TIN BÀI: Xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm chương Điện học Vật Lí 9
PHẦN I
MỞ ĐẦU
1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong quá trình giảng dạy bộ môn vật theo sách giáo khoa đổi mới
phương pháp dạy học, i nhận thấy thực tế học sinh đã dần quen với phương
pháp kiểm tra, đánh gmới. Hình thức kiểm tra- đánh giá này sử dụng c câu
hỏi kèm theo câu trả lời sẵn, yêu cầu học sinh sau khi suy nghĩ chọn câu trả
lời đúng nhất hoặc dùng một s kí tự đơn giản để trả lời, hoặc dùng câu ghép đôi
điền vào chỗ trống những từ thích hợp. Đó hình thức kiểm tra bằng các câu
hỏi trắc nghiệm khách quan.
Là giáo viên giảng dạy bộ môn vật lý, tôi thấy hình thức kiểm tra đánh giá
này rt phợp với đc trưng của n học, phợp với nội dung phương
pháp đổi mới hiện nay. Việc sử dụng các câu hỏi trắc nghiệm khách quan gây
chú ý rất nhiều cho hc sinh, kích thích khả năng duy, m i, tự so sánh, tự
kiểm tra, đánh giá nhận thức của học sinh, từ đó phát huy tính tích cực học tập
bộ môn vật lý
Do yêu cầu của xã hội hiện nay, mục tiêu giáo dục cũng cần phải thay đổi
để đào tạo ra những con người thích ứng với xã hi, với bản thân người học. Đổi
mới nội dung, chương trình,… phương pháp dạy học một trong các yêu cầu
đổi mới của mục tiêu giáo dục. Đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp
giảng dạy phải đồng bvới đổi mới kiểm tra đánh giá kết qu học tập của học
sinh.
Trong dạy học, việc kiểm tra, đánh giá học sinh không chỉ nhằm mục đích
nắm bắt được thực trạng trình đcủa học sinh, phương pháp học tập của các em
qua đó giáo viên n thể điều chỉnh, lựa chọn phương pháp dạy học phù
hợp với đối ợng học sinh. Đồng thời biện pháp tác động để điều chỉnh hoạt
UBND QUẬN HOÀNG MAI
TRƯỜNG THCS YÊN S
động học tập của hc sinh, tạo điều kiện đ học sinh hội tự kiểm tra, đánh
giá trình độ nhận thức của chính bản thân.
Trước đây, quan niệm đánh giá n phiến diện, giáo viên giữ độc quyền
đánh giá, học sinh đối ợng đánh giá. Trong đi mới phương pháp dạy học,
đổi mới hình thức kiểm tra đánh giá nhằm đánh giá mức độ tái hiện kiến thức cũ
hoặc khả năng lặp lại các năng đã học của học sinh mà quan trng nhằm
khuyến khích năng lực tìm tòi, phát hiện, năng lực sáng tạo, tự đánh giá của học
sinh.
Việc kiểm tra sẽ được thực hiện trong suốt tiết học cuối tiết học. Giáo
viên cần kết hợp việc đánh giá của mình với năng lực tự đánh gcủa học sinh.
Chỉ khi biết tự đánh giá, hc sinh mới th điều chỉnh được cách hc của
mình, từ đó rèn luyện được phương pháp tự học. Ngoài việc tự đánh giá bản
thân, học sinh phải biết tự đánh giá lẫn nhau.
Trong đổi mới kiểm tra đánh giá, n cạnh việc nâng cao chất lượng của
các hình thức kiểm tra đánh giá truyền thống, người giáo viên cần kết hợp s
dụng nhiều hình thức kiểm tra, đánh giá khác nhau đnâng cao nhận thức của
học sinh cũng như gây hứng thú khi làm bài kiểm tra của học sinh.
Từ sự phân tích như trên, tôi mạnh dạn đưa ra ý tưởng: y dựng hệ
thống câu hỏi trắc nghiệm chương Điện học Vật 9 với mục đích nhằm
kiểm tra, đánh giá mức độ nắm vững kiến thức của học sinh lớp 9 làm đi đ
nghiên cứu.
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Nghiên cứu, xây dựng hệ thống u hỏi khách quan nhiều lựa chọn nhằm
kiểm tra, đánh giá độ nắm vững kiến thức chương Điện học lớp 9.
Hình thành, rèn luyện cho học sinh các kỹ ng phân tích, tổng hợp, vận
dụng kiến thức khi giải các bài tập Vật chương “Điện học”. T đó phát triển
các năng lực giải quyết vấn đ, tư duy logic, sáng tạo của học sinh.
Nâng cao chất lượng giảng dạy bộ n Vật cho học sinh lớp 9 của
trường THCS.
3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Trong quá trình nghiên cứu tôi đã sử dụng một số phương pháp sau :
- Phương pháp điều tra giáo dục.
- Phương pháp nghiên cứu lí luận
- Phương pháp quan sát sư phạm.
- Phương pháp thống kê, tổng hợp, so sánh.
- Phương pháp mô tả.
4. NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI
Nghiên cứu sở luận về thuật soạn thảo u hỏi trắc nghiệm khách
quan nhiều lựa chọn.
Nghiên cứu chương trình vật THCS đ xác định mục tiêu dạy học
chương Điện học, từ đó xác định mục tiêu cần kiểm tra, đánh giá.
Soạn thảo hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn
chương Điện học.
5. GIỚI HẠN NGHIÊN CỨU
Chuyên đề này được y dựng, nghiên cứu triển khai trong chương
trình Vật lí 9 – phần Điện học.
PHẦN II
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. CƠ SỞ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1. luận về thuật soạn thảo u hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa
chọn :
1.1. Trắc nghiệm khách quan là gì?
Trắc nghiệm công cdùng đđánh giá mức độ một nhân làm
được so với chuẩn hoặc so với những người khác cùng làm trong một lĩnh vực
cụ thể. Trong dạy họ, trác nghiệm được coi ng cụ đđánh giá kết quả học
tập của học sinh.
1.2. Phân loại trắc nghiệm sử dụng trong dạy học:
1.3. Ưu điểm, nhược điểm của trắc nghiệm tự luận và trắc nghiệm khách
quan:
1.3.1. Trắc nghiệm tự luận:
Trắc nghiệm tự luận loại hình u hi hoặc bài tập học sinh phải tự
viết đầy đủ các câu trả lời hoặc bài giải.
Ưu điểm:
+ Có thể đánh giá được khả năng diễn đạt, sử dụng ngôn ngữ và quá trình
tư duy của học sinh để đi đến câu trả lời.
+ Góp phần rèn luyện cho học dinh khả năng trình bày, diễn đạt ý kiến
của mình.
+ Biên soạn đề không khó khăn, tốn ít thời gian.
Trắc nghiệm
TN khách quan Trắc nghiệm tluận
Ghép
đôi
Điền
khuyết
Đúng
sai
Nhiều
lựa
ch
n
Bài
viết
Phỏng
vấn
+ Học sinh điều kiện bc l khả ng sáng tạo của nh một cách
không hạn chế do đó có điều kiện để đánh giá khả năng sáng tạo của học sinh.
Nhược điểm:
+ Bài kiểm tra chỉ một số rất hạn chế các câu hỏi nên chỉ thể kiểm
tra mt phần rất nhỏ kiến thức, kĩ năng của học sinh, dễ gây tình trạng học lệch,
học tủ.
+ Chấm bài mất nhiều thời gian, khó chính xác và khách quan.
+ Học sinh khó tự đánh giá chính xác bài kiểm tra của mình.
+ Sự phân phối điểm trải trên một phổ hẹp nên khó thể phân biệt
ràng trình độ của học sinh.
+ Không thể sử dụng các phương tiện hiện đại trong chấm bài phân
tích kết quả kiểm tra.
+ Muốn kiểm tra trên diện rộng cần rất nhiều thời gian.
1.3.2. Trắc nghiệm khách quan:
Trắc nghiệm khách quan loại hình câu hỏi, bài tập mà các phương án
trả lời hoặc lời giải đã có sẵn, học sinh phải chọn câu trả lời, bài giải bằng một kí
hiệu đơn giản.
Ưu điểm:
+ Bài kiểm tra có rất nhiều câu hỏi n có thể kiểm tra được một cách hệ
thống toàn diện kiến thức, năng của học sinh. Tránh tình trạng dạy tủ, học
tủ.
+ Chấm bài nhanh, khách quan và chính xác.
+ Tạo điều kiện đ học sinh có thể tự đánh giá kết quả của mình một cách
chính xác.
+ Sự phân bố điểm trải trên mt phổ rộng nên có thể phân biệt rõ ràng các
trình độ của học sinh.
+ thể s dụng các phương tiện hiện đại trong chấm bài phân tích
kết quả kiểm tra.
+ Có thể kiểm tra trên diện rộng với thời gian ngắn.
Nhược điểm:
+ Không hoặc rất khó đánh giá năng diễn đạt sử dụng ngôn ngữ
quá trình tư duy của học sinh để đi đến câu trả lời.
+ Không rèn được cho học sinh khả năng trình bày ý kiến của mình.
+ Biên soạn khó, tốn nhiều thời gian.
+ Chgiới hạn suy nghĩ của học sinh trong một phạm vi nhất định, do đó
hạn chế việc đánh giá khả năng sáng tạo ca học sinh.