0
MC LC
PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................... 1
I. LÝ DO CHỌN Đ TÀI .................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................ 1
2. Điểm mi của đề tài ....................................................................................... 2
3. Phm vi áp dng ............................................................................................. 2
PHN B. NI DUNG ................................................................................ 3
I. C S KHOA HC ...................................................................................... 3
1. Cơ s lun: ................................................................................................. 3
2. Cở sở thực tiễn ............................................................................................... 4
II. TNG QUAN CHUNG V GIÁO DC STEM ........................................... 5
1. Giới thiệu chung ............................................................................................. 5
2. Hình thức tổ chức giáo dục STEM ................................................................. 5
3. Điều kiện để trin khai giáo dc STEM .......................................................... 6
4. Bài hc STEM ................................................................................................ 6
5. Thiết kế bài học STEM................................................................................... 7
6 . Quy trình chung ............................................................................................. 8
III. CH ĐỀ : PHÂN BÓN ................................................................................ 13
1. Giáo án STEM theo cách riêng ...................................................................... 13
2. Giáo án ch đề Phânn hóa học”: Gồm 3 tiết ............................................ 15
2.1. Tiết 1: “Tìm hiểu mt s loi phân n hóa hc: Khái nim phân bón hóa hc
và phân loi. Tính cht vt lí, tính cht hóa hc, ng dụng và cách điều chế phân
đạm, lân, kali, NPK, và vi lượng”. ..................................................................... 15
2.2. Tiết 2:Liên h thc tế khơi nguồn cm hng sáng to cho hc sinh vi d
án GREEN WASTE ........................................................................................... 22
2.3. Tiết 3: “Giáo dc STEM vi d án “ GREEN WASTE” .............................. 28
PHN III: KT LUN ...................................................................................... 42
1. Ý nghĩa của đềi: .......................................................................................... 42
2. Kiến ngh:...................................................................................................... 42
TÀI LIU THAM KHO .................................................................................. 43
1
PHN A: ĐẶT VẤN ĐỀ
II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1. Lý do chọn đề tài
Nm trong l trình đi mi đồng b phương pháp dy hc kiểm tra, đánh
giá các trường ph thông theo định hướng phát triển năng lực ca hc sinh trên
tinh thn Ngh quyết 29 - NQ/TƯ về đổi mới căn bản, toàn din giáo dục đào
to. Theo Ch th s 16/CT-TTg ca Th ng Chính ph ngày 04/05/2017 đã
đưa ra giải pháp v mt giáo dục: “Thay đổi mnh m các chính sách, ni dung,
phương pháp giáo dc dy ngh nhm to ra ngun nhân lc kh ng tiếp
nhn các xu thế công ngh sn xut mi, trong đó cần tập trung vào thúc đẩy đào
to v khoa hc, công nghệ, kĩ thuật và toán hc (STEM), ngoi ng, tin hc trong
chương trình giáo dc ph thông” đồng thi đưa ra nhiệm v: Thúc đẩy trin khai
giáo dc v khoa hc, công nghệ, thuật và toán hc (STEM) trong cơng trình
giáo dc ph thông.
STEM là thut ng viết tt ca các t Science (Khoa hc), Technology (Công
nghệ), Engineering (Kĩ thuật) Mathematics (Tn hc), thường được s dng
khi n đến các chính sách phát trin v Khoa hc, Công nghệ, thuật Tn
hc ca mi quc gia. Vi nhng tiếp cn khác nhau, giáo dc STEM s được
hiu trin khai theo nhng cách khác nhau. Giáo viên thc hin giáo dc
STEM thông qua hoạt động dy học để kết ni kiến thc hc đưng vi thế gii
thc, gii quyết c vấn đề thc tin, nâng cao hng thú, hình thành phát trin
năng lực và phm cht cho hc sinh.
Việc đưa giáo dục STEM vào trường phổ thông mang lại nhiều ý nghĩa, p
hợp với định hướng đổi mới giáo dục phổ thông. Cụ thể là:
- Đảm bảo giáo dục toàn diện: Triển khai giáo dục STEM nhà trường, n
cạnh c môn học đang được quan m như Toán, Khoa học, các lĩnh vực Công
nghệ, Kỹ thuật cũng sẽ được quan tâm, đầu tư trên tất cả c phương diện về đội
ngũ giáo viên, cơng trình, cơ sở vật chất.
