i vi c s d ng có hi u qu các thi t b d yơ ế
h c, đm b o th c hi n đy đ các yêu c u c a vi c th c hành, bám sát chu n ki n ế
th c, kĩ năng và yêu c u v thái đ h c t p c a h c sinh đó là đm b o cho t ng
ti t h c, môn h c. Đc bi t coi tr ng đi m i ki m tra, đánh giá k t qu h c t p,ế ế
rèn luy n c a h c sinh trên c s đt chu n ki n th c, kĩ năng c a ch ơ ế ư ng trìnhơ
giáo d c ph thông, đm b o đánh giá trung th c, khách quan, lo i b m i nguyên
nhân d n đn không ph n ánh đúng th c ch t ch t l ng h c t p và rèn luy n c a ế ượ
h c sinh. Ti p t c k t h p hình th c ki m tra t lu n v i tr c nghi m. Các đ ki m ế ế
tra ph i chú tr ng v vi c yêu c u h c sinh ph i thông hi u, bi t v n d ng ki n ế ế
th c, h n ch vi c đánh giá m c đ ghi nh thu n tuý. ế
M t khác toán h c là m t trong nh ng b môn khoa h c quan tr ng, là chìa khoá
m c a kho tàng ki n th c c a nhân lo i. Trong th i đi hi n nay, th i kì bùng n ế
c a khoa h c thông tin, khoa h c ngày càng phát tri n đòi h i tính chính xác càng
Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II 1
Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7
ph i cao. Do đó Toán h c càng tr nên quan tr ng trong m i lĩnh v c khoa h c. Song
đ h c t t b môn Toán đi v i h c sinh b c THCS là t ng đi khó khăn đc bi t ươ
là đi v i môn Hình h c là “N i s hãi” c a các em h c sinh. Khi h i đn v n đ ế
này các em nói r ng “Khi h c bài m i chúng em v n hi u bài, nh ưng khi c n ch ng
minh m t v n đ nào đó thì chúng em không bi t b t đu t đâu ? Và trình bày nh ế ư
th nào ?”. Trong chế ư ng trình Hình h c THCS thì h c sinh b t đu làm quen cáchơ
trình bày m t bài toán ch ng minh b ng nh ng kh ng đnh v i nh ng căn c t ngay
chưng đu tiên c a Hình h c 7. Chơ ư ng Đơ ư ng th ng vuông góc, đ ng th ngườ
song song”. Ch ng II “Tam giác” thì các em m i b t đu trình bày m t bài toánươ
ch ng minh hoàn ch nh. V y lí do nào đã làm cho các em h c sinh l p 7 s hãi m t
bài toán ch ng minh Hình h c ? Làm th nào đ giúp các em v ế t qua n i s hãiượ
đó ? Ta nên gi i quy t t đâu ? Gi i quy t nh ế ế th nào ? Đó chính là lí do tôi vi tư ế ế
nên m t s quan đi m c a mình đó là “Phát huy tính tích c c, ch đng c a h c sinh
trong môn Hình h c 7”.
* Ngay t ph n Hình h c 7 giáo viên c n trang b cho h c sinh c a mình nh ng ki n ế
th c v ch ng minh các đo n th ng b ng nhau, hai góc b ng nhau, hai đng th ng ườ
vuông góc, hai đng th ng song song.ườ
* C n trang b cho h c sinh nh ng ki n th c c b n v v hình, nh n bi t ph n gi ế ơ ế
thi t và k t lu n c a bài toán.ế ế
* H c sinh c n đc phát tri n t duy lôgic, t duy phân tích t ng h p. H c sinh t p ượ ư ư
nh n bi t k t qu c n ch ng minh r i t đó xây d ng, l p lu n b ng con đng ế ế ườ
phân tích đi lên. Cu i cùng dùng t duy t ng h p đ trình bày bài toán ch ng minh ư
hoàn ch nh.
I.2 M c đích nghiên c u
Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II 2
Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7
- Đ tài nh m phát huy tính tích c c, ch đng c a h c sinh l p 7 trong khi h c
toán đc bi t là vi c ti p thu bài m i, làm đc bài t p ch ng minh và phát huy ế ượ
kh năng t duy lôgíc c a h c sinh. ư
- Bi t đnh h ng m t cách nhanh chóng và gi i m t bài t p m t cách ng n g n,ế ướ
khoa h c, chính xác và có l p lu n ch t ch .
I.3 Th i gian, đa đi m
- Th i gian : c năm h c
- Đa đi m : Phòng h c l p 7B7
Tr ng THCS M o Khê 2ườ
I.4. Đóng góp v lí lu n, th c ti n .
a, C s lí lu nơ :
Đi m i ph ng pháp d y h c theo h ng tích c c hoá ho t đng h c t p c a ươ ướ
h c sinh, nh m giúp h c sinh ti p c n ki n th c, đòi h i ph i đi m i toàn b , ế ế
nhi u m t, nhi u khâu. Ph ng pháp d y h c là cách th c ho t đng c a giáo viên ươ
trong vi c ch đo, t ch c các ho t đng h c t p c a h c sinh, giúp cho h c sinh
ch đng đt các m c tiêu c a d y h c. Ph ng pháp ti p thu bài gi ng đ làm ươ ế
đc bài toán ch ng minh Hình h c 7 cũng không ngoài m c đích ượ
Ngay t th i Hi L p Xôcrat đã đ x ng nguyên lí “Ho t đng tích c c” trong ướ
đó ông đ cao vai trò c a ng i h c. Nh v y có th nói đi m i ph ng pháp ườ ư ươ
d y h c chính là s tr l i đích th c giá tr v n có c a d y h c. Tuy nhiên phát huy
tính tích c c, ch đng c a h c sinh nh th nào ? B ng b ên pháp gì ? V n d ng ư ế
vào vi c gi i bài t p ra sao thì đó là c m t v n đ.
Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II 3
Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7
D y h c “Phát huy tính tích c c, ch đng c a h c sinh” là phù h p v i quy
lu t tâm lí h c. B i tính tích c c, ch đng s d n t i t giác. T đó kh i d y ơ
ti m năng to l n c a h c sinh. D y h c phát huy tính tích c c, ch đng c a h c
sinh cũng phù h p v i đc đi m l a tu i b i đó là l a tu i a ho t đng, thích tìm ư
tòi, khám phá và ham hi u bi t. ế
Là giáo viên m i ra tr ng nh ng tôi nh n th y môn Toán cũng nh các môn ườ ư ư
h c khác trong nhà tr ng ph thông, mu n đt đc hi u qu cao thì ph i đi ườ ượ
m i ph ng pháp d y h c. D y h c phát huy tính tích c c c a h c sinh m i đáp ươ
ng đc yêu c u c a Đt N c khi b c vào th i kì đi m i, th i kì đòi h i ượ ướ ướ
nh ng con ng i lao đng ph i năng đng, t ch và giàu tính th c ti n nh Ngh ườ ư
quy t Đi H i VIII c a Đng đã đ ra.ế
b, C s th c ti nơ :
Trong quá trình h c toán tr ng THCS , h c sinh c n bi t cách t ch c vi c ườ ế
h c t p c a mình m t cách ch đng, sáng t o. Ng i th y c n rèn cho h c sinh ườ
có kĩ năng, thói quan đc l p suy nghĩ khoa h c và tìm tòi l i gi i hay mà suy nghĩ
ph i có c s lí lu n. ơ
Trong th c t d y h c còn có nhi u h c sinh kém môn toán do nhi u nguyên ế
nhân, trong đó có m t nguyên nhân ch y u là h c sinh không tìm hi u kĩ đ bài, ế
không ch ra đc bài toán cho bi t gì ? Yêu c u gì ? V n d ng ki n th c đã h c ượ ế ế
đ gi i quy t yêu c u c a bài toán đó nh th nào cho đúng. T đó h c sinh có th ế ư ế
đi l ch h ng th hi n câu tr l i không ăn kh p các phép tính ho c không đt ướ
đc yêu c u cu i cùng c a bài toánượ
II. PH N N I DUNG
II.1 – Ch ng 1 : T ng quanươ
Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II 4
Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7
Đ đáp ng k p th i đòi h i v đi m i ph ng pháp d y h c chung, ph ng ươ ươ
pháp d y h c môn toán THCS nói riêng nh m nâng cao hi u qu c a m t gi lên
l p, tôi đã xây d ng và nghiên c u đ tài “Phát huy tính tính c c, ch đng c a h c
sinh trong môn Hình h c 7”.
II.2 – Ch ng II : N i dung v n đ nghiên c uươ
II.2.1 Tr c h t giáo viên trang b cho h c sinh nh ng ki n th c c b n v các cáchướ ế ế ơ
ch ng minh hai tam giác b ng nhau, hai đng th ng vuông góc, hai đng th ng ườ ườ
song song, n i dung đnh lí Pytago.
- N m ch c đc các tr ng h p b ng nhau c a hai tam giác : Tr ng h p c.c.c, ượ ườ ườ
tr ng h p c.g.c, tr ng h p g.c.g và b n tr ng h p b ng nhau c a hai tam giácườ ườ ườ
vuông.
- N m ch c đc các d u hi u ch ng minh hai đng th ng song song, cách ượ ườ
ch ng minh hai đng th ng vuông góc, ch ng minh đng trung tr c c a đo n ườ ườ
th ng, ch ng minh m t tam giác là tam giác cân, m t tam giác là tam giác đu.
- N m đc đnh nghĩa và tính ch t các d ng tam giác đc bi t : Tam giác cân, tam ượ
giác đu, tam giác vuông, tam giác vuông cân.
* Trong ph n này đòi h i giáo viên c n có các bi n pháp t t giúp h c sinh có th i
gian n m ki n th c và b c đu bi t v n d ng. Theo tôi đây là công vi c r t d ế ướ ế
nh ng l i khó khăn nh t. Vì th c t hi n nay ý th c h c t p c a m t s em h cư ế
sinh r t ch nh m ng h c t p, ng i đc bài bên c nh đó các em l i r ng ki n th c ế
t các l p d i nên khi n các em r t ng i h c bài. đây tôi ch nói v v n đ h c ướ ế
thu c nh ng đnh lí, đnh nghĩa, h qu . V y làm th nào đ giúp các em v a hi u ế
ki n th c trên l p mà l i v n d ng ki n th c đ làm bài t p nhà? Tôi th y bi nế ế
pháp h u hi u nh t là “L t m m bu c ch t” c th là:
Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II 5