intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Rèn kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh THCS

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

34
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngày nay với sự hội nhập mạnh mẽ, đất nước ta đã có nhiều chương trình hợp tác với các nước trong khu vực và trên toàn thế giới. Thực tế đó đã đòi hỏi nguồn nhân lực trẻ, những thế hệ tương lai của đất nước phải sử dụng được Tiếng Anh như là một phương tiện để làm việc và học tập. Trước yêu cầu đó, việc dạy và rèn kỹ năng giao tiếp Tiếng Anh cho học sinh phổ thông là rất quan trọng, nó làm tiền đề cơ bản cho những bậc học tiếp theo, đồng thời giúp cho học sinh biết sử dụng kiến thức đã học áp dụng vào thực tế cuộc sống và các em có thể sử dụng tiếng Anh như một phương tiện giao tiếp phục vụ cho công việc sau này. Mời các bạn cùng tham khảo sáng kiến tại đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Rèn kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh THCS

  1. UBND HUYỆN ĐAN PHƯỢNG. TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM  “ RÈN KỸ NĂNG NÓI TIẾNG ANH  CHO HỌC SINH THCS ”                  Môn:                      Tiếng Anh Cấp học: THCS Tên tác giả:  Tạ Hồng Vân Đơn vị công tác: THCS Lương Thế Vinh  Chức vụ: Giáo viên
  2. Rèn kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh THCS Năm học: 2019 – 2020            A – ĐẶT VẤN ĐỀ: 1. Mục đích yêu cầu:           Ngày nay với sự hội nhập mạnh mẽ, đất nước ta đã có nhiều chương   trình hợp tác với các nước trong khu vực và trên toàn thế giới. Thực tế đó đã  đòi hỏi nguồn nhân lực trẻ, những thế  hệ  tương lai của đất nước phải sử  dụng  được Tiếng Anh như  là một phương tiện   để  làm việc và học tập.   Trước yêu cầu đó, việc dạy và rèn kỹ năng giao tiếp Tiếng Anh cho học sinh   phổ  thông là rất quan trọng, nó làm tiền đề  cơ  bản cho những bậc học tiếp   theo, đồng thời giúp cho học sinh biết sử dụng kiến thức đã học áp dụng vào  thực tế cuộc sống và các em có thể sử dụng tiếng Anh như một phương tiện   giao tiếp phục vụ cho công việc sau này.           Chính vì lẽ  đó trong quá trình dạy Tiếng Anh tôi rất chú trọng rèn kỹ  năng  nói cho học sinh và bước đầu đã có hiệu quả. Tôi xin giới thiệu với các   bạn kinh nghiệm rèn kỹ  năng giao tiếp bằng Tiếng Anh cho học sinh khối   THCS mà tôi đã áp dụng trong quá trình dạy Tiếng Anh ở trường THCS. 2 .  Đối tượng nghiên cứu:           Học sinh các khối lớp 6,7 THCS. 3 .  Phương pháp nghiên cứu:          Áp dụng các phương pháp rèn kỹ  năng giao tiếp, thực hành hội thoại,   giao tiếp trong tình huống thực tế đạt hiệu quả cao.          Áp dụng thực hành với các tình huống giao tiếp: chào hỏi, nói chuyện  theo chủ đề.( Nói chuyện theo chủ đề  về bản thân, gia đình, trường học, nơi  ở, ngôi nhà, sức khỏe, thức ăn, thức uống, thể thao, hoạt động ngoài trời, mùa  và thời tiết….) 4 .Phạm vi và thời gian thực hiện đề tài:                  Đề  tài được áp dụng trong các năm học 2019­2020 tại các khối 6,7   trường THCS.  B .  QUÁ TRÌNH       THỰC HIỆN   2 /19
  3. Rèn kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh THCS 1.TÌNH  TRẠNG THỰC TẾ TRƯỚC KHI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI:         Ở lớp 6,7, 9 trường THCS nhiều học sinh học tiếng Anh r ất gi ỏi v ề ng ữ  pháp, từ vựng nhưng lại rất kém về kỹ năng nói. Trong thực tế học sinh bậc   trung học cơ sở đa phần học tiếng Anh vì điểm số, vì muốn làm hài lòng các  bậc phụ huynh, vì thành tích học tập tại trường. Chính các bậc phụ huynh và  các học sinh cũng không xác định mục đích cuối cùng của việc học tiếng Anh   là để  phục vụ công việc sau này và để  giao tiếp với bạn bè quốc tế, để  mở  mang tri thức và để học tiếp lên các bậc học cao hơn.     Khi nhận các lớp này tôi đã dành cả  một tiết học đầu tiên để  nói chuyện   với các em học sinh bằng tiếng Anh. Qua đó tôi thăm dò khả  năng nói Tiếng   Anh của các em học sinh sau 5 năm học Tiếng Anh  ở  bậc tiểu học (đối với   học sinh lớp 6) và quá trình học tiếng Anh từ  lớp 1 đến lớp 7 ( đối với học   sinh lớp7 ) đồng thời tôi cũng tạo ra một không khí học tập mới, một môi  trường giao tiếp bằng Tiếng Anh cho các em học sinh . Kết quả  khảo sát sau giờ  học  ở các lớp cho thấy 50% số  học sinh giao tiếp   được bằng tiếng Anh, số còn lại không nói được hoặc rất rụt rè, e ngại, 40%   số  học sinh có thể  giao tiếp được bằng Tiếng Anh, 60% số  học sinh không   giao tiếp được vì chưa tự tin, vì ngại nói. Các em cũng chia sẻ rằng: “ Em xấu  hổ lắm”.      Từ  thực tế  đó, tôi bắt đầu thực hiện các biện pháp để  giúp các học sinh   mạnh dạn hơn, tự  tin hơn trong giao tiếp bằng Tiếng Anh qua các giờ  học  trên lớp và các buổi sinh hoạt ngoại khóa, giao lưu với các giáo viên và bạn bè  nước ngoài khi tham gia dự  án cùng Hội Đồng Anh và các buổi tham quan   thành phố Hà Nội. 2. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN.     Ngay từ bài học đầu tiên với chủ đề chào hỏi tôi đã tạo ra cho học sinh một  sự  hứng thú trong giao tiếp, Với nét mặt tươi cười hai học sinh chào nhau:  “Hi!”,  “Hello!” một cách thân mật. Tôi làm mẫu cho học sinh thực hiện và quan sát   các  học sinh thực hành, uốn nắn các học sinh từ  ngôn ngữ  cử  chỉ, thái độ  và sự  biểu cảm trên khuôn mặt khi chào hỏi.     Tiếp theo là cách chào hỏi vào các buổi sáng, trưa, chiều, tối, chào tạm biệt   và lời chào trước khi đi ngủ. Những câu chào này các học sinh chưa rõ tình   huống thực khi sử  dụng nên tôi phải giới thiệu theo trình tự  thời gian bằng   3 /19
