S d ng thi t b và đ dùng d y h c V t lý ế
I- PH N M ĐU
I.1- LÍ DO CH N Đ TÀI:
Đi m i ph ng pháp d y h c là m t gi i pháp c b n nh t hi n nay. ươ ơ
Trong đó vi c s d ng thi t b d y h c và làm các thi t b v t lý nhà tru ng ế ế
là m t trong nh ng bi n pháp quan tr ng nh t đ nâng cao ch t l ng d y ượ
h c b môn V t lý v i ph ng châm “ h c đi đôi v i hành. ươ
Do kinh nghi m trong cu c s ng, các em đã có m t s v n hi u bi t ế
nào đó v các hi n t ng v t lý. Xong ch a th coi đó là c s đ giúp các ượ ư ơ
em t nghiên c u các hi n t ng này. B i vì tr c m t hi n t ng v t lý các ượ ướ ượ
em có nh ng hi u bi t khác nhau. ế
Vì v y khi gi ng d y giáo viên ph i bi t v n d ng nh ng kinh nghi m ế
s ng c a h c sinh, m t khác ph i s a đi, b sung nh ng kinh nghi m đó và
nâng lên m c chính xác đy đ b ng các thí nghi m V t lý.
Vi c s d ng thi t b và làm các thí nghi m v t lý có tác d ng trong ế
vi c phát tri n nh n th c c a h c sinh, giúp các em quen d n v i ph ng ươ
pháp nghiên c u khoa h c, qua đó các em s đc tr c ti p quan sát, đo đc, ượ ế
đc rèn tính c n th n, kiên trì. Đó là đi u r t c n cho vi c giáo d c k thu tượ
t ng h p chu n b cho các em tham ra ho t đng th c t . ế
Do đc t n m t, t tay các em tháo l p và tr c ti p làm thí nghi m.ượ ế
Trên c s đó các em s nhanh chóng làm quen v i các d ng c và thi t b , sơ ế
d ng thành th o chúng trong đi s ng và trong s n xu t sau này
M c dù các em đã hai năm ( L p 6 và l p 7) làm quen và s d ng thí
nghi m V t lý. Xong do kh năng nh n th c c a các em, do trang thi t b ế
ch a th t đy đ, bên c nh đó còn m t s giáo viên còn ng i làm thí nghi m.ư
Vì th mà vi c s d ng thi t b và làm thí nghi m V t lý trong gi h c c aế ế
các các em còn lúng túng, thao tác ch m, m t nhi u th i gian, hi u qu gi
h c ch a cao ư
Đ nâng cao hi u qu gi h c trong gi ng d y b môn v t lý l p 8.
V n đ s d ng thi t b và làm thí nghi m nh th nào là m t v n đ r t trăn ế ư ế
tr , không ph i ch c a riêng cá nhân tôi mà còn là c a chung các giáo viên
d y b môn v t lý. Đi u này đã giúp tôi m nh d n ch n đ tài này.
I.2- M C ĐÍCH NGHIÊN C U:
V i m c đích h ng d n h c sinh s d ng thi t b và đ dùng d y h c ướ ế
ph c v cho ki n th c nh n th c và gây h ng thú cho ti t h c. Nhi m v ế ế
đc đt ra nh sau:ượ ư
Đu t tìm tòi nghiên c u n i dung, ch ng trình ki n th c sách giáo ư ươ ế
khoa, xác đnh đc m c tiêu c a ti t h c t đó xác đnh cho mình các yêu ượ ế
c u c n ph i th c hi n.
Nghiên c u cách th c t ch c cho h c sinh các ho t đng đ chi m ế
lĩnh ki n th c và k năng phù h p v i vi c v n d ng cách th c làm thíế
nghi m.
L a ch n các b c làm thí nghi m đ h ng d n h c sinh th c hi n ướ ướ
các thao tác nhanh, chính xác.
Lãnh Th Nga Tr ng THCS M o Khê IIườ
1
S d ng thi t b và đ dùng d y h c V t lý ế
Không nh ng nghiên c u các tài li u h ng d n s d ng thi t b và ướ ế
làm thí nghi m đ n m v ng các b c, n i dung c a vi c s d ng đ dùng ướ
thi t b , t đó có k ho ch h ng d n các em s d ng thi t b và đ dùngế ế ướ ế
d y h c.
T ch c gi h c trong không khí vui v thân m t, g n gũi gi a th y và
trò sao cho gi h c đt k t qu cao ế .
I.3- TH I GIAN - ĐA ĐI M
I.3.1. Th i gian :
Th i gian đ tôi nghiên c u đ tài là quá trình gi ng d y các năm h c
xong tr ng tâm là năm h c 2007 - 2008 .
I.3.2. Đa đi m :
Đa đi m đ th c hi n đ tài là h c sinh kh i 8 trong các gi h c V t lý
t i tr ng THCS M o Khê II - M o Khê - Đông Tri u - Qu ng Ninh . ườ
I.4- ĐÓNG GÓP M I V M T LÍ LU N V M T TH C TI N:
T tr c quan sinh đng đn t duy tr u t ng và t t duy tr u t ng tr ế ư ượ ư ượ
v th c ti n là con đng bi n ch ng c a s nh n th c th gi i khách quan. ườ ế
Trong quá trình d y h c n u lý thuy t suông, tách r i cái tr u t ng v i cái ế ế ượ
c th .
