Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hiệu quả từ một số trò chơi trong giảng dạy nội dung Chạy tiếp sức
lượt xem 2
download
Mục đích nghiên cứu đề tài là nhằm giúp bản thân hiểu rõ thêm về tính hứng thú học tập của đối tượng học sinh mà mình đang giảng dạy, qua đó nhận ra những điểm mạnh, hạn chế trong phương pháp từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hiệu quả từ một số trò chơi trong giảng dạy nội dung Chạy tiếp sức
- ” SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: HIỆU QUẢ GIẢNG DẠY NỘI DUNG “ CHẠY TIẾP SỨC” THÔNG QUA CÁC TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG LĨNH VỰC: GIÁO DỤC THỂ CHẤT Tác giả : NGUYỄN ĐÚC AN Bộ môn : GIÁO DỤC THỂ CHẤT Điện thoại : 0919.56.10.56 NĂM HỌC 2020 - 2021
- ” MỤC LỤC PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ...................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài...........................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu......................................................................................3 3. Đối tượng nghiên cứu....................................................................................4 4. Nhiệm vụ nghiên cứu....................................................................................4 5. Phương pháp nghiên cứu...............................................................................4 6. Tính mới của đề tài........................................................................................4 PHẦN 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU...........................................................5 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI...................5 1. Thực trạng của việc thực hiện đề tài.............................................................5 2. Sự cần thiết phải đổi mới...............................................................................5 CHƯƠNG 2: SỬ DỤNG CÁC BÀI TẬP DƯỚI DẠNG CÁC TRÒ CHƠI CÓ SỬ DỤNG CỤ DẠY HỌC...............................................................................8 1. Phân tích nội dung.........................................................................................8 2. Áp dụng trò chơi theo phương pháp dạy học tích cực..................................8 3. Thực nghiệm sư phạm.................................................................................16 PHẦN 3. NHỮNG KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT.........................................19 1. Kết luận chung............................................................................................19 2. Một số đề xuất kiến nghị.............................................................................20 TÀI LIỆU THAM KHẢO...............................................................................22
- ” PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Thể dục, thể thao là một giá trị tinh thần của xã hội, là một bộ phận của nền văn hoá, là tổng hợp những thành tựu của xã hội trong việc sử dụng và sáng tạo những biện pháp, những phương tiện chuyên môn để hoàn thiện thể chất và tinh thần cho con người. Tập luyện TDTT chính là giáo dục các phẩm chất về đạo đức, lòng yêu quê hương đất nước, ý thức tập thể; Các phẩm chất như tính kiên trì, lòng dũng cảm, tính chủ động, sáng tạo, thái độ biết quý trọng sức lao động, biết yêu lao động, biết khắc phục khó khăn cũng