4/13
này đã gây ra m t tr ng i r t l n trong vi c qu n lí vi c h c t p c a các em d n đnộ ở ạ ấ ớ ệ ả ệ ọ ậ ủ ẫ ế
k t qu h c t p không cao.ế ả ọ ậ
- Gi h c văn bao g m các ho t đng: Kh i đng, hình thành ki n th c, luy n t p, v nờ ọ ồ ạ ộ ở ộ ế ứ ệ ậ ậ
d ng. Theo tinh th n đi m i ph ng pháp và thi t k bài d y thì ho t đng luy n t pụ ầ ổ ớ ươ ế ế ạ ạ ộ ệ ậ
đã đc đt ra song khi ti n hành v n ch a đc coi tr ng. Ph n vì ượ ặ ế ẫ ư ượ ọ ầ giáo viên quá chú
tr ng vào ph n đc hi u n i dung ngh thu t( ho c hình thành ki n th c ti t Ti ngọ ầ ọ ể ộ ệ ậ ặ ế ứ ở ế ế
Vi t, T p làm văn), ph n vì vi c phân b th i gian ch a h p lí nên th i gian cho luy nệ ậ ầ ệ ố ờ ư ợ ờ ệ
t p v n b h n ch . M c dù luy n t p ti t d y văn b n không chi m quá nhi u th iậ ẫ ị ạ ế ặ ệ ậ ở ế ạ ả ế ề ờ
gian (ch t 3 đn 5 phút cho bài h c có phân ph i ch ng trình 1 ti t và t 7 đn 10 phútỉ ừ ế ọ ố ươ ế ừ ế
cho bài h c có phân ph i ch ng trình 2 ti t tr lên) nh ng l i có vai trò r t l n trongọ ố ươ ế ở ư ạ ấ ớ
vi c kh i g i nh ng sáng t o trong suy nghĩ, hình thành năng l c t duy văn h c cho h cệ ơ ợ ữ ạ ự ư ọ ọ
sinh. T ch c đc các hình th c c ng c và luy n t p sáng t o cho h c sinh chính làổ ứ ượ ứ ủ ố ệ ậ ạ ọ
giáo viên đã phát huy đc vai trò ch đng, tích c c c a h c sinh trong quá trình h c t pượ ủ ộ ự ủ ọ ọ ậ
thông qua vi c lĩnh h i ki n th c sau gi h c. N u nh gi h c Ti ng Vi t, th i gianệ ộ ế ứ ờ ọ ế ư ờ ọ ế ệ ờ
luy n t p chi m t i 30% trong m t ti t h c thì v i gi d y h c Văn, th i gian dànhệ ậ ế ớ ộ ế ọ ớ ờ ạ ọ ờ
luy n t p chi m r t ít. Ta th y r t rõ đi u đó là do yêu c u đc tr ng c a b môn songệ ậ ế ấ ấ ấ ề ầ ặ ư ủ ộ
không ph i vì ít hay nhi u mà ta coi trong hay xem nh . Th c t d y h c đã có nhi uả ề ẹ ự ế ạ ọ ề
giáo viên chú ý đn ho t đng luy n t p c a h c sinh nh ng cũng nhi u giáo viên coiế ạ ộ ệ ậ ủ ọ ư ề
đây là vi c làm “ph ” trong m t gi h c nên còn đi khái, qua loa. Thông th ng, sau khiệ ụ ộ ờ ọ ạ ườ
phân tích tác ph m, giáo viên lo t ng k t m t s ý v n i dung và ngh thu t là coi nhẩ ổ ế ộ ố ề ộ ệ ậ ư
hoàn thành bài h c, ph n luy n t p, v n d ng giáo viên yêu c u h c sinh t làm nhà.ọ ầ ệ ậ ậ ụ ầ ọ ự ở
M t s gi h c đã chú ý đn ho t đng luy n t p nh ng vi c kích thích c m th cònộ ố ờ ọ ế ạ ộ ệ ậ ư ệ ả ụ
h n ch do không ít nh ng câu h i không thích h p. Tôi cho r ng chú tr ng ho t đngạ ế ữ ỏ ợ ằ ọ ạ ộ
luy n t p không ch ti t h c lí thuy t, mà còn ph i chú tr ng ngay c ti t h c luy nệ ậ ỉ ở ế ọ ế ả ọ ở ả ế ọ ệ
t p đ h c sinh phát tri n năng l c.ậ ể ọ ể ự
- V c b n giáo viên ề ơ ả môn Ng Vănữ tr ng THCS L ng Th Vinh đã th c hi n ườ ươ ế ự ệ điổ
m i ph ng pháp d y h c theo h ng l y h c sinh làm trung tâm, phát huy tính tích c cớ ươ ạ ọ ướ ấ ọ ự
c a các em. Tuy nhiên s quan tâm đi m i ch a đng đu, ch a th c s đi vào chi uủ ự ổ ớ ư ồ ề ư ự ự ề
sâu; đôi khi còn hình th c. Vi c th c hi n ti t d y c a giáo viên v n ch a th t s h pứ ệ ự ệ ế ạ ủ ẫ ư ậ ự ấ
d n, lôi cu n h c sinh; còn nhi u h c sinh th đng trong vi c ti p thu ki n th cẫ ố ọ ề ọ ụ ộ ệ ế ế ứ .
* Đi v i h c sinhốớọ
M ng internet ch p ch n, đây chính là lí do khi n cho h c sinh d a vào y u t nàyạ ậ ờ ế ọ ự ế ố
đ đa ra lí do không hoàn thành bài t p, không tr l i câu h i khi giáo viên yêu c u.ể ư ậ ả ờ ỏ ầ
Ý th c t h c c a h c sinh ch a cao, các em m i ch i h n m i h c. Trong khi đó,ứ ự ọ ủ ọ ư ả ơ ơ ả ọ
tình hình d ch b nh covid ngày càng có di n bi n ph c t p nên vi c d y h c tr c tuy nị ệ ễ ế ứ ạ ệ ạ ọ ự ế
kh năng l n s duy trì lâu dài và đây chính là đi u ki n đ các em v n l i h c nayả ớ ẽ ề ệ ể ố ườ ọ
càng có c h i tr n tránh vi c h c t p h n bao gi h t.ơ ộ ố ệ ọ ậ ơ ờ ế
- H c sinh căng th ng, lo l ng c ng v i vi c ch h c thu c lòng, chep bai tâp đ đi phó ọ ẳ ắ ộ ớ ệ ỉ ọ ộ ể ố
4