ử ụ ế ị ạ ọ ồ ậ S d ng thi t b và đ dùng d y h c V t lý
Ở Ầ
Ầ
I PH N M Đ U
ộ ọ ổ ả ạ ng pháp d y h c là m t gi
ọ ế ị ạ ơ ả ế ị ậ t b v t lý
ệ t b d y h c và làm các thi ọ Ọ Ề ươ ệ ử ụ ữ ấ ệ i pháp c b n nh t hi n nay. ở ờ nhà tru ng ạ ấ ượ ng d y
ớ ậ ươ ấ ể ớ ng châm “ h c đi đôi v i hành. I.1 LÍ DO CH N Đ TÀI: ớ Đ i m i ph Trong đó vi c s d ng thi ộ là m t trong nh ng bi n pháp quan tr ng nh t đ nâng cao ch t l ọ ộ h c b môn V t lý v i ph
ể ộ ố ộ ố ố ọ Do kinh nghi m trong cu c s ng, các em đã có m t s v n hi u bi
ư ơ ở ể
ở ự ể ướ ệ ượ ậ ộ ng này. B i vì tr c m t hi n t
ứ nghiên c u các hi n t ể ế t ậ ng v t lý. Xong ch a th coi đó là c s đ giúp các ệ ượ ng v t lý các t khác nhau.
ả ả ử ổ ệ ặ
ệ ệ ượ ề nào đó v các hi n t em t ế ữ em có nh ng hi u bi ế ậ ạ ả ậ Vì v y khi gi ng d y giáo viên ph i bi ủ ọ ổ ứ
ụ ữ ậ ậ ệ ệ Vi c s d ng thi
ụ ớ ệ ậ ọ
ệ ử ụ ể ứ ự
ụ ỹ ế ệ ẩ ậ
.
ẽ ượ ề ấ ầ ạ ộ ắ ế ẩ ị ượ ậ c t n m t, t
ợ Do đ ơ ở ắ ự ẽ ụ ệ ữ t v n d ng nh ng kinh nghi m ố s ng c a h c sinh, m t khác ph i s a đ i, b sung nh ng kinh nghi m đó và ầ ủ ằ nâng lên m c chính xác đ y đ b ng các thí nghi m V t lý. ế ị t b và làm các thí nghi m v t lý có tác d ng trong ứ ủ ươ ầ ng vi c phát tri n nh n th c c a h c sinh, giúp các em quen d n v i ph ạ ọ c tr c ti p quan sát, đo đ c, pháp nghiên c u khoa h c, qua đó các em s đ ậ ượ đ c rèn tính c n th n, kiên trì. Đó là đi u r t c n cho vi c giáo d c k thu t ự ế ổ t ng h p chu n b cho các em tham ra ho t đ ng th c t ệ ự tay các em tháo l p và tr c ti p làm thí nghi m. ế ị ử t b , s
ạ ấ ụ Trên c s đó các em s nhanh chóng làm quen v i các d ng c và thi ờ ố ụ d ng thành th o chúng trong đ i s ng và trong s n xu t sau này
ớ ặ ớ ả ớ
ả ệ ủ ứ
ạ ạ ư ậ ậ ầ
ậ ế ế ị ủ ệ ử ụ
ấ ề ờ
ả ờ ọ ạ ậ ớ ộ
ộ ấ ề ấ
ủ ọ ề ạ ạ
ế ị ng d n h c sinh s d ng thi
ử ụ M c dù các em đã hai năm ( L p 6 và l p 7) làm quen và s d ng thí ậ ế ị t b nghi m V t lý. Xong do kh năng nh n th c c a các em, do trang thi ệ ộ ố ch a th t đ y đ , bên c nh đó còn m t s giáo viên còn ng i làm thí nghi m. ờ ọ ủ ệ h c c a Vì th mà vi c s d ng thi t b và làm thí nghi m V t lý trong gi ả ờ ệ ậ các các em còn lúng túng, thao tác ch m, m t nhi u th i gian, hi u qu gi ư ọ h c ch a cao ệ ể ả h c trong gi ng d y b môn v t lý l p 8. Đ nâng cao hi u qu gi ế ị ề ử ụ ấ ư ế ệ V n đ s d ng thi t b và làm thí nghi m nh th nào là m t v n đ r t trăn ỉ ủ ả ở tr , không ph i ch c a riêng cá nhân tôi mà còn là c a chung các giáo viên ề ậ ạ d y b môn v t lý. Đi u này đã giúp tôi m nh d n ch n đ tài này. I.2 M C ĐÍCH NGHIÊN C U: ọ ứ ồ ế ọ ử ụ ứ ạ ệ ậ ọ t b và đ dùng d y h c ụ t h c. Nhi m v
ộ Ụ Ứ ướ ụ ớ ẫ V i m c đích h ứ ụ ụ ph c v cho ki n th c nh n th c và gây h ng thú cho ti ượ ặ đ c đ t ra nh sau:
ứ ế
ủ ị ế ư ứ tìm tòi nghiên c u n i dung, ch ế ọ ừ t h c t ươ ng trình ki n th c sách giáo đó xác đ nh cho mình các yêu
ộ c m c tiêu c a ti ệ
ầ ư Đ u t ụ ượ ị khoa, xác đ nh đ ự ả ầ ầ c u c n ph i th c hi n. ứ ứ ổ ạ ộ ể
ọ ệ ứ ợ ứ ứ ậ ớ ỹ
ế ch c cho h c sinh các ho t đ ng đ chi m Nghiên c u cách th c t ụ ế lĩnh ki n th c và k năng phù h p v i vi c v n d ng cách th c làm thí nghi m.ệ ự ể ướ ự ệ ẫ ọ ướ ệ ng d n h c sinh th c hi n c làm thí nghi m đ h
ọ L a ch n các b các thao tác nhanh, chính xác.
