
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng phần mềm Plickers vào phần luyện tập trong dạy học Lịch sử lớp 6A - trường THCS Quảng Nghĩa
lượt xem 5
download

Sáng kiến kinh nghiệm THCS "Ứng dụng phần mềm Plickers vào phần luyện tập trong dạy học Lịch sử lớp 6A - trường THCS Quảng Nghĩa" tập trung vào việc ứng dụng phần mềm Plickers trong phần luyện tập môn Lịch sử lớp 6A tại trường THCS Quảng Nghĩa. Việc tích hợp công nghệ vào giảng dạy giúp giáo viên tổ chức hoạt động ôn tập, củng cố kiến thức một cách sinh động, trực quan và hiệu quả hơn. Qua đó, học sinh có thêm hứng thú với môn học, phát huy tính chủ động, tích cực và nâng cao kết quả học tập. Đề tài cũng đề xuất quy trình ứng dụng Plickers phù hợp với điều kiện thực tế tại nhà trường, từ đó góp phần đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng phần mềm Plickers vào phần luyện tập trong dạy học Lịch sử lớp 6A - trường THCS Quảng Nghĩa
- MỤC LỤC I. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết Dạy học lịch sử ở trường trung học cơ sở là một quá trình sư phạm đa dạng, phức tạp bao gồm nhiều hoạt động khác nhau của giáo viên và học sinh. Những hoạt động đó nhằm mục đích giúp học sinh nắm vững tri thức, phát triển tư duy lịch sử, qua đó giáo dục đạo đức, hình thành nhân cách học sinh. Cũng như các môn học khác ở trường THCS, phân môn Lịch sử có nhiệm vụ vô quan trọng trong việc hướng tới đào tạo một thế hệ trẻ trở thành người làm chủ nước nhà, có trình độ, có văn hoá, đáp ứng những nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, có phẩm chất đạo đức, tư tưởng tốt. Song trên thực tế, việc giảng dạy lịch sử ở trường THCS nhiều năm trước cho thấy mục tiêu giáo dục đặt ra chỉ đạt ở mức khiêm tốn. Vậy làm thế nào để phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh trong dạy học lịch sử nói chung và ở bậc THCS nói riêng? Câu hỏi này được đặt ra và bước đầu tìm được lời giải đáp khi Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra chủ trương đổi mới phương pháp dạy học với tinh thần: "Phải đổi mới phương pháp giáo dục, đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện nếp tư duy sáng tạo của người học. Từng bước áp dụng các công nghệ tiên tiến và phương pháp hiện đại hoá vào quá trình dạy học’’. Ngày nay, khoa học công nghệ đang tác động mạnh mẽ vào sự phát triển của tất cả các ngành trong đời sống xã hội. Với xu thế phát triển của thời đại, ứng dụng CNTT (công nghệ thông tin) trong dạy học nói chung, dạy học lịch sử nói riêng là một yêu cầu cấp thiết. Việc ứng dụng CNTT vào dạy học là việc làm phù hợp với mục tiêu, định hướng trong đổi mới giáo dục ở nước ta hiện nay. Đối với môn Lịch sử, việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy cũng chính nhằm 1
- thực hiện tinh thần ấy. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giáo dục đào tạo ở các cấp học, bậc học, ngành học, coi CNTT như là một công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho đổi mới phương pháp dạy học ở các môn. Đặc biệt, trong môn Lịch sử, một môn học có tính trừu tượng và đòi hỏi học sinh phải tiếp thu kiến thức lý thuyết phong phú, việc áp dụng các công nghệ hỗ trợ giảng dạy sẽ giúp làm tăng tính sinh động và dễ tiếp cận cho học sinh + Cải thiện tính tương tác và động lực học tập: Plickers là một phần mềm giúp giáo viên tương tác với học sinh thông qua các câu hỏi trắc nghiệm. Phần mềm này không chỉ đơn giản giúp học sinh ôn luyện kiến thức mà còn khuyến khích sự tham gia chủ động của học sinh trong suốt tiết học. Việc sử dụng Plicker trong dạy học Lịch sử giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi ngay trong lớp học mà không cần phải lo lắng về việc trả lời sai trước bạn bè, từ đó làm tăng động lực học tập của các em. + Ứng dụng công nghệ vào giảng dạy Lịch sử: Lịch sử là môn học yêu cầu học