- Nâng cao hứng t học tập các môn học STEM: c dự án học tập trong
giáo dục STEM hướng tới việc vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn
đề thực tiễn, học sinh được hoạt động, trải nghim thấy được ý nghĩa của tri
thức với cuộc sống, nhờ đó sẽ nâng cao hứng thú học tập của học sinh.
- Hình thành phát triển ng lực, phẩm chất cho học sinh: Khi triển khai
các dự án học tập STEM, học sinh hợp tác với nhau, chủ động tự lực thực hiện
các nhiệm vụ học; được làm quen hoạt động có tính chất nghiên cứu khoa học. Các
hoạt động nêu trên góp phần tích cực vào hình thành phát trin phẩm chất, năng
lực cho học sinh.
- Kết ni trường học vi cộng đng: Để đảm bảo triển khai hiệu quả giáo
dục STEM, s giáo dục phổ tng thường kết nối với các sở giáo dục nghề
nghiệp, đại học tại đa phương nhm khai thác nguồn lực vcon người, sở vật
chất triển khai hoạt động giáo dục STEM.
2
- Hướng nghiệp, phân luồng: Tổ chức tốt giáo dục STEM trường phổ
thông, học sinh s được trải nghiệm trong các lĩnh vực STEM, đánh giá được sự
phù hợp, năng khiếu, sở thích của bản thân với nghề nghiệp thuộc lĩnh vực STEM.
Thực hiện tốt giáo dục STEM trường phổ thông cũng cách thức thu hút học
sinh theo học, lựa chọn các ngành nghề thuộc lĩnh vực STEM, các ngành nghề có
nhu cầu cao về nguồn nhân lực trong cuộc cách mng công nghiệp lần thứ 4.
Thc hin tt giáo dc STEM trường ph thông cũng là cách thc thu hút
hc sinh theo hc, la chn các ngành ngh thuộc lĩnh vực STEM, c ngành ngh
nhu cu cao v ngun nhân lc trước s bùng n ca cuc cách mng 4.0. Vì
vậy, chúng tôi đã la chọn đề tài: Khơi nguồn cm hng sáng to cho hc sinh
thông qua giáo dc STEM vi ch đề phân bón hóa hc SKG 11 bn”. Tuy
nhiên, đ tài này không tnh được các thiếu sót, chúng tôi rất mong được s góp ý
của các đng nghip cùng các em hc sinh.
2. Đim mi của đề tài
- Trong đề i này, chúng i đã s dng kiến thc liên môn, hiu biết thc
tin gn với đời sống con người, kinh doanh ngành ngh ti địa phương và ki
dy lòng trc n ca hc sinh vi tình yêu thương con người, yêu quê hương đt
nước; ý thc bo v sc khe bn thân cộng đồng;… cho mt bài c thể, đó
bài phân bón hóa hc- hóa hc lp 11- chương trình chuẩn” để t đó học sinh có
th t tìm hiu, sáng to ra nhng loi phân bón hữu cơ từ nhng phế phm ca rau
c qu,…, nhm giúp hc sinh ý thc tiết kim, tích cc trong bài hc, thông
qua đó phát trin năng lực tìm hiu t nhiên ca hc sinh, giúp các em u thích
hơn môn hóa học, cũng như các môn toán, khoa hc; công ngh; k thut, giáo dc
công dân…
- Hình thành và phát trin phm chất, tư tưởng, ý chí, tình cm, giá tr, kĩ năng
sng nhng năng lực chung cn con người trong hi hiện đại i chung
và các em hc sinh lp 11 THPT (trung hc ph thông) nói riêng.
- Hình thc t chc: Đa dng, phong phú, mm do, linh hot, m v không
gian, thời gian, quy mô, đi tượng s ng. Hc sinh nhiều hội tri
nghim vi các mc độ khác nhau (giáo viên, ph huynh, nhà hoạt động xã hi,
chính quyn, doanh nghip,...)
