Ở Ầ A. M  Đ U

I. LÍ DO CH N Đ  TÀI ụ Ọ Ề ệ ớ ộ ườ Giáo d c Vi

ư ể t Nam x a và nay là m t ch ng đ ớ ể ế

ư ư ể ề ị , theo k p v i s ứ ủ

ườ ướ ọ i đang gia tăng nhanh chóng,

ổ ổ t Nam đã đ i m i. Cùng v i 30 năm đ i m i đ t n

ớ ữ

ệ ự ệ t Nam đang có nh ng b ộ ộ c th c hi n c n t o đ

ế ữ

ổ ươ ng pháp d y và hoc. Có nhi u ph

ợ ụ c áp d ng và ph

ợ ủ ạ ớ ọ ươ ng pháp d y h c tích h p đã đ ộ ụ

ạ ầ ủ ươ ạ ng pháp d y h c. Ph

ươ ờ ệ ng pháp này đã đ ẫ ề ự

ấ ề ệ ủ ể ư ệ ầ

ụ ủ ớ

ặ   ng dài v i nhi u thành ậ ự ớ ự  ố ế t u. Nh ng làm th  nào đ  phát tri n hòa nh p v i qu c t ủ ậ  công ngh  và tri th c c a loài ệ phát tri n nh   vũ bão c a khoa h c ­ kĩ thu t­   ứ ủ   ế ng c kho tàng tri th c c a   làm th  nào tr ạ ớ ấ ướ ề   ớ nhân lo i? Vi c n n ẽ ạ ể ệ ụ ướ ớ   ổ giáo d c Vi c chuy n mình m nh m . Đ i m i ượ   ầ ạ ệ ượ ụ c  trình đã và đang đ giáo d c toàn di n là m t l ố   ộ ậ ự ồ s  đ ng thu n và quy t tâm c a toàn dân. M t trong nh ng khâu then ch t ề ươ   ớ ấ ủ ổ c a đ i m i  y chính là đ i m i ph ng ượ ớ ượ   c phát huy. pháp m i đ ấ ế   ạ ư ậ ạ ọ t y u Nh  v y d y h c tích h p là m t yêu c u c a giáo d c hi n đ i, là t ừ  ụ ượ ọ ớ ổ trong đ i m i ph c áp d ng t ế ữ ư   m y năm nay, th i gian th c hi n ch a nhi u và v n còn nh ng ý ki n trái cướ   đ u cũng đ  đ  giáo viên rút ra kinh nghi m trong quá chi u nh ng     b ạ ả trình gi ng d y. ổ ệ ệ ệ ọ ị

ể ọ ố ọ

ệ ớ ệ ị

ẩ ổ ầ ề ẽ ọ ề ự ệ ế ậ ắ ơ

ậ ả ớ ệ

ự ế ạ ờ ố ậ ạ ự ươ ng pháp d y h c tích c c trong đó có ph

ữ ứ ọ ạ ế

ủ ả ả ằ ệ ầ

ấ ề ợ ế ng pháp tích h p ki n th c liên môn đ ế ‘‘Ph

ệ ầ ạ

ướ c đ a ra đ  tài:   ạ ệ ẻ ớ ồ ệ ầ ụ   ự Vi c đ i m i này đã góp ph n th c hi n m c tiêu chung c a giáo d c ộ ộ ồ ướ ậ ẽ ế ụ   h ng nghi p và chu n b  phân lu ng cho h c sinh, m t b  ph n s  ti p t c ạ ọ ề  ụ h c lên trung h c ph  thông s  còn l i các em có th  theo h c giáo d c ngh ộ ố  nghi p. Trên tinh th n đó môn công ngh  l p 8 trang b  cho h c sinh m t s ễ   ứ ơ ả ki n th c c  b n v  v  kĩ thu t, c  khí, kĩ thu t đi n, g n li n v i th c ti n ằ và đ i s ng h ng ngày. Là giáo viên tr c ti p gi ng d y Công ngh  8 tôi luôn   ươ   ụ ng tìm tòi v n d ng nh ng ph ệ  ợ ể ả pháp tích h p ki n th c liên môn đ  gi ng d y các bài trong môn Công ngh ữ ớ c đ u th y có k t qu . B ng nh ng kinh nghi m c a b n thân tôi l p 8, b   ể  ứ ươ ư ượ xin đ ả ạ   ệ . Xin m nh d n ậ gi ng d y ph n III ­ Kĩ thu t đi n­  môn Công ngh  8” ớ gi i thi u, chia s  v i đ ng nghi p.

ợ ế II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U ứ ể ả

ệ Ụ ươ Nghiên c u “Ph ệ ụ

ạ ỗ ọ ệ ớ ả

ể ả ủ ữ ế ệ ế

ố Ố ƯỢ NG NGHIÊN C U

ể ả ế ạ ầ ậ   ng pháp tích h p ki n th c liên môn đ  gi ng d y ph n III­  Kĩ thu t

ợ ệ

ố ượ ụ ớ ạ   ứ ng pháp tích h p ki n th c liên môn đ  gi ng d y ậ ấ   ằ ầ ph n III ­  Kĩ thu t đi n ­  môn Công ngh  8” nh m m c đích nâng cao ch t ọ ượ ả ng d y và h c môn Công ngh  l p 8. B o đ m cho m i h c sinh huy l   ả ữ   ứ ộ đ ng có hi u qu  nh ng ki n th c và kĩ năng c a mình đ  gi i quy t nh ng ự ễ tình hu ng th c ti n có liên quan. Ứ III. Đ I T ứ ươ ­ Ph ệ đi n­  môn Công ngh  8. ọ ­ Đ i t ng áp d ng: H c sinh l p 8

1

Ứ ­ Các bài Công ngh  8.ệ IV. PH

ộ ố ươ NG PHÁP NGHIÊN C U ứ ượ ề ng pháp sau:

ấ ề ề

ọ ạ ệ

ứ ứ ứ ộ ự ng trình môn Công ngh  THCS.

ậ ả ươ ươ ự ế ệ , thu th p thông tin ấ ng pháp đi u tra kh o sát th c t

ả ổ ớ ề ế ủ ệ ề

ố ệ ả ọ ậ ủ ọ ướ ử c và sau khi áp

ng pháp th ng kê, x  lý s  li u ố ệ ệ

ợ ng pháp phân tích t ng h p

ươ ứ ủ ề ứ ả

ế ợ ươ ố ệ ế ượ ự ớ ng pháp

ọ ả ệ ầ ế ệ ạ

ề ộ ươ ứ ế ổ ợ

ự ệ ề ế ề ệ

ng pháp t ng h p và k t lu n v  n i dung nghiên c u qua các s ấ ả ợ ữ ệ ệ ệ ầ ậ ạ ả

ƯƠ ử ụ ể Đ  nghiên c u đ c đ  tài tôi đã s  d ng m t s  ph ế ơ ở ứ ươ ng pháp nghiên c u xây d ng c  s  lý thuy t 1. Ph ế ậ ­ Nghiên c u các v n đ  lí lu n có liên quan đ n đ  tài. ệ ề ươ ng pháp d y h c tích c c môn Công ngh . ­ Nghiên c u các tài li u v  ph ủ ­ Nghiên c u n i dung c u trúc c a ch 2. Ph ­ Tham kh o ý ki n c a giáo viên: Trao đ i v i giáo viên có kinh nghi m v ợ ạ d y h c tích h p. ế ủ ọ ­ Thăm dò ý ki n c a h c sinh. ử ố ươ 3. Ph ế ố ­ Th ng kê và x  lý s  li u k t qu  h c t p c a h c sinh tr ế ụ d ng sáng ki n kinh nghi m. ổ 4. Ph ậ c kh o sát, k t h p v i lu n ch ng c a đ  tài. Tôi ­ Căn c  vào s  li u đã đ ể ạ ậ ạ ế ti n hành l p k  ho ch th c nghi m ph  phân tích đ  d y h c tích ệ ứ ợ h p ki n th c liên môn trong ph n III ­ môn công ngh  8 đ t hi u qu  cao nh t.ấ ố  ậ ­ Là ph ạ   ệ li u đã kh o sát và th c nghi m. Đ  xu t ý ki n v  nh ng bi n pháp d y ọ h c tích h p trong ph n III – Kĩ thu t đi n môn công ngh  8 đ t hi u qu  cao   nh t.ấ

ộ ố ụ ụ ươ

ử ụ Ngoài ra tôi còn s  d ng thêm m t s  ph ươ ệ ọ ng pháp đ c tài li u; Rút kinh nghi m qua d  gi ng pháp khác ph c v  cho ự ờ  ệ

ớ quá trình nghiên c u: ứ  Ph thăm l p;...