được hình thành trong hoạt động TDTT. Cùng với sức khoẻ và hoàn thiện thể chất, các phẩm chất này rất cần để phục vụ tốt cho sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ tổ quốc, đồng thời thông qua TDTT nhận thức về văn hoá của học sinh, của người lao động trở nên hoàn thiện; Tập luyện TDTT còn có ảnh hưởng đến giáo dục thẩm mỹ, giáo dục hành vi cao đẹp trong lối sống, sinh hoạt và trong thi đấu. Trước sự phát triển của khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, việc học tập của học sinh ngày 1 trở nên căng thẳng và nặng nhọc, sự chăm lo về GDTC là rất cần thiết cho thế hệ trẻ, góp phần thúc đẩy năng lực học tập các bộ môn khác, chính vì vậy GDTC có vị trí trong hệ thống giáo dục quốc dân, thế hệ trẻ tương lai phải là những con người: “Phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức”, do đó nhiệm vục GDTC được đặt ra hết sức nặng nề. Với tầm quan trọng của TDTT đối với sự phát triển của con người, ngành giáo dục Việt Nam đã đưa môn học Thể dục vào trường học từ mầm non đến đại học, đáp ứng nhu cầu vận động và thời gian yêu cầu đòi hỏi của bộ môn, đó là sự quan tâm chăm lo sức khoẻ của Đảng và nhà nước ta đối với mầm xanh của Tổ quốc. Qua thực tế giảng dạy ở trường THPT Phạm Hồng Thái và trường THPT dân tộc nội trú Nghệ An, tôi thấy kết quả giờ học đạt chưa cao ở nội dung 1
- ” “giảng dạy lý thuyết”, học sinh chưa phát phát huy hết năng lực bản thân, học sinh chưa thực sự thấy rõ tầm quan trọng của lý luận, lý thuyết. Trong các bài viết, Hồ Chí Minh đề cập rất nhiều đến vấn đề lý luận và vai trò của lý luận đối với thực tiễn. Theo Hồ Chí Minh, "lý luận là sự tổng kết những kinh nghiệm của loài người, là sự tổng hợp những tri thức về tự nhiên, xã hội tích lũy lại trong quá trình lịch sử". Khác với kinh nghiệm, lý luận mang tính trừu tượng và khái quát cao, nhờ đó, nó đem lại sự hiểu biết sâu sắc về bản chất, tính tất nhiên, tính qui luật của các sự vật, hiện tượng khách quan. Lý luận thể hiện tính chân lý sâu sắc hơn, chính xác hơn, hệ thống hơn, nghĩa là có tính bản chất sâu sắc hơn và do đó, phạm vi ứng dụng của nó cũng phổ biến hơn, rộng hơn nhiều so với tri thức kinh nghiệm. Lý luận có vai trò rất lớn đối với thực tiễn, tác động trở lại thực tiễn, góp phần làm biến đổi thực tiễn thông qua hoạt động của con người. Lý luận một khi thâm nhập vào quần chúng thì biến thành "lực lượng vật chất". V.I.Lênin khẳng định: “Không có lý luận cách mạng thì cũng không thể có phong trào cách mạng”. Lý luận có thể dự kiến được sự vận động trong tương lai, từ đó vạch ra phương hướng cho thực tiễn, chỉ rõ những phương pháp hành động có hiệu quả nhất để đạt mục đích của thực tiễn. Nhờ có lý luận khoa học mà hoạt động của con người nên chủ động, tự giác, hạn chế tình trạng mò mẫm, tự phát. Đánh giá vai trò và ý nghĩa lớn lao của lý luận đối với thực tiễn, Hồ Chí Minh chỉ ra rằng: "Lý luận như cái kim chỉ nam, nó chỉ phương hướng cho chúng ta trong công việc thực tế. Không có lý luận thì lúng túng như nhắm mặt mà đi", "Làm mà không có lý luận thì không khác gì đi mò trong đêm tối, vừa chậm chạp vừa hay vấp váp". Hồ Chí Minh đã cảnh báo rằng, do "kém về lý luận, hoặc khinh lý luận, hoặc lý luận suông "mà nhiều cán bộ, đảng viên của ta mắc phải bệnh chủ quan. Cũng vì kém lý luận mà cán bộ ta "gặp mọi việc không biết xem xét cho rõ, cân nhắc cho đúng, xử trí cho khéo. Không biết nhận rõ điều kiện hoàn cảnh khách quan, ý mình nghĩ thế nào làm thế ấy. Kết quả thường thất bại". 2
- ” Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng chỉ rõ: "Lý luận rất cần thiết, nhưng nếu cách học tập không đúng thì sẽ không có kết quả. Do đó, trong lúc học tập lý luận, chúng ta cần nhấn mạnh: lý luận phải liên hệ với thực tế. Thống nhất giữa lý luận và thực tiễn là một nguyên tắc căn bản của chủ nghĩa Mác - Lênin. Thực tiễn không có lý luận hướng dẫn thì thành thực tiễn mù quáng. Lý luận mà không liên hệ với thực tiễn là lý luận suông". Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của lý luận, trong những năm qua, công tác tư tưởng, lý luận được Đảng ta hết sức chú trọng. Chúng ta coi đổi mới tư duy lý luận là khâu đột phá, là điều kiện và tiền đề cho những đổi mới trong hoạt động thực tiễn.. Chính từ thực tế đó, trong những năm qua tôi đã mày mò và đã thử nghiệm nhiều bài tập khác nhau, nhiều phương pháp khác nhau trên cùng 1 lớp và giữa lớp này với lớp khác, kết quả thu được khác nhau. Nhưng đúc kết lại ở nội dung “giảng dạy lý thuyết lớp 11” thông qua học nhóm, thông qua Trò chơi thì nó có hiệu quả cao nhất. Vì từ các trò chơi này đã gây được hứng thú và hưng phấn cho học sinh trong từng tiết dạy; Trò chơi là phương pháp tổng hợp hoạt động vận động, nó cho phép hoàn thiện ở mức độ lớn các phẩm chất thể lực và trí tuệ như: Sự nhanh trí, sự khéo léo, định hướng nhanh. Đồng thời nó còn là điều kiện tốt để giáo dục phẩm chất đạo đức và nâng cao hứng thú học tập cho học sinh. Với tâm huyết của một giáo viên trực tiếp giảng dạy môn thể dục ở trường THPT và làm công tác quản lý giáo dục tôi xin được chia sẻ kinh nghiệm của mình: “Hiệu quả từ một số trò chơi trong giảng dạy nội dung Chạy tiếp sức”. Hy vọng sẽ có được những đóng góp đáng kể trong việc đổi mới tích cực về phương pháp dạy hoc nói chung, dạy học môn Thể dục nói riêng. 2. Mục tiêu nghiên cứu - Nhằm giúp bản thân hiểu rõ thêm về tính hứng thú học tập của đối tượng học sinh mà mình đang giảng dạy, qua đó nhận ra những điểm mạnh, hạn chế trong phương pháp từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn. 3
- ” - Giúp học sinh nâng cao tính tích cực, hào hứng học tập bộ môn GDTC, giúp các em khơi dậy lòng đam mê học tập, tính tích cực, tự giác tập luyên. 3. Đối tượng nghiên cứu Học sinh khối 12 trường THPT dân tộc nội trú Nghệ An. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của các phương pháp dạy học tích cực để phát huy năng lực của người học. Điều tra thực trạng tình hình tổ chức các phương pháp dạy học tích cực trong trường THPT. Thiết kế dạy học trong trong phần “ Chạy tiếp sức” Thể dục 12 bằng phương pháp dạy học tích cực. Kiểm tra tính hiệu quả của các tiết học khi sử dụng các phương pháp dạy học tích cưc trong môn GDTC. 5. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp phân tích tổng hợp - Phương pháp tính toán và xử lý số liệu. - Phương pháp điều tra sư phạm. - Phương pháp quan sát và thực nghiệm sư phạm. 6. Tính mới của đề tài Đề tài xây dựng được một số nhóm biện pháp nâng cao kết quả và tính tích cực học tập trong dạy học môn GDTC nội dung phần” chạy tiếp sức ở lớp 12” từ đó thực nghiệm sư phạm bước đầu đã đạt được nhiều kết quả tốt. Phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của học sinh là người đồng bào các dân tộc thiểu số. 4