ị
ườ ạ 1 Lãnh Th Nga Tr ng THCS M o Khê II
ử ụ ế ị ạ ọ ồ ậ S d ng thi t b và đ dùng d y h c V t lý
ứ ướ ẫ ng d n s d ng thi
Không nh ng nghiên c u các tài li u h ữ ệ ộ
ướ ẫ ướ ạ ử ụ ệ ử ụ ế ị ủ ử ụ ế ị t b và ồ c, n i dung c a vi c s d ng đ dùng ồ t b và đ dùng ng d n các em s d ng thi
ẻ ữ ậ ầ ầ h c trong không khí vui v thân m t, g n gũi gi a th y và
.
ờ ọ ờ ọ ạ ế ả ữ ể ắ ệ làm thí nghi m đ n m v ng các b ế ế ị ừ t b , t thi đó có k ho ch h ọ ạ d y h c. ổ ứ T ch c gi trò sao cho gi h c đ t k t qu cao
Ị Ể
ả ề ạ ở ọ các năm h c
ọ
ể
ể ề ệ ố ậ h c V t lý
ừ ự ể ự ạ Ớ Ề Ặ T tr c quan sinh đ ng đ n t ng tr
ề Ề Ặ ng và t ậ duy tr u t ứ ế ư ệ ừ ư t ứ Ậ ừ ượ ủ ự ng bi n ch ng c a s nh n th c th gi
ộ ườ ọ ừ ượ ế ế ạ ờ Ễ ở ừ ượ i khách quan. ớ ng v i cái
Ờ I.3 TH I GIAN Đ A ĐI M ờ I.3.1. Th i gian : ứ ể ờ Th i gian đ tôi nghiên c u đ tài là quá trình gi ng d y ọ xong tr ng tâm là năm h c 2007 2008 . ị I.3.2. Đ a đi m : ị ờ ọ ọ Đ a đi m đ th c hi n đ tài là h c sinh kh i 8 trong các gi ả ạ ạ ườ ng THCS M o Khê II M o Khê Đông Tri u Qu ng Ninh . i tr t Ự I.4 ĐÓNG GÓP M I V M T LÍ LU N V M T TH C TI N: duy tr u t ế ớ ễ ề ự v th c ti n là con đ Trong quá trình d y h c n u lý thuy t suông, tách r i cái tr u t ụ ể c th . ư ể ậ
ở ấ ằ ệ ế ệ ố
ả ướ ố ữ giai đo n tr ộ
ơ ở ượ thuy t, h th ng khái ni m đã đ ấ ạ i ph i xu t phát t dung nào cũng l ầ ả gian mà khôngph i lúc nào cũng c n thi
ọ ả ệ ệ ứ
ự ầ ử ụ
ế ệ
ỗ ằ ứ ở ki n th c ả hi u qu các thi ể ử ụ ể ấ Nh ng n u quên m t r ng c s xu t phát có th là nh ng lu n đi m lý ộ ạ ạ ế c và d y n i c hình thành ừ ự ờ ề tr c quan sinh đ ng thì t n nhi u th i ế t. ạ ạ Nh m đáp ng nhi m v d y h c trong giai do n hi n nay khi gi ng d y ệ ở ườ ng THCS c n s d ng có tr ế ọ t h c. ọ ụ ạ ọ các môn khoa h c th c nghi m ọ t b d y h c trong t ng ti ả
ọ ừ ế ị ạ ế ị ạ ệ Đ s d ng có hi u qu các thi ể ả ệ ế ị ố
ự ệ ố ẫ ặ
c d
ế ể ệ
ự ữ ệ ừ ướ ọ
ừ ượ ố c h th ng th ng câu h i h ừ ọ ề ươ ng d n h c sinh x lý các thông tin và các d li u t ế ể ổ ợ
ứ c u kĩ SGK và các tài li u tham kh o, tìm hi u vai trò c a t ng thi ỗ m i TN. T đó l a ch n thi ỏ ướ ư đ a ra đ ừ ớ v i các h c sinh trong t ng TN. T đó khuy n khích các em đ xu t đ đoán và đ xu t các ph viên h thí nghi m ệ (cid:0) Gi
ườ ả ọ
ế ậ ả
ế ể ướ
ọ
ử ụ ộ ớ ọ
ế
ạ ủ ể ả ệ ấ ạ ầ t b d y h c m i giáo viên c n nghiên ủ ừ ế ị t b trong ọ t b b trí TN sao cho khoa h c, Qua đó giáo viên ầ ụ ể ố ng d n ho c các yêu c u c th đ i ề ấ ượ ự ề ấ ng án thí nghi m ki m tra d đoán đ ra. sau đó giáo ẫ ử quan sát và làm ậ t ng h p đ rút ra k t lu n. ế ườ ạ ờ ả đây giáo viên không ph i là ng i trình bày TN minh ho hay thuy t ẫ ổ ứ ướ ộ i : t gi ng n i dung KT SGK mà là ng ng d n h c sinh làm TN. ch c h ự ự ế ấ ề ệ ự Thông qua vi c d đoán, đ xu t và ti n hành làm TN, t l c quan sát, phân ậ ổ ể ệ tích, khái quát đ đi đ n k t lu n hay thông qa vi c troa đ i, th o lu n nhuóm ự ư ươ ừ ạ c phát tri n năng l c t ng pháp duy sáng t o, hình thành ph đã t ng b ứ ể ố ứ ọ ậ nghiên c u khoa h c. Kích thích h ng thú h c t p, lòng ham mu n tìm hi u ế ị ạ ạ ộ ọ ậ ạ và h c t p b môn. V i cách ho t đ ng đó d y h c có s d ng thi t b d y ế ị ạ ỗ ế ọ ọ ử ụ ọ h c là không th thi u trong m i ti t h c. S d ng các thi t b d y h c sao ỗ ạ ộ cho đ t hi u qu cao nh t luôn là ho t đ ng sáng t o c a m i giáo viên.
