S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT DIN CHÂU 3
SÁNG KIN KINH NGHIM
HÓA HC
Đề tài:
PHÁT TRN NĂNG LỰC KHOA HC CHO HC SINH THÔNG QUA
T CHC THC HIN MT S CH Đ GIÁO DC STEM
TRONG BÀI “ANCOL” HÓA HỌC CƠ BẢN 11
Người thc hin: ĐINH SƠN HOÀI
TRN TH THANH HÀ
Chc v: Giáo viên
Đơn vị: Trường THPT Din Châu 3 Ngh An
Đin thoi: 0975.975.627 - 0348.100.553
Email: hoaids.c3dc3@nghean.edu.vn
thanhha.dienchau3@gmail.com
Diễn Châu, tháng 3 năm 2021
1
PHÁT TRỂN NĂNG LỰC KHOA HC CHO HC SINH THÔNG QUA T
CHC THC HIN MT S CH ĐỀ GIÁO DC STEM TRONG BÀI
“ANCOL” HÓA HỌC CƠ BẢN 11
Phần I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới được xây dựng theo mô hình
phát triển năng lực, thông qua những kiến thức bản, thiết thực, hiện đại các
phương pháp tích cực hóa hoạt động của người hc, giúp học sinh hình thành, phát
triển những phẩm chất, năng lực nhà trường hội vọng. Theo cách tiếp
cận này, kiến thức được dạy học không nhằm mục đích tự thân. Đó cũng mt
trong những định hướng bản ca việc đổi mi giáo dc chuyn t nn giáo
dc mang tính hàn lâm, kinh vin, xa ri thc tin sang mt nn giáo dc chú trng
việc hình thành năng lực hành động, phát huy tính ch động, sáng to của ngưi
hc. Nói cách khác, giáo dục không phải đtruyền thụ kiến thức mà giúp học sinh
hoàn thành các công việc, giải quyết các vấn đề trong học tập đời sống nhờ vận
dụng hiệu quả sáng tạo những kiến thức đã học. Quan điểm này được thể hiện
nhất quán nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục đánh giá kết quả giáo
dục.
Thực hiện nghị quyết hội nghị lần thứ 8, ban chấp hành Trung Ương khóa
XI (Nghị quyết số 29 NQ/TW) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào
tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị
trường định hướng hội chủ nghĩa hội nhập quốc tế, toàn nghành giáo dục
đang ra sức nỗ lực thực hiện nhằm nâng cao chất lượng của nền giáo dục nước
nhà. Trong xu hướng ca cách mng công nghip 4.0, nguồn lao động chất lượng
cao không ch cn kiến thức chuyên ngành đòi hi s hiu biết ca liên
ngành. Ngoài ra các k năng s dng kiến thức để gii quyết vấn đ, to sn phm
sáng to làm việc nhóm ngày càng được đ cao. thế đòi hi giáo viên phi
thay đổi phương pháp, hc sinh phải thay đổi cách hc. Do vy, vai trò ca giáo
viên phi chuyển đổi t “dạy cái gì”, “điều gì” sang dạy cho học sinh “phải làm gì”
và “làm như thế nào”.
Chương trình giáo dục ph thông 2018 định hướng phát trin phm cht
năng lực cho hc sinh, mc tiêu của chương trình nhằm đ tr li cho câu hi: Hc
xong chương trình học sinh làm được gì? Chính vy cn phải đổi mi
phương pháp dạy hc, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát trin phm cht
năng lực học sinh. Các phương pháp và hình thc t chc dy hc cn phi gn ni
dung bài hc vi nhng vấn đề thc tin giáo viên t chc hoạt động để hc
sinh tìm hiu gii quyết được vấn đề, thông qua đó tiếp thu tri thc mt cách
ch động. Giáo dục STEM cũng xuất phát t vấn đ ny sinh trong thc tiễn được
xây dng thành các ch đề/bài hc STEM, thông qua vic giáo viên t chc các
hoạt động hc s giúp học sinh tìm ra được nhng giải pháp để gii quyết vấn đề
2
mà ch đề/bài hc STEM nêu ra. Phương pháp dạy hc STEM đang là s la chn
ca nhiều nước có nn giáo dc hiện đại vì thông qua quá trình hc giúp các em t
lĩnh hội được kiến thức, kĩ năng và có khả năng vận dng kiến thức, kĩ năng đã học
để gii quyết các vấn đề thc tế.
