C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
BÁO CÁO BI N PHÁP
S D NG TRÒ CH I PHÙ H P THEO N I DUNG BÀI H C Ơ
NH M NÂNG CAO CH T L NG D Y H C MÔN TOÁN ƯỢ 7
H và tên: Lê Quang Năm
Ch c v : Giáo viên
Đn v công tác: Tr ng THCS ơ ườ An Th y
Qu ng Bình, tháng 12 năm 2020
BI N PHÁP
“S D NG TRÒ CH I PHÙ H P THEO N I DUNG BÀI H C NH M Ơ
NÂNG CAO CH T L NG D Y H C MÔN TOÁN 7 ƯỢ
N I DUNG BI N PHÁP
I. LÍ DO CH N BI N PHÁP
M t trong nh ng v n đ khi n nhi u giáo viên và ph huynh h c sinh đang ế
trăn tr là hi n t ng các em h c sinh hi n nay đang l là, không h ng thú trong ượ ơ
h c t p.
Nguyên nhân chính là các em h c sinh b chi ph i vi c h c b i nh ng thú vui
tiêu khi n bên ngoài . Các em đã b lôi cu n vào nh ng m t trái c a s phát tri n
công ngh thông tin như trò ch i đi n t , m ng xã h i. H u nh b n h c sinh nào ơ ư
cũng có m t m ng xã h i là Instagram, Facebook,… và th i gian s d ng m ng xã
h i r t nhi u.
B n thân tôi luôn t đt ra cho mình câu h i “ Làm th nào đ t o h ng thú ế
h c t p cho h c sinh trong các ti t h c, đc bi t là b môn Toán tôi đang gi ng ế
d y?”. Câu h i đó thôi thúc tôi không ng ng h c h i, tìm tòi nh ng ph ng pháp ươ
d y h c m i, v n d ng linh ho t h n đ thu hút đc s t p trung, yêu thích h c ơ ượ
t p t các em h c sinh nh m nâng cao ch t l ng d y h c b môn Toán. ượ
Tôi thi t nghĩ r ng các em đang tu i ăn, tu i ch i v y sao mình không l ng ế ơ
ghép trò ch i m t cácơ h phù h p vào trong bài h c. Trò ch i h c t p là m t trong ơ
nh ng ho t đng mà các em s h ng thú. B i vui ch i v a là nhu c u, v a là ơ
quy n l i c a các em h c sinh, nó giúp các em cân b ng đc tr ng thái tâm lý, ượ
tinh th n khi tham gia nh ng ti t h c. ế Vi c đa các trò ch i vui nh n, trí tu trên ư ơ
tinh th n “H c mà ch i, ch i mà h c” vào các ti t h c ơ ơ ế Toán s giúp các em lĩnh
h i tri th c m t cách d dàng, ki n th c s đc c ng c , kh c sâu m t cách v ngế ượ
ch c, t o cho các em ni m say mê, h ng thú trong h c t p. Đó chính là lí do tôi
chn bi n pháp “S d ng trò ch i phù h p theo n i dung bài h c nh m nâng ơ
cao ch t l ng d y h c môn Toán ượ 7”
Tr c khi nghiên c u bi n pháp này, tôi đã ti n hành kh o sát ch t l ngướ ế ượ
h c t p b môn Toán đi v i h c sinh l p 7, k t qu kh o sát tr c khi v n d ng ế ướ
bi n pháp nh sau: ư
L pS HSGi iKháT/bình Y uếKém Trên T/B
SL TL% SL TL% SL TL% SL TL% SL TL% SL TL%
7.1 37 4 10.81 10 27.03 14 37.84 7 18.92 2 5.40 28 75.7
II. M C ĐÍCH C A BI N PHÁP
V i bi n pháp này tôi mong mu n t o ra đc không khí h c t p vui t i, ượ ươ
h n nhiên và h t s c sinh đng trong t ng ti t d y h c toán, kích thích đc tính ế ế ượ
tò mò, ham h c, trí t ng t ng và t duy sáng t o, năng đng c a các em. ưở ượ ư
Trò ch i toán h cơ s giúp h c sinh không còn th y chán n n, căng th ng khi
h c toán, phá tan đi đc s s s t, âu lo, ám nh c a các em h c sinh y u kém ượ ế
m i khi đn ti t h c toán, giúp các em t tin vào b n thân mình h n, hòa nh p ế ế ơ
vào t p th trong tình thân ái, vui t i, thân thi n. ươ
H c sinh yêu tr ng m n l p h n, kính tr ng và g n gũi v i th y cô giáo ườ ế ơ
h n. Đc bi t các em c m nh n đc r ng: mình đc h c t p, sinh ho t trongơ ượ ượ
trong m t môi tr ng an toàn, thân thi n, bình đng, làm cho h c sinh c m nh n ườ
đc: “Mượ i ngày đn tr ng là m t ngày vui”.ế ườ
Phát huy đc năng l c t duy, h p tác, tính tích c c, ch đng c a h c sinhượ ư
trong ho t đng h c t đó nâng cao ch t l ng d y h c môn Toán trong nhà ượ
tr ng.ườ
III. CÁCH TH C TI N HÀNH
1. Cách t ch c trò ch i trong ti t d y h c Toán ơ ế
Tr c m i ti t d yướ ế , tôi đã ti n hànhế chu n b t t các b c c b nướ ơ đ làm
ti n đ cho nh ng gi h c hi u qu . Sau khi xác đnh m c tiêu c n đt c a t ng
n i dung s d ng trò ch i ơ . Tôi đa raư thi t k n i dung c a t ng trò ch i (có thế ế ơ
so n ô ch , câu h i tr c nghi m, hình nh,…), đng th i thi t k lu t ch i, ti n ế ế ơ ế
trình ch i, cách t ch c,…ơ
Sau các b c chu n b cho vi c t ch c trò ch i, tôi đã chu n b các đ dùng,ướ ơ
thi t b ph ng ti n t ch c trò ch i, chu n b ph n th ng đ trò ch i thêm h pế ươ ơ ưở ơ
d n. Nh v y, vi c ti n hành t ch c trò ch i theo quy trình tr nên d dàng h n. ế ơ ơ
Trong m i ho t đng t ch c trò ch i h c t p, tôi gi i thi u trò ch i, lu t ch i và ơ ơ ơ
cách ch i; ti p theo là vi c l a ch n h c sinh tham gia trò ch i. T ch c cho h cơ ế ơ
sinh tham gia trò ch i, d n d t ho t đng ch i, giám sát và th c hi n theo lu tơ ơ
ch i. Cu i cùng giáo viên tuyên b ng i th ng cu c và trao th ng (n u có).ơ ườ ưở ế
Cu i ti t h c theo ti n trình m i này, tôi t ch c cho h c sinh t rút ra nh ng ế ế
v n đ chính thông qua trò ch i nh ý nghĩa c a trò ch i, n i dung liên quan đn ơ ư ơ ế
trò ch i, cách th c hi n ch i nh th nào đ đt hi u qu , rút kinh nghi m vàơ ơ ư ế
kh c sâu ki n th c qua trò ch i. ế ơ
Đ đt hi u qu trong s d ng trò ch i h c t p thì vi c đa d ng hoá trò ch i ơ ơ
trong gi h c là vô cùng quan tr ng đ các em “ch i mà h c” là đi u không d ơ
dàng. Vì v y khi thi t k trò ch i h c t p, tôi đã k t h p nhi u kĩ năng và ki n ế ế ơ ế ế
th c liên quan, đng th i ph i n m v ng và th c hi n các nguyên t c ch y u ế
nh :ư N i dung trò ch i ph i g n v i m c tiêu t ng ti t h ơ ế c; lu t ch i rõ ràng, đn ơ ơ
gi n d nh , d th c hi n ; đi u ki n, ph ng ti n t ch c trò ch i phong phú h p ươ ơ
d n; s d ng trò ch i đúng lúc ơ ; trò ch i ph i kích thích đc s h ng thú c a t ngơ ượ
h c sinh; đánh giá k t qu c a trò ch i v i thái đ nh nhàng mang tính ch t khíchế ơ
l , đng viên nh ng ph i công b ng ư .
