SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC T HC CHO HC SINH
THÔNG QUA DY HC MÔN VT LÍ 10 TRONG
THỜI ĐẠI CÔNG NGH S VÀ BI CNH MI
LĨNH VỰC: VT LÍ
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯNG THPT YÊN THÀNH 3
---------- ---------
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC T HC CHO HC SINH
THÔNG QUA DY HC MÔN VT LÍ 10 TRONG
THỜI ĐẠI CÔNG NGH S VÀ BI CNH MI
LĨNH VỰC: VT LÍ
Nhóm tác gi : Nguyn Th Sâm
Lê Th Thùy Dung
Đơn vị công tác : Trường THPT Yên Thành 3
S đin thoi: 0368 620 217
0978 271 284
NĂM HỌC 2024 2025
DANH MC VIT TT
Hc sinh
HS
Giáo viên
GV
Trung hc ph thông
THPT
MC LC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lí do chọn đềi .................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................. 2
3. Đối tượng và nhim v nghiên cu ....................................................................... 2
4. Tính mới và đóng góp của đềi ........................................................................... 2
PHN II: NI DUNG ............................................................................................. 4
1. Mt s văn bản ch đạo v phát triển năng lực t hc .......................................... 4
2. sở lun v năng lực t hc công ngh s trong giáo dc trong dy
hc Vt lí. .................................................................................................................. 4
2.1. Khái nim và vai trò ca t hc trong hc tp. .................................................. 4
2.1.1. Khái nim t hc: ............................................................................................ 4
2.1.2. Vai trò ca t hc trong hc tp: ..................................................................... 5
2.2. ng dng công ngh s trong giáo dc và ging dy Vt lí. ............................. 5
2.2.1. Cơ sở lý lun v đổi mới phương pháp dạy hc ............................................. 5
2.2.2. Cơ sở lý lun v đặc điểm môn Vt lí ............................................................. 6
2.2.3. Cơ sở lý lun v xu hướng phát trin ca giáo dc ......................................... 6
3. sở thc tin v năng lc t hc công ngh s trong giáo dc trong dy
hc Vt lí. .................................................................................................................. 7
3.1. Thc trng t chc dy hc nhm phát triển năng lực t hc cho hc sinh
mt s trường THPT ................................................................................................. 7
3.2. Nguyên nhân ...................................................................................................... 8
3.3. Thun li ............................................................................................................ 8
3.4. Khó khăn ............................................................................................................ 9
3.5. S cn thiết ca vic phát triển năng lực t hc cho hc sinh THPT trong thi
đại hin nay ............................................................................................................... 9
3.6. Các hình thành công trên thế gii ti Vit Nam trong vic phát trin
năng lực t hc thông qua công ngh. .................................................................... 10
3.6.1. Các mô hình thành công trên thế gii ........................................................... 10
3.6.2. Các mô hình thành công ti Vit Nam .......................................................... 11
4. u cu cần đt ca ch đề “Năng lượng, công, ng suất và động ng” ............ 11
4.1. Yêu cu cần đạt ca ch đề Năng lượng, công, công sut” ........................... 11
4.2. Yêu cu cần đạt ca ch đề “Động lượng” ...................................................... 12
5. Các gii pháp phát triển năng lực t hc trong thời đại công ngh s thông qua
dy hc môn Vt lí 10 vi ch đề “Năng lượng, công, công suất và động lượng” 12
5.1. ng dng công ngh s trong dy hc ............................................................ 12
5.1.1. S dng các nn tng hc tp trc tuyến để giao bài tp, chấm điểm phn
hi cho HS mt cách nhanh chóng .......................................................................... 12
5.1.2. ng dng các phn mm phng thí nghim, hc sinh th t thay đi
các thông s, quan sát kết qu và rút ra kết lun, t đó phát triển năng lực t hc và
khám phá. ................................................................................................................ 15
5.1.3. Xây dng h thng bài tập tương tác, trò chơi hc tập để tăng cường hng
thú t hc cho hc sinh. .......................................................................................... 18
5.1.4. Khai thác video thí nghim thc và kho tài liu tham kho môn Vật để
ng dn hc sinh khai thác, chiếm lĩnh kiến thc nhm phát triển năng lc t
hc. .......................................................................................................................... 22
5.2. Phát triển năng lực t hc thông qua các hoạt động ........................................ 27
5.2.1. Giao cho HS các d án nghiên cu v ng dng của năng lượng, công, công
suất động lượng trong thc tế giúp HS t tìm kiếm thông tin, thiết kế thí
nghim, phân tích kết qu và trình bày báo cáo. ..................................................... 27
5.2.2. T chc hoạt động chế to sn phm ng dng kiến thc vt .................. 28
5.2.3. ng dụng phương pháp hc tp da trên vấn đề (Problem-Based Learning)
để phát triển năng lực t hc môn Vt lí. ................................................................ 29
5.2.4. Phát triển năng lực t học thông qua phương pháp dạy hc truy vn (Inquiry-
Based Learning). ..................................................................................................... 35
5.2.5. S dng k thut phn hi hiu qu để phát triển năng lc t đánh giá tự
điu chnh quá trình hc tp ca hc sinh. .............................................................. 38
PHN III. KT LUN ......................................................................................... 41
1. Kết qu đạt được ................................................................................................. 41
1.1. Kết qu chung ................................................................................................... 41
1.2. Kết qu c th ................................................................................................... 41
2. Kho sát s cp thiết và tính kh thi ca các giải pháp được đề xut ................. 42
2.1. Mục đích khảo sát ............................................................................................ 42
2.2. Nội dung và phương pháp khảo sát .................................................................. 42
2.2.1. Ni dung kho sát .......................................................................................... 42
2.2.2 Phương pháp khảo sát và thang đánh giá ....................................................... 42
2.2.3. Đối tượng kho sát ........................................................................................ 42
2.3. Kết qu kho sát s cp thiết và tính kh thi ca các giải pháp được đề xut . 43
3. Ý nghĩa của đềi ................................................................................................ 43
4. Hướng phát trin của đề tài ................................................................................. 43
5. Kiến ngh, đ xut ............................................................................................... 43
TÀI LIU THAM KHO .................................................................................... 45
PH LC