Trong quá trình dạy học hóa học trường THPT tôi nhận thy việc truyền
thụ kiến thức gắn liền với một số hoạt động thường ngày như: Nấu rượu theo
phương pháp truyền thống từ các nguồn nguyên liệu quen thuộc khác nhau như
gạo, ngô, khoai…hoặc sử dụng nước trái cây lên men...rất phổ biến. Hay như việc
học sinh, sinh viên tô son ngày càng nhiều nhưng lại chủ yếu sử dụng các loại son
rẻ tiền với hàm lượng chì cao ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe người sử dụng
đặc biệt, năm 2020 đến nay, cả thế giới chịu tổn thất to lớn bởi đại dịch covid 19,
Việt Nam không ngoại lệ, trong bối cảnh đó, để phòng tránh dịch, bộ y tế đã
khuyến cáo người dân thực hiện quy định 5k, trong đó có rửa tay với dung dịch sát
khuẩn thực trạng người dân đổ đi mua nước rửa tay khô, thậm chí mua về
dự trữ khiến cho mặt hàng này trở nên khan hiếm... Trong khi đó, học sinh hoàn
toàn thể tự làm ra các sản phẩm trên an toàn hiệu quả dựa trên các kiến thức
đã được học.
Vi mong mun phát triển năng lc khoa hc, kích thích s hng thú , nim
say mê, sáng to trong vic tìm hiu kiến thc cũng như vn dng các kiến thức đó
vào đời sng nên chúng tôi mnh dn kết hp cùng nhau thc hin mt ch đề
mang li hiu qu khá kh quan trên phm vi các lp11 ban khoa hc t nhiên ti
trường mình ging dy, đó “Phát triển năng lc khoa hc cho hc sinh thông
qua t chc thc hin mt s ch đề giáo dc STEM trong bài ancol hóa học
bn 11”.
2. Mục tiêu, ý nghĩa, tính mới của đề tài
Giáo dục STEM đề cao đến việc hình thành và phát triển năng lực giải quyết
vấn đề cho người học. Trong mỗi bài học theo chủ đề STEM, học sinh được đặt
trước tình huống vấn đề thực tiễn cần giải quyết liên quan đến các kiến thức
khoa học. Để giải quyết được vấn đề đó, học sinh phải m tòi, nghiên cứu những
kiến thức thuộc các môn học có liên quan đến vấn đề( qua sách giáo khoa, học liệu,
thiết bị thí nghiệm, thiết bị công nghệ…) sử dụng chúng để giải quyết các vấn
đề đặt ra.
Hoạt động STEM trường THPT đề cao một phong cách học tập mới cho
người học, đó phong cách học tập sáng tạo. Đặt người học vào vai trò của một
nhà phát minh, người học sẽ phải hiểu thực chất của các kiến thức được trang bị,
phải biết cách mở rộng kiến thức, biết cách sửa chữa, chế biến chúng lại cho phù
hợp với tình huống vấn đề người học đang cần giải quyết. Ngoài ra, hoạt
động STEM còn giúp mỗi cá nhân khẳng định được giá trị riêng, giúp học sinh thể
hiện tình yêu đất nước, con người, trách nhiệm ng dân...bằng việc làm, hành
động cụ thể giúp học sinh tiếp tục hoàn thiện những phẩm chất năng lực chung
3
của chương trình giáo dục như năng lực hoạt động và tổ chức hoạt động, năng lực
tự nhận thức tích cực hóa bản thân, ng lực khám psáng tạo...Đó cũng
chính là những phẩm chất năng lực bản của người lao động tương lai
người công dân toàn cầu.
Đề tài được thực hiện học tập dưới dạng hoạt động STEM. Đây được coi
chìa khóa thực hiện việc học đi đôi với hành, học qua làm, học giải quyết các vấn
đề thực tiễn trong cuộc sống ngay trong lớp, trong trường mối quan hệ bổ
sung, hỗ trợ cho hoạt động dạy học.