- ” PHẦN 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI 1. Thực trạng của việc thực hiện đề tài Trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ an là nơi đào tạo học sinh của đồng bào các dân tộc thiểu số (Thái, H.mông, Khơ mú, Đan lai, Thổ, Ơ đu…) miền tây Nghệ an. Vùng tuyển sinh gồm các huyện Kỳ sơn, Tương dương, con cuông, Anh sơn, Thanh chương, Tân kỳ..nơi có điều kiện kinh tế, văn hóa ..gặp nhiều khó khăn, dân cư chủ yếu sống dựa vào nguồn chính sách của nhà nước. Cơ sở vật chất, sân bãi, dụng cụ tập luyện của nhà trường còn nhiều hạn chế, có những thời điểm quá nắng hoặc mưa nhiều nên quá trình dạy học không liên tục, làm ảnh hưởng đến kỹ năng, thói quen và thành tích của các em. Nội dung chạy tiếp sức là nội dung mới hoàn toàn đối với học sinh THPT, thời lượng tập luyện ít, bài tập mang tính lặp lại do đó hầu hết các em tập luyện nhàm chán không nghiêm túc, không nhiệt tình, …. Sân bãi tập luyện chưa đạt yêu cầu, số lượng học sinh có khi 3 lớp trên 1 sân trong 1 tiết, do đó ảnh hưởng nhiều đến việc giảng dạy và tập luyện của học sinh, ảnh hưởng đến kết quả dạy học. 2. Sự cần thiết phải đổi mới Phương pháp dạy học có quan hệ với mục tiêu, nội dung và cách đánh giá của chương trình. Phương pháp Trò chơi góp phần giải quyết được mục đích của giảng dạy chạy tiếp sức ở lớp 12 vì mục đích của giảng dạy nội dung chạy tiếp sức là “hoàn thiện kỹ thuật chạy tiếp sức 4x 100m, góp phần phát triển sức nhanh, rèn luyện tinh thần đồng đội và ý chí quyết tháng cho học sinh” và yêu cầu của nó là “ Biết phối hợp trao-nhận tín gậy khi chạy ở tốc độ tương đối cao mà không phạm luật….” (Sách Thể dục 12 của GV trang 48) Hiện nay các môn học ở các nhà trường đang yêu cầu được đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hoá người học. Để tổ chức tốt phương pháp này giáo viên cần có những biện pháp, thủ thuật để học sinh tích cực hoá 5
- ” một cách tự giác và tự nghiên cứu khám phá những kiến thức, kỹ năng cần thiết. Đặc trưng của môn học là không gian rộng lớn, do đó giáo viên phải đầu óc tổ chức, bằng cách chia lớp thành nhiều tổ hoặc nhóm để học sinh tự tổ chức điều khiển và tiến hành tập luyện, thi đấu một cách tự nguyện, tự giác, tự kiểm tra và điều chỉnh lẫn nhau. Đặc điểm của quá trình dạy học là sự tác động của người giáo viên đến học sinh và học sinh đến giáo viên diễn ra đồng thời cùng 1 lúc, cái khó ở đây là người giáo viên phải điều chỉnh sao cho hai quá trình lao động diễn ra đồng thời không được cản trở, phá vỡ nhau, mà phải hoà nhịp hỗ trỡ nhau thì mới đem lại hiệu quả cao. Trong khi đó đối tượng lao động của người giáo viên là học sinh, là những con người rất sinh động, đa dạng, phức tạp; Học sinh không chỉ đơn thuần tiếp nhận một cách thụ động những điều người giáo viên truyền thụ mà nhu cầu các em tiếp nhận có chọn lọc, có suy luận. Đây là là 1 sự lao động có mục đích, rất tích cực, chủ động, kèm theo sự sáng tạo, đó là sự tự học tập. Chính vì vậy để điều khiển cho 2 quá trình đó phối hợp với nhau đạt hiệu quả cao là 1 nghệ thuật, không những thế mà còn là một nghệ thuật đặc biệt. Nghệ thuật của nghề dạy học nói chung và dạy học của môn Thể dục nói riêng không bao giờ có giới hạn tối đa, nghệ thuật của nghề dạy học xuất phát từ lòng yêu nghề, tinh thần vì sự tiến bộ của xã hội và sự chăm chút yêu quý, tôn trọng chính chuyên môn nghề nghiệp của mình. Trò chơi là một phương pháp tích cực đã được các nhà chuyên môn của ngành TDTT nói chung, các giáo viên Thể dục