M C L C
II. C S TH C TI NƠ ........................................................................... 9
CH NG II:ƯƠ ..................................................................................................... 12
I. HÌNH TH C T CH C TR I NGHI M SÁNG T O ............................ 12
II. GIÁO ÁN TH NGHI M .......................................................................... 16
C. KÊT LUÂN ....................................................................................................... 34
I. K T QU TH C NGHI M ........................................................................ 34
III. MÔT SÔ ĐÊ XUÂT .................................................................................... 36
PH L C .............................................................................................................. 39
D. TÀI LI U THAM KH O ............................................................................... 41
1
A. ĐĂT VÂN ĐÊ
I . LÍ DO CH N Đ TÀI.
1.Chúng ta đã, đang và chu n b th c hi n ch ng trình giáo d c ph thông ươ
m i (2018) t t c các b c h c ph thông. M t ch ng trình có s ch đo c a ươ
các c p t trung ng đn đa ph ng, s ph i h p c a toàn đng, toàn dân. ươ ế ươ
Ngh quy t ế 29-NQ/TW c a Ban ch p hành TW Đng đã nêu rõ “Phát tri n
giáo d c và đào t o là nâng cao dân trí, đào t o nhân l c, b i d ng nhân tài. ưỡ
Chuy n m nh quá trình giáo d c t ch y u trang b ki n th c sang phát tri n ế ế
toàn di n năng l c và ph m ch t ng i h c. H c đi đôi v i hành; lý lu n g n ườ
v i th c ti n; giáo d c nhà tr ng k t h p v i giáo d c gia đình và giáo d c xã ườ ế
h i”. Ngh quy t s 88/2014/QH13 c a Qu c h i cũng ch rõ đnh h ng “Ti p ế ướ ế
t c đi m i ph ng pháp giáo d c theo h ng: phát tri n toàn di n năng l c và ươ ướ
ph m ch t ng i h c; phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o, b i d ng ườ ưỡ
ph ng pháp t h c, h ng thú h c t p, k năng h p tác, làm vi c nhóm và khươ
năng t duy đc l p: đa d ng hóa hình th c t ch c h c t p, tăng c ng hi uư ườ
qu s d ng các ph ng ti n d y h c, đc bi t là công ngh thông tin và ươ
truy n thông; giáo d c nhà tr ng k t h p v i giáo d c gia đình và xã h i”. ườ ế
Có th nói r ng ch ng trình này ươ đc xây d ng trên c s quan đi m c aượ ơ
Đng, Nhà n c v đi m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o. Ch ng ướ ươ
trình ph thông m i s t o c h i bình đng v quy n đc b o v , chăm sóc, ơ ượ
h c t p và phát tri n, quy n đc l ng nghe, tôn tr ng và đc tham gia c a ượ ượ
h c sinh; đt n n t ng cho m t xã h i nhân văn, phát tri n b n v ng và ph n
vinh.
2. B môn Ng Văn b c THPT có đc thù riêng, có u th đ th c hi n ư ế
ch ng trình h ng đn b o đm phát tri n ph m ch t và năng l c ng i h cươ ướ ế ư
thông qua n i dung giáo d c v i nh ng ki n th c, kĩ năng c b n, thi t th c, ế ơ ế
hi n đi; hài hoà đc, trí, th , mĩ; chú tr ng th c hành, v n d ng ki n th c, kĩ ế
năng đã h c đ gi i quy t v n đ trong h c t p và đi s ng; tích h p cao các ế
l p h c d i, phân hoá d n các l p h c trên; thông qua các ph ng pháp, hình ướ ươ
th c t ch c giáo d c phát huy tính ch đng và ti m năng c a m i h c sinh.