Với đtài trên, học sinh vận dụng kiến thức được học kết hợp với sự sáng
tạo để trực tiếp thực hiện những công việc quen thuộc trong cuộc sống: Nấu rượu
từ gạo, khoai, lên men rượu từ trái cây hoặc tìm phương pháp khoa học đtạo ra
loại son đẹp mà an toàn cho sức khỏe, hay điều chế dung dịch sát khuẩn trong bối
cảnh đại dịch covid 19 hiện nay… Để từ đó các em học sinh nhận thức được ý
nghĩa của việc bảo vệ môi trường, giữ gìn nền văn hóa dân tộc, xây dựng ý thức
bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình hội. Bên cạnh đó các em còn được
bày tỏ quan điểm, ý tưởng và lựa chọn ý tưởng của chính mình. Do vậy các em thật
sự hào hứng và rất tích cực khi được học tập theo định hướng STEM.
3. Phương pháp nghiên cứu
Để nghiên cứu đề tài tôi sử dụng các phương pháp sau:
- Phương pháp giải quyết vấn đề.
- Phương pháp sắm vai.
- Phương pháp trò chơi.
- Phương pháp làm việc nhóm.
- Phương pháp thống kê
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu đề tài
- Năm học 2018 -2019 chúng tôi đã tiến nh riêng lẻ đề tài này tại một số
lớp mình giảng dạy và đạt kết quả khá khả quan. Vì vậy năm học 2019-2020 chúng
tôi thảo luận thống nhất kết hợp cùng nhau mở rộng thực hiện đề tài trên các lớp
khối 11 theo định hướng ban khoa học tự nhiên tại trường THPT A nhằm giúp học
sinh tăng hội được học hỏi, làm việc và trao đổi, thảo luận, không những với
các bạn trong lớp trong khối, từ đó nâng cao hứng thú trong học tập cũng như
phát triển được khả năng tư duy, sáng tạo và khám phá khoa học. Cụ thể:
+ Thầy A triển khai tại các lớp 11A1, 11A3 trong đó:
Lớp 11A1( sĩ số 40) là lớp thực nghiệm: Dạy học theo đề tài.
Lớp 11A3( sĩ số 41) là lớp đối chứng: không dạy theo đề tài.
4
+ Cô B triển khai tại các lớp 11A2, 11A4, 11A5, 11A7 trong đó:
Lớp 11A4( số 44), 11A2( số 43) lớp thực nghiệm: Dạy học theo đề
tài.
Lớp 11A5( số 39),11A7 ( sĩ số 38) lớp đối chứng: không dạy theo đề
tài.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu đề tài
- Nghiên cứu cơ sở lý luận của đề tài .
- Phân tích các nội dung trong chương trình hóa học phổ thông, từ đó lựa
chọn nội dung phù hợp với đề tài nghiên cứu .
- Thiết kế câu hỏi nhằm nâng cao năng lực chuyên biệt của học sinh đối với
môn hóa học .
- Thực nghiệm phạm để thăm hiệu quả của đề tài nghiên cứu đối với
môn hóa học
Phần II. NỘI DUNG
Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
2.1. Tng quan v các công trình nghiên cứu liên quan đến đ tài
Văn kiện Đại hội Đảng toàn quc ln th XII tiếp tc khẳng định “giáo dc
quốc sách hàng đu, phát trin giáo dục đào tạo nhằm nâng cao dân trí, đào
to nhân lc, bồi dưỡng nhân tài. Chuyn mnh quá trình giáo dc ch yếu t trang
b kiến thc sang phát trin toàn diện năng lc và phm cht người hc, học đi đôi
vi hành, lun gn vi thc tiễn...”. Định hướng quan trọng trong đi mi
phương pháp dy hc( PPDH) phát huy tính tích cc, t lc sáng to, phát
triển năng lực hành động, năng lc cng tác làm vic của người học. Đó cũng là xu
ng tt yếu trong ci cách PPDH nhà trường ph thông.
Qua tìm hiểu các đ tài SKKN đã làm của các giáo viên, chúng tôi thấy đã
nhiu công trình nghiên cu, sách, bài viết sưu tầm được đề cập đến vấn đề đổi
mi PPDH cho hc sinh như dy hc ch đề, dy hc d án hay dy hc STEM,
dy hc tri nghiệm…có mt s đề tài nghiên cu v ancol và ng dng ca ancol,
tuy nhiên chưa công trình nào nghiên cu chuyên sâu v ng dn cho hc
sinh vn dng kiến thc ancol vào thc tin. Đó "khoảng trng" v lun
thc tiễn đòi hỏi đề tài sáng kiến phi làm rõ. Kết qu nghiên cu của đề tài s
những đóng góp v lun thc tiễn đối vi dy hc hóa học trong trường
THPT hin nay.
2.2. Định hướng chung