nói riêng áp dụng thường xuyên để nâng cao kỹ thuật và thành tích cho các VĐV và học sinh; Là một cách tranh đấu do bản năng tạo ra để dần dần đưa các em vào cuộc tranh đấu thật sự, lớn lao và quyết liệt, là kỹ thuật, là thành tích, là sức khoẻ. Chúng ta không nên quan niệm rằng,: Trò chơi là một trò giải trí, là trò vui chốc lát, mà chúng ta cần phải nhận thức đúng, coi trò chơi là một phương tiện quan trọng để giáo hoá, là một phương pháp giáo dục tốt và hay. Tiếng nói rằng chơi nhưng mà các em học thực sự với kết quả không ngờ về tính tình, về kỹ thuật và thể chất. Dùng trò chơi ta đã khiến các em từ ít để ý đến sức khoẻ thường ngày thành tự tập luyện để nâng cao sức khoẻ và để giành phần thắng 6
- ” trong các trò chơi tiếp theo. Nhờ chơi mà những em lôi thôi, thiếu trật tự nhất lại thành ra người thích trật tự vì thiếu trật tự không thực hiện thành công trò chơi. Trong khi chơi các em không xem cái nóng, lạnh, cơ thể mệt nhọc và khát nước ra gì, coi thường tất cả… những chỗ sướt da, mồ hôi đầm đìa không hay biết, không để ý đến lòng tự ái khi bị tổn thương; Trò chơi làm phát triển óc tự chủ, sáng tao, là sự cuồng nhiệt lôi kéo, là hưng phấn tích cực ở đỉnh điểm; Trò chơi ngoài rèn luyện kỹ thuật, thể lực, chúng ta còn có được là hiểu các em hơn, việc hiểu các em rất cần cho công tác giáo huấn của chúng ta. Chúng ta cần biết tính tốt và tật xấu của mỗi em để tìm phương bổ cứu, thường ngày khó hiểu rõ bộ mặt của các em, đứng trước giáo viên em nào cũng ngoan, hiền như nhau, chỉ trong lúc chơi vì say sưa với trò chơi, mãi lo thua cuộc các em mới lộ chân tướng ra, nhờ thế mà người giáo viên mới rõ ưu khuyết điểm của mỗi Tóm lại, cốt lõi của phương pháp dạy học là tích cực hoá người học, là đưa người học vào hoạt động chủ động chứ không để thụ động, giảng giải kỹ thuật nhiều như trước. Bài tập chạy tiếp sức là bài tập đơn giản dễ thực hiện, nhưng đòi hỏi phải có sức nhanh và sự phối hợp nhanh nhẹn, khéo léo. Vì vậy sử dụng phương pháp trò chơi kết hợp với các phương pháp khác là phù hợp nhất, hiệu quả nhất. 7
- ” CHƯƠNG 2: SỬ DỤNG CÁC BÀI TẬP DƯỚI DẠNG CÁC TRÒ CHƠI CÓ SỬ DỤNG CỤ DẠY HỌC 1. Phân tích nội dung Chạy tiếp sức trong môn điền kinh là sự phối hợp của các vận động viên trong cùng một đội, mỗi vận động viên phải chạy một đoạn của cử ly theo quy định, để mang tín gậy từ vạch xuất phát về đích. Thành tích của đội là thời gian từ khi có lệnh xuất phát cho vận đông viên chạy đoạn đầu tiên đến khi VĐV chạy đoạn cuối về đích. Về kỹ thuật: + Xuất phát: - Xuất phát thấp với tín gậy ( số 1) - Xuất phát của người sẽ nhận tín gậy ( số 2,3,4) + Kỹ thật trao- nhận tín gậy + kỹ thật chạy đường vòng. Với nhiều nhiều kỹ thuật cá nhân và phối hợp đồng đội như thế nếu trong quá trình giảng dạy giáo viên tổ chức giảng dạy từng nội dung kỹ thuật sau đó liên kết toàn bộ kỹ thuật thì sẽ mất nhiều thời gian và không gây được hứng thú cho học sinh. 2. Áp dụng trò chơi theo phương pháp dạy học tích cực Từ thực tế giảng dạy và góp phần nâng cao hiệu quả giờ học thể dục ở nội dung “chạy tiếp sức” tôi đã nghiên cứu và vận dụng vào giảng dạy các trò chơi sau: Trò chơi 1: Trao, nhận gậy tại chỗ: (Thường sử dụng ở các tiết học đầu tiên) 1. Mục đích: Nhằm rèn luyện kỹ năng trao- nhận tín gậy, khả năng phối hợp khéo léo, chính xác. 8