sinh nhớ nhiều sự kiện, nhân vật và các mốc thời gian quan trọng. Plicker có thể hỗ trợ giáo viên tổ chức các bài kiểm tra nhanh, giúp học sinh ôn luyện và củng cố kiến thức. Câu hỏi trắc nghiệm có thể bao quát các nội dung lịch sử từ các nền văn minh cổ đại đến các sự kiện hiện đại, giúp học sinh ôn lại kiến thức một cách hiệu quả. + Tiết kiệm thời gian chấm điểm và đánh giá: Plickers không chỉ giúp học sinh tham gia vào các hoạt động học tập mà còn giúp giáo viên tiết kiệm thời gian trong việc chấm điểm, vì hệ thống tự động ghi nhận kết quả và đưa ra phân tích chi tiết. Điều này đặc biệt hữu ích trong việc đánh giá nhanh năng lực học tập của học sinh trong từng bài học, từ đó giúp giáo viên điều chỉnh phương pháp dạy phù hợp. + Phù hợp với xu hướng dạy học hiện đại: Trong thời đại công nghệ 4.0, việc áp dụng các phần mềm hỗ trợ học tập không chỉ nâng cao hiệu quả giảng dạy mà còn giúp học sinh phát triển kỹ năng công nghệ thông tin, điều này rất quan trọng đối với học sinh trong việc phát triển toàn diện. Việc sử dụng phần 2
- mềm như Plicker giúp học sinh làm quen với các công cụ học tập hiện đại, tạo ra môi trường học tập sáng tạo và hiệu quả. + Phù hợp với đối tượng học sinh đa dạng: Mỗi học sinh có một khả năng tiếp thu và phương pháp học khác nhau. Plickers giúp tạo ra sự linh hoạt trong việc đánh giá và hỗ trợ học sinh, không phân biệt học sinh giỏi hay yếu, bởi phần mềm có thể điều chỉnh mức độ khó của câu hỏi sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh. + Tăng cường sự quan tâm đối với môn Lịch sử: Việc sử dụng phần mềm Plickers có thể làm cho môn Lịch sử trở nên hấp dẫn hơn đối với học sinh, nhất là khi học sinh cảm thấy học Lịch sử không chỉ là việc ghi nhớ các sự kiện mà còn là một quá trình tương tác thú vị. Phần mềm tạo ra một môi trường học tập năng động, giúp học sinh thấy được sự liên kết giữa kiến thức lịch sử. Đề tài "Ứng dụng phần mềm Plickers vào phần luyện tập trong dạy học Lịch sử lớp 6A - trường THCS Quảng Nghĩa" là một hướng đi phù hợp với xu hướng đổi mới giáo dục hiện nay. Việc áp dụng phần mềm này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy mà còn tạo ra một môi trường học tập tích cực, sáng tạo và kích thích sự chủ động của học sinh. Do đó, nghiên cứu và ứng dụng phần mềm Plicker vào môn Lịch sử là một việc làm cấp thiết và cần thiết trong quá trình phát triển giáo dục. Đó chính là lý do khách quan khiến tôi chọn vấn đề này làm nội dung nghiên cứu trong sáng kiến kinh nghiệm của mình. 2. Mục tiêu Với nhan đề “Ứng dụng phần mềm Plickers vào phần luyện tập trong dạy học Lịch sử lớp 6A - trường THCS Quảng Nghĩa”, giải pháp làm rõ ý nghĩa của việc ứng dụng phần mềm Plickers vào đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy – học tập lịch sử lớp 6A ở trường THCS Quảng Nghĩa. Giải pháp giúp mở rộng khả năng tương tác của người học, hứng thú trong học tập, biến mỗi tiết học là một hành trình khám phá, trực quan để từ đó việc học của học sinh, việc dạy với giáo viên là một công việc thú vị và nhiều niềm vui. Phần mềm plickers là một công cụ đơn giản cho phép giáo thu thập dữ liệu đánh giá theo thời gian thực mà không cần sử dụng bất kỳ thiết bị cầm tay 3
- nào cho người học, giúp tổ chức ôn tập và kiểm tra trắc nghiệm trong lớp học một cách hiệu quả và thú vị qua việc trả lời các câu hỏi trắc nghiệm. Từ thực trạng giảng dạy lịch sử hiện nay, giải pháp sẽ đưa ra giải pháp ứng dụng phần mềm Plickers vào luyện tập trong dạy học Lịch sử lớp 6A ở trường THCS Quảng Nghĩa cũng với những đề xuất cụ thể nhằm góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và dạy học Lịch sử nói riêng. 3. Đối tượng và Phương pháp nghiên cứu. 3.1. Đối tượng nghiên cứu. Đối tượng nghiên cứu của đề tài là: + Phần mềm Plickers cùng với những ứng dụng của nó vào phần luyện tập cụ thể nhằm gây hứng thú học tập cho HS trong việc dạy và học môn Lịch sử. + Học sinh lớp 6A - trường THCS Quảng Nghĩa, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. + Thời gian: từ tháng 9/2024 đến nay. 3.2. Phương pháp nghiên cứu Khi nghiên cứu biện pháp này, tôi kết hợp nhiều phương pháp khác nhau: Thu thập thông tin bằng cách tri giác trực tiếp, phương pháp điều tra, tổng hợp tài liệu, tổng kết, rút kinh nghiệm. Trong chừng mực nhất định, tôi còn sử dụng một số phương pháp liên ngành, thống kê, tổng hợp, so sánh để làm sáng tỏ các nội dung trình bày. Ngoài ra, tôi còn tiến hành phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Nghiên cứu quy trình, thiết kế bài dạy, quan sát, khảo sát, thực nghiệm… II. NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận - Căn cứ vào mục tiêu giáo dục đào tạo của Đảng và Nhà nước ta. Trong thời đại ngày nay, trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kĩ thuật và công nghệ thông tin, việc đào tạo ra những con người có năng lực, có trình độ nhận thức cao đang là mục tiêu hàng đầu của nhân loại trong thế kì XXI. Xu thế chung đã đưa giáo dục trở thành quốc sách hàng đầu, thành lĩnh vực được nhiều quốc gia chú trọng đầu tư. Đại hội lần thứ VII (1991) của ĐCS 4
- Việt Nam khẳng định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, đồng thời đã vạch ra phương hướng chung để đổi mới sự nghiệp giáo dục. Từ thực tiễn kinh tế - xã hội của đất nước thời kì đổi mới, Đảng và nhà nước ta đã xác định nhiệm vụ của giáo dục nhằm “nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, xây dựng những con người năng động sáng tạo”, “Nhà trường đào tạo thế hệ trẻ theo hướng toàn diện và có năng lực chuyên môn sâu, có tri thức và khả năng tự tạo việc làm trong nền kinh tế nhiều thành phần”. (Văn kiện Đại hội Đảng lần VII). Sự đổi mới mục tiêu giáo dục và nội dung đặt ra yêu cầu phải đổi mới phương pháp dạy học. Nghị quyết TW 2, khoá VIII đã xác định mục tiêu của việc đổi mới phương pháp giáo dục đào tạo là nhằm: “khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học. Từng bước áp dụng những phương pháp tiên tiến và thời gian tự học, tự nghiên cứu của học sinh, nhất là sinh viên đại học”. Với những chủ trương đó của Đảng và Nhà nước, CNTT đã mở ra triển vọng to lớn trong việc đổi mới các phương pháp và hình thức dạy học. Những phương pháp dạy học theo cách tiếp cận kiến tạo, phương pháp dạy học theo dự án, dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề càng có nhiều điều kiện để ứng dụng rộng rãi. Các hình thức dạy học đồng loạt, dạy học theo nhóm, dạy cá nhân cũng có nhiều đổi mới trong môi trường CNTT và truyền thông. Việc chú trọng đến phát triển năng lực sáng tạo, chuyển từ “lấy giáo viên là trung tâm” sang “lấy học sinh là trung tâm” sẽ dễ dàng hơn. Chính vì vậy, việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy là cần thiết. Chỉ thị 158-CT/TW của Bộ Chính trị ngày 07-10-2001 về việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT phục vụ sự nghiệp Công nghiệp hoá và Hiện đại hoá đã chỉ ra trọng tâm của ngành giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực về CNTT và đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác giáo dục và đào tạo. Trong tất cả những nội dung của việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy và học tập lịch sử, tôi chọn phần mềm Plickers làm nội dung nghiên cứu và ứng dụng trong giảng dạy. 5
- - Căn cứ vào lý thuyết học tập: Ứng dụng phần mềm Plickers vào dạy học lịch sử lớp 6 mang lại nhiều lợi ích, giúp cải thiện phương pháp giảng dạy và học tập, đặc biệt trong việc luyện tập và kiểm tra kiến thức. Cơ sở lý luận của giải pháp này có thể được phân tích từ các lý thuyết và nghiên cứu sau: + Lý thuyết học tập của Piaget (Jean Piaget): Piaget cho rằng học sinh sẽ tiếp thu kiến thức tốt hơn khi được tham gia vào các hoạt động học tập tích cực, tương tác và tự mình khám phá. Việc ứng dụng phần mềm Plickers giúp học sinh tham gia vào quá trình luyện tập, kiểm tra một cách chủ động và thú vị, đồng thời thúc đẩy sự sáng tạo và tư duy phản biện thông qua các câu hỏi tương tác. + Lý thuyết học tập của Gardner (Howard Gardner): Gardner với lý thuyết "Đa trí tuệ" cho rằng mỗi học sinh có những phong cách học tập khác nhau, bao gồm trí tuệ ngôn ngữ, logic, không gian, âm nhạc, thể chất, và giao tiếp xã hội. Plickers hỗ trợ học sinh thông qua việc sử dụng công nghệ để kiểm tra kiến thức một cách linh hoạt, phù hợp với nhiều kiểu học tập khác nhau. Học sinh có thể tham gia vào các hoạt động kiểm tra kiến thức một cách dễ dàng và nhanh chóng, từ đó tăng cường sự tham gia và hứng thú học tập. + Lý thuyết về học tập qua trò chơi (Gamification): Gamification trong giáo dục là việc sử dụng các yếu tố trò chơi để làm tăng động lực và sự tham gia của học sinh. Plickers với cách thức trắc nghiệm, phản hồi nhanh, và tương tác trực quan mang lại yếu tố "trò chơi" trong quá trình học tập, giúp học sinh cảm thấy hứng thú và chủ động hơn trong việc luyện tập các kiến thức lịch sử. Việc áp dụng Plickers tạo ra một không khí học tập thú vị và nhẹ nhàng, giúp học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức mà không cảm thấy áp lực. + Đánh giá học sinh trong dạy học lịch sử: Lịch sử là môn học yêu cầu học sinh phải nắm vững các sự kiện, nhân vật và quá trình lịch sử một cách chi tiết. Việc sử dụng Plickers trong luyện tập giúp giáo viên đánh giá được mức độ hiểu bài của học sinh ngay lập tức. Điều này không chỉ giúp giáo viên điều 6
- chỉnh phương pháp giảng dạy mà còn tạo cơ hội cho học sinh tự đánh giá khả năng của mình, từ đó rèn luyện kỹ năng tự học và phát triển tư duy phản biện. Cơ sở lý luận cho giải pháp ứng dụng phần mềm Plickers vào phần luyện tập trong dạy học lịch sử lớp 6 có thể được xây dựng dựa trên các lý thuyết học tập nổi bật như của Piaget, Vygotsky, Gardner và các nghiên cứu về ứng dụng công nghệ trong giáo dục. Plickers không chỉ giúp học sinh tham gia vào quá trình học một cách tích cực mà còn nâng cao tính hiệu quả trong việc đánh giá và luyện tập kiến thức. Theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 hiện nay: mỗi bài học theo logic của quá trình nhận thức, người học trải qua các hoạt động: Hoạt động mở đầu; hoạt động hình thành kiến thức; hoạt động luyện tập; hoạt động vận dụng kiến thức vào thực tiễn và hoạt động tìm tòi mở rộng. Trước thực trạng đổi mới căn bản, toàn diện của ngành giáo dục, người giáo viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giảng dạy cần có sự đổi mới trong phương pháp tổ chức hoạt động để kích thích sự sáng tạo, khơi dậy nhu cầu khám phá, tìm hiểu kiến thức của các em học sinh. Sáng kiến “Vận dụng phần mềm Plickers vào hoạt động luyện tập trong dạy học Lịch sử lớp 6A - trường THCS Quảng Nghĩa” theo hướng phát huy tính tích cực và sáng tạo của học sinh hướng tới mục tiêu: Tạo ra hứng thú học tập nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, coi trọng phát triển năng lực cho người học. Giúp HS phát huy được những năng lực của bản thân, rèn luyện được một số kỹ năng sống và vận dụng kiến thức liên quan vào giải quyết những sự vật, sự việc, hiện tượng quan sát được trong thực tế. Đó là cơ sở để hình thành và phát triển những con người toàn diện trong tương lai. 2. Thực trạng 2.1. Thuận lợi: + Việc triển khai thực hiện luôn được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Phòng giáo dục và đào tạo… + Cơ sở vật chất tương đối đầy đủ cho việc thực hiện dạy và học, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động học cho học sinh như hệ thống wifi, mạng internet, máy chiếu projecter… 7
- + Giáo viên bộ môn nhiệt tình trong giảng dạy, có tâm huyết với nghề; có ý thức đổi mới phương pháp giảng dạy, quan tâm đến việc phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh; đặt học sinh làm trung tâm của quá trình dạy học. + Học sinh được trang bị tài liệu, sách hướng dẫn học với các kênh hình trong tài liệu nhiều màu sắc, đẹp phù hợp với lứa tuổi học sinh THCS. Nội dung chương trình gần gũi với cuộc sống của các em nên các em dễ dàng nhận biết và tiếp cận. 2.2. Khó khăn Trong quá trình dạy học lịch sử lớp 6 tại các trường học, việc áp dụng công nghệ vào giảng dạy, đặc biệt là sử dụng phần mềm Plickers để hỗ trợ phần luyện tập, vẫn còn gặp phải một số khó khăn nhất định: 2.2.1. Mức độ sử dụng công nghệ trong giảng dạy còn hạn chế Khả năng ứng dụng công nghệ trong dạy học chưa phổ biến: Mặc dù các công nghệ giáo dục đã được triển khai rộng rãi trong nhiều trường học, nhưng việc sử dụng phần mềm như Plickers vẫn chưa được triển khai một cách phổ biến trong các lớp học lịch sử. Nhiều giáo viên vẫn chưa quen với việc sử dụng công nghệ trong giảng dạy, đặc biệt là phần mềm hỗ trợ kiểm tra và luyện tập như Plickers. 2.2.2. Khả năng sử dụng phần mềm của giáo viên và học sinh Giáo viên chưa quen với phần mềm: Nhiều giáo viên lịch sử lớp 6 chưa được đào tạo chuyên sâu về việc sử dụng các phần mềm dạy học trực tuyến như Plickers. Mặc dù phần mềm này khá đơn giản, nhưng để sử dụng hiệu quả trong lớp học, giáo viên cần có thời gian làm quen và tập huấn về cách thức tạo câu hỏi, phân tích kết quả và quản lý lớp học. Khả năng tiếp cận của học sinh: Một số học sinh không có điện thoại thông minh hoặc thiết bị điện tử để tham gia vào việc luyện tập thông qua Plickers. Điều này có thể tạo ra sự phân biệt trong lớp học, làm giảm hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ trong quá trình học. 8
- 2.2.3. Nhận thức của học sinh về việc học qua công nghệ Thói quen học truyền thống: Học sinh lớp 6 vẫn quen thuộc với phương pháp học truyền thống, như ghi chép vào vở, làm bài tập trên giấy, và ít có thói quen tham gia vào các hoạt động học tập qua công nghệ. Điều này có thể tạo ra một khoảng cách giữa các học sinh, nhất là những học sinh chưa quen với công nghệ thông tin, trong việc sử dụng Plickers. Chưa thấy rõ sự khác biệt trong kết quả học tập: Một số học sinh có thể không nhận thấy sự cải thiện rõ rệt trong việc học lịch sử khi sử dụng công nghệ. Điều này có thể do các em chưa nhận thức được giá trị của việc học qua phần mềm như Plickers hoặc cảm thấy việc học qua công nghệ thiếu sự tương tác trực tiếp với giáo viên. 2.2.4. Khả năng kiểm tra và đánh giá kết quả học tập Khó khăn trong việc đánh giá đúng mức độ hiểu bài: Mặc dù Plickers giúp giáo viên đánh giá nhanh chóng và kịp thời mức độ hiểu bài của học sinh, nhưng phần mềm này chủ yếu hỗ trợ đánh giá theo hình thức trắc nghiệm, có thể không đủ để phản ánh toàn diện khả năng tư duy lịch sử và kỹ năng phân tích của học sinh. Điều này có thể làm giảm hiệu quả trong việc đánh giá sâu về khả năng hiểu và áp dụng kiến thức lịch sử của học sinh. 2.2.5. Chưa có sự kết hợp chặt chẽ giữa các phương pháp dạy học truyền thống và công nghệ Thiếu sự tích hợp giữa công nghệ và phương pháp dạy học truyền thống: Việc ứng dụng phần mềm Plickers chủ yếu được thực hiện trong các hoạt động kiểm tra kiến thức, mà chưa được kết hợp một cách chặt chẽ với các phương pháp dạy học truyền thống. Điều này có thể khiến việc áp dụng công nghệ trở nên tách rời với quá trình giảng dạy tổng thể, thiếu sự liên kết giữa việc học lý thuyết và việc áp dụng kiến thức vào thực tế. Hiện nay hình thức làm bài trắc nghiệm diễn ra rất phổ biến ở mỗi tiết dạy của các cấp, bậc học. Nó có thể được giáo viên sử dụng để kiểm tra bài cũ, khởi động, đặt vấn đề dẫn dắt vào nội dung, vấn đề mới hoặc cũng có thể dùng để củng cố, đánh giá các hoạt động học của học sinh. Giáo viên có thể thiết kế bộ 9
- câu hỏi dưới hình thức phiếu học tập hoặc trò chơi trên các ứng dụng phần mềm khác nhau. Tuy nhiên, khi giáo viên áp dụng vào dạy học trực tiếp trên lớp sẽ gặp một số khó khăn. + Thứ nhất, nếu cho học sinh làm bài trên giấy thì việc chấm bài, thống kê sẽ không dễ dàng, mất nhiều thời gian. + Thứ hai, nếu thiết kế trò chơi trên phần mềm trình chiếu Powerpoint thì khó khăn trong việc thu thập câu trả lời của toàn bộ học sinh của lớp. + Thứ ba, nếu sử dụng các phần mềm hỗ trợ tạo trò chơi dạng câu hỏi trắc nghiệm như Quizizz, Kahoot, Blooket, … thì không phù hợp khi dạy học trực tiếp, học sinh thiếu thiết bị, đường truyền internet không ổn định. + Thứ tư, việc lưu trữ kết quả làm bài của từng học sinh để phục vụ đánh giá thường xuyên cũng là bài toán khó. + Thứ năm, trong hệ thống các trường phổ thông hiện nay, rất ít trường được trang bị “Bộ thiết bị trả lời trắc nghiệm đi kèm bảng tương tác thông minh” bởi giá tiền của nó khá đắt đỏ. Chính vì vậy, để giải quyết những khó khăn trên, khi dạy học trên lớp tôi thường sử dụng phần mềm PLICKERS. 2.3. Thực trạng tại trường THCS Quảng Nghĩa. Về phía giáo viên: Bản thân tôi đã có các tiết dạy, bài học hiệu quả, phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những hạn chế cần khắc phục như: Việc vận dụng phương pháp trò chơi, ứng dụng phần mềm Plickers chưa thường xuyên, việc ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế; thiết kế bài giảng còn đơn điệu chưa tận dụng được công nghệ Nguyên nhân: Trong chuyên đề ứng dụng CNTT có quá nhiều sự lựa chọn và đều là mới mẻ, khả năng tiếp cận còn hạn chế. Giáo viên cần dành nhiều thời gian tìm tòi, nghiên cứu và học hỏi công nghệ mới. Về phía học sinh: Học sinh lớp 6 là học sinh đầu cấp, môi trường học tập thay đổi, các em phải làm quen với các môn học mới. Một bộ phận học sinh theo không kịp sẽ sinh ra cảm giác chán nản, hời hợt, lơ đãng, nói chuyện riêng, đùa nghịch thậm chí ngủ gật trong giờ dẫn đến tình trạng mất gốc, không còn tự tin 10
- vào bản thân, kết quả học tập giảm sút. Nguyên nhân: Bản thân các em học sinh lớp 6 còn nhỏ, nhiều em học sinh còn nhút nhát, chưa mạnh dạn tham gia vào các hoạt động học tập, nhiều học sinh thiếu sự tập trung nên chưa thực sự hứng thú với việc tương tác cùng với giáo viên trong các giờ học. Từ đầu năm học, tôi đã tiến hành khảo về mức độ hứng thú học tập và kết quả học tập môn Lịch sử và Địa lí (phân môn Lịch sử) của 37 em học sinh lớp 6A để tìm ra biện pháp nâng cao chất lượng dạy học. Khảo sát về mức độ hứng thú học tập Mức Bình Rất độ Thích thườn Không thích thích hứng g Sĩ số thú SL % SL % SL % SL % Trước áp dụng 37 3 8,1 9 24,3 13 35,1 12 32,5 Kết quả khảo sát về học tập đầu học kì I Kết Tốt Khá Đạt Chưa đạt quả Sĩ số học SL % SL % SL % SL % tập 37 3 8,1 10 27,0 14 37,9 10 27,0 Qua khảo sát về hứng thú và kết quả của học sinh khi tham gia học tập môn Lịch sử - Địa lí, tôi nhận thấy đa số học sinh chưa tích cực, chưa hào hứng khi tham gia tiết học, kết quả bài kiểm tra khảo sát của học sinh còn thấp. 3. Các biện pháp thực hiện 3.1. Giới thiệu phần mềm Plickers 11
- Plicker s là một công cụ đơn giản, mạnh mẽ cho phép giáo viên thu thập dữ liệu đánh giá theo thời gian thực mà không cần sử dụng bất kì một thiết bị cầm tay nào của người học. Điều kiện tối thiểu là bạn cần có máy chiếu (hoặc tivi), máy tính và điện thoại thông minh kết nối với mạng internet. 3.2. Lợi ích của phần mềm Plickers - Dễ sử dụng: thao tác cài đặt, sử dụng phần mềm không phức tạp. - Chủ động: Học sinh không cần chuẩn bị thiết bị. Giáo viên in thẻ Plickers phát cho học sinh dùng (có thể sử dụng một bộ thẻ cho nhiều lớp). Điều kiện để giáo viên sử dụng được là có máy tính, màn hình chiếu (hoặc tivi), điện thoại, mạng internet. - Đa phương tiện: câu hỏi và đáp án trả lời có hỗ trợ đính kèm video, âm thanh, hình ảnh. Đặc biệt, có hỗ trợ soạn thảo công cụ Toán học rất thuận tiện. Có thể sử dụng dạng câu hỏi Đúng/Sai hoặc nhiều phương án (tối đa là 4). - Tương thích: giáo viên có thể tự soạn bộ câu hỏi mới, trực tiếp trên ứng dụng, cũng có thể lấy bộ câu hỏi từ các nguồn khác nhau, coppy vào soạn thảo. - Thống kê kết quả nhanh: có bảng thống kê theo từng học sinh, từng câu hỏi và bảng tổng hợp của cả lớp, vị thứ của từng học sinh. Và có thể xuất kết quả ra file excel để lưu trữ, đánh giá thường xuyên. - Hứng thú: học sinh được tương tác trực tiếp với thẻ Plickers và thấy được kết quả của mình được hiển thị trên màn hình tức thời, sẽ tạo cho các em không khí hào hứng và có ý thức học tập, bổ sung kiến thức để đạt được kết quả tốt hơn. - Miễn phí: việc cài đặt và sử dụng phần mềm Plickers là hoàn toàn miễn phí. Nếu giáo viên muốn soạn bộ câu hỏi có nhiều hơn 5 câu thì mất phí tính 12
- theo tháng hoặc theo năm. Tuy nhiên để sử dụng không mất phí chúng ta có thể sử dụng nhiều gói câu hỏi. 3.3. Các bước thực hiện: 3.2.1. Xác định mục tiêu bài học: Chọn các nội dung, câu hỏi phù hợp với phần luyện tập, hướng đến việc kiểm tra kiến thức đã học. 3.2.2. Thiết kế câu hỏi trên Plickers: Chuẩn bị các câu hỏi trắc nghiệm với nhiều cấp độ (nhận biết, thông hiểu, vận dụng). Nội dung cần liên quan chặt chẽ đến bài học. 3.2.3. Tạo tài khoản và thiết lập lớp học: Tạo danh sách học sinh trên phần mềm Plickers và phân bổ mã QR cho từng HS. 3.2.4. Tổ chức hoạt động luyện tập - Hướng dẫn học sinh sử dụng Plickers: + Giới thiệu cách sử dụng mã QR. + Giải thích cách học sinh giơ mã QR để chọn đáp án. - Tiến hành hoạt động: + Đặt câu hỏi: Giáo viên chiếu câu hỏi trắc nghiệm lên màn hình hoặc đọc câu hỏi. + Thu thập đáp án: Học sinh sử dụng thẻ Plickers để trả lời. Giáo viên dùng điện thoại hoặc máy tính bảng quét mã QR để thu thập câu trả lời. + Phản hồi tức thì: Kết quả hiển thị ngay trên màn hình, giúp học sinh biết đáp án đúng và sai. 4. Thực nghiệm sư phạm 4.1. Quy trình sử dụng phần mềm Plickers 4.1.1. Thực hiện trên máy tính + Đăng kí tài khoản - Truy cập vào trang web “Plickers.com” và đăng kí tài khoản (có thể đăng nhập bằng tài khoản Google” - Đăng ký tài khoản qua nút “Sign up for free” hoặc sử dụng gmail để đăng nhập bằng cách click vào nút “Sign in with Google”. 13
- + Tạo lớp hoặc nhóm - Sau khi đăng nhập vào trang chủ Plickers.com chọn “Your Classes”, chọn tiếp “New class” -> nhập tên lớp -> Create Class 14
- - Nhập danh sách học sinh của lớp theo thứ tự học sinh của lớp hoặc theo thứ tự tùy thích: Add Students, có thể nhập từng tên hoặc coppy danh sách học sinh dán vào. - Số thứ tự của học sinh trong lớp, trong nhóm chính là mã số thẻ của HS. - Lưu ý: nên nhập danh sách học sinh theo thứ tự trên bảng điểm của SMAS để thuận lợi việc đánh giá. 15
- + Xây dựng bộ câu hỏi - Chọn “Your Library”, chọn tiếp “New Pack” để tạo các cây thư mục theo môn học của từng lớp hoặc theo các chủ đề của bạn. - Sau đó: tạo trang (create pack) - Sau khi tạo trang xong, chúng ta click vào new set để tạo câu hỏi mới. - Chọn tiếp “New Set” để tạo bộ câu hỏi: - Sau khi tạo xong vào “Your library để kiểm tra. 16
- - Chọn hình thức trắc nghiệm: trắc nghiệm nhiều lựa chọn - “Multiple Choice”, trắc nghiệm đúng / sai - “True/False”. Đánh dấu tích vào đáp án đúng - “Correct”. - Chọn “Save and create new” để lưu và nhập câu hỏi tiếp theo. + In thẻ Plickers - Vào tài khoản trên trang web Plickers sau đó chọn “Get Plickers Card”, tải thẻ Pilickers về và in số thẻ bằng số học sinh của lớp. 17
- -Hiện lên giao diện dưới đây, chúng ta in thẻ ra phát cho HS. -Phát thẻ cho học sinh: mỗi học sinh sẽ nhận 1 thẻ để sử dụng trong suốt quá trình với số thứ tự trên thẻ trùng với số thứ tự trong danh sách lớp. Một bộ thẻ có thể dùng cho nhiều lớp (4 đáp án có kí hiệu A,B,C, D) - Hướng dẫn cách học sinh dùng thẻ: xoay thẻ và hướng đáp án tương ứng các chữ cái lên trên. 4.1.2. Thực hiện trên điện thoại - GV cài đặt phần mềm Plickers trên kho ứng dụng của điện thoại - Đăng nhập bằng tài khoản đã đăng kí trên máy tính 18
- 4.1.3. Tổ chức hoạt động - Kết nối máy tính với máy chiếu. - Kết nối điện thoại và máy tính với mạng internet: trên máy tính, truy cập vào trang web “Plickers.com”; trên điện thoại, mở phần mềm “Plickers”, đảm bảo đăng nhập cùng tài khoản. - Phát thẻ Plickers cho học sinh (đảm bảo số thứ tự trên thẻ trùng với số thứ tự của học sinh trên danh sách lớp trong Plickers) - Trên điện thoại mở ứng dụng Plickers -> Library -> Thư mục chứa câu hỏi -> Gói câu hỏi -> Play now -> Lớp tổ chức hoạt động -> khi đó đợi Hs suy nghỉ trả lời câu hỏi và giơ thẻ Plickers, Gv dùng điện thoại quét câu trả lời của Hs và bấm nút dừng để chuyển sang câu tiếp theo. - Lớp tổ chức hoạt động: 19
- 4.1.4. Thống kê kết quả - Trên màn hình máy tính, giáo viên có thể cho học sinh xem đáp án từng câu hỏi, kết quả trả lời của từng học sinh và tổng hợp tỉ lệ phần trăm trả lời đúng của cả lớp, từng học sinh bằng cách vào thẻ “Reports”. - Đặc biệt có thể xem bảng tổng hợp kết quả các gói bài tập của học sinh làm trong ngày, tuần, tháng bằng cách vào “Scoresheet..” 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng Scratch vào giảng dạy lập trình cho học sinh trung học cơ sở
14 p |
272 |
39
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng công cụ Quizizz và Azota vào dạy học và kiểm tra để nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến trong Tiếng Anh THCS
37 p |
102 |
22
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng trò chơi tương tác trong bài dạy môn Hóa bậc THCS để nâng cao chất lượng dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh
13 p |
111 |
12
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS thông qua các tiết sinh hoạt dưới cờ
36 p |
47 |
11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng một số phần mềm nhằm tăng khả năng tương tác của học sinh trong dạy học trực tuyến môn Công nghệ 7
11 p |
187 |
10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bộ môn Toán lớp 9 -THCS
29 p |
77 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng công nghệ thông tin trong ôn tập và kiểm tra để tạo hứng thú học tập và nâng cao chất lượng môn Toán ở trường THCS
13 p |
24 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn học sinh khai thác, phát triển một vài ứng dụng từ một bài tập số học 6
16 p |
33 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp giúp học sinh làm tốt các bài thực hành, ứng dụng môn Mỹ thuật lớp 8
21 p |
30 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số ứng dụng của định lí Vi-ét trong chương trình Toán 9
24 p |
95 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng hiệu quả sử dụng các phương tiện dạy học trong bộ môn Âm nhạc 7 trường THCS Vạn Phúc
18 p |
72 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Ngữ văn lớp 8 ở trường PTDT Nội Trú THCS và THPT
17 p |
122 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng phần mềm Violet trong thiết kế, giảng dạy bộ môn Sinh học
19 p |
31 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng linh hoạt, hiệu quả các hoạt động dạy học tích cực tạo hứng thú học tập cho học sinh trong tiết học Địa lí 9
24 p |
67 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thiết bị ở trường THCS
27 p |
44 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng hệ thức Vi-ét để ôn luyện thi vào 10
15 p |
46 |
2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy môn Lịch sử - Địa lí 6 với phân môn Lịch sử ở trường trung học cơ sở
26 p |
7 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