ị
ườ ạ 2 Lãnh Th Nga Tr ng THCS M o Khê II
ử ụ ế ị ạ ọ ồ ậ S d ng thi t b và đ dùng d y h c V t lý
ị
ườ ạ 3 Lãnh Th Nga Tr ng THCS M o Khê II
ử ụ ế ị ạ ọ ồ ậ S d ng thi t b và đ dùng d y h c V t lý
ươ II.1 CH ị ứ
ậ ệ
ự ườ ơ ƯƠ Đ nh h ấ ề ố
ươ ề ng v t lý và các quă trình v t lý đ
ậ ế ợ ả ự ướ
ọ ậ ọ ờ ọ ậ ạ
ả ứ ọ ỉ
ệ ế ả ự ụ ộ ầ
ậ ệ
ự ế ả ẫ ủ ự ậ ng d n c a giáo viên, t
Ầ Ộ II PH N N I DUNG Ổ NG 1: T NG QUAN ứ ổ ọ ọ ạ ề ướ ạ ch c d y h c ng v ph ng pháp d y h c và hình th c t ử ậ ạ ng pháp thu th p thông tin, x lý ng ph V t lý nh n m nh vi c tăng c ấ ệ ả ấ thông tin, đ xu t các d đoán đ n gi n v các m i quan h hay các b n ch t ậ ể ể ượ ệ ượ c quan sát đ ki m tra d đoán hi n t ớ ị ớ ọ ậ ề đã đ ra. K t h p h c t p cá nhân v i h c t p theo nhóm. V i đ nh h ng đó h c V t lý h c sinh ph i h ng thú hăng say và thành th o các thao trong gi ắ ướ c đây h c sinh ch quan sát giáo viên làm thí tác l p ráp thí nghi m. Tr ộ ệ ọ nghi m và rút ra k t lu n m t cách th đ ng thì l n này h c ph i t mình ệ ự ắ ế ị ị ẩ ti n hành thí t b thí nghi m, t chu n b thi l p ráp thí nghi m theo nhóm, t ướ ự ướ ố ệ ệ i s h nghi m d ghi chép s li u, th o lu n và ậ ế ự rút ra k t lu n. t
ọ ệ ự
ầ ề ế ượ ắ ế c cân nh c đ n nhi u y u t
ọ ư ị ạ
ậ ề ệ
ả ế ượ ơ ở
ẫ ủ ấ ả t c các thí nghi m V t lý đ ầ ớ ệ ắ ể ọ H c sinh t
ậ ế ử ứ ự ắ l p đ t thí nghi m d ậ ệ ự ng d n c a giáo viên, t ế mình rút ra k t lu n và sau
ồ ụ ọ ậ
ộ ầ ơ ở ậ ạ ử ụ ệ ậ V t lý là môn khoa h c th c nghi m. Các thí nghi m trong sách giáo ệ ế ố t không? khoa đã đ t nh thí nghi m có c n thi ọ Do giáo viên hay h c sinh làm? Có trang b đ i trà không? Có an toàn cho h c c trình bày sinh không? Đi u đó có nghĩa là t ọ t, kh thi và đó là c s khoa h c trong sách giáo khoa là hoàn toàn c n thi ọ ữ v ng ch c đ hình thành tri th c m i cho h c sinh. ướ ự ướ ặ i s h ự ti n hành thí nghi m, thu th p, x lý thông tin, t ậ ụ đó v n d ng. ử ụ ệ
ể
Ộ ƯƠ ấ ọ ể Ề Ứ
ạ
ả ệ ử ụ t vi c s d ng thi
t b và đ dùng d y h c trong gi
ồ ệ ấ ế ị ộ ọ ọ ả ị
ạ ầ
d y đ t hi u qu cao, do đó c n ph i: ụ ả ộ
ệ ệ ạ
ủ ươ ế ẩ ạ ạ (Do h c sinh làm hay do giáo viên làm). Ph t b c n thi ướ ng h ặ t, đ c bi
ế ị ầ ị ệ ượ ả ẩ ệ ộ ụ ủ ị ộ c trang b hi n nay. Giáo viên c n ph i chu n b m t
t b (n u c n).
ệ ẩ ế ị ế ầ B xung, kh c ph c thi V ch k ho ch ti n hành thí nghi m, cách b trí thí nghi m.
ỗ ế S d ng đ dùng d y h c v t lý đúng m c đích, đúng lúc, đúng ch k t ớ ợ h p v i vi c khai thác s d ng c s v t ch t ngoài xã h i đã góp ph n kích thích tính tò mò và thích tìm hi u khoa h c đ các em ngày càng yêu thích môn Ấ NG 2: N I DUNG V N Đ NGHIÊN C U II.2 CH ị ẩ II.2.1 Chu n b cho bài gi ng: ệ ố ể ự ờ Đ th c hi n t ẩ ệ ạ ậ d y v t lý vi c chu n b cho bài gi ng là m t vi c r t quan tr ng giúp cho ệ ả ả ờ ạ gi ồ ủ ể Tìm hi u ký m c tiêu, n i dung bài gi ng ý d c a sách giáo khoa. ộ ị Xác đ nh lo i hình hình nghi m c a bài thu c lo i thí nghi m nào? ọ ế ng ti n hành thí nghi m. ệ ớ ị ụ Chu n b d ng c , thi t v i tình tr ng c a b ầ ệ ồ đ dùng thí nghi m đ ệ ộ b thí nghi m chu n. ắ ổ ạ ạ ế ử ụ
ụ ế ế ị t b và đ dùng trong d y h c v t lý l p 8: ệ ả ổ
ồ ớ ữ
ả ộ
ủ ụ ả
ả ứ ụ ệ ể ộ ố ệ ạ ọ ậ ớ II.2.2 S d ng thi ế ượ ậ ọ ạ ươ ể ả c ti n ng pháp d y h c v t lý đ Đ đ m b o cho vi c đ i m i ph ớ ờ ể ế ị ố ệ ộ i thi u cho m t gi hành m t chách có hi u qu thì nh ng thi lên l p t b t ả ệ ụ ể ả ph i có đ d ng c đ đ m b o cho vi c phân nhóm (6 nhóm). Ph i có phòng ụ ừ ớ l p này ch c năng dành riêng cho b môn tránh vi c luân chuy n d ng c t
ị
ườ ạ 4 Lãnh Th Nga Tr ng THCS M o Khê II
ử ụ ế ị ạ ọ ồ ậ S d ng thi t b và đ dùng d y h c V t lý
ớ ể ấ
ơ ở ậ ể ự ọ
ư ế ị ạ ị ờ ạ ượ ư ế c xác đ nh rõ theo qui trình gi c vì c s v t ch t còn ệ t b d y h c nh th này đ nâng cao hi u ệ d y bên thí nghi m
(cid:0) ụ(cid:0) ả(cid:0) ế ậ sang l p khác. Tuy nhiên đi m này ch a th c đ ệ ử ụ ố ế thi u th n. Xong vi c s d ng thi ả ượ ẫ ả ờ ọ qu gi h c v n ph i đ đó là: ọ ụ Ch n d ng c (cid:0) ghi k t quế ti n hành ắ l p ráp ế rút ra k t lu n.