- ” 2. Yêu cầu: Tín gậy mỗi đội 10-15 cái, khi nhận không quay đầu ra sau. 3. Cách tập: Chia 4 tổ thành 4 đội thi đấu, với số lượng bằng nhau, em này đứng cách em kia 1 m, đầu hàng và cuối hàng kẻ 2 vòng tròn để tập trung tín gậy, các tín gậy trước khi thi đấu tập trung ở em cuối hàng, thi đấu mỗi lần 2 đội, khi giáo viên hô Bắt đầu thì 2 em cuối cùng ở cuối hàng, nhanh chóng nhặt các tín gậy trao đến em liền kề, tín gậy được chuyển đến em kế tiếp, cứ tiếp tục như vậy tín gậy được chuyển đến em đầu hàng, em đầu hàng bỏ tín gậy vào vòng tròn đúng quy định( ), đội nào chuyền tín gậy xong trước mà không phạm quy đội đó thắng cuộc, thi đấu 3 hiệp, đội nào thắng 2 là thắng cuộc, 2 đội thua cuộc nhảy lò cò 2 vòng xung quanh 2 đội thắng cuộc, vừa nhảy vừa hô “Học tập đội bạn, học tập đội bạn”. Đội hình như sau: 1 x x x x x x x 2 x x x x x x x 3 x x x x x x x 4 x x x x x x x 9
- ” Trò chơi 2: Ai nhanh tay: 1. Mục đích: Nhằm rèn luyện kỹ năng phản xạ nhanh, phát triển sự khéo léo, chính xác, kỹ năng tập trung chú ý cao, giáo dục tính kiên trì, tinh thần tập thể. 2. Yêu cầu: 4 đội 4 tín gậy, kẻ 2 vạch giới hạn 2 đầu đội hình, tập trung thành 4 hàng dọc, số lượng bằng nhau về nam nữ. 3. Cách tập: Em cuối hàng cầm tín gậy, còn tất cả những em trong hàng đều đánh tay theo nhịp vỗ tay của giáo viên. Khi nghe tiếng còi của giáo viên thì em cuối cùng (Z) trao tín gậy cho em liền kề, cứ tiếp tục trao đến em đầu hàng (A). Hết lượt tất cả nhanh chóng quay lại phía sau và trao gậy lần lượt theo cách trên khi gậy về đến em cuối cùng thì dơ gậy lên hô xong. 4 đội thi đấu trong 3 hiệp đội nào thua phải lò cò quanh đội hình 1 vòng. Trong mỗi hiệp đấu mỗi đội cử 1 giám sát viên để bắt các trường hợp phạm quy. Các trường hợp phạm quy: Tín gậy trao không theo thứ tự, thực hiện không hết số người trong hàng, không đánh tay. 10
- ” Đội hình như sau: x x x x Z x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x A Trò chơi 3: Tiếp sức con thoi. 11
- ” 1.Mục đích: Rèn luyện kỹ năng trao nhận tín gậy trong khi chạy, phát triển sức nhanh, sự khéo léo nhanh nhẹn. 2.Yêu cầu: Kẻ 2 vạch giới hạn song song cách nhau khoảng 40m, mỗi vạch dài khoảng 6m. Tập hợp thành 4 hàng dọc đứng đối diện nhau theo cặp số ở 2 bên vạch giới hạn với số lượng bằng nhau cả về nam và nữ, hai đội mỗi đội 1 tín gậy. x x x x x x x - ------------ x x x x x x x - -40m---------------- x x x x x x x - - -- - - - - - - - - x x x x x x x A B 3. Cách chơi: Khi có hiệu lệnh bắt đầu, những em số 1 bên A nhanh chóng chạy sang bên B trao tín gậy rồi đi về cuối hàng tập hợp, em số 1 bên B nhanh chóng chạy sang tín gậy em số 2 bên A, trò chơi cứ tiếp tục cho đến hết. Đội nào xong trước, ít cặp phạm quy được xem là thắng cuộc. Chơi 3 hiệp, cặp hàng nào thua phải bật cóc từ vạch giới hạn này đến vạch giới hạn kia, sau mỗi cặp đấu giáo viên công bố kết quả. Các trường hợp phạm quy: Xuất phát trước hiệu lệnh, chạy không hết người trong hàng. Trò chơi 4: Nhanh chân nhanh tay. 1. Mục đích: Nhằm rèn luyện sức nhanh, sự phối hợp khéo léo và linh hoạt. 2. Yêu cầu: Kẻ 2 vạch giới hạn song, cách nhau khoảng 35m. Cách 2 vạch phía ngoài 1 m kẻ 2 vòng tròn nhỏ. Tất cả tập hợp 4 tổ thành 4 hàng dọc về 2 bên vạch giới hạn, cách vị trí đánh dấu theo chiều ngang khoảng 3 m. Tổ 1 và tổ 12
- ” 2 hợp thành 1 đội, tổ 3và 4 là 1 đội, số lượng bằng nhau cả về nam và nữ. ở giữa 2 vạch đánh dấu khu vực trao tín gậy. (------) ----- 6 7 8 9 10 x x x x x x x x x x 5 4 3 2 1 5 4 3 2 1 ---- x x x x x x x x x x 6 7 8 9 10 13
