ướ

ế

ạ Phân lo i và h

ọ ng d n h c sinh gi

ế i các bài t p liên quan đ n tính chia h t

Ở Ầ

I. PH N M  Đ U

ọ ề 1.1. Lý do ch n đ  tài

ố ớ ọ ớ ươ ề ố ự ậ ổ Ôn t p và b  túc v  s  t nhiên", Đ i v i h c sinh l p 6, trong ch ng I "

ế ợ ố ự ề ậ ậ ổ ậ sau 17 ti t ôn t p và b  túc v  t p h p s  t ợ    nhiên và các phép tính trên t p h p

ươ ớ ế ề ộ ổ ấ đó, ch ế ụ ng trình ti p t c v i 6 ti ấ   ế ủ t v  tính ch t chia h t c a m t t ng và d u

ự ệ ở ể ọ ượ ệ ấ ọ ế hi u chia h t. Th c ra ọ  Ti u h c h c sinh đã đ ế   c h c các d u hi u chia h t

ư ư ả ờ ọ ấ   cho 2, cho 3, cho 5, cho 9, nh  các b ng chia nh ng do ch a h c các tính ch t

ủ ơ ở ế ủ ộ ổ ể ả ư ậ ượ chia h t c a m t t ng nên ch a đ  c  s  lý lu n đ  gi i thích đ ấ   c các d u

ế ệ ế ạ ượ ụ ở ớ ắ ươ hi u chia h t đó. Các h n ch  đó đ c kh c ph c l p 6. Trong ch ấ   ng I, d u

ế ệ ọ ượ ệ ấ ọ ộ hi u chia h t cho 2, cho 5 h c sinh đ ế   c h c trong m t bài; d u hi u chia h t

ừ ậ ả ờ ượ ộ ố ế ọ ừ cho 3, cho 9 cũng v y, nh  đó v a gi m đ c m t s  ti ổ ậ   t h c, v a làm n i b t

ủ ế ệ ấ nét chung c a hai d u hi u chia h t.

ứ ượ ế ố ỉ ớ Tuy ch  v i 6 ti ế ượ t đ ữ c b  trí song nh ng ki n th c đ ị c trang b  này có

ấ ớ ơ ở ệ ế ề ế   môt ý nghĩa r t l n chúng làm c  s  cho vi c trình bày và ti p thu nhi u ki n

ư ố ơ ả ứ ề ố ố Ư Ư ợ th c c  b n v  sau nh : s  nguyên t ­ H p s ,  C­BC,  CLN­BCNN, rút

ố ở ớ ừ ồ ộ ứ ọ g n, quy đ ng so sánh, c ng tr  phân s ... l p 6; phân tích đa th c thành nhân

ử ứ ẫ ồ ở ớ ặ ọ t , quy đ ng m u th c ... ệ    l p 8. M t khác nó góp vai trò quan tr ng trong vi c

ứ ề ứ ở ứ ạ ố ớ nghiên c u v  đa th c, phân th c môn đ i s  các l p sau.

ứ ế ầ ặ ộ ệ ọ ị Ph n ki n th c này có m t  ý nghĩa  đ c bi t là trang b  cho h c sinh

ươ ư ệ ố ẽ ặ ọ ươ ph ng pháp t duy có h  th ng, logic ch t ch , giúp h c sinh ph ng pháp suy

ớ ừ ự ứ ậ ừ ổ ợ ừ ụ ể lu n m i t d  đoán ­> ch ng minh, t phân tích ­> t ng h p, t c  th  ­> khái

ở ộ ụ ữ ệ ả ậ ấ quát. M  r ng kh  năng đào sâu suy nghĩ, phát hi n và v n d ng nh ng v n đ ề

ử ụ ữ ệ ả ớ m i có liên quan. Rèn luy n kh  năng s  d ng ngôn ng  chính xác, b i d ồ ưỡ   ng

ự ư ể ộ ậ ạ ạ ướ ầ phát tri n năng l c t duy, óc linh ho t, tính đ c l p và sáng t o b c đ u hình

ứ ế ễ ạ ọ thành thói quen t ự ọ ự  h c, t nghiên c u, bi t di n đ t chính xác, khoa h c ý t ưở   ng

ườ

GV: Bùi Th  Nga

­1­

Tr

ng THCS M o Khê II

ể ưở ườ ủ c a mình và hi u ý t ủ ng c a ng i khác.

ướ

ế

ạ Phân lo i và h

ọ ng d n h c sinh gi

ế i các bài t p liên quan đ n tính chia h t

ươ ủ ộ ố ọ ầ ọ Ch ế   ng trình S  h c 6 góp ph n giúp h c sinh ch  đ ng khám phá ki n

ụ ứ ữ ệ ế ớ ỉ ứ ơ ả th c m i. Khai thác nh ng ki n th c c  b n áp d ng vào vi c hoàn ch nh các

ự ệ ằ ậ ấ bài toán liên quan b ng vi c xây d ng quy trình suy lu n có lý xu t phát t ừ

ữ ế ể ả ố ế ế ề nh ng đi u đã bi t đ  đi đ n k t qu  cu i cùng.

ầ ế ủ ề 1.2. Tính c n thi t c a đ  tài

ề ả ề ả ạ ấ ấ ọ Trong quá trình gi ng d y tôi th y có nhi u v n đ  n y sinh: H c sinh

ớ ớ ươ ậ ụ ể ả ế ỉ ế ậ ớ l p 6 m i ch  ti p c n v i các ph ng pháp suy lu n c  th , gi i quy t các bài

ơ ẻ ế ả ậ ạ ưở ự ế ế toán đ n l . Suy lu n logic còn h n ch   nh h ng đ n năng l c ti p thu và m ở

ứ ủ ọ ố ớ ọ ế ỏ ộ r ng ki n th c c a h c sinh trung bình, khá. Đ i v i h c sinh khá gi i các em có

ượ ứ ư ữ ể ế ầ nhu c u đ ơ c tìm hi u nh ng ki n th c cao h n song sách giáo khoa ch a đáp

ứ ỉ ừ ớ ở ứ ơ ả ử ụ ữ ế ng (sách giáo khoa m i ch  d ng ế    các ki n th c c  b n). S  d ng nh ng ki n

ỉ ả ứ ớ ế ượ ậ ứ ữ ụ ơ th c này các em m i ch  gi i quy t đ ầ   c nh ng bài t p  ng d ng đ n thu n.

ố ớ ế ọ ự ể ậ ầ ỏ ặ   ậ Đ i v i các bài t p đòi h i có s  suy lu n và phát tri n thì h u h t h c sinh g p

ậ ườ ả ế khó khăn. Vì v y các em th ng trình bày không rõ ràng, gi i thích thi u h ệ

ẽ ặ ụ ề ề ấ ố ọ ả th ng các v n đ . Ví d : H c sinh s  g p nhi u lúng túng khi gi ế i quy t bài

(cid:0) ứ ằ ớ ọ ứ ằ ậ t p: Ch ng minh r ng: V i m i n N thì s  5ố n ­ 14 hay ch ng minh r ng s ố

ữ ố ế ồ g m 27 ch  s  1 thì chia h t cho 27...

ặ ươ ệ ớ M t khác sau ch ọ ng I, h c sinh l ạ ế ụ ượ i ti p t c đ c làm vi c v i bài toán

ế ướ ể ừ ử ụ ủ ố ế ậ ộ ố chia h t ( c và b i) c a s  nguyên. V y làm th  nào đ  v a s  d ng t ế   t ki n

ứ ơ ả ở ộ ừ ể ộ ệ ố   ể th c c  b n v a khai thác sâu chúng đ  phát tri n, m  r ng theo m t h  th ng

ủ ộ ụ ẽ ặ ậ ọ ạ   ự ch t ch  giúp h c sinh phát huy tích c c, ch  đ ng tìm tòi v n d ng sáng t o

ệ ả ờ ễ ế ậ ộ ồ vào vi c gi ế   i các bài t p có n i dung liên quan, đ ng th i d  dàng ti p thu ki n

ứ ớ th c m i.