ề
ẩ
ỉ
ụ ắ II.2.2.1 Chu n b d ng c , l p ráp đ ki m tra đi u ch nh: ễ ể *Đ i v i thí nghi m bi u di n (do th y làm):
ủ ậ ỏ
ể ể ầ ệ
ị ụ ệ ệ
ố ớ ạ
ễ ượ ứ ạ ầ Đây là lo i thí nghi m đòi h i tính ngh thu t bi u di n c a th y. Thí ậ ệ t cho th t thành
ể ả ậ ọ ượ ề ớ ị ỏ nghi m này ph c t p, khó làm, đòi h i giáo viên ph i t p d c ni m tin cho h c sinh. th c, chu n b kì công m i gây đ
ẩ ự Ví d :ụ
Ự Ằ Ự
ỏ ấ
ệ ề ầ ệ viên ph i làm thí nghi m nhi u l n.
Ệ Ệ
ố ớ Ạ ọ ệ
Ề Ứ ạ ọ ọ ạ
ự ế ạ ậ
ụ ố ề ả ỏ ộ
ự ị BÀI 5: S CÂN B NG L C QUÁN TÍNH. ệ ớ V i thí nghi m máy A tút – thí nghi m r t khó thành công, đòi h i giáo ả BÀI 23: THÍ NGHI M V B C X NHI T. ồ *Đ i v i thí nghi m đ ng lo t (do h c sinh làm) ế ệ Đây là lo i thí nghi m mà m i h c sinh cùng ti n hành theo nhóm. ặ ế ơ ở Th c tay làm trên c s đó rút ra k t lu n ho c minh ho lý thuy t đã ụ ọ h c, còn ph i có nhi u d ng c gi ng nhau ( 6 b cho 6 nhóm ) đòi h i giáo ộ ầ ủ viên ph i có s chu n b chu đáo, đ y đ và đ ng b .
ế ạ ầ ậ
ồ ề ướ ể ể ẩ ệ ứ ể ắ th i gian, công s c đ l p ráp, ki m tra tr ả ả ầ Lo i thí nghi m này h u h t các bài đ u có vì v y giáo viên ph i đ u ữ c đ tránh nh ng sai sót trong
ư ờ t quá trình làm thí nghi m.ệ
ể
ứ ạ ệ t.
ủ ế ẩ ầ ộ ị
ụ d ng c đo.
Ví d : ụ ự L c ma sát. Áp su t.ấ ấ Áp su t khí quy n – bình thông nhau. ự ẩ L c đ y ácsimét. ệ ẫ D n nhi t. ố ư Đ i l u – B c x nhi v.v…… Trong quá trình chu n b , giáo viên c n chú ý đ n đ chính xác c a các ụ ụ ự ế Ví d : l c k – nhi
ẩ ờ ạ ệ ế II.2.2.2 Sau khi đã xong khâu chu n b , b t đ u vào gi d y:
ặ ấ ồ ồ t k – đ ng h . ị ắ ầ ợ ể ọ Giáo viên c n đ t v n đ vào bài, g i ý đ h c sinh phát hi n đ
ế ượ ọ đó h c sinh nêu đ
ươ ượ ế ợ ứ ệ ượ ộ c n i ng pháp thí ụ ụ c d ng c
ự ế t, cách b trí thí nghi m, trình t ể ọ ệ thí nghi m
ệ ệ ế
ố ớ ễ ề ầ ứ ừ ứ ầ dung ki n th c c n nghiên c u t c ra ph ệ nghi m k t h p nghiên c u sách giáo khoa đ h c sinh nêu đ ố ầ c n thi II.2.2.3 Ti n hành thí nghi m: * Đ i v i thí nghi m bi u di n:
ủ ế ầ
ể ả ế Yêu c u ph i thành công ngay vì ph i ti ệ ờ ố ề ệ ả ưở ệ ủ ế ả t ki m th i gian, và ch y u là ọ ng vào k t qu thí nghi m, c ng c ni m tin khoa h c, ể ọ đ h c sinh tin t
ị
ườ ạ 5 Lãnh Th Nga Tr ng THCS M o Khê II
ử ụ ế ị ạ ọ ồ ậ S d ng thi t b và đ dùng d y h c V t lý
ặ ệ ứ
ậ ấ ế ữ
ọ ả ế ệ
ả ệ ụ ả ử ụ
ắ ệ ụ ố ậ ệ ụ ả ụ ả ớ ượ ệ c quan sát.