2

Ộ Ệ Ế B. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M

Ệ Ậ Ủ Ế I. C  S  LÍ LU N C A SÁNG KI N KINH NGHI M

ợ ế ệ ự ế ợ ữ ộ ợ ạ t: “

Ơ Ở Quan đi m tích h p trong d y h c nói chung. Theo t ươ Tích h p là s  k t h p nh ng   ho t   đ ng,   ứ   ng trình   ho c   các   thành   ph n   khác   nhau   thành   m t   kh i   ch c

ể ừ ể  đi n Ti ng Vi ầ ặ ch năng. Tích  h p  có nghĩa  là  s  th ng ạ ộ ố ự ế ợ ”.

ộ ạ ả ự ọ ậ ấ ự ợ ủ ợ  nh t, s  hòa h p, s  k t h p ế ặ ố   ộ Tích h p là hành đ ng liên k t các đ i   Theo t   ng  nghiên c u, gi ng d y, h c t p c a cùng m t lĩnh v c ho c vài lĩnh

ư ữ ụ

ọ ợ ạ ư

ố ậ ề ụ ạ ớ

ệ ệ ế ủ ệ ề ả ả ụ ng ti t ki m và hi u qu , b o v  môi tr ợ  có nghĩa là đ a nh ng n i dung giáo d c có liên quan ộ   ứ ố ố ọ   i s ng; ả ể   i, bi n, đ o; giáo ườ   ng, an toàn

ố ượ ụ ỹ

ộ ế ứ

ả ể ạ ế

ề ầ ữ ế ế ọ

ư ủ ạ ng trình c a môn đó và không d y l

ơ

ọ ế ư ạ ạ ở i  ẽ ể ọ ợ ộ

ắ ọ c  s  khoa h c và đ i s ng. Tr ng tích h p b t ngu n t

ự ố ợ ừ ể ọ  đi n Giáo d c h c: “ ượ ứ t ự v c khác nhau.    ạ ọ       D y h c tích h p vào quá trình d y h c các môn h c nh : tích h p giáo d c đ o đ c, l ụ giáo d c pháp lu t; giáo d c ch  quy n qu c gia v  biên gi ụ ử ụ d c s  d ng năng l giao thông; giáo d c k  năng s ng... ị ạ ọ    là ph i xác đ nh các n i dung ki n th c liên quan       Còn d y h c liên môn ọ ả ọ ạ   ệ ọ ề ế i đ n hai hay nhi u môn h c đ  d y h c, tránh vi c h c sinh ph i h c l ứ ở ố ớ   ộ ộ  các môn h c khác nhau. Đ i v i nhi u l n cùng m t n i dung ki n th c  ể ố  ộ ứ nh ng ki n th c liên môn nh ng có m t môn h c chi m  u th  thì có th  b ươ  các môn khác. Khi trí d y trong ch   ủ ề  ứ ế ộ n i dung ki n th c có tính liên môn cao h n thì s  tách ra thành các ch  đ ớ   ờ ể ổ ứ ạ  ch c d y h c riêng vào m t th i đi m phù h p, song song v i liên môn đ  t ộ ọ ạ quá trình d y h c các b môn liên quan. ư ưở T  t ấ ằ ợ ộ ố ờ ố ư

ộ ố ọ ợ ộ ộ ạ ố  cũng là nh ng tình hu ng tích h p. Không th

ự ễ ề ế ậ ạ ụ i quy t m t v n đ  và nhi m v  nào c a lí lu n và th c ti n mà l

ờ ệ ố ợ ổ

ẽ ợ

ủ ọ ậ ủ ươ ụ ế ậ

ứ ệ ả ợ ướ ế   ồ ừ ơ ở c h t ố   ả ph i th y r ng cu c s ng là m t b  đ i bách khoa toàn th . M i tình hu ng ữ ể  ả x y ra trong cu c s ng bao gi ủ ộ ấ ả   i không gi ệ ề ợ ử ụ   s  d ng t ng h p và ph i h p kinh nghi m kĩ năng đa ngành c a nhi u lĩnh ọ ườ ự v c khác nhau. Tích h p trong nhà tr ng s  giúp h c sinh h c t p thông   ố   ứ ạ ng  pháp c a kh i minh và v n d ng sáng t o ki n th c, kĩ năng và ph ố   ế ượ i quy t các tình hu ng ng tri th c toàn di n, hài hòa và h p lí trong gi l

3

ụ ụ ộ ố ộ ố ệ ẻ ạ

ủ   khác nhau và m i m  trong cu c s ng hi n đ i, ph c v  cho cu c s ng c a ộ mình và c ng đ ng.

ớ ồ ệ ủ ẩ ụ ổ ồ

ế ứ ụ ọ ấ ườ Công ngh  là môn h c r t quan tr ng trong tr ị ổ ụ ậ ọ ậ ị

ọ ệ ệ ớ ậ ệ ạ ả

ọ ơ ề ắ ồ ọ

ấ ủ ướ ả ỗ i. Cũng t

ớ ọ  đó giúp h c sinh b ả ệ ơ ủ ơ ệ ớ

ộ ố ư ộ

ậ ứ ạ ậ

ệ ế ệ ộ ộ t ki m năng l

ườ ả ầ   ng ph  thông, góp ph n   vào m c tiêu c a giáo d c ph  thông và chu n b  phân lu ng cho h c sinh.   Vi c v n d ng ki n th c liên môn v i v t lí, hoá h c, đ a lí, mĩ thu t, công ngh  thông tin… làm cho bài h c đ t hi u qu  cao h n. Giúp các em say mê   ộ ố ờ ọ ậ ứ   h ng thú h c t p đ ng th i làm cho bài h c g n li n v i cu c s ng và lao ể   ầ ừ ườ ộ đ ng s n xu t c a m i ng c đ u tìm hi u, làm quen v i m t s  quy trình công ngh  đ n gi n c a c  khí và đi n, rèn   ọ ệ   luy n h c sinh t  duy kĩ thu t, hình thành tác phong trong  lao đ ng vào trong ế  ộ ố cu c s ng, t o cho các em h ng thú kĩ thu t, có thói quen lao đ ng theo k ượ   ủ ạ ho ch, tuân th  quy trình công ngh , an toàn lao đ ng, ti ng ệ và b o v  môi tr ng.

Ế Ấ Ạ Ụ Ự Ề ƯỚ C KHI ÁP D NG SÁNG KI N KINH

ế ứ ẽ ớ ự ế ờ ố

ố ớ ạ ệ ậ ụ ệ ắ ố ọ

ạ ệ ứ

ư ệ ớ ự ế và các

ọ ọ ể ư ậ

ọ ọ ế ệ ế

ổ ọ ụ

ắ ế ế ứ ự ỏ ễ ư

ậ ụ ư ự ụ ễ ệ  ộ   ng trình giáo d c ph  thông và th c ti n cu c ạ   i ụ

ể ế ở ư ả i quy t m t s  v n đ  có liên quan ọ  môn h c khác.