ố ọ ứ ế ề ả ậ ạ S  h c qu  là mênh mông! Ki n th c thì vô t n! Trong ph m vi đ  tài này

ộ ố ủ ệ ả ạ ướ tôi trình bày m t s  kinh nghi m c a b n thân v ề "Phân lo i và h ẫ   ng d n

ọ ả ữ ọ ế ậ ế   ế . Hy v ng nh ng ki n h c sinh gi i các bài t p liên quan đ n tính chia h t"

ứ ẽ ầ ỡ ươ th c này s  giúp đ  ph n nào cho các em trong quá trình v ụ   n lên chinh ph c

ườ

GV: Bùi Th  Nga

­2­

Tr

ng THCS M o Khê II

ứ ủ ữ ế ạ ỉ nh ng đ nh cao ki n th c c a nhân lo i.

ướ

ế

ạ Phân lo i và h

ọ ng d n h c sinh gi

ế i các bài t p liên quan đ n tính chia h t

ứ ề ụ 1.3. M c đích nghiên c u đ  tài

ơ ở ự ự ể ạ ầ ả ọ ễ D a trên c  s  khoa h c và th c ti n gi ng d y, đ  góp ph n nâng cao

ấ ượ ứ ệ ạ ả ạ ọ ch t l ng d y và h c trong gi ng d y tôi luôn có ý th c tìm ra bi n pháp thích

ấ ằ ệ ả ợ h p và hi u qu  nh t b ng cách:

ứ ơ ả ở ộ ể ừ ế ắ ế ­ Kh c sâu ki n th c c  b n và m  r ng phát tri n t cái đã bi t: Tính

ế ủ ộ ổ ệ ế ấ ướ ấ ch t chia h t c a m t t ng, các d u hi u chia h t, sau đó khai thác h ẫ   ng d n

ứ ữ ế ế ế ệ ọ cho h c sinh phát hi n tính chia h t có liên quan đ n nh ng ki n th c nào.

ạ ượ ướ ẫ ọ ạ ­ H ng d n h c sinh phân lo i đ ậ c các d ng bài t p khác nhau liên

ế ế ả ư ế ừ ự ờ ả quan đ n chia h t và gi i chúng nh  th  nào? T  đó xây d ng l i gi i hoàn

ệ ố ệ ằ ư ẽ ớ ặ ọ thi n b ng h  th ng t ự   ụ  duy logic ch t ch  v i m c đích là h c sinh xây d ng

ượ ươ ư ự ọ ả ừ đ c ph ng pháp t duy tích c c trong h c toán và gi i toán. T  đó các em

ở ự ấ ổ ợ ọ ph n kh i t tin hình thành thói quen phân tích t ng h p khi h c toán.

ố ượ ế ạ ứ ờ ạ 1.4. Đ i t ng, ph m vi, k  ho ch, th i gian nghiên c u

ố ượ ứ ọ ố 4.1. Đ i t ng nghiên c u: H c sinh kh i 6

ứ ạ ớ ườ ạ 4.2. Ph m vi nghiên c u: Trong 2 l p 6A1, 6A2 ­ Tr ng THCS M o Khê

2

ờ ứ 4.3. Th i gian nghiên c u: 3 năm (2008 ­ 2010)

ự ễ ề ặ 1.5. Đóng góp v  m t lý luân th c ti n

ự ự ố ọ ỉ ừ ự ề ấ ẫ ộ ữ Môn s  h c th c s  là m t lĩnh v c có nhi u h p d n ch  t nh ng con

ế ớ ầ ả ạ ẩ ộ ơ ộ ố s  quen thu c, đ n gi n. Song chúng đã t o ra m t th  gi ứ   i đ y bí  n và có s c

ậ ẹ ỳ ệ ứ ề ấ ấ ế   thu hút k  di u. Nghiên c u nó, ta th y có nhi u tính ch t hay, quy lu t đ p đ n

ế ậ ậ ấ ờ ọ   ấ b t ng . Vì v y thông qua các bài t p liên quan đ n tính ch t chia hét, giúp h c

ượ ự ự ủ ộ ạ sinh phát huy đ c tính tích c c, t ọ ậ    giác, ch  đ ng, sáng t o trong h c t p.

ụ ứ ự ệ ế ễ ậ ồ ờ ộ ỹ ế   Đ ng th i rèn luy n k  năng v n d ng ki n th c vào th c ti n. Tác đ ng đ n

ả ạ ọ ậ ứ ề ệ ọ tình c m, đem l i ni m vui, h ng thú và trách nhi m h c t p cho h c sinh.

Ầ Ộ II. PH N N I DUNG

ườ

GV: Bùi Th  Nga

­3­

Tr

ng THCS M o Khê II

ấ ề ự ạ II.1. Th c tr ng v n đ

ướ

ế

ạ Phân lo i và h

ọ ng d n h c sinh gi

ế i các bài t p liên quan đ n tính chia h t

ơ ượ ề ườ ạ II.1.1. S  l c v  tr ng THCS M o Khê 2

ườ ạ ọ ớ Tr ố   ng THCS M o Khê II có 1018 h c sinh chia làm 28 l p theo các kh i

ề ớ ữ ấ ỗ ố ớ ườ 6,7,8,9 m i kh i 7 l p. Nh ng v n đ  l n nhà tr ấ   ng quan tâm là duy trì ch t

ượ ệ ạ ạ ố ớ l ng đ i trà hàng năm đã đ t: T t nghi p 99 ­ 100%. Lên l p 98% gi ữ ữ    v ng

ấ ượ ạ ọ ọ ỏ ấ ch t l ọ ng mũi nh n 8 ­ 10% h c sinh đ t h c sinh gi i các c p hàng năm. Năm

ọ ỏ ấ ệ ỉ ọ h c 2008 ­ 2009 h c sinh gi ớ   ớ i c p huy n có 43 em (l p 9); T nh có 21 em (l p

ữ ữ ỷ ươ ạ ọ ườ 9). Gi ề ế  v ng n  n p k  c ng trong d y và h c, tăng c ạ ộ ng các ho t đ ng giáo

ờ ả ặ ệ ư ạ ộ ụ d c ngoài gi ọ  và qu n lý h c sinh. đ c bi ậ   t là đ a các n i dung d y pháp lu t

ấ ượ ệ ố ự ơ ộ ố ề ớ ư ụ có ch t l ng h n. Th c hi n t ố   t m t s  chuyên đ  l n nh  giáo d c ­ dân s  ­

ườ ệ ấ ẩ ố ườ môi tr ấ ng ­ phòng ch ng ma tuý. Ph n đ u theo kh u hi u nhà tr ộ   ng “M t

ậ ủ ụ ệ ỉ ứ ị đ a ch  tin c y c a nhân dân trong khu v c”. ng nhu ớ ự  Do đó v i nhi m v  đáp

ơ ở ở ậ ọ ọ ị ấ ấ ấ ạ ầ c u b c h c trung h c c  s ẩ    khu trung tâm th  tr n và ph n đ u đ t chu n

ủ ạ ố ườ ườ qu c gia giai đo n 2 c a ngành. Nhà tr ả ng ph i tăng c ấ   ơ ở ậ ng c  s  v t ch t:

ủ ố ọ ớ ế ị ộ ế đ n năm 2015 tăng 100% s  phòng h c (28 l p), đ  các phòng thi t b  b  môn.

ế ụ ồ ưỡ ạ ọ ẩ ạ ộ Ti p t c b i d ng chu n hoá đ i ngũ giáo viên đ t 50% đ i h c 2015. Tích

ự ổ ớ ươ ạ ườ ứ ệ ự c c th c hi n đ i m i ph ng pháp d y h c ọ  và tăng c ụ ng  ng d ng công

ệ ổ ệ ớ ươ ủ ứ ngh  thông tin đáp  ng vi c đ i m i ch ộ ng trình THCS c a B .