ố ớ ồ
ộ t là tăng thêm uy tín cho giáo viên. xong có gây h ng thú b môn, đ c bi ả ầ ế ệ nh ng thí nghi m r t khó làm, khó đi đ n k t qu vì v y giáo viên ph i c n ớ ồ tham kh o thêm tài li u, th o lu n v i đ ng nghi p, chú tr ng đ n vi c chòn ả ế ụ cvà s d ng d ng c thí nghi m, c i ti n các d ng c thí nghi m, nghiên ả ụ ế ứ c u cách s p x p, b trí d ng c đ m b o cho c l p đ ạ *Đ i v i thí nghi m đ ng lo t: ặ ờ ọ ệ ệ h c th
ẽ ớ Là thí nghi m luôn ch t ch v i sách giáo khoa, trong gi ộ ầ ủ ệ ộ
ọ ị ươ ệ ố
ộ ộ ế
ắ ể ề
ề ượ ế ậ ế ượ
ườ ng ự ủ ạ là m t ph n c a vi c trình bày m t đo n nào đó c a bài h c. Các nhóm th c ờ ộ ấ ả ớ ng trình th ng nh t c l p. Qui đ nh trong m t th i hi n luôn theo m t ch ố ươ ị ng đ i ng n. Do có nhi u nhóm ti n hành cùng m t lúc gian xác đ nh và t ệ ộ ả ệ ộ c k t qu cùng m t lúc, có đi u ki n cùng m t thí nghi m nên có th thu đ ả ế so sánh các k t qu thu đ ả ủ c và rút ra k t lu n. ề ủ ệ ế ế ấ N u k t qu c a các nhóm đ u đúng thì thí nghi m c a các em r t
t.ố t
ầ ả
sai, sai
ề ạ ầ ả ế N u có nhóm đúng, nhóm sai thì c n ph i tìm ra nguyên nhân vì sao ở ỗ ch nào? ế N u các nhóm đ u sai, giáo viên c n ph i xem l
ặ
ế ể ả ế ọ ả ự ệ ẩ ẩ
ủ i các thao tác c a ơ ự ọ h c sinh, ho c ch n nhóm có năng l c h n giúp giáo viên có k t qu đúng ả ị ộ ộ ặ ho c giáo viên ph i có s chu n b m t b thí nghi m chu n đ có k t qu đúng.
ế ọ ộ Do yêu c u c a ti
ể ầ ủ ữ ệ ệ
ộ
ắ
ế ụ ưở ệ ả ả ấ
ệ ả ế t h c ph i k t thúc thí nghi m nhanh, cùng m t lúc, ả ỏ ở ộ ặ nên có th có nh ng nhóm ph i b d công vi c ho c làm thí nghi m m t ộ ả ủ ấ ả ủ ế ầ ượ t c các nhóm cùng m t c đ y đ k t qu c a t cách v i vã, không thu đ ề ế ẽ ắ ọ ế ẫ ậ ệ lúc, gây khó khăn cho vi c rút ra k t lu n, d n đ n h c sinh s th c m c v ế ự ậ ế k t qu làm nh h ng x u đ n s t p trung chú ý vào vi c ti p t c nghe gi ng.ả
ế ề ử ụ ươ
ỗ ớ ổ ị
ế ọ
ồ ng trình đ u s d ng thí nghi m đ ng ạ lo t nên giáo viên c n ph i có s phân nhóm n đ nh cho m i l p. M i nhóm ề ầ c n đ ng đ u các đ i t ầ ầ Mà các bài h u h t trong ch ầ ả ự ố ượ ng h c sinh.: Gi ự ệ ỗ i – Khá Trung bình – Y u. ừ ụ ể ộ ỏ ồ Và c n có s phân công m t cách c th cho t ng thành viên trong
nhóm.
ụ ể ộ ụ ụ ệ ộ C th trong m t nhóm có: ệ ưở ng có nhi m v nh n d ng c thí nghi m, ghi k t qu M t nhóm tr
ậ ắ ụ ụ ử ộ ạ ả ế ế ướ c ti n
ọ báo cáo, c m t b n h c sinh thao tác l p ráp, d ng c theo các b hành và theo kênh hình. Các h c sinh khác còn l ự ụ ạ i quan sát. ụ ể ấ ả ệ ể ọ Chú ý: C n có s luân chuy n nhi m v đ t
ự ề ế
ượ ế ệ ế ệ ệ ệ ả
ụ ệ
ầ t c các thành viên trong ự ượ c tr c ti p th c hi n thí nghi m. Sau khi hoàn thành thí nhóm đ u đ ậ ử ạ ầ c k t lu n. nghi m, yêu c u mõi nhóm c đ i di n báo cáo k t qu , rút ra đ ủ Đó là m c tiêu c a thí nghi m ụ ụ ể II.2.3: Ví d c th :
Ự Ẩ BÀI 10: L C Đ Y ÁCSIMÉT
: ụ I M c tiêu
ứ ế + Ki n th c:
ị
ườ ạ 6 Lãnh Th Nga Tr ng THCS M o Khê II
ử ụ ế ị ạ ọ ồ ậ S d ng thi t b và đ dùng d y h c V t lý
ượ ỏ ự ồ ạ ự ẩ ủ ấ ỏ Nêu đ s t n t ự i l c đ y c a ch t l ng (l c
ẩ đ y ácsimét) ch rõ đ c đi m c a l c này.
ộ ớ ẩ Vi
ơ ị ạ ượ đ i l
ườ ả ặ ơ ứ ng ch ng t ủ ự ể ứ ạ ượ ng và đ n v các đ i l ộ ố ệ ượ i thích m t s hi n t ệ ượ c hi n t ặ ỉ ủ ự ế ượ c công th c tính đ l n c a l c đ y ácsimét. Nêu tên các t đ ứ ng trong công th c. ng đ n gi n th ố ớ ậ ng g p đ i v i v t nhúng
ể ả ứ ẩ ự V n d ng công th c tính l c đ y ácsimét đ gi ệ i thích các hi n
ả ơ ượ t
ể ệ ẩ ậ ượ ự ậ ể ụ ị ả Gi ấ ỏ trong ch t l ng. ậ ụ ng đ n gi n. ỹ + K năng: Làm thí nghi m c n th n đ đo đ c l c tác d ng lên v t đ xác đ nh
ộ ớ ủ ự ẩ đ l n c a l c đ y ácsimét.
ẩ ị ủ ọ
ỗ ố ướ ả ặ c, 1bình tràn, 1 qu n ng (1N)
ạ ọ II Chu n b c a giáo viên và h c sinh: ỡ ự ế M i nhóm: 1l c k , 1 giá đ , 1 c c n ng pháp d y h c: III- Ph
ọ
ớ
ể
ễ ự ể ặ
ươ - Nêu v n đấ ề ế - Thuy t trình ệ ự - Th c nghi m - Nhóm nhỏ - Quy n pạ ổ ứ ạ IVT ch c d y h c: 1-Ổn đ nh l p: ị 2-Ki m tra bài cũ: ỏ ỏ ế ằ ể Câu h i 1: Nêu các đ c đi m và cách bi u di n l c? ự Câu h i 2: Th nào là hai l c cân b ng
ố T ch c tình hu ng h c t p(5p) (cid:0) ổ ứ ở ặ ọ ươ ả ờ i
Đ t câu h i nh ph n m bài ể ọ ậ ư h c sinh đ a ra các ph ủ ấ ỏ ụ ng án tr l ậ 3- Bài m iớ ạ ộ Ho t đ ng 1: ỏ ư ầ ạ ộ Ho t đ ng 2: Tìm hi u tác d ng c a ch t l ng lên v t nhúng chìm
trong nó (12p)
ị
ườ ạ 7 Lãnh Th Nga Tr ng THCS M o Khê II
ử ụ ế ị ạ ọ ồ ậ S d ng thi t b và đ dùng d y h c V t lý
ụ ề ụ ưở ọ ạ ộ Ho t đ ng h c ậ ng nh n d ng c v cho
ầ ứ Nhóm tr nhóm
ụ ệ ắ ệ
ụ ệ ạ Đ i di n l p ráp thí nghi m theo hình 10.2
ạ ạ ộ Ho t đ ng d y ụ ụ GV phân d ng c cho các nhóm ệ ? Yêu c u nghiên c u thí nghi m H10.2 ệ ầ ? Thí nghi m c n có d ng c gì ướ ế ? B c ti n hành thí nghi m yêu ọ ầ c u h c sinh đo P, P 1 ỏ ề ứ ? P< P1 ch ng t đi u gì
ế ệ
ậ ậ ế Ti n hành thí nghi m đo: + P v t ngoài không khí + P1 v t trong không khí ả K t qu : P< P 1
ự
ụ ư ế ư ấ ỏ ụ ậ ấ ỏ ? L c do ch t l ng tác d ng lên v t ề có ph ong chi u nh th nào? ộ ch t l ng đã tác d ng m t
ậ ỏ ứ Ch ng t ậ ự l c lên v t Fđ
ế ệ ạ Rút ra k t lu n câu C2 ả ờ ? Đ i di n nhóm tr l i.
ả ờ i theo th t ứ ự ừ t
ọ GV g i 3 HS tr l khá, TB, Y uế
P
ậ C2: K t lu n (Sgk)
ứ ạ ộ Ho t đ ng 3: ế ự ẩ Tìm công th c tính l c đ y ác – si – mét (13’)
ị
ườ ạ 8 Lãnh Th Nga Tr ng THCS M o Khê II
ử ụ ế ị ạ ọ ồ ậ S d ng thi t b và đ dùng d y h c V t lý
ọ ề
ự 1. D đoán Hs nghe ọ ự Đ c d đoán
ầ ấ ng c a ph n ch t
ọ ị ạ
ề ể ứ ứ ấ ươ ng
ể ệ 2. Thí nghi m ki m tra ề Căn c hình 10.3 đ xu t ph án thí nghi mệ
ế ầ ệ ể
ệ ứ ế ể K cho h c sinh nghe truy n thuy t ề v ácsimét. ủ ự Nêu d đoán c a ácsimét. ủ ượ Fđ = tr ng l ỗ ế ỏ l ng b v t chi m ch . ấ ươ ng án ? Hãy suy nghĩ, đ xu t ph ủ ỏ ự ệ thí nghi m đ ch ng t d đoán c a ácsimét là đúng. ệ Thông báo thí nghi m hình 10.3 ắ Yêu c u hs l p ráp, ti n hành thí nghi m theo nhóm.
ư
ướ
ả ặ = Vn
c tràn ra
ệ ả ế rút ra k t qu . ả ặ ể ể Cá nhân:Tìm hi u thí nghi m ki m ch ng (B1, B2, B3) Làm thí nghi m theo nhóm nh hình 10.3 (cid:0) Vqu n ng ướ ? So sánh th tích qu n ng và th tích n ể c tràn ra.
ướ
c tràn ra
(cid:0) FA = Pn ướ ớ ự ẩ ượ ệ ư ế
(cid:0) ự D đoán đúng ủ
đúng
ọ 3. Công th cứ ướ c tràn ra
ạ (cid:0) ng pháp quy n p ấ ỏ ể ọ ượ ủ ấ ng riêng c a ch t
ướ c tràn ra ế
A ậ ặ ụ ng t
ư ớ ượ ủ ng riêng c a ấ ấ ỏ FA = V.d ự ẩ Trong đó: FA: l c đ y ácsimét (N) ể V: th tích n (m3) d: tr ng l ch t l ng (N/m ọ 3) ươ ự nh
ủ ọ ? Tr ng l ng c a n c tràn ra có quan h nh th nào v i l c đ y ác simét. ự ? D đoán c a ácsimét là đúng hay sai. ươ Dùng ph ớ v i m i ch t l ng. ọ G i: V: th tích n d: tr ng l l ngỏ ự ẩ FA: l c đ y ácsimét ứ t công th c tính F ? Hãy vi Gv l u ý v i hs: Khi v t đ t trong ủ ị ch t khí, nó cũng ch u tác d ng c a ư ẩ ự l c đ y ácsimet t ấ ỏ trong ch t l ng.
ẫ ạ ộ
ọ
ị i: ng th ng đ ng ố ướ ẽ ngươ ủ ấ ỏ A có ph
ề ng d n v nhà. (6’) ả ờ H c sinh tr l ươ ề ừ ướ ứ i lên ẳ d
ề ộ ầ ớ ộ ớ - Ph - chi u t - Đ l n: tích V.d
ề ọ ộ
ầ ọ
ậ ụ Ho t đ ng 4: V n d ng, c ng c , h ộ ậ ? M t v t nhúng trong ch t l ng s ủ ự ụ ch u tác d ng c a l c F ư ế ộ ớ chi u và đ l n nh th nào? ọ M t HS đ c ph n ghi nh ầ ầ Yêu c u HS v nhà h c thu c ph n ghi nhớ ? Yêu c u h c sinh làm các câu C4, C5, C6, C7
C4 C5 C6
ị
ườ ạ 9 Lãnh Th Nga Tr ng THCS M o Khê II
ử ụ ế ị ạ ọ ồ ậ S d ng thi t b và đ dùng d y h c V t lý
ọ ể ế ư t” C7
ấ ả ụ ọ
ệ ọ ậ
ộ
ữ ? Hs đ c “có th em ch a bi IV- Rút kinh nghi mệ : ầ ầ ụ ộ ả Thu c t b o qu n d ng c là m t vi c không kém ph n quan tr ng góp ph n ầ ạ ế ị ạ ệ ử ụ t b d y h c vì v y: Yêu c u các nhóm thu l giúp cho vi c s d ng thi i toàn ể ả ạ ể ủ ầ ụ ộ ộ ụ i đ giáo viên ki m tra, b d ng c m t cách đ y đ , nguyên v n, n p tr l ấ ọ ẽ lau chùi sách s , khô ráo, c t r n, gi ẹ gìn.
ƯƠ ƯƠ Ả Ế NG 3: PH Ứ NG PHÁP NGHIÊN C U K T QU NGHIÊN
ươ
ứ
II.3 CH C UỨ II.3.1 Ph
ươ ể ờ ọ ệ ạ ả h c đ t hi u qu .
ữ
ng pháp nghiên c u: ứ Trong quá trình nghiên c u, tìm ra ph ng pháp đ gi ứ ươ ng pháp nghiên c u ch y u sau: Tôi đã s d ng nh ng ph ể ứ 1-Tìm hi u và nghiên c u ch
ủ ế ạ ươ ụ ụ ệ ng trình đ phân lo i thí nghi m d ng c thí
ế ị ệ ắ ể ặ ủ ng đ c đi m c a các thi t b thí nghi m đã đ ượ c
ử ụ ể nghi m.ệ ể ị ế ươ ậ
ừ ươ ắ ố ượ 2-Tìm hi u n m b t s l ườ ng. trang b trong nhà tr ừ ừ ạ 3-L p k ho ch cho t ng ch ng, t ng bài. ế ị 4-Giáo viên ki m tra, l p ráp các thi
ạ ế ụ ắ ắ ể ổ ể ừ ng, đ có t b h hang ho c thi u chính xác.
ả ạ ả ứ ặ ứ ử ụ t b theo t ng bài, t ng ch ế ị ư ế k ho ch b xung, kh c ph c khi thi ả ề 5-Th ng nh t trong nhóm gi ng d y v cách th c, ý th c s d ng, bo qu n
ạ Qua áp d ng ph
ờ ọ ồ ị ầ ươ ớ ậ ử ụ t d y đã đ
ủ ề ố ượ t h c có đ đ
ượ ả ố ọ ế ị t b và đ dùng d y h c trong ng. c trang b đ y đ v s l ủ ồ t h c b môn v t lý h n, nh ng thao tác ờ ế ọ ữ c th i gian trong gi
ệ
ể ọ H c sinh hi u bài, bi
ố ổ ấ ố ế ị trang thi t b . ả ế II.3.2 K t qu : ụ ng pháp s d ng thi ượ ế ạ ớ h c v t lý l p 8. V i các ti gi ấ ọ ấ ọ ừ Trong năm h c v a qua tôi th y h c sinh r t hăng say các ti ậ ộ ơ ớ ế ọ ệ dùng thí nghi m và hăng say v i ti ươ ả ờ ạ ng đ i thành th o giúp cho giáo viên đ m b o đ t ệ ạ ặ ấ ạ t là làm thí nghi m d y. Giáo viên không còn th y ng i đ c bi ả ậ ỏ ế ậ ụ t v n d ng gi i các câu h i bài t p ả ố ế K t qu cu i năm TB Khá T ng s Kém Y uế Gi iỏ
160 60 60 30 10 0
ọ ỏ ấ H c sinh gi ệ i c p huy n: 2 em
ị
ườ ạ 10 Lãnh Th Nga Tr ng THCS M o Khê II
ử ụ ế ị ạ ọ ồ ậ S d ng thi t b và đ dùng d y h c V t lý
Ầ
Ậ
Ế
Ế
Ị
IIIPH N K T LU N KI N NGH
Ậ Ế III.1: K T LU N:
ớ ổ ỗ ự ả ướ
ươ ọ ậ ố ả Trong b i c nh c n ướ
ồ
ọ ứ ậ ủ ộ ọ ạ ng pháp d y h c c đang n l c đ i m i ph ự ủ ọ ệ ử ụ ng phát huy tính tích c c c a h c sinh trong h c t p. Vi c s d ng ọ ọ ộ ạ t b và đ dùng d y h c trong d y h c b môn v t lý đã giúp cho h c sinh ạ ủ ọ ượ c tính ch đ ng sáng t o c a h c
ợ
theo h ạ ế ị thi ế ộ ủ ộ ch đ ng lĩnh h i ki n th c. Phát huy đ ụ ổ sinh, góp ph n giáo d c t ng h p ụ ộ ư ợ Rèn k năng th c hành, phù h p v i trình đ t
ề ạ
ớ ứ ộ ấ ượ ọ ả ạ ợ ớ ứ ủ ậ duy và nh n th c c a ằ ọ ậ i ni m tin khoa h c, gây h ng thú h c t p cho các em, nh m ậ ng gi ng d y b môn v t lý phù h p v i tình hình
ộ ầ ỹ các em, đem l ầ góp ph n nâng cao ch t l ể ủ phát tri n c a xã h i.
Ị Ế III.2: KI N NGH :
ộ ậ ữ ủ ế ạ ọ M t trong nh ng thành công c a ti
ộ ạ ừ ớ
ậ ệ ế ữ ỏ
ệ ậ ộ
ạ ả ữ ệ
ế ể ố ệ ể ạ ồ
ừ ệ ự ươ ng pháp tích c c trong vi c s d ng thi ấ ộ ố ế ệ ử ụ ề ị t d y môn v t lý là h c sinh ti n hành đó m i có th rút ra thí nghi m m t cách thành th o, nhanh và chính xác t ượ ậ ớ c k t lu n chính xác v i nh ng câu h i trong sách giáo khoa, mu n v y đ ớ ườ ả i giáo viên d y b môn v t lý ph i có kinh nghi m và trách nhi m v i ng ể ứ ề ngh nghi p, ph i không ng ng nghiên c u, tìm hi u nh ng tài li u đ tìm ra ọ ế ị ộ m t ph t b và đ dùng d y h c. Qua đây tôI cũng xin có m t s ki n ngh đ xu t sau:
ở ườ 1-Phòng GDĐT, th
ữ ọ ặ ề ộ ệ ử ụ s d ng thi
t là b môn V t lý. ầ ặ ề ậ t b và đ dùng d y h c đ c bi ế ế 2-Trang b c s v t ch t đ y đ đ ng b ( m t bàn c n thi
ệ ng xuyên m nh ng chuyên đ hay v kinh nghi m ồ ấ ầ ụ ạ ủ ồ ệ ộ ể ạ ữ ộ
ế ị ư
ế t b nh đèn chi u, máy vi tính,…). ệ ươ ề ạ ng pháp phân
ế ị ị ơ ở ậ ẳ t k ph ng ụ ể ặ đ đ t nh ng d ng c thí nghi m đ t o đ chính xác; phòng thí ệ ệ nghi m riêng bi t có các thi ọ ố ộ ớ i đa là 36 em ( t o đi u ki n cho ph 3-M t l p h c t nhóm).
ồ
ạ ả ạ ờ ầ ư cho ộ 4-Biên ch m t cán b chuyên trách đ dùng. 5-T o đi u ki n cho giáo viên gi ng d y có thêm th i gian đ u t
ạ ẩ ọ ế ộ ệ ề ị ồ chu n b đ dùng d y h c.
ị
ườ ạ 11 Lãnh Th Nga Tr ng THCS M o Khê II
ử ụ ế ị ạ ọ ồ ậ S d ng thi t b và đ dùng d y h c V t lý
ạ ngày 05 tháng 05 năm 2008 M o Khê,
Ng ườ ế i vi t
ị
Lãnh th Nga
Ụ Ụ
Ả
Ệ
IV TÀI LI U THAM KH O PH L C
Ả
ớ ng trình l p 8.
ệ ướ ậ ạ ớ Ệ IV.1 TÀI LI U THAM KH O Sách giáo khoa + sách giáo viên ch Tài li u h ẫ ử ụ ng d n s d ng thi ươ ọ ế ị ồ t b , đ dùng d y h c môn v t lý l p 8.
Ụ Ụ IV.2 PH L C:
Ở Ầ
Ầ
PH N I: M Đ U
Trang 1
ề ọ I.1 Lí do ch n đ tài. 1
ụ ứ I.2 M c đích nghiên c u.
ể ờ ị I.3 Th i gian, đ a đi m.
ự ễ ậ ớ ề I.4. Đóng góp m i v lí lu n th c ti n.
Ộ
Ầ
PH N II: N I DUNG
1 2 2 3
ươ II.1 Ch ổ ng I: T ng quan
ươ ứ ề ộ II.2 Ch ấ ng II: N i dung v n đ nghiên c u.
3 3 3 3
II.2.1 ChuÈn bÞ cho bµi gi¶ng: ế ị ử ụ ạ ồ ọ ậ t b và đ dùng trong d y h c v t II.2.2 S d ng thi
ớ lý l p 8:
II.2.3 VÝ dô cô thÓ: II.3 Ch¬ng III: KÕt qu¶
Ầ
Ế
Ế
Ị Ậ PH N III: K T LU N VÀ KI N NGH
5 8 9
Ụ Ụ
Ả
Ầ
Ệ
PH N IV: PH L C VÀ TÀI LI U THAM KH O
10
ị
ườ ạ 12 Lãnh Th Nga Tr ng THCS M o Khê II
ử ụ ế ị ạ ọ ồ ậ S d ng thi t b và đ dùng d y h c V t lý
Ậ Ấ ƯỜ Ủ V NH N XÉT C A HĐKH C P TR NG
Ấ C P PHÒNG GD&ĐT
ị
ườ ạ 13 Lãnh Th Nga Tr ng THCS M o Khê II