Đ th c hi n đc nh ng m c tiêu thi t th c đó, ng i d y luôn ph i chú ượ ế ườ
tr ng đn quá trình t h c, t làm c a ng i h c. Luôn h ng t i m c tiêu đt ế ườ ướ
ng i h c trong m i tình hu ng đ gi i quy t v n đ. Trong quá trình d y h cườ ế
đc hi u văn b n nh t thi t ng i d y ph i tránh tình tr ng c a d y h c cũ là ế ườ
đc h , c m nh n h cho ng i h c. ườ
3. Th c hi n ch ng trình Giáo d c ph thông m i thì ng i d y ph i thay ươ ườ
đi cách làm, cách nghĩ v m c tiêu d y h c đó là s chuy n đi t m c tiêu
d y h c cho h c sinh bi t cái gì sang m c tiêu giáo d c là h c sinh làm đoc gì ế
sau khi đã h c t c là h c đi đôi v i hành . Đi u này đc phát huy trong ch ng ượ ươ
trình giáo d c ph thông m i (2018) đó là phát huy tính tích c c ch đng sáng
2
t o c a ng i h c và t đó hình thành cho ng i h c phát tri n năng l c. Vi c ườ ườ
v n d ng nh ng ki n th c kĩ năng vào gi i quy t v n đ th c ti n s làm cho ế ế
ng i h c không ch nh mà còn hi u sâu v cu c s ng. Do đó ng i th y c nườ ườ
t o m i đi u ki n, d n d t ng i h c t b c l suy nghĩ, t v n d ng nh ng ế ườ
ki n th c kĩ năng vào gi i quy t nh ng v n đ, tình hu ng mà trong gi đcế ế
hi u truy n ng n đt ra
4. Tr i nghi m sáng t o là các ho t đng tr i nghi m đoc đnh h ng giáo ướ
d c : “h c đi đôi v i hành, giáo d c k t h p lao đng s n xu t, nhà tr ng g n ế ườ
li n v i xã h i” . Đi u này phù h p v i xu th c a giáo d c th gi i T ch c ế ế
Unesco đã t ng xác đnh các tr c t c a giáo d c H c đ bi t, H c đ làm, ế
H c đ làm ng i và h c đ chung s ng” . Vi c h c đ bi t và h c đ làm là ườ ế
n n t ng c a quá trình d y h c, là m c tiêu mà m i n n giaó d c đu theo đu i
đ đt m c tiêu cao h n là làm ng i và chung s ng. Ho t đng Tr i nghi m ơ ườ
sáng t o trong môn Ng Văn s phát huy cao đ kh năng th hi n k năng, b c
l c m xúc tr c nh ng v n đ t sách v ra th c ti n đi s ng. Đc hi u ướ
truy n ng n là m t trong nh ng s thú v , h p d n đ ng i h c thông qua nhân ườ
v t đ hi u ng i và hi u mình. T cu c đi c a nhân v t ng i h c đc đt ườ ườ ựơ
trong tình hu ng gi đnh đ suy ng m v cu c s ng. Cũng có th đó là nh ng
s ng x khác mà ng i h c có th làm khi r i vào tình hu ng đó. T t c đó là ườ ơ
t s tr i nghi m sáng t o c a quá trình d y h c.
T nh ng s nh n th c trên, qua quá trình th c t d y h c nhà tr ng tôi ế ườ
th c hi n đ tài: M t s kinh nghi m v Ho t đng tr i nghi m sáng t o
trong môn Ng Văn qua gi Đc hi u văn b n “Chi c thuy n ngoài xa” c a ế
Nguy n Minh Châu.(SGK Ng Văn 12, T p 2, Nxb Giáo D c Vi t Nam)
II. ĐI T NG NGHIÊN C U, M C ĐÍCH NGHIÊN C U ƯỢ
1. Đôi t ng nghiên c u ươ ư
Nghiên c u v lý lu n d y h c trai nghiêm sang tao, tích h p liên môn và 3 4 4
phat triên năng l c h c sinh . Th c nghi m qua gi đc hi u văn b n “Chi c3 ế
thuy n ngoài xa” c a Nguy n Minh Châu(SGK Ng Văn 12, Nxb Giáo d c Vi t
Nam)
2. Muc đich nghiên c u ư
- Đi v i h c sinh: Biêt vân dung kiên th c liên môn, tăng c ng trai 4 4 ư ươ 3
nghiêm, phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o đ gi i quy t các v n đ4 ế
trong h c t p và th c ti n cu c s ng.
- Đi v i giáo viên: Thi t k bài gi ng tr i nghi m sáng t o, đa d ng hoáế ế
hình th c d y h c.
III. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
3
Đê th c hiên đê tai nay tôi s dung cac ph ng phap sau đây: 3 ư4 4 ư3 4 ươ
1. Ph ng pháp kh o sát so sánhươ
2. Ph ng phap th c nghiêmươ ư4 4
3. Ph ng phap phân tich, binh luân ươ 4
IV. C U TRÚC Đ TÀI
Đê tai đc th c hiên thao câu truc gôm co ba phân: ươ ư
+ Phân đăt vân đ: Th c hiên nh ng nôi dung m đâu cho đê tai . ư ư ơ
+ Phân nôi dung : Triên khai c s ly luân va th c tiên cua đê tai; ơ ơ ư
nh ng v n đ đã th c nghi m
+ Phân kêt luân : Th c hiên tom tăt nh ng nôi dung đa lam va nh ng đê ư ư ư
xuât đôi v i giao viên va hoc sinh. ơ
4
B. N I DUNG NGHIÊN C U
CH NG 1: NH NG C S LÍ LU N VÀ TH C TI NƯƠ Ơ
I. C S LÝ LU NƠ
I.1. M t s khái ni m, thu t ng
I.1.1. Khái ni m tr i nghi m sáng t o
Theo T đi n Ti ng Vi t: ế Tr i nghi m là tr i qua, kinh qua đi u này
đoc hi u là tr i nghi m là s th c hành, th c t mà con ng i đã tr i qua. ế ườ
Trong khái ni m đó ta th y có s g p g trong quan quan đi m c a tri t h c, ế
s tr i nghi m đc hi u là k t qu c a s t ng tác gi a con ng i v i th ượ ế ươ ườ ế
gi i khách quan. S t ng tác này bao g m c hình th c và k t qu các ho t ươ ế
đng th c ti n trong xã h i, bao g m c k thu t và k năng, c nh ng nguyên
t c ho t đng và phát tri n th gi i khách quan. Nhà tri t h c vĩ đi ng i Nga ế ế ườ
Solovyev V.S. quan ni m r ng tr i nghi m là ki n th c kinh nghi m th c t ; ế ế là
th th ng nh t bao g m ki n th c và k năng. Tr i nghi m là k t qu c a s ế ế
t ng tác gi a con ng i và th gi i, đc truy n t th h này sang th hươ ườ ế ư ế ế
khác.
Cũng theo T đi n Ti ng Vi t: ế Sáng t o là t o ra nh ng giá tr m i v v t
ch t ho c tinh th n; Tìm ra cái m i, cách gi i quy t m i, không b gò bó, ph ế
thu c vào cái đã có” có nghĩa là sáng t o chính là năng l c v n d ng nh ng ki n ế
th c đã bi t đ ng d ng trong tình hu ng m i, không theo chu n đã có. Con ế
ng i c n có năng l c nh n bi t đc v n đ trong các tình hu ng t ng t tườ ế ượ ươ
đó có kh năng đc l p nh n ra ch c năng m i c a đi t ng.,có năng l c tìm ượ
ki m và phân tích các y u t c a đi t ng trong các m i t ng quan c aế ế ượ ươ
nó.T đó có kh năng đc l p tìm ki m ra gi i pháp thay th . ế ế
Nh v y tr i nghi m sáng t o là ư m t ho t đng trong đó con ng i th hi n ườ
s t ng tác c a chính b n thân v i th c ti n khách quan, qua đó phát tri n năng ươ
l c th c ti n, ph m ch t nhân cách và phát huy ti m năng sáng t o c a cá nhân
con ng i. T c là con ng i đt b n thân mình vào trong nh ng tình hu ng, sườ ườ
ki n, bi n c c th đ t đó c m, hi u v đi t ng và t đt cho mình ế ượ
nh ng cách gi i quy t trong nh ng tình hu ng đó. ế
I.1.2. Khái ni m k năng s ng
Theo Wikipedia (Bách khoa toàn th ) thì ưK năng s ng là t p h p các hành vi
tích c c và kh năng thích nghi cho phép m i cá nhân đi phó hi u qu v i các
nhu c u và thách th c c a cu c s ng hàng ngày; nói cách khác là kh năng tâm
lý xã h i. Đó là t p h p các k năng mà con ng i ti p thu qua giáo d c ho c ườ ế
tr i nghi m tr c ti p đc dùng đ x lý các v n đ và câu h i th ng g p ế ượ ườ
trong đi s ng con ng i. Các ch đ r t đa d ng tùy thu c vào chu n m c xã ườ
5