- ” 3. Cách chơi: Khi có lệnh bắt đầu, 2 em số 1 cầm tín gậy chạy qua vạch giới hạn về phía vòng tròn của hàng đối diện, sau đó chạy vòng lại. Khi số 1 vòng lại thì số 6 bắt đầu chạy về trước. Số 1 và số 6 cùng chạy và trao-nhận tín gậy ở khu vực giới hạn, số 6 nhận gậy tiếp tục chạy đến vòng tròn quay lại thì số 2 tiếp tục xuất phát và nhận tín gậy từ số 6, số 2 chạy và trao cho số 7, trò chơi tiếp tục như vậy cho đến hết, những em trao gậy xong chạy về tập hợp cuối hàng, trong khi chạy làm rơi tín gậy thì cho phép nhặt lên và chơi tiếp. Những trường hợp phạm quy: Xuất phát trước hiệu lệnh, không chạy theo vòng tròn, không trao tín gậy cho nhau. Trò chơi 5: Tiếp sức trao tín gậy: 1 .Mục đích: Nhằm rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo khi chạy trao và nhận tín gậy sự thông minh nhanh nhẹn, khéo léo và tinh thần đồng đội. 2. Yêu cầu: Chia thành nhiều đội, mỗi đội 4 em. Em số 1 cầm tín gậy ở vạch xuất phát, em số 2 cách em số 1 khoảng 20m, em số 3 đứng ở điểm chuẩn giới hạn, em số 4 đứng giữa điểm chuẩn và vạch xuất phát 14
- ” . Xuất 4 Phát 1 2 3 4 1 2 3 3. Cách chơi: Khi có lệnh em số 1 chạy lên trao tín gậy cho em số 2, em số 2 nhận tín gậy và chạy trao cho em số 3, em số 3 trao cho em số 4, em số 4 nhận gậy và chạy về đích. Trò chơi này tổ chức 4-5 đội cùng 1 lúc, đội nào về trước đội đó thắng cuộc. Đội nào về cuối cùng phải bật cóc từ vạch xuất phát đến vòng tròn. Trò chơi 6: Thi tài 4x80m. (Bài này thường sử dụng vào những tiết cuối cùng của chạy tiếp sức) 1. Mục đích: Nhằm hoàn thiện kỹ thuật và khả năng phối hợp nhịp nhàng 4 em với nhau để chuẩn bị kiểm tra. 15
- ” 2. Chia thành nhiều nhóm, mỗi nhóm 4 em; Chuẩn bị 4 cờ đuôi neo cắm ở gần các góc sân vận động. 4x xx xx 3x xxxx xxx xxx xxx 1x xx xx 2x 3. Cách chơi: Giáo viên cho các đội điểm số theo chu kỳ 1,2,3,4 và quy định các em số 1, 2,3,4 ở các góc, các em tự về theo số đã định. Chơi 2 nhóm 1 lúc để có sự thi đua, khi có lệnh xuất phát thì 2 em số 1nhanh chóng chạy trao tín gậy cho 2 em số 2, 2 em số 2 trao cho 2 em số 3, 2 em số 3 chạy trao 2 em số 4, giáo viên bấm thành tích. đội nào có thành tích tốt nhất đội đó thắng cuộc. 3. Thực nghiệm sư phạm Từ thực tế cho thấy, vận dụng biện pháp này học sinh rất ham vận động và đạt được thành tích rất tốt. Cụ thể: Nhóm nam lớp 12A1, năm học 2018-2019: Lúc tập bình thường thành tích đạt 49 giây 09, lúc đưa vào trò chơi thi đấu đạt 43 giây 77. Trên đây là những bài tập tôi thường sử dụng vào sau phần khởi động chung và khởi động chuyên môn trong các tiết dạy tiếp sức. Để đánh giá hiệu quả sử dụng các biện pháp trên tôi đã thực nghiệm đối chứng nhiều năm khi vận 16
- ” dụng cá bài tập trên, theo tiêu chí đánh giá xếp loại cụ thể về kỹ thuật và thành tích như sau: Ví dụ 1: Nhóm HS Về kỹ thuật. HS loại A Cả 4 học sinh đều xuất phát đúng kỹ thuật, trao nhận tín gậy ở tốc độ cao, chính xác trong phạmvi qui định 20m. HS loại B Cả 4 học sinh đều xuất phát đúng kỹ thuật trao- nhận tín gậy nhưng tốc độ đạt chưa cao, phối hợp giữa 4 em chưa nhuần nhuyễn. HS loại C Trao – nhận tín gậy chưa chính xác, tốc độ thấp. HS Loại D Khi trao nhận để rơi tín gậy, tốc độ chạy 4 em đều thấp. Thành tích 4x80m Điểm tương ứng với kỹ thuật Nam Nữ loại A 41giây 46 giây 10 41”01-41”50 47 9 41”51-42”00 47”01-47”50 8 42”01-42”50 47”51-48”00 7 42”51-43”00 48”01-48”50 6 43”00-43”25 48”51-49”00 5 43”26-43”50 49”01-49”25 4 43”51-43”75 49”26-49”50 3 43”76-44”30 49”51-49”75 2 17