ế

ế ườ ệ ố

ọ ế ng v n còn ti n hành theo l ớ ứ ẫ ế ợ ọ

ạ ề  nhi u tr ọ ề ệ ố ườ ề ng đ i ph  bi n các tr

ứ ệ ể ọ ổ

ư ụ ế ạ ị ỉ

ư ợ

ệ ậ ụ ệ ố ế ề ạ

ấ ượ ạ ạ II. TH C TR NG V N Đ  TR NGHI MỆ ọ a. H c sinh ộ ế ặ  đ i s ng. ­ Ki n th c môn công ngh  g n k t m t cách ch t ch  v i th c t   ế   ệ ổ Tuy nhiên đ i v i đ i đa s  h c sinh ph  thông hi n nay, vi c v n d ng ki n ấ ế ề ờ ố th c công ngh  vào đ i s ng còn r t nhi u h n ch . ệ ữ ố ­ Các em ch a hi u rõ m i quan h  gi a môn Công ngh  v i th c t ọ môn h c khác nh : V t lí, Toán h c, hoá h c, sinh h c,… ạ ậ ­ Chính vì v y các em h c sinh còn h n ch  khi liên h  ki n th c Công ngh ươ ớ v i các môn h c trong ch ứ ữ ề ố s ng. Có nhi u em n m v ng ki n th c lý thuy t khi giáo viên h i nh ng l ượ ấ ề ch a hi u v n đ  đó đ c v n d ng nh  thê nào vào th c ti n và ph c v ề ộ ố ấ gi b. Giáo viên ệ  ả ứ ệ ­ Vi c gi ng d y ki n th c cho h c sinh nói chung và ki n th c Công ngh ớ   ở i “thông báo ­ tái hi n”, v i nói riêng  ự ạ   tâm lí ng i cho h c sinh ti p xúc v i thí nghi m, th c hành vì s  h c sinh làm ổ ế ở ươ ư ỏ h  h ng, gây phi n toái, đi u này là t   ng trung ổ ọ h c ph  thông, ế   ề làm cho h c sinh ph  thông có quá ít đi u ki n đ  nghiên c u, quan sát và ti n ệ hành các bài th c hành Công ngh . ề ứ   ợ ­  Nhi u  giáo viên tìm đ a ch  tích h p ch a đúng, quá l m d ng ki n th c ạ ợ ọ tích h p mà quên đi tr ng tâm c a bài d y.  ế ờ ạ ề   ­  Nhi u gi  d y, giáo viên ch a chú ý đ n vi c v n d ng PPDH tích h p. Do ế ệ ế ẫ   đó, d n đ n vi c khai thác bài d y thi u tính h  th ng, thi u chi u sâu, làm cho  ch t l ng bài d y không đ t.

4

ẫ ứ ế ệ ế

t tình đ  s u t m ki n th c liên ợ ạ ả ổ ệ ươ ­ V n còn hi n t quan b  sung cho gi ể ư ầ ng giáo viên thi u nhi ế ờ ạ  d y nên kh  năng tích h p h n ch .

Ể Ả Ử Ụ Ả Ấ Ế Ề III. CÁC GI I PHÁP ĐàS  D NG Đ  GI I  QUY T V N Đ

ả ệ ể ậ ụ ườ ạ ầ Đ  v n d ng PPDH tích h p có hi u qu , ng

ờ ụ ả ắ ị

ợ ộ ậ ạ ử ệ ủ ệ ệ ạ ọ

ử ụ ỏ ị ợ   i câu h i : s  d ng PPDH tích h p ợ : (Tr ả ờ  l

ể ắ ứ ị i d y c n ph i xác đ nh   ợ   ể ắ chính xác, đúng đ n m c tiêu, n i dung , th i đi m, v  trí, nguyên t c tích h p ạ ạ   ế t   cách   thu   th p   và  x   lí   thông  tin,   hình  nh   trên   m ng trong   bài  d y;   bi ươ ử ụ internet; s  d ng ph   ng ti n d y h c hi n đ i;…Theo kinh nghi m c a tôi, ẽ các n i dung trên s  là : ụ 1. Xác đ nh m c tiêu tích h p ể trong bài d y đ  làm gì?) ế ­  Đ  kh c sâu ki n th c bài h c.

ậ ể ọ ắ Ví d :ụ  Trong bài 36­ V t li u kĩ thu t đi n

ạ ậ ệ ệ ọ ậ ệ ụ

ặ ế ề ậ ệ ư ự ứ ệ ệ ệ ậ ẫ

ự ệ ỷ

ẫ ừ ậ ệ ệ  (chuông đi n...).

ệ , đ  h c sinh n m rõ khái   ủ ệ   ni m, đ c tính cũng nh  công d ng c a các lo i v t li u đi n giáo viên tích ợ   h p ki n th c v t lí th c hi n các thí nghi m v  v t li u d n đi n (thanh ồ ậ   đ ng, nhôm…), v t li u cách đi n (thanh nh a, cao su, thu  tinh…) và v t ệ li u d n t

)

ể ố ọ ­  Đ  giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh:

ụ ố Ví d : Trong bài 39­ Đèn hu nh quang,

ụ ụ ả ệ ự

ắ ộ ộ ấ ư ấ ố

ạ ệ ứ ổ ầ ổ ệ ứ ệ

ỳ ể   đ  giáo d c kĩ năng s ng cho ắ   ỳ ọ ọ h c sinh b o v  đôi m t nên l a ch n lo i đèn có hai đèn hu nh quang m c ỳ   ả ớ ặ song song trong m t h p đèn (gi m b t hi u  ng nh p nháy) ho c đèn hu nh ệ ừ ế ệ ử ử ụ    50Hz lên quang s  d ng ch n l u đi n t  (bi n đ i t n s  dòng đi n t ấ ấ ạ ừ ượ 20kHz, lo i tr   c hi u  ng nh p nháy, t n hao ít, hi u su t phát quang  đ ả tăng lên kho ng 10%)

ứ ế ườ ệ

ấ ư   Hai đèn m c song song vào h p đèn                Đèn hu nh quang ch n l u đi n tệ ử ụ ể ­ Đ  giáo d c ý th c ti

t ki m năng l

ượ ủ ả ệ ng b o v  môi tr ệ ọ ng cho h c sinh. ấ

ấ ầ ố Ví d :ụ  Trong bài 32­ Vai trò c a đi n năng trong s n xu t và đ i ờ   ạ   ọ ng hoá th ch ồ   t chính vì th  c n ph i s  d ng ngu n năng

ế ầ ệ ạ ấ ể ả ườ ự ả ả s ngố , giáo viên cung c p thông tin cho h c sinh: Ngu n năng l ượ ả ử ụ ệ (than, khí đ t…) đã d n c n ki ư ệ ượ ng, nh :  nhiên đ  s n xu t đi n năng, b o v  môi tr l ng t

5

ượ ặ ượ ượ ừ ờ ng M t Tr i      Năng l ng gió                Năng l ng t sóng

Năng l bi nể

ị ộ ỏ ạ

ộ ố ầ ế ứ

ợ : (Tr  l ả ờ ầ ồ i câu h i : Trong bài d y, n i dung ợ i tích h p? C n ph i tích h p n i dung ki n th c gì ọ

ợ ộ ả ầ

ợ ệ ữ ộ ả ng đ ng vào bài h c?) ứ ợ ọ  Tìm m i liên h

ợ ầ ể

ố ỹ ộ ự ể ọ

ợ ợ

ể ừ ế ọ ế ế ạ ợ ớ ộ ọ ấ ớ ự ế ớ ộ  v i n i dung c n tích h p cho phù h p .  ỉ ọ  đó ch  ra đ ế ự ự t h c. Nên tu

ọ ẽ ộ ự ầ ợ ợ

ươ ọ ng trình h c.

ờ ố ả

ủ ở ầ ấ ọ ợ ọ ạ M  đ u bài h c giáo viên cho h c sinh nghe bài

ệ ế ầ ọ ớ

ự ữ ư ổ

ộ 2. Xác đ nh n i dung tích h p ợ ả ạ nào c n ph i d y theo l ươ ọ ủ c a môn h c nào có liên quan, t ị ế ­ Xác đ nh nh ng n i dung ki n th c trong bài c n ph i tích h p. ự ­ Xây d ng n i dung tích h p phù h p v i n i dung bài h c: ớ ữ ộ gi a n i dung c n tích h p v i các môn h c liên môn.  Tìm hi u k  n i dung   ợ ầ ế   ộ c n tích h p và n i dung  y liên môn v i môn h c nào đ  xây d ng ki n ầ ả ứ th c, hình  nh th c t ỉ  ị ượ ợ c đ a ch    Đây là khâu quan tr ng trong tích h p liên môn đ  t ỳ thu c vào ộ tích h p. N u thi u s  l a ch n s  làm bi n d ng ti   ớ ọ   ừ t ng bài mà chúng ta xây d ng n i dung tích h p phù h p, g n gũi v i h c sinh và ch    Ví d :ụ  Trong bài 32­ Vai trò c a đi n năng trong s n xu t và đ i s ng ệ ­ Tích h p môn Âm nh c:  hát ữ   ọ  “Ti ng g i sông Đà”­ Sáng tác Tr n Chung, gi i thi u cho h c sinh nh ng   gian kh  cũng nh  nh ng vinh quang  trong quá trình xây d ng các nhà máy đi n.ệ

ả ụ s nả ộ ố : Hình  nh m t s  nhà máy đi n ệ ở ướ  n c ta vào m c 2 ­

ấ ị ợ  ­ Tích h p đ a lí ệ xu t đi n năng

6

ệ ệ

ỷ ệ

ả ứ

t đi n (Quãng Ninh) Nhà máy thu  đi n (Hoà Bình)  Lò ph n  ng h t nhân (Đà

Nhà máy nhi L t)ạ

ợ ạ ộ ủ ệ ằ ả ộ ọ Ho t đ ng c a các nhà máy đi n b ng hình  nh đ ng, ­ Tích h p tin h c:

m c 2:ụ

N i dung này đ ườ ng:  ệ ế ở ố ượ ử ụ c s  d ng  ọ ụ ể đ  giáo d c h c sinh s ng ọ    cu i bài h c. ử

ệ ả ệ ­ Tích h p b o v  môi tr ủ Ả nh h ụ d ng ti

2 th i ra môi tr

ớ ừ ợ ườ ưở ng c a các nhà máy đi n đ n môi tr ệ ợ ế t ki m và h p lí đi n năng. ượ ụ ặ M c dù tro, b i đã đ ượ i 41% l ỏ c tách ra kh i dòng khói tr ườ ả ng khí CO ướ ng là t ả c khi th i ra môi  các nhà máy

ườ ệ tr nhi ư ng nh ng có t ệ t đi n.

7

ớ ư ự ể ề

ế ị V i  u th  đ a hình đ t n ế ủ ồ ấ ướ c có nhi u sông, h  có th   xây d ng đ ư

ệ ườ ủ ồ ệ ạ ầ

ề ả ượ   c ộ   các công trình th y đi n, th  nh ng các công trình th y đi n đó tác đ ng ỏ ế ng đó là tàn phá r ng đ u ngu n, h n hán v  mùa không nh  đ n môi tr   ư ậ ụ ề khô và ng p l ừ ự ạ ư t v  mùa m a cho khu v c h  l u khi các nhà máy này x  lũ.

ạ ụ ệ

ả ấ ổ ồ ệ i t

ị  nh t trong l ch s  th  gi ả

ậ ả ướ ưở ề

ự ố ạ ả ạ ưở ườ ừ ả ạ     V  tai n n ngày 26/4/1986 t ọ ạ th m h a h t nhân t ọ ả ế quan đ n th m h a Chernobyl đã lên t ế ạ ừ đo n t  năm 1990 đ n nay. ầ g n đây, các đám mây phóng x  đã  nh h ạ phóng x  phát ra t i nhà máy đi n Chernobyl (Ukraine)  đã gây ra  ử ế ớ  T ng s  ng ố ườ ế i.   i ch t liên ườ ớ i kho ng 200.000 ng i trong giai    S  c  h t nhân fukushima­ Nh t B n m i x y ra ớ ả   ấ   ế c châu Á, ch t ng đ n nhi u n ố ỏ ế ng s ng.  ng không nh  đ n môi tr nhà máy  nh h

ể ợ ờ ọ ự ế ả

ể ọ ọ ợ ộ

ờ ạ ộ

ạ ợ ọ ứ ươ ả

ụ ạ   ọ 3. L a ch n bài h c và th i đi m thích h p trong ti n trình gi ng d y ợ đ  tích h p.  ế ứ ể ệ ự   Vi c l a ch n bài h c, th i đi m và n i dung đ  tích h p h t s c quan   ặ ở ặ ộ ọ tr ng. M t m t nó làm cho bài d y tr  nên sinh đ ng và có ý nghĩa, m t khác   ờ ọ   ợ ẽ ế ự ị ứ n u l a ch n không phù h p s  làm cho bài d y b  đ t quãng và xa r i tr ng ạ ể ừ ả ế tâm ki n th c. Vì v y c n có ph   ng án tích h p đ  v a đ m b o d y đúng, ạ ủ ừ ạ ượ d y đ  v a đ t đ

ệ ả

ưở ườ ể ế ệ ậ ầ ụ c m c tiêu giáo d c.  ủ ả ộ ợ ờ   Ví d :ụ  Trong bài 32­ Vai trò c a đi n năng trong s n xu t và đ i ấ ủ   ng c a các Ả ng “ nh h s ngố , n u chuy n n i dung tích h p b o v  môi tr

8

ấ ả ệ ế m c 2­ S n xu t đi n năng,

ả ủ ờ ố ầ ở ụ ừ ng” vào t ng ph n  ấ

ạ ả ậ

ả ạ ế ụ

ợ ế ư ạ

ả ấ c n i dung, hình  nh thích h p nên l u l ệ ử ộ ệ ẽ ạ  hình  nh s  đ t ch t l Cách thông d ng nh t đ  tìm ki m hình  nh trên m ng là vào trang web ủ ề    khoá liên quan đ n ch  đ  ta đang c n tìm. Khi ớ ị i trong m t t p tin v i đ nh   ấ ượ   ng

ệ ạ ọ ườ ệ nhà máy đi n đ n môi tr ệ ẽ s  làm gi m vai trò c a đi n năng trong s n xu t và đ i s ng. ả 4. Thu th p thông tin và hình  nh trên m ng internet ấ ể   ừ www.google.com.vn  , gõ t ả ọ ượ ộ ch n đ ư ỡ ả ạ d ng c   nh to nh t (khi đ a vào giáo án đi n t cao h n)ơ ử ụ 5. S  d ng ph

ạ ể ạ ộ ớ ế

ươ ệ ử ụ ự ệ ế ợ ạ ủ ệ ầ

ấ ỏ

ỉ ộ ướ ề

ứ ề ề c các v n đ  v  môi tr ứ ở ọ  h c sinh thái đ  tr ệ ườ ữ ả c hi u qu  cao khi các em đ

ế ườ ố ớ ả ủ

ả ư ậ ữ ự ế ệ c b ng th c t

ế ể ằ ọ

ạ ộ ủ ủ ọ ộ

ả ả ằ ọ ệ , cho h c sinh quan ệ ạ i b  tai n n đi n

ứ ườ ị ợ ng ti n d y h c hi n đ i đ  d y n i dung tích h p. ọ ẽ ể ạ Vi c s  d ng máy vi tính k t h p v i máy chi u đ  d y h c s  phát   ả ệ ợ ặ   t  ph n tích h p  b o v  môi huy cao tính tr c  quan  c a  bài d y.  Đ c  bi ế ọ ườ   ng đòi h i không ch  cung c p ki n th c, kĩ năng mà quan tr ng là hình tr ấ ẽ ạ   ng, đi u này s  đ t thành  ề ự   ượ ượ c ch ng ki n nh ng hình  nh v  th c đ ặ ễ ạ   ng. M t khác đ i v i môn tr ng cũng nh  h u qu  c a ô nhi m môi tr ượ ằ ặ ộ Công ngh  có nh ng n i dung khó ho c không quan sát đ    thì ả có th  cho h c sinh quan sát b ng hình  nh máy chi u. ờ ố ,  ệ Ví d :ụ  ­ Trong bài 32­ Vai trò c a đi n năng trong s n xu t và đ i s ng cho h c sinh quan sát ho t đ ng c a các nhà máy đi n b ng hình  nh đ ng. ườ ị ­ Trong bài  35 ­ Th c hành: C u ng ệ ạ i b  tai n n đi n.  sát clip các b ự ướ ơ ứ c s  c u ng

ơ ứ ườ ệ ạ Video “s  c u ng i tai n n đi n” trên You Tube

ạ ọ ữ ợ ắ 6. Nh ng nguyên t c trong d y h c tích h p:

ọ ả ả ế ụ ợ t tích h p v a đ  ki n th c các môn có liên

ừ ủ ế ẹ ỏ ặ

ệ ế ọ

ụ ố i.

ụ ự ễ ụ ứ ­ Đ m b o m c tiêu bài h c, bi ặ ề quan, tránh trùng l p, n ng n , cũng không xem nh  b  qua.  ụ   ờ ọ ­ Không bi n gi  h c môn Công ngh  thành các môn v t lí, hoá h c, giáo d c ườ ệ ả b o v  môi tr ng, giáo d c kĩ năng s ng... và ng 7.  Ví d  th c ti n trong quá trình áp d ng ph ậ ượ ạ c l ạ   ớ ươ ng pháp m i trong d y

h c ọ

9

ẫ ệ ậ ầ ph n III­ Kĩ thu t đi n­ Công ngh  8, ả ệ  bài gi ng m u:

ế Ậ Ậ Ệ Ệ

Ti

t 31: V T LI U KĨ THU T ĐI N

ạ ọ

7.1. M c tiêu d y h c: ứ

ệ ế ượ ậ ệ c v t li u d n đi n, v t li u cách đi n, v t li u d n t ẫ ừ   .

ạ ậ ệ ệ ậ ệ ậ ẫ ụ ệ ủ ậ ệ ỗ c đ c tính và công d ng c a m i lo i v t li u kĩ thu t đi n.

ệ ệ

ệ ấ  c a dòng đi n.

ẫ ấ ừ ủ ệ ậ ệ c th  nào là v t li u bán d n.

ậ ệ ủ ệ ẫ

ụ ề ứ ướ ụ ư c ví d  v   ng d ng c a oxit, axit dùng làm v t li u d n đi n. c trong n c m a có các axit.

ụ ữ ư ặ ả ơ c ví d  nh ng n i có khai thác khoáng s n nh  qu ng bôxit,

ồ ở ướ  n c ta.

ậ ậ ệ ệ ậ t và nh n bi t các lo i  v t li u kĩ thu t đi n.

ạ ử ụ ế ợ ỹ ọ ụ ế a. Ki n th c: ­ Môn Công nghệ ậ t đ  + HS nh n bi ể ượ ặ    + Hi u đ   ­ Môn V t lí:ậ ề ấ ẫ    + Khái ni m v  ch t d n đi n, ch t cách đi n. ể ề    + Hi u thêm v  tính ch t t ế ể ượ    + Hi u đ   ­ Môn Hoá h c:ọ ấ ượ     + L y đ ể ượ     + Hi u đ ị   ­ Môn Đ a lí: ấ ượ     + L y đ qu ng ặ ặ ắ       s t, qu ng đ ng... b. Kĩ năng: ­ Kĩ năng môn h c:ọ ệ   + Rèn kĩ năng phân bi ậ ệ   + K  năng l a ch n v t li u phù h p khi s  d ng.

ế

ợ ậ ử ậ ả t, kĩ năng thu th p và x  lí thông tin. ế

ờ ư ứ ể

ự ạ ộ ự  giác, tích c c ho t đ ng.

ạ ậ ệ ệ ệ ậ

ợ ườ ệ ng.

ộ ề ổ ọ ị ủ ẩ

ứ ộ

ạ ọ ị t b  đ  dùng d y h c.

ế ị ồ ị ủ ọ ự ố :   ­ K  năng s ng ử ậ     + Rèn kĩ năng quan sát, nh n bi     + Kĩ năng h p tác  ng x , giao ti p trong khi th o lu n.     + Kĩ năng thoát hi m khi có tr i m a giông    c. Thái đ :ộ ọ ậ   ­ HS h c t p nghiêm túc, t ứ ử ụ   ­ Có ý th c s  d ng h p lí đi n năng và các lo i v t li u kĩ thu t đi n tránh  ả lãng phí, b o v  môi tr ộ ọ ự ụ . H c sinh có thái đ  nghiêm túc trong    ­ Giáo d c các em s  yêu thích b  môn ợ ứ ọ ậ h c t p và nghiên c u các v n đ  t ng h p. 7.2. Chu n b  c a giáo viên và h c sinh: ị ủ a. Chu n b  c a giáo viên:  ­ Nghiên c u kĩ n i dung bài 36 trong SGK và SGV. ­ So n bài giáo án Word và giáo án Powerpoint. ẩ ­ Chu n b  thi ẩ b. Chu n b  c a h c sinh:

10

ậ ả ệ ạ ậ ệ

ẫ ẫ ệ ệ ứ ề ậ ệ ụ ủ ể ể ọ ữ ệ ứ ệ ả

ờ ư

ệ ả c đ  khoáng s n Vi t Nam, khai thác khoáng s n.

ả ả ả ả

ậ ệ ệ ể  Thí nghi m ki m tra v t li u

ậ ệ ệ ệ (thí nghi m chuông đi n).

ượ ử ụ c s  d ng trong bài:  ệ ử ụ ế ậ ậ ệ ứ ệ ế

ụ ả ườ ụ ệ ị ng.

: ọ ng pháp

́ ́ ứ ế ợ ổ ợ ư duy ki n th c, tich h p...

ạ ọ ươ ng: ệ ổ ề ộ ươ ớ ng VII.

ạ ­ H c sinh : H c bài cũ và so n bài. ợ ử ụ c. Nh ng d  li u tích h p s  d ng trong bài: ­ Hình  nh các  ng d ng c a các lo i v t li u kĩ thu t đi n. ­ Các thí nghi m  o đ  ki m ch ng v  v t li u d n đi n, cách đi n và d n  .ừ t ể ề ­ Hình  nh v  kĩ năng thoát hi m khi có tr i m a giông. ẫ ề ậ ệ ­ Hình  nh v  v t li u bán d n. ả ượ ồ ­ Hình  nh l ­ Hình  nh tái ch  bình acquy. ệ ­ Thí nghi m v t lí đ ẫ ừ ẫ d n đi n, v t li u cách đi n, v t li u d n t d. Ki n th c liên môn s  d ng trong bài:  ố ậ  ­ V t lí, Hoá h c, Đ a lí, giáo d c kĩ năng s ng, Giáo d c b o v  môi tr ươ 7.3. Ph ạ ươ ­ Ph ng pháp : Đàm tho i, phân tich, t ng h p t ế 7.4. Ti n trình d y h c: ệ b. Gi i thi u ch i thi u t ng quan v  n i dung ch  ­ GV: Gi  c. Bài m i:ớ

ệ ớ ờ ố ế ị t b Gi

ồ ề ệ i thi u bài: ụ ả ụ

ậ ệ ệ ệ ậ ậ ệ ậ ệ ạ ằ ữ ạ ỗ

ữ ụ ề ẽ ặ ấ

Ẫ Ể Ệ

Trong đ i s ng, các đ  dùng đi n gia đình, các thi ậ ệ đi n, các d ng c  b o v  an toàn đi n … đ u làm b ng v t li u kĩ thu t  ệ ượ c phân thành nh ng lo i nào? M i lo i  đi n. V y v t li u kĩ thu t đi n đ ứ có đ c tính và công d ng gì? Chúng ta s  cùng nghiên c u nh ng v n đ  này  trong bài h c ngày hôm nay.  Ệ Ậ HĐ 1: TÌM HI U V T LI U D N ĐI N: Ủ Ạ Ộ HO T Đ NG C A GIÁO VIÊN

Ạ Ộ Ủ   HO T Đ NG C A Ọ H C SINH

ậ ệ ậ ệ

ệ ậ ệ

ể ệ ẻ ả ự

ế ợ ệ

ệ ớ i thi u và quan sát ầ ệ

­ HS: Quan sát hình  nh.ả ẻ ả ­ HS: K  b ng theo s ẫ ủ ướ h ng d n c a GV ­ HS: Theo dõi GV  gi thí nghi m.ệ ơ ồ ế

ệ ượ ế ẹ ả

ệ ạ

ứ ợ ọ  cho HS quan sát

ế ả ạ ệ ậ ­ GV: V t li u kĩ thu t đi n chia làm 3 lo i: V t li u  ẫ ừ ậ ệ ệ ẫ . d n đi n, v t li u cách đi n, v t li u d n t ậ ạ ậ ệ ­ GV: K  b ng đ  phân lo i v t li u kĩ thu t đi n lên  trên b ng.ả ứ ậ GV tích h p ki n th c v t lí 7 làm thí nghi m ự ­ GV: Yêu c u HS quan sát thí nghi m do GV th c  ặ ệ hi n và quan sát s  đ  trên màn máy chi u và đ t câu  h i:ỏ ng gì x y ra n u chúng ta k p thanh  ? Có hi n t ầ ủ ồ đ ng vào hai đ u c a m ch đi n? ứ ể ­ GV: Ki m ch ng. ế ­ GV tích h p ki n th c tin h c: ệ ả hình  nh thí nghi m  o trên màn chi u

11

ạ ệ

ậ ệ ­ HS: Ghi bài vào v .ở ẫ

ệ ệ c.

ặ ể ẫ ậ ệ ề ệ

ế ệ i câu ậ ệ ế

ặ ệ ậ ệ

ệ ả ờ ỏ ­ HS: Quan sát thí  ả ờ nghi m và tr  l h i.ỏ ­ HS: Tìm hi u thông  tin tr  l ể i câu h i.

ẫ ẫ ệ

ứ ả ủ ậ ệ ậ ả ặ ẫ

ệ ố ệ t. ề ả ệ ộ ố i thi u v  b ng đi n tr  su t c a m t s ả ờ i. ở ấ ủ ổ

ệ ệ ẫ ố ậ t. ớ ệ i thi u.

ậ ệ ạ

ấ t nh t. ầ ử t ph n t nào trên hình

ầ ử ẫ ệ ỉ ả (có c  trên   d n đi n ?

ể ẫ ậ ệ ệ ẫ

ể t. ế ạ ể t ?

ứ ế ­ HS: Hoàn thành vào  v .ở ­ Nghiên c u b ng và  i ớ theo dõi giáo viên gi thi u.ệ ­ HS: Suy nghĩ tr  l ­ HS: Theo dõi GV  gi ỉ ụ ể ­ HS: Ch  c  th  các  ệ ủ ầ ử ẫ  d n đi n c a  ph n t ổ ệ ắ phích c m,   đi n. ả ờ i. ­ HS: Tr  l ­ HS: Hoàn thành vào  v .ở ậ ­ HS: K  tên các v t  ệ li u d n đi n theo  ế ả b ng, theo hi u bi ­ Theo dõi và nghi nh  ớ ki n th c. ề ứ ế ớ i thi u (hình  nh trên màn chi u) v   ng

ủ ậ ệ ệ ẫ ồ ­ GV: Thanh đ ng cho dòng đi n ch y qua nên thanh  ộ ế ẫ ạ ậ ệ ồ đ ng là m t lo i v t li u d n đi n. V y theo em th   ệ ậ ệ nào là v t li u d n đi n? ẫ ả ậ ế ­ GV (k t lu n vào b ng): V t li u d n đi n là v t  ượ ệ li u mà dòng đi n có th  truy n qua đ ồ ồ ậ ệ ­ GV: Đ ng là v t li u d n đi n nên đ ng có đ c tính  ệ là d n đi n. ứ ậ ậ ụ GV v n d ng ki n th c v t lí 7 làm thí nghi m ố ớ ­ GV: Làm thí nghi m đ i v i thanh nhôm và k t lu n  ệ ẫ nhôm cũng là v t li u d n đi n, nhôm cũng có đ c  ẫ tính d n đi n. ệ ẫ ậ ệ ặ ? V t li u d n đi n có đ c tính gì? ề ặ ả ệ ủ ậ ư ặ ­ GV: Đ c tr ng v  m t c n tr  dòng đi n c a v t  ệ ở ấ ủ ậ ở ấ ệ ệ ệ li u d n đi n là đi n tr  su t. Đi n tr  su t c a v t  ­8 m thì d n đi n  ­6 đ n 10 ẫ Ω ế ả ệ ệ li u d n đi n kho ng 10 t.ố t ế ­ GV (k t lu n vào b ng): Đ c tính c a v t li u d n  ẫ đi n là d n đi n t ớ ­ GV: Gi ế ậ ệ v t li u trên màn máy chi u và b  sung thông tin: V t  ở ấ ỏ ệ li u có đi n tr  su t càng nh  thì d n đi n càng t ấ ệ ố ẫ t nh t? ? V t li u nào d n đi n t ệ ố ạ ẫ ­ GV: B c là kim lo i d n đi n t ế ? Quan sát hình 36.1 sgk cho bi ẫ d n đi n ? ­ GV cho HS quan sát tranh v  trong SGK  ậ màn chi u)ế  và v t m u ch  rõ các ph n t ẫ ụ ệ ậ ệ ? V t li u d n đi n có công d ng gì? ậ ệ ả ể ẫ ế ­ GV (k t lu n vào b ng): V t li u d n đi n dùng đ   ộ ầ ử ệ ẫ ậ  ( b  ph n) d n đi n. ch  t o các ph n t ố ậ ệ ế ệ ẫ ? K  tên 1 s  v t li u d n đi n mà em bi ả ậ ế ­ GV k t lu n vào b ng. ả ệ ­ GV: gi ụ d ng c a v t li u d n đi n.

12

ạ ệ ử ẫ ạ tráng

ệ  Các lo i dây d n đi n      Vi m ch đi n t ạ b c

ả ờ i

­ HS theo dõi, tr  l câu h i.ỏ

Bình acquy

Ậ Ệ Ể Ệ HĐ 2: TÌM HI U V T LI U CÁCH ĐI N:

13

Ạ Ộ Ủ HO T Đ NG C A GIÁO VIÊN

ế ệ ợ

ệ i câu ầ

ố ủ ệ ị ợ ả ệ ườ ơ ồ ế Ủ   Ạ Ộ HO T Đ NG C A Ọ H C SINH ­ HS: Quan sát thí  ả ờ nghi m và tr  l h i.ỏ ng:

ệ ượ ẹ ế ả

ả ờ ỏ ­ HS: Tìm hi u thông  tin tr  l ể i câu h i. ự ạ

ứ ợ ọ  cho HS quan sát

ế ả ứ ậ GV tích h p ki n th c v t lí 7 làm thí nghi m ự ­ GV: Yêu c u HS quan sát thí nghi m do GV th c  ợ ặ ệ d. C ng c  và tích h p môn đ a lí, tích h p b o v  môi tr hi n và quan sát s  đ  trên màn máy chi u và đ t câu h i:ỏ ng gì x y ra n u chúng ta k p thanh  ? Có hi n t ệ ầ ủ nh a vào hai đ u c a m ch đi n? ứ ể ­ GV: Ki m ch ng. ế ­ GV tích h p ki n th c tin h c: ệ ả hình  nh thí nghi m  o trên màn chi u.

ệ ự

ạ ệ ự ạ ậ ệ

ế ệ

ậ ậ ế ệ ộ ậ ệ ả

ệ ệ ậ ệ ạ ­ HS: Hoàn thành vào  v .ở ặ ệ ự ự

ệ ợ

ệ ậ ệ ớ ệ i thi u và quan sát ệ

i. ệ ấ ớ

ớ ệ i thi u. ặ ủ ậ ệ

ệ ­ HS: Theo dõi GV  gi thí nghi m.ệ ả ờ ­ HS: tr  l ­ HS: Theo dõi GV  gi ­ HS: hoàn thành vào  v .ở ệ ố ệ ở ấ ủ ậ ệ 13 m.Ω 8 đ n 10 ế ả ậ t. ề ả ệ

ở ấ ủ ổ

ở ấ ệ ệ ớ

ậ ụ ỏ ế

ặ ạ ấ ệ

ở ấ ớ

ạ ẫ ệ ố ạ ầ ể t còn phi kim h u

ệ ẫ ỏ ả ờ

ẽ ậ ế ẫ ỉ

ầ ử

ậ ỉ nh, ch  ph n t ệ ủ

ụ ậ ệ ậ ộ

ệ ể ệ ệ  ( b  ph n) cách đi n. ế t ? i.

ế ­ GV: Thanh nh a không  cho dòng đi n ch y qua  ậ nên thanh nh a là m t lo i v t li u cách đi n. V y  theo em th  nào là v t li u cách đi n? ­ GV (k t lu n vào b ng): V t li u cách đi n là v t  li u không cho dòng đi n ch y qua. ậ ệ ­ GV: Nh a là v t li u cách đi n nên nh a có đ c  tính là cách đi n.ệ ứ ậ ế GV tích h p ki n th c v t lí 7 làm thí nghi m ế ố ớ ­ GV: Làm thí nghi m đ i v i thanh cao su và k t  ậ lu n cao su cũng là v t li u cách đi n, cao su cũng có ặ đ c tính cách đi n. ặ ệ ậ ệ ? V t li u cách đi n có đ c tính gì? ệ ­ GV: Đi n tr  su t c a v t li u cách đi n r t l n  ả kho ng 10 ế   ­ GV (k t lu n vào b ng): Đ c tính c a v t li u cách đi n là cách đi n t ộ ố ớ ­ GV: Gi i thi u v  b ng đi n tr  su t c a m t s   ế ậ ệ v t li u  trên màn máy chi u và b  sung thông tin:  ậ ệ V t li u có đi n tr  su t càng l n thì cách đi n càng  t.ố t ứ ậ GV v n d ng ki n th c v t lí 7 đ t câu h i: ậ ệ ấ ệ ố t nh t? T i sao? ? V t li u nào cách đi n t ứ ệ ố ậ ệ ứ ­ GV: S  là v t li u cách đi n t t nh t. S  có đi n  ấ tr  su t l n nh t. ? T i sao các kim lo i d n đi n t ế h t không d n đi n. ­ GV cho HS quan sát tranh v  hình 36.1 sgk (hình  ả ầ nh có trên màn chi u)  và v t m u ch  rõ các ph n  ử t  cách đi n? ậ ệ ệ ? V t li u cách đi n có công d ng gì? ả ế ­ GV (k t lu n vào b ng): V t li u cách đi n dùng  ầ ử ể ế ạ đ  ch  t o các ph n t ố ậ ệ ? K  tên 1 s  v t li u cách đi n mà em bi ả ậ ­ GV k t lu n vào b ng. ậ   ả ờ ứ i S  là v t ­ HS: Tr  l ệ ố ệ li u cách đi n t t  nh t.ấ ­ HS: Tìm hi u thông  i câu h i vì  tin, tr  l ở ệ phi  kim có đi n tr   ấ ớ su t l n. ­ HS: Quan sát hình  ả  cách  ổ  ắ đi n c a phích c m,  c m.ắ 14 ả ờ ­ HS: Tr  l ­ HS: Hoàn thành bài

ả ệ ậ ệ ạ ­ GV gi

ẵ ư

ỏ ắ ồ ặ  các m  qu ng bô­xít (

ắ ằ ồ

ả ả ơ ơ

ệ ẽ

Cao B ng,  ẵ ồ ….). N u ế ồ ạ t ngu n tài nguyên  ể ả ườ ng. Chính vì th  chúng ta ph i hi u rõ đ c tính c a  ợ ử ụ ậ ặ ộ ể ự ệ ọ

ả ấ ớ i thi u quá trình khai thác khoáng s n: Các v t li u kim lo i  ồ ả nh  nhôm, đ ng, thép...không có s n mà ph i thông qua quá trính khai thác  ở Đ c Nông, Lâm Đ ng, Gia Lai, Bình  ả ừ khoáng s n t ặ ặ cướ ), qu ng s t (Lào Cai, Hà Tĩnh, Thanh Hoá...), qu ng đ ng ( Ph ạ L ng S n, S n La, Qu ng Ninh, Qu ng Nam­Đà N ng, Lâm Đ ng quá trình đó tràn lan, không đúng quy trình s  làm c n ki ế ễ và gây ô nhi m môi tr ạ ậ ệ ừ t ng lo i v t li u kĩ thu t đi n đ  l a ch n và s  d ng chúng  m t cách h p  ệ lí và hi u qu  nh t.

ượ ồ ả ệ ị L c đ  khoáng s n Vi t Nam (Đ a lí 8)

ộ ố ễ ả ả ườ M t s  hình  nh khai thác khoáng s n gây ô nhi m môi tr ng

15

ệ ế t b  đi n khi h  h ng  ph i bi t thu gom,

ồ Ngoài ra các đ  dùng đi n, thi ườ ế ễ ả ỳ ư tái ch  tránh gây ô nhi m môi tr ư ỏ ế ị ệ ng nh  bình acquy, đèn hu nh quang

ư ế ả Hình  nh tái ch  bình acquy ch a đúng quy trình

ả ặ ậ ề ng d n nhóm HS làm bài t p SGK b ng 36.1; Đi n đ c tính và công

ướ ủ

ẫ ẩ ệ ạ ậ ệ ị ộ ố ậ ệ ẫ ừ ệ ầ  yêu c u nhóm

ọ ượ ậ ệ ế ạ ậ ệ t lo i v t li u đó?

c v t li u gì thì nh n bi ậ ề ề ầ ậ

ẫ ­ GV h ụ d ng c a các lo i v t li u. ­ GV: Chu n b  m t s  v t li u d n đi n, cách đi n, d n t HS ậ ch n đ ặ e. D n dò và bài t p v  nhà: ầ ủ ­ GV: Yêu c u HS v  nhà làm bài t p đ y đ . ể ­ Tìm hi u bài 38 7.5. Rút kinh nghi mệ ………………………………………………………………………………………

Ệ Ệ Ế

Ả Ủ Ớ Ả Ồ Ụ Ộ   Ố Ớ IV. HI U QU  C A SÁNG KI N KINH NGHI M Đ I V I HO T Đ NG GIÁO D C, V I B N THÂN, Đ NG NGHI P VÀ NHÀ TR Ạ NG

Ệ ạ ả

ƯỜ ụ ậ ể ả ọ ế ệ ố ượ

ả ả

ờ t trong gi

ế ệ ả ấ ủ ể ấ ế  đó gi

ậ ứ ế ấ ả i quy t v n đ  d ự ự ọ  h c, t ộ ấ ế ứ ệ

ể ả t khai thác ki n th c đã có đ  gi ặ ặ ọ

ạ ế t luôn bi ầ ệ

ế ế ợ ươ ể ạ ạ ọ ọ t k t h p các ph

ọ ế   Năm h c 2015­ 2016 sau khi lên k  ho ch b n thân đã v n d ng linh ạ   ứ ươ ạ ề ho t đ  tài :   ng pháp tích h p ki n th c liên môn đ  gi ng d y ‘‘Ph ớ ệ ậ ầ vào đ i t   ng h c sinh l p 8 ph n III ­ Kĩ thu t đi n­  môn Công ngh  8”   ứ ọ   ấ ườ ng THCS Yên Tâm. K t qu  kh o sát cho th y các em đã có ý th c h c tr ắ ọ   ậ ố  công ngh . Khi các em có, ch c ki n th c, v t lí, hoá h c, t p t ề ễ  ề ừ ị đ a lí, .... các em hi u rõ b n ch t c a v n đ  t ơ ấ ể    nghiên hi u h n r t nhi u. T o cho các em thói quen và kĩ năng t ề  ứ ế ặ i quy t m t v n đ c u và đ c bi ợ   ạ ớ m i. Đó cũng là yêu c u mà môn h c nào cũng đ t ra. M t khác,  d y tích h p ớ   ự ạ  làm m i trong môn Công ngh  cũng t o ra cho giáo viên thói quen luôn t ả ệ mình, bi   ng pháp d y h c đ  bài h c đ t hi u qu  cao nh t.ấ

ư

ế ấ ượ ầ ậ ọ ng đi m bài ki m tra ệ  năm h c 2014­2015 khi ọ K t qu  ki m nghi m qua các năm h c nh  sau: ph n kĩ thu t đi n

ả ể ể ụ ư ượ ệ ệ ể ế c áp d ng sáng ki n kinh nghi m: ­ Ch t l ch a đ

ỉ ệ ọ ỏ ­ T  l h c sinh khá gi ỗ ệ i tăng lên r  r t

16

ả ể ệ

ừ ế ụ ậ ả ấ ạ ổ ả ủ i t

ế ượ ể ọ

ế ọ ố

ừ ế ả ạ ọ

c hi u qu  c a viêc ­ T  k t qu  trên chúng ta có th  nh n th y rõ ràng đ ỏ ừ ỉ   ch áp d ng SKKN này vào quá trình gi ng d y. T ng % đi m Khá ­ Gi ổ   ọ chi m 52,9 %  năm h c 2014 – 2015 tăng lên 75% năm h c 2015 – 2016; t ng ỉ ả ừ    5,7%  năm h c 2014 – 2015 gi m xu ng ch  còn 1,8% %  đi m y u kém t ấ ượ năm h c 2015 – 2016. T  k t qu  đó đã nâng cao ch t l   ng d y và h c trong toàn tr ể ọ ngườ

Ậ Ế Ế Ị C. K T LU N, KI N NGH

Ậ Ế I. K T LU N:

ế ử Nhìn chung SKKN đã đ ệ c ti n hành, th  nghi m đúng quy trình, có s

ượ ệ

ộ ứ

ộ ượ ủ ồ ượ ề

ạ ổ ế ổ ế ứ ầ ự ồ ưỡ ợ  nhóm chuyên môn, góp ph n t

ớ ạ  b i d ớ

ấ ế ụ

ế

ự ơ ậ ủ ộ

ậ ả ứ ế

ỗ ỉ ờ ọ

ể ạ ượ ả ấ ả ẩ ỏ ị ề ớ i đó chính là các em không ch  tích c c trong gi ọ ề c kêt qu  cao nh t đòi h i giáo viên ph i chu n b  kĩ

ờ ể ờ ạ ướ c gi

ự  ướ ầ c đ u Tôi đánh giá là thành công.   quan tâm góp ý c a đ ng nghi p. Do đó, b ể ả   ụ ạ ậ i c phong trào thi đua v n d ng ki n th c liên môn đ  gi M t là t o ra đ ế ộ ấ c n i dung ki n th c. Hai là t o ra không khí   quy t m t v n đ , tích h p đ ỗ   ng cho m i sôi n i trong sinh ho t t ệ ạ ộ   giáo viên b  môn. Ba là SKKN t o cái nhìn m i, cách nghĩ m i trong vi c làm ể ọ ấ ượ ng giáo d c. Và quan tr ng nh t là trong quá th  nào  đ  nâng cao ch t l   ỉ ể   ớ ủ ọ ấ ụ trình áp d ng sáng ki n m i c a mình tôi nh n th y h c sinh không ch  hi u ổ ọ ậ ấ   h c t p sôi n i, ch  đ ng và tích c c h n, h ng thú bài mà còn r t hăng say  ờ ọ  Đi u l n nh t mà sáng ki n đem ấ    h c. tham ra th o lu n trong và sau m i gi ự ạ l    h c mà còn dành thêm nhi u th i gian cho môn h c. Đ  có th  đ t đ ư  d y, nh : tr ứ     1. Nghiên c u kĩ n i dung bài h c. ứ ộ ữ ữ ệ ế ọ

ớ ộ ữ ọ ợ ợ ọ

ủ ộ ể ả ợ ờ

ộ ả ả ụ ả ọ 2. Nghiên c u nh ng môn h c, nh ng tài li u khác có liên quan đ n bài h c.ọ ự 3. L a ch n nh ng n i dung tích h p phù h p v i n i dung bài h c. ợ   4. Khi tích h p ph i đ m b o đúng đ  n i dung, đúng th i đi m tích h p mà v n đ m b o m c tiêu bài h c.

ị ố ướ ẩ ồ ỗ c m i gi

ờ ọ  h c. ế ộ

ả t giáo án và đ  dùng d y h c tr ậ ử ệ ầ ữ ả ế ộ

ọ ả ứ ằ ụ ế ể ả

ẫ ạ     5. Chu n b  t ừ       7. Thu th p, x  lí nh ng thông tin, hình  nh có liên quan đ n n i dung t ng bài h cọ , tài li u c n ph i sinh đ ng và có s c thuy t ph c. ọ        8. Trình bày các thông tin hình  nh b ng máy chi u projecter đ  bài h c thêm sinh đ ng.ộ

Ị Ế II. KI N NGH

ấ ầ ụ ệ ụ ể ổ c các ho t đ ng đó chúng tôi r t c n có thêm nh ng tài   ộ   ắ ng d n th c hi n c  th , kh c ph c và b  sung thêm m t

ầ ủ ơ

ổ ọ ở ạ ộ ự ấ t b , c  s  v t ch t cho đ y đ  h n.  ch c các h i ngh  trao đ i kinh nghi m d y h c, m  thêm các

Đ  t ổ ệ li u b  sung và h ố s  trang thi ầ ổ C n t ấ ể ổ ứ ượ  ch c đ ẫ ướ ế ị ơ ở ậ ứ ộ ề ộ ệ ả ạ ạ ị ợ ớ ậ l p t p hu n v  n i dung tích h p liên môn vào gi ng  d y.

17

ả ơ Tôi  xin chân thành c m  n!

18