  4. Rèn kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh THCS các   bức   tranh   thể   hiện   rõ   thời   gian   gắn   liền   với   các   câu   chào:   “   Good  morning”,   “Good   afternoon”,   “   Good   evening”,   “Good   night”,   “   Good   bye”  ( SGK Tiếng Anh 6 trang 14). Sau khi hướng dẫn, tôi quan sát các học sinh  thực hành và cho các học sinh làm việc theo cặp 2 học sinh. Tôi cũng lưu ý các  em về cách thể hiện ngôn ngữ cử chỉ khi giao tiếp.      Chào hỏi thường đi liền với hỏi thăm sức khỏe. Tôi hướng dẫn học sinh  kéo dài cuộc  hội thoại bằng câu chào và hỏi thăm sức khỏe. Ví dụ: S1: Hello, Lan.            S2: Hello, Hoa. How are you?            S1: I’m fine, thank you. And you?            S2: I’m fine, thanks. Goodbye.            S1: Goodbye.     Khi hỏi đáp về các thông tin cá nhân như  tên, tuổi, nơi  ở, tôi cho học sinh   thực hành giao tiếp theo cặp hai học sinh và hỏi đáp về chính bản thân các em.  Đây là chủ  đề  dễ  nói bởi nó gắn liền với thực tế  và các thông tin về  chính  bản thân các em. Tôi quan sát học sinh thực hành và sửa lỗi cho các em. Ở đây  các em  cũng phải chú ý đến ngôn ngữ cử chỉ, cũng như biểu cảm trên khuôn  mặt. Ví dụ: S1: What’s your name?            S2: My name is Nam.            S1: How old are you?            S2: I’m twelve years old.            S1: Where do you live?            S2: I live in Town.     Sau ba bài học đầu tiên của chương trình lớp 6, học sinh có thể kể về  bản thân và gia đình mình. Tôi khuyến khích học sinh nói trước lớp mà không  cần nhìn sách hoặc vở. Đối với những học sinh trung bình, tôi giúp các em nói  dần từng câu, hoặc gợi ý bằng những câu hỏi: 1. What’s your name? 2. How many people are there in your family? 3. Who are they? 4. How old is your father? 5. What does he do? 6. How old is your mother? 7. What does she do?  4 /19
  5. Rèn kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh THCS 8. How old is your brother/ sister? 9. What does he/she do? 10. Where are they? Trong giờ  thực hành, học sinh mang  ảnh của gia đình và giới thiệu cho  các bạn biết về gia đình mình. Dưới đây là một bài giới thiệu về gia đình của   học sinh lớp 6:  This is my family. We are in our living room. There are four people in my  family: my mother, my mother, my sister and me. This is my father. He is forty ­  five.   He   is   a  businessman.   This   is   my  mother.  She   is   forty  ­   two.   She  is   a  teacher. My sister is eighteen. She is a student. She is very nice. She is a good  student. And this is me. I am twelve years old. I am a good student, too. Khi vận dụng miêu tả về ngôi nhà hoặc ngôi trường của mình, tôi hướng  dẫn học sinh quan sát và miêu tả dựa vào hình ảnh và số liệu có thật. Đây là một bài nói của học sinh lớp 6: This is my school. It’s in the country. It is not very big, but it’s nice. There  are twenty classrooms in my school. There are seven hundred students in my  school. I love my school very much. Trong bài nói của mình, tôi hướng dẫn học sinh nói về  cảm xúc của  mình đối với ngôi trường. Khi nói về những việc thường làm hàng ngày, tôi cho học sinh vận dụng  thực tế  nói về  những hoạt động thường ngày của các em. Học sinh rất hào   hứng khi kể về các hoạt động quen thuộc của mình lại được giáo viên thưởng  điểm nên các em rất phấn khởi, thi nhau xung phong lên nói. Một học sinh lớp   6 đã nói: Every day, I get up at six. I brush my teeth, wash my face, eat breakfast, get  dressed and then I go to school. My classes start at seven and end at eleven  twenty. I go home at eleven thirty and have lunch at twelve. In the afternoon, I  play games and do my homework. I have dinner at six p.m. After dinner, I watch  TV, read books or play computer games. I go to bed at ten o’ clock. Khi học về chủ đề nông thôn và thành thị, tôi cho học sinh miêu tả quang  cảnh của vùng nông thôn và thành thị, sau đó so sánh để tìm ra sự khác biệt. Để  giúp học sinh có thể  nói được nhiều hơn và chi tiết chính xác về  nông thôn và thành phố, tôi cho các em quan sát các bức tranh về nông thôn và  thành phố, sau đó nhìn tranh và miêu tả. Đây là các bài nói của học sinh lớp 6   về ngôi nhà ở nông thôn và căn hộ chung cư ở thành phố.  5 /19
  6. Rèn kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh THCS  I live in the country. It’s beautiful here. There is a river, a lake, a park, a  rice paddy, trees and flowers near my house. In front of my house, there is a big yard. Behind my house, there are tall  trees. To the left of my house, there is a well. To the right of my house, there is a  vegetables garden. It is very quiet and peaceful. I love my house so much. Và đây là bài nói của em học sinh lớp 6 về căn hộ ở thành phố.   I  live in  an apartment   in Ha  Noi City.  Near   my apartment, there  is  a  supermarket, a post office, a bank, a clinic, a market and a zoo. It’s very noisy  and busy here. The   street   near   my   apartment   is   very   busy.   