- ” * Ví dụ 2: Kết quả các lớp vận dụng trò chơi. Các lớp không vận dụng trò chơi (TL%) Năm Lớp Giỏi Khá TB Yếu Lớp Giỏi Khá TB Yếu 2017- 12A1 7% 15% 68% 0 12C1 2% 12% 84% 2% 2018 2018- 12A2 8% 17% 65% 0 12C2 4% 13,5% 62,5% 0% 2019 2019- 12A3 5% 14% 71% 0 12C3 3% 13% 79,7% 4,3% 2020 Ví dụ 3: Năm học 2020-2021 tôi đã thực nghiệm trên lớp 12A1, với 2 nhóm: Nhóm vận dụng trò chơi và nhóm không vận dụng trò chơi, kết quả như sau: Nhóm vận dụng trò chơi: TT Họ Và Tên Nhóm Thành tích Xếp loại 4x80m 1 Ngân Văn An Vận dung 41’’05 Giỏi 2 Nguyễn Văn Viên Vận dung 41’’02 Giỏi 3 Vi Tuấn Anh Vận dung 41’’07 Giỏi 4 Mai Văn Chuẩn Vận dung 41’’04 Giỏi 5 Lỳ Bá Long Vận dụng 41’’00 Giỏi 6 Vi Quang Tùng Không vận dung 42’’51 T.Bình 7 Hờ Bá Xừ Không vận dung 43’’21 T.bình 8 Ngân Văn Thiện Không vận dung 43’’11 T.bình 9 Quang Vinh Tài Không vận dụng 42’’53 T.bình 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phó hiệu trưởng với vai trò quản lý công tác hoạt động ngoài giờ trong trường THPT
25 p | 589 | 26
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 139 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy học môn Sinh thông qua tổ chức các hoạt động nhóm tích cực tại trường THPT Lê Lợi
19 p | 54 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh
28 p | 35 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các dạng câu hỏi của bài đọc điền từ thi THPT Quốc gia
73 p | 31 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng mô hình học tập Blended Learning trong dạy học chủ đề 9 Tin học 11 tại Trường THPT Lê Lợi nhằm nâng cao hiệu quả học tập
16 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng sơ đồ tư duy giúp học sinh lớp 12 trường THPT Trần Đại Nghĩa làm bài kiểm tra đạt hiệu quả cao
41 p | 56 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tìm hiểu một số tính chất của đất trồng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất canh tác trong nông nghiệp
35 p | 40 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hệ thống bài tập Hóa học rèn kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn trong chương trình Hóa học THPT
47 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả quản lý và giáo dục học sinh lớp 10 trong công tác chủ nhiệm ở trường THPT
37 p | 24 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các biện pháp nâng cao hiệu quả làm bài phần Đọc - hiểu trong đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn THPT
36 p | 25 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả daỵ - học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh qua tiết 07 - bài 3: Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biên giới quốc gia
45 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Đánh giá thực trạng và một số giải pháp nâng cao hiệu quả kỹ thuật chuyền bóng thấp tay bóng môn bóng chuyền cho học sinh lớp 10
16 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lồng ghép giáo dục ý thức chống rác thải nhựa qua dạy học môn GDCD 11 trường THPT Nông Sơn
33 p | 19 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy học cho học sinh theo chủ đề tích hợp liên môn trong bài “Khái niệm mạch điện tử - chỉnh lưu - nguồn một chiều” chương trình công nghệ 12 ở trường THPT Y
55 p | 62 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 24 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn