ự ủ ọ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7
Ở Ầ Ầ I. PH N M Đ U
ề
ọ
.
I. 1. Lý do ch n đ tài
ờ ố ọ ọ ọ Năm h c 2007 – 2008 là năm h c có ý nghĩa quan tr ng trong đ i s ng chính tr ị
ấ ướ ế ạ ộ ế ụ ự ệ ả ấ ớ ị ủ c a Đ t n ụ c, là năm ti p t c th c hi n ngh quy t đ i h i Đ ng các c p v i m c
ể ế ứ ộ tiêu phát tri n kinh t xã h i 5 năm (2005 – 2010). Là năm ti p t c h ộ ế ụ ư ng ng cu c ở
ủ ự ạ ộ ộ ớ ơ ớ ụ ậ v n đ ng c a B giáo d c và đào t o v i ch tr ủ ư ng “Nói không v i tiêu c c trong
ế ụ ụ ự ử ệ ệ ậ ộ ộ thi c và b nh thành tích trong giáo d c”. Th c hi n ti p t c cu c v n đ ng “Hai
ứ ệ ạ ạ ầ ớ ọ ồ ớ không” v i vi ph m đ o đ c nhà giáo và vi c h c sinh ng i nh m l p. Trên c s ơ ở
ệ ọ ủ ế ủ ộ ướ ụ ệ ả ị ẫ quán tri t các ngh quy t c a Đ ng, nhi m v năm h c c a B , h ọ ng d n năm h c
ỉ ạ ủ ụ ồ ữ ụ ờ ủ ở c a S giáo d c, ch đ o c a Phòng giáo d c đ ng th i phát huy nh ng thành tích đã
ượ ủ ọ ệ ớ ụ ệ ệ ọ đ t đạ c c a năm h c tr ể ự ư c. Đ th c hi n đ ượ ố c t t nhi m v năm h c thì vi c áp
ệ ử ụ ự ớ ệ ạ ả ơ ọ ụ d ng ph ư ng pháp d y h c tích c c v i vi c s d ng có hi u qu các thi ế ị ạ t b d y
ầ ủ ầ ủ ự ự ệ ệ ả ả ẩ ế ọ h c, đ m b o th c hi n đ y đ các yêu c u c a vi c th c hành, bám sát chu n ki n
ộ ọ ậ ủ ứ ề ầ ả ả ọ ừ th c, kĩ năng và yêu c u v thái đ h c t p c a h c sinh đó là đ m b o cho t ng
ế ọ ặ ọ ệ ể ế ọ ổ ớ ti t h c, môn h c. Đ c bi ả ọ ậ t coi tr ng đ i m i ki m tra, đánh giá k t qu h c t p,
ơ ở ạ ứ ủ ủ ế ệ ẩ ọ ơ rèn luy n c a h c sinh trên c s đ t chu n ki n th c, kĩ năng c a ch ư ng trình
ạ ỏ ọ ự ụ ả ả ổ giáo d c ph thông, đ m b o đánh giá trung th c, khách quan, lo i b m i nguyên
ấ ượ ự ế ả ẫ ấ ọ ậ nhân d n đ n không ph n ánh đúng th c ch t ch t l ệ ủ ng h c t p và rèn luy n c a
ế ụ ế ợ ứ ể ự ậ ớ ắ ệ ọ h c sinh. Ti p t c k t h p hình th c ki m tra t ề ể lu n v i tr c nghi m. Các đ ki m
ề ệ ể ả ả ọ ọ ế ậ ầ tra ph i chú tr ng v vi c yêu c u h c sinh ph i thông hi u, bi ế ụ t v n d ng ki n
ứ ộ ế ệ ứ ạ ầ ớ th c, h n ch vi c đánh giá m c đ ghi nh thu n tuý.
ặ ọ ộ ộ ọ ọ ữ M t khác toán h c là m t trong nh ng b môn khoa h c quan tr ng, là chìa khoá
ứ ủ ờ ạ ở ử ế ệ ờ ạ m c a kho tàng ki n th c c a nhân lo i. Trong th i đ i hi n nay, th i kì bùng n ổ
ể ọ ọ ỏ
ễ ạ ủ c a khoa h c thông tin, khoa h c ngày càng phát tri n đòi h i tính chính xác càng 1 Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II
ự ủ ọ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7
ự ả ọ ở ọ ọ ọ ph i cao. Do đó Toán h c càng tr nên quan tr ng trong m i lĩnh v c khoa h c. Song
ố ớ ọ ậ ươ ặ ố ể ọ ố ộ đ h c t t b môn Toán đ i v i h c sinh b c THCS là t ng đ i khó khăn đ c bi ệ t
ỏ ế ố ớ ỗ ợ ủ ấ ọ ọ là đ i v i môn Hình h c là “N i s hãi” c a các em h c sinh. Khi h i đ n v n đ ề
ể ằ ẫ ọ ớ này các em nói r ng “Khi h c bài m i chúng em v n hi u bài, nh ứ ưng khi c n ch ng ầ
ộ ấ ề minh m t v n đ nào đó thì chúng em không bi ế ắ ầ ừ t b t đ u t đâu ? Và trình bày nh ư
ế ắ ầ ơ ọ ọ th nào ?”. Trong ch ư ng trình Hình h c THCS thì h c sinh b t đ u làm quen cách
ứ ừ ữ ữ ứ ằ ẳ ộ ớ ị trình bày m t bài toán ch ng minh b ng nh ng kh ng đ nh v i nh ng căn c t ngay
ầ ơ ọ ơ ẳ ờ ườ ủ chư ng đ u tiên c a Hình h c 7. Ch ư ng “Đ ư ng th ng vuông góc, đ ẳ ng th ng
ươ ớ ắ ầ ộ song song”. Ch ng II “Tam giác” thì các em m i b t đ u trình bày m t bài toán
ứ ậ ọ ớ ợ ỉ ộ ch ng minh hoàn ch nh. V y lí do nào đã làm cho các em h c sinh l p 7 s hãi m t
ứ ế ể ọ ượ ỗ ợ bài toán ch ng minh Hình h c ? Làm th nào đ giúp các em v t qua n i s hãi
ả ế ừ ả ư ế đó ? Ta nên gi i quy t t đâu ? Gi ế i quy t nh th nào ? Đó chính là lí do tôi vi ế t
ủ ọ ộ ố ủ ộ ự ủ ể nên m t s quan đi m c a mình đó là “Phát huy tính tích c c, ch đ ng c a h c sinh
ọ trong môn Hình h c 7”.
ừ ủ ữ ầ ầ ọ ọ ị * Ngay t ế ph n Hình h c 7 giáo viên c n trang b cho h c sinh c a mình nh ng ki n
ứ ề ứ ạ ẳ ằ ằ ườ th c v ch ng minh các đo n th ng b ng nhau, hai góc b ng nhau, hai đ ẳ ng th ng
ườ ẳ vuông góc, hai đ ng th ng song song.
ứ ơ ả ề ẽ ữ ế ầ ậ ọ ị ế * C n trang b cho h c sinh nh ng ki n th c c b n v v hình, nh n bi ầ t ph n gi ả
ế ế thi ậ ủ t và k t lu n c a bài toán.
ầ ượ ể ư ư ổ ợ ọ ọ * H c sinh c n đ c phát tri n t duy lôgic, t ậ duy phân tích t ng h p. H c sinh t p
ế ế ả ầ ồ ừ ứ ự ậ ậ ằ ậ nh n bi t k t qu c n ch ng minh r i t đó xây d ng, l p lu n b ng con đ ườ ng
ố ư ứ ể ổ ợ phân tích đi lên. Cu i cùng dùng t duy t ng h p đ trình bày bài toán ch ng minh
ỉ hoàn ch nh.
ụ
ứ I.2 M c đích nghiên c u
2
ễ ạ Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II
ự ủ ọ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7
ủ ọ ủ ộ ự ề ằ ớ ọ Đ tài nh m phát huy tính tích c c, ch đ ng c a h c sinh l p 7 trong khi h c
ặ ệ ế ệ ớ ượ ứ ậ toán đ c bi t là vi c ti p thu bài m i, làm đ c bài t p ch ng minh và phát huy
ả ư ủ ọ kh năng t duy lôgíc c a h c sinh.
ế ị ướ ộ ả ậ ắ ộ Bi t đ nh h ng m t cách nhanh chóng và gi ọ ộ i m t bài t p m t cách ng n g n,
ậ ậ ặ ọ ẽ khoa h c, chính xác và có l p lu n ch t ch .
ể
ờ
ị
I.3 Th i gian, đ a đi m
ả ờ ọ Th i gian : c năm h c
ọ ớ ể ị Đ a đi m : Phòng h c l p 7B7
ườ ạ Tr ng THCS M o Khê 2
ậ
ự ễ . ề I.4. Đóng góp v lí lu n, th c ti n
ậ : ơ ở a, C s lí lu n
ớ ươ ạ ọ ướ ạ ộ ự ổ Đ i m i ph ng pháp d y h c theo h ọ ậ ủ ng tích c c hoá ho t đ ng h c t p c a
ả ổ ứ ế ế ằ ậ ọ ớ ỏ ộ ọ h c sinh, nh m giúp h c sinh ti p c n ki n th c, đòi h i ph i đ i m i toàn b ,
ề ề ặ ươ ạ ộ ủ ạ ọ nhi u m t, nhi u khâu. Ph ứ ng pháp d y h c là cách th c ho t đ ng c a giáo viên
ỉ ạ ệ ổ ứ ạ ộ ọ trong vi c ch đ o, t ọ ậ ủ ọ ch c các ho t đ ng h c t p c a h c sinh, giúp cho h c sinh
ủ ộ ủ ụ ạ ạ ọ ươ ế ể ả ch đ ng đ t các m c tiêu c a d y h c. Ph ng pháp ti p thu bài gi ng đ làm
ượ ụ ứ ọ đ c bài toán ch ng minh Hình h c 7 cũng không ngoài m c đích
ừ ờ ề ướ ạ ự Ngay t th i Hi L p Xôcrat đã đ x ạ ộ ng nguyên lí “Ho t đ ng tích c c” trong
ủ ề ườ ọ ư ậ ể ổ ớ ươ đó ông đ cao vai trò c a ng i h c. Nh v y có th nói đ i m i ph ng pháp
ự ở ạ ọ ị ố ự ọ ạ d y h c chính là s tr l ủ ạ i đích th c giá tr v n có c a d y h c. Tuy nhiên phát huy
ủ ọ ủ ộ ự ằ ậ ị ụ ư ế tính tích c c, ch đ ng c a h c sinh nh th nào ? B ng b ên pháp gì ? V n d ng
3
ệ ả ả ộ ấ ậ vào vi c gi ề i bài t p ra sao thì đó là c m t v n đ .
ễ ạ Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II
ự ủ ọ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7
ủ ọ ủ ộ ự ạ ợ ọ ớ D y h c “Phát huy tính tích c c, ch đ ng c a h c sinh” là phù h p v i quy
ẽ ẫ ớ ự ủ ộ ự ậ ở ọ ừ lu t tâm lí h c. B i tính tích c c, ch đ ng s d n t i t ơ ậ giác. T đó kh i d y
ớ ủ ọ ủ ộ ự ề ạ ọ ủ ọ ti m năng to l n c a h c sinh. D y h c phát huy tính tích c c, ch đ ng c a h c
ớ ặ ạ ộ ổ ư ứ ứ ể ợ ổ ở sinh cũng phù h p v i đ c đi m l a tu i b i đó là l a tu i a ho t đ ng, thích tìm
ể ế tòi, khám phá và ham hi u bi t.
ớ ườ ư ư ậ ấ Là giáo viên m i ra tr ng nh ng tôi nh n th y môn Toán cũng nh các môn
ườ ạ ượ ổ ố ệ ả ọ h c khác trong nhà tr ng ph thông, mu n đ t đ ả ổ c hi u qu cao thì ph i đ i
ươ ự ủ ạ ạ ọ ọ ớ ọ ớ m i ph ng pháp d y h c. D y h c phát huy tính tích c c c a h c sinh m i đáp
ứ ượ ướ ủ ầ ấ ướ ớ ổ ờ ờ ng đ c yêu c u c a Đ t N c khi b ỏ c vào th i kì đ i m i, th i kì đòi h i
ữ ườ ộ ộ ự ủ ự ư ễ nh ng con ng ả i lao đ ng ph i năng đ ng, t ch và giàu tính th c ti n nh Ngh ị
ủ ề ế ạ ả ộ quy t Đ i H i VIII c a Đ ng đã đ ra.
ơ ở ự ễ : b, C s th c ti n
ọ ầ ế ổ ứ ệ Trong quá trình h c toán ở ườ tr ọ ng THCS , h c sinh c n bi t cách t ch c vi c
ủ ộ ạ ộ ườ ầ ầ ọ ọ ậ ủ h c t p c a mình m t cách ch đ ng, sáng t o. Ng i th y c n rèn cho h c sinh
ộ ậ ọ ờ ả có kĩ năng, thói quan đ c l p suy nghĩ khoa h c và tìm tòi l i gi i hay mà suy nghĩ
ậ ả ơ ở ph i có c s lí lu n.
ự ế ạ ề ề ọ ọ Trong th c t d y h c còn có nhi u h c sinh kém môn toán do nhi u nguyên
ể ề ộ ọ ủ ế nhân, trong đó có m t nguyên nhân ch y u là h c sinh không tìm hi u kĩ đ bài,
ỉ ượ ế ụ ứ ế ầ ậ không ch ra đ c bài toán cho bi ọ t gì ? Yêu c u gì ? V n d ng ki n th c đã h c
ầ ủ ừ ế ọ ể ả đ gi ư ế i quy t yêu c u c a bài toán đó nh th nào cho đúng. T đó h c sinh có th ể
ướ ể ệ ở ả ờ ặ ớ ệ đi l ch h ng th hi n câu tr l ạ i không ăn kh p các phép tính ho c không đ t
ượ ủ ầ ố đ c yêu c u cu i cùng c a bài toán
Ầ Ộ II. PH N N I DUNG
ươ
ổ ng 1 : T ng quan
4
II.1 – Ch ễ
ạ Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II
ự ủ ọ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7
ỏ ề ổ ứ ể ờ ớ ị ươ ạ ọ Đ đáp ng k p th i đòi h i v đ i m i ph ng pháp d y h c chung, ph ươ ng
ạ ở ả ủ ệ ằ ộ ờ ọ pháp d y h c môn toán THCS nói riêng nh m nâng cao hi u qu c a m t gi lên
ứ ề ủ ộ ự ự ủ ọ ớ l p, tôi đã xây d ng và nghiên c u đ tài “Phát huy tính tính c c, ch đ ng c a h c
ọ sinh trong môn Hình h c 7”.
ươ
ứ
ề
ộ
II.2 – Ch
ấ ng II : N i dung v n đ nghiên c u
ướ ế ứ ơ ả ữ ế ề ọ ị c h t giáo viên trang b cho h c sinh nh ng ki n th c c b n v các cách II.2.1 Tr
ứ ằ ườ ẳ ườ ch ng minh hai tam giác b ng nhau, hai đ ng th ng vuông góc, hai đ ẳ ng th ng
ộ ị song song, n i dung đ nh lí Pytago.
ắ ượ ắ ườ ằ ợ ườ ợ N m ch c đ c các tr ủ ng h p b ng nhau c a hai tam giác : Tr ng h p c.c.c,
ườ ợ ườ ợ ố ườ ủ ằ ợ tr ng h p c.g.c, tr ng h p g.c.g và b n tr ng h p b ng nhau c a hai tam giác
vuông.
ắ ắ ượ ứ ệ ấ ườ ẳ N m ch c đ c các d u hi u ch ng minh hai đ ng th ng song song, cách
ứ ườ ứ ẳ ườ ự ủ ch ng minh hai đ ng th ng vuông góc, ch ng minh đ ạ ng trung tr c c a đo n
ứ ề ẳ ộ ộ th ng, ch ng minh m t tam giác là tam giác cân, m t tam giác là tam giác đ u.
ượ ị ấ ạ ặ ệ ắ N m đ c đ nh nghĩa và tính ch t các d ng tam giác đ c bi t : Tam giác cân, tam
ề giác đ u, tam giác vuông, tam giác vuông cân.
ệ ầ ầ ỏ ố ọ * Trong ph n này đòi h i giáo viên c n có các bi n pháp t ờ t giúp h c sinh có th i
ứ ắ ướ ế ậ ụ ế gian n m ki n th c và b ầ c đ u bi t v n d ng. Theo tôi đây là công vi c r t d ệ ấ ễ
ạ ự ế ệ ứ ọ ậ ủ ộ ố ấ ư nh ng l i khó khăn nh t. Vì th c t ọ hi n nay ý th c h c t p c a m t s em h c
ạ ọ ọ ậ ể ả ấ ạ ạ ỗ sinh r t ch nh m ng h c t p, ng i đ c bài bên c nh đó các em l ứ ế i r ng ki n th c
ướ ạ ọ ế ấ ở ề ấ ỉ ừ t ớ các l p d i nên khi n các em r t ng i h c bài. ề ọ đây tôi ch nói v v n đ h c
ữ ừ ệ ế ể ả ậ ộ ị ị ể thu c nh ng đ nh lí, đ nh nghĩa, h qu . V y làm th nào đ giúp các em v a hi u
ứ ế ớ ạ ậ ứ ể ậ ở ụ ế ấ ki n th c trên l p mà l i v n d ng ki n th c đ làm bài t p ệ nhà? Tôi th y bi n
5
ữ ụ ể ệ ạ ặ pháp h u hi u nh t là “L t m m bu c ch t” c th là:
ề ạ ễ ộ ấ Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II
ự ủ ọ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7
ố ắ ắ ựơ ầ ạ ắ ớ + Ph n giáo viên : Khi lên l p thì tôi c g ng d y cho các em n m ch c đ c các
ờ ế ợ ơ ả ứ ế ọ ồ ạ ữ ứ ế ki n th c tr ng tâm, c b n, đ ng th i k t h p ôn l ọ i nh ng ki n th c đã h c.
ạ ườ ủ ọ ệ ể ấ Bên c nh đó là th ố ớ ng xuyên ki m tra vi c ghi chép c a h c sinh nh t là đ i v i
ế ợ ế ế ệ ậ ọ ộ ộ ớ ọ h c sinh y u, ti p thu ch m. K t h p v i vi c luôn đ ng viên các em h c thu c
ệ ề ả ấ ị ị ượ ữ ơ bài v các đ nh nghĩa, tính ch t, đ nh lí, h qu , làm đ ả ậ c nh ng bài t p đ n gi n
ế ễ ế ể ấ ố ộ ị ấ nh t, câu lí thuy t d nh t và ti p đó là cho đi m t ờ t đ ng viên các em k p th i.
ề ệ ứ ệ ầ ạ Sau đó giáo viên nâng cao d n v vi c rèn luy n kĩ năng ch ng minh thành th o các
ứ ằ ằ ọ ạ d ng tam giác nhau b ng cách cho h c sinh ch ng minh các tam giác b ng nhau
thông qua hình v .ẽ
ề ẽ ơ ả ữ ầ ọ ị ậ II.2.2 Giáo viên c n trang b cho h c sinh nh ng kĩ năng c b n v v hình, nh n
ế ả ế ế bi t gi thi ậ ủ t, k t lu n c a bài toán.
ộ ộ ơ ả ỗ ọ Theo tôi đây là m t n i dung quan tr ng và c b n mà m i giáo viên có th ể
ỗ ế ạ ế ề ạ ọ ị trang b cho h c sinh trong m i ti ụ ể ư t d y lí thuy t. C th nh khi d y v ba tr ườ ng
ủ ằ ầ ọ ể ợ h p b ng nhau c a hai tam giác, giáo viên nên yêu c u h c sinh sau khi phát bi u
ả ế ậ ủ ị ế ẽ ọ ị đ nh lí, các em hãy nêu gi thi t, k t lu n c a đ nh lí sau đó cho h c sinh v hình,
ả ế ế ừ ậ ả ế ế ậ ghi gi thi tk t lu n. T đó các em nhìn vào cách ghi gi thi t – k t lu n phát
ể ộ ị bi u đ nh lí m t cách chính xác.
ụ ườ ứ ấ ủ ằ ạ ạ ạ ợ Ví d 1 : Bài tr ng h p b ng nhau th nh t c a tam giác: C nh – C nh – c nh
ướ ủ ủ ể ế ằ ạ ạ ị B c 1: Phát bi u đ nh lí : “N u ba c nh c a tam giác này b ng ba c nh c a tam
ằ giác kia thì hai tam giác đó b ng nhau”.
ướ ả ế ậ B c 2: Nêu gi thi ế t – k t lu n.
6
ướ ẽ ả ế ậ B c 3: V hình ghi gi thi ế t – k t lu n.
ễ ạ Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II
ự ủ ọ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7
GT (cid:0) ABC và (cid:0) A’B’C’
AB=A’B’; AC=A’C’ BC=B’C’
(cid:0) ABC = (cid:0) A’B’C’
KL
Ti p đó là d n rèn cho các em các thao tác, cách l p lu n, cách trình bày thông qua
ế ầ ậ ậ
ậ ừ ễ ế ư ạ ẳ ầ các bài t p t d đ n khó. Ch ng h n nh trong ph n tam giác, sau khi các em đã
ườ ủ ể ằ ậ ợ ọ ọ h c xong các tr ng h p b ng nhau c a hai tam giác ta có th cho h c sinh t p
ư ứ ữ ể ả ạ ữ ứ ơ ch ng minh nh ng bài toán đ n gi n nh sau đ các em ôn l ế i nh ng ki n th c đã
ứ ộ ọ h c và rèn kĩ năng trình bày m t bài toán ch ng minh.
ụ ẽ Ví d 2: Cho các hình v sau :
(cid:0) ABC = (cid:0) CDA
ứ Hình 1.a Hãy ch ng minh
Xét (cid:0) ABC và (cid:0) CDA có :
AB = CD (gt)
BC = AD (gt)
ạ C nh AC chung
7
V y ậ (cid:0) ABC = (cid:0) CDA (c.c.c)
ễ ạ Hình 2.b Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II
ự ủ ọ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7
Xét (cid:0) ABC và (cid:0) CDA có :
(cid:0) A1 = (cid:0) C1
AB = CD (gt)
ạ C nh AC chung
V y ậ (cid:0) ABC = (cid:0) CDA (c.g.c)
Hình 3.c
(cid:0) B2 = (cid:0) D2(gt)
Xét (cid:0) ABD và (cid:0) CDB có :
ạ C nh BD chung
(cid:0) B1 = (cid:0) D1(gt)
ố ạ ủ ụ ườ Qua ví d này giáo viên c ng c l i các tr ợ ng h p
ẽ ơ ủ ể ừ ả ằ b ng nhau c a hai tam giác thông qua các hình v đ n gi n đ t ệ ự đó có s liên h V y ậ (cid:0) ABD = (cid:0) CDB (g.c.g)
ư ứ ẳ ạ ằ ạ ẳ ẽ ớ v i bài toán ch ng minh hai đo n th ng b ng nhau. Ch ng h n nh cho hình v
sau :
ứ Hãy ch ng minh AD = BC.
Xét (cid:0) ABC và (cid:0) CDA có :
(cid:0) A1 = (cid:0) C1
AB = CD (gt)
ạ C nh AC chung
V y ậ (cid:0) ABC = (cid:0) CDA (c.g.c)
8
ạ ươ ứ ng ng) Suy ra AD = BC (hai c nh t ạ ễ Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II
ự ủ ọ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7
ặ ừ ứ ụ ể ọ Ho c t ví d trên giáo viên có th giúp h c sinh khai thác bài toán ch ng minh
ứ ể ệ ẳ ạ ằ hai đo n th ng song song thông qua vi c ch ng minh hai tam giác b ng nhau đ suy
ở ị ằ ừ ẳ ra hai góc v trí so le trong b ng nhau, t ạ đó suy ra các đo n th ng song song.
ứ ẽ Cho hình v sau – Hãy ch ng minh AD // BC.
Xét (cid:0) ABC và (cid:0) CDA có :
AB = CD (gt) (cid:0) A1 = (cid:0) C1
ạ C nh AC chung
V yậ
(cid:0) ABC = (cid:0) CDA (c.g.c) Suy ra (cid:0) DAC = (cid:0) BCA (hai góc t ở ị v trí so le trong Mà hai góc này
ươ ứ ng ng)
ệ ấ
ườ ế ẳ t hai đ ng th ng song
Nên AD // BC (theo d u hi u ậ nh n bi song)
ậ ủ ố ề ể ế ặ ọ ọ Ho c giáo viên cũng có th cho h c sinh làm bài t p c ng c v lí thuy t đã h c.
ừ ề ậ ạ Song t bài t p đó giáo viên khai thác ra thành nhi u d ng khác nhau mà qua đó giúp
ể ủ ứ ế ố ọ h c sinh có th c ng c và khai thác các ki n th c liên quan
(cid:0) ABC c©n t¹i A, AB = 5cm, BC = 8cm. VÏ AH vu«ng
ụ Ví d 3: Cho
9
gãc víi BC (H thuéc BC)
ễ ạ Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II
ự ủ ọ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7
a, Chøng minh BH = HC
b, TÝnh AH = ?
Bài gi
i ả
i A, AB = 5cm, BC = 8cm Ch ng minh GT (cid:0) ABC cân t AH (cid:0) ạ BC (H (cid:0) BC)
KL a,HB = HC
ứ a, Xét hai tam giác vuông AHB và AHC (vì AH
(cid:0) BC) có : b, Tính AH.
AB = AC (gt)
ạ C nh AH chung
ề ạ ạ Suy ra (cid:0) vuông AHB = (cid:0) vuông AHC (c nh huy n – c nh góc vuông)
ạ ươ ứ Nên HB = HC (hai c nh t ng ng)
BC 2
8 2
b, Ta có HB = HC = = =4 (cm)
Xét (cid:0) vuông AHB có
ị AB2 = AH2 + HB2 (theo đ nh lí Pitago)
Suy ra AH2 = AB2 – HB2
2 = 52 – 42 = 25 – 16 = 9
ố Thay s : AH
2 = 9 =3 (cm).
ậ V y AH
ư ừ ụ T ví d 3 ta khai thác bài toán nh sau
ụ ạ ẽ Ví d 4: Cho tam giác ABC cân t i A, AB = 5cm, BC = 8cm, V AH là tia phân giác
ứ ằ ộ ủ c a góc A (H thu c BC). Ch ng minh r ng :
a, BH = HC
b, AH (cid:0) BC
10
c, Tính AH
ễ ạ Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II
ự ủ ọ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7
ạ
GT (cid:0) ABC cân t i A ủ AH là tia phân giác c a góc A AB = 5cm, BC = 8cm
KL a, BH = HC b, AH (cid:0) BC c, Tính AH
ứ Ch ng minh
a, Xét (cid:0) ABH và (cid:0) ACH có :
(cid:0) A1 = (cid:0) A2 (gt)
AB = AC (gt)
ạ C nh AH chung
V y ậ (cid:0) ABH = (cid:0) ACH (c.g.c)
ạ ươ ứ Suy ra HB = HC (hai c nh t ng ng)
b, Vì (cid:0) ABH = (cid:0) ACH (theo c/m ph n a)ầ
ươ ứ Nên (cid:0) AHB = (cid:0) AHC (hai góc t ng ng)
ề Mà (cid:0) AHB + (cid:0) AHC = 180 °(hai góc k bù)
Suy ra (cid:0) AHB = (cid:0) AHC = 180°/2 = 90°
Hay AH (cid:0) BC
c, Vì HB = HC (c/m ph n a)ầ
ộ Mà HB + HC = BC (H thu c BC)
cm
(4
)
BC 2
8 2
(cid:0) Nên HB = HC = =
Xét (cid:0) vuông ABH có
11
ị
ễ ạ AB2 = AH2 + HB2 (theo đ nh lí Pitago) Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II
ự ủ ọ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7
Suy ra AH2 = AB2 – HB2
2 = 52 – 42 = 25 – 16 = 9
ố Thay s : AH
2 = 9 =3 (cm).
ậ V y AH
ề ặ ứ ữ ế ổ ợ Các bài toán trên là nh ng bài toán khá t ng h p v m t ki n th c không khó
ỏ ọ ờ ọ ữ ứ ư ế ầ ầ ồ ớ nh ng đòi h i h c sinh c n nh nh ng ki n th c cũ. Đ ng th i h c sinh c n có
ư ữ ọ ộ ứ nh ng kĩ năng khá quan tr ng nh : cách trình bày m t bài toán ch ng minh hai tam
ậ ằ ậ ưở ữ giác b ng nhau, kĩ năng l p lu n, kĩ năng tính toán. Trên đây là nh ng ý t ng giúp
ượ ủ ộ ủ ứ ự ầ tôi phát huy đ ọ c tính tích c c, ch đ ng c a h c sinh trong ph n ch ng minh hai
ộ ế ế ằ ệ ậ tam giác b ng nhau. Sau đây tôi xin trình bày ti n trình m t ti t luy n t p mà tôi đã
ụ ộ ươ áp d ng m t trong các ph ng pháp trên.
ạ Ngày so n : 27/01/08
Ế TI T 36
Ậ
Ệ LUY N T P
12
: ụ I. M c tiêu
ễ ạ Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II
ự ủ ọ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7
ế ấ ủ ố ị ố ị ủ ủ ề ứ : C ng c đ nh nghĩa tam giác cân, c ng c đ nh lí v tính ch t c a tam Ki n th c
ậ ụ ứ ằ ằ ạ ẳ giác cân và v n d ng vào ch ng minh các đo n th ng b ng nhau, các goác b ng
ể ứ ộ ộ nhau và đ ch ng minh m t tam giác là m t tam giác cân.
ỹ ứ ọ ộ ỹ : Rèn k năng ch ng minh m t bài toán hình h c, kĩ năng phân tích. K năng
ự ự Thái độ : T giác, tích c c suy nghĩ, nghiêm túc.
ị : II. Chu n bẩ
ướ ướ ấ ạ GV : So n bài, th ẳ c th ng, th c đo góc, ph n màu.
ậ ọ HS : H c bài, làm bài t p.
ươ : III. Ph ng pháp
ọ ậ ủ ự ạ ộ Tích c c hoá ho t đ ng h c t p c a hs
ấ V n đáp
ả ư Phát huy kh năng t ủ ọ duy c a h c sinh.
ạ ọ : ạ ộ IV. Các ho t đ ng d y h c
1.
ổ ớ ị n đ nh l p
2. Ki m tra bài cũ :
ể
ấ ủ ề ị ị ? Hãy nêu đ nh nghĩa tam giác cân và hai đ nh lí v tính ch t c a tam giác cân.
ẽ Hãy v hình ghi GT – KL
13
3. Bài m i :ớ
ễ ạ Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II
Ạ Ộ Ủ Ạ Ộ Ủ HO T Đ NG C A HO T Đ NG C A GHI B NG Ả
HS ự ủ ọ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7 ạ ộ ậ ụ GV Ho t đ ng 1: V n d ng Bài 51 (SGK)
ị ấ các tính ch t và đ nh
ủ nghĩa c a tam giác cân
ươ
ứ
ứ
ế
ả
ng pháp nghiên c u, k t qu nghiên c u.
ươ II.3 Ch ng 3 : Ph ể ứ đ ch ng minh các góc
ạ ằ b ng nhau, các đo n
ẳ ằ th ng b ng nhau.
i Aạ
GT (cid:0) ABC cân t AE = AD( E(cid:0) AB,D(cid:0) AC) Bài 51 KL a, So sánh (cid:0) ABD và ọ ề ọ G i hs đ c đ bài (cid:0) ACE ẽ ầ ẽ Yêu c u hs v hình ghi Hs v hình ghi GT –KL b, (cid:0) IBC là tam giác gì GT – KL
(cid:0) ABC cân t AD( E(cid:0) AB, D(cid:0) AC)
ủ ạ ? GT c a bài toán là gì . i A, AE =
ạ i A) ế ậ ủ ? K t lu n c a bài toán a, So sánh (cid:0) ABD và (cid:0)
là gì . ACE
a, Xét (cid:0) ABD và (cid:0) ACE có : AD = AE (gt) AB = AC (do (cid:0) ABC cân t (cid:0) A chung V y ậ (cid:0) ABD = (cid:0) ACE (c.g.c) Suy ra (cid:0) ABD = (cid:0) ACE (hai góc b, (cid:0) IBC là (cid:0) tam giác gì
ươ ứ t ng ng) ? Theo em góc ABD và
(cid:0) ABD = (cid:0) ACE
b, (cid:0) IBC = (cid:0) ABC (cid:0) ABD ư ế góc ACE nh th nào
(cid:0) ICB = (cid:0) ACB (cid:0) ABD ớ v i nhau.
(cid:0) ABD =
Mà (cid:0) ABD = (cid:0) ACE (cm trên) ứ ậ ố ứ ? V y mu n ch ng minh Ch ng minh
(cid:0) ACE
ằ chúng b ng nhau ta
ư ế ứ ch ng minh nh th nào.
Và (cid:0) ABC = (cid:0) ACB (do (cid:0) ABC cân ạ i A) t Nên (cid:0) IBC = (cid:0) ICB Do đó (cid:0) ABC cân t ạ ị i I(theo đ nh lí 2). ứ ọ ả G i hs lên b ng ch ng
minh
? Theo em tam giác IBC Tam giác IBC cân t i Iạ
14 IBC = (cid:0)
(cid:0) ứ ố là tam giác gì. ễ Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II ứ ? Mu n ch ng minh tam ạ Ch ng minh
giác IBC là tam giác cân ICB GT (cid:0) xOy = 120° OA là phân giác c a ủ (cid:0) xOy AB (cid:0) Ox, AC (cid:0) Oy
ứ ư ế ta ch ng minh nh th KL (cid:0) ABC cân.
nào.
ự ủ ọ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7
ậ ướ ề ằ ươ ứ ớ ọ B ng cách rèn h c sinh làm nhi u bài t p d i các ph ng th c khác nhau v i
ươ ủ ọ ủ ộ ự ạ ọ ố ph ộ ng pháp d y h c phát huy tính tích c c, ch đ ng c a h c sinh. Trong su t m t
ấ ượ ế ả ọ ậ ở ạ ằ năm h c tôi ti n hành kh o sát ch t l ư ng b ng cách đ a ra 3 bài t p d ng khác
ả ư ề ầ ữ ế ế ặ ả nhau, m c dù còn nh ng đi u c n ph i bàn ti p, song k t qu nh sau:
ế ầ ạ ượ ư ề ộ V thu c lí thuy t g n nh 95% đ t đ c.
ề ẽ ạ ớ ế V v hình thành th o có t i 34 em chi m 90%
ề ế ả ế ậ ủ ủ ị ế ế V vi t gi thi t – k t lu n c a bài toán hay c a đ nh lí là 39 em chi m 100%.
ứ ế ề ộ ạ V cách trình bày rõ ràng m t bài toán ch ng minh là 30 em chi m 75%. Còn l i
ư ệ ộ ộ ế ế ắ ự ộ 9 em vi c trình bày còn l n x n và ch a bi t cách s p x p trình t m t bài toán
ứ ế ch ng minh chi m 25%.
ả ọ ậ ủ ọ ổ ớ ề ế ố ề ụ Khi trao đ i v i ph huynh v k t qu h c t p c a h c sinh thì đa s đ u nói
ợ ữ ế ả ằ r ng n u chú ý nghe cô gi ng bài thì môn Hình không còn là môn đáng s n a và các
ọ ậ ọ ậ ự ứ ờ em đã có s h ng thú say mê h c t p môn toán. Không khí h c t p gi toán chung và
ờ ộ ố ọ ổ ạ ệ ả ớ gi ệ Hình nói riêng trong l p sôi n i đ t hi u qu rõ r t. Tuy nhiên còn m t s h c
ậ ợ ư ứ ề ệ ậ ậ ọ ự ệ sinh do nh n th c quá ch m – kém và đi u ki n h c ch a thu n l i thì vi c tích c c
ạ ọ ế trong h c toán là h n ch .
ả ọ ậ ủ ớ ế ả ậ ộ ọ ộ ự Sau m t năm h c, k t qu h c t p b môn toán c a l p tôi đ m nh n đã có s
ự ọ ế ế ấ ớ ầ ề ề ể ỉ chuy n bi n r t nhi u so v i đ u năm. Ch còn 2 em có l c h c y u v môn toán,
ự ố ắ ề ươ ỏ ủ ộ nhi u em đã có s c g ng v ạ n lên đ t khá, gi i c a b môn
Ầ
Ậ
Ế
Ế
Ị
III. PH N K T LU N, KI N NGH
ả ự ừ ế ượ ự ế ả ạ ệ T k t qu th c nghi m trên và qua các năm đ c tr c ti p gi ng d y toán 7, tôi
ượ ế ậ ố ượ ề ấ ằ ả ọ ế ọ đã đ c ti p c n nhi u đ i t ng h c sinh khác nhau. Tôi th y r ng k t qu h c
ộ ấ ớ ườ ầ ườ ầ ườ ự ế ụ ậ ủ ọ t p c a h c sinh ph thu c r t l n vào ng i th y vì ng i th y là ng i tr c ti p
15
ấ ả ữ ủ ộ ự ề giác, tích c c, ch đ ng… T t c nh ng đi u đó
ọ ậ ự ạ ễ ạ d y các em, giúp các em h c t p t Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II
ự ủ ọ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7
ầ ừ ỉ ơ ạ ỗ ế ọ ạ ộ không ch đ n thu n d ng l i sau m i ti ố t h c mà nó theo su t m t quá trình d y
ể ọ ỏ ừ ầ ả ấ ọ h c, mà xu t phát đi m t ừ ườ ng i th y. B n thân tôi luôn luôn không ng ng h c h i
ươ ọ ể ố ạ ộ và tìm các các ph ng pháp d y h c đ cu n hút các em, giúp các em có m t cách
ừ ệ ạ ọ ế ọ ừ ọ ọ h c khoa h c, sáng t o, rèn luy n trong t ng ti t h c, t ng ngày h c.
ệ ố ể ẩ ạ ầ ậ ỏ ị Đ chu n b bài d y, giáo viên c n trình bày kĩ h th ng các bài t p và câu h i
ằ ố ướ ẫ ả ớ ố ượ ế ấ ề ợ nh m nêu tình hu ng h ọ ng d n h c sinh gi i quy t v n đ phù h p v i đ i t ng
ự ế ầ ượ ữ ữ ạ ẫ ở ọ ọ h c sinh. D ki n nh ng tr ng i, nh ng “cái b y” mà h c sinh c n v t qua. Ngoài
ủ ế ạ ụ ụ ầ ị ươ ra c n xác đ nh đúng m c tiêu c a ti t d y, áp d ng ph ng pháp phát huy tính tích
ủ ọ ả ỉ ệ ố ờ ủ ộ ẫ ả ự c c, ch đ ng c a h c sinh mà phân b th i gian : v n đ m b o t l ế lí thuy t, bài
t p.ậ
ố ớ ọ * Đ i v i h c sinh :
ẩ ả ị ị ướ ậ ụ ể ủ ầ ự Ph i có s chu n b bài tr ướ ở c nhà theo đ nh h ng c a th y th t c th , chi
ti t.ế
ờ ọ ệ ố ự ể ế ự Trong gi ự h c tuy t đ i nghiêm túc, tích c c phát bi u ý ki n xây d ng bài , t
ậ ướ ự ướ ạ ả ẫ ủ ầ giác và sáng t o trong quá trình th o lu n d i s h ng d n c a th y.
ứ ủ ừ ớ ễ ả ắ ứ ế ế ắ ợ Ph i n m ch c ki n th c c a t ng bài thì m i d dàng tích h p ki n th c liên
ộ ế ọ ọ ể ọ ữ ọ ộ quan gi a các môn h c trong m t ti ả t h c, m t bài h c đ h c sinh phát huy kh
ọ ậ ủ ộ ự ạ ủ năng tích c c, ch đ ng, sáng t o c a mình trong quá trình h c t p.
ệ ả ế ươ ạ ọ ọ Vi c c i ti n các ph ng pháp d y h c môn toán nói chung và môn Hình h c
ắ ằ ừ ư ẽ ắ ầ ấ ổ ớ ề (ph n tam giác) nói riêng ch c ch n r ng s không ng ng đ i m i. Nh ng v n đ
ề ậ ế ề ẫ ấ ầ ề tôi đ c p trong đ tài này v n còn có nhi u thi u sót. Tôi r t mong các quý th y cô,
ừ ệ ề ế ể ồ ỡ ạ b n bè đ ng nghi p không ng ng đóng góp nhi u ý ki n đ giúp đ tôi ngày càng
ệ ệ ả ạ ả ạ ơ ộ hoàn thi n mình h n trong công vi c gi ng d y nói chung và gi ng d y b môn toán
16
ệ ụ ồ ừ ệ ể ộ nói riêng. Đ tôi không ng ng nâng cao trình đ chuyên nghi p, nghi p v . Đ ng
ễ ạ Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II
ự ủ ọ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7
ẽ ữ ố ợ ặ ờ ườ ụ ọ ể th i ph i h p ch t ch gi a giáo viên – nhà tr ng – gia đình đ giáo d c h c sinh
ạ ố ạ ọ ố ệ ầ ồ ẩ đ y m nh phong trào thi đua “D y t t – h c t ự t” góp ph n vào s nghi p “Tr ng
ườ ủ ả ng i” c a Đ ng.
Ụ Ụ Ả Ệ IV. TÀI LI U THAM KH O, PH L C
ệ ả * Tài li u tham kh o :
SGK Toán 7, SGV Toán 7
SBT Toán 7
ạ ươ ả Các d ng Toán và ph ng pháp gi i Toán 7
ể ư ọ Phát tri n t duy Hình h c 7.
ườ Ng i vi ế t
17
ễ Nguy n Thu Phong
ễ ạ Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II
ự ủ ọ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7
ụ ụ M c l c
TRANG
Ở Ầ Ầ I. PH N M Đ U ………………………………………………….. 1
ề ọ I.1. Lý do ch n đ tài…………………………………………………. 1
ứ ụ I.2. M c đích nghiên c u…………………………………………….. 2
ể ị ờ I.3 Th i gian, đ a đi m……………………………………………….. 2
ự ễ ề ặ ậ I.4 Đóng góp v m t lý lu n, th c ti n………………………………. 2
Ộ Ầ II. PH N N I DUNG ………………………………………………. 3
ươ ổ II.1 – Ch ng I: T ng quan………………………………………….. 3
ươ ứ ề ấ ộ II.2 – Ch ng II : N i dung v n đ nghiên c u……………………… 3
ươ ươ ứ ứ ế ả II.3 – Ch ng III : Ph ng pháp nghiên c u, k t qu nghin c u…….. 14
Ầ Ậ Ế Ế Ị III. PH N K T LU N, KI N NGH ………………………………. 15
18
Ả Ệ IV. TÀI LI U THAM KH O ……………………………………… 16
ễ ạ Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II
ự ủ ọ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7
Ọ Ấ
Ộ Ồ
Ủ
Ậ
ƯỜ
V. NH N XÉT C A H I Đ NG KHOA H C C P TR
NG
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
19
……………………………………………………………………………………………
ễ ạ Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II
ự ủ ọ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh trong môn Hình h c 7
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
20
……………………………………………………………………………………............
ễ ạ Nguy n Thu Phong – THCS M o Khê II