On   the   street,   there   is   a  restaurant, a bookstore and a temple. In the neighborhood, there is a hospital, a  factory, a museum and a stadium. Sau khi học sinh miêu tả hình ảnh nông thôn và thành thị, tôi cho các em  so sánh để tìm ra điểm khác biệt giữa nông thôn và thành thị, từ đó các em thể  hiện được cảm xúc của mình, thích cuộc sống ở nông thôn hay thành phố. Và  tôi   cũng   thu   được   những   ý   kiến   trái   chiều,   ví   dụ:   “I   like   to   live   in   the   countryside because it’s quiet and peaceful”. Another   student’s   idea   is   “I   like   to   live   in   the   city   because   it’s   busy,  modern and exciting.” Với chủ  đề  về  thời gian và hoạt động trong ngày của bản thân, tôi lại  cho học sinh liên hệ với thực tế bản thân và cho các em đứng nói trước lớp để  rèn sự tự tin và khả năng thuyết trình tốt. Tôi được phụ  huynh học sinh  ủng hộ  và khuyến khích. Đây là một bài  nói của học sinh được trình bày trước lớp. Every   day,   I   get   up   at   five.   I   take   a   shower   and   get   dressed.   I   have  breakfast, then I leave the house at half past six. The school is not far from my  house, so I go to school by bike. Classes start at seven and end at eleven twenty.  I go home and have lunch at twelve o’clock. After lunch, I have a nap in about  thirty minutes. In the afternoon, I do my homework or play some games. I have dinner at  about six o’clock. After dinner, I watch TV or listen to music. I go to bed at ten  o’clock. Mỗi lần các em lên trình bày bài nói trước lớp, tôi đều cho học sinh khác  nghe và nhận xét rút kinh nghiệm để nói tốt hơn. Và mỗi lần như vậy tôi đều   6 /19
  7. Rèn kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh THCS chấm điểm cho học sinh. Lần đầu tiên thì các em còn hồi hộp, lo lắng, từ lần   thứ hai trở đi các em tự tin hơn và bắt đầu thích nói trước các bạn. Khi chuyển sang chủ đề miêu tả hình dáng và khuôn mặt của con người,  tôi cho học sinh quan sát ngay các thầy cô và các bạn trong lớp để  miêu tả  một cách chính xác và thực tế  mọi người đều biết. Đây là một ví dụ  cụ  thể  trong giờ học Tiếng Anh của lớp 6: This is my English teacher. She is not very tall. She is thin. She has a round  face. She has short curly brown hair. She has small eyes, a small nose, thin lips  and small teeth. She is beautiful. I love her very much. Trong quá trình luyện kỹ năng nói cho học sinh, tôi cho các em thực hiện   theo trình tự  từ  dễ  đến khó, từ  ngắn đến dài.Đối với những chủ  đề  khó thì  cho các em nói từng câu một, sau đó mới nói toàn bài. Khi học sinh nói sai ngữ  pháp thì các em sẽ  viết sai câu.Khi dạy bài về  động từ thời hiện tại tiếp diễn, tôi thấy học sinh thường bỏ sót động từ “be”  trong quá trình nói và viết.Tôi nhắc để  các em nhớ  và sửa lỗi khi các em  quên.Dần dần các em đã nói đúng và viết cũng đúng. Tôi cho học sinh quan sát  một giờ ra chơi và sau đó yêu cầu các em miêu tả. Đây là một bài miêu tả giờ  ra chơi và sử  dụng động từ  thời hiện tại tiếp diễn: It’s time for recess at my   school.   The   school   yard   is   crowded   and   exciting.   The   students   are   playing  games,   badminton   and   soccer   in   the   school   ground.   Some   school   girls   are  skipping rope. Others are eating, drinking and talking under the trees. In my  classroom   there   are   some   students.   They   are   reading   books   and   listening   to  music. Trong giờ học tôi cho học sinh quan sát và nói về các hoạt động đang diễn  ra. Eg: This is my English lesson. The teacher is speaking. The students are  listening to the teacher. Some students are talking, they are not listening, so they  have to answer the teacher’s questions.  Học sinh lớp 6 thường hay nhầm lẫn khi sử dụng động từ  thời hiện tại   đơn và hiện tại tiếp diễn.Vì vậy trong quá trình luyện kỹ  năng nói tôi cũng  phải phân biệt cho học sinh cách sử dụng động từ ở hai thời này. Động từ  thời hiện tại đơn diễn tả  các hoạt động xảy ra hàng ngày. Vì  vậy nó được dùng với các từ và cụm từ: Every day, every month, every year or  adverbs of frequency: always, usually, often, sometimes, and never. Khi học bài   7 /19
  8. Rèn kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh THCS này học sinh phải nói được về các hoạt động thường ngày của mình và người  khác, trong đó sử dụng các trạng từ chỉ tần suất và các trạng từ khác. Eg: Lan and Nga sometimes go fishing. They go about three times a year. They often go to the park. They go about twice a week. They sometimes  have a picnic, but not always. They usually play sports, but sometimes they fly  their kites. They never go camping because they don’t have a tent. They always  walk to school and they are never late. They always do their homework.  Khi học sinh nói, tôi cũng lưu ý các em phải đặt các trạng từ chỉ tần suất   vào đúng vị trí trong câu vì vậy khi viết các em không bị  sai lỗi này nữa. Đây  là một bài nói của một học sinh lớp 6: Hello! I am in grade 6. Today I want to talk about my activities. I go to school six days a week. My house is not far from my school so I  always walk to school. In the afternoon, I often play badminton, sometimes I  play games or watch TV. I rarely read books. I never go fishing because I don’t  like. Đặc biệt khi học bài nói về  hoạt động theo mùa, tôi thật sự  bất ngờ  vì  rất nhiều học sinh xung phong đứng nói trước lớp và có em nói được một bài  dài về hoạt động của em vào các mùa.  