1/13
UBND HUY N ĐAN PH NG ƯỢ
TR NG THCS L NG TH VINHƯỜ ƯƠ
––––––––––––––––––––––––
SÁNG KI N KINH NGHI M
S D NG PH N M M PADLET VÀ TRÒ CH I LUY N T P Ơ
TRONGD Y H C TR C TUY N Đ PHÁT TRI N NĂNG L C CHO
H C SINH THCS MÔN NG VĂN
Môn: Ng văn
C p h c: Trung h c c s ơ
Tác gi :Nguy n Th Thu H ng ườ
Đn v công tácơ : THCS L ng Th Vinhươ ế
Ch c v : Giáo viên
2/13
NĂM H C: 2021 - 2022
A. ĐT V N Đ
I.Th c tr ng c a v n đ.
Trong nh ng năm g n đây, vi c th c hi n đi m i toàn di n giáo d c trong đó đi
m i ph ng pháp d y h c là m t trong nh ng v n đ đc các c p lãnh đo và giáo ươ ượ
viên trong toàn ngành giáo d c tham gia h ng ng tích c c nhăm đap ng v i muc tiêu ưở ư ơ
giao duc hiên nay cua n c ta, đón đu và ti p c n v i ch ng trình giáo d c ph thông ươ ế ươ
t ng th 2018. Bên c nh đó, do d ch Covid nên vi c d y h c tr c tuy n kéo dài khi n cho ế ế
giáo viên g p không ít khó khăn trong vi c công tác gi ng d y cũng nh qu n lí h c sinh ư
trong vi c h c t p.
M t ti t h c là m t ho t đng t ng th di n ra trong th i gian 45 phút đi v i b c ế
THCS. Trong m i bài h c, theo logic c a quá trình nh n th c, thông th ng ng i h c ườ ườ
ph i tr i qua các ho t đng: Hoat đông kh i đng; hoat đông hình thành ki n th c; hoat ế
đông luy n t p; hoat đông v n d ng ki n th c vào th c ti n và tìm tòi m r ng ế .Tr cướ
th c tr ng đi m i căn b n, toàn di n c a ngành giáo d c, ng i giáo viên trong quá ườ
trình th c hi n nhi m v gi ng d y c n có s đi m i trong ph ng pháp t ch c ho t ươ
đng đ kích thích s sáng t o, kh i d y nhu c u khám phá, tìm hi u ki n th c c a các ơ ế
em h c sinh.
Trong s các ho t đng h c, luy n t p th ng đc th c hi n trong giai đo n g n nh ườ ượ ư
cu i cùng c a m t bài h csau quá trình hình thành ki n th c m i. Hình th c luy n t p ế
không ch là vi c làm tái hi n mà còn th hi n s thông hi u và v n d ng ki n th c m t ế
cách b n ch t đ giáo viên có th đánh giá năng l c c a h c sinh. Luy n t p có hi u qu
trong vi c c ng c trí nh , tinh l c và trau chu t các kĩ năng đã h c,m r ng s liên
t ngưở , t o c s cho vi c xây d ng kĩ năng nh n th c m c đ cao h n.Đây ơ ơ cũng là
hình th c d th c hi n và đc th c hi n trong h u h t các gi h c nh môn Toán, Th ượ ế ư
d c, Âm nh c... Vì v y tôi vi t gi i pháp: ế S d ng ph n m m Padletvà trò ch i ơ
luy n t p trong d y tr c tuy n đ phát tri n năng l c cho h c sinh THCS môn ế
Ng Văn.
II. Ý nghĩa và tác d ng c a gi i pháp
Trong b i c nh hi n nay, khi d ch covid đang ngày càng có nh ng di n bi n ph c ế
t p, trong khi c xã h i ph i có nh ng thay đi đ phù h p v i vi c phòng ch ng d ch
covid hi u qu thì ngành giáo d c cũng bu c ph i có nh ng thay đi, c th là s d ng
các ph ng pháp d y h c hi n đi k t h p v i ng d ng CNTT vào d y h c tr c tuy nươ ế ế
là m t trong nh ng xu h ng c a ngành nh m phát huy năng l c cũng nh t o h ng thú ướ ư
2
3/13
cho h c sinh trong quá trình h c t p đ mang l i k t qu cao trong công tác d y h c tr c ế
tuy n.ế
Quá trình “S d ng ph n m m Padletvà trò ch i luy n t p trong d y tr c tuy n đ ơ ế
phát tri n năng l c cho h c sinh THCS môn Ng Văn” tôi đã v n d ng nh ng
ph ng pháp d y ươ d y h c hi n đi, nh m phát huy tính tích c c c a vi c d y h c và
phát tri n năng l c c a ng i h c, c th là phát tri n năng l c t h c, t qu n ườ .... t đó
nâng cao k t qu d y h c.ế
III. Ph m vi nghiên c u c a đ tài
- Đi t ng áp d ng: H c sinh kh i 7, 9tr ng THCS L ng Th Vinh ượ ườ ươ ế
- Ti n hành nghiên c u và áp d ng t năm h c 2020 - 2021ế
- Vi t và hoàn thi n đ tài vào tháng 2 năm 2022. Ti p t c áp d ng vào nh ng năm h cế ế
k ti p.ế ế
B. Ph ng pháp ti n hànhươ ế
I. C s lí lu n và th c ti n c a đ tài.ơ
1. C s lí lu n:ơ
Nh ng năm g n đây , s thay đi toàn di n giáo d c đã có nh ng tác đng tích c c
đem l i nhi u k t qu đáng m ng. Đi m i ch ng trình, đi m i sách giáo khoa đòi h i ế ươ
ng i giáo viên ph i đi m i ph ng pháp và kĩ thu t d y h c sao cho phù h p v i tìnhườ ươ
hình c a đt n c, phù h p v i m c tiêu, ch ng trình giáo d c, phù h p v i đc thù b ướ ươ
môn và phù h p v i t ng đi t ng h c sinh ượ . Tr ng tâm c a đi m i ph ng pháp d y ươ
h c là thay đi l i d y truy n th m t chi u (ch y u là b t ng i h c ghi nh ki n ế ườ ế
th c) sang l i d y tích c c có s h ng d n giúp đ c a ng i d y nh m phát huy tính ướ ườ
tích c c, t giác, ch đng, sáng t o, rèn luy n thói quen và kh năng t h c, tinh th n
h p tác, có ni m vui và h ng thú trong h c t p.
Hiên nay v i s phat triên nh vu bao cua công nghê thông tin, h c sinh ti p c n v i ơ ư ư ế
m ng internet vô cùng nhanh nh y cho nên vi c s d ng m t s ph n m m vào gi ng
d y tr c tuy n là đi u h t s c c n thi t và h u ích. Đi u này không nh ng phát tri n ế ế ế
năng l c CNTT, phát tri n năng l c t h c, t qu n cho h c sinh mà còn t o h ng thú
cho các em trong h c t p, mang l i k t qu h c t p cao trong công vi c gi ng d y, đáp ế
ng tinh th n đi m i trong công tác c a ngành.
2. C s th c ti n.ơ
Th c tr ng t ch c ho t đng luy n t p trong d y h c Ng văn
* Đi v i giáo viên
T th c t c a vi c d y h c tr c tuy n c a b n thân cũng nh c a đng nghi p đó ế ế ư
là giáo viên g p khó khăn trong vi c t ng tác v i h c sinh do h c trên l p h c o, đi u ươ
4/13
này đã gây ra m t tr ng i r t l n trong vi c qu n lí vi c h c t p c a các em d n đn ế
k t qu h c t p không cao.ế
- Gi h c văn bao g m các ho t đng: Kh i đng, hình thành ki n th c, luy n t p, v n ế
d ng. Theo tinh th n đi m i ph ng pháp và thi t k bài d y thì ho t đng luy n t p ươ ế ế
đã đc đt ra song khi ti n hành v n ch a đc coi tr ng. Ph n vì ượ ế ư ượ giáo viên quá chú
tr ng vào ph n đc hi u n i dung ngh thu t( ho c hình thành ki n th c ti t Ti ng ế ế ế
Vi t, T p làm văn), ph n vì vi c phân b th i gian ch a h p lí nên th i gian cho luy n ư
t p v n b h n ch . M c dù luy n t p ti t d y văn b n không chi m quá nhi u th i ế ế ế
gian (ch t 3 đn 5 phút cho bài h c có phân ph i ch ng trình 1 ti t và t 7 đn 10 phút ế ươ ế ế
cho bài h c có phân ph i ch ng trình 2 ti t tr lên) nh ng l i có vai trò r t l n trong ươ ế ư
vi c kh i g i nh ng sáng t o trong suy nghĩ, hình thành năng l c t duy văn h c cho h c ơ ư
sinh. T ch c đc các hình th c c ng c và luy n t p sáng t o cho h c sinh chính là ượ
giáo viên đã phát huy đc vai trò ch đng, tích c c c a h c sinh trong quá trình h c t pượ
thông qua vi c lĩnh h i ki n th c sau gi h c. N u nh gi h c Ti ng Vi t, th i gian ế ế ư ế
luy n t p chi m t i 30% trong m t ti t h c thì v i gi d y h c Văn, th i gian dành ế ế
luy n t p chi m r t ít. Ta th y r t rõ đi u đó là do yêu c u đc tr ng c a b môn song ế ư
không ph i vì ít hay nhi u mà ta coi trong hay xem nh . Th c t d y h c đã có nhi u ế
giáo viên chú ý đn ho t đng luy n t p c a h c sinh nh ng cũng nhi u giáo viên coiế ư
đây là vi c làm “ph ” trong m t gi h c nên còn đi khái, qua loa. Thông th ng, sau khi ườ
phân tích tác ph m, giáo viên lo t ng k t m t s ý v n i dung và ngh thu t là coi nh ế ư
hoàn thành bài h c, ph n luy n t p, v n d ng giáo viên yêu c u h c sinh t làm nhà.
M t s gi h c đã chú ý đn ho t đng luy n t p nh ng vi c kích thích c m th còn ế ư
h n ch do không ít nh ng câu h i không thích h p. Tôi cho r ng chú tr ng ho t đng ế
luy n t p không ch ti t h c lí thuy t, mà còn ph i chú tr ng ngay c ti t h c luy n ế ế ế
t p đ h c sinh phát tri n năng l c.
- V c b n giáo viên ơ môn Ng Văn tr ng THCS L ng Th Vinh đã th c hi n ườ ươ ế đi
m i ph ng pháp d y h c theo h ng l y h c sinh làm trung tâm, phát huy tính tích c c ươ ướ
c a các em. Tuy nhiên s quan tâm đi m i ch a đng đu, ch a th c s đi vào chi u ư ư
sâu; đôi khi còn hình th c. Vi c th c hi n ti t d y c a giáo viên v n ch a th t s h p ế ư
d n, lôi cu n h c sinh; còn nhi u h c sinh th đng trong vi c ti p thu ki n th c ế ế .
* Đi v i h c sinhốớọ
M ng internet ch p ch n, đây chính là lí do khi n cho h c sinh d a vào y u t này ế ế
đ đa ra lí do không hoàn thành bài t p, không tr l i câu h i khi giáo viên yêu c u. ư
Ý th c t h c c a h c sinh ch a cao, các em m i ch i h n m i h c. Trong khi đó, ư ơ ơ
tình hình d ch b nh covid ngày càng có di n bi n ph c t p nên vi c d y h c tr c tuy n ế ế
kh năng l n s duy trì lâu dài và đây chính là đi u ki n đ các em v n l i h c nay ườ
càng có c h i tr n tránh vi c h c t p h n bao gi h t.ơ ơ ế
- H c sinh căng th ng, lo l ng c ng v i vi c ch h c thu c lòng, chep bai tâp đ đi phó
4
5/13
nên cách ki m tra và cách h c này r t khó giúp cho các em n m đc ki n th c lâu dài. ượ ế
- H c sinh đa s cho r ng Văn là môn h c khó nên có tâm lí s h c, ng i h c.
- H c sinh s ng trong th i đi công ngh 4.0 có quá nhi u cám d d n đn l là trong ế ơ
h c t p, không đt m c tiêu h c t p lên hàng đu.
- S l ng h c sinh trong các l p còn quá đông, trình đ nh n th c không đng đu. ượ
Xu t phát t nh ng th c ti n trên, tôi th c hi n bi n pháp này v i mong mu n giúp
cho vi c d y h c tr c tuy n có hi u qu h n t đó góp ph n nâng cao ch t l ng h c ế ơ ượ
t p c a h c sinh trong b môn Ng văn nh t là đi v i kh i l p 7 và kh i 9
II. Ph ng pháp ti n hành.ươ ế
Trong quá trình nghiên c u và ti n hành th c nghi m đ tài, tôi đã s d ng m t s ế
ph ng pháp:ươ
-Ph ng pháp đi u tra, kh o sátươ
-Ph ng pháp th c nghi mươ
-Ph ng pháp nghiên c uươ
-Ph ng pháp phân tích tài li uươ