2. M t s hình th c áp d ng trò ch i vào ti t h c Toán ơ ế
Vi c s d ng trò ch i vào ti t h c Toán đòi h i giáo viên ph i có s chu n ơ ế
b chu đáo, l a ch n các trò ch i khác nhau phù h p theo t ng n i dung bài h c ơ
nh m t o nên đc hi u qu cao nh t, tránh tình tr ng quá l m d ng trò ch i trong ượ ơ
m t ti t h c. Sau đây tôi xin đa ra m t s hình th c áp d ng trò ch i vào trong ti t ế ư ơ ế
h c Toán.
2.1. S d ng trò ch i vào ph n m đu c a bài h c ơ
N u ch b t đu ti t h c b ng hình th c ki m tra bài cũ truy n th ng s t oế ế
không khí n ng n cho m t ti t h c. ế Vì v y, tôi th ng ch n cách b t đu nh ườ
nhàng h n, t o cho các em không khí vui t i, hào h ng đ chu n b cho m t ti tơ ươ ế
h c. Tôi ch n nh ng trò ch i l ng ghép nh ng ki n th c cũ c a bài tr c và nh ng ơ ế ướ
ki n th c cũ chu n b cho bài h c m i. Nh ng câu h i trong nh ng trò ch i này cóế ơ
m c đ không quá khó và th i gian th c hi n kho ng 5 phút. Tránh thi t k nh ngế ế
trò ch i l n và nh ng câu h i quá khó trong ph n m đu này.ơ
Tôi th ng ch n hình th c trò ch i thi t k theo câu h i tr c nghi m có 4ườ ơ ế ế
l a ch n vì nó quen thu c v i h c sinh, giúp các em có s quan sát và t duy nhanh ư
h n.ơ
M t ví d mà tôi đã s d ng trong bài d y: Làm tròn s (Ti t 15 đi s 7) ế
2.2. S d ng trò ch i vào ph n luy n t p sau khi hình thành ki n th c ơ ế
m i
Sau khi hình thành ki n th c m i, ngoài nh ng ho t đng nhóm, chúng ta cóế
th l ng ghép vào đó nh ng trò ch i v a c ng c n i dung v a h c v a ki m tra ơ
s ti p thu c a h c sinh và cũng t o đc không khí cho ti t h c. ế ượ ế
Trong ph n này tôi th ng ch n nh ng trò ch i th c hi n tr c ti p trên b ng ườ ơ ế
ho c trên b ng ph ho c chu n b nh ng d ng c đi kèm. Tôi mu n các em v n
đng nh , mu n các em đc tr i nghi m ch i th c t khi đó ki n th c s t ượ ơ ế ế
nhiên đn v i các em giúp các em nh ki n th c lâu h n. ế ế ơ Ph n này th hi n đc ượ
s sáng t o c a giáo viên, các trò ch i càng đa d ng v hình th c càng lôi cu n ơ
đc các em t p trung.ượ
M t s trò ch i tôi th ng áp d ng trong bài d y: ơ ườ
* Trò ch i “Ai nhanh h n”ơ ơ
Đây là trò ch i tôi luy n tính nhanh nh n, kh n tr ng khi làm toán. Lôi cu nơ ươ
các em cùng thi đua h c t p m t cách hăng say, hòa h p.
Ví d : Khi d y bài: “ Làm tròn s” (ti t 15 – Đi s 7) giáo viên s ghi lên ế
b ng ph 5 s th p phân, yêu c u h c sinh làm tròn các s trên đn ch s th p ế
phân th 2. Giáo viên cho h c sinh ho t đng cá nhân, t i đa 3 phút ai tr l i nhanh
nh t, đúng nh t thì giành chi n th ng (h c sinh tr l i b ng hình th c gi b ng). ế ơ