Một em học sinh lớp 6 đã nói: Hello! I live in Ha Noi, Viet Nam. In Ha Noi, there are four seasons in a  year. They are spring, summer, autumn and winter. I like summer most because I don’t have to go to school and I can do many  things I like such as playing sports, going out with friends…. In the summer the  weather is usually hot, but sometimes it’s rainy. When it’s hot I usually play  sports. I like badminton best because it makes me strong and I’ll have a good  health. When it is rainy, I stay at home to watch TV or read books. I don’t like winter because in the winter it is very cold. I always have to  wear warm clothes so I can’t play sports. In Ha Noi, there isn’t any snow. But  there is one thing I like in the winter is Christmas. On Christmas Day, I always  receive many gifts from members of my family and friends. I also like spring. In the spring the weather is warm, so we can’t plant many  trees and do many things. The thing I like most is Tet holiday. On Tet I can meet  my grandparents, my uncles, my aunts and my cousins. I receive much “ lucky  money” from them.The last season I want to talk about is the Fall. In the Fall,  the weather is cool and windy. The trees fall down their leaves. It looks very   8 /19
  9. Rèn kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh THCS beautiful. On the weekend, my family often goes sailing or climbs the mountain.  It is very funny. Tôi cho em điểm 10 bởi vì em biết vận dụng kiến thức vào bài nói và nói  được rất đầy đủ về các hoạt động vào các mùa. Khi dạy bài lập kế hoạch hoạt động trong tương lai, tôi hướng dẫn các  em học sinh tự lập kế hoạch của mình và trình bày trước lớp. Dưới đây là bài  nói của học sinh:  On the weekend, I have two days off: Saturday and Sunday. On Saturday  morning, I’m going to watch TV or listen to music. On Saturday afternoon, I am  going to have a nap, then I am going out with my friends. We are going to play  some games or badminton. On Sunday morning, I am going to play soccer with  my friends. On Sunday afternoon, I am going to watch TV or read books. On  Sunday   evening,   I   am   going   to   do   my   homework   and   prepare   for   the   next  Monday lessons. Khi các em thảo luận để  rủ  nhau đi tham quan, du lịch ngoại khóa, tôi  cũng hướng dẫn học sinh lâp hội thoại theo nhóm bàn bạc và lập kế hoạch đi   chơi ở một nơi nào đó, và bằng phương tiện gì. Dưới đây là hội thoại của một nhóm học sinh lớp 6: Long: What are we going to do in the vacation? Nam: Let’s go to Huong Pagoda..  Quan: I don’t want to go to Huong Pagoda. What about going to Bao Son  Paradise? Duong:  I don’t want to go there. Why don’t we go to Thay Pagoda? Long: That’s a good idea. How are we going to travel? Nam: Let’s go by bike. Quan: No. It is too far. What about going by motorbike? Duong: It is too hot. Let’s go by bus. Nam: Yes. That’s a good idea. Học sinh rất phấn khởi, hào hứng xung phong lên bảng. giờ  đây các em   không còn sợ  nói, ngại nói nữa. Đặc biệt trong các giờ  học các em rất thích  nói. Nhờ  sự tự tin trong khi nói tiếng Anh, các học sinh của tôi có thể  thoải   mái và tự  tin khi giao tiếp với người nước ngoài. Hàng tuần các em được  chuyện trò với thầy Basker đến từ  Scotland   một lần.  Ở  trường các em lại  tham   gia   vào   dự   án   Connecting   Classrooms   của   Hội   Đồng   Anh   nên   thỉnh   9 /19
  10. Rèn kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh THCS thoảng các em lại được giao lưu với các bạn nước ngoài qua internet. Từ các  hoạt động đó các em có thêm sự hứng thú và động lực để học Tiếng Anh tốt   hơn. Tôi luôn khuyến khích các học sinh nói Tiếng Anh càng nhiều càng tốt.  Và bất cứ khi nào có cơ hội tôi lại cho học sinh giao lưu với các học sinh và   giáo viên nước ngoài trong khuôn khổ  của dự  án kết nối lớp học của Hội   Đồng Anh.   Đối với học sinh lớp 7 với các chủ đề đa dạng hơn và yêu cầu kiến thức  cao hơn nên học sinh phải nói sâu hơn.   Với chủ  đề  miêu tả  ngôi nhà, tôi yêu cầu học sinh phải quan sát rộng   hơn ra xung quanh. Học sinh phải biết rõ vị trí ngôi nhà của mình so với ngôi  làng hoặc xa hơn. Đây là một bài nói đạt yêu cầu: I live in a small village not far from Ha Noi. My house is not very big but it  is quite clean. It is an old farmhouse.  There is a large garden with a lot of  beautiful plants and colorful flowers. There are six rooms in the house: a living  room, three bedrooms, a kitchen, and a bathroom. There is a wonderful view  from my bedroom. I really like the house and the village is nice, too. It is very  quiet and my neighbors are very friendly. Đối với chủ đề  kể về chuyến đi dã ngoại của học sinh, tôi yêu cầu các  em kể về một chuyến đi có thật của mình và chú ý sử dụng động từ thời quá  khứ trong câu chuyện.  Các em học sinh có nhiều câu chuyện rất thú vị và các  em rất hào hứng chia sẻ. Một học sinh đã nói:  Last summer vacation, I went to Ha Long with my family. We went there  by car. We stayed in a hotel for 4 days. On the first day there we went to visit the  Bay. It was very beautiful day. We enjoyed our trip very much. Ha Long Bay is  so wonderful. It has many caves such as Sung Sot, Dau Go, Thien Cung….  On  the boat to the Bay we also visited Chai village. We saw many kinds of fish and  my mother bought a big fish to make food for family. We took a lot of photos. At  night we went  to the night market to buy souvenirs for  my friends.  There were a lot of interesting things to buy. On the second day, we went to Ha  Long Market to buy seafood. On the third and the fourth day, we visited Ha  Long City and Tuan Chau island. It was fantastic. We also visited Tuan Chau  museum and watched the dolphins’ performance. My father bought me a picture  drawn by a dolphin. I like it so much. I put it on the wall at home.  10 /19
  11. Rèn kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh THCS I felt very happy and I did not want to leave Ha Long. I will come back  there again someday. Còn đối với chủ đề Video games ở bài 15, một chủ đề rất hấp dẫn thì tôi  yêu cầu học sinh nói về những điểm có lợi và có hại của trò chơi điện tử, từ  đó các em tự đề ra hoạt động  và thời gian giải trí cho phù hợp. Advantages of  playing video games Disadvantages of  playing video games Relax Time consuming Improve  using computer skill costly Help students be more creative. Make students forget everything Help students improve listening skill Can be additive ………………………………………. ………………………………………. Sau khi yêu cầu học sinh đưa ra được tác hại và lợi ích của việc chơi trò   chơi điện tử, tôi yêu cầu học sinh dùng các câu khuyên bảo để khuyên răn các   bạn và bản thân, từ đó học sinh sẽ kiểm soát được việc chơi trò chơi điện tử. You should not spend a lot of money on video games. You should not spend too much time playing video games. You should not forget to do your homework. Be careful! Video games can be addictive. You should play video games for a short time. You should spend time playing outdoor activities. You should take part in activities with others. …………………………………………………. .  . Đối với học sinh lớp 7, các em phải nói câu dài hơn và khó hơn, thì niềm  vui thích biến thành sự ngại ngần hoặc sợ hãi. Tuy nhiên một đơn vị bài học  đều có một tiết rèn kỹ  năng nói.Vì vậy, đầu tiên tôi phải động viên khuyến  khích cho điểm nói. Đầu tiên các em nói để được nhận điểm, nhưng dần dần  các em thấy thích thú khi được giao tiếp mà không phải ghi chép mỏi tay. Bắt   đầu từ Unit 1là cuộc đối thoại giữa hai người bạn đến từ hai nước khác nhau.   Tôi cho học sinh đọc hội thoại mẫu và sau đó tự đặt hội thoại của mình. Các học sinh làm việc theo cặp và  sau đó trình bày bài của mình trước   lớp. Các em đã sáng tạo hơn khi đưa ra những hội thoại theo ý tưởng và tình  huống thực tế:  Hello. You must be John. That’s right, I am. Nice to meet you. Let me introduce myself. I am Nam. Please to meet you, Nam. Are you one of Lan’s classmates?  11 /19
  12. Rèn kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh THCS Yes, I am. Are you ẹnjoying  your stay in Viet Nam? Oh, yes very much. Vietnamese people are very friendly and Ha Noi is a  very interesting city. Do you live in a city too? Yes, I live in Kuala Lumpur. Have you been there? No. Is it very different from Ha Noi? The two cities are the same in some ways. I see.  Đối với chủ đề quần áo thường nói dễ hơn nên học sinh có thể trao đổi   như những vấn đề thường ngày. Ví dụ : 1. What do you usually wear on the weekend? I usually  wear blue shorts and  white T­ shirt. 2. Why do you wear these clothes? Because it is convenient to wear them. 3.What is your favorite type of clothing? Jeans. 4. What do you usually wear on special occation? – Ao dai. Và sau những câu đối thoại như  vậy,tôi yêu cầu học sinh nói khái quát  về trang phục của bản thân. Đây là một bài nói của một  học sinh lớp 9:  I   always   wear   uniform   on   weekdays.   I   usually   wear   blue   shorts   and  colourful  T – shirt on the weekend, because they are convenient and comfortable. On  special occasions, I usually wear traditional dress. I like wearing sporty clothes,  because they make me look stronger and fashionable. Với mỗi chủ đề của bài học, tôi đều yêu cầu học sinh phải thực hành áp  dụng vào thực tế  cuộc sống. Sau khi học sinh học phần Speak  ở Unit 3, tôi   kiểm tra kỹ  năng nói của các em với chủ  đề  về  quê hương của mình. Thật   bất ngờ  khi có những bài nói của học sinh thể  hiện vẻ  đẹp của quê hương   một cách rất chân thật và chi tiết: Hi, everybody. I live in a Town, but my hometown is in Lien Trung village.  It is not very far from my house, so on the weekend, I and my family usually go  there after a hard working week.  It is a nice village. It lies on the Red River’s bank. It has many paddy fields  and trees. People usually plant rice and vegetables. They also make and sell  things made from wood. There are many rich people there. It is famous for its   12 /19
  13. Rèn kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh THCS products. Furniture  made from wood  will be delivered into everywhere in our  country. The air here is fresh. I enjoy it very much! I love my hometown because it  is beautiful, quiet and peaceful. I always want to go there to relax. Khi học sinh học về  chủ đề  ngôn ngữ  tôi cho các em khai thác các khía   cạnh của việc học Tiếng Anh và trình bày bài nói trước lớp. Các em có thể  lựa   chọn   các   chủ   đề   “   The   importance   of     English”   hoặc   “   English   is   interesting”, “ Why should we learn English well ?”. Một học sinh lớp 9 đã nói:  I have many subjects at school, but I like English best. I like it because of  the three reasons; Firstly, English is an important subject. It helps me understand all of the  countries in the world and their peoples and cultures. I can communicate with  friends in other countries. It is the key for me to open all the doors of the world. Secondly,  English  is   an  interesting   subject.   I  can  learn  English  through  songs, books and poems. I can learn English everywhere from my house to my  school. I can also learn English on the streets, at the airports and at the bus stop  because there are many signs written in English. Not only can I learn English,  but also I can relax when I am listening to music in English. Finally, English is necessary. Thanks to English, we can cooperate with  other people in the world. We can learn from them and receive their help, and  make our country develope. To sum up, English is very important, interesting and necessary. We should  learn English well. Sử dụng Internet thế nào cho hiệu quả là một chủ đề thú vị với học sinh.  Các em có thể nói nhiều, nói hay về đề  tài này bởi chính bản thân các em đã  sử dụng, đã trải nghiệm và nhiều em say mê. Tuy nhiên nó cũng có nhiều mặt   hạn chế và gây nguy hại cho người sử dụng vì vậy tôi cho học sinh chú trọng  khai thác cả hai mặt lợi ích và hạn chế của việc sử dụng internet, giúp các em  nhận ra và biết cách sử  dung internet một cách hiệu quả. Học sinh chuẩn bị  bài và nói trước lớp. Tôi giám sát và cho điểm học sinh. Đây là một bài nói tôi cho điểm 8: I   like   school   subjects   very   much.   And   after   school,   I   like   surfing   the  internet, too.  13 /19
  14. Rèn kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh THCS Nobody   can   deny   the   benefits   of   the   Internet   in   our   life   and   so   can   I.  Thanks to the Internet, I can communicate with my friends  and relatives by  means of emails, facebook or chatting. It is the fast and convenient way for me  to get information. I think Internet is useful because people use the Internet for  many   purposes   :   education,communication,   entertainment   and   commerce.  Internet is a source of information. We can see news, articles, weather forecast,  etc. It is also a source of entertainment. We can listen to music, watch movies,  play games on the Internet. Moreover, Internet is a means of education. We can  take   part   in   online­schools,   online   lessons,   etc.   However,   the   Internet   has  limitations.   It   is   not   only   time   –   consuming   and   costly   but   also   dangerous  because of viruses and bad programs. Sometimes Internet users have to suffer  various risks such as spam or electronic junk mail, and personal information  leaking. So be careful when you surf the web. Môi trường sống trong lành là một vấn đề  cả  xã hội đang quan tâm và  hướng đến. Chúng ta phải tích hợp yếu tố  bảo vệ môi trường vào dạy học.   Trong bài 6 chương trình Tiếng Anh lớp 9 có đề  cập tới vấn đề  môi trường  và những hành động mà con người nên làm để  bảo vệ  môi trường. Sau khi  cho học sinh tìm hiểu về  những vấn đề  môi trường đang được cả  thế  giới   quan tâm như nạn phá rừng, ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước, đánh  bắt cá bằng thuốc nổ, phun thuốc trừ sâu, xử lý rác thải, tôi yêu cầu học sinh   suy nghĩ và tìm các biện pháp để  hạn chế  ô nhiễm môi trường. Các em học   sinh làm việc theo cặp 2 học sinh và bàn bac thống nhất hành động. Dựa vào  các gợi ý trong sách giáo khoa và quan sát thực tế  để  thống nhất hành động.  Và đây là cuộc hội thoại của các cặp học sinh lớp 9: S1: I think we should go to school or go to work by bike or on foot. S2: Why?  S1: Because we can save energy and keep the air cleaner. Cặp học sinh khác lại có hành động khác: S1: It would be better if you use public buses instead of motorbikes. S2: Why? S1:   Because   we   can   avoid   traffic   jam,   reduce   exhaust   fume   and   save  energy. Cặp học sinh thứ 2 lại có ý tưởng khác : S1:Why don’t we put garbage bins around the school yard? S2: What’s for?  14 /19
  15. Rèn kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh THCS S3: If we put garbage bins around the school yard, we can prevent lazy  students from throwing trash and keep the school yard clean. Đối với chủ  đề  tiết kiệm năng lượng các em đưa ra rất nhiều ý tưởng   gắn liền với thực tế và dễ thực hiện: We should turn off the lights, the fans and the T.V when you go out. We should reuse and recycle bottles and cans. We should use banana leaves to wrap food. We should reduce the water and electricity……. Chủ  đề  về  văn hóa và lễ  hội truyền thống cũng được học sinh hưởng   ứng tích cực bởi đó là những hoạt đông gắn liền với cuộc sống và học sinh   mới được trải nghiệm. Vì vậy các em rất dễ dàng khi nói về các ngày lễ hội   ở Việt nam như là Tết, Rằm Trung Thu.  Ngày lễ Phục Sinh hoăc Giáng Sinh  ở nước ngoài. Ở bài này tất cả các học sinh đều được lên trình bày trước lớp và tôi cho   điểm đánh giá. Qua hoạt động này học sinh hiểu biết hơn về văn hóa truyền   thống của Việt nam và các nước khác trên thế giới. Tôi xin đưa ra đây bài nói   của một vài em học sinh được đánh giá cao về  phong cách trình bày và nội  dung bài nói: Tet is the most important celebration for Vienamese people. It usually is in  late January or early February. It is a time for family to clean and decorate the house   and enjoy special  food such as the sticky rice cake and spring rolls. Before Tet, everybody is busy shopping for Tet. They buy many and many  things to store about seven days during Tet. Young   people   decorate   the   house   with   many   colorful   lights   and   peach  bloosom. It is the traditional flower on Tet of Viet nam. On New Year Eve, family  gather, talk and eat  happily. They say : “ Happy New Year!” to others and  receive the anwer : “ The same to you!”. On the first Day of the New Year, people go to the relatives’ and friends’  house to greet them and give them the best wishes. Children are very happy, because they can receive  a lot of  lucky money. I like Tet so much because I have some days off and can play all days. Và đây là bài nói của một em khác về Lễ Phục Sinh ở các nước khác trên  thế giới:  15 /19
  16. Rèn kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh THCS Easter is a joyful festival which is celebrated in many countries. It happens  in late March and early April. On Easter Sunday, young children receive chocolates or sugar eggs as long  as they are good. In many countries, people crowd the street and watch colorful  parades.  On this day, people have turkey and puddings. Khi nói các chủ đề này học sinh được tìm hiểu về văn hóa truyền thống  của các đất nước trên thế  giới và hiểu biết sâu sắc hơn về  lễ  hội của Việt   Nam. Khi học bài 8 học sinh còn được học các câu chúc mừng nhân dịp đặc  biệt và cách đáp lại : Let’s me congratulate  you on your birthday.                    Thank you. That’s very kind of you . Hoặc:   Well done, Nam.              Thank you. Hoặc: That’s a great party!            It is very kind of you to say so. Khi dạy bài này, tôi cho học sinh thực hành theo cặp và nhắc nhở các em  thực hành trong tiết học và áp dụng trong thực tế khi chúc mừng hoặc khen ai.  Qua bài học này các học em hình thành được thói quen cám ơn và xin lỗi.  Từ những việc làm cụ thể trong từng tiết học và áp dụng vào các bài cụ  thể, tôi thấy học sinh có tiến bộ  rõ rệt. Các em đã tự  tin hơn khi giao tiếp   bằng Tiếng Anh. Các em cóthể  trò chuyện với các thầy cô và các bạn thoải  mái hơn và kiểm soát được ngôn ngữ  cử chỉ và thái độ giao tiếp. 3. KẾT QUẢ THỰC HIỆN So sánh với số  liệu khảo sát ban đầu, kết quả  cho thấy rất khả  quan,   học sinh tiến bộ rõ rệt. Thực tế là các em đã được rèn kỹ năng nói trong  một  thời gian dài  nên kết quả cũng xứng đáng với công sức các em rèn luyện. Tôi kiểm tra các học sinh bằng cách gọi các em lên trình bày bài nói  trước lớp với chủ  đề  mùa  ở  Việt Nam đối với học sinh lớp 6, chủ đề  video  games với học sinh lớp 7. Tôi cũng thực hiện chuyên đề rèn kỹ năng nói theo   chủ đề cho học sinh lớp 7. Kết quả  là 95% số  học sinh đạt yêu cầu, trong đó trên 60% số  học sinh  đạt giỏi. Các em rất tự tin khi giao tiếp bằng Tiếng Anh. Hầu hết trong  các giờ  học, học sinh chủ động tích cực nói Tiếng Anh và luyện nói trước lớp rất sôi   nổi. Các em dần mất đi cảm giác e ngại ban đầu.Trong tiết học rèn kỹ  năng   16 /19
  17. Rèn kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh THCS nói theo chủ đề các em đã chủ động trình bày nhận xét đánh giá các bạn khác  và có thể tự nhận xét đánh giá bài trình bày của bản thân. Trường tôi tổ chức thi văn nghệ chào mừng Giáng Sinh và Năm mới. Các   học sinh đều háo hức tham gia. Mọi hoạt động các em đều thực hiện bằng   Tiếng Anh. Các em lớp tôi phụ  trách  đã biễu diễn bằng Tiếng Anh các bài   hát, vở kịch rất thành công, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả là các  giáo viên và phụ huynh trong trường và khách mời. Các em đã giao lưu và hát   cùng Mr Kent, khách mời đến từ nước Mỹ.  Trong chuyên đề  rèn kỹ  năng nói cho học sinh học kỳ  I, tôi đã cho học   sinh chủ động xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ. Tôi đưa ra cho học  sinh lớp 9 chủ đề Giáng Sinh và học sinh lớp 7 chủ đề Tết. Tôi yêu cầu học   sinh tự  trang trí lớp học, trang phục phù hợp và dàn dựng chương trình. Tôi  mời các giáo viên trong Ban Giám Hiệu và Tổ Khoa Học Xã Hội đến dự. Thật   là bất ngờ, các em làm tốt hơn những gì tôi mong đợi. Các học sinh lớp 7C đã  thực   hiện   chuyên   đề   vào   đúng   ngày   Lễ   Giáng   Sinh.   Các   em   đã   mở   đầu  chương trình bằng bài hát “ Merry Christmas” rất vui nhộn. Cả lớp cùng tham  gia sôi nổi. Sau đó các nhóm được phân công lên trình bày bài tìm hiểu của   nhóm mình về  các chủ  đề: Food , Clothes, Activities, Presents, Santa Claus,   Chistmas Carol…. Và hỏi các bạn các câu hỏi có liên quan. Ai có câu trả  lời  đúng sẽ nhận được một phần quà.  Những gói quà xinh xắn rực rỡ nhiều màu  được các học sinh để dưới gốc cây Nô­en rất hấp dẫn khiến cho tinh thần các   học sinh đều phấn khích hơn. Các em chơi rất nhiệt tình và vui vẻ. Kết thúc   chương trình cả  lớp hát và nhảy trên nền nhạc  của bài hát “ Jingle Bell” sôi   động. Chuyên đề này đã được đánh giá cao và nhân rộng trong toàn trường.  Đối với học sinh lớp 6, trước khi các em về nghỉ Tết Âm lịch, tôi đã cho  các em thực hiện một tiết chuyên đề tìm hiểu về Tết ở Việt nam. Tôi đưa ra  chủ  đề  và yêu cầu các em xây dựng chương trình và phân công các nhóm  chuẩn bị theo chủ đề được phân công. Các em rất hào hứng với chủ đề  này và chuẩn bị  rất nhanh. Tôi thật sự  ngạc nhiên và nhận ra rằng để  học sinh chủ  động quyết định lựa chọn hình   thức hoạt động sẽ  phát huy được hết khả  năng của các em và sản phẩm các   em có sẽ rất phong phú đa dạng. Lớp các em có bốn nhóm hoạt động độc lập.   Mặc dù cùng một chủ đề nhưng các em không bị trùng các câu hỏi, hình thức   tổ  chức và quà tặng mà các em chuẩn bị  cũng rất phong phú và đặc biệt.  Nhóm một các em có các câu hỏi về  các loại bánh trong ngày Tết. Câu hỏi   17 /19
  18. Rèn kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh THCS được gắn vào một bông hoa, các bạn nhóm khác sẽ hái một bông hoa và đọc  câu hỏi để trả lời.  Bạn nào có câu trả lời đúng sẽ được tặng kẹo.  Nhóm hai các em đưa ra các câu hỏi về  các loài hoa thường được dùng  trong ngày Tết. Câu hỏi được để trong chùm bóng nhiều màu. Các bạn nhóm  khác phải chọc thủng quả  bóng để  lấy câu hỏi. Bạn nào có câu trả  lời đúng  sẽ được tặng một bông hoa làm bằng giấy. Các em nhóm ba đưa ra một khay   kẹo, các câu hỏi về các trò chơi dân gian trong ngày Tết được gói trong những  chiếc kẹo sặc sỡ. Các bạn nhóm khác lên chọn kẹo, bóc kẹo để lấy câu hỏi.  bạn nào có câu trả lời đúng sẽ được nhận một chiếc kẹo thật với màu tương  ứng. Các em nhóm bốn có các câu hỏi về các phong tục của người Việt trong  ngày Tết. các câu hỏi được đặt trong các phong bao lì xì đỏ. Các bạn nhóm  khác lên mở bao lì xì chọn câu hỏi và trả  lời. bạn nào có câu trả  lời đúng sẽ  được nhận một bao lì xì có tiền lì xì bên trong. Buổi sinh hoạt chuyên đề  được các em thực hiện hoàn toàn bằng tiếng Anh. Các em vừa được luyện nói   tiếng Anh mà lại được tìm hiểu về  văn hóa của đất nước mình. Thông qua  hoạt động này, các em có thể  giới thiệu với bạn bè quốc tế  về  ngày Tết  ở  Việt Nam.  Khi tham gia hoạt động dự  án với Hội Đồng Anh tôi khuyến khích các  em tìm hiểu về văn hóa, nghệ thuật, truyền thống của Việt Nam và các nước  trên thế giới bằng Tiếng Anh do đó các em có thể trao đổi với bạn bè quốc tế  một cách dễ dàng. Một số học sinh của tôi đã trình bày các bài phát biểu bằng   Tiếng Anh trước bạn bè quốc tế và các em còn tham dự các kỳ thi phỏng vấn  du học và đạt được học bổng đi du học nước ngoài.  Trên đây là một số các kết quả ban đầu mà tôi đã đạt được khi áp dụng  đề tài này trong việc rèn kỹ năng nói cho học sinh THCS. C . KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1.KẾT LUẬN: Đối với học sinh trong giờ rèn kỹ năng nói phải được trình bày trước lớp  đông các bạn học sinh để tạo cho các em một tâm thế tự tin khi nói trước đám  đông. Cho học sinh rèn kỹ năng nói theo chủ đề bài học. Cho học sinh rèn luyện đối thoại thực tế khi có tình huống. Bất cứ mỗi mẫu câu nào mới, cần cho học sinh lặp lại nhiều lần để tạo   thành một thói quen. Cần tạo tình huống cho học sinh luyên tập.  18 /19
  19. Rèn kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh THCS Giáo viên nên tạo ra một môi trường sôi nổi, nhẹ  nhàng, không gây áp   lực với học sinh, động viên, khuyến khích học sinh nói càng nhiều càng tốt. Nếu có điều kiện giao lưu với học sinh và giáo viên hoặc người nước  ngoài thì tạo mọi điều kiện cho học sinh tham gia.  Hướng dẫn học sinh rõ ràng , mạch lạc. Cần giao nhiệm vụ cho tất cả  các học sinh cùng tham gia. Giáo viên nên chọn những trò chơi phù hợp để  gợi mở, dẫn dắt và tạo  điều kiện cho học sinh phát huy mọi khả năng của mình. Hướng dẫn học sinh  truy cập vào các chương trình dạy tiếng Anh trên  mạng để luyện các kỹ năng nghe, nói…. Dạy học sinh các bài thơ  hoặc bài hát bằng tiếng Anh và đề  nghị  học   sinh luyện tập rồi trình bày trước lớp. Hàng năm nên tổ chức dạ hội hoặc hội vui học tập để học sinh được thể  hiện khả năng Tiếng Anh của các em. Tổ  chức Câu Lạc Bộ  nói Tiếng Anh tại trường để  học sinh được giao  lưu, trao đổi và nói Tiếng Anh nhiều hơn. 2. KHUYẾN NGHỊ:     Trên đây là một số kinh nghiệm mà tôi đã áp dụng trong quá trình dạy  học ở trường THCS  mà tôi thấy là có hiệu quả  tốt. Xin chia sẻ với các bạn   đồng nghiệp xa gần.  Tuy nhiên trong quá trình dạy học môn Tiếng Anh, chúng tôi gặp phải  không ít khó khăn do điều kiện vật chất còn nghèo nàn thiếu thốn, đặc biệt  đối với các vùng ngoại thành như  chúng tôi, điều kiện nhận thức của phụ  huynh và học sinh còn nhiều hạn chế. Phần lớn các phụ  huynh và học sinh  chưa hiểu rõ tầm quan trọng của việc học Tiếng Anh và Đề  án Ngoại Ngữ  Quốc Gia.      Vậy tôi cũng kính mong các cấp lãnh đạo quan tâm tạo điều đầu tư  trang thiết bị, cơ sở vật chất đầy đủ cho môn học Tiếng Anh. Tổ chức truyền   thông rộng rãi về tầm quan trọng của Tiếng Anh trong quá trình hội nhập với   thế  giới và Đề  án Ngoại Ngữ  Quốc Gia. Tổ  chức các buổi giao lưu trao đổi  kinh nghiệm dạy và học ngoại ngữ  và tổ chức các lớp học nâng cao năng lực  ngoại ngữ cho giáo viên Tiếng Anh.  Được tham gia lớp học “ Đối thoại Châu Á” ( Connecting Classrooms )   của Hội Đồng Anh.  Tôi ,  các bạn đồng nghiệp và các học sinh  nhận được  rất nhiều kiến thức  bổ ích từ  lớp học này . Tôi và các học sinh của mình đã    19 /19
  20. Rèn kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh THCS tự tin hơn nhiều khi giao tiếp với bạn bè và đồng nghiệp Quốc Tế. Tôi mong  sao dự án ngày càng mở rộng để cho nhiều trường được tham gia học hỏi và   giao lưu với bạn bè Quốc Tế để trau dồi kỹ năng giao tiếp Quốc tế cho giáo   viên và học sinh. D . TÀI LIỆU THAM KHẢO Sách giáo khoa Tiếng Anh 6, 7 của Bộ Giáo Dục. Tài liệu hướng dẫn giáo viên môn Tiếng Anh 6,7 của Bộ Giáo Dục. Chuẩn kiến thức kỹ năng môn Tiếng Anh THCS.  20 /19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2