SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT TÂY HIẾU
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
HƯỚNG DẪN HỌC SINH KHAI THÁC SỐ LIỆU
THỐNG KÊ CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA LÍ 10
THUỘC MÔN: ĐỊA LÝ
Họ và tên: Nguyễn Thị Thanh Huyền
Tổ: Xã hội
Năm học 2022 2023
Số điện thoại: 0914437420 hoặc 0984941575
1
MỤC LỤC
MỤC LỤC ................................................................................................................. 1
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ................................................................................. 3
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................... 4
1- Lý do chọn đề tài: ................................................................................................. 4
2. Mc tiêu và nhim v nghiên cu ......................................................................... 5
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu. ........................................................................ 5
4. Phương pháp nghiên cứu. ...................................................................................... 6
5. Đóng góp mới của đề tài. ...................................................................................... 6
PHN 2. NI DUNG NGHIÊN CU ..................................................................... 7
1. Cơ sở lí luận và cơ sở thc trng. .......................................................................... 7
1.1. Cơ sở lí lun ....................................................................................................... 7
1.1.1. Bng s liu thng kê. ..................................................................................... 7
1.1.2. Vai trò ca bng s liu thng kê trong dy học Địa Lí. ................................. 8
1.1.3. Các bước phân tích bng s liu thống kê trong môn Địa Lí. ........................ 8
1.2.1. Khái quát chương trình Đa 10 các bng s liu thng
chương trình Địa Lí 10. ................................................................................... 9
1.2.2. Thc trng dy hc b môn Đa lí trường cng tôi đang ging dy ..........11
2. ng dn hc sinh khai tc s liu thng cơng trình Đa 10 ............... 12
2.1. Các gii pháp. ................................................................................................... 12
2.1.1. Không đưc b sót các d liu. ..................................................................... 12
2.1.2. Cần kết hợp giữa số liệu tương đối tuyệt đối trong quá trình phân tích. . 13
2.1.3. Tính toán s liu theo hai ng chính: Theo ct dc theo hàng
ngang ............................................................................................................. 15
2.1.4. Thc hin nguyên tc: t tng quát ti chi tiết, t khái quát ti c th. .............. 18
2.1.5. Khai thác các mối liên hệ giữa các đối tượng. .............................................. 20
2.1.6. Cn chú ý phân tích bng thng bao gm c minh ho s liu
gii thích. ....................................................................................................... 21
2.2. Kho sát s cp thiết và tính kh thi ca các gii pháp. .................................. 22
2.2.1. Mục đích khảo sát. ........................................................................................ 22
2.2.2. Ni dung và phương pháp khảo sát. .............................................................. 22
2.2.3. Đối tượng kho sát. ....................................................................................... 22
2
2.2.4. Kết qu kho sát v s cp thiết tính kh thi ca gii pháp. .................... 23
3. Thc nghim ........................................................................................................ 24
4. Hiu qu ca sáng kiến kinh nghim .................................................................. 34
4.1. Hiu qu v mặt định lượng ............................................................................. 35
4.1.1. Năm hc 2021 - 2022 .................................................................................... 35
4.1.2. Năm hc 2022 - 2023 .................................................................................... 36
4.2. Hiu qu v mt định tính ................................................................................ 37
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ĐỀ XUẤT ............................................ 39
1. V phía nhà trường. ............................................................................................. 39
2. V phía s GD&ĐT. ........................................................................................... 40
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 41
PHỤ LỤC
3
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
Chữ viết tắt
Chữ viết đầy đủ
CN
Công nghiệp
CTTG
Chiến tranh thế giới
GV
Giáo viên
ĐKTN
Điều kiện tự nhiên
HS
Học sinh
HSG
Học sinh giỏi
KHKT
Khoa học kĩ thuật
SGK
Sách giáo khoa
SKKN
Sáng kiến kinh nghiệm
KNTT
Kết nối tri thức
CD
Cánh diều
CTST
Chân trời sáng tạo
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1- Lý do chọn đề tài:
Tri thức địa nói chung trong khoa học Địa tri thức Địa trong trường
nói riêng rất đa dạng, phong phú, có dạng kênh chữ, kênh hình (bản đồ, sơ đồ,
hình ảnh, ...) dạng các con số (số liệu, bảng số liệu thống kê). Để khai thác tri
thức Địa lí có hiệu quả phục vụ cho công tác nghiên cứu cũng như giảng dạy Địa lí
kinh tế - xã hội ở trường phổ thông, đây là một điểm khó đối với giáo viên Địa lí.
Các số liệu thống nói chung số liệu thống về kinh tế - hội nói
riêng có một ý nghĩa nhất định trong việc hình thành các tri thức về Địa lí tnhiên
cũng như Địa lí kinh tế - xã hội.
Các số liệu thống kê về kinh tế xã hội, đặc biệt trong giai đoạn kinh tế nước ta
nói riêng khu vực, thế giới nói chung những biến động thường xuyên, thay
đổi hàng ngày, hàng tháng hàng năm nên việc cập nhật bổ sung đưa vào giảng
dạy trong nhà trường phổ thông cần phải slựa chọn phù hợp, đảm bảo thông
tin tin cậy, thể hiện được sự thay đổi với số liệu là điều quan trọng. Thêm vào
đó và các số liệu kinh tế - hội được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông
tin đại chúng, cũng góp phần ảnh hưởng nhất định đến việc thu thập thông tin của
giáo viên lẫn học sinh.
Bên cạnh đó, kiến thức Địa đa dạng, việc "Đi tìm phương pháp khai thác
kiến thức Địa lí từ các dạng số liệu" trong chương trình Địa lí phổ thông nói chung
và Địa lí tự nhiên và kinh tế - xã hội ở chương trình 10 nói riêng là rất khó, đã qua
nhiều phương pháp, cách thức sử dụng, hướng dẫn học sinh khai thác kiến thức từ
các dạng số liệu của các thế hệ đi trước đã được đưa ra, áp dụng vào thực tiễn đã
mang lại nhiều kết quả tốt đẹp. Nhưng bên cạnh đó còn một sgiáo viên còn
lúng túng trong việc hướng dẫn học sinh khai thác bảng sliệu SGK, vẫn sử
dựng các sliệu quá cũ, dẫn đến kiến thức bỗ trợ cho kênh chchưa hiệu quả,
chưa phát huy được tính tích cực, chủ động tìm tòi, lĩnh hội kiến thức của học sinh.
Trong giai đoạn hiện nay, khi nền kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ cũng
ảnh hưởng đến việc giảng dạy, trong đó bộ môn Địa trong trường phổ thông
được xem "môn phụ", khô cứng nên tâm người dạy (giáo viên) và người học
(học sinh) ít đtâm, mang tính chất đối phó (học sinh học thuộc lòng - "học vẹt"
phần kênh chữ một số sliệu đơn giản) nên cũng góp phần làm cho việc giảng
dạy - học tập bộ môn theo hướng tích cực, chưa phát huy được cái hay, tính thực
tiễn của khoa học Địa lí.
Với chủ trương đổi mới phương pháp dạy học, lấy học sinh làm trung tâm
hiện nay thì việc khai thác bảng số liệu một trong những phần góp nên thành
công trong việc phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh trong quá