- Kiểm tra, đánh giá: Nhn mạnh đến năng lực tìm i hc hi, khai thác c
tài liệu liên quan đến vấn đề hc tập định hướng ch khai thác thông tin t i
liu thu thập được mt cách có hiu qu, năng lực t nghiên cu và làm vic nhóm;
năng lực thc hin sn phẩm; năng lực thuyết trình giúp hc sinh t tin giao tiếp
trước đám đông và khả năng thuyết trình các sn phm do chính các em mi.
3. Phm vi áp dng
Sáng kiến kinh nghim: Khơi nguồn cm hng ng to cho hc sinh
thông qua giáo dc STEM vi ch đề phân bón hóa hc SKG 11 bn”đã được
t chuyên môn trao đổi, tho lun, thng nht áp dng vào thc tế tại trường THPT
Hunh Thúc Kháng, Thành ph Vinh, Ngh An vi ch đề Phân bón hóa học
SGK lớp 11 cơng trình chuẩn” và đã mang li hiu qu cao.
3
PHN B. NI DUNG
II. C S KHOA HC
2. Cơ sởlun:
Thời gian gần đây, thuật ngữ STEM, giáo dục STEM được nhắc tới nhiều,
không chỉ bởi các thy cô giáo, các chuyên gia giáo dục, mà còn có cả các chính tr
gia, nh đạo các tập đoàn công nghệ toàn cầu, điều này cho thấy vai trò ý nghĩa
quan trọng của giáo dục STEM. Việc khuyến khích, thúc đẩy giáo dục STEM tại
mỗi quốc gia đều ng tới mục đích phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu
ngày ng cao của các ngành nghề liên quan đến khoa học, ng nghệ, kthuật
toán học từ đó ng cao được sức cạnh tranh của nền kinh tế của quốc gia đó trong
bối cảnh toàn cầu hóa, sự phát trin vượt bậc của khoa học ng nghệ, mà đang
hin hữu là cuộc cách mạng 4.0.
Liên quan đến giáo dục STEM, ngày 4 tháng 5 năm 2017 vừa qua, Th
tướng Chính phủ ban hành chỉ thị số 16/CT-TTg vviệc ng cường năng lực tiếp
cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ , trong đó những giải pháp nhiệm
vụ thúc đẩy giáo dục STEM tại Việt Nam. Một trong các giải pháp là: “Thay đổi
mnh mẽ các chính sách, nội dung, phương pháp giáo dục và dạy nghề nhằm tạo ra
nguồn nhân lực có khả năng tiếp nhận các xu thế công nghệ sản xuất mi, trong đó
cần tập trung vào thúc đẩy đào tạo về khoa học, công nghệ, kthuật toán học
(STEM), ngoại ngữ, tin học trong chương trình giáo dục phổ thông…”. Ch thị
cũng giao nhiệm vụ cho Bộ Giáo dục và Đào tạo: Thúc đẩy triển khai giáo dục về
khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) trong chương trình giáo dục
phổ thông; tổ chức thí đim tại một số trường phổ thông ngay từ năm học 2017 -
2018. Nâng cao năng lực nghiên cứu, giảng dạy trong các sgiáo dục đại học;
tăng cường giáo dục những kỹ năng, kiến thức cơ bản, duy ng tạo, kh năng
thích nghi với những yêu cầu của cuộc Cách mng ng nghip lần thứ 4”. Với
việc ban hành Chỉ thị trên, Việt Nam chính thức ban hành chính sách thúc đẩy giáo
dục STEM trong chương trình giáo dục phthông. Điều này sẽ tác động lớn tới
việc định hình chương trình giáo dục phổ thông mi.
Đối với môn Hóa học, việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tiếp
cận năng lực, đặc biệt chú trọng định hướng phát triển ng lực thông qua thiết kế
hoạt đng dạy học cho mỗi nội dung, mỗi chủ đề học tập là trọng m của chương
trình mới. Một trong các phương pháp giáo dục được lựa chọn kết hợp giáo dục
STEM trong dạy học nhằm phát triển cho học sinh khả năng tích hợp các kiến thức
kỹ năng của các môn học Toán - Kỹ thuật - Công nghệ và Hoá học vào việc nghiên
cứu giải quyết một số tình huống thực tiễn. Đăc biệt, đối với i “Phân bón hóa
học” nếu ch dy theo kiến thc sách giáo khoa theo chun kiến thc k năng
thì kh năng gây hng thú; vic phát triển năng lực tìm hiu t nhiên; năng lực gii
quyết các vn đề thc tin…chưa được cao.
Như vậy, mục tiêu giáo dục STEM không nhằm đào tạo ngay ra những nhà
khoa học hay để tạo ra c sản phẩm tính thương mại, cạnh tranh, mà nhm tạo ra
những con người tương lai, có đầy đủ phẩm chất, năng lực, bản lĩnh để thích nghi với
4
cuộc sống hiện đại, như các năng lực tchủ tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác,
năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Giáo dục STEM cũng giúp c em phát triển
c năng lc chuyên môn ở dạng ch hp; khơi gợi nim say mê học tập cho học sinh
và giúp các em khám phá tim năng của bản thân.
2. Cở sở thực tiễn
2.1. Thun lợi:
- Trong những năm gần đây, trường THPT Hunh Thúc Kháng luôn t chc
tuyên truyn, tp hun hoạt động nghiên cu khoa hc, giáo dc STEM, chia s
kinh nghim,… Nhà trường đề xuất các chính sách để thúc đẩy giáo dục STEM,
quan tâm tới việc chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của sự phát triển
khoa học, công nghệ, quán triệt giáo dục STEM theo cách quan tâm tới nâng cao
vai trò, vị trí, sphối hợp giữa c môn học liên quan trong chương trình…
nhm hướng tới việc vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực
tin, học sinh được hoạt động, trải nghiệm thấy được ý nghĩa ca tri thức với
cuộc sống, nhờ đó s nâng cao hứng thú học tập của học sinh. Đồng thời hình
thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh, chủ động và tự lực thực hiện
các nhiệm vụ học; được làm quen hoạt động tính chất nghiên cứu khoa học
mang tính đại đà toàn trường
Nhận thấy, để áp dụng tốt giáo dục STEM, cần đảm bảo các yếu tố như liên
môn, thực hành m việc nhóm. Giáo dục STEM thể thực hiện dưới nhiu
hình thức, trong chương trình chính khóa, cụ thể là dạy theo chủ đề từng môn
những chủ đề tích hợp liên môn; trong c câu lạc bộ và hoạt động nghiên cứu
khoa học, dưới hình thức m việc nhóm, làm việc cá nhân. Cơng trình các môn
học có thể gợi ý các chủ đề áp dụng STEM hoặc các phạm vi mà học sinh th
thực hin nghiên cứu khoa học.
2.2. Khó khăn:
- Bên cạnh đó vẫn còn mt s giáo viên chưa dám mnh dạn thay đổi phương
pháp dy hc, còn ngại khó khăn, tìm tòi học hi vn dng kiến thức liên môn để
định hướng giáo dc STEM. Dy hc liên môn phải c đnh các ni dung kiến
thức liên quan đến hai hay nhiu môn học đ dy hc, tránh vic hc sinh phi hc
li nhiu ln cùng mt ni dung kiến thc các môn hc khác nhau. mt trong
những quan điểm giáo dục đang được quan m. Thc hin dy hc tích hp cùng
vi vic kết hp các câu hi, i tp thc tin s mang li nhiu li ích trong vic
định hướng phát trin năng lực phát trin năng lực tìm hiu t nhiên ca hc sinh,
năng lực gii quyết các vấn đề liên quan thc tin. Trong thc tế các trường hin
nay nhiu giáo viên n ngn ngi s dng kiến thc tích hợp do liên quan đến
nhiu b môn, do chưa chu khó tìm hiu kiến thc, sâu sát vi thc tế. Mt khác,
các tài liu tích hp, tài liu liên quan thc tế ca môn học chưa nhiều trong khi
sách giáo khoa chưa cung cấp đ i liu cn thiết. Điều này đòi hỏi giáo viên phi
ch cc, ch động tìm hiu thêm kiến thc, làm phong ptm i hc, biết đặt
nhng u hỏi định hướng cho hc sinh, giúp hc sinh phát trin những năng lực
cn thiết.