Nh ng n u quên m t r ng c s xu t phát có th là nh ng lu n đi m lýư ế ơ
thuy t, h th ng khái ni m đã đc hình thành giai đo n tr c và d y n iế ượ ướ
dung nào cũng l i ph i xu t phát t tr c quan sinh đng thì t n nhi u th i
gian mà khôngph i lúc nào cũng c n thi t. ế
- Nh m đáp ng nhi m v d y h c trong giai do n hi n nay khi gi ng d y
ki n th c các môn khoa h c th c nghi m tr ng THCS c n s d ng cóế ườ
hi u qu các thi t b d y h c trong t ng ti t h c. ế ế
- Đ s d ng có hi u qu các thi t b d y h c m i giáo viên c n nghiên ế
c u kĩ SGK và các tài li u tham kh o, tìm hi u vai trò c a t ng thi t b trong ế
m i TN. T đó l a ch n thi t b b trí TN sao cho khoa h c, Qua đó giáo viên ế
đa ra đc h th ng th ng câu h i h ng d n ho c các yêu c u c th điư ượ ư
v i các h c sinh trong t ng TN. T đó khuy n khích các em đ xu t đc d ế ượ
đoán và đ xu t các ph ng án thí nghi m ki m tra d đoán đ ra. sau đó giáo ươ
viên h ng d n h c sinh x lý các thông tin và các d li u t quan sát và làmướ
thí nghi m t ng h p đ rút ra k t lu n. ế
- Gi đây giáo viên không ph i là ng i trình bày TN minh ho hay thuy t ườ ế
gi ng n i dung KT SGK mà là ng i : t ch c h ng d n h c sinh làm TN. ườ ướ
Thông qua vi c d đoán, đ xu t và ti n hành làm TN, t l c quan sát, phân ế
tích, khái quát đ đi đn k t lu n hay thông qa vi c troa đi, th o lu n nhuóm ế ế
đã t ng b c phát tri n năng l c t duy sáng t o, hình thành ph ng pháp ướ ư ươ
nghiên c u khoa h c. Kích thích h ng thú h c t p, lòng ham mu n tìm hi u
và h c t p b môn. V i cách ho t đng đó d y h c có s d ng thi t b d y ế
h c là không th thi u trong m i ti t h c. S d ng các thi t b d y h c sao ế ế ế
cho đt hi u qu cao nh t luôn là ho t đng sáng t o c a m i giáo viên.
Lãnh Th Nga Tr ng THCS M o Khê IIườ
2
S d ng thi t b và đ dùng d y h c V t lý ế
Lãnh Th Nga Tr ng THCS M o Khê IIườ
3
S d ng thi t b và đ dùng d y h c V t lý ế
II- PH N N I DUNG
II.1- CH NG 1: T NG QUANƯƠ
Đnh h ng v ph ng pháp d y h c và hình th c t ch c d y h c ướ ươ
V t lý nh n m nh vi c tăng c ng ph ng pháp thu th p thông tin, x lý ườ ươ
thông tin, đ xu t các d đoán đn gi n v các m i quan h hay các b n ch t ơ
hi n t ng v t lý và các quă trình v t lý đc quan sát đ ki m tra d đoán ượ ượ
đã đ ra. K t h p h c t p cá nhân v i h c t p theo nhóm. V i đnh h ng đó ế ướ
trong gi h c V t lý h c sinh ph i h ng thú hăng say và thành th o các thao
tác l p ráp thí nghi m. Tr c đây h c sinh ch quan sát giáo viên làm thí ướ
nghi m và rút ra k t lu n m t cách th đng thì l n này h c ph i t mình ế
chu n b thi t b thí nghi m, t l p ráp thí nghi m theo nhóm, t ti n hành thí ế ế
nghi m d i s h ng d n c a giáo viên, t ghi chép s li u, th o lu n và ướ ướ
t rút ra k t lu n. ế
V t lý là môn khoa h c th c nghi m. Các thí nghi m trong sách giáo
khoa đã đc cân nh c đn nhi u y u t t nh thí nghi m có c n thi t không?ượ ế ế ư ế
Do giáo viên hay h c sinh làm? Có trang b đi trà không? Có an toàn cho h c
sinh không? Đi u đó có nghĩa là t t c các thí nghi m V t lý đc trình bày ượ
trong sách giáo khoa là hoàn toàn c n thi t, kh thi và đó là c s khoa h c ế ơ
v ng ch c đ hình thành tri th c m i cho h c sinh.
H c sinh t l p đt thí nghi m d i s h ng d n c a giáo viên, t ướ ướ
ti n hành thí nghi m, thu th p, x lý thông tin, t mình rút ra k t lu n và sauế ế
đó v n d ng.
