
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p - T do - H nh phúcộ ậ ự ạ
BÁO CÁO BI N PHÁPỆ
S D NG TRÒ CH I PHÙ H P THEO N I DUNG BÀI H CỬ Ụ Ơ Ợ Ộ Ọ
NH M NÂNG CAO CH T L NG D Y H C MÔN TOÁN Ằ Ấ ƯỢ Ạ Ọ 7
H và tên: Lê Quang Nămọ
Ch c v : Giáo viênứ ụ
Đn v công tác: Tr ng THCS ơ ị ườ An Th yủ
Qu ng Bình, tháng 1ả2 năm 2020

BI N PHÁPỆ
“S D NG TRÒ CH I PHÙ H P THEO N I DUNG BÀI H C NH MỬ Ụ Ơ Ợ Ộ Ọ Ằ
NÂNG CAO CH T L NG D Y H C MÔN TOÁN 7Ấ ƯỢ Ạ Ọ ”
N I DUNG BI N PHÁPỘ Ệ
I. LÍ DO CH N BI N PHÁPỌ Ệ
M t trong nh ng v n đ khi n nhi u giáo viên và ph huynh h c sinh đang ộ ữ ấ ề ế ề ụ ọ
trăn tr là hi n t ng các em h c sinh hi n nay đang l là, không h ng thú trong ở ệ ượ ọ ệ ơ ứ
h c t p. ọ ậ
Nguyên nhân chính là các em h c sinh b chi ph i vi c h c b iọ ị ố ệ ọ ở nh ng thú vui ữ
tiêu khi n bên ngoàiể ở . Các em đã b lôi cu n vào nh ng m t trái c a s phát tri n ị ố ữ ặ ủ ự ể
công ngh thông tinệ như trò ch i đi n t , m ng xã h i. H u nh b n h c sinh nào ơ ệ ử ạ ộ ầ ư ạ ọ
cũng có m t m ng xã h i là Instagram, Facebook,… và th i gian s d ng m ng xã ộ ạ ộ ờ ử ụ ạ
h i r t nhi u. ộ ấ ề
B n thân tôiả luôn t đt ra cho mình câu h i “ự ặ ỏ Làm th nào đ t o h ng thú ế ể ạ ứ
h c t p cho h c sinh trong các ti t h c, đc bi t là b môn Toán tôi đang gi ng ọ ậ ọ ế ọ ặ ệ ộ ả
d y?”ạ. Câu h i đó thôi thúc tôi ỏkhông ng ng ừh c h i, tìm ọ ỏ tòi nh ng ph ng pháp ữ ươ
d y h c ạ ọ m i,ớ v n d ng linh ho t h n đ thu hút đc s t p trung, yêu thích h c ậ ụ ạ ơ ể ượ ự ậ ọ
t p t các em h c sinhậ ừ ọ nh m nâng cao ch t l ng d y h c b môn Toán.ằ ấ ượ ạ ọ ộ
Tôi thi t nghĩ r ng các em đang tu i ăn, tu i ch i v y sao mình không l ng ế ằ ổ ổ ơ ậ ồ
ghép trò ch i m t cácơ ộ h phù h p vào trong bài h c. Trò ch i h c t p là m t trong ợ ọ ơ ọ ậ ộ
nh ng ho t đng mà các em s h ng thú. B i vui ch i v a là nhu c u, v a là ữ ạ ộ ẽ ứ ở ơ ừ ầ ừ
quy n l i c a các em h c sinh, nó giúp các em cân b ng đc tr ng thái tâm lý, ề ợ ủ ọ ằ ượ ạ
tinh th nầ khi tham gia nh ng ti t h c.ữ ế ọ Vi c đa các trò ch i vui nh n, trí tu trên ệ ư ơ ộ ệ
tinh th n “H c mà ch i, ch i mà h c” vào các ti t h cầ ọ ơ ơ ọ ế ọ Toán s giúp các em lĩnh ẽ
h i tri th c m t cách d dàng,ộ ứ ộ ễ ki n th c s đc c ng c , kh c sâu m t cách v ngế ứ ẽ ượ ủ ố ắ ộ ữ
ch c, t o cho các em ni m say mê, h ng thú trong h c t p. Đó ắ ạ ề ứ ọ ậ chính là lí do tôi
chọn bi n pháp ệ“S d ng trò ch i phù h p theo n i dung bài h c nh m nâng ử ụ ơ ợ ộ ọ ằ
cao ch t l ng d y h c môn Toánấ ượ ạ ọ 7”
Tr c khi nghiên c u bi n pháp này, tôi đã ti n hành kh o sát ch t l ngướ ứ ệ ế ả ấ ượ
h c t p b môn Toán đi v i h c sinh l p 7, k t qu kh o sát tr c khi v n d ngọ ậ ộ ố ớ ọ ớ ế ả ả ướ ậ ụ
bi n pháp nh sau:ệ ư
L pớS HSốGi iỏKháT/bình Y uếKém Trên T/B

SL TL% SL TL% SL TL% SL TL% SL TL% SL TL%
7.1 37 4 10.81 10 27.03 14 37.84 7 18.92 2 5.40 28 75.7
II. M C ĐÍCH C A BI N PHÁPỤ Ủ Ệ
V i bi n pháp này tôi mong mu n t o ra đc không khí h c t p vui t i,ớ ệ ố ạ ượ ọ ậ ươ
h n nhiên và h t s c sinh đng trong t ng ti t d y h c toán, kích thích đc tínhồ ế ứ ộ ừ ế ạ ọ ượ
tò mò, ham h c, trí t ng t ng và t duy sáng t o, năng đng c a các em.ọ ưở ượ ư ạ ộ ủ
Trò ch i toán h cơ ọ sẽ giúp h c sinh không còn th y chán n n, căng thọ ấ ả ẳng khi
h c toán, phá tan đi đc s s s t, âu lo, ám nh c a các em h c sinh y u kémọ ượ ự ợ ệ ả ủ ọ ế
m i khi đn ti t h c toán, giúp các em t tin vào b n thân mình h n, hòa nh pỗ ế ế ọ ự ả ơ ậ
vào t p th trong tình thân ái, vui t i, thân thi n.ậ ể ươ ệ
H c sinh yêu tr ng m n l p h n, kính tr ng và g n gũi v i th y cô giáoọ ườ ế ớ ơ ọ ầ ớ ầ
h n. Đc bi t các em c m nh n đc r ng: mình đc h c t p, sinh ho t trongơ ặ ệ ả ậ ượ ằ ượ ọ ậ ạ
trong m t môi tr ng an toàn, thân thi n, bình đng, làm cho h c sinh c m nh nộ ườ ệ ẳ ọ ả ậ
đc: “Mượ iỗ ngày đn tr ng là m t ngày vui”.ế ườ ộ
Phát huy đc năng l c t duy, h p tác, tính tích c c, ch đng c a h c sinhượ ự ư ợ ự ủ ộ ủ ọ
trong ho t đng h c t đó nâng cao ch t l ng d y h c môn Toán trong nhàạ ộ ọ ừ ấ ượ ạ ọ
tr ng.ườ
III. CÁCH TH C TI N HÀNHỨ Ế
1. Cách t ch c trò ch i trong ti t d y h c Toánổ ứ ơ ế ạ ọ
Tr c m i ti t d yướ ỗ ế ạ , tôi đã ti n hànhế chu n b t tẩ ị ố các b c c b nướ ơ ả đ ểlàm
ti n đ cho nh ng gi h c hi u qu . Sau khi xác đnh m c tiêu c n đt c a t ngề ề ữ ờ ọ ệ ả ị ụ ầ ạ ủ ừ
n i dung s d ng trò ch iộ ử ụ ơ . Tôi đa raư thi t k n i dung c a t ng trò ch i (có thế ế ộ ủ ừ ơ ể
so n ô ch , câu h i tr c nghi m, hình nh,…), đng th i thi t k lu t ch i, ti nạ ữ ỏ ắ ệ ả ồ ờ ế ế ậ ơ ế
trình ch i, cách t ch c,…ơ ổ ứ
Sau các b c chu n b cho vi c t ch c trò ch i, tôi đã chu n b các đ dùng,ướ ẩ ị ệ ổ ứ ơ ẩ ị ồ
thi t b ph ng ti n t ch c trò ch i, chu n b ph n th ng đ trò ch i thêm h pế ị ươ ệ ổ ứ ơ ẩ ị ầ ưở ể ơ ấ
d n. Nh v y, vi c ti n hành t ch c trò ch i theo quy trình tr nên d dàng h n.ẫ ờ ậ ệ ế ổ ứ ơ ở ễ ơ
Trong m i ho t đng t ch c trò ch i h c t p, tôi gi i thi u trò ch i, lu t ch i vàỗ ạ ộ ổ ứ ơ ọ ậ ớ ệ ơ ậ ơ
cách ch i; ti p theo là vi c l a ch n h c sinh tham gia trò ch i. T ch c cho h cơ ế ệ ự ọ ọ ơ ổ ứ ọ
sinh tham gia trò ch i, d n d t ho t đng ch i, giám sát và th c hi n theo lu tơ ẫ ắ ạ ộ ơ ự ệ ậ
ch i. Cu i cùng giáo viên tuyên b ng i th ng cu c và trao th ng (n u có).ơ ố ố ườ ắ ộ ưở ế
Cu i ti t h c theo ti n trình m i này, tôi t ch c cho h c sinh t rút ra nh ngố ế ọ ế ớ ổ ứ ọ ự ữ
v n đ chính thông qua trò ch i nh ý nghĩa c a trò ch i, n i dung liên quan đnấ ề ơ ư ủ ơ ộ ế
trò ch i, cách th c hi n ch i nh th nào đ đt hi u qu , rút kinh nghi m vàơ ự ệ ơ ư ế ể ạ ệ ả ệ

kh c sâu ki n th c qua trò ch i.ắ ế ứ ơ
Đ đt hi u qu trong s d ng trò ch i h c t p thì vi c đa d ng hoá trò ch iể ạ ệ ả ử ụ ơ ọ ậ ệ ạ ơ
trong gi h c là vô cùng quan tr ng đ các em “ch i mà h c” là đi u không dờ ọ ọ ể ơ ọ ề ễ
dàng. Vì v y khi thi t k trò ch i h c t p, tôi đã k t h p nhi u kĩ năng và ki nậ ế ế ơ ọ ậ ế ợ ề ế
th c liên quan, đng th i ph i n m v ng và th c hi n các nguyên t c ch y uứ ồ ờ ả ắ ữ ự ệ ắ ủ ế
nh :ư N i dung trò ch i ph i g n v i m c tiêu t ng ti t hộ ơ ả ắ ớ ụ ừ ế ọc; lu t ch i rõ ràng, đnậ ơ ơ
gi n d nh , d th c hi nả ễ ớ ễ ự ệ ; đi u ki n, ph ng ti n t ch c trò ch i phong phú h pề ệ ươ ệ ổ ứ ơ ấ
d nẫ; s d ng trò ch i đúng lúcử ụ ơ ; trò ch i ph i kích thích đc s h ng thú c a t ngơ ả ượ ự ứ ủ ừ
h c sinhọ; đánh giá k t qu c a trò ch i v i thái đ nh nhàng mang tính ch t khíchế ả ủ ơ ớ ộ ẹ ấ
l , đng viên nh ng ph i công b ngệ ộ ư ả ằ .
2. M t s hình th c áp d ng trò ch i vào ti t h c Toánộ ố ứ ụ ơ ế ọ
Vi c s d ng trò ch i vào ti t h c Toán đòi h i giáo viên ph i có s chu nệ ử ụ ơ ế ọ ỏ ả ự ẩ
b chu đáo, l a ch n các trò ch i khác nhau phù h p theo t ng n i dung bài h cị ự ọ ơ ợ ừ ộ ọ
nh m t o nên đc hi u qu cao nh t, tránh tình tr ng quá l m d ng trò ch i trongằ ạ ượ ệ ả ấ ạ ạ ụ ơ
m t ti t h c. Sau đây tôi xin đa ra m t s hình th c áp d ng trò ch i vào trong ti tộ ế ọ ư ộ ố ứ ụ ơ ế
h c Toán.ọ
2.1. S d ng trò ch i vào ph n m đu c a bài h cử ụ ơ ầ ở ầ ủ ọ
N u ch b t đu ti t h c b ng hình th c ki m tra bài cũ truy n th ng s t oế ỉ ắ ầ ế ọ ằ ứ ể ề ố ẽ ạ
không khí n ng n cho m t ti t h c. ặ ề ộ ế ọ Vì v y, tôi th ng ch n cách b t đu nhậ ườ ọ ắ ầ ẹ
nhàng h n, t o cho các em không khí vui t i, hào h ng đ chu n b cho m t ti tơ ạ ươ ứ ể ẩ ị ộ ế
h c. Tôi ch n nh ng trò ch i l ng ghép nh ng ki n th c cũ c a bài tr c và nh ngọ ọ ữ ơ ồ ữ ế ứ ủ ướ ữ
ki n th c cũ chu n b cho bài h c m i. Nh ng câu h i trong nh ng trò ch i này cóế ứ ẩ ị ọ ớ ữ ỏ ữ ơ
m c đ không quá khó và th i gian th c hi n ứ ộ ờ ự ệ kho ngả 5 phút. Tránh thi t k nh ngế ế ữ
trò ch i l n và nh ng câu h i quá khó trong ph n m đu này.ơ ớ ữ ỏ ầ ở ầ
Tôi th ng ch n hình th c trò ch i thi t k theo câu h i tr c nghi m có 4ườ ọ ứ ơ ế ế ỏ ắ ệ
l a ch n vì nó quen thu c v i h c sinh, giúp các em có s quan sát và t duy nhanhự ọ ộ ớ ọ ự ư
h n.ơ
M t ví d mà tôi đã s d ng trong bài d y:ộ ụ ử ụ ạ Làm tròn s (Ti t 15 đi s 7)ố ế ạ ố

2.2. S d ng trò ch i vào ph n luy n t p sau khi hình thành ki n th cử ụ ơ ầ ệ ậ ế ứ
m iớ
Sau khi hình thành ki n th c m i, ngoài nh ng ho t đng nhóm, chúng ta cóế ứ ớ ữ ạ ộ
th l ng ghép vào đó nh ng trò ch i v a c ng c n i dung v a h c v a ki m traể ồ ữ ơ ừ ủ ố ộ ừ ọ ừ ể
s ti p thu c a h c sinh và cũng t o đc không khí cho ti t h c.ự ế ủ ọ ạ ượ ế ọ
Trong ph n này tôi th ng ch n nh ng trò ch i th c hi n tr c ti p trên b ngầ ườ ọ ữ ơ ự ệ ự ế ả
ho c trên b ng ph ho c chu n b nh ng d ng c đi kèm. Tôi mu n các em v nặ ả ụ ặ ẩ ị ữ ụ ụ ố ậ
đng nh , mu n các em đc tr i nghi m ch i th c t khi đó ki n th c s tộ ẹ ố ượ ả ệ ơ ự ế ế ứ ẽ ự
nhiên đn v i các em giúp các em nh ki n th c lâu h n. ế ớ ớ ế ứ ơ Ph n này th hi n đcầ ể ệ ượ
s sáng t o c a giáo viên, các trò ch i càng đa d ng v hình th c càng lôi cu nự ạ ủ ơ ạ ề ứ ố
đc các em t p trung.ượ ậ
M t s trò ch i tôi th ng áp d ng trong bài d y:ộ ố ơ ườ ụ ạ
* Trò ch i “Ai nhanh h n”ơ ơ
Đây là trò ch i tôi luy n tính nhanh nh n, kh n tr ng khi làm toán. Lôi cu nơ ệ ẹ ẩ ươ ố
các em cùng thi đua h c t p m t cách hăng say, hòa h p.ọ ậ ộ ợ
Ví d : Khi d y bài: “ụ ạ Làm tròn số” (ti t 15 – Đi s 7) giáo viên s ghi lên ế ạ ố ẽ
b ng ph 5 s th p phân, yêu c u h c sinh làm tròn các s trên đn ch s th p ả ụ ố ậ ầ ọ ố ế ữ ố ậ
phân th 2. Giáo viên cho h c sinh ho t đng cá nhân, t i đa 3 phút ai tr l i nhanh ứ ọ ạ ộ ố ả ờ
nh t, đúng nh t thì giành chi n th ng (h c sinh tr l i b ng hình th c gi b ng).ấ ấ ế ắ ọ ả ờ ằ ứ ơ ả