ự ạ ượ ộ ố II.1.2. M t s  thành t u đ t đ c:

ế ủ ộ ổ ề ả ạ ấ ấ ệ   Sau khi gi ng d y v  tính ch t chia h t c a m t t ng và các d u hi u

ở ụ ậ ạ ấ ớ ế chia h t, HS ấ    hai l p 6A1, 6A2 đã v n d ng thành th o các tính ch t và d u

ế ệ ả ậ ặ ệ ễ hi u chia h t vào gi i các bài t p có liên quan. Đ c bi ạ   t HS làm bài di n đ t

ề ả ậ ậ chính xác, có nhi u cách gi ợ i hay, l p lu n logic, h p lý các em hăng hái xây

ờ ọ ứ ế ẹ ả ộ ạ ự d ng bài, t o ra các gi ế  h c tho i mái, ti p thu ki n th c m t cách nh  nhàng,

ừ ộ ơ ướ ầ ả t đó giúp các em thêm yêu b  môn Toán h n và b c đ u hình thành kh  năng

ờ ố ứ ọ ọ ậ ụ v n d ng kíên th c toán h c  vào đ i s ng và các môn khoa h c khác

ộ ố ồ ạ II.1.3. M t s  t n t i và nguyên nhân

ọ ở ộ ố ọ ọ ự ề ớ ồ H c sinh 2 l p 6A1, 6A2 h c l c không đ ng đ u, còn m t s  h c sinh

ườ

GV: Bùi Th  Nga

­4­

Tr

ng THCS M o Khê II

ư ệ ầ ọ ớ ch a chăm h c: Trong l p còn hay nói chuy n, ghi bài không đ y đ , l ủ ườ ọ   i h c

ướ

ế

ạ Phân lo i và h

ọ ng d n h c sinh gi

ế i các bài t p liên quan đ n tính chia h t

ộ ố ứ ừ ấ ế ậ ổ bài và làm bài t p. M t s  em này do h ng ki n th c t ế    c p 1, gia đình thi u

ả ọ ậ ư ế ả ố ơ quan tâm đôn đ c, m i ch i...=> k t qu  h c t p ch a cao.

ề ặ ấ II.1.4. V n đ  đ t ra

ạ ộ ễ ầ ọ ư GV c n giúp h c sinh suy đoán, suy di n, ho t đ ng t ế   ể ẫ  duy đ  d n đ n

ế ừ ụ ệ ế ấ ậ ọ ấ các tính ch t chia h t, t đó h c sinh v n d ng d u hi u chia h t cho 2, 3, 5, 9

ụ ể ủ ạ ộ ố ả ệ ư vào các tình hu ng c  th  c a ho t đ ng gi i toán. Rèn luy n t ạ    duy linh ho t

ạ ả ọ ả ố ư ứ sáng t o: tìm thêm các cách gi i khác và ch n cách gi i  u. Nghiên c u kh i t ả

ụ ứ ế ả ươ ề ấ năng  ng d ng k t qu  hay ph ng pháp cho các bài toán khác, đ  xu t bài toán

m i...ớ

ụ ả ạ II.2. Áp d ng trong gi ng d y

ướ ế II.2.1. Các b c ti n hành

ấ ượ ả ầ ọ ượ ế ả ư Qua kh o sát ch t l ng đ u năm h c, tôi thu đ c k t qu  nh  sau:

L pớ 6A1 SS 43 Nữ 23 iỏ Gi 39.5% Khá 45.9% TB 7.6% Y uế 7% Kém 0

6A2 39 22 53.3% 28.9% 15.3% 2.5% 0

ạ ạ II.2.2. Bài d y minh ho

Ứ Ơ Ả

1. KI N TH C C  B N

(cid:0) ị ố ự ế : Cho 2 s  t nhiên a; b (b ế    0) ta nói a chia h t cho b n u 1.1. Đ nh nghĩa

ồ ạ ố ự t n t i s  t nhiên q sao cho a = b.q

1.2. Các tính ch tấ

ấ 1.2.1. Tính ch t chung:

ấ ứ ố ế 1.2.1.1. B t c  s  nào khác 0 cũng chia h t cho 1 và chính nó.

ọ ố ố ế 1.2.1.2. S  0 chia h t cho m i s  khác 0

 b và b  c thì a  c

ấ ắ ầ 1.2.1.3. Tính ch t b c c u: a

ế ủ ổ ệ ấ 1.2.2. Tính ch t chia h t c a t ng và hi u:

1.2.2.1.  a  m; b  m => a + b  m; a ­ b  m (a  (cid:0) b)

 m và a  m thì b  m

ế ệ * H  qu : ả  N u a + b

ườ

GV: Bùi Th  Nga

­5­

Tr

ng THCS M o Khê II

1.2.2.2.  a / m; b  m => a + b / m; a ­ b / m (a  (cid:0) b)

ướ

ế

ạ Phân lo i và h

ọ ng d n h c sinh gi

ế i các bài t p liên quan đ n tính chia h t

ế ủ ấ ộ 1.2.2.3. Tính ch t chia h t c a m t tích

 m => ab  m

+ N u a ế

 m và b  n => ab  mn

ế + N u b

 b thì an bn

ệ * H  qu : ả  N u a ế

ệ ế ộ ố ấ

ư => n : 2 d  r => n = 2k + r (k

ữ ố ậ ủ 1.3. M t s  d u hi u chia h t: 1.3.1. n  2  (cid:0) Ch  s  t n cùng c a n ch n ẵ ữ ố ậ (cid:0) N), r = 0;1. 1.3.2. n  5  (cid:0) Ch  s  t n cùng c a n là 0 ho c 5

ư => n : 5 d  r => n = 5k + r (k ặ (cid:0) N), r = 0;1;2;3;4.

ở ủ ố ạ ế

ở ố ạ ữ ố ậ ủ ế

ữ ố ậ ố ạ ủ ế ở

k.

ữ ố ậ ố ạ ủ ế ở

k.

ữ ố ậ ố ạ ủ ế ở 1.3.3. n  4  (cid:0) S  t o b i hai ch  s  t n cùng c a n chia h t cho 4. ữ ố ậ 1.3.4. n  25  (cid:0) S  t o b i hai ch  s  t n cùng c a n chia h t cho 25. 1.3.5. n  8  (cid:0) S  t o b i ba ch  s  t n cùng c a n chia h t cho 8. 1.3.6. n  2k  (cid:0) S  t o b i k ch  s  t n cùng c a n chia h t cho 2 1.3.7. n  5k  (cid:0) S  t o b i k ch  s  t n cùng c a n chia h t cho 5

ữ ố ủ ế ổ

ữ ố ủ ế ổ 1.3.8. n  3  (cid:0) T ng các ch  s  c a n chia h t cho 3. 1.3.9. n  9  (cid:0) T ng các ch  s  c a n chia h t cho 9.

ề n  9 => n  3. Đi u ng ượ ạ c l i không đúng

(cid:0) T ng các  ch  s  hàng ch n và t ng các ch  s

ổ ữ ố ẵ ổ ổ 1.3.10. n  11 T ng các ữ ố

ẻ ệ ế hàng l có hi u chia h t cho 11.

Ể 2. N I DUNG CÁC BÀI TOÁN C  TH  LIÊN QUAN Đ N TÍNH CHIA H T.

Ữ Ố Ậ

2.1. BÀI TOÁN V  CH  S  T N CÙNG:

 10.

ứ ỏ N). Ch ng t A 2.1.1. Ví d  1ụ :  Cho A = 51n + 47102 ( n(cid:0)

ướ ả ắ ố ủ ấ ọ ẫ : M u ch t c a bài toán này là h c sinh ph i n m đ ượ   c *  H ng d n

ư ế ộ ố ế ườ ứ ợ ố m t s  nh  th  nào thì chia h t cho 10. Trong tr ng h p này mu n ch ng t ỏ    A

 10 thì ta c n gi

ầ ả ướ ữ ố ậ ủ i theo h ng đi tìm ch  s  t n cùng c a A. Bài toán này tr  v ở ề

ữ ố ậ ữ ố ậ ủ ế ạ ằ bài toán d ng: Tìm ch  s  t n cùng c a A. N u A có ch  s  t n cùng b ng 0 thì

ứ ch ng t ỏ 10. A

ườ

GV: Bùi Th  Nga

­6­

Tr

ng THCS M o Khê II

ậ Ta có: 51n có t n cùng là 1

ướ

ế

ạ Phân lo i và h

ọ ng d n h c sinh gi

ế i các bài t p liên quan đ n tính chia h t

ậ ố 47102 = 47100. 472 = (474)25.472 = ( 1... ).( 9... ) 0= s  có t n cùng là 9

 10.

ề ậ có t n cùng là 0 n n A => A =  1... +  9...

Cho A = 2 + 22 + 23 +....+220 2.1.2. Ví d  2ụ

ữ ố ậ ủ Tìm ch  s  t n cùng c a A.

ướ ữ ố ậ ạ ộ ủ ổ   ẫ : Bài toán này thu c lo i toán tìm ch  s  t n cùng c a t ng * H ng d n

ỹ ừ ủ ể ả ặ ữ ố ậ   ổ các lu  th a c a 2 nên ta ph i xét xem t ng đó có đ c đi m gì? Tìm ch  s  t n

ằ cùng b ng cách nào?

ề ậ ả ướ ẫ ọ ờ ả : Bài t p này có nhi u cách gi i, song nên h ng d n h c sinh * L i gi i

ơ ả theo hai cách c  b n sau:

* Cách 1:

A = (2 + 22 + 23 + 24) + (25 +....+28)+...+(217 + 218+219+220)

= (2 + 22 + 23 + 24) + (1 + 24 +....+216)

= 30(1 + 24 +....+216)

ậ Mà 30  10 => A  10 => A có t n cùng là 0.

* Cách 2:

A = 2 + 22 + 23 + ...+220

=> 2A = 22 + 23+...+ 221

2A ­ A = 221 ­ 2

A = 221 ­ 2 = (24)5.2 ­ 2

........

2

ố A = 165.2 ­ 2 = ậ  ­ 2 = s  có t n cùng là 0

ữ ố ậ ấ ề ả ạ ả : B n ch t đ u là d ng toán: Tìm ch  s  t n cùng, gi ế i quy t thông ậ * Nh n xét

ế ấ qua tính ch t chia h t.

ầ ượ ự ể ế ả Hai bài toán có yêu c u ng c nhau: Đ  có s  chia h t ph i tìm ch  s ữ ố

ể ế ụ ữ ố ậ ụ ế ả ậ t n cùng ( Ví d  1). Đ  bi t ch  s  t n cùng ph i xét tính chia h t (ví d  2).

ữ ố ậ ề ả ấ ị Tuy nhiên b n ch t hai bài toán này đ u là xác đ nh ch  s  t n cùng.

ỏ ọ ể ạ ạ ả ị ượ Đ  thành th o lo i toán này đòi h i h c sinh ph i xác d nh đ c ch  s ữ ố

ỹ ừ ủ ộ ộ ừ ướ ả ậ t n cùng c a m t lu  th a, m t tích t ị  đó đ nh h ng cách gi i.

ườ

GV: Bùi Th  Nga

­7­

Tr

ng THCS M o Khê II

ươ ự 2.2.3. Bài toán t ng t

ướ

ế

ạ Phân lo i và h

ọ ng d n h c sinh gi

ế i các bài t p liên quan đ n tính chia h t

ứ ế ằ 2.2.3.1 ­ Cho A = 119 + 118 + 117 + ...+ 11 + 1. Ch ng minh r ng A chia h t cho

5.

ướ ữ ố ậ ố ạ ủ ằ ồ   ẫ : Tìm ch  s  t n cùng c a A b ng cách nhóm các s  h ng r i *  H ng d n

ứ ế ậ ch ng minh A có t n cùng là 0 nên chia h t cho 5.

(cid:0) n (cid:0)

ứ ằ 2.2.3.2. Ch ng minh r ng: N thì n2 + n + 6 / 5

2 + n = n(n+1), tích 2 s  t

ướ ố ự ỉ ậ ư ẫ : L u ý  n ế  nhiên liên ti p ch  t n cùng * H ng d n

ằ b ng 0; 2; 6

/5

ỉ ậ ằ => n2 + n + 6 ch  t n cùng b ng 6; 8; 2

5 + 244 ­ 1321  10

ứ ỏ ằ 2.2.3.3. Ch ng t r ng: 17

ướ ươ ự ư ụ ẫ : T ng t nh  ví d  1 * H ng d n

Ề Ố

2.2. BÀI TOÁN V  S  NGUYÊN T

ấ ở ứ ề ố ế ớ ố Ngoài các tính ch t đã nêu trên, v i các ki n th c v  s  nguyên t , nguyên t ố

ấ ề ộ ố ế ầ cùng nhau ta c n chú ý thêm m t s  tính ch t v  chia h t sau:

ế ế ố ộ ố ồ ạ ộ 1) N u m t tích chia h t cho s  nguyên t p thì t n t ừ ố ủ i m t th a s  c a tích chia

ế h t cho p.

ệ * H  qu : a ả n+ p => a p

 m ; (b,m) = 1 => a  m

ế 2) N u ab

 7

ố ự nhiên n sao cho 18n + 3 2.2.1. Ví d  1ụ : Tìm s  t

ướ ẫ : * H ng d n

18n + 3  7 * Cách 1:

(cid:0) 14n + 4n + 3  7

(cid:0) 4n + 3  7

(cid:0) 4n + 3 ­ 7 7

(cid:0) 4n ­7 7

(cid:0) 4(n ­ 1)  7 Do (4;7) = 1 nên n ­ 1  7

(cid:0) ậ V y n = 7k + 1 (n N)

18n + 3  7 * Cách 2:

ườ

GV: Bùi Th  Nga

­8­

Tr

ng THCS M o Khê II

(cid:0) 18n + 3 ­ 21 7

ướ

ế

ạ Phân lo i và h

ọ ng d n h c sinh gi

ế i các bài t p liên quan đ n tính chia h t

(cid:0) 18n ­18  7

(cid:0)

18(n ­1)  7 Do (18;7) = 1 => n = 7k + 1 ( k(cid:0) N)

ậ ắ ấ ọ ế   Đây là bài t p không khó. Nó kh c sâu cho h c sinh các tính ch t chia h t

ệ ữ ố ệ ổ ố ố ố ố có t ng (hi u) m i quan h  gi a s  nguyên t , các s  nguyên t cùng nhau.

ệ ớ ả ế ằ ộ ủ ­ Vi c thêm b t các b i c a 7 trong hai cách gi ộ   i trên nh m đi đ n m t

ế ở ệ ố ủ ằ đó h  s  c a n b ng 1.

 13

ứ N). Ch ng minh : 10a + b bài toán chia h t cho 7 mà  2.2.2. Ví d  2:ụ  Cho a + 4b  13 ( a, b(cid:0)

x

a

b 4 ba

y

10

(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) ướ ẫ : Đ t  ặ (1) * H ng d n (cid:0) (cid:0) (cid:0)

* Cách 1:

a

x

10

10

b 40 ba

y

10

(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) ừ T  (1) => (cid:0) (cid:0) (cid:0)

=> 10x ­ y = 39b  13

=> 10 x ­ y  13  mà x  13  => y  13 hay 10a + b  13

* Cách 2:

x

a

b 4 a

y

4

40

b 4

(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) ừ T  (1) => (cid:0) (cid:0) (cid:0)

=> 4y ­ x = 39a  13

Do x  13  => 4y  13   13. Do (4;13) = 1 => y  13  (đpcm)

* Cách 3:

Xét: 3x + y = 2(a+4b) + 10a + b = 13a + 13b = 13(a + b)  13

 13

ư ậ Nh  v y: 3x + y

Do x  13   => 3x  13

* Cách 4:

Xét x + 9y = a + 4b + 9 (10a+b) = 91a + 13b = 13(7a + b)  13

ườ

GV: Bùi Th  Nga

­9­

Tr

ng THCS M o Khê II

Do x  13  => 9y 13   mà (9;13) = 1 => y  13

ướ

ế

ạ Phân lo i và h

ọ ng d n h c sinh gi

ế i các bài t p liên quan đ n tính chia h t

ả ư : Trong các cách gi ọ   i trên ta đã đ a ra các bài toán mà sau khi rút g n ậ * Nh n xét

ộ ố ạ ộ ủ ố ạ ứ ế ộ ủ   có m t s  h ng là b i c a 13; khi đó s  h ng th  hai (n u có) cũng là b i c a

13.

ở ệ ố ủ ở ệ ố ủ H  s  c a a x là 1; h  s  c a a ằ    y là 10; nên xét bài toán 10x ­ y nh m

ệ ố ủ ằ ạ t o ra h  s  c a a b ng 13.

ở ệ ố ủ ở ệ ố ủ H  s  c a b x là 4; h  s  c a b ằ    y là 1 nên xét bài toán 4y ­ x nh m

ệ ố ủ ử ằ ằ ạ kh  b, xét bài toán x + 9y nh m t o ra h  s  c a b b ng 13... Bài toán có th ể

ả ượ ằ ệ ố ợ ọ gi ờ ệ c b ng cách khác nh  vi c ch n h  s  phù h p. i đ

2.2.3. Ví d  3:ụ

 24

ứ ằ ố ố ớ ơ ế Ch ng minh r ng n u p là s  nguyên t l n h n 3 thì (p­1)(p+1)

ướ ở ọ ợ ỏ ẫ : Giáo viên g i m  h c sinh thông qua các câu h i: * H ng d n

ố ớ ẵ ơ ố 1) p là s  nguyên t ẻ  l n h n 3 thì ch n hay l ?

ố ẵ ừ ẻ 2) T  đó suy ra p ­ 1 và p + 1 là s  ch n hay l ?

ủ ể ế ẵ ặ ố 3) Hai s  ch n liên ti p khi chia cho 4 có đ c đi m gì? Tích c a chúng có

ế chia h t cho 8 không?

 3 mà (p;3) = 1

ụ ể C  th :  Ta có (p­1)p(p+1)

nên (p­1)(p+1)  3   (1)

ố ố ớ ố ẻ ơ ố ẵ p là s  nguyên t l n h n 3 nên p là s  l ế    => p ­1 và p + 1 là 2 s  ch n liên ti p.

ế ẽ ủ ế ẵ ố ố ế   Trong 2 s  ch n liên ti p s  có 1 s  chia h t cho 4 nên tích c a chúng chia h t

cho 8  (2)

Do (3;8) = 1

 3.8

ừ T  (1) và (2) => (p­1)(p+1)

Hay (p­1)(p+1)  24

Ề Ư

2.3. BÀI  TOÁN V    CLN, BCNN

ơ ở ề Ư Ư ứ ữ ế ế ề Trên c  s  nh ng ki n th c SGK v  chia h t, v   C­BC,  CLN­BCNN,

ự ế ấ ấ ọ trên th c t tôi đã cung c p thêm cho h c sinh tính ch t sau:

 m và a  n => a  BCNN(m,n)

* N u a ế

ườ

GV: Bùi Th  Nga

­10­

Tr

ng THCS M o Khê II

(cid:0) (cid:0) ế Ư * N u  CLN (a,b) = d a', b' (cid:0) N/a = da' ; b = db'; (a',b') = 1

ướ

ế

ạ Phân lo i và h

ọ ng d n h c sinh gi

ế i các bài t p liên quan đ n tính chia h t

ố ự ế ằ ư nhiên b bi t r ng chia 326 cho b thì d  11; còn chia 2.3.1. Ví d  1ụ : Tìm s  t

553 cho b thì d  13.ư

ướ ấ ở ỗ ướ ẫ ọ ố ủ ẫ : M u ch t c a bài toán là ch : giáo viên h ng d n h c sinh * H ng d n

ổ ư ắ ế ư ề ế ế ẫ ươ bi n đ i đ a phép chia có d  v  chia h t. Sau đó d n d t đ n ph ng pháp làm:

ệ ư ế ớ b có quan h  nh  th  nào v i 315; 540?

Tìm  C?Ư

* Cách gi i:ả

 b (b > 11)

ư 326 chia cho b d  11 => 326 ­ 11 = 315

 b  (b + 13)

ư

ượ Ư 553 chia cho b d  13 => 553 ­ 13 = 540  => b (cid:0) ớ Ư   C(315;540) v i b > 13 ta tìm đ c  CLN (315;540) = 45.

Ư

Ư =>  C(315;540) =  C(45) = {1;3;5;9;15;45}  {1;3;5;9;15;45}. Do b > 13 => b (cid:0) => b (cid:0) {15;45}

Bài toán có hai đáp s .ố

ố ự ế ằ Ư ủ ằ ổ nhiên bi t r ng t ng c a chúng b ng 84;  CLN 2.3.2. Ví d  2:ụ  Tìm hai s  t

ằ ủ c a chúng b ng 6

ướ ở ẫ : Giáo viên g i mợ * H ng d n

(cid:0) b).  CLN (a;b) = 6. M i quan h  c a a và b v i 6?

ả ử ệ ủ Ư ớ ố Gi ố  s  hai s  là a,b (a

ế ậ ố ươ ữ ớ Hãy thi t l p m i t ng quan gi a a và b v i 84?

(cid:0) b). . Ta có: (a,b) = 6 nên:

ụ ể ọ ố C  th : G i 2 s  đó là a và b (a

a

(cid:0) N; a'  (cid:0)

b

a '6 b '6

(cid:0) (cid:0) (cid:0) ớ v i (a',b') = 1; (a',b',a,b b') (cid:0) (cid:0)

Do a + b = 84 => 6(a'+b') = 84 => a'+b' = 14

ả ậ ườ ặ ọ ố ợ ố L p b ng xét các tr ng h p. Sau đó ch n c p s  a',b' nguyên t cùng

(cid:0) ằ ổ nhau có t ng b ng 14 (a' b'), ta đ c:ượ

a' b' 1 13 3 11 5 9

Do đó

a 6 18 30

ườ

GV: Bùi Th  Nga

­11­

Tr

ng THCS M o Khê II

b 78 66 54

ướ

ế

ạ Phân lo i và h

ọ ng d n h c sinh gi

ế i các bài t p liên quan đ n tính chia h t

ố ự ế Ư ủ ằ nhiên bi t:  CLN c a chúng b ng 15 và BCNN 2.3.3. Ví d  3ụ : Tìm hai s  t

ằ ủ c a chúng b ng 300

ướ ư ố ướ ẫ ẫ : Gi ng nh  bài trên: Giáo viên h ọ ng d n h c sinh: * H ng d n

ố ầ ạ ­ T o ra hai s  c n tìm

Ư ủ ề ằ ?  CLN c a chúng b ng 15 suy ra đi u gì?

ệ ữ Ư ? Quan h  gi a  CLN và BCNN?

* Cách gi iả :

(cid:0) b)

ọ ố ả G i các s  ph i tìm là a, b (a

Ta có (a,b) = 15 nên a = 15a';  b=15b' (a' (cid:0) bvà ('a',b')=1).

Do đó: ab=[a,b].(a,b) = 300.15 = 4500

ab = 225 a'b'

=> a'b' = 20

ả ậ ườ ợ ọ ườ L p b ng xét các tr ng h p. Ta ch n các tr ợ ng h p:

Do đó a b 60 75

15 300 ủ ả ố ọ 4 1 5 20 : Trong cách gi i này: Giáo viên c ng c  thêm cho h c sinh a' b' ậ *  Nh n xét

ớ ọ Ư ấ ầ ạ ỉ tính ch t: ab =  CLN(a,b). BCNN(a,b). V i h c sinh đ i trà ch  yêu c u công

ớ ọ ứ ậ ỏ ể ướ ể ọ ẫ nh n công th c, v i h c sinh gi i giáo viên có th  h ng d n  đ  h c sinh

ụ ể ỏ ọ ậ ự ứ ễ ạ ầ ế   ch ng minh c  th . Lo i toán này đòi h i h c sinh th t s  nhu n nhuy n ki n

ứ ề ế ố ố ố Ư ố th c v  chia h t, s  nguyên t , nguyên t cùng nhau,  CLN, BCNN, m i quan

ừ ả ế ệ ữ Ư Ư h  gi a  C­ CLN và BC ­ BCNN t đó gi i quy t các bài toán.

ươ ự 2.3.4. Bài toán t ng t

ố ế ệ ủ Ư ủ 2.3.4.1. Tìm hai s  bi t hi u c a chúng là 90 và  CLN c a chúng là 105

ố ự Ư ủ ủ ế 2.3.4.2. Tìm hai s  t  nhiên bi t tích c a chúng là 8748 và  CLN c a chúng là 27

ố ự ế ủ 2.3.4.3. Tìm hai s  t nhiên bi ủ   t tích c a chúng là 2940 và BCNN c a

chúng là 210

ướ ụ ư ẫ : Cách làm các bài này nh  ví d  2.3.2 * H ng d n

ố ự ư ấ ỏ 2.3.4.4. Tìm s  t ữ ố  nhiên a nh  nh t có 3 ch  s  chia cho 11 thì d  5, chia

ườ

GV: Bùi Th  Nga

­12­

Tr

ng THCS M o Khê II

cho 13 thì d  8ư

ướ

ế

ạ Phân lo i và h

ọ ng d n h c sinh gi

ế i các bài t p liên quan đ n tính chia h t

ướ ư ụ ở ẫ : Phân tích suy ra cách làm nh  ví d  2.3.1 (song đây liên * H ng d n

ế quan đ n BCNN)

2.4. BÀI TOÁN V  TÌM ĐI U KI N C A BI N TRONG BI U TH C:

(cid:0) ố N sao cho: (3x ­ 2)(2y­3) = 1 2.4.1. Ví d  1:ụ  Tìm các s  x, y

ướ ấ ằ ế ế ọ ỉ ẫ : Giáo viên ch  rõ cho h c sinh th y r ng n u đi bi n đ i v ổ ế * H ng d n

ẽ ẫ ứ ụ ế ể ệ ằ ộ trái b ng cách áp d ng vi c nhân phá ra thì s  d n đ n m t bi u th c vô cùng

ứ ạ ệ ả ể ế ậ ph c t p, vi c gi ấ i bài toán đó đ  tìm x, y là r t khó khăn th m chí đi đ n b ế

t c.ắ

ư ợ ở ọ Giáo viên g i m  cho h c sinh nh  sau:

ệ ớ 1) (3x­2) và (2y­3) có quan h  gì v i 1?

ề ừ ố ậ 2) Nh n xét gì v  th a s  (2y ­ 3)

ướ ủ N  => (3x ­ 2)(2y­3) là các c c a 1 * Cách gi iả : x, y (cid:0)

ỉ ướ ả ố Trong N s  1 ch  có 1 c là chính nó. Nên có b ng sau:

x

1

y

2

3x ­ 2 2y ­ 3 x y 1 1 1 2 (cid:0) (cid:0) (cid:0) ậ ặ ố V y có 1 c p s ả tho  mãn (cid:0) (cid:0)

ướ ự ướ ẫ ủ : D i s  phân tích và h ng d n c a giáo viên bài toán này ậ * Nh n xét

ươ ố ơ ự ế ạ ữ ả ọ t ng đ i đ n gi n song trong th c t ứ    d y và h c toán có nh ng bài toán ph c

ơ ẳ ạ

ế ế  N  n u bi t: (x+1)(2y­5) = 143 ạ t p h n. Ch ng h n: 2.4.2. Ví d  2:ụ  Tìm x, y (cid:0)

ướ ụ ư ẫ : Nh  ví d  2.4.1 * H ng d n

5 2

ướ ủ N  => 2y ­ 5 và x + 1 là các c c a 143 (y > ) * Cách gi iả : x, y (cid:0)

Ư C (143) = {1;11;13;143}.

(cid:0) ố ẻ ặ M t khác 2y ­ 5 là s  l => 2y ­ 5 {11;13;143}

ả ậ L p b ng

ườ

GV: Bùi Th  Nga

­13­

Tr

ng THCS M o Khê II

2y­5 11 13 143

ướ

ế

ạ Phân lo i và h

ọ ng d n h c sinh gi

ế i các bài t p liên quan đ n tính chia h t

x

x

14

0

y

y

y

8

9

74

y x ậ Nh n xét 8 12 ả Tho  mãn (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) 9 10 ả Tho  mãn x 74 0 ả Tho  mãn 10 (cid:0) (cid:0) (cid:0) ặ ố ậ ả V y có các c p s  (x,y) tho  mãn là: ; ; (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)

ể ở ộ ớ ạ ậ ố : V i d ng toán này trong t p s  N còn có th  m  r ng trong ậ * Nh n xét

ươ ự ứ ạ ộ ố ậ ậ ố t p s  nguyên Z. Cách làm t ng t ỏ   . Song có m t s  bài t p ph c t p đòi h i

ườ ọ ể ả ạ ướ ả ế ế ng ạ i h c sinh ph i linh ho t, sáng t o đ  tìm ra h ng gi i quy t n u không

ế ắ ấ ễ ơ r t d  r i vào b  t c.

ậ ươ ự 2.4.3. Bài t p t ng t

(cid:0) ố 2.4.3.1. Tìm s  x, y N   sao cho:

a) (2x+1)(y­3) = 10

b) (x+1)(2y­1) = 12

c) (x­3) = y(x+2)

d) x + 6 = y(x­1)

ư ể ầ Riêng ph n c, d ta có th  phân tích theo cácch khác nh  sau:

(7)Ư

x+6 = y(x­1) => x + 6  x ­ 1 => x ­ 1 + 7  x ­ 1 => 7  x ­ 1 => x ­ 1 (cid:0) 2.4.3.2. Tìm x, y (cid:0) t:   ế Z bi

a) (x+2)(y­3) = 5

b) (x+1)(xy­1) = 3

Ể 2.5. BÀI TOÁN TÌM ĐI U KI N Đ  PHÂN S  CÓ GIÁ TR  NGUYÊN

ướ ộ ạ ớ ọ ạ   ẫ : Nhìn chung, đây là m t d ng toán khó đói v i h c sinh đ i * H ng d n

ụ ạ ả ầ ậ ọ ỉ ỏ trà. vì v y khi gi ng d y ph n này tôi ch  áp d ng cho h c sinh khá và gi i. Sau

ộ ố ụ ạ đây là m t s  ví d  minh  ho .

2.5.1. Ví d  1:ụ

A

n 3 n

3 4

ườ

GV: Bùi Th  Nga

­14­

Tr

ng THCS M o Khê II

(cid:0) (cid:0) ố ự ộ ố ị Tìm s  t ố ể  nhiên n  đ  phân s có giá tr  là m t s  nguyên (cid:0)

ướ

ế

ạ Phân lo i và h

ọ ng d n h c sinh gi

ế i các bài t p liên quan đ n tính chia h t

ướ ể ằ ố ớ ậ ả ọ ấ   ẫ : Đ i v i bài t p này yêu c u h c sinh hi u r ng b n ch t ầ * H ng d n

a b

ố ủ c a phân s = a : b ( b khác 0)

a (cid:0) b

ậ ặ ệ ể V y thì đ Z thì phép chia a : b (b khác )) có gì đ c bi t?

 b ( b khác 0).

ả ế ậ ượ ọ Suy ra h c sinh ph i k t lu nđ c ngay là : a

* Cách gi iả :

ộ ố ể ố ử ả ẫ ị Đ  phân s  A có giá tr  là m t s  nguyên thì t ế  ph i chia h t cho m u

Ta có: 3n ­ 5  n + 4

(17)Ư

17

(cid:0) => 3(n + 4) ­ 17  n + 4 => 17  n + 4. Do đó n + 4 (cid:0) ;1 (cid:0) Ư (17) = { }

(cid:0) 4  (cid:0) n (cid:0) N => n + 4 ch  nh n giá tr  17

ậ ậ ỉ ị Ta có nh n xét: n + 4

ả Ta có: n + 4 = 17 => n = 13 (tho  mãn)

ộ ố ậ ớ ố ị V y v i n = 13  thì phân s  A có giá tr  là m t s  nguyên

A

n n 2

10 8

(cid:0) (cid:0) ể ộ ố ị ố  N đ  phân s có giá tr  là m t s  nguyên 2.5.2. Ví d  2ụ :  Tìm n (cid:0) (cid:0)

ướ ụ ụ ệ ề ề ầ ố ẫ : Ví d  2.5.2 gi ng ví d  2.5.1 v  yêu c u, đi u ki n và *  H ng d n

ố ủ ố ủ ụ ụ ủ ố ạ d ng c a phân s . Song phân s  c a ví d  2.5.2 khác phân s  c a ví d  2.5.1 ở

ứ ử ỗ ệ ố ủ ệ ố ủ ỏ ơ ở ể ứ ẫ ể ch : Bi u th c t có h  s  c a n nh  h n h  s  c a n ậ    bi u th c m u. Vì v y

ể ể ứ ở ử ể ễ ứ ở ẫ ể ượ không th  hi u di n bi u th c t thông qua bi u th c m u đ ậ c. V y thì

ụ ủ ệ ế ả ố ớ ọ ph i làm th  nào? Đây là cái khó đ i v i h c sinh và nhi m v  c a giáo viên

ả ướ ph i h ẫ ng d n.

ộ ố ể ố ử ả ế    ph i chia h t * Cách gi ị iả : Đ  phân s  có giá tr  là m t s  nguyên thì t

 2(n ­ 4)

ẫ cho m u. Ta có: n + 10 ứ  2n ­ 8 t c là n + 10

=> n + 10  n ­ 4

;7;2;1

14

(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) Ư => n ­ 4 + 14  n ­ 4 => 14  n ­ 4 => n ­ 4 (cid:0) (14) = { }

14;7;2;1 (cid:0)

ườ

GV: Bùi Th  Nga

­15­

Tr

ng THCS M o Khê II

(cid:0) Do n ­ 4  (cid:0) ­4 (n (cid:0) Ư (14).   N ) => n ­ 4 (cid:0) { }

ướ

ế

ạ Phân lo i và h

ọ ng d n h c sinh gi

ế i các bài t p liên quan đ n tính chia h t

Ta có:

4

3

1

n­4 n A (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)

ậ Nh n xét 1 5 15 2 Lo iạ ­1 3 13 2 Lo iạ 2 6 16 (cid:0) 4 Thoả 7 11 21 14 Lo iạ ­2 2 12 4 Thoả 14 18 28 (cid:0) 28 Thoả

mãn mãn

ậ mãn ị V y n có 3 giá tr : n = 6 => A = 4

n = 2 => A = ­3

n = 18 => A = 1

ị ủ ị ươ ứ ủ ng  ng c a A không * Chú ý: Các giá tr  c a n = 5;3;11 làm cho giá tr  t

ớ ế ậ ượ ị ủ ả ố ở là s  nguyên. S  dĩ ph i tính giá tr  c a A m i k t lu n đ c n = 6;2;18 vì trong

 2n ­ 8 => n + 10  n ­ 4 mà không có đi u ng

ờ ả ề ỉ l i gi i trên ch  có: n + 10 ượ ạ c l i

ươ ủ ế ậ ạ ổ Ph ể   ng pháp làm nói chung c a các bài t p d ng này là: bi n đ i bi u

ứ ở ử ứ ở ẫ ệ ề ừ ể th c t thông qua bi u th c ế   ố  m u. T  đó tìm ra m i quan h  v  chia h t

ủ ử ữ ầ ộ ỗ ườ ẫ ợ gi a m t thành ph n c a t và m u. Tuy nhiên trong m i tr ng h p c  th ụ ể

ạ ể ự ư ế ế ọ ổ ợ ầ c n linh ho t đ  l a ch n ra cách bi n đ i nh  th  nào cho phù h p.

ậ ươ ự 2.5.3. Bài t p t ng t

ủ ể ố ị ị 2.5.3.1 Tìm các giá tr  nguyên c a n đ  các phân s  sau có giá tr  là s ố

nguyên:

A

B

n 3 n

4 1

n 6 n 3

3 1

(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) a) ; (cid:0) (cid:0)

ố ố ồ ờ 2.5.3.2. Tìm các s  nguyên n sao cho các phân s  sau đ ng th i có giá tr ị

3

nguyên

12 (cid:0)n 3

1

2 (cid:0)n 7

a) ;

Ố Ố

2.6. BÀI TOÁN V  PHÂN S  T I GI N

ứ ề ớ ạ ố ố ế ầ ổ V i d ng này c n b  sung ki n th c v  phân s  t ả i gi n:

a b

m n

Z(cid:0)

ế ố ố ế ả ố N u ( |a|, |b| ) = 1 thì là phân s  t i gi n. N u ạ  là d ng t ả ủ   i gi n c a

a b

ườ

GV: Bùi Th  Nga

­16­

Tr

ng THCS M o Khê II

ồ ạ ố phân s  ố thì t n t i s  k | a = mk và b = nk

ướ

ế

ạ Phân lo i và h

ọ ng d n h c sinh gi

ế i các bài t p liên quan đ n tính chia h t

Q

n n

2 1

(cid:0) (cid:0) (cid:0) ố ự ả v i n ớ N, n > 2. Các s  t ả  nhiên n ph i tho  mãn 2.6.1. Ví d  1ụ : Cho (cid:0)

ố ố ệ ề ể ộ đi u ki n nào đ  Q là m t phân s  t ả i gi n?

ướ ị ủ ữ ể ể ố ộ ẫ : ta xét nh ng giá tr  c a n đ  Q là m t phân s  có th  rút * H ng d n

ướ ớ ơ ọ ượ g n đ ọ c. G i k là ủ c chung l n h n 1 c a n ­2 và n + 1 thì:

=> n + 1  k và n ­ 2  k => [(n+1) ­ (n ­ 2)] k

=> 3  k

Do k > 1

=> k = 3

ư ậ ố ự ế ế Nh  v y n u n là các s  t nhiên sao cho n + 1 chia h t cho 3 và n ­ 2 chia

ư ứ ộ ọ ố ượ ế h t cho 3 t c là n chia cho 3 d  2 thì Q là m t phân s  rút g n đ ể c. Đ  Q là

ố ố ả ấ ị ủ ư ả ị phân s  t ứ   i gi n thì ph i l y các giá tr  c a n khác giá tr  n chia cho 3 d  2. T c

ư ế ặ ặ là n ho c chia h t cho 3 ho c chia cho 3 d  1.

ặ => n =3k ho c n =3k =1

ặ VD: n = 9 ho c n = 13

2.6.2. Ví d  2:ụ

a b

a ba

ố ố ộ ả ả Cho là m t phân s  t ố ỏ i gi n h i phân s có ph i là phân s  t ố ố   i (cid:0)

ả gi n không?

ươ ự ứ ệ ả II.3. Ph ế ng pháp nghiên c u, k t qu  sau th c nghi m

ươ ứ II.3.1. Ph ng pháp nghiên c u

ọ ậ ứ ậ ả ọ ệ ­ Nghiên c u lý lu n qua đ c tài li u tham kh o, h c t p chuyên môn t ạ   i

ườ ụ ụ ở tr ụ ng, c m, Phòng Giáo d c, S  giáo d c đào t o t ạ ổ ứ  ch c

ự ế ả ồ ưỡ ệ ế ằ ổ ọ ­ T ng k t kinh nghi m b ng th c t ạ  gi ng d y. B i d ng h c sinh gi ỏ   i

ổ ớ ồ ọ ỏ ệ ủ ả c a b n thân, h c h i, trao đ i v i đ ng nghi p.

ứ ụ ệ ậ ậ ạ ạ   ­ C p nh t thông tin qua m ng Internet và  ng d ng CNTT vào vi c so n

ạ ọ giáo án và d y h c.

ự ờ ộ ớ ư ạ ­ Quan sát s  ph m qua d  gi ả  thăm l p h i th o chuyên môn.

ườ

GV: Bùi Th  Nga

­17­

Tr

ng THCS M o Khê II

ứ ế ả II.3.2. K t qu  nghiên c u

ướ

ế

ạ Phân lo i và h

ọ ng d n h c sinh gi

ế i các bài t p liên quan đ n tính chia h t

ứ ề ữ ế ế ể ạ ậ ớ V i ki n th c v  phép chia h t cùng nh ng d ng bài t p đi n hình có liên

ừ ứ ớ ừ ố ượ ả ả ầ ọ quan, đ m b o tính v a s c v i t ng đ i t ổ   ng h c sinh trên tinh th n "Đ i

ươ ạ ườ ổ ượ ớ m i ph ọ ng pháp d y h c tón trong tr ng ph  thông" đã d ụ   c tôi áp d ng

ự ệ ạ ơ ị ố ớ ọ ớ th c nghi m t i đ n v  đ i v i h c sinh l p 6A1 và 6A2.

ả ậ ớ ướ ẫ ủ ớ L p 6A2 gi ng bài t p theo h ng d n c a sách giáo viên, l p 6A1 theo

ứ ủ ể ộ n i dung nghiên c u c a đ  tài.

ấ ể Qua các bài ki m tra tôi th y:

ế ầ ớ ọ ế ề ị ướ ­ H c sinh l p 6A1 h u h t đã bi t phân tích đ  bài, xác đ nh h ng gi ả   i,

ượ ệ ố ậ ậ ọ ọ ự xây d ng đ c h  th ng l p lu n rõ ràng. Trình bày bài khoa h c g n gàng,

ơ ỉ hoàn ch nh h n.

ề ọ ớ ố ­ H c sinh l p 6A2 đa s  các em còn lúng túng khi phân tích đ  bài và đ ề

ấ ướ ả ể ệ ệ ố ư ủ ủ ế xu t h ng gi i quy t. Bài làm ch a th  hi n tính h  th ng, còn l ng c ng,

ư ệ ch a hoàn thi n.

ả ố ứ ư ế K t qu  đ i ch ng nh  sau:

ặ M c   dù L pớ 6A1 6A2 iỏ Gi 32 23 Khá 7 16 TB 0 4 Y uế 0 0 Kém 0 0 nh ngữ

ề ượ ở ề ươ ớ ọ ạ ố ấ v n đ  đ c trình bày đ  tài này là t ng đ i khó v i h c sinh đ i trà. Song

ộ ộ ọ ươ ố ọ ế ả ẫ v n là m t n i dung quan tr ng trong ch ng trình s  h c 6, k t qu  trên rõ

ỷ ệ ọ ỏ ở ớ ỷ ệ ọ ế ả ràng t h c sinh khá gi l l p 2 đã tăng, t i h c sinh y u kém đã gi m rõ l

ệ ọ ậ ở ổ ẳ ớ ặ ệ r t. Đ c bi t không khí h c t p ư    6A1 n i h n l p 6A2. Các em hăng hái nh ng

ậ ụ ự ẳ ơ ớ ể ố ọ s  h c sinh hi u bài v n d ng t ố ở t 6A1 h n h n so v i 6A2 và tích c c làm bài

h n.ơ

ớ ầ ế ọ ụ ể ề ớ Đ  tài này có th  áp d ng v i h u h t h c sinh l p 6 song tu  đ i t ỳ ố ượ   ng

ứ ộ ừ ứ ớ ọ ấ ọ h c sinh, giáo viên nên cung c p m c đ  v a s c v i h c sinh.

ớ ọ ể ạ ấ ạ ọ + V i h c sinh đ i trà: Giáo viên có th  cung c p cho h c sinh d ng 1, 2

ặ ế ợ ộ ố ậ ở ạ ạ ạ ả ớ và d ng 3 ho c k t h p 3 d ng v i m t s  bài t p ơ  d ng đ n gi n.

ớ ọ ỏ ư ầ ủ ộ + V i h c sinh khá gi ề i: Ngoài n i dung c a đ  tài nên s u t m và gi ớ   i

ườ

GV: Bùi Th  Nga

­18­

Tr

ng THCS M o Khê II

ậ ở ứ ộ ơ ữ ứ ạ ữ ệ ọ thi u thêm cho h c sinh nh ng bài t p m c đ  khó và ph c t p h n n a.

ướ

ế

ạ Phân lo i và h

ọ ng d n h c sinh gi

ế i các bài t p liên quan đ n tính chia h t

ả ự ư ậ ề ể ệ Nh  v y trong đ  tài này tôi đã hình thành vi c tri n kh i s  liên quan

ữ ố ậ ế ớ ữ ế ố ố Ư ứ gi a tính chia h t v i các ki n th c: ch  s  t n cùng, s  nguyên t ,  CLN­

ố ố ệ ủ ề ả ố ị BCNN, phân s  t i gi n và phân s  giá tr  nguyên, tìm đi u ki n c a bíên trong

ề ơ ả ứ ể ấ ườ ặ ờ ữ bi u th c...Đây là nh ng v n đ  c  b n th ng g p: Song vì th i gian nghiên

ộ ố ấ ư ế ề ề ạ ả ứ c u đ  tài còn h n ch  nên còn m t s  v n đ  liên quan mà tôi ch a gi ế   i quy t

ượ ụ ố ươ đ c. Ví d : s  chính ph ng...

ọ ớ ữ ẽ ế ụ ứ ề ấ ớ Trong nh ng năm h c t i, tôi s  ti p t c nghiên c u v n đ  này v i tinh

ườ

GV: Bùi Th  Nga

­19­

Tr

ng THCS M o Khê II

ế ề ầ ơ ộ ơ th n khai thác sâu h n và r ng h n v  tính chia h t.

ướ

ế

ạ Phân lo i và h

ọ ng d n h c sinh gi

ế i các bài t p liên quan đ n tính chia h t

Ị Ậ III. PH N K T LU N VÀ KI N NGH

ậ ế III.1. K t lu n

ề ạ ướ ẫ Trên đây tôi đã trình bày xong v  phân lo i và h ọ ng d n h c sinh gi ả   i

ế ế ậ ố ắ ọ ọ   Trong trình bày tôi đã c  g ng ch n l c các bài t p liên quan đ n tính chia h t: "

ừ ứ ứ ụ ể ế ả ả ạ ạ   các ki n th c, các ví d  minh ho  tiêu bi u đ m b o v a s c và có sáng t o,

ể ư ỗ ố ượ ớ ọ phát tri n t duy v i m i đ i t ng h c sinh."

ự ế ạ ạ ờ ệ   Tuy nhiên do th i gian h n ch , do năng l c còn có h n, kinh nghi m

ữ ư ề ề ả ạ ạ ộ ỏ ế   gi ng d y ch a nhi u, nên n i dung đ  tài này không tránh kh i nh ng h n ch .

ậ ượ ự ấ ừ ệ ạ R t mong nh n đ c s  đóng góp chân tình t ồ  các b n đ ng nghi p.

ế ị III.2. Ki n ngh

ấ ượ ệ ạ ể ệ ứ ụ ề ứ Vi c nghiên c u đ t ch t l ng cao. Đ  vi c  ng d ng đ  tài đ ượ ộ   c r ng

ơ rãi h n thì:

ượ ố ọ ề ả ầ ­ L ng sách tham kh o v  Toán nói chung và s  h c nói riêng c n đ ượ   c

ề ấ ầ ở ườ ổ ứ ậ ả ổ cung c p nhi u. S  và Phòng c n tăng c ng t ạ    ch c các bu i th o lu n ngo i

ổ ườ ườ ề ấ ể ọ ề khoá cùng trao đ i trong tr ng, các tr ỏ   ng v  v n đ  liên quan đ  h c h i,

ấ ượ ả ạ nâng cao ch t l ng gi ng d y.

ầ ư ơ ở ậ ấ ế ị ạ ọ ­ Đ u t c  s  v t ch t, trang thi t b  d y và h c.

ạ M o Khê, ngày 20 tháng 5 năm 2009

ƯỜ

NG

I VI T

ườ

GV: Bùi Th  Nga

­20­

Tr

ng THCS M o Khê II

ị Bùi Th  Nga

ướ

ế

ạ Phân lo i và h

ọ ng d n h c sinh gi

ế i các bài t p liên quan đ n tính chia h t

Ộ Ồ Ọ Ủ ĐÁNH GIÁ C A H I Đ NG KHOA H C

ƯỜ Ạ TR NG THCS M O KHÊ II PHÒNG GD ­ ĐT HUY NỆ

ườ

GV: Bùi Th  Nga

­21­

Tr

ng THCS M o Khê II

ĐÔNG TRI UỀ