S d ng đ dùng d y h c v t lý đúng m c đích, đúng lúc, đúng ch k t ế
h p v i vi c khai thác s d ng c s v t ch t ngoài xã h i đã góp ph n kích ơ
thích tính tò mò và thích tìm hi u khoa h c đ các em ngày càng yêu thích môn
II.2- CH NG 2: N I DUNG V N Đ NGHIÊN C UƯƠ
II.2.1- Chu n b cho bài gi ng:
Đ th c hi n t t vi c s d ng thi t b và đ dùng d y h c trong gi ế
d y v t lý vi c chu n b cho bài gi ng là m t vi c r t quan tr ng giúp cho
gi d y đt hi u qu cao, do đó c n ph i:
- Tìm hi u ký m c tiêu, n i dung bài gi ng ý d c a sách giáo khoa.
- Xác đnh lo i hình hình nghi m c a bài thu c lo i thí nghi m nào?
(Do h c sinh làm hay do giáo viên làm). Ph ng h ng ti n hành thí nghi m. ươ ướ ế
- Chu n b d ng c , thi t b c n thi t, đc bi t v i tình tr ng c a b ế ế
đ dùng thí nghi m đc trang b hi n nay. Giáo viên c n ph i chu n b m t ượ
b thí nghi m chu n.
- B xung, kh c ph c thi t b (n u c n). ế ế
- V ch k ho ch ti n hành thí nghi m, cách b trí thí nghi m. ế ế
II.2.2 - S d ng thi t b và đ dùng trong d y h c v t lý l p 8: ế
Đ đm b o cho vi c đi m i ph ng pháp d y h c v t lý đc ti n ươ ượ ế
hành m t chách có hi u qu thì nh ng thi t b t i thi u cho m t gi lên l p ế
ph i có đ d ng c đ đm b o cho vi c phân nhóm (6 nhóm). Ph i có phòng
ch c năng dành riêng cho b môn tránh vi c luân chuy n d ng c t l p này
Lãnh Th Nga Tr ng THCS M o Khê IIườ
4
S d ng thi t b và đ dùng d y h c V t lý ế
sang l p khác. Tuy nhiên đi m này ch a th c đc vì c s v t ch t còn ư ượ ơ
thi u th n. Xong vi c s d ng thi t b d y h c nh th này đ nâng cao hi uế ế ư ế
qu gi h c v n ph i đc xác đnh rõ theo qui trình gi d y bên thí nghi m ượ
đó là:
Ch n d ng c l p rápti n hànhếghi k t quế rút ra k t lu n.ế
II.2.2.1- Chu n b d ng c , l p ráp đ ki m tra đi u ch nh:
*Đi v i thí nghi m bi u di n (do th y làm):
Đây là lo i thí nghi m đòi h i tính ngh thu t bi u di n c a th y. Thí
nghi m này ph c t p, khó làm, đòi h i giáo viên ph i t p d t cho th t thành ượ
th c, chu n b kì công m i gây đc ni m tin cho h c sinh. ượ
Ví d :
BÀI 5: S CÂN B NG L C- QUÁN TÍNH.
V i thí nghi m máy A tút – thí nghi m r t khó thành công, đòi h i giáo
viên ph i làm thí nghi m nhi u l n.
BÀI 23: THÍ NGHI M V B C X NHI T.
*Đi v i thí nghi m đng lo t (do h c sinh làm)
Đây là lo i thí nghi m mà m i h c sinh cùng ti n hành theo nhóm. ế
Th c tay làm trên c s đó rút ra k t lu n ho c minh ho lý thuy t đã ơ ế ế
h c, còn ph i có nhi u d ng c gi ng nhau ( 6 b cho 6 nhóm ) đòi h i giáo
viên ph i có s chu n b chu đáo, đy đ và đng b .
Lo i thí nghi m này h u h t các bài đu có vì v y giáo viên ph i đu ế
t th i gian, công s c đ l p ráp, ki m tra tr c đ tránh nh ng sai sót trongư ướ
quá trình làm thí nghi m.
Ví d :
- L c ma sát.
- Áp su t.
- Áp su t khí quy n – bình thông nhau.
- L c đy ác-si-mét.
- D n nhi t.
- Đi l u – B c x nhi t. ư
v.v……
Trong quá trình chu n b , giáo viên c n chú ý đn đ chính xác c a các ế
d ng c đo.
Ví d : l c k – nhi t k đng h . ế ế
II.2.2.2 - Sau khi đã xong khâu chu n b , b t đu vào gi d y:
Giáo viên c n đt v n đ vào bài, g i ý đ h c sinh phát hi n đc n i ượ
dung ki n th c c n nghiên c u t đó h c sinh nêu đc ra ph ng pháp thíế ượ ươ
nghi m k t h p nghiên c u sách giáo khoa đ h c sinh nêu đc d ng c ế ượ
c n thi t, cách b trí thí nghi m, trình t thí nghi m ế
II.2.2.3- Ti n hành thí nghi m:ế
* Đi v i thí nghi m bi u di n:
Yêu c u ph i thành công ngay vì ph i ti t ki m th i gian, và ch y u là ế ế
đ h c sinh tin t ng vào k t qu thí nghi m, c ng c ni m tin khoa h c, ưở ế
Lãnh Th Nga Tr ng